PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Hố sụt Kong - Xứ sở “sung sướng”

Có nhiều định nghĩa khác nhau về “sung sướng”. Tùy hoàn cảnh, tùy tính cách, tùy quan điểm sẽ có những kiểu “sung sướng” khác nhau. Nhưng với tôi, không đâu mang lại bạn sự sung sướng kỳ lạ như khi đến với hố sụt Kong. Một sự “sung sướng” tột đỉnh về cả thể xác lẫn tinh thần mà không phải bất kỳ ai cũng dám đón nhận.

96 GIỜ HẠNH PHÚC 

Nơi tôi nói đến không phải là các trung tâm trị liệu massage hay những resort hạng sang với cung cách phục vụ mang bạn lên tận thiên đường; mà đó chính là ngôi nhà của mẹ thiên nhiên, nơi tất cả trong một - hố sụt Kong thuộc vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình.

Để tìm về nguồn gốc của cái tên vừa là vừa quen này thì chắc có lẽ chúng ta nên quay về năm 1997, thời điểm mà Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh (British Caving Research Association - BCRA) với sự trợ giúp của người dân địa phương đã khám phá một hệ thống hang động với 3 hang kề cận nhau là hang Hổ, hang Over và hang Pygmy. Lúc này đây các chuyên gia hang động có phát hiện ra bên trên hệ thống hang này có một hố sụt khá lớn tạo nên một cảnh tượng vô cùng kỳ vỹ. Tuy nhiên phải đến tận năm 2020 thì hố sụt này mới chính thức được mang ra “ánh sáng” khi các chuyên gia hang động quốc tế và bản địa đã phải sử dụng những trang thiết bị hiện đại, chuyên dụng và an toàn nhất để tìm được đúng lối vào lẫn lối ra. Với tổng chiều cao lên đến 450m, hố sụt này được xem là một trong những hố sụt sâu nhất thế giới với cả một hệ sinh thái nguyên sinh bí ẩn bên trong. Nếu nhìn từ trên cao hố sụt có hình dáng như chiếc đầu khổng lồ của khỉ King Kong trong bộ phim cùng tên, vậy nên cái tên hố sụt Kong chính thức ra đời. 

Có hai cách để tiến vào hố sụt Kong. Một là bơi xuyên qua hang Đại Ả (hay còn gọi là hang Hổ, một hang động thuộc vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng), hai là đu dây từ miệng hố sụt xuống với tổng chiều dài là 100 m, tương đương chiều cao của một toà nhà khoảng 30 tầng. 

Khi đọc dòng giới thiệu đầy mạo hiểm và bí ẩn về hố sụt Kong, nhóm chúng tôi quyết định ngay lập tức phải tham gia. Một phần vì đây là một tour du lịch mạo hiểm còn khá mới mẻ và chưa nhiều người biết đến. Bên cạnh đó, những lời mời gọi đầy kích thích như “hố sụt sâu nhất thế giới”, “đu dây 100 m chưa từng có ở Việt Nam”, “bơi trong hang tối dưới 20 độ”… có lẽ khiến những ai đam mê xê dịch và khám phá như chúng tôi không thể chối từ. 

Sau tất cả, nhóm chúng tôi gồm 10 người quyết định sẽ có 4 ngày 3 đêm tách biệt với thế giới văn minh loài người khi không sử dụng điện, không nước ngọt, không sóng điện thoại, không internet. Cuối cùng, 96 giờ đồng hồ ấy hóa không khổ ải như chúng tôi nghĩ mà lại vô cùng sung sướng và hạnh phúc bất tận!

DETOX CƠ THỂ - VỖ VỀ TINH THẦN

Hạnh phúc và sung sướng đầu tiên phải kể đến là cơ thể của chúng tôi được vận động triệt để hầu như mỗi ngày. Trong 4 ngày tổng đoạn đường đi bộ dài 23 km, cộng thêm 7 km đi trong hang động, bơi thêm 300 m và đu dây 100 m. Nhẩm tính trung bình một ngày nếu không đốt hơn 3.000 - 4.000 calo thì quả thật vô cùng có lỗi với hành trình “hardcore” này. Phải thừa nhận là lâu lắm rồi chúng tôi mới có cơ hội được…  đi chơi theo kiểu không giống ai như thế này khi kết hợp quá nhiều hoạt động trong nhiều ngày liên tiếp - điều gần như không thể với đối với các “cổ cồn trắng” đô thị như chúng tôi. Nhóm đã có sự chuẩn bị khá tốt khi mỗi thành viên đều cố gắng tập leo cầu thang, đạp xe hoặc chạy bộ 30 ngày trước chuyến đi. Vậy nên mọi người nhập cuộc và về đích (thật may mắn) trọn vẹn từ trong ra ngoài.

Nói như vậy không có nghĩa đây là một hành trình đơn giản. Bởi tuy chỉ đi bộ tầm 30 km nhưng là 30 cây số của đủ mọi địa hình. Ví như ngày đầu tiên hầu như chỉ có… xuống dốc. Càng xuống dốc, địa hình càng khó khăn hơn bởi những khúc cua ngoằn nghèo, trơn trợt, thậm chí vượt cả chục con suối cạn có, nông có. Đã xuống thì phải có lên. Đoạn đường gian nan ngày đầu như chỉ mới là màn khởi động giãn gân giãn cốt với những ai ưa vận động nhưng với chúng tôi thì hơi có phần thách thức. Càng thách thức hơn khi đoạn đường leo dốc tiếp tục được thăng cấp cả về độ khó lẫn độ cao lúc chúng tôi tiếp cận khu vực Dốc Lươn sau khi dùng bữa trưa tại đỉnh Dốc Gió. Lúc này khóa học cấp tốc hướng dẫn sử dụng “thiết bị” dây rừng và cây rừng để leo dốc nhanh chóng được triển khai bởi “thầy giáo” là hướng dẫn viên cùng các trợ lý an toàn theo đoàn. Những lớp học dã chiến đa dạng chủ đề như thế này cũng được mở ngẫu nhiên liên tục trong suốt chuyến đi tùy theo nhu cầu của các học viên. Chẳng hạn như “khóa học” nhập môn thực vật học về các loài cây trong vườn quốc gia, “khóa học” làm bạn cùng vắt - “nhân vật” chẳng ai mong muốn nhưng luôn có mặt mọi lúc mọi nơi, hay “khóa học” 7749 mẹo vặt sinh tồn trong rừng… Những “workshop” như thế này tin chắc sẽ chẳng thể nào tìm thấy nơi phố phường đô thị nhộn nhịp cả. 

Bởi phải liên tục di chuyển ở nhiều địa hình khác nhau, kết hợp với đủ các hoạt động nên hầu như mỗi ngày nên khi về đến điểm cắm trại ai nấy trong chúng tôi đều rã rời tay chân nhưng giấc ngủ lại ngon vô cùng giúp lấy lại năng lượng cho ngày hôm sau. Chẳng thế mà dù tour thám hiểm chinh phục hố sụt Kong được xếp vào cấp độ cực kỳ khó nhưng chúng tôi vẫn cố gắng hoàn thành chuyến đi một cách trọn vẹn nhất. Đáng nhớ nhất có lẽ là ngày thứ 2 - vốn được xem là ngày khó nhất khi cả đoàn chính thức thực hiện hoạt động đu dây 100 m từ miệng hố sụt Kong xuống cửa sau hang Hổ. 

Dù đã có một ngày được dành riêng để học về kỹ năng sử dụng các thao tác kỹ thuật với dây đơn (SRT), tập huấn cách sử dụng các thiết bị đu dây an toàn và thực hành đu dây ngay tại khu đào tạo kỹ năng tại khu đào tạo kỹ năng của công ty du lịch. Thế nhưng, thực tế khi đứng trên miệng hố sụt nhìn xuống bên dưới khung cảnh kỳ vĩ của thiên nhiên hiện ra với rừng cây trùng điệp vách đá sâu hun hút khiến chúng tôi… lạnh sống lưng. Dẫu vậy cả nhóm vẫn bình tĩnh thực hiện thử thách đu dây dài nhất lần đầu tiên trong đời. Ngày hôm ấy trời lại mưa liên tục cả ngày khiến “trò chơi” đu dây của chúng tôi càng khó khăn hơn khi các vách đá trở nên trơn trợt khó bám chắc. Việc giữ thăng bằng cơ thể vì vậy cũng đòi hỏi mỗi người phải tập trung hơn. Thế nhưng, cuối cùng thì mọi người cũng đã vượt qua cửa ải thách thức nhất. Khó có thể diễn tả hết sự kích thích khi lần đầu tiên bản thân chơi vơi giữa trời không và cảm nhận rõ nét sự kỳ vĩ của mẹ thiên nhiên cùng vẻ đẹp nghẹt thở của hố sụt Kong. Khoảnh khắc ấy cả nhóm chúng tôi đều ngầm thừa nhận rằng quyết định vứt bỏ mọi ràng buộc công nghệ, ảnh hưởng phố thị để đằm mình vào núi rừng trong 4 ngày 3 đêm là một quyết định sáng suốt. Tất cả ở đây ngay lúc này thời điểm này là một điều kỳ diệu mà tạo hoá dành tặng cho chúng ta.

Ngày thứ 3 được chúng tôi đùa là ngày ba môn phối hợp Iron Man - phiên bản hố sụt khi chúng tôi phải đi bộ (trong hang Hang Over dài 3,5 km) - bơi lội (300 m trong hang Hổ) - đu dây (15 m từ đoạn sống lưng khủng long trong hang Pygmy). Nếu không giới thiệu chắc hẳn nhiều người sẽ nhầm tưởng đây là một chuyến huấn luyện quân sự với cường độ cao!

Những tưởng ngày cuối cùng hành trình sẽ dễ thở hơn sau bao ngày “hành xác” nhưng tất cả đã lầm. Bởi chờ đón cả nhóm là những con dốc cao vời vợi với đủ “xì tai” từ dốc đá dựng đứng cho đến các con dốc cao gần như 90 độ. Bù lại liều dopping cho mọi người vượt qua chặng đường gian nan cuối cùng ấy chính là những hình ảnh xanh ngát của núi rừng, của đại ngàn. Cứ mỗi khi vượt qua một con dốc chúng tôi lại nín thở đứng nhìn khung cảnh rộng lớn trước mắt mà không khỏi xuýt xoa. Mấy ai đủ dũng khí vượt qua giới hạn bản thân để đứng tại nơi đây. Mấy ai đủ tin tưởng vào bản thân để vượt quãng đường dài xa tít tắp để đứng đây. Và mấy ai đủ can đảm để bước ra khỏi vùng lười biếng chịu cho cơ thể một chuyến detox toàn vẹn như thế này. 

Sau tất cả, mọi thứ đều kết thúc, cuộc gặp gỡ nào rồi cũng phải tạm biệt. Chuyến viếng thăm xứ sở “sung sướng” của chúng tôi cũng đột ngột đến hồi kết dù chẳng ai mong muốn. Những khoảnh khắc đẹp đẽ hạnh phúc ấy tuy ngắn ngủi nhưng chắc chắn sẽ lưu lại một ký ức bền chặt trong 10 con người này. Để nếu có duyên chúng ta sẽ hội ngộ ở nơi diệu kỳ ấy.

Men&life



Bình Luận

Matthieu Blazy và Bottega Veneta hợp tác với Cassina và Fondation Le Corbusier ra mắt tác phẩm sắp đặt “On The Rocks”

Tại Tuần lễ Thiết kế Milan (Milan Design Week) năm nay, Bottega Veneta sẽ hợp tác với Cassina và Fondation Le Corbusier cho ra mắt "On the Rocks" - một tác phẩm sắp đặt quy mô lớn tại Palazzo San Fedele, Milan. Dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Matthieu Blazy, tác phẩm sắp đặt này lấy trung tâm là chiếc ghế đẩu LC14 Tabouret Cabanon, biểu tượng vượt thời gian của Le Corbusier, thể hiện tinh hoa của xưởng mộc Cassina.

25 giờ nghỉ dưỡng và thỏa sức khám phá Sài Gòn cùng Renaissance

Kỳ nghỉ chưa bao giờ thú vị hơn khi bạn có đến 25 tiếng lưu trú tại khách sạn Renaissance Riverside Hotel Saigon.

Hoàng hậu và những nàng hậu: Chaumet hé mở thế giới nhiệm màu

Thương hiệu trang sức Paris lâu đời trên thế giới, Chaumet chính thức ra mắt tại Việt Nam trong sự kiện khai trương cuối tuần qua. Thùy Tiên, Lương Thùy Linh, Tiểu Vy, Châu Bùi,... và những gương mặt ưu tú khác đã có dịp gặp gỡ; cùng khám phá thế giới nhiệm màu từng khiến hoàng hậu Joséphine phải lòng, giờ đây được trao cho những quý cô hiện đại.

Trải nghiệm trà chiều hảo hạng tại Miss Thu

Mùa hoa nở đã quay trở lại, mang theo những khoảnh khắc quý giá, và những lời thì thầm ngọt ngào, hãy để Miss Thu làm đẹp cho mỗi cuộc gặp gỡ của bạn với sự thanh lịch và tinh tế.

Hòa mình vào hạnh phúc với SYM Tuscany 150

Với thiết kế tinh tế đậm chất Ý và hiệu suất vượt trội, xe tay ga Tuscany 150 mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị và là một phần không thể tách rời trong hành trình đi đến hạnh phúc.

“VIETNAM BEAUTYCARE EXPO 2024” Triển lãm Quốc tế Sản Phẩm, Công Nghệ và Dịch Vụ Làm Đẹp

Vietnam Beautycare Expo 2024 là sự kiện SỰ KIỆN LÀM ĐẸP toàn diện DUY NHẤT TẠI HÀ NỘI được tổ chức bởi Công ty Cổ Phần Adpex sẽ diễn ra từ ngày 18 - 20/04/2024 tại Cung Văn Hóa Hữu Nghị Việt Xô, số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tiên phong hướng tới nền kinh tế xanh, McDonald’s Việt Nam nhận giải Rồng Vàng lần thứ 6

Với tầm nhìn giảm rác thải nhựa, sử dụng nguyên vật liệu bền vững, đồng thời, tiên phong phát triển công nghệ phụ vụ khách hàng, McDonald’s Việt Nam liên tiếp nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 6.

Bệnh viện FV ra mắt phim ngắn “Không hẹn gặp lại”

Bệnh viện FV kỷ niệm sinh nhật lần thứ 21 (11/4/2003-11/4/2024) bằng buổi lễ ra mắt bộ phim ngắn mang tên “Không hẹn gặp lại” - món quà bất ngờ và giàu cảm xúc để vinh danh đội ngũ y bác sĩ và nhân viên FV.

TCL dẫn đầu đẳng cấp trải nghiệm thông qua đổi mới công nghệ trên điều hoà và tivi mini LED lớn nhất thế giới

Tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới 2024, TCL Việt Nam chính thức công bố giải pháp điều hòa không khí cao cấp và hàng loạt tivi kích thước lớn sở hữu công nghệ màn hình tiên phong.

Thương hiệu Conetter-Gamania Group ra mắt tại thị trường Việt Nam

Conetter-gamania group - tập đoàn giải trí kỹ thuật số được niêm yết có trụ sở tại Đài Bắc, Đài Loan - vừa có buổi ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Mercedes-AMG C 63 S E Performance - Bứt tốc ở tầng cảm xúc riêng

Mercedes-AMG C 63 S E PERFORMANCE – mẫu xe sedan hiệu năng cao sở hữu công nghệ mạnh mẽ bậc nhất của thương hiệu AMG – E PERFORMANCE, dự kiến được hãng xe Đức cho ra mắt và bàn giao cho khách hàng vào giữa quý 2/2024. Với mức giá khuyến nghị dự kiến là 4,900,000,000 VNĐ, khách hàng có thể đặt trước ngay từ đầu tháng 4/2024.

“Hè rộn ràng - Sale kịch sàn” tại VITM Hà Nội

Từ ngày 11/4 đến 14/4/2024, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM tại Cung Văn Hóa Hữu Nghị - 91 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến, mở rộng đối tác, Công ty sẽ áp dụng nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt trong chùm 120 tour du lịch trong và ngoài nước.

SYM 50cc cùng Gen Z hướng đến tương lai

Không chỉ là một phương tiện mà là biểu tượng của cá tính và phong cách riêng. Không chỉ di chuyển mà là cách chúng ta mỗi ngày cùng tiến về phía trước. SYM 50cc luôn đồng hành cùng các bạn trẻ trên con đường khám phá những điều mới mẻ và chinh phục những ước mơ!

TECNO SPARK 20 Pro+ ra mắt: Siêu phẩm tầm trung, hiệu năng vượt trội

TECNO, một thương hiệu nổi tiếng với việc mang đến những sản phẩm cải tiến cho người dùng có ngân sách tiết kiệm, quay trở lại với TECNO SPARK 20 Pro+. Điện thoại thông minh này có sức mạnh vượt trội, bộ xử lý mạnh mẽ, màn hình rực rỡ và hệ thống camera chất lượng.

Đánh giá OSCAL Tiger 12: Smartphone giá dưới 4 triệu nhưng toàn thông số khủng, 12 GB RAM, màn hình 120 Hz…

Chào sân thị trường Việt Nam, thương hiệu điện thoại OSCAL cho ra mắt mẫu smartphone Tiger 12 với nhiều thông số ấn tượng nhưng lại có mức giá vô cùng phải chăng, chưa đến 4 triệu đồng.

Kiehl’s lần đầu tiên ra mắt tinh chất Pre-Serum cho làn da sáng khỏe hơn

Pre-serum gần đây đang nổi lên như dòng sản phẩm được yêu chuộng và cần có trong chu trình dưỡng da. Nếu serum (tinh chất) là dòng sản phẩm có chức năng đưa các dưỡng chất vào sâu bên trong da thì pre-serum sẽ được sử dụng như sản phẩm tăng cường, giúp làm mềm da và giúp da đón nhận các dưỡng chất tiếp theo hiệu quả và dễ dàng hơn. Những dòng pre-serum đình đám xuất hiện gần đây trên thị trường có thể kể đến là Kiehl’s Clear Corrective Re-Texturizing Daily Triple-Acid Pre-Serum.

UNIQLO giới thiệu dòng sản phẩm chống nắng công nghệ Nhật Bản

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay vừa tổ chức Sự kiện Giới thiệu dòng sản phẩm chống nắng UV Protection - ứng dụng công nghệ Nhật Bản với hiệu quả ngăn chặn hơn 90% tia UV (tia cực tím) theo Tiêu chuẩn chứng nhận JIS L 1925:2019. Dòng sản phẩm bao gồm các thiết kế dành cho cả Nam, Nữ và Trẻ Em, đa dạng lựa chọn về chất liệu, kiểu dáng, phù hợp với nhiều phong cách, giúp bạn và gia đình thoải mái tận hưởng mùa hè.

Jennie khẳng định sức hút bất bại cùng trang phục denim của Calvin Klein

Calvin Klein chính thức công bố những hình ảnh độc quyền của đại sứ thương hiệu JENNIE trong trang phục denim mùa mới. Qua lăng kính tài nghệ của nhiếp ảnh gia Hong Jang Hyun, JENNIE tự tin, quyến rũ trong loạt outfit denim cải tiến, tôn vinh chất cá tính nổi bật của Calvin Klein thông qua những sắc màu tinh giản nhất.