MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Peter Cường Franklin: Hạnh phúc nhất là được thử, được mạo hiểm, được thất bại và được thử lại lần nữa

Năm 2021, giới ẩm thực Việt Nam được một phen nở mày nở mặt khi Anan Saigon - một nhà hàng Việt ở TP.HCM - của đầu bếp Peter Cường Franklin lọt “Top 50 Nhà hàng tốt nhất châu Á” (Asia’s 50 Best Restaurants). Giải thưởng đến vào giữa đại dịch không chỉ là phần thưởng ngọt ngào cho những nỗ lực sau 6 năm về Việt Nam của Peter Cường mà còn là minh chứng cho sức hút của ẩm thực Việt trên trường quốc tế.

Chào đầu bếp Peter Cường Franklin. Chúc mừng anh và Anan Saigon đã lọt “Top 50 Nhà hàng tốt nhất châu Á” (Asia’s 50 Best Restaurants). Giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào với anh?

Rất hạnh phúc. Tôi sống ở Hong Kong, Trung Quốc một thời gian dài, nên 6 năm trước khi về Việt Nam tôi có chút hoang mang khi không biết phải làm gì lúc đầu. Giờ đây, sau 6 năm, tôi có Anan Saigon - một trong những nhà hàng Việt Nam xuất sắc nhất châu Á. Tôi cảm thấy thoải mái hơn một chút và có thể tự tin về bản thân là một người Việt Nam từng sống ở  nhiều nơi nhưng cuối cùng đã trở về nhà.

Triết lý ẩm thực của anh nếu có thể gói gọn trong một từ, anh sẽ dùng từ gì?

Thú thật tôi không có (cười). Điều quan trọng trong các món ăn của tôi là phải thật, phải ngon và thực khách phải được tận hưởng món ăn đó. Điều tôi nhận ra ở Việt Nam là ẩm thực đường phố của chúng ta quá xuất sắc, dù nhìn không đẹp mắt, còn ở trong nhiều nhà hàng thì món ăn có “giao diện” rất ổn nhưng lại không vừa miệng người ăn cho lắm. Vậy nên tại Anan Saigon, chúng tôi đầu tư 80% vào độ ngon của món ăn và 20% cho bài trí. Những món ăn “fine-dining” (bữa ăn cao cấp với mức giá khá cao) thường được trang trí rất đẹp mắt nhưng yếu tố ngon lại bị lãng quên khiến cho món ăn cuối cùng lại không được “thật” cho lắm. Nên nhớ rằng cốt lõi của món ăn chính là ở phần nấu nướng. Đừng vì “nước sơn” mà quên đi “phần gỗ”.

Nhưng điều đó không có nghĩa là lãng quên phần nhìn vì như đã nói tôi luôn để dành 20% nghiên cứu sao cho món ăn luôn thật “đẹp” trước khi được bày trên bàn. Bởi thực khách ai chẳng thích thú, hào hứng khi nhìn thấy một món ăn được “thiết kế” đẹp mắt, khác biệt.

Ngoài ra, tôi cũng thích những món ăn mình nấu trở nên vui vẻ một chút. Vì sao chúng ta ăn? Một là vì đói, hai là vì vui. Vậy nên tôi muốn những ai đến với Anan ăn những món tôi nấu sẽ đều vui vẻ ăn và vui vẻ tận hưởng.

“TÔI TIN RẰNG ĐỂ MỞ RỘNG VÙNG SÁNG TẠO CỦA MÌNH, BẠN PHẢI ĐI NHIỀU, THẬT NHIỀU THÌ MỚI CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỮNG ĐIỀU MÌNH MUỐN.”

Ẩm thực mang lại cho anh điều gì?

Điều tuyệt vời nhất mà ẩm thực mang lại cho chúng ta chính là học được cách tạo nên những điều mới mẻ và mang lại cảm xúc tích cực cho mọi người. Riêng với một người đầu bếp, nấu nướng mang đến cho tôi những trải nghiệm đầy diệu kỳ. Tôi học được cách lựa chọn nguyên liệu, học cách kết hợp chúng sao cho hoàn hảo và học cách nấu sao cho ngon miệng.

Ngoài ra, nấu nướng còn dạy cho tôi sự kiên nhẫn. Bởi không phải sáng tạo nào cũng thành công ngay trong lần đầu tiên. Ví dụ như chúng tôi đang thử nghiệm một phiên bản mới cho mỳ Quảng. Kiểu như không phải là món nước súp mà thiên về kiểu giống mì Ý hơn. Nhưng nó không như những gì chúng tôi kỳ vọng, nó không ngon, bọn tôi cũng không giỏi. Chuyện này xảy ra rất nhiều lần. Tôi tự hỏi mình và các cộng sự là “Chúng ta có thật sự ‘xịn’ đến vậy không?”. Trời ơi, tệ quá! Thế là tôi bỏ hết qua một bên. Vài ngày hoặc vài tuần sau bỗng một vài ý tưởng xuất hiện. Ngay lập tức tôi bắt tay vào làm cùng với mọi người. Vậy là một phần vấn đề đã được gỡ rối. Tôi rút ra được rằng đừng quá vội vàng. Hãy để mọi thứ có thời gian, hãy để bản thân được relax, mọi chuyện sẽ sớm được giải quyết.

Tôi cũng luôn dặn dò các nhân viên tại Anan Saigon rằng đừng ngại thử vì nếu không thử thì làm sao biết là có được hay không. Nếu ai đó có ý tưởng gì đó, kể cả là điên rồ đi chẳng nữa, thì cũng hãy đề xuất. Bạn phải thử, phải làm, đừng lo lắng về kết quả.

Là một đầu bếp, tôi hạnh phúc khi được thử, được mạo hiểm, được thất bại và được thử lại một lần nữa.

Anh được khen ngợi vì đã khoác một chiếc áo đầy mới mẻ lên những món ăn quen thuộc của Việt Nam. Vậy anh tìm kiếm sự mới mẻ và sáng tạo ấy từ đâu?

Đến từ khắp mọi nơi. Từ internet cho đến những điều bình dị xung quanh cuộc sống. Vì vậy hãy đi đến bất kỳ nơi nào mà bạn tin rằng nó sẽ đem lại cho bạn nguồn cảm hứng, cho đam mê của chính bạn. Mỗi khi tôi đến một vùng đất mới, ăn món ăn truyền thống ở địa phương đó, trò chuyện với người dân bản địa, một cánh cửa mở ra đưa tôi đến với những ý tưởng và sáng tạo mới. Một điều tôi cũng rất tự hào khi nói về nghề đầu bếp đó là trong thế giới của chúng tôi ai cũng sẵn sàng chia sẻ. Vậy nên khi đến nơi nào đó mới mẻ tôi sẽ học được rất nhiều thứ từ các đồng nghiệp của mình. Còn nhớ trong đại dịch, khi không thể du lịch nước ngoài, chúng tôi chỉ có thể loanh quanh ở Việt Nam. Nhờ vậy mà tôi có dịp đi đến Huế, Hải Phòng, rồi ở lâu hơn tại Đà Lạt, Hà Nội và học được rất nhiều điều hay ho về ẩm thực nơi dấy. Hay như sau nhiều lần du lịch đến Thái Lan tôi rất ngưỡng mộ cách người Thái tự hào về nền ẩm thực của họ và cách mà họ quảng bá ẩm thực “cay xè” ấy đến với thế giới. Tôi tin rằng để mở rộng vùng sáng tạo của mình, bạn phải đi nhiều, thật nhiều thì mới có thể làm được những điều mình muốn.

Dự định trong năm 2023 của anh là gì?

Nhiều người cứ hỏi tại sao họ vẫn chưa thấy Anan Hanoi, Anan Danang... nhưng tôi không phải kiểu người làm lớn làm to, mà là làm sâu, làm kỹ. Vì vậy, trong năm nay, tôi sẽ tập trung làm tốt hơn những gì chúng tôi đang có. Ví dụ Anan Saigon là quảng bá ẩm thực Việt Nam, quán bar Nhau Nhau giới thiệu văn hóa “nhậu” của người Việt… Ngoài ra, trong năm nay, tôi cũng sẽ khởi động “Phở” - một dự án đã bị trì  hoãn vì đại dịch.

Cảm ơn anh về những chia sẻ rất thú vị!

PETER CƯỜNG FRANKLIN

Đầu bếp người Mỹ gốc Việt, tốt nghiệp đại học Yale

Đã làm việc tại nhiều nhà hàng trên thế giới

Xây dựng thành công nhà hàng Viet Kitchen và Chom Chom tại Hongkong

Đã đạt các giải thưởng: Nhà hàng được hội đồng bình chọn của Vietcetera Grand Jury (2018), Đầu bếp của năm từ Harper’s Bazaar (2020), Top 50 Nhà hàng tốt nhất châu Á (2021)

Bài: Madame Huyền

Giám đốc Sáng tạo: Henri Hubert

Ảnh: Phan Thành Cân

Trang điểm: Andy PHan

Trợ lý nhiếp ảnh: Khánh Trần

Trang phục: Brooks Brothers

Địa điểm: Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”

Một ngày “đổi gió” tại Phương Nam Resort  - Nơi năng lượng được làm mới giữa thiên nhiên

Phương Nam Resort - khu nghỉ dưỡng xanh nằm ngay rìa TP. Hồ Chí Minh - là nơi cho bạn một ngày thật thú vị.

Nhịp tim và sự gắn kết

InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort – Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình sang trọng hàng đầu châu Á năm 2025

LOEWE Botanical Rainbow – Hành trình hương tinh hoa từ Tây Ban Nha

LOEWE mang di sản thủ công Tây Ban Nha bước vào thế giới hương với Botanical Rainbow – bộ sưu tập táo bạo biến nước hoa thành ngôn ngữ bản ngã. Hãy để LOEWE dẫn dắt bạn bước vào một hành trình khứu giác, nơi mỗi mùi hương là một cánh cửa mở ra một thế giới cảm xúc riêng biệt.

Nguyễn Minh Công bùng nổ với ‘Miệt Cù Lao’: Show diễn độc bản tái hiện tinh hoa bánh dân gian

Giữa hơi thở đương đại của làng mốt Việt, Nguyễn Minh Công chọn trở về miền ký ức để kể câu chuyện quê hương bằng thời trang. “Miệt Cù Lao” – triển lãm kỷ niệm 10 năm làm nghề là nơi ký ức, văn hoá và cái đẹp gặp nhau trong hành trình sáng tạo của NTK Nguyễn Minh Công. Triển lãm “Miệt Cù Lao” chính thức khai mạc tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM) vào ngày 15/10, đánh dấu hành trình một thập kỷ sáng tạo duy mỹ và khẳng định tiếng nói riêng trong làng mốt Việt. Không chỉ là một cột mốc nghề nghiệp, triển lãm còn là dự án được Nguyễn Minh Công ấp ủ suốt nhiều năm như một lời tri ân gửi đến tuổi thơ và quê hương miền Tây – vùng đất đã nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật đầy mộng mơ và phong cách thiết kế đặc trưng của “NTK Công Chúa”.

ASUS ra mắt siêu máy tính AI Ascent GX10

Siêu chip NVIDIA GB10 Grace Blackwell mang đến sức mạnh xử lý AI ở quy mô petaflop, mở ra kỷ nguyên mới cho sáng tạo và phát triển trí tuệ nhân tạo.

Đón 20/10 vui bất tận và đẳng cấp “chiều chuộng” chuẩn 5 sao của The Grand Ho Tram

Giữa những ngày thu dịu mát, The Grand Ho Tram mang đến một không gian nghỉ dưỡng rộn ràng và đầy cảm hứng của “thiên đường giải trí” đúng nghĩa. Nếu như vẫn chưa có ý tưởng tặng quà cho “một nửa xinh đẹp của thế giới” nhân dịp 20/10 này, có lẽ “Quận Vui” sẽ là đáp án hoàn hảo nhất đang đợi bạn lựa chọn.