PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

NTK Cường Đàm & khát vọng đưa thời trang Việt vươn tầm thế giới

Vừa qua, màn kết hợp C.DamxThaoNhiLe trong chiến dịch “In Between” đã được một trong những tạp chí danh giá trong lĩnh vực thời trang, Vogue Singapore, đăng tải. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu những “bước chân” đầu tiên, khẳng định sự dấn thân của NTK Cường Đàm ra với thị trường thời trang thế giới.

Nhà thiết kế Cường Đàm, cái tên không còn xa lạ trong giới thời trang Việt, gắn liền với những thiết kế độc đáo, mang tinh thần vị lai và đồng hành cùng nhiều gương mặt nổi tiếng trong làng giải trí. 

Cảm xúc của anh như thế nào khi các thiết kế của mình được báo chí quốc tế đánh giá cao như vậy??

Thông qua cơ hội hợp tác với Thảo Nhi Lê trong tuần lễ thời trang New York, Cường nhận thấy sự đồng điệu trong tinh thần không ngừng khám phá và học hỏi để hội nhập với quốc tế giữa Nhi và C.Dam. Chính vì lẽ đó, “In Between” đã ra đời với thông điệp về một thế hệ toàn cầu với trái tim và tinh thần cởi mở, không ngại phá bỏ những giới hạn thông thường nhằm lan toả những giá trị tích cực đến với xã hội.

Cường rất bất ngờ khi được Vogue Singapore ngỏ lời mời xuất hiện trên trang chủ tạp chí vào tháng 10 vừa qua. Khi thấy hình ảnh của Nhi và C.Dam được vinh danh trên Vogue, Cường và ekip cảm thấy rất tự hào và xúc động vì hành trình của C.Dam trong gần một thập kỷ qua đã được giới mộ điệu quốc tế ghi nhận. Ngoài niềm hạnh phúc, Cường và C.Dam ý thức được sứ mệnh lớn lao trong việc viết tiếp những nguồn cảm hứng về văn hóa cũng như đáp lại kỳ vọng của giới mộ điệu.

Vogue Singapore nhận định rằng: Cường Đàm như một nghệ sĩ sáng tạo tài tình, khéo léo đưa những hình khối của kiến trúc vào thời trang và coi đây là triết lý làm nên phong cách độc đáo, khác biệt của bản thân. Chính điều đó khiến anh có những bước tiến vượt bậc so với nhiều đồng nghiệp… Như vậy là thời gian anh theo học ngành kiến trúc đã bổ trợ và ảnh hưởng lớn đến các thiết kế thời trang sau này?

Thời trang và kiến trúc là hai ngành nghệ thuật tưởng chừng không hề liên quan, nhưng chúng lại có một sợi dây liên kết vô hình về tính logic, tỉ lệ, công năng, kết cấu và chất liệu. Hơn hết, chúng đều mang sứ mệnh thấu hiểu cảm xúc và nhu cầu của con người. Kiến trúc vô hình trung trở thành một nền móng vững chắc cho Cường khi chuyển hướng sang lĩnh vực thời trang.

Đó là nhận xét của một tạp chí uy tín dành cho anh, nếu tự mô tả về phong cách thiết kế của mình, anh sẽ nói gì?

Trong suốt hành trình thực hành sáng tạo nghệ thuật, phong cách xuyên suốt mà khán giả có thể nhận thấy rõ nét đó là sự đối lập và những câu chuyện mà Cường đan cài trong những tác phẩm của mình. Có khi là sự đối lập của biểu tượng âm - dương bắt nguồn từ văn hóa Á Đông, khi là sự đối lập về hình tượng các kĩ nữ và chiến binh Nhật Bản, nhiều khi lại là sự đối lập của màu sắc, chất liệu hay không gian… Đối với Cường, việc kết hợp nhiều chất liệu đối lập với nhau sẽ tạo cảm xúc rất mạnh cho chính người nghệ sĩ thực hiện và khán giả, khách hàng.

Bên cạnh kiến trúc, anh còn đưa chất liệu văn hóa dân gian vào thiết kế của mình, đồng thời, các BST thường gắn liền thông điệp ý nghĩa như: phát triển bền vững, bảo vệ quyền cho phụ nữ, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống… như “Warriors in Yoshiwara”, “Inflowing”, “Fusion”… Điều gì đã thôi thúc anh sử dụng những chất liệu và truyền tải các thông điệp mang tính trách nhiệm như vậy?

Cường đã từng chia sẻ trong triển lãm “INFLOWING” rằng: “Thời trang sẽ thật thiếu sức sống nếu không xuất phát từ quá khứ hay không gửi được thông điệp tới tương lai”. Để có thể thăng hoa với những sáng tạo, Cường chọn neo đậu vào nguồn cảm hứng về văn hóa Á Đông để phát triển những BST “INFLOWING”, “FUSION”. 

Ngoài ra, mẹ là người có ảnh hưởng rất lớn đối với Cường trong tư tưởng và cuộc sống. Vì thế, Cường luôn dành một sự trân trọng đặc biệt cho tất cả những người phụ nữ và có được sự đồng cảm với họ. Sự thấu cảm với phân phận những người phụ nữ đã được định hình trong sáng tạo của Cường Đàm tại học viện thời trang London (LCDF) từ những đồ án “The beauty of adversity” và “Warriors in Yoshiwara”.

Bằng cách lựa chọn truyền tải những thông điệp về văn hóa, bảo vệ quyền phụ nữ và phát triển bền vững, Cường muốn đóng góp trí lực của mình vào sự phát triển của nền thời trang và nghệ thuật Việt Nam thông qua những thông điệp tích cực gửi đến công chúng. Đây được coi là kim chỉ nam trên hành trình sáng tạo mà Cường đã lựa chọn cho bản thân và đội ngũ của mình.

Trong nghệ thuật nói chung và thiết kế thời trang nói riêng có một hiện tượng là khi sáng tạo các tác phẩm, người nghệ sĩ, NTK... có thể chủ động hoặc vô thức lấy cảm hứng, mượn ý tưởng của những tác phẩm đã có sẵn. Theo anh, giới hạn nào cho sự sáng tạo này để nó giúp tôn vinh dấu ấn cá nhân của nhà thiết kế chứ không trở thành “đồ nhái”?

Trong thế giới thời trang đa sắc, luôn có những NTK nổi bật lên nhờ vào bản sắc riêng trong sáng tạo. Họ là những người dẫn dắt và truyền cảm hứng cho những NTK trẻ và giới mộ điệu bằng những sáng tạo bắt nguồn từ văn hóa, đời sống và đa dạng lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, những NTK chưa tìm được bản sắc riêng vẫn đang loay hoay trên hành trình đi tìm bản nguyên của mình trong sáng tạo. Có lẽ vậy, họ tạm “mượn” từ những gì đang thịnh hành trên thế giới để đưa vào những thiết kế của mình mà không xuất phát từ việc thấu hiểu những nguyên liệu về văn hóa và đời sống.

Christian Dior từng chia sẻ rằng “Tất cả những gì tôi biết, nhìn thấy hoặc nghe được, mọi khoảnh khắc của cuộc đời tôi đều được truyền cả vào váy vóc. Chúng là giấc mộng ban ngày của tôi và từ vùng đất mộng mơ bước vào những bộ trang phục ngoài đời thực”. Còn anh, bức tranh của đời sống thực của cá nhân anh và các thiết kế có liên quan đến nhau nhiều không? 

Thế giới quan của Cường phản chiếu những mảng màu đối lập đến từ những mảnh ghép thường thức của đời sống. Tuy chưa có nhiều trải nghiệm với nghệ thuật nhưng Cường luôn có cảm xúc đặc biệt với nhiều bộ môn như âm nhạc, điêu khắc, tranh, nghệ thuật trình diễn… Do đó, bên cạnh sự giao thoa giữa thời trang và kiến trúc, bằng một cảm xúc tự nhiên, Cường luôn tìm cách mở rộng tư duy trong việc kết hợp những sáng tạo của mình với nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật trình diễn và đa dạng các lĩnh vực khác. Đây chính là dấu ấn khác biệt mà Cường mong muốn gửi gắm cho thời trang của C.Dam.

Điều gì đã “làm khó” hay là cản trở lớn nhất đối với anh khi theo đuổi lĩnh vực thời trang? Anh vượt qua nó như thế nào?

Trong suốt hành trình sáng tạo, xây dựng và phát triển thương hiệu Cường gặp không ít những khó khăn. Cường coi mỗi khó khăn xảy đến là cơ hội để có thể thay đổi, bứt phá nhằm tìm ra sức mạnh nội tại của bản thân và thương hiệu. 

Giai đoạn khó khăn nhất có lẽ là khoảng thời gian Cường phải cân bằng việc học tập tại Học viện Thiết kế và Thời trang London - Hà Nội (LCDF) và việc quản lý, sáng tạo tại thương hiệu CHATS by C.DAM. Khi ấy Cường phải rất cố gắng để có thể duy trì được thương hiệu CHATS trong thời gian bão hoà, đồng thời đem lại thu nhập phục vụ cho việc học. Song song đó, quá trình học tập tại LCDF với lượng kiến thức và bài tập khổng lồ cũng rút cạn quỹ thời gian và sức lực của Cường. Trong suốt 3 năm, Cường chỉ cho phép bản thân được ngủ 5 tiếng mỗi ngày để có thời gian hoàn thành tất cả những công việc mình đang theo đuổi. Sau này ngẫm lại, khoảng thời gian khó khăn nhất ấy đã giúp cho Cường rèn luyện sự vững vàng, tính kỷ luật và tập trung để có thể đối diện với những thử thách lớn hơn sau này.

Anh nhận định thế nào về thị trường thời trang Việt Nam hiện tại? Và cơ hội nào cho một NTK như anh trong thị trường này? 

Thời trang Việt Nam đang có những biến chuyển tích cực với sự phong phú của nhiều tính cách thời trang khác biệt. Với Cường, đây là “thời kỳ vàng” của một nền công nghiệp với nhiều sức trẻ và sự sáng tạo. Hầu hết những thương hiệu mới và trẻ như chúng tôi đều có chung một khát vọng hướng tới tính quốc tế, chứ không chỉ dừng lại tại thị trường trong nước. 

Cùng với đó, tư duy của người tiêu dùng thời trang cũng đang có những biến chuyển tích cực. Không dừng lại ở giới hạn an toàn, khách hàng mong muốn thử nghiệm những trang phục với phom dáng, kết cấu và màu sắc mới mẻ hơn trước. Với Cường, đây là cơ hội dành cho bản thân để có thể được thể nghiệm nhiều hơn nữa trong sáng tạo và kinh doanh thời trang.

Anh có kế hoạch tiếp tục đưa các thiết kế của mình ra thị trường quốc tế? Anh sẽ chuẩn bị những gì cho hành trình này?

Vốn mang sứ mệnh đưa văn hóa Việt đến gần với thế giới, C.Dam ấp ủ khát vọng được đến gần hơn với công chúng thông qua những sàn diễn thời trang quốc tế. Tuy nhiên, đây được coi là kế hoạch dài hạn của thương hiệu trong vòng 3-5 năm tới. Để đạt được mục tiêu ấy, Cường và đội ngũ C.Dam đang tập trung giải quyết những mục tiêu thực tế trước mắt. Mong rằng, hành trình vươn tầm quốc tế của C.Dam sẽ nhận được sự đồng hành của các nghệ sĩ, quý báo đài và cả Men&life!

Là nhà sáng lập, đồng thời là giám đốc sáng tạo của thương hiệu thời trang CHATS by C.DAM, ngoài công việc việc sáng tạo của một NTK, anh có phải đảm nhận các công việc liên quan khác hay không? Cụ thể đó là việc gì và cách làm việc hiệu quả của anh là như thế nào?

 Không chỉ đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo của cả hai thương hiệu C.Dam và CHATS by C.DAM, Cường còn trực tiếp quản lý các hoạt động marketing, truyền thông, sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm. Điều này gây áp lực không nhỏ và đôi khi gây mất cân bằng trong cuộc sống của Cường. Tuy nhiên, Cường luôn dành hết tâm sức của mình để hoàn thành trách nhiệm với những vai trò lớn lao.

Vì vậy, Cường luôn trau dồi để làm tốt hơn việc quản lý thời gian, nâng cao khả năng điều hành, quản trị thương hiệu; thấu hiểu nhân sự để có thể tin tưởng vào trao quyền. Yoga và sách chính là những người bạn đem lại cho Cường sự bền bỉ và khả năng sáng tạo.

Cảm ơn Men&life đã cho Cường cơ hội chia sẻ những góc nhìn cá nhân của mình trên hành trình làm nghề cùng các độc giả thân quý. Kính chúc độc giả và Men&life luôn có thật nhiều sức khoẻ, năng lượng sáng tạo và tình yêu cuộc sống!

Cảm ơn những chia sẻ của anh! Chúc anh sớm đạt được mục tiêu mà mình đang theo đuổi.

Bằng cách lựa chọn truyền tải những thông điệp về văn hóa, bảo vệ quyền phụ nữ và phát triển bền vững, Cường mong muốn đóng góp trí lực của mình vào sự phát triển của nền thời trang và nghệ thuật Việt Nam thông qua những thông điệp tích cực gửi đến cho công chúng.”

 

Họ tên: Đàm Tiến Cường

• Nhà sáng lập kiêm Giám đốc sáng tạo thương hiệu C.Dam và CHATS by C.DAM

• Học vấn: Tốt nghiệp ĐH Kiến trúc Hà Nội, Tốt nghiệp Học viện Thiết kế và Thời trang London (LCDF) tại Hà Nội.

• Giải thưởng:

+ Vietnam Newgen Award 2020

+ Tuần lễ Thời trang Hanoi Fashion Week 2014

+ Festival Kiến trúc Toàn quốc 2010

+ Kiến trúc toàn Bộ Tư Lệnh 2013

Men&life



Bình Luận

Khách sạn Potique khuyến mãi dịp chào mừng 100 năm xây dựng và phát triển Thành phố Nha Trang

Khách sạn Potique Nha Trang giới thiệu chương trình khuyến mãi phòng nghỉ trong tháng 4 và tháng 5 với giá từ 2.241.000++ VND / phòng / đêm. Lưu trú nhiều đêm, nhận thêm nhiều ưu đãi.

Hệ thống khách sạn quốc tế Mercure và ibis Styles Vũng Tàu tung gói ưu đãi nghỉ dưỡng và khám phá thực đơn ẩm thực phong cách

Hàng loạt gói ưu đãi nghỉ dưỡng & khám phá ẩm thực đã được hệ thống nghỉ dưỡng cao cấp thiết kế riêng để dành tặng các tín đồ xê dịch trong tháng 3 này.

En Rose Tearoom Boutique & Spa - Xứ sở hoa hồng dành cho phái đẹp

Vào một chiều tháng 3 đẹp trời, Sài Gòn đón chào sự xuất hiện của một tiệm trà ngập tràn sắc hồng – En Rose Tearoom Boutique & Spa – là nơi giao lưu của các quý cô yêu thích cái đẹp.

Chào hè rực rỡ cùng ưu đãi ẩm thực và nghỉ dưỡng tại Khách Sạn LOTTE Sài Gòn

Hòa vào không khí náo nhiệt ngày hè, khách sạn LOTTE Sài Gòn hân hạnh mang đến cho quý khách những trải nghiệm ẩm thực và thư giãn đẳng cấp với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Sự kiện ẩm thực Hàn Quốc – Korean Spices tại nhà hàng Saigon Kitchen

Tháng 4 này, đón chờ trong sự kiện ẩm thực đầu tiên trong năm – Korean Spices, thưởng thức những phong vị Hàn Quốc trứ danh bên cạnh loạt những hoạt động mang đậm văn hóa địa phương chỉ có tại nhà hàng Saigon Kitchen.

Những chương trình ẩm thực và trải nghiệm hấp dẫn

Mời bạn tham khảo những chương trình ẩm thực và trải nghiệm tại các nhà hàng, khách sạn, resort  danh tiếng trên  khắp cả nước.

Yêu thương bản thân với những điều “xa hoa” nho nhỏ

Những điều “xa hoa” nho nhỏ tại Wyndham Grand Phu Quoc sẽ làm cho cuộc sống thêm phần thú vị, tiếp thêm động lực cho chúng ta hăng hái phấn đấu mỗi ngày.

TGĐ Ngân hàng số Timo: Trong kinh doanh, đạo đức và thành công có thể cùng tồn tại song song

Ông Jonas Eichhorst - Tổng Giám đốc Ngân hàng số Timo chia sẻ với Men&life về triết lý cân bằng Tomi-ism, các giá trị cốt lõi trong kinh doanh…

Lacoste Fashion Show Thu Đông 2024/25: Chuyến du hành về cội nguồn thương hiệu

Dưới bàn tay của tân Giám đốc Thiết kế Sáng tạo mới Pelagia Kolotouros, BST mang nhiều âm hưởng của thập niên 20 trung hòa và cộng hưởng cùng di sản thương hiệu Cá Sấu tỉ đô

Phiên bản đồng hồ đặc biệt Tissot PRX Damian Lillard

Vừa qua, Tissot đã công bố hợp tác với cầu thủ bóng rổ lừng danh Damian Lillard - người đã 8 lần được chọn vào NBA All-Star (Sự kiện quy tụ hai đội bóng gồm các siêu sao bóng rổ nước Mỹ). Anh cũng được biết đến với nghệ danh Dame D.O.L.L.A trong âm nhạc. Phiên bản đặc biệt PRX Damian Lillard là sự kết hợp tuyệt vời giữa truyền thống chế tạo đồng hồ bậc thầy thông qua phiên bản tự động mang tính biểu tượng và phong cách đầy ấn tượng của Damian.

Bí ẩn của vẻ đẹp nữ tính và bóng tối

Trong đêm tối, ánh sáng bất ngờ chiếu xuống, lan tỏa vào mọi góc khuất, soi rọi vẻ đẹp nữ tính, đầy bí ẩn của cô gái. Nét quyến rũ, kiêu sa của nàng cùng bóng tối huyền ảo; đan xen ánh sáng rực rỡ, không gian sang trọng, thanh lịch của khách sạn Sofitel... tất cả hòa quyện và tạo nên những khoảnh khắc tuyệt đẹp.

Sáng tạo và sinh động với họa tiết in hoa

Áo sơ mi, áo khoác hoặc quần in hoa có thể là điểm nhấn cho phong cách thời trang của mỗi chúng ta. Chúng cũng có thể đóng vai trò như món phụ kiện tinh tế, tô điểm màu sắc và hoa văn cho những bộ trang phục trung tính. Chúng phù hợp với nhiều hoàn cảnh khác nhau, từ cuộc sống đời thường đến cả những dịp trang trọng.

Khu nghỉ dưỡng Angsana & Dhawa cùng các hoạt động nghỉ dưỡng hấp dẫn dịp Lễ

Chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh 3 giờ di chuyển để trải nghiệm những hoạt động ẩm thực, thư giãn cùng các liệu pháp trị liệu tại khu nghỉ dưỡng Angsana & Dhawa Hồ Tràm tọa lạc bên bờ biển Hồ Tràm thơ mộng êm đềm

Sự kiện chính thức ra mắt thương hiệu Elizabeth Arden tại Việt Nam.

Lấy ý tưởng từ niềm hạnh phúc khi được tận hưởng những khoảnh khắc nhỏ hằng ngày, bộ sưu tập nước hoa White Tea ra đời vào năm 2017, mở đầu cho hành trình chìm đắm trong sự yên bình với hương nước hoa tinh tế và thuần khiết.

Khám phá tuyệt phẩm ngọc trai và kim cương tại Salon Deluxe Vietnam 2024

Nối tiếp thành công rực rỡ của 3 phiên triển lãm năm 2010, 2011, 2012, Salon Deluxe Vietnam lần thứ 4 chính thức khai mạc vào ngày 22.03, trong không gian sang trọng của khách sạn Park Hyatt Saigon.

Top 5 hương thơm được yêu thích nhất mọi thời đại từ MEMO PARIS

Từ những tinh hoa của thiên nhiên, MEMO PARIS mang trong mình sứ mệnh tái hiện nên một thế giới hương thơm thuần túy mà say đắm, tiêu biểu với 5 sáng tạo đẳng cấp vượt thời gian, mỗi giọt như khẽ chạm vào tầng sâu của cảm xúc và khơi dậy mọi giác quan giới thưởng hương toàn cầu.

Nhóm bạn truyền hình “gây sốt” với bộ ảnh “Chuyến đi thanh xuân”

Bộ ảnh “Chuyến đi thanh xuân” của nhóm bạn truyền hình gây ấn tượng với cộng đồng mạng bởi bối cảnh thơ mộng của Đà Lạt, cùng cách phối đồ độc đáo, biểu cảm ăn ý của các thành viên trong nhóm.

Vertical Sky Bar - Một trong những rooftop bar có view đẹp nhất Sài Gòn

Giữa tất bật của Sài Gòn sôi động, Vertical Sky bar là một địa điểm có thể giúp du khách tìm kiếm sự nhẹ nhàng, thoải mái nhưng vẫn phóng khoáng, vui tươi.