MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

NTK Cường Đàm & khát vọng đưa thời trang Việt vươn tầm thế giới

Vừa qua, màn kết hợp C.DamxThaoNhiLe trong chiến dịch “In Between” đã được một trong những tạp chí danh giá trong lĩnh vực thời trang, Vogue Singapore, đăng tải. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu những “bước chân” đầu tiên, khẳng định sự dấn thân của NTK Cường Đàm ra với thị trường thời trang thế giới.

Nhà thiết kế Cường Đàm, cái tên không còn xa lạ trong giới thời trang Việt, gắn liền với những thiết kế độc đáo, mang tinh thần vị lai và đồng hành cùng nhiều gương mặt nổi tiếng trong làng giải trí. 

Cảm xúc của anh như thế nào khi các thiết kế của mình được báo chí quốc tế đánh giá cao như vậy??

Thông qua cơ hội hợp tác với Thảo Nhi Lê trong tuần lễ thời trang New York, Cường nhận thấy sự đồng điệu trong tinh thần không ngừng khám phá và học hỏi để hội nhập với quốc tế giữa Nhi và C.Dam. Chính vì lẽ đó, “In Between” đã ra đời với thông điệp về một thế hệ toàn cầu với trái tim và tinh thần cởi mở, không ngại phá bỏ những giới hạn thông thường nhằm lan toả những giá trị tích cực đến với xã hội.

Cường rất bất ngờ khi được Vogue Singapore ngỏ lời mời xuất hiện trên trang chủ tạp chí vào tháng 10 vừa qua. Khi thấy hình ảnh của Nhi và C.Dam được vinh danh trên Vogue, Cường và ekip cảm thấy rất tự hào và xúc động vì hành trình của C.Dam trong gần một thập kỷ qua đã được giới mộ điệu quốc tế ghi nhận. Ngoài niềm hạnh phúc, Cường và C.Dam ý thức được sứ mệnh lớn lao trong việc viết tiếp những nguồn cảm hứng về văn hóa cũng như đáp lại kỳ vọng của giới mộ điệu.

Vogue Singapore nhận định rằng: Cường Đàm như một nghệ sĩ sáng tạo tài tình, khéo léo đưa những hình khối của kiến trúc vào thời trang và coi đây là triết lý làm nên phong cách độc đáo, khác biệt của bản thân. Chính điều đó khiến anh có những bước tiến vượt bậc so với nhiều đồng nghiệp… Như vậy là thời gian anh theo học ngành kiến trúc đã bổ trợ và ảnh hưởng lớn đến các thiết kế thời trang sau này?

Thời trang và kiến trúc là hai ngành nghệ thuật tưởng chừng không hề liên quan, nhưng chúng lại có một sợi dây liên kết vô hình về tính logic, tỉ lệ, công năng, kết cấu và chất liệu. Hơn hết, chúng đều mang sứ mệnh thấu hiểu cảm xúc và nhu cầu của con người. Kiến trúc vô hình trung trở thành một nền móng vững chắc cho Cường khi chuyển hướng sang lĩnh vực thời trang.

Đó là nhận xét của một tạp chí uy tín dành cho anh, nếu tự mô tả về phong cách thiết kế của mình, anh sẽ nói gì?

Trong suốt hành trình thực hành sáng tạo nghệ thuật, phong cách xuyên suốt mà khán giả có thể nhận thấy rõ nét đó là sự đối lập và những câu chuyện mà Cường đan cài trong những tác phẩm của mình. Có khi là sự đối lập của biểu tượng âm - dương bắt nguồn từ văn hóa Á Đông, khi là sự đối lập về hình tượng các kĩ nữ và chiến binh Nhật Bản, nhiều khi lại là sự đối lập của màu sắc, chất liệu hay không gian… Đối với Cường, việc kết hợp nhiều chất liệu đối lập với nhau sẽ tạo cảm xúc rất mạnh cho chính người nghệ sĩ thực hiện và khán giả, khách hàng.

Bên cạnh kiến trúc, anh còn đưa chất liệu văn hóa dân gian vào thiết kế của mình, đồng thời, các BST thường gắn liền thông điệp ý nghĩa như: phát triển bền vững, bảo vệ quyền cho phụ nữ, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống… như “Warriors in Yoshiwara”, “Inflowing”, “Fusion”… Điều gì đã thôi thúc anh sử dụng những chất liệu và truyền tải các thông điệp mang tính trách nhiệm như vậy?

Cường đã từng chia sẻ trong triển lãm “INFLOWING” rằng: “Thời trang sẽ thật thiếu sức sống nếu không xuất phát từ quá khứ hay không gửi được thông điệp tới tương lai”. Để có thể thăng hoa với những sáng tạo, Cường chọn neo đậu vào nguồn cảm hứng về văn hóa Á Đông để phát triển những BST “INFLOWING”, “FUSION”. 

Ngoài ra, mẹ là người có ảnh hưởng rất lớn đối với Cường trong tư tưởng và cuộc sống. Vì thế, Cường luôn dành một sự trân trọng đặc biệt cho tất cả những người phụ nữ và có được sự đồng cảm với họ. Sự thấu cảm với phân phận những người phụ nữ đã được định hình trong sáng tạo của Cường Đàm tại học viện thời trang London (LCDF) từ những đồ án “The beauty of adversity” và “Warriors in Yoshiwara”.

Bằng cách lựa chọn truyền tải những thông điệp về văn hóa, bảo vệ quyền phụ nữ và phát triển bền vững, Cường muốn đóng góp trí lực của mình vào sự phát triển của nền thời trang và nghệ thuật Việt Nam thông qua những thông điệp tích cực gửi đến công chúng. Đây được coi là kim chỉ nam trên hành trình sáng tạo mà Cường đã lựa chọn cho bản thân và đội ngũ của mình.

Trong nghệ thuật nói chung và thiết kế thời trang nói riêng có một hiện tượng là khi sáng tạo các tác phẩm, người nghệ sĩ, NTK... có thể chủ động hoặc vô thức lấy cảm hứng, mượn ý tưởng của những tác phẩm đã có sẵn. Theo anh, giới hạn nào cho sự sáng tạo này để nó giúp tôn vinh dấu ấn cá nhân của nhà thiết kế chứ không trở thành “đồ nhái”?

Trong thế giới thời trang đa sắc, luôn có những NTK nổi bật lên nhờ vào bản sắc riêng trong sáng tạo. Họ là những người dẫn dắt và truyền cảm hứng cho những NTK trẻ và giới mộ điệu bằng những sáng tạo bắt nguồn từ văn hóa, đời sống và đa dạng lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, những NTK chưa tìm được bản sắc riêng vẫn đang loay hoay trên hành trình đi tìm bản nguyên của mình trong sáng tạo. Có lẽ vậy, họ tạm “mượn” từ những gì đang thịnh hành trên thế giới để đưa vào những thiết kế của mình mà không xuất phát từ việc thấu hiểu những nguyên liệu về văn hóa và đời sống.

Christian Dior từng chia sẻ rằng “Tất cả những gì tôi biết, nhìn thấy hoặc nghe được, mọi khoảnh khắc của cuộc đời tôi đều được truyền cả vào váy vóc. Chúng là giấc mộng ban ngày của tôi và từ vùng đất mộng mơ bước vào những bộ trang phục ngoài đời thực”. Còn anh, bức tranh của đời sống thực của cá nhân anh và các thiết kế có liên quan đến nhau nhiều không? 

Thế giới quan của Cường phản chiếu những mảng màu đối lập đến từ những mảnh ghép thường thức của đời sống. Tuy chưa có nhiều trải nghiệm với nghệ thuật nhưng Cường luôn có cảm xúc đặc biệt với nhiều bộ môn như âm nhạc, điêu khắc, tranh, nghệ thuật trình diễn… Do đó, bên cạnh sự giao thoa giữa thời trang và kiến trúc, bằng một cảm xúc tự nhiên, Cường luôn tìm cách mở rộng tư duy trong việc kết hợp những sáng tạo của mình với nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật trình diễn và đa dạng các lĩnh vực khác. Đây chính là dấu ấn khác biệt mà Cường mong muốn gửi gắm cho thời trang của C.Dam.

Điều gì đã “làm khó” hay là cản trở lớn nhất đối với anh khi theo đuổi lĩnh vực thời trang? Anh vượt qua nó như thế nào?

Trong suốt hành trình sáng tạo, xây dựng và phát triển thương hiệu Cường gặp không ít những khó khăn. Cường coi mỗi khó khăn xảy đến là cơ hội để có thể thay đổi, bứt phá nhằm tìm ra sức mạnh nội tại của bản thân và thương hiệu. 

Giai đoạn khó khăn nhất có lẽ là khoảng thời gian Cường phải cân bằng việc học tập tại Học viện Thiết kế và Thời trang London - Hà Nội (LCDF) và việc quản lý, sáng tạo tại thương hiệu CHATS by C.DAM. Khi ấy Cường phải rất cố gắng để có thể duy trì được thương hiệu CHATS trong thời gian bão hoà, đồng thời đem lại thu nhập phục vụ cho việc học. Song song đó, quá trình học tập tại LCDF với lượng kiến thức và bài tập khổng lồ cũng rút cạn quỹ thời gian và sức lực của Cường. Trong suốt 3 năm, Cường chỉ cho phép bản thân được ngủ 5 tiếng mỗi ngày để có thời gian hoàn thành tất cả những công việc mình đang theo đuổi. Sau này ngẫm lại, khoảng thời gian khó khăn nhất ấy đã giúp cho Cường rèn luyện sự vững vàng, tính kỷ luật và tập trung để có thể đối diện với những thử thách lớn hơn sau này.

Anh nhận định thế nào về thị trường thời trang Việt Nam hiện tại? Và cơ hội nào cho một NTK như anh trong thị trường này? 

Thời trang Việt Nam đang có những biến chuyển tích cực với sự phong phú của nhiều tính cách thời trang khác biệt. Với Cường, đây là “thời kỳ vàng” của một nền công nghiệp với nhiều sức trẻ và sự sáng tạo. Hầu hết những thương hiệu mới và trẻ như chúng tôi đều có chung một khát vọng hướng tới tính quốc tế, chứ không chỉ dừng lại tại thị trường trong nước. 

Cùng với đó, tư duy của người tiêu dùng thời trang cũng đang có những biến chuyển tích cực. Không dừng lại ở giới hạn an toàn, khách hàng mong muốn thử nghiệm những trang phục với phom dáng, kết cấu và màu sắc mới mẻ hơn trước. Với Cường, đây là cơ hội dành cho bản thân để có thể được thể nghiệm nhiều hơn nữa trong sáng tạo và kinh doanh thời trang.

Anh có kế hoạch tiếp tục đưa các thiết kế của mình ra thị trường quốc tế? Anh sẽ chuẩn bị những gì cho hành trình này?

Vốn mang sứ mệnh đưa văn hóa Việt đến gần với thế giới, C.Dam ấp ủ khát vọng được đến gần hơn với công chúng thông qua những sàn diễn thời trang quốc tế. Tuy nhiên, đây được coi là kế hoạch dài hạn của thương hiệu trong vòng 3-5 năm tới. Để đạt được mục tiêu ấy, Cường và đội ngũ C.Dam đang tập trung giải quyết những mục tiêu thực tế trước mắt. Mong rằng, hành trình vươn tầm quốc tế của C.Dam sẽ nhận được sự đồng hành của các nghệ sĩ, quý báo đài và cả Men&life!

Là nhà sáng lập, đồng thời là giám đốc sáng tạo của thương hiệu thời trang CHATS by C.DAM, ngoài công việc việc sáng tạo của một NTK, anh có phải đảm nhận các công việc liên quan khác hay không? Cụ thể đó là việc gì và cách làm việc hiệu quả của anh là như thế nào?

 Không chỉ đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo của cả hai thương hiệu C.Dam và CHATS by C.DAM, Cường còn trực tiếp quản lý các hoạt động marketing, truyền thông, sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm. Điều này gây áp lực không nhỏ và đôi khi gây mất cân bằng trong cuộc sống của Cường. Tuy nhiên, Cường luôn dành hết tâm sức của mình để hoàn thành trách nhiệm với những vai trò lớn lao.

Vì vậy, Cường luôn trau dồi để làm tốt hơn việc quản lý thời gian, nâng cao khả năng điều hành, quản trị thương hiệu; thấu hiểu nhân sự để có thể tin tưởng vào trao quyền. Yoga và sách chính là những người bạn đem lại cho Cường sự bền bỉ và khả năng sáng tạo.

Cảm ơn Men&life đã cho Cường cơ hội chia sẻ những góc nhìn cá nhân của mình trên hành trình làm nghề cùng các độc giả thân quý. Kính chúc độc giả và Men&life luôn có thật nhiều sức khoẻ, năng lượng sáng tạo và tình yêu cuộc sống!

Cảm ơn những chia sẻ của anh! Chúc anh sớm đạt được mục tiêu mà mình đang theo đuổi.

Bằng cách lựa chọn truyền tải những thông điệp về văn hóa, bảo vệ quyền phụ nữ và phát triển bền vững, Cường mong muốn đóng góp trí lực của mình vào sự phát triển của nền thời trang và nghệ thuật Việt Nam thông qua những thông điệp tích cực gửi đến cho công chúng.”

 

Họ tên: Đàm Tiến Cường

• Nhà sáng lập kiêm Giám đốc sáng tạo thương hiệu C.Dam và CHATS by C.DAM

• Học vấn: Tốt nghiệp ĐH Kiến trúc Hà Nội, Tốt nghiệp Học viện Thiết kế và Thời trang London (LCDF) tại Hà Nội.

• Giải thưởng:

+ Vietnam Newgen Award 2020

+ Tuần lễ Thời trang Hanoi Fashion Week 2014

+ Festival Kiến trúc Toàn quốc 2010

+ Kiến trúc toàn Bộ Tư Lệnh 2013

Men&life



Bình Luận

Hơn 200 trẻ em tại Việt Nam tham gia chương trình “Tìm kiếm và phát triển tài năng trẻ”

Chặng cuối của hành trình tuyển chọn các tài năng trẻ toàn cầu thuộc chương trình Next Gen Draft - một sáng kiến từ EA SPORTS FC FUTURES và La Liga đã diễn ra tại Sân vận động Gia Định. Chương trình diễn ra nhằm tìm kiếm và phát triển tài năng bóng đá trẻ trên toàn thế giới.

Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 "Thế Giới Quanh Tôi"

Tiếp nối thành công của mùa 1 với chủ đề “Sắc Màu Nguồn Cội”, Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 (năm thứ 2) là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật và văn hóa bản địa, nuôi dưỡng tài năng và các nghệ sĩ có hoàn cảnh đặc biệt.

Atelier Des Ors Memory Lane: Hồi sinh ký ức giữa lòng nước Pháp

Khởi nguồn từ tinh hoa nước Pháp, Atelier Des Ors hé lộ bộ sưu tập mới Memory Lane—một lời mời gọi bước vào miền ký ức qua mùi hương, nơi quá khứ và hiện tại đan cài trong nghệ thuật chế tác đỉnh cao của haute parfumerie  – dòng nước hoa xa xỉ mang đậm tính thủ công, cảm hứng nghệ thuật và di sản sống của nước Pháp.

Bvlgari chính thức khai trương Vic Lounge đầu tiên tại Việt Nam - Tiếp nối tinh thần tôn vinh di sản và vẻ đẹp vĩnh cửu

Nhà kim hoàn cao cấp đến từ nước Ý Bvlgari đã chính thức mở cửa VIC Lounge đầu tiên của Việt Nam tại trung tâm thương mại Union Square, TP. Hồ Chí Minh.

Khám phá hương sắc xuân hè tại workshop nước hoa "Avec Amour - Spring's Embrace" Le Méridien Saigon

Khách sạn Le Méridien Saigon hân hạnh giới thiệu chuỗi sự kiện workshop nước hoa mang tên "Avec Amour - Spring's Embrace Lasting Floral Whispers". Sự kiện này mang đến một trải nghiệm vô cùng độc đáo, nơi khách tham gia sẽ được hòa mình vào không gian ngập tràn hoa tươi tại cafe và lounge BARSON - tầng G của khách sạn.

Le Méridien Saigon tổ chức các hoạt động mừng Đại Lễ 50 năm 30/4

Nhân dịp Đại Lễ vàng 30/4 năm 2025 đánh dấu cột mốc 50 năm đầy tính lịch sử của thành phố, khách sạn Le Méridien Saigon giới thiệu chuỗi hoạt động và ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng.

Madurai từ MEMO PARIS - Nguồn cảm hứng tuyệt vời từ hoa nhài

Khi những nốt hương hoa nhài của Madurai từ MEMO PARIS nhẹ nhàng, phảng phất trên làn da, người thưởng dường như khoác lên mình hương thơm mang dấu ấn của văn hóa, vẻ đẹp đầy kỳ bí, sẵn sàng đắm mình vào thành phố vô cùng thiêng liêng tại miền nam Ấn Độ.

Tận hưởng mùa hè rực rỡ tại Renaissance Hoi An Resort & Spa!

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để tìm về biển xanh và nắng vàng. Nếu bạn đang tìm kiếm một hành trình đầy cảm hứng, Renaissance Hoi An Resort & Spa chính là điểm dừng chân hoàn hảo, nơi bạn không chỉ nghỉ dưỡng mà còn đắm mình vào nhịp sống Hội An bình dị và những trải nghiệm đáng nhớ bên gia đình và bạn bè.

Hành trình trọn vẹn 10 năm, Nguyễn Minh Công được vinh danh “Nhà thiết kế của năm”

Tối 17/4/2025, tại TP.HCM, Lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trong không khí sôi động, quy tụ đông đảo giới nghệ sĩ, người nổi tiếng cùng các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang và truyền thông. Đặc biệt, NTK Nguyễn Minh Công cũng tham dự và xuất hiện đầy nổi bật tại Men&life Awards 2024. NTK Nguyễn Minh Công diện trang phục áo dài truyền thống kết hợp cùng blazer tone đen lịch lãm, đơn giản khoe trọn nét điển trai đầy cuốn hút tại thảm đỏ.

Mẫu nhí Emily Thanh Như 11 tuổi giành giải thưởng lớn tại Men&life Awards 2024

Tối ngày 17/4, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trang trọng tại TP.HCM, quy tụ hàng loạt nghệ sĩ, nhà thiết kế và nhân vật nổi bật trong làng giải trí Việt Nam. Trong không khí rực rỡ ánh hào quang, sự xuất hiện của mẫu nhí Emily Huỳnh Thanh Như – gương mặt đầy triển vọng của làng thời trang – đã trở thành điểm nhấn xúc động, khi cô bé chính thức được xướng tên ở hạng mục “Young Talent of the Year – Tài năng trẻ xuất sắc của năm”. Dù mới 11 tuổi, nhưng Emily Thanh Như đã có một hành trình rực rỡ đáng nể. Đây là thành tích vô cùng xứng đáng cho nỗ lực và chăm chỉ của mẫu nhí làng thời trang Việt.

Người mẫu nhí JiJi Cát Tường: Khởi đầu từ sự tình cờ, vươn lên bằng đam mê

Tối ngày 17/4, tại TP.HCM, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra long trọng, quy tụ dàn sao đình đám và những gương mặt xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. Trong không khí rực rỡ của sự kiện, mẫu nhí JiJi Cát Tường đã được vinh danh với giải thưởng "Best Young Fashion Model of the Year – Mẫu nhí xuất sắc nhất năm", đây là thành quả ghi nhận những nỗ lực và thành tựu nổi bật của cô bé trong lĩnh vực thời trang trong nước và quốc tế.

Hoà mình vào không gian lộng lẫy của các sáng tạo hương hàng đầu thế giới tại Escentric Signature

Là "thánh địa" nước hoa niche chính hãng tại Việt Nam, Escentric Signature luôn không ngừng mang đến những trải nghiệm hương độc đáo với đa dạng các chế tác hương sang trọng và đầy tinh tế.

La Roche-Posay kỷ niệm 50 năm ngành chăm sóc da làm thay đổi cuộc sống con người ​

Quay ngược thời gian trở về với những năm 1400, khi ấy có một con suối khoáng nóng từ La Roche-Posay, Pháp, đã làm thay đổi cuộc sống của con người.  Dòng suối giàu khoáng chất, với các nguyên tố vi lượng và chất chống oxy hóa tự nhiên selen đã trở thành trọng tâm trong các câu chuyện của Thương hiệu La Roche-Posay, và đã tạo ra những tác động tích cực trong hỗ trợ điều trị da liễu trong hơn sáu thế kỷ và tiếp tục sứ mệnh chăm sóc da cho con người cho đến tận ngày nay.

Regent Phú Quốc giới thiệu triển lãm nghệ thuật "Pursuing Fantasia - Kỳ Đảo Hành"

Regent Phú Quốc tự hào công bố khai mạc triển lãm nghệ thuật mới nhất của mình, “Pursuing Fantasia - Kỳ Đảo Hành”, một buổi trưng bày đầy mê hoặc về nghệ thuật đương đại Việt Nam.  . Triển lãm này là một cuộc đối thoại độc đáo giữa nghệ thuật điêu khắc sơn mài của Lamphong Studio và tranh lụa của Nguyễn Minh Quân, sẽ khai mạc vào ngày 9 tháng 4 và kéo dài đến hết tháng 9 năm 2025 tại Regent Phú Quốc Gallery.

BOSS khai trương cửa hàng trên phố Tràng Tiền, hé lộ không gian mang tới trải nghiệm mua sắm mới

Với mong muốn đem tới những trải nghiệm mua sắm theo tiêu chuẩn quốc tế, BOSS khai trương không gian mua sắm trên phố Tràng Tiền (Hà Nội).

EA SPORTS và LALIGA khởi động chương trình “Tìm kiếm và phát triển tài năng trẻ” (Next Gen Draft) tại Việt Nam

Dự án “Tìm kiếm và phát triển tài năng trẻ” (Next Gen Draft) nằm trong sáng kiến toàn cầu EA SPORTS FC FUTURES, sẽ chính thức diễn ra vào cuối tuần này tại Sân vận động Gia Định (TP. HCM) với sự tham gia của hơn 200 cầu thủ trẻ triển vọng đến từ khắp Việt Nam. Sau ba ngày tuyển chọn, 8 gương mặt xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để tham dự trại huấn luyện đặc biệt tại Madrid (Tây Ban Nha) vào tháng 6 tới.

Cận cảnh MSI Modern 14: Laptop văn phòng mỏng nhẹ, giá hợp lý

Trong phân khúc laptop văn phòng phổ thông, MSI Modern 14 F13MG - 027VN nổi bật nhờ thiết kế gọn nhẹ, cấu hình ở mức khá và giá dễ tiếp cận. Dù không mang trong mình những tính năng “hào nhoáng”, sản phẩm vẫn chứng minh được giá trị thực tế qua trải nghiệm sử dụng cả ngày.

Annam Gourmet lan tỏa tinh thần sống khỏe “sành điệu nhưng khoa học” với "Curating Wellness"

Ngay từ khi ra mắt Annam Gourmet Health Lab, Annam Gourmet đã tiên phong mang đến không gian trưng bày các sản phẩm dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe, giúp khách hàng tiếp cận chế độ ăn uống khoa học “Sành Điệu Nhưng Khoa Học” . Tiếp nối thành công đó, Annam Gourmet chính thức khởi động chiến dịch "Curating Wellness" trong tháng 4 này, với hàng loạt ưu đãi đặc biệt và trải nghiệm tương tác, khẳng định cam kết mang lại lối sống lành mạnh cho khách hàng.