MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

NTK Cường Đàm & khát vọng đưa thời trang Việt vươn tầm thế giới

Vừa qua, màn kết hợp C.DamxThaoNhiLe trong chiến dịch “In Between” đã được một trong những tạp chí danh giá trong lĩnh vực thời trang, Vogue Singapore, đăng tải. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu những “bước chân” đầu tiên, khẳng định sự dấn thân của NTK Cường Đàm ra với thị trường thời trang thế giới.

Nhà thiết kế Cường Đàm, cái tên không còn xa lạ trong giới thời trang Việt, gắn liền với những thiết kế độc đáo, mang tinh thần vị lai và đồng hành cùng nhiều gương mặt nổi tiếng trong làng giải trí. 

Cảm xúc của anh như thế nào khi các thiết kế của mình được báo chí quốc tế đánh giá cao như vậy??

Thông qua cơ hội hợp tác với Thảo Nhi Lê trong tuần lễ thời trang New York, Cường nhận thấy sự đồng điệu trong tinh thần không ngừng khám phá và học hỏi để hội nhập với quốc tế giữa Nhi và C.Dam. Chính vì lẽ đó, “In Between” đã ra đời với thông điệp về một thế hệ toàn cầu với trái tim và tinh thần cởi mở, không ngại phá bỏ những giới hạn thông thường nhằm lan toả những giá trị tích cực đến với xã hội.

Cường rất bất ngờ khi được Vogue Singapore ngỏ lời mời xuất hiện trên trang chủ tạp chí vào tháng 10 vừa qua. Khi thấy hình ảnh của Nhi và C.Dam được vinh danh trên Vogue, Cường và ekip cảm thấy rất tự hào và xúc động vì hành trình của C.Dam trong gần một thập kỷ qua đã được giới mộ điệu quốc tế ghi nhận. Ngoài niềm hạnh phúc, Cường và C.Dam ý thức được sứ mệnh lớn lao trong việc viết tiếp những nguồn cảm hứng về văn hóa cũng như đáp lại kỳ vọng của giới mộ điệu.

Vogue Singapore nhận định rằng: Cường Đàm như một nghệ sĩ sáng tạo tài tình, khéo léo đưa những hình khối của kiến trúc vào thời trang và coi đây là triết lý làm nên phong cách độc đáo, khác biệt của bản thân. Chính điều đó khiến anh có những bước tiến vượt bậc so với nhiều đồng nghiệp… Như vậy là thời gian anh theo học ngành kiến trúc đã bổ trợ và ảnh hưởng lớn đến các thiết kế thời trang sau này?

Thời trang và kiến trúc là hai ngành nghệ thuật tưởng chừng không hề liên quan, nhưng chúng lại có một sợi dây liên kết vô hình về tính logic, tỉ lệ, công năng, kết cấu và chất liệu. Hơn hết, chúng đều mang sứ mệnh thấu hiểu cảm xúc và nhu cầu của con người. Kiến trúc vô hình trung trở thành một nền móng vững chắc cho Cường khi chuyển hướng sang lĩnh vực thời trang.

Đó là nhận xét của một tạp chí uy tín dành cho anh, nếu tự mô tả về phong cách thiết kế của mình, anh sẽ nói gì?

Trong suốt hành trình thực hành sáng tạo nghệ thuật, phong cách xuyên suốt mà khán giả có thể nhận thấy rõ nét đó là sự đối lập và những câu chuyện mà Cường đan cài trong những tác phẩm của mình. Có khi là sự đối lập của biểu tượng âm - dương bắt nguồn từ văn hóa Á Đông, khi là sự đối lập về hình tượng các kĩ nữ và chiến binh Nhật Bản, nhiều khi lại là sự đối lập của màu sắc, chất liệu hay không gian… Đối với Cường, việc kết hợp nhiều chất liệu đối lập với nhau sẽ tạo cảm xúc rất mạnh cho chính người nghệ sĩ thực hiện và khán giả, khách hàng.

Bên cạnh kiến trúc, anh còn đưa chất liệu văn hóa dân gian vào thiết kế của mình, đồng thời, các BST thường gắn liền thông điệp ý nghĩa như: phát triển bền vững, bảo vệ quyền cho phụ nữ, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống… như “Warriors in Yoshiwara”, “Inflowing”, “Fusion”… Điều gì đã thôi thúc anh sử dụng những chất liệu và truyền tải các thông điệp mang tính trách nhiệm như vậy?

Cường đã từng chia sẻ trong triển lãm “INFLOWING” rằng: “Thời trang sẽ thật thiếu sức sống nếu không xuất phát từ quá khứ hay không gửi được thông điệp tới tương lai”. Để có thể thăng hoa với những sáng tạo, Cường chọn neo đậu vào nguồn cảm hứng về văn hóa Á Đông để phát triển những BST “INFLOWING”, “FUSION”. 

Ngoài ra, mẹ là người có ảnh hưởng rất lớn đối với Cường trong tư tưởng và cuộc sống. Vì thế, Cường luôn dành một sự trân trọng đặc biệt cho tất cả những người phụ nữ và có được sự đồng cảm với họ. Sự thấu cảm với phân phận những người phụ nữ đã được định hình trong sáng tạo của Cường Đàm tại học viện thời trang London (LCDF) từ những đồ án “The beauty of adversity” và “Warriors in Yoshiwara”.

Bằng cách lựa chọn truyền tải những thông điệp về văn hóa, bảo vệ quyền phụ nữ và phát triển bền vững, Cường muốn đóng góp trí lực của mình vào sự phát triển của nền thời trang và nghệ thuật Việt Nam thông qua những thông điệp tích cực gửi đến công chúng. Đây được coi là kim chỉ nam trên hành trình sáng tạo mà Cường đã lựa chọn cho bản thân và đội ngũ của mình.

Trong nghệ thuật nói chung và thiết kế thời trang nói riêng có một hiện tượng là khi sáng tạo các tác phẩm, người nghệ sĩ, NTK... có thể chủ động hoặc vô thức lấy cảm hứng, mượn ý tưởng của những tác phẩm đã có sẵn. Theo anh, giới hạn nào cho sự sáng tạo này để nó giúp tôn vinh dấu ấn cá nhân của nhà thiết kế chứ không trở thành “đồ nhái”?

Trong thế giới thời trang đa sắc, luôn có những NTK nổi bật lên nhờ vào bản sắc riêng trong sáng tạo. Họ là những người dẫn dắt và truyền cảm hứng cho những NTK trẻ và giới mộ điệu bằng những sáng tạo bắt nguồn từ văn hóa, đời sống và đa dạng lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, những NTK chưa tìm được bản sắc riêng vẫn đang loay hoay trên hành trình đi tìm bản nguyên của mình trong sáng tạo. Có lẽ vậy, họ tạm “mượn” từ những gì đang thịnh hành trên thế giới để đưa vào những thiết kế của mình mà không xuất phát từ việc thấu hiểu những nguyên liệu về văn hóa và đời sống.

Christian Dior từng chia sẻ rằng “Tất cả những gì tôi biết, nhìn thấy hoặc nghe được, mọi khoảnh khắc của cuộc đời tôi đều được truyền cả vào váy vóc. Chúng là giấc mộng ban ngày của tôi và từ vùng đất mộng mơ bước vào những bộ trang phục ngoài đời thực”. Còn anh, bức tranh của đời sống thực của cá nhân anh và các thiết kế có liên quan đến nhau nhiều không? 

Thế giới quan của Cường phản chiếu những mảng màu đối lập đến từ những mảnh ghép thường thức của đời sống. Tuy chưa có nhiều trải nghiệm với nghệ thuật nhưng Cường luôn có cảm xúc đặc biệt với nhiều bộ môn như âm nhạc, điêu khắc, tranh, nghệ thuật trình diễn… Do đó, bên cạnh sự giao thoa giữa thời trang và kiến trúc, bằng một cảm xúc tự nhiên, Cường luôn tìm cách mở rộng tư duy trong việc kết hợp những sáng tạo của mình với nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật trình diễn và đa dạng các lĩnh vực khác. Đây chính là dấu ấn khác biệt mà Cường mong muốn gửi gắm cho thời trang của C.Dam.

Điều gì đã “làm khó” hay là cản trở lớn nhất đối với anh khi theo đuổi lĩnh vực thời trang? Anh vượt qua nó như thế nào?

Trong suốt hành trình sáng tạo, xây dựng và phát triển thương hiệu Cường gặp không ít những khó khăn. Cường coi mỗi khó khăn xảy đến là cơ hội để có thể thay đổi, bứt phá nhằm tìm ra sức mạnh nội tại của bản thân và thương hiệu. 

Giai đoạn khó khăn nhất có lẽ là khoảng thời gian Cường phải cân bằng việc học tập tại Học viện Thiết kế và Thời trang London - Hà Nội (LCDF) và việc quản lý, sáng tạo tại thương hiệu CHATS by C.DAM. Khi ấy Cường phải rất cố gắng để có thể duy trì được thương hiệu CHATS trong thời gian bão hoà, đồng thời đem lại thu nhập phục vụ cho việc học. Song song đó, quá trình học tập tại LCDF với lượng kiến thức và bài tập khổng lồ cũng rút cạn quỹ thời gian và sức lực của Cường. Trong suốt 3 năm, Cường chỉ cho phép bản thân được ngủ 5 tiếng mỗi ngày để có thời gian hoàn thành tất cả những công việc mình đang theo đuổi. Sau này ngẫm lại, khoảng thời gian khó khăn nhất ấy đã giúp cho Cường rèn luyện sự vững vàng, tính kỷ luật và tập trung để có thể đối diện với những thử thách lớn hơn sau này.

Anh nhận định thế nào về thị trường thời trang Việt Nam hiện tại? Và cơ hội nào cho một NTK như anh trong thị trường này? 

Thời trang Việt Nam đang có những biến chuyển tích cực với sự phong phú của nhiều tính cách thời trang khác biệt. Với Cường, đây là “thời kỳ vàng” của một nền công nghiệp với nhiều sức trẻ và sự sáng tạo. Hầu hết những thương hiệu mới và trẻ như chúng tôi đều có chung một khát vọng hướng tới tính quốc tế, chứ không chỉ dừng lại tại thị trường trong nước. 

Cùng với đó, tư duy của người tiêu dùng thời trang cũng đang có những biến chuyển tích cực. Không dừng lại ở giới hạn an toàn, khách hàng mong muốn thử nghiệm những trang phục với phom dáng, kết cấu và màu sắc mới mẻ hơn trước. Với Cường, đây là cơ hội dành cho bản thân để có thể được thể nghiệm nhiều hơn nữa trong sáng tạo và kinh doanh thời trang.

Anh có kế hoạch tiếp tục đưa các thiết kế của mình ra thị trường quốc tế? Anh sẽ chuẩn bị những gì cho hành trình này?

Vốn mang sứ mệnh đưa văn hóa Việt đến gần với thế giới, C.Dam ấp ủ khát vọng được đến gần hơn với công chúng thông qua những sàn diễn thời trang quốc tế. Tuy nhiên, đây được coi là kế hoạch dài hạn của thương hiệu trong vòng 3-5 năm tới. Để đạt được mục tiêu ấy, Cường và đội ngũ C.Dam đang tập trung giải quyết những mục tiêu thực tế trước mắt. Mong rằng, hành trình vươn tầm quốc tế của C.Dam sẽ nhận được sự đồng hành của các nghệ sĩ, quý báo đài và cả Men&life!

Là nhà sáng lập, đồng thời là giám đốc sáng tạo của thương hiệu thời trang CHATS by C.DAM, ngoài công việc việc sáng tạo của một NTK, anh có phải đảm nhận các công việc liên quan khác hay không? Cụ thể đó là việc gì và cách làm việc hiệu quả của anh là như thế nào?

 Không chỉ đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo của cả hai thương hiệu C.Dam và CHATS by C.DAM, Cường còn trực tiếp quản lý các hoạt động marketing, truyền thông, sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm. Điều này gây áp lực không nhỏ và đôi khi gây mất cân bằng trong cuộc sống của Cường. Tuy nhiên, Cường luôn dành hết tâm sức của mình để hoàn thành trách nhiệm với những vai trò lớn lao.

Vì vậy, Cường luôn trau dồi để làm tốt hơn việc quản lý thời gian, nâng cao khả năng điều hành, quản trị thương hiệu; thấu hiểu nhân sự để có thể tin tưởng vào trao quyền. Yoga và sách chính là những người bạn đem lại cho Cường sự bền bỉ và khả năng sáng tạo.

Cảm ơn Men&life đã cho Cường cơ hội chia sẻ những góc nhìn cá nhân của mình trên hành trình làm nghề cùng các độc giả thân quý. Kính chúc độc giả và Men&life luôn có thật nhiều sức khoẻ, năng lượng sáng tạo và tình yêu cuộc sống!

Cảm ơn những chia sẻ của anh! Chúc anh sớm đạt được mục tiêu mà mình đang theo đuổi.

Bằng cách lựa chọn truyền tải những thông điệp về văn hóa, bảo vệ quyền phụ nữ và phát triển bền vững, Cường mong muốn đóng góp trí lực của mình vào sự phát triển của nền thời trang và nghệ thuật Việt Nam thông qua những thông điệp tích cực gửi đến cho công chúng.”

 

Họ tên: Đàm Tiến Cường

• Nhà sáng lập kiêm Giám đốc sáng tạo thương hiệu C.Dam và CHATS by C.DAM

• Học vấn: Tốt nghiệp ĐH Kiến trúc Hà Nội, Tốt nghiệp Học viện Thiết kế và Thời trang London (LCDF) tại Hà Nội.

• Giải thưởng:

+ Vietnam Newgen Award 2020

+ Tuần lễ Thời trang Hanoi Fashion Week 2014

+ Festival Kiến trúc Toàn quốc 2010

+ Kiến trúc toàn Bộ Tư Lệnh 2013

Men&life



Bình Luận

Best Retreat Paradise The Year - Six Senses Ninh Van Bay: Nơi chốn chữa lành hoàn hảo giữa vịnh xanh

Nằm tách biệt tại vịnh Ninh Vân nơi mà du khách chỉ có thể ghé thăm bằng tàu cao tốc, Six Senses Ninh Van Bay với bãi biển dài, cát trắng cùng nước biển xanh ngọc bích mang đến cho du khách một kỳ nghỉ tuyệt vời.

Vũ khúc mùa hè tại InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort

InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort, nơi những tia nắng vàng rực rỡ nhảy múa trên làn da, tiếng sóng biển rì rào như bản nhạc bất tận, và không khí lễ hội ngập tràn mọi giác quan. Hãy để mùa hè này trở thành một bản giao hưởng đầy màu sắc và cảm xúc!

Pandanus Resort và hành trình phát triển 20 năm đầy ấn tượng

Pandanus Resort vừa đánh dấu 20 năm hành trình xây dựng và phát triển đầy tự hào, khẳng định vị thế là một trong số các khu nghỉ dưỡng hàng đầu tại Mũi Né - Phan Thiết. Tiếp nối những thành công đã đạt được, Pandanus Resort hướng đến tương lai với tầm nhìn: "Mang Mũi Né với bản sắc văn hóa và tự nhiên độc đáo đến gần hơn với thế giới."

Giấy Sài Gòn lan toả thông điệp yêu thương

Giấy Sài Gòn đồng hành cùng những khoảnh khắc sum vầy, mang đến cuộc sống tiện nghi với những sản phẩm khăn giấy chất lượng.

Khách sạn VIAS Vũng Tàu vinh dự nhận giải thưởng Tripadvisor Travelers' Choice Awards "Best of the Best" 2025

Khách sạn VIAS Vũng Tàu vừa được vinh danh trong danh sách "Best of the Best" của giải thưởng Tripadvisor Travelers' Choice Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu tại Việt Nam và khu vực châu Á.

Thời khắc “phá kén” rực rỡ cùng BST Hè 2025 của MessyWeekend

Dưới ánh nắng Hè rạng ngời, MessyWeekend tin rằng đây là thời điểm lý tưởng để mọi cá tính thể hiện phiên bản tỏa sáng và sống động nhất.

JW Marriott Phú Quốc giới thiệu ưu đãi mùa hè cùng loạt trải nghiệm đặc sắc

Hè đến, về lại Vịnh Ngọc Lục Bảo để tận hưởng một hành trình nghỉ dưỡng tinh tế cùng những ưu đãi độc quyền, những bữa tiệc mùa hè đậm chất Pháp hay vô vàn trải nghiệm cho cả gia đình tại JW Marriott Phú Quốc . Dịp này, khu nghỉ dưỡng giới thiệu ưu đãi ‘Resort Retreat’, mang đến đặc quyền cho kỳ nghỉ thêm phần rực rỡ, hấp dẫn.

Thưởng lãm trọn vẹn Lễ hội Pháo hoa Đà Nẵng cùng Marriott Bonvoy Moments™

Sáu gói trải nghiệm độc quyền kèm vé VIP tham dự Lễ hội, bao gồm lựa chọn lưu trú tại năm khách sạn và khu nghỉ dưỡng đẳng cấp của Marriott Bonvoy tại Đà Nẵng từ ngày 31/5 đến 12/7/2025.

Bắt nhịp lối sống năng động cùng đồng hồ thông minh GPS Garmin vívoactive 6 thế hệ mới

Garmin chính thức lên kệ vívoactive 6 - mẫu đồng hồ thông minh GPS sở hữu bộ tính năng theo dõi sức khỏe và thể thao mới nhẩt cùng màn hình AMOLED rực rỡ. Với thời lượng pin ấn tượng lên đến 11 ngày, người dùng có thể yên tâm sử dụng cả ngày lẫn đêm mà không bị gián đoạn bởi những lần sạc, từ đó khai thác tối đa các tính năng nổi bật như theo dõi năng lượng cơ thể, huấn luyện giấc ngủ chuyên sâu, hàng loạt bài tập vận động và bộ môn thể thao mới cùng nhiều tính năng mới.

Đầu tư gần 200 tỉ đồng cho hệ thống xạ phẫu bằng robot tích hợp AI, bệnh viện FV tạo bước đột phá trong điều trị ung thư không xâm lấn

Bệnh viện FV vừa công bố đầu tư hệ thống xạ phẫu CyberKnife S7 – hệ thống xạ phẫu bằng robot duy nhất trên thế giới có thể điều trị khối u ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể mà không cần phẫu thuật, mở ra cuộc cách mạng trong điều trị ung thư bằng phương pháp không xâm lấn, an toàn hơn và chính xác hơn.

Trên tay Acerpure COOL C2-UVC và Acerpure COZY F2: Giải pháp cho mùa hè nắng nóng và ô nhiễm!

Nắng nóng và ô nhiễm không khí đang ảnh hưởng đến rất nhiều người. Gần đây, nhiệt độ ngoài trời ở TP.HCM liên tục chạm ngưỡng 35–38 °C, độ ẩm cao khiến không khí trong nhà nhanh chóng trở nên ngột ngạt, ảnh hưởng đến giấc ngủ, công việc và chất lượng sinh hoạt hàng ngày. Acerpure C2‑UVC được xem là giải pháp lọc không khí và làm mát thông minh khi được trang bị nhiều tính năng thông minh.

Từ biển cả đến bàn ăn: Câu chuyện hai gian bếp tại Mia Nha Trang

Tại Mia Nha Trang, ẩm thực không đơn thuần là một phần trong hành trình nghỉ dưỡng - mà là bản giao hưởng của cảm xúc, thiên nhiên, và nghệ thuật sống đẹp. Ẩm thực nơi đây thì thầm kể những câu chuyện về đại dương xanh thẳm, về bàn tay tận tụy của người đầu bếp và về những khoảnh khắc ngập tràn cảm hứng bên bàn ăn. Vào những ngày đầu mùa hạ trời xanh ngắt, vài cụm mây bồng trôi lững thững qua miền duyên hải, hai nhà hàng biểu tượng của Mia Nha Trang - Kitchen by the Sea và La Baia - mở ra một thế giới vị giác riêng biệt, nhưng vẫn hoà quyện trong một tinh thần đậm đà bản sắc không thể nhầm lẫn.

Khách sạn Windsor Plaza ra mắt dịch vụ “Hành Trình Thanh Âm Chữa Lành”

Khách sạn Windsor Plaza được xem là khách sạn 5 sao đầu tiên tại TPHCM chính thức giới thiệu dịch vụ “Hành Trình Thanh Âm Chữa Lành” với mong muốn mang đến cho khách thêm trải nghiệm sống khỏe, cân bằng thân, tâm, trí, giúp khai mở nguồn năng lượng tích cực từ bên trong, đem đến những khám phá bản thân đầy cảm hứng và mới mẻ.

ASUS ra mắt Máy tính All-in-One ASUS V440 thiết kế tinh giản, tối ưu hiệu năng

ASUS hôm nay chính thức ra mắt Máy tính All-in-One ASUS V440, dòng máy tính All-in-One (máy tính tất cả trong một) hoàn toàn mới, sở hữu thiết kế hướng đến người dùng mỏng nhẹ, tinh tế và tối ưu hiệu năng, phù hợp với gia đình hiện đại và môi trường làm việc chuyên nghiệp. Với màn hình NanoEdge 24 inch, vi xử lý lên đến Intel® Core™ i5-13420H và RAM DDR5 16GB, V440 được thiết kế để xử lý các tác vụ đòi hỏi cao và đa nhiệm một cách trơn tru, sẵn sàng đồng hành trong công việc, sáng tạo và giải trí.

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Mua xe nhận quà, không lo lãi suất”

Đón đầu xu thế sống xanh và phát triển bền vững, Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) kết hợp cùng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai chương trình “Mua xe nhận quà, không lo lãi suất” (Chương trình*), dành cho tất cả khách hàng mua xe năng lượng mới của BYD.

Giới thiệu Wedding Showcase tại JW Marriott Saigon – Khu vườn cho tình yêu nở rộ

Thương hiệu khách sạn hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh – JW Marriott Hotel & Suites Saigon cho ra mắt sự kiện “Blooming Love - Wedding Showcase” (Tạm dịch: Nơi tình yêu nở rộ - Triển lãm cưới cao cấp) diễn ra trong hai ngày 10 và 11 tháng năm tại sảnh yến tiệc của khách sạn.

Định vị thành công trong Ngành Thẩm định rủi ro: Bài học từ những chuyên gia hàng đầu Việt Nam

Trong bối cảnh tài chính đang thay đổi nhanh chóng của Việt Nam, nghề Phân tích Rủi ro và Định phí bảo hiểm đang nổi lên trong việc xây dựng nền tảng cho sự đổi mới và ổn định. Ngành nghề độc đáo này, nổi bật vì kết hợp giữa toán học, tài chính và phân tích dữ liệu, đang thu hút sự chú ý của những chuyên gia trẻ tìm kiếm sự nghiệp mang lại ổn định về tài chính, thử thách trí tuệ, hoàn thiện bản thân và tác động tích cực đến xã hội.

Chào hè, chào vô vàn ưu đãi cùng trải nghiệm tại “Quận Vui”

Mùa hè rực rỡ đã đến! Còn gì lý tưởng hơn một chuyến “getaway” sang-xịn-mịn tại Quận Vui – nơi cặp đôi tận hưởng riêng tư, gia đình quẩy hết mình, giải trí đẳng cấp mọi khoảnh khắc!