MENANDLIFE
MENANDLIFE

Liêu Hà Trinh - Niềm tin vào điều tốt đẹp

Với 3 từ khóa là Healthy, Happy và Harmony, Liêu Hà Trinh mang đến cho công chúng những góc nhìn sâu sắc đầy sâu sắc và ý nghĩa về cuộc sống.

HEALTHY

Gần đây, mọi người hay nhắc đến mental health (sức khỏe tinh thần), Liêu Hà Trinh quan tâm đến vấn đề này thế nào?

Đối với Trinh, việc cân bằng Thân, Tâm, Trí là điều rất là quan trọng, vì theo Trinh được biết việc cân bằng giữa thể lý của mình, sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần giống như là một cán cân của Thiên Bình vậy. Nếu lệch một chút, cao một chút, thấp một chút, cán cân sẽ mất cân bằng và chúng ta cần cân bằng cả hai điều này. Nếu mình có một cơ thể hoàn hảo, khỏe mạnh, săn chắc nhưng tâm trí lúc nào cũng tiêu cực, độc hại và không thể tập trung, không có ý chí, không có hy vọng, không có niềm vui, không có những quá khứ đáng tự hào, cũng không có một tương lai để mơ ước, thì cơ thể sống đó cũng chỉ là một ngôi nhà đẹp ở bên ngoài, mục nát ở bên trong. Ngược lại, nếu mình có một ý chí mạnh mẽ, nhiều sáng tạo, dồi dào ý tưởng, nhưng mà cơ thể lại què quặt, mệt mỏi, yếu ớt, không đáp ứng nổi những hành động cụ thể của ý chí, thì cũng không tốt cho cán cân. Sức khỏe tinh thần hay sức khỏe thể chất đều quan trọng như nhau.

Bạn đang giữ cho cuộc sống của mình được khỏe mạnh như thế nào, cả về thể chất lẫn tinh thần?

Thể lý hay là tâm lý phải luôn luôn được giữ như là hai thái cực của một cán cân và đối với Trinh, để có thể giữ cho cuộc sống khỏe mạnh về thể chất lẫn tâm hồn, Trinh rất quan tâm đến những thứ mà cơ thể tiêu thụ như là đồ ăn thức uống, là bầu không khí mình hít thở, là không gian mình sinh hoạt, là mối quan hệ mình đang tiếp xúc và điều quan trọng là những thứ mà mình suy nghĩ, những điều mà mình bơm vào trong trí óc mỗi ngày.

Trinh luôn chọn những điều tích cực, chọn những thứ làm cho mình trở nên mạnh mẽ hơn, chọn những thứ khiến cho mình tin vào cái đẹp của cuộc sống, vẻ đẹp của một con người, vẻ đẹp của một giới tính, vẻ đẹp của một kiểu thời tiết, vẻ đẹp của màu sắc, vẻ đẹp của một ngày, một tháng, một năm. Và những vẻ đẹp khác nhau đó khiến mình có niềm tin rằng dẫu hôm đó thời tiết có nắng mưa, dẫu cuộc sống có điều không như ý, dẫu công việc đi xuống hoặc sức khỏe của mình không tốt, nhiều thứ tốt đẹp vẫn đang diễn ra.

HAPPY

Tiêu chuẩn về hạnh phúc của Hà Trinh là gì?

Đó là những niềm hạnh phúc chân thực và lâu dài, có nghĩa là mình nhìn ra được có những niềm hạnh phúc ngắn hạn, ví dụ như xem bộ phim là 3 tiếng, uống một ly rượu là 15 đến 30 phút. Nhưng điều này không lâu dài và không mang lại thật nhiều niềm vui cho chúng ta. Tiêu chuẩn của Trinh là hạnh phúc đó không gây hại cho bản thân mình, không gây hại cho mọi người xung quanh và không làm tổn thương đến cảm xúc của người khác. Như vậy, niềm hạnh phúc mới chân sơ và kéo dài được.

Trinh của hôm nay có hạnh phúc hơn Trinh của ngày hôm qua không? 

Trinh không chắc chắn được là mỗi ngày mình có mang lại cho chính mình nhiều niềm vui hơn hay không, khi mình sẽ già đi và những thử thách, sóng gió càng ngày càng nhiều hơn. Nhưng Trinh chắc chắn một điều, đó là sức chịu đựng của mình mỗi ngày sẽ tăng cao hơn, khiến cho những thử thách trở nên bé nhỏ hơn, nỗi sợ thu hẹp lại và giới hạn của bản thân ngày càng được nới rộng ra. Đó là cách mà chúng ta khiến mình bớt đau khổ, bớt dằn vặt và dễ thứ tha hơn cho bản thân mỗi ngày; chứ không phải cố gắng cười một cách công nghiệp để tỏ vẻ mình hạnh phúc hơn.

Bạn chỉ vừa kết hôn cách đây không lâu. Trong cuộc hôn nhân của mình, Trinh kỳ vọng và không kỳ vọng điều gì để cả hai luôn hạnh phúc?

Để cuộc hôn nhân hạnh phúc, cả hai cũng phải hạnh phúc. Chính vì vậy, điều Trinh không kỳ vọng nhất là cả hai phải chỉnh sửa và biến thành một hình mẫu lý tưởng mà cả hai bên cùng mong muốn - một người vợ ngoan hiền hay một người chồng về sớm, một người lúc nào cũng nghe lời đối phương hay lúc nào cũng xinh đẹp tỏa sáng, một người có những tiêu chuẩn tuyệt vời như một hình mẫu trong văn học bước ra.

Còn điều kỳ vọng của Trinh đơn giản chỉ là những cảm xúc chân thật được tưới tắm mỗi ngày như một cái cây và sự nhận thức đúng đắn về niềm vui để cả hai có thể cùng nhau biết được ai là ưu tiên quan trọng, thời khắc nào là đặc biệt trong đời của mình để chăm sóc chúng và hạn chế đi những niềm vui vô bổ.

Bạn thường đặt hạnh phúc, niềm vui của người khác lên trước hay sau hạnh phúc của mình?

Điều này còn tùy thuộc vào mỗi giai đoạn và sự ưu tiên. Trước đây, Trinh đặt hạnh phúc của mình lên trên hạnh phúc của người khác. Nhưng khi có gia đình rồi, món mình thích ăn hay cái cây mình thích trồng, nó quan trọng đấy, nhưng không còn là quan trọng nhất nữa. Quan trọng nhất vẫn là hòa khí, vẫn là năng lượng yêu thương, vẫn là sự đồng thuận giữa cả hai vợ chồng. Cái thứ nhất đó không còn là thứ tuyệt đối nữa, mà chỉ là tương đối.

HARMONY

Là một người dẫn chương trình, bạn có khi nào cảm thấy đánh mất bản thân hoặc bất lực khi phải nói ra những điều trái với suy nghĩ của mình khi đứng trước những áp lực khác nhau: công chúng, nhà sản xuất, chuẩn mực xã hội, sợ mất hình ảnh bản thân…?

Thật sự, Trinh luôn có những quy tắc cơ bản, giống như là Trinh vừa nói “hạnh phúc chân thực là không gây tổn thương đến người khác”, nên trong tất cả những show Trinh tham gia, mọi điều mình nói ra đều có một cái màng lọc. Đó là không làm ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân, tập thể và không làm tổn thương người đối diện. Mình sẽ hạn chế hết sức những kịch bản hoàn toàn vô bổ, gây tác dụng trái ngoáy để công kích và chỉ để câu rating. Thế nên, Trinh chưa bao giờ cảm thấy khó khăn, lo lắng hay bất lực gì cả. Khi nói ra điều gì, 100% chúng đều là suy nghĩ của mình.

Làm sao để bạn dung hòa giữa việc giữ hình ảnh bản thân với việc nói ra những điều công chúng cảm thấy dễ chịu?

Điều này không khó khi bạn nhận ra điều tốt đẹp công chúng mong muốn không phải là vì họ cố chấp hay chấp niệm trong suy nghĩ cá nhân, mà họ cũng rất muốn là một người đại diện cho tiếng nói chung của xã hội hoặc tiếng nói chung của thế hệ mình. Bản thân của người nổi tiếng hoặc người dẫn chương trình phải có một hệ giá trị đúng đắn nhất định, dễ thỏa hiệp, mang lại nhiều cảm hứng tích cực cho cuộc sống, cho giới trẻ, cho gia đình, tạo ra những giá trị thực tiễn hơn. Để dung hòa được hình ảnh của bản thân và cộng đồng, mình nên nhìn ra điều đó thật là rõ ràng, để có thể quên đi những sai sót, những cống hiến chưa thật sự hiệu quả và cố gắng điều chỉnh, thông qua đó mình có thể trở thành một người nghệ sĩ toàn năng hơn và có nhiều cống hiến hơn. Bỗng nhiên tất cả những điều mình toát ra từ trong trái tim, những điều thiện lành đó sẽ rất dễ dàng được chấp nhận mà không phải gồng mình cố gắng.

Đọc sách, dường như ngày càng trở thành thú giải trí “xa xỉ” với những bạn trẻ. Họ dành thời gian cho những thứ giải trí nhanh, dễ hiểu, dễ tiêu hóa. Sách của bạn là dành cho những bạn trẻ, bạn có điều chỉnh văn chương của mình theo xu hướng đám đông?

À có chứ, giống như âm nhạc, văn chương cũng phải điều chỉnh theo nhịp chảy của đám đông và những người đang sống trong thời đại mới. Trinh không chấp nhận dòng văn chương mà mình theo đuổi phải luôn luôn u buồn hoặc phải luôn luôn hạnh phúc lạc quan, hoặc phải luôn luôn ma mị. Mà đôi khi văn chương cần phải ngắn gọn nhất có thể để các bạn trẻ có thể đạt được nhiều giá trị hơn trong nhiều bối cảnh nhanh chóng hơn, thuận tiện hơn.

Giữa rất nhiều sự lựa chọn thú vị khác, đồng thời Trinh cũng mong rằng là mình sẽ có được những tác phẩm dài hơi hơn, mang đậm tính thời sự hơn, mang tính xã hội sâu sắc hơn và không còn là một món mì ăn liền nữa. Mọi thứ đều cần được điều chỉnh giống như nhiệt độ của một căn phòng qua thời tiết hoặc là qua thể trạng cơ thể vậy. Mình không thể chấp nhận mãi về một con số để áp dụng cho một dòng thời gian dài.

Tính cách nào ở Hà Trinh mà chưa bao giờ thay đổi, kể từ khi bạn còn là cô gái nhỏ? 

Có một tính cách mà Trinh chưa bao giờ thay đổi, kể từ khi mình còn nhỏ, đó là mình rất tò mò. 

Mình tò mò về ý nghĩa thật sự của cuộc sống, tò mò về giá trị thật sự của con người, giá trị của của cải vật chất, tính quan trọng của sự giàu nghèo, về những va chạm, tương tác giữa tâm lý con người với nhau trong nhiều hoàn cảnh khác biệt… Và mình luôn luôn phân tích là tại sao trong hoàn cảnh nào đó, người nghèo lại phản ứng như thế này, còn người có tiền lại phản ứng thế kia và liệu những người đó có thể đối xử với nhau một cách hòa bình hay không, tại sao con người luôn thay đổi từ khi còn nhỏ đến khi họ lớn lên?

Mình luôn luôn giữ được một sự khao khát tìm hiểu nhất định về con người, về vẻ đẹp của cuộc sống và về những trúc trắc mà mỗi người vẫn đang đối diện trong bể khổ nhân sinh. Trinh rất thích sự suy nghĩ này và mình tìm ra được câu trả lời mỗi ngày từ trong từng hạt mưa, cơn gió, chiếc lá; mình tìm ra được câu trả lời từ trong câu hỏi của người khác như cách mà Men&life đang đặt ra cho mình. Và mình nhận ra cuộc sống này cực kỳ thú vị khi chúng ta vẫn còn tự đặt cho mình nhiều câu hỏi hơn nữa mỗi ngày khi thức dậy. Ví dụ như “Tôi là ai? Ngày hôm nay tôi muốn gì? Tôi cần thay đổi gì để cuộc sống tốt đẹp hơn không? Tôi đã bỏ qua điều gì trong cuộc sống?” Mọi sự tò mò về những điều đã xảy ra với mình, dù tốt hay xấu, đều có một giá trị nhất định để tìm ra những quy tắc cốt lõi để cuộc sống tốt đẹp hơn, Trinh tin là như vậy. 

Cảm ơn những chia sẻ của Hà Trinh và xin hãy nhớ là công chúng sẽ luôn chờ đợi những cống hiến tiếp theo của bạn!

Men&life



Bình Luận

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Có những khoảnh khắc được xem là định mệnh, có những câu chuyện tình yêu được dệt nên thành tình ca đầy cảm hứng. Để hiện thực hóa giấc mơ lộng lẫy đó, The Reverie Saigon mời bạn khám phá những chất liệu hoàn hảo dành cho ngày chung đôi.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.

Hành trình trải nghiệm New York cùng TUMI tại Việt Nam

TUMI thổi bùng nguồn năng lượng tươi mới và tinh thần sáng tạo của New York đến TP. Hồ Chí Minh qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Thu 2025 và không gian pop-up TUMI tại Saigon Centre. Đêm tiệc đánh dấu cột mốc 50 năm hành trình đầy cảm hứng của TUMI, đồng thời gửi lời tri ân gửi đến New York – thành phố được ví như trái tim sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần thiết kế của mùa này.

Longines Primaluna 2025 – Di sản Thụy Sĩ gặp gỡ tinh thần thanh lịch của phụ nữ hiện đại

Nhân dịp Tháng Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Nữ Doanh Nhân phối hợp cùng Longines tổ chức chương trình giới thiệu bộ sưu tập (BST) đồng hồ nữ PrimaLuna 2025. Đây là phiên bản tái thiết kế toàn diện, mang đến một chương mới trong hành trình hơn 190 năm lịch sử của Longines, thương hiệu gắn liền với sự thanh lịch, chuẩn xác và nghệ thuật chế tác đỉnh cao của Thụy Sĩ.