MENANDLIFE
MENANDLIFE

Liêu Hà Trinh - Niềm tin vào điều tốt đẹp

Với 3 từ khóa là Healthy, Happy và Harmony, Liêu Hà Trinh mang đến cho công chúng những góc nhìn sâu sắc đầy sâu sắc và ý nghĩa về cuộc sống.

HEALTHY

Gần đây, mọi người hay nhắc đến mental health (sức khỏe tinh thần), Liêu Hà Trinh quan tâm đến vấn đề này thế nào?

Đối với Trinh, việc cân bằng Thân, Tâm, Trí là điều rất là quan trọng, vì theo Trinh được biết việc cân bằng giữa thể lý của mình, sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần giống như là một cán cân của Thiên Bình vậy. Nếu lệch một chút, cao một chút, thấp một chút, cán cân sẽ mất cân bằng và chúng ta cần cân bằng cả hai điều này. Nếu mình có một cơ thể hoàn hảo, khỏe mạnh, săn chắc nhưng tâm trí lúc nào cũng tiêu cực, độc hại và không thể tập trung, không có ý chí, không có hy vọng, không có niềm vui, không có những quá khứ đáng tự hào, cũng không có một tương lai để mơ ước, thì cơ thể sống đó cũng chỉ là một ngôi nhà đẹp ở bên ngoài, mục nát ở bên trong. Ngược lại, nếu mình có một ý chí mạnh mẽ, nhiều sáng tạo, dồi dào ý tưởng, nhưng mà cơ thể lại què quặt, mệt mỏi, yếu ớt, không đáp ứng nổi những hành động cụ thể của ý chí, thì cũng không tốt cho cán cân. Sức khỏe tinh thần hay sức khỏe thể chất đều quan trọng như nhau.

Bạn đang giữ cho cuộc sống của mình được khỏe mạnh như thế nào, cả về thể chất lẫn tinh thần?

Thể lý hay là tâm lý phải luôn luôn được giữ như là hai thái cực của một cán cân và đối với Trinh, để có thể giữ cho cuộc sống khỏe mạnh về thể chất lẫn tâm hồn, Trinh rất quan tâm đến những thứ mà cơ thể tiêu thụ như là đồ ăn thức uống, là bầu không khí mình hít thở, là không gian mình sinh hoạt, là mối quan hệ mình đang tiếp xúc và điều quan trọng là những thứ mà mình suy nghĩ, những điều mà mình bơm vào trong trí óc mỗi ngày.

Trinh luôn chọn những điều tích cực, chọn những thứ làm cho mình trở nên mạnh mẽ hơn, chọn những thứ khiến cho mình tin vào cái đẹp của cuộc sống, vẻ đẹp của một con người, vẻ đẹp của một giới tính, vẻ đẹp của một kiểu thời tiết, vẻ đẹp của màu sắc, vẻ đẹp của một ngày, một tháng, một năm. Và những vẻ đẹp khác nhau đó khiến mình có niềm tin rằng dẫu hôm đó thời tiết có nắng mưa, dẫu cuộc sống có điều không như ý, dẫu công việc đi xuống hoặc sức khỏe của mình không tốt, nhiều thứ tốt đẹp vẫn đang diễn ra.

HAPPY

Tiêu chuẩn về hạnh phúc của Hà Trinh là gì?

Đó là những niềm hạnh phúc chân thực và lâu dài, có nghĩa là mình nhìn ra được có những niềm hạnh phúc ngắn hạn, ví dụ như xem bộ phim là 3 tiếng, uống một ly rượu là 15 đến 30 phút. Nhưng điều này không lâu dài và không mang lại thật nhiều niềm vui cho chúng ta. Tiêu chuẩn của Trinh là hạnh phúc đó không gây hại cho bản thân mình, không gây hại cho mọi người xung quanh và không làm tổn thương đến cảm xúc của người khác. Như vậy, niềm hạnh phúc mới chân sơ và kéo dài được.

Trinh của hôm nay có hạnh phúc hơn Trinh của ngày hôm qua không? 

Trinh không chắc chắn được là mỗi ngày mình có mang lại cho chính mình nhiều niềm vui hơn hay không, khi mình sẽ già đi và những thử thách, sóng gió càng ngày càng nhiều hơn. Nhưng Trinh chắc chắn một điều, đó là sức chịu đựng của mình mỗi ngày sẽ tăng cao hơn, khiến cho những thử thách trở nên bé nhỏ hơn, nỗi sợ thu hẹp lại và giới hạn của bản thân ngày càng được nới rộng ra. Đó là cách mà chúng ta khiến mình bớt đau khổ, bớt dằn vặt và dễ thứ tha hơn cho bản thân mỗi ngày; chứ không phải cố gắng cười một cách công nghiệp để tỏ vẻ mình hạnh phúc hơn.

Bạn chỉ vừa kết hôn cách đây không lâu. Trong cuộc hôn nhân của mình, Trinh kỳ vọng và không kỳ vọng điều gì để cả hai luôn hạnh phúc?

Để cuộc hôn nhân hạnh phúc, cả hai cũng phải hạnh phúc. Chính vì vậy, điều Trinh không kỳ vọng nhất là cả hai phải chỉnh sửa và biến thành một hình mẫu lý tưởng mà cả hai bên cùng mong muốn - một người vợ ngoan hiền hay một người chồng về sớm, một người lúc nào cũng nghe lời đối phương hay lúc nào cũng xinh đẹp tỏa sáng, một người có những tiêu chuẩn tuyệt vời như một hình mẫu trong văn học bước ra.

Còn điều kỳ vọng của Trinh đơn giản chỉ là những cảm xúc chân thật được tưới tắm mỗi ngày như một cái cây và sự nhận thức đúng đắn về niềm vui để cả hai có thể cùng nhau biết được ai là ưu tiên quan trọng, thời khắc nào là đặc biệt trong đời của mình để chăm sóc chúng và hạn chế đi những niềm vui vô bổ.

Bạn thường đặt hạnh phúc, niềm vui của người khác lên trước hay sau hạnh phúc của mình?

Điều này còn tùy thuộc vào mỗi giai đoạn và sự ưu tiên. Trước đây, Trinh đặt hạnh phúc của mình lên trên hạnh phúc của người khác. Nhưng khi có gia đình rồi, món mình thích ăn hay cái cây mình thích trồng, nó quan trọng đấy, nhưng không còn là quan trọng nhất nữa. Quan trọng nhất vẫn là hòa khí, vẫn là năng lượng yêu thương, vẫn là sự đồng thuận giữa cả hai vợ chồng. Cái thứ nhất đó không còn là thứ tuyệt đối nữa, mà chỉ là tương đối.

HARMONY

Là một người dẫn chương trình, bạn có khi nào cảm thấy đánh mất bản thân hoặc bất lực khi phải nói ra những điều trái với suy nghĩ của mình khi đứng trước những áp lực khác nhau: công chúng, nhà sản xuất, chuẩn mực xã hội, sợ mất hình ảnh bản thân…?

Thật sự, Trinh luôn có những quy tắc cơ bản, giống như là Trinh vừa nói “hạnh phúc chân thực là không gây tổn thương đến người khác”, nên trong tất cả những show Trinh tham gia, mọi điều mình nói ra đều có một cái màng lọc. Đó là không làm ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân, tập thể và không làm tổn thương người đối diện. Mình sẽ hạn chế hết sức những kịch bản hoàn toàn vô bổ, gây tác dụng trái ngoáy để công kích và chỉ để câu rating. Thế nên, Trinh chưa bao giờ cảm thấy khó khăn, lo lắng hay bất lực gì cả. Khi nói ra điều gì, 100% chúng đều là suy nghĩ của mình.

Làm sao để bạn dung hòa giữa việc giữ hình ảnh bản thân với việc nói ra những điều công chúng cảm thấy dễ chịu?

Điều này không khó khi bạn nhận ra điều tốt đẹp công chúng mong muốn không phải là vì họ cố chấp hay chấp niệm trong suy nghĩ cá nhân, mà họ cũng rất muốn là một người đại diện cho tiếng nói chung của xã hội hoặc tiếng nói chung của thế hệ mình. Bản thân của người nổi tiếng hoặc người dẫn chương trình phải có một hệ giá trị đúng đắn nhất định, dễ thỏa hiệp, mang lại nhiều cảm hứng tích cực cho cuộc sống, cho giới trẻ, cho gia đình, tạo ra những giá trị thực tiễn hơn. Để dung hòa được hình ảnh của bản thân và cộng đồng, mình nên nhìn ra điều đó thật là rõ ràng, để có thể quên đi những sai sót, những cống hiến chưa thật sự hiệu quả và cố gắng điều chỉnh, thông qua đó mình có thể trở thành một người nghệ sĩ toàn năng hơn và có nhiều cống hiến hơn. Bỗng nhiên tất cả những điều mình toát ra từ trong trái tim, những điều thiện lành đó sẽ rất dễ dàng được chấp nhận mà không phải gồng mình cố gắng.

Đọc sách, dường như ngày càng trở thành thú giải trí “xa xỉ” với những bạn trẻ. Họ dành thời gian cho những thứ giải trí nhanh, dễ hiểu, dễ tiêu hóa. Sách của bạn là dành cho những bạn trẻ, bạn có điều chỉnh văn chương của mình theo xu hướng đám đông?

À có chứ, giống như âm nhạc, văn chương cũng phải điều chỉnh theo nhịp chảy của đám đông và những người đang sống trong thời đại mới. Trinh không chấp nhận dòng văn chương mà mình theo đuổi phải luôn luôn u buồn hoặc phải luôn luôn hạnh phúc lạc quan, hoặc phải luôn luôn ma mị. Mà đôi khi văn chương cần phải ngắn gọn nhất có thể để các bạn trẻ có thể đạt được nhiều giá trị hơn trong nhiều bối cảnh nhanh chóng hơn, thuận tiện hơn.

Giữa rất nhiều sự lựa chọn thú vị khác, đồng thời Trinh cũng mong rằng là mình sẽ có được những tác phẩm dài hơi hơn, mang đậm tính thời sự hơn, mang tính xã hội sâu sắc hơn và không còn là một món mì ăn liền nữa. Mọi thứ đều cần được điều chỉnh giống như nhiệt độ của một căn phòng qua thời tiết hoặc là qua thể trạng cơ thể vậy. Mình không thể chấp nhận mãi về một con số để áp dụng cho một dòng thời gian dài.

Tính cách nào ở Hà Trinh mà chưa bao giờ thay đổi, kể từ khi bạn còn là cô gái nhỏ? 

Có một tính cách mà Trinh chưa bao giờ thay đổi, kể từ khi mình còn nhỏ, đó là mình rất tò mò. 

Mình tò mò về ý nghĩa thật sự của cuộc sống, tò mò về giá trị thật sự của con người, giá trị của của cải vật chất, tính quan trọng của sự giàu nghèo, về những va chạm, tương tác giữa tâm lý con người với nhau trong nhiều hoàn cảnh khác biệt… Và mình luôn luôn phân tích là tại sao trong hoàn cảnh nào đó, người nghèo lại phản ứng như thế này, còn người có tiền lại phản ứng thế kia và liệu những người đó có thể đối xử với nhau một cách hòa bình hay không, tại sao con người luôn thay đổi từ khi còn nhỏ đến khi họ lớn lên?

Mình luôn luôn giữ được một sự khao khát tìm hiểu nhất định về con người, về vẻ đẹp của cuộc sống và về những trúc trắc mà mỗi người vẫn đang đối diện trong bể khổ nhân sinh. Trinh rất thích sự suy nghĩ này và mình tìm ra được câu trả lời mỗi ngày từ trong từng hạt mưa, cơn gió, chiếc lá; mình tìm ra được câu trả lời từ trong câu hỏi của người khác như cách mà Men&life đang đặt ra cho mình. Và mình nhận ra cuộc sống này cực kỳ thú vị khi chúng ta vẫn còn tự đặt cho mình nhiều câu hỏi hơn nữa mỗi ngày khi thức dậy. Ví dụ như “Tôi là ai? Ngày hôm nay tôi muốn gì? Tôi cần thay đổi gì để cuộc sống tốt đẹp hơn không? Tôi đã bỏ qua điều gì trong cuộc sống?” Mọi sự tò mò về những điều đã xảy ra với mình, dù tốt hay xấu, đều có một giá trị nhất định để tìm ra những quy tắc cốt lõi để cuộc sống tốt đẹp hơn, Trinh tin là như vậy. 

Cảm ơn những chia sẻ của Hà Trinh và xin hãy nhớ là công chúng sẽ luôn chờ đợi những cống hiến tiếp theo của bạn!

Men&life



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Cyber Exclusive Sale - Ưu đãi toàn cầu cho mọi kỳ nghỉ tại IHG Hotels & Resorts

Dịp Travel Tuesday năm nay, IHG Hotels & Resorts mang đến cho du khách thêm nhiều lý do để hiện thực hóa những chuyến đi trong mơ với chương trình Cyber Sale thường niên. Dù là trải nghiệm trượt tuyết trên những dãy núi Alps ở Pháp, tận hưởng ánh nắng ấm áp tại Thái Lan hay khám phá vẻ đẹp hoang sơ của các công viên quốc gia ở Mỹ, IHG dành tặng ưu đãi lên đến 25% tại hơn 6.800 khách sạn trên toàn cầu khi đặt phòng trước ngày 4 tháng 12 năm 2025 cho các kỳ nghỉ đến hết tháng 3 năm 2026.

Lacoste Pickleball Day Việt Nam: Sport chic gắn kết cộng đồng – di sản chuyển động

Lacoste tổ chức sự kiện Lacoste Pickleball Day tại Việt Nam, tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm kết nối cộng đồng Lacoste trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “sport chic” và di sản thể thao Pháp, sự kiện kiến tạo một không gian giàu cảm xúc nơi thời trang, vận động và âm nhạc giao thoa đưa các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến gần hơn với công chúng đương đại trong khi mạch chảy di sản vẫn được tôn vinh xuyên suốt.

Ferragamo Signorina Collection - Mỗi mùi hương, mỗi cá tính riêng

Bộ sưu tập Signorina là cách Ferragamo tôn vinh vẻ đẹp đa diện của phái nữ – thanh lịch, rạng rỡ, đôi khi nổi loạn nhưng luôn cuốn hút. Từ sự tinh khôi cổ điển đến nét hiện đại phóng khoáng, mỗi mùi hương là một tuyên ngôn về bản ngã và phong thái Ý.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.