MENANDLIFE
MENANDLIFE

Triệu phú tự thân công nghệ chia sẻ bí quyết để trở thành người cực kỳ thành công

Bài viết "Làm thế nào để thành công" được đăng trên blog cá nhân của triệu phú tự thân Sam Altman đã thu hút được số lượng lớn người quan tâm với hơn 600.000 lượt xem.

Bài viết này được ông gọi là "một trong những điều quan trọng nhất đã từng được bản thân viết ra".

Sam Altman nổi tiếng với chức danh là cựu chủ tịch của Y Combinator (công ty đỡ đầu cho các startup như Aribnb và Dropbox) và hiện là CEO của OpenAI. Ông trở thành triệu phú từ rất sớm khi bán công ty khởi nghiệp của mình với giá 43,4 triệu USD.

Nói về những chia sẻ trong bài viết "Làm thế nào để thành công", Altman cho biết: "Tôi đã theo dõi hàng ngàn nhà sáng lập và vắt óc suy nghĩ rất nhiều về việc làm thế nào để kiếm được một số tiền lớn, cũng như tạo ra một thứ gì đó quan trọng. Thông thường, mọi người muốn hưởng thành quả trước nhưng sau đó lại muốn chúng sau cùng".

"Tất cả mọi thứ sẽ dễ thực hiện khi bạn đã sẵn sàng để đạt được thành công ở mức độ cơ bản (thông qua nỗ lực hay đặc quyền của bạn) và bạn muốn áp dụng vào công việc hiện tại để nâng sự thành công này lên mức cao hơn. Nhưng phần lớn thì những thứ này ai cũng có thể làm được".

Dưới đây là 7 lời khuyên của Sam Altman để trở thành những người cực kỳ thành công

Nghĩ cho bản thân

Một trong những bài học đắt giá nhất mà bạn cần phải học đó là con người ta sẽ luôn tìm ra giải pháp trong những tình huống tưởng chừng như bế tắc nhất. Càng vượt qua những lúc khó khăn, bạn sẽ càng có động lực tin tưởng vào bản thân mình hơn. Lòng can đảm, sự tự tin sẽ dần được bồi đắp sau mỗi lần vấp ngã mà bạn vẫn có thể cố gắng đứng lên trở lại. 

Tin tưởng vào bản thân

Những người thành công nhất thế giới đều là những người tin tưởng tuyệt đối vào bản thân họ.

"Nếu bạn không tin chính mình, sẽ rất khó để bạn có những góc nhìn trái chiều về tương lai. Đây mới là nơi những ý tưởng có giá trị được tạo thành", Altman lý giải.

Có lần, Elon Musk đã dẫn Altman đi tham quan trụ sở SpaceX và cùng nói chuyện về chế tạo tên lửa. Điều làm Altman nhớ mãi đó là khuôn mặt toát lên sự tự tin của Musk khi nói về việc trong tương lai sẽ phóng tên lửa lên sao Hỏa. Lúc đó ông mới nhận ra tầm vóc của một người làm việc lớn phải gắn liền với niềm tin tuyệt đối vào lý tưởng của bản thân mình.

Nhưng điều không kém quan trọng đó là bạn nên biết lắng nghe.

"Mức độ tự tin nên được cân bằng với việc tự nhận thức đúng sai. Trước đây tôi rất ghét nghe những lời chỉ trích và thường chủ động né tránh nó. Tuy nhiên cho đến bây giờ, tôi luôn muốn lắng nghe những lời nhận xét đó để phân tích xem điều đó là đúng hay sai. Để tìm ra sự thật sẽ rất khó khăn và nhiều khi còn bị tổn thương, nhưng đây là cách để bạn không bị mù quáng quá tin tưởng vào bản thân để từ đó phạm phải sai lầm", Altman trình bày.

Tập trung

"Chất lượng quan trọng hơn số lượng". Quan điểm của Altman, thay vì chạy theo số lượng là làm nhiều giờ thì thay vào đó bạn hãy tập trung vào làm những việc cần thiết. Khi tìm ra những công việc mà cần phải làm, hãy ưu tiên dành thời gian, sức lực để hoàn thành nó càng sớm càng tốt. 

Đây là một trong những yếu tố không thể thiếu của những người cực kỳ thành công.

Năm 19 tuổi, Sam Altman đã là đồng sáng lập ra mạng xã hội Loopt và sau đó bán đi được hơn 43 triệu USD.

Làm việc thông minh và chăm chỉ

Để đạt 90% thành công trong lĩnh vực công việc của mình, bạn có thể sẽ chỉ cần chăm chỉ một chút hoặc sáng tạo hơn một chút. Tuy nhiên, để nâng mức hoàn thiện lên 99% bạn sẽ cần phải kết hợp cả hai yếu tố đó. Ở trên đỉnh cao của một lĩnh vực bật kỳ, cuộc chiến cạnh tranh sẽ vô cùng khốc liệt. Bạn sẽ phải đối đầu với những đối thủ không những cực kỳ tài năng mà còn sẵn sàng làm việc rất nhiều.

Dó đó, càng sớm kết hợp trí óc và sức lực sớm bao nhiêu, bạn sẽ càng sớm được hưởng lợi thế bấy nhiêu. Càng ít phải chịu trách nhiệm thì bạn càng có điều kiện để làm việc chăm chỉ, nhất là khi bạn còn trẻ tuổi.

Có một vấn đề nảy sinh, luôn phải căng mình làm việc với công suất lớn sẽ khiến bạn sớm muộn bị kiệt sức. Bởi vậy bạn cần một giải pháp để hóa giải đó này.

Mỗi người sẽ tìm ra hướng giải quyết khác nhau, nhưng Altman có 1 bí quyết,  đó là hãy làm công việc mà mình cảm thấy yêu thích nhất và làm việc cũng đội ngũ đồng nghiệp mình cảm thấy thoải mái. Khi đó môi trường áp lực xung quanh sẽ tự nhiên mà giảm đi rất nhiều.

Hướng tới sự phát triển vượt trội

"Tôi sẵn sàng dành nhiều hơn thời gian cần thiết giữa các dự án để tìm kiếm điều cần làm tiếp theo. Và tôi luôn khao khát dự án mới đó, nếu thành công, nó sẽ là di sản cả đời của tôi và từ đó về sau trong sự nghiệp sẽ chỉ là những lời nhắn nhủ thêm mà thôi".

Phần lớn mọi người quan tâm quá nhiều vào các cơ hội thông thường. Thay vào đó, hãy sẵn sàng bỏ qua các cơ hội này để tập trung vào những bước thay đổi tiềm năng hơn.

Kiên trì

"Có một bí mật lớn như thế này, bạn có thể bẻ cong thế giới theo ý muốn của mình trong một khoảng thời gian đáng ngạc nhiên - nhưng hầu hết mọi người lại chẳng thèm có ý định thử, họ chỉ ngồi đó và đón nhận mọi thứ tự đến theo tự nhiên", Altman viết.

Bao giờ, quyết định từ bỏ một việc gì đó cũng dễ dàng hơn rất nhiều so với việc kiên trì đi đến cuối. Quyết định từ bỏ sẽ khiến bạn cảm thấy nhẹ nhõm vì không còn phải đối mặt với thử thách đó nữa, nhưng sự hài lòng có thể sẽ nhanh chóng kết thúc và thay thế bằng cảm giác dằn vặt, hối hận.

Tuy nhiên tất cả những điều trên, cảm giác bế tắc, mệt mỏi, muốn từ bỏ tất cả đều chỉ là những cảm xúc tiêu cực do bản thân tự tạo ra mà thôi. Hãy luôn tập cho bản thân thói quen suy nghĩ tích cực và trước khi từ bỏ một điều gì đó hãy xem lại lý do tại sao bạn bắt đầu.

Bạn không giàu nhờ những đồng lương mà bằng những thứ bạn sở hữu

Bạn có thể sở hữu một vài bất động sản, một phần của doanh nghiệp, tài sản trí tuệ (sở hữu trí tuệ) hoặc tài nguyên thiên nhiên. Nhưng bằng cách này hay cách khác, bạn cần phải sở hữu một tài sản nào đó thay vì chỉ đi bán thời gian của mình. Bởi vì thời gian chỉ có hạn.

Theo Đầu tư Chứng khoán



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.