MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bí quyết làm giàu của Jack Ma: Biết kết thân với 3 kiểu người này, không sớm thì muộn bạn cũng có thể trở thành tỷ phú

Muốn biết một người có thể đi bao xa trên con đường sự nghiệp, phải xem họ kết thân và đồng hành với ai.

Muốn bay cùng phượng, ít nhất bạn cũng phải là hoàng. Muốn sánh vai với hổ báo, bạn cũng phải là một loài mãnh thú không kém. Chính vì thế, vị tỷ phú dựng nghiệp từ hai bàn tay trắng Jack Ma đã từng tiết lộ, kết thân với 3 kiểu người sau đây đã giúp ông phát triển và thành công hơn rất nhiều.

1. Những người có chỉ số trí tuệ xúc cảm (EQ) cao

Howard Gardner, một chuyên gia đến từ Đại học Harvard đã nói: "Chỉ số EQ phản ánh khả năng thấu hiểu người khác, từ đó thúc đẩy sự hợp tác giữa người với người."

Trong hành trình phát triển của xã hội, chỉ số trí thông minh IQ thể hiện khả năng tư duy, giải quyết thông tin của từng cá nhân, đóng một vai trò nổi trội để phát triển sự nghiệp của mỗi người. Với đa số chúng ta, EQ có khi còn quan trọng hơn thế. EQ - Trí tuệ cảm xúc được hiểu là năng lực nhận biết và quản lý cảm xúc của bản thân và của người khác. Và thực sự thì trong mọi xã hội, sự thành công của một cá nhân phần lớn dựa vào khả năng đọc và kiểm soát cảm xúc giữa người với người, từ đó đưa ra những phản ứng phù hợp.

Trong thực tế, rất nhiều nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới đều sở hữu chỉ số EQ rất lớn, thể hiện qua cách họ đối nhân xử thế. Dù trong công việc hay trong cuộc sống, người nào có trí tuệ cảm xúc càng cao thì càng có bản lĩnh, khôn ngoan và đầy năng lực. Họ không chỉ đem lại cảm giác hòa đồng, dễ kết thân vì tính tình tốt, còn biết kiềm chế bản thân, hiếm khi mất bình tĩnh hay trút giận vào người khác. Họ phân biệt rạch ròi việc công với chuyện tư. Thay vì thường xuyên chỉ trích người khác, họ chọn cách khen ngợi và động viên, tạo động lực để đối phương tự giác thay đổi bản thân. Những người như vậy thường có thể tránh xa thị phi trong công việc và rất được lòng đồng nghiệp xung quanh, cả cấp trên lẫn cấp dưới.

Khả năng thấu hiểu cảm xúc của mình và người khác mới chính là chìa khóa mở ra những lựa chọn tốt nhất cho mọi mối quan hệ.

2. Những người có kỹ năng xã hội mạnh mẽ

Các kỹ năng xã hội là những năng lực như giao tiếp, tính kỷ luật, khả năng lãnh đạo, kỹ năng đối nhân xử thế... cho phép mọi người tương tác với người khác một cách hiệu quả và phù hợp. Những người bị khiếm khuyết năng lực này có thể bị stress nhiều hơn, cảm thấy cô đơn và suy giảm cả sức khỏe thể chất lẫn tâm thần.

Học giả người Mỹ Kinixti đã nhận định rằng: "Sự thành công của mỗi người chỉ có 15% là dựa vào kỹ thuật chuyên ngành, còn 85% là dựa vào những quan hệ giao tiếp và tài năng xử thế của người đó".

Có thể thấy, xã hội hiện tại là một xã hội xây dựng trên các mối quan hệ gắn kết mật thiết với nhau. Giao tiếp càng rộng, quen biết càng nhiều càng có lợi cho chúng ta. Nếu bạn có một người đồng hành sở hữu kỹ năng xã hội mạnh mẽ để giúp đỡ, bổ sung cho năng lực của mình, bạn sẽ sớm ngày thành công và đạt được kết quả mình muốn.

3. Những người có năng lượng tích cực

Trong cuộc sống này, chúng ta có thể gặp rất nhiều người với năng lượng "thấp" thường xuyên rơi vào trạng thái giận dữ, lo lắng, ganh tị, hận thù... Nhưng chúng ta cũng có cơ hội kết thân với những người năng lượng "cao" đầy tích cực, lạc quan, vui vẻ, tràn đầy hòa ái với vạn sự vạn vật, đem lại sức ảnh hưởng to lớn cho cả những người xung quanh. Chúng ta ngưỡng mộ họ, bị họ hấp dẫn, và muốn được giống như họ.

Suy nghĩ tích cực là một trạng thái tâm lý và cảm xúc tập trung vào những mặt tốt và kỳ vọng vào những kết quả tích cực. Xây dựng và duy trì một thái độ tích cực không chỉ liên quan đến những suy nghĩ vui vẻ. Nó là sự mong đợi và cũng là niềm tin rằng mọi hoàn cảnh, chướng ngại và khó khăn cuối cùng cũng sẽ vượt qua.

Chúng ta nên biết rằng, lạc quan không phải lờ đi những điều tiêu cực mà là thừa nhận có tiêu cực nhưng chọn hướng tập trung giải quyết một cách tích cực. Nói cho cùng, nó chỉ đơn giản là niềm tin cho rằng dù hoàn cảnh hiện tại như thế nào thì mọi chuyện rồi sẽ được giải quyết ổn thỏa. Tâm tích cực xuất phát từ một trái tim đầy niềm tin. Ngay cả khi dự án thất bại hoặc công ty rơi vào nút thắt, họ vẫn không hề nản lòng. Tiếp xúc nhiều với những người như vậy, bạn cũng sẽ được sức mạnh tích cực ảnh hưởng nhiều hơn.

Năng lượng tích cực, yêu thương tích cực, giáo dục tích cực, truyền bá tích cực, phê bình tích cực, kỉ luật tích cực....

Nỗi lo lắng, sợ hãi có thể khiến bạn nghi ngờ bản thân, đánh mất niềm vui và nghị lực sống. Nếu bạn còn quá yếu đuối, dễ bị ảnh hưởng, hãy mạnh dạn "unfriend" (ít nhất là trong một thời gian) cả trên mạng ảo lẫn ngoài đời, những người đem lại cho bạn những ảnh hưởng tiêu cực.

"Hãy thận trọng với những suy nghĩ của bạn, vì chúng sẽ hình thành lời bạn nói

Hãy thận trọng với những lời bạn nói, vì chúng sẽ hình thành hành động

Hãy thận trọng với những hành động, vì chúng sẽ hình thành thói quen

Hãy thận trọng với những thói quen, vì chúng sẽ hình thành tính cách

Hãy thận trọng với tính cách, vì chúng sẽ hình thành vận mệnh của bạn". (Frank Outlaw)

Hãy nhớ rằng, bạn bè xung quanh chính là nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất tới suy nghĩ, hành động, thói quen và tính cách của chính chúng ta. Vì thế, đừng quên chọn người chính xác để kết thân và nhận ảnh hưởng từ họ.

Theo Trí Thức Trẻ

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.

ASUS Exclusive Store đầu tiên tại TP.HCM khai trương, mở rộng mô hình mua sắm lấy người dùng làm trung tâm

Sau Hà Nội, ASUS tiếp tục đưa mô hình ASUS Exclusive Store đến TP.Hồ Chí Minh tại địa chỉ 264 Nguyễn Thị Minh Khai. Đây là bước đi chiến lược của hãng nhằm cung cấp thêm “điểm chạm" trên hành trình mua sắm công nghệ trong bối cảnh người dùng Việt ngày càng ưu tiên trải nghiệm thực tế.