MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bí quyết làm giàu của Jack Ma: Biết kết thân với 3 kiểu người này, không sớm thì muộn bạn cũng có thể trở thành tỷ phú

Muốn biết một người có thể đi bao xa trên con đường sự nghiệp, phải xem họ kết thân và đồng hành với ai.

Muốn bay cùng phượng, ít nhất bạn cũng phải là hoàng. Muốn sánh vai với hổ báo, bạn cũng phải là một loài mãnh thú không kém. Chính vì thế, vị tỷ phú dựng nghiệp từ hai bàn tay trắng Jack Ma đã từng tiết lộ, kết thân với 3 kiểu người sau đây đã giúp ông phát triển và thành công hơn rất nhiều.

1. Những người có chỉ số trí tuệ xúc cảm (EQ) cao

Howard Gardner, một chuyên gia đến từ Đại học Harvard đã nói: "Chỉ số EQ phản ánh khả năng thấu hiểu người khác, từ đó thúc đẩy sự hợp tác giữa người với người."

Trong hành trình phát triển của xã hội, chỉ số trí thông minh IQ thể hiện khả năng tư duy, giải quyết thông tin của từng cá nhân, đóng một vai trò nổi trội để phát triển sự nghiệp của mỗi người. Với đa số chúng ta, EQ có khi còn quan trọng hơn thế. EQ - Trí tuệ cảm xúc được hiểu là năng lực nhận biết và quản lý cảm xúc của bản thân và của người khác. Và thực sự thì trong mọi xã hội, sự thành công của một cá nhân phần lớn dựa vào khả năng đọc và kiểm soát cảm xúc giữa người với người, từ đó đưa ra những phản ứng phù hợp.

Trong thực tế, rất nhiều nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới đều sở hữu chỉ số EQ rất lớn, thể hiện qua cách họ đối nhân xử thế. Dù trong công việc hay trong cuộc sống, người nào có trí tuệ cảm xúc càng cao thì càng có bản lĩnh, khôn ngoan và đầy năng lực. Họ không chỉ đem lại cảm giác hòa đồng, dễ kết thân vì tính tình tốt, còn biết kiềm chế bản thân, hiếm khi mất bình tĩnh hay trút giận vào người khác. Họ phân biệt rạch ròi việc công với chuyện tư. Thay vì thường xuyên chỉ trích người khác, họ chọn cách khen ngợi và động viên, tạo động lực để đối phương tự giác thay đổi bản thân. Những người như vậy thường có thể tránh xa thị phi trong công việc và rất được lòng đồng nghiệp xung quanh, cả cấp trên lẫn cấp dưới.

Khả năng thấu hiểu cảm xúc của mình và người khác mới chính là chìa khóa mở ra những lựa chọn tốt nhất cho mọi mối quan hệ.

2. Những người có kỹ năng xã hội mạnh mẽ

Các kỹ năng xã hội là những năng lực như giao tiếp, tính kỷ luật, khả năng lãnh đạo, kỹ năng đối nhân xử thế... cho phép mọi người tương tác với người khác một cách hiệu quả và phù hợp. Những người bị khiếm khuyết năng lực này có thể bị stress nhiều hơn, cảm thấy cô đơn và suy giảm cả sức khỏe thể chất lẫn tâm thần.

Học giả người Mỹ Kinixti đã nhận định rằng: "Sự thành công của mỗi người chỉ có 15% là dựa vào kỹ thuật chuyên ngành, còn 85% là dựa vào những quan hệ giao tiếp và tài năng xử thế của người đó".

Có thể thấy, xã hội hiện tại là một xã hội xây dựng trên các mối quan hệ gắn kết mật thiết với nhau. Giao tiếp càng rộng, quen biết càng nhiều càng có lợi cho chúng ta. Nếu bạn có một người đồng hành sở hữu kỹ năng xã hội mạnh mẽ để giúp đỡ, bổ sung cho năng lực của mình, bạn sẽ sớm ngày thành công và đạt được kết quả mình muốn.

3. Những người có năng lượng tích cực

Trong cuộc sống này, chúng ta có thể gặp rất nhiều người với năng lượng "thấp" thường xuyên rơi vào trạng thái giận dữ, lo lắng, ganh tị, hận thù... Nhưng chúng ta cũng có cơ hội kết thân với những người năng lượng "cao" đầy tích cực, lạc quan, vui vẻ, tràn đầy hòa ái với vạn sự vạn vật, đem lại sức ảnh hưởng to lớn cho cả những người xung quanh. Chúng ta ngưỡng mộ họ, bị họ hấp dẫn, và muốn được giống như họ.

Suy nghĩ tích cực là một trạng thái tâm lý và cảm xúc tập trung vào những mặt tốt và kỳ vọng vào những kết quả tích cực. Xây dựng và duy trì một thái độ tích cực không chỉ liên quan đến những suy nghĩ vui vẻ. Nó là sự mong đợi và cũng là niềm tin rằng mọi hoàn cảnh, chướng ngại và khó khăn cuối cùng cũng sẽ vượt qua.

Chúng ta nên biết rằng, lạc quan không phải lờ đi những điều tiêu cực mà là thừa nhận có tiêu cực nhưng chọn hướng tập trung giải quyết một cách tích cực. Nói cho cùng, nó chỉ đơn giản là niềm tin cho rằng dù hoàn cảnh hiện tại như thế nào thì mọi chuyện rồi sẽ được giải quyết ổn thỏa. Tâm tích cực xuất phát từ một trái tim đầy niềm tin. Ngay cả khi dự án thất bại hoặc công ty rơi vào nút thắt, họ vẫn không hề nản lòng. Tiếp xúc nhiều với những người như vậy, bạn cũng sẽ được sức mạnh tích cực ảnh hưởng nhiều hơn.

Năng lượng tích cực, yêu thương tích cực, giáo dục tích cực, truyền bá tích cực, phê bình tích cực, kỉ luật tích cực....

Nỗi lo lắng, sợ hãi có thể khiến bạn nghi ngờ bản thân, đánh mất niềm vui và nghị lực sống. Nếu bạn còn quá yếu đuối, dễ bị ảnh hưởng, hãy mạnh dạn "unfriend" (ít nhất là trong một thời gian) cả trên mạng ảo lẫn ngoài đời, những người đem lại cho bạn những ảnh hưởng tiêu cực.

"Hãy thận trọng với những suy nghĩ của bạn, vì chúng sẽ hình thành lời bạn nói

Hãy thận trọng với những lời bạn nói, vì chúng sẽ hình thành hành động

Hãy thận trọng với những hành động, vì chúng sẽ hình thành thói quen

Hãy thận trọng với những thói quen, vì chúng sẽ hình thành tính cách

Hãy thận trọng với tính cách, vì chúng sẽ hình thành vận mệnh của bạn". (Frank Outlaw)

Hãy nhớ rằng, bạn bè xung quanh chính là nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất tới suy nghĩ, hành động, thói quen và tính cách của chính chúng ta. Vì thế, đừng quên chọn người chính xác để kết thân và nhận ảnh hưởng từ họ.

Theo Trí Thức Trẻ

  • TAGS


Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”

Một ngày “đổi gió” tại Phương Nam Resort  - Nơi năng lượng được làm mới giữa thiên nhiên

Phương Nam Resort - khu nghỉ dưỡng xanh nằm ngay rìa TP. Hồ Chí Minh - là nơi cho bạn một ngày thật thú vị.

Nhịp tim và sự gắn kết

InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort – Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình sang trọng hàng đầu châu Á năm 2025

LOEWE Botanical Rainbow – Hành trình hương tinh hoa từ Tây Ban Nha

LOEWE mang di sản thủ công Tây Ban Nha bước vào thế giới hương với Botanical Rainbow – bộ sưu tập táo bạo biến nước hoa thành ngôn ngữ bản ngã. Hãy để LOEWE dẫn dắt bạn bước vào một hành trình khứu giác, nơi mỗi mùi hương là một cánh cửa mở ra một thế giới cảm xúc riêng biệt.

Nguyễn Minh Công bùng nổ với ‘Miệt Cù Lao’: Show diễn độc bản tái hiện tinh hoa bánh dân gian

Giữa hơi thở đương đại của làng mốt Việt, Nguyễn Minh Công chọn trở về miền ký ức để kể câu chuyện quê hương bằng thời trang. “Miệt Cù Lao” – triển lãm kỷ niệm 10 năm làm nghề là nơi ký ức, văn hoá và cái đẹp gặp nhau trong hành trình sáng tạo của NTK Nguyễn Minh Công. Triển lãm “Miệt Cù Lao” chính thức khai mạc tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM) vào ngày 15/10, đánh dấu hành trình một thập kỷ sáng tạo duy mỹ và khẳng định tiếng nói riêng trong làng mốt Việt. Không chỉ là một cột mốc nghề nghiệp, triển lãm còn là dự án được Nguyễn Minh Công ấp ủ suốt nhiều năm như một lời tri ân gửi đến tuổi thơ và quê hương miền Tây – vùng đất đã nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật đầy mộng mơ và phong cách thiết kế đặc trưng của “NTK Công Chúa”.