MENANDLIFE
MENANDLIFE

Alfred Hitchcock – Bậc thầy của dòng phim 'sởn gai ốc'

Mặc dù “kém duyên” với Oscar, nhưng mỗi khi nhắc đến Alfred Hitchcock, người ta vẫn biết đến ông như một trong những vị đạo diễn vĩ đại nhất lịch sử điện ảnh. Từ một cậu thiếu niên nhút nhát với tuổi thơ không mấy tốt đẹp, ông đã dũng cảm vượt qua được nỗi sợ của bản thân để trở thành “bậc thầy” trong dòng phim kinh dị.

Cùng với Stanley Kubrick, Akira Kurosawa, đạo diễn Alfred Hitchcock thường được nhắc đến như một trong số những nhà làm phim có sức ảnh hưởng lớn nhất của thế kỉ 20. Tên tuổi ông luôn gắn liền với thể loại phim “toát mồ hôi lạnh” và nhiều trong số đã trở thành kinh điển của điện ảnh thế giới. Hãy cùng tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp và phong cách làm phim của “bậc thầy” kinh dị vĩ đại này.

Từ gã nhút nhát trở thành bậc thầy “hù dọa”

Nếu không tiếp xúc với Alfred Hitchcock, có lẽ bạn sẽ không thể ngờ rằng “bậc thầy” phim kinh dị ấy lại từng có một tuổi thơ không mấy tốt đẹp dưới nhân dạng của một cậu bé nhút nhát. Thế nhưng, chính bởi tính cách nhút nhát đó lại là chất liệu giúp ông có thể sáng tạo ra nhiều tình huống phim độc đáo đến rợn người.

Như đã nói đến ở trên, vị đạo diễn quá cố sinh năm 1899 lớn lên trong một gia đình rất nghiêm khắc và sự nghiêm khắc đó không hề bình thường một tí nào. Khi Hitchcock chỉ vừa lên 6 tuổi, bố ông đã mang ông đến đồn cảnh sát và bị nhốt trong một buồng giam. Kể từ đó trở đi, ông mang một nỗi khiếp sợ vô cùng lớn đối với những nhân vật chính quyền nói chung và cảnh sát nói riêng. Đó cũng là một trong những chất liệu phim thường thấy trong các tác phẩm của ông.

Là người từng bị ám ảnh bởi nhiều thứ, Alfred Hitchcock có tính cách bên ngoài đối lập nếu so với phong cách làm phim đen tối của ông

Sáng tạo dựa trên những nỗi ám ảnh từ quá khứ rồi tạo nên những kiệt tác kinh dị kinh điển của màn ảnh.Để có những thước phim không quên đó, Alfred Hitchcock còn là người tiên phong trong việc sử dụng máy quay theo lối mới mẻ nhằm bắt được từng ánh nhìn của diễn viên. Đó cũng chính là yếu tố then chốt đã giúp ông tạo dựng tiếng vang và buộc người xem phải đắm chìm vào những màn “ảo thuật hù dọa” do ông đích thân khởi xướng. Trong mỗi cảnh quay của Hitchcock, khán giả sẽ được dẫn dắt đến tận cùng của nỗi sợ nhờ cái đầu và óc sáng tạo thiên bẩm của một người đã từng trải qua nhiều nỗi ám ảnh từ quá khứ.

Ngoài chất liệu từ những ám ảnh quá khứ, phim của ông còn đặc trưng với sự xuất hiện thường xuyên của những cô gái tóc vàng xinh đẹp, nhiều cảnh bạo lực, giết chóc, thế giới tăm tối, tội phạm cùng một cái kết đầy quằn quại, bất ngờ và ám ảnh.

Phim của Alfred luôn xuất hiện những cô gái tóc vàng “nguy hiểm” với phong cách thời trang quyến rũ cùng cái đầu thông minh

Quái kiệt của ba thời kì điện ảnh

Alfred Hitchcock là một trong số ít đạo diễn từng trải qua ba giai đoạn điện ảnh khác nhau, đó là giai đoạn phim câm, giai đoạn phim đen trắng có tiếng và giai đoạn phim màu có tiếng. Ông bắt đầu sản xuất những bộ phim câm trong những năm giữa thập niên 20 của thế kỷ 20 nhưng được ít người biết đến.

Trong giai đoạn này, ông chủ yếu thực hiện những bộ phim tại Anh với những thể loại đa dạng, từ lãng mạn, hài đến phiêu lưu, bí ẩn, hình sự chứ chưa hình thành nên một thể loại hình sự, tội phạm rùng rợn như phong cách “Hitchcockian” như sau này. Đáng tiếc thay, nhiều bộ phim câm trong giai đoạn đầu của Hitchcock đều đã bị thất lạc. Mãi đến năm 2011, Viện phim Anh (BFI) đã phục chế 9 bộ phim câm, trong đó có một vài phim bị thất lạc trong thời kỳ này của ông và được công nhận là di sản văn hóa của Anh, xuất hiện trong danh sách bảo tồn Ký ức về thế giới của tổ chức UNESCO.

Rebecca – bộ phim khởi đầu cho phong cách “Hitchcockian” của Alfred

Trong giai đoạn phim có tiếng sau đó, Hitchcock đã dần dần hình thành nên phong cách làm phim đặc trưng của mình, đó là đánh mạnh vào yếu tố gây hồi hộp và tâm lí bất ổn rồi để lại cho người xem một cái kết bất ngờ và đầy ám ảnh. Với những tác phẩm như The Man Who Knew Too Much (1934), Sabotage (1936), The Lady Vanishes (1939) hay Rebecca (1940)… Hitchcock dần hình thành nên phong cách làm phim đặc trưng của mình. Năm 1941, sự thành công của bộ phim Rebecca với 2 giải Oscar trong tổng số 11 đề cử năm đó đã mở ra thời kỳ phát triển rực rỡ nhất trong sự nghiệp điện ảnh của ông, thời kì “Hitchcockian” trứ danh với hàng loạt kiệt tác điện ảnh kinh điển của thế giới.

Danh tiếng của Alfred Hitchcock bắt đầu phủ sóng khắp nền điển ảnh và dần được ca tụng với biệt danh “cha đẻ” của dòng phim kinh dị hiện đại. Từ những tác phẩm như Spellbound (1945), Notorious (1947), Rope (1948), Strangers on a Train (1951) của thời kì trắng đen, cho đến những Rear Window (1955), Vertigo (1958), North by Northwest (1959), Psycho (1960), The Birds (1963) của thời kì phim màu, tất cả đều đã trở nên kinh điển và vẫn còn nguyên giá trị nghệ thuật cho đến ngày hôm nay.

Từ trái qua: The Birds, North by Northwest và Vertigo là ba trong số những tác phẩm nổi bật của Hitchcock ở thời kì phim màu

Huyền thoại “kém duyên” với giải thưởng

Mặc dù trải qua sự nghiệp lừng lẫy 60 năm với hơn 50 bộ phim được làm ra, nhưng Alfred Hitchcock vẫn không thu về bất kì một giải thưởng danh giá nào dưới cương vị đạo diễn. Thậm chí, mặc dù nổi danh ở Anh với rất nhiều bộ phim bất hủ nhưng Alfred Hitchcock lại không có cơ duyên hợp tác với các hãng phim Hollywood vì tài năng của ông không được tin tưởng ở Kinh đô Điện Ảnh.

Cả sự nghiệp Alfred chỉ nhận được một chiến thắng trên cương vị đạo diễn tại Lễ trao giải Tưởng niệm Irving G. Thalberg của Viện Hàn Lâm vào năm 1968

Bất chấp sự không công nhận của Viện Hàn Lâm và các giải thưởng điện ảnh, tên tuổi của Alfred vẫn được kính nể bởi công chúng và hầu hết những người hoạt động trong bộ môn nghệ thuật thứ 7. Nhờ vào phong cách kể chuyện có một không hai, kỹ thuật làm phim thượng thừa, lối dựng phim tài hoa và sự phối hợp ăn ý, nhuần nhuyễn với âm nhạc, âm thanh, ánh sáng… mà những bộ phim của Alfred Hitchcock luôn hấp dẫn khán giả và biến ông trở thành một trong những nhà làm phim thành công nhất trong giai đoạn vàng son của điện ảnh Hollywood.

Những bộ phim như Rear Window, Vertigo, North by Northwest đem lại doanh thu lớn cho ông, nhưng nổi bật nhất phải kể đến Psycho, bộ phim được Viện Phim Mỹ bình chọn là Phim kinh dị hay nhất mọi thời đại và mang lại cho ông khoản lợi nhuận khoảng 15 triệu USD ở thời điểm năm 1960 (tính trượt giá vào năm 2006 là 150 triệu USD).

Vertigo, tác phẩm kinh điển của Hitchcock từng “soán ngôi” Citizen Kane để trở thành Bộ phim điện ảnh hay nhất mọi thời đại do tạp chí danh tiếng Sight & Sound thuộc Viện phim Anh Quốc (BFI) bình chọn năm 2012

Để minh chứng cho di sản điện ảnh của Alfred Hitchcock vẫn được khán giả hôm nay yêu thích, dù kỹ thuật và kỹ xảo điện ảnh đã phát triển vượt bậc, ta có thể kể tên những bộ phim nổi bật của ông trong các danh sách những bộ phim hay nhất mọi thời đại. Trong danh sách 250 bộ phim hay nhất do khán giả của IMDB bình chọn, Alfred Hitchcock là đạo diễn có nhiều phim nhất (9 phim). Còn trong bản in lần thứ 5 của tuyển tập “1001 Movies You Must See Before You Die” của Steven Schneider, Alfred Hitchcock có tổng cộng 18 bộ phim, trải dài trong cả ba giai đoạn làm phim của ông.

Ngày 29/4/1980, Hitchcock qua đời vì suy thận, thọ 80 tuổi. Ông được hỏa táng và rải tro ở Thái Bình Dương trước sự thương tiếc không hề nhỏ của giới mộ điệu điện ảnh lúc bấy giờ. Cho đến nay, ông vẫn được nhắc đến như một trong những “bậc thầy” vĩ đại nhất của dòng phim kinh dị, hồi hộp.

Theo ELLE Man



Bình Luận

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).