MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Vì sao tập đoàn gia đình châu Á thường gặp rắc rối với chuyện thừa kế?

Ông trùm sòng bạc Macau Hà Hồng Sân đã qua đời ngày 26/5 và để lại khối tài sản khổng lồ. Việc ai sẽ là người thừa kế gia sản của ông đang là vấn đề được cả châu Á quan tâm.

Macau sẽ trở thành “Las Vegas của vùng Viễn Đông”, Sheldon Adelson, một ông trùm sòng bạc người Mỹ, từng dự đoán. Năm 2019 đặc khu hành chính này thu được 30 tỷ USD doanh thu từ sòng bạc, gấp năm lần so với Las Vegas.

Mặc dù doanh thu của các sòng bạc đã sụt giảm trong năm nay do đại dịch Covid-19, Macau dường như vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng khi dịch được kiểm soát. Điều này là nhờ vào Hà Hồng Sân, vua cờ bạc Macau, người thừa kế của một gia đình quyền thế ở Hong Kong.

Nhờ lấy được giấy phép kinh doanh cờ bạc độc quyền từ nhà cầm quyền người Bồ Đào Nha vào năm 1961 và giữ tình trạng độc quyền đến tận năm 2001, Sociedade de Turismo e Diversoes de Macau (STDM), công ty chính của gia đình ông, đã phát triển thành đế chế cờ bạc lớn nhất châu Á.

Ông Hà Hồng Sân qua đời để lại khối tài sản 6 tỷ USD chưa rõ người thừa kế. Ảnh: Forbes.

Hà Hồng Sân qua đời vào ngày 26/5 ở tuổi 98. Ông để lại 3 bà vợ (bà vợ đầu đã qua đời), 14 đứa con và khối tài sản trị giá 6 tỷ USD.

Một thập kỷ trước, người vợ thứ tư của ông Hà Hồng Sân, Lương An Kỳ, đã vướng vào một tranh chấp công khai đầy cay đắng với người vợ thứ hai, Lam Quỳnh Anh, và người vợ thứ ba của ông trùm, Trần Uyển Trân, để giành quyền kiểm soát công ty SJM Holdings. Những người con lớn của ông trùm casino cũng tham gia vào cuộc cãi vã này. Vụ tranh chấp đã kết thúc bằng một thỏa thuận hòa hoãn giữa hai bên.

Economist nhận định nhiều công ty châu Á khác phải đối mặt với vấn đề thừa kế phức tạp không kém.

Vấn đề chung của các tập đoàn gia đình châu Á

Hơn một nửa số doanh nghiệp lớn ở châu Á là các công ty gia tộc. Ngoài vua sòng bạc Hà Hồng Sân, ông Eka Tjipta Widjaja của tập đoàn Indonesia Sin Sin Mas, nhà đầu tư Henry Sy của tập đoàn SM tại Philippines và nhà sáng lập Shin Kyuk Ho của tập đoàn Lotte Hàn Quốc là những người đứng đầu các đế chế kinh doanh gia tộc qua đời gần đây, gây nên cảnh đấu đá, tranh giành quyền thừa kế giữa các thành viên gia đình.

Hai anh em con người sáng lập tập đoàn Lotte Shin Kyuk Ho đã "huynh đệ tương tàn" vì giành quyền thừa kế. Ảnh: Bloomberg.

Nhiều công ty gia đình khác cũng có người đứng đầu lớn tuổi. Điều này làm các chuyên gia dự đoán một làn sóng hỗn loạn trong các gia tộc này một khi họ qua đời.

Nhiều tộc trưởng sợ rằng việc chỉ định trước người thừa kế sẽ làm suy yếu quyền lực của họ hoặc mang lại điều không may mắn. Ngoài ra, các tập đoàn gia đình châu Á thường mới xuất hiện trong thế kỷ 20, nhiều tập đoàn thiếu cấu trúc chặt chẽ như tập đoàn gia đình của châu Âu hoặc châu Mỹ.

Một vấn đề sâu sắc hơn trong việc các tài phiệt châu Á thường không chỉ định người thừa kế là do mô hình quản lý dựa trên các mối quan hệ của họ. Các ông chủ doanh nghiệp thường xây dựng mối quan hệ cá nhân với các chính trị gia và chuyên gia tài chính. Những mối quan hệ này lại không dễ dàng chuyển từ thế hệ này sang thế hệ tiếp theo.

Ông Joseph Fan của Đại học Trung văn Hong Kong thấy rằng các công ty gia đình ở Hong Kong, Singapore và Đài Loan mất khoảng 60% giá trị của mình trong quá trình chuyển đổi thế hệ quản lý.

Lựa chọn của các tài phiệt

Một vài người đứng đầu tập đoàn gia đình của châu Á rất muốn tránh số phận này. Trước khi nghỉ hưu hai năm trước, tỷ phú 91 tuổi của Hong Kong Lý Gia Thành đã đơn giản hóa mạng lưới kinh doanh của mình. Ông đã trao cho một trong những người con trai của mình quyền kiểm soát CK Hutchinson Holdings và CK Asset Holdings, nơi nắm giữ hầu hết đế chế của tỷ phú này.

Để tránh việc tranh giành gia sản, tỷ phú Lý Gia Thành đã trao lại sản nghiệp của mình cho con trai cả vào tháng 5/2018. Ảnh: Wall Street Journal.

Ngược lại, một số tài phiệt không chọn người thừa kế hay thậm chí để lại di chúc trước khi qua đời khiến con cái của họ lao vào đấu đá giành quyền thừa kế, như trường hợp của ông chủ Lotte Shin Kyuk Ho.

Năm 1948, ông Shin Kyuk Ho thành lập tập đoàn Lotte, một công ty bán kẹo cao su, tại Nhật Bản. Đến năm 1967, ông Shin đưa hoạt động của công ty về lại Hàn Quốc với việc thành lập Lotte Confectionery. Sau hơn 6 thập kỷ, tập đoàn Lotte đã mở rộng và phát triển thành tập đoàn kinh doanh đa ngành lớn như hiện nay.

Ông Shin đã kết hôn với một phụ nữ Nhật Bản và có hai người con trai: con cả Shin Dong Joo và con thứ Shin Dong Bin. Shin Dong Joo điều hành hoạt động của Lotte Holdings, công ty con của tập đoàn Lotte tại Nhật Bản còn Shin Dong Bin quản lý hoạt động của Lotte tại Hàn Quốc và các quốc gia khác.

Từ năm 2015, tranh chấp gia sản giữa hai con trai của Shin Kyuk Ho đã nổ ra khi ông ngày một già yếu. Đầu năm 2015, ban giám đốc của Lotte Holdings bất ngờ cách chức con trai cả Shin Dong Joo khỏi vị trí phó chủ tịch sau khi Shin Dong Bin được bầu làm phó chủ tịch Lotte Holdings.

Ngày 27/7/2015, Shin Kyuk Ho và con trai cả Shin Dong Joo đã bay đến Tokyo để cách chức Shin Dong Bin. Quyết định này đã vấp phải sự phản đối của hội đồng quản trị. Với sự kêu gọi của Shin Dong Bin, bản thân ông Shin Kyuk Ho cũng bị hội đồng quản trị giáng chức từ CEO xuống chủ tịch danh dự.

Việc ông Shin Kyuk Ho qua đời vào ngày 19/1/2020 mà không chỉ định người thừa kế khiến cuộc chiến giữa hai anh em Shin Dong Joo và Shin Dong Bin chưa đi đến hồi kết. Vị trí chủ tịch tập đoàn Lotte vẫn còn bỏ ngỏ.

Tương tự, với sự ra đi của ông trùm sòng bài Hà Hồng Sân, công chúng đang rất chú ý vào việc phân chia gia sản cùng với việc ông Hà có để lại di chúc hay không. Đây có thể là gia tộc tiếp theo mà châu Á có thể chứng kiến các thành viên gia đình tranh đấu dữ dội để giành quyền thừa kế.

Theo Zing News



Bình Luận

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay. Là phiên bản mới nhất thuộc dòng Eros danh tiếng, Eros Energy không chỉ kế thừa tinh thần quyến rũ, nam tính đặc trưng của Versace, mà còn được tái tạo với làn gió hiện đại, tươi mới và năng động hơn – đúng như cái tên “Energy” mà nó mang trên mình.

DSQUARED2 ICON – Hương thơm biểu tượng cho thế hệ mới

Trong thế giới thời trang và mùi hương, “biểu tượng” không chỉ là hình ảnh – đó là một tuyên ngôn sống. Với bộ đôi nước hoa ICON Pour Femme và ICON Pour Homme, nhà DSQUARED² đã mang đến một định nghĩa mới về sự tương phản đầy hài hòa – nơi cá tính riêng biệt và sự kết nối sâu sắc cùng tồn tại.

Versace Bright Crystal – Biểu tượng của sự quyến rũ, thuần khiết và tỏa sáng

Không đơn thuần là một hương nước hoa mang sắc thái hoa cỏ tươi mát, Versace Bright Crystal là tuyên ngôn đầy tinh tế về vẻ đẹp quyến rũ, thanh lịch của người phụ nữ hiện đại.

Khám phá Sài Gòn sinh động qua từng góc nhỏ tại Hotel Indigo Saigon The City

Sài Gòn không chỉ là một thành phố để ghé thăm, đó là nơi để cảm nhận. Là nhịp bước rộn ràng trên những con hẻm chằng chịt, là hương vị đậm đà lan tỏa từ những gánh hàng rong, và là sự giao hòa đầy lôi cuốn giữa những hồi ức quá khứ và nhịp sống hiện đại.

L'Oréal tung chiến dịch “Tái nạp đầy, Cùng nhau” trên toàn thế giới

Ngày Tái Nạp Đầy Thế Giới (16/6) là một ngày quan trọng để thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm tái nạp như một giải pháp bền vững cho một nền kinh tế tuần hoàn hơn. Tái sử dụng không chỉ làm giảm thiểu dấu chân môi trường của con người mà còn là hành động đúng đắn để bước đi trên con đường tiêu dùng bền vững hơn.

Wedding Gallery: Love Duo – Một tình yêu rực rỡ, một hôn lễ xa hoa, một khởi đầu vĩnh cửu

Ngày 21/06/2025 vừa qua, sự kiện Wedding Gallery: Love Duo – mùa thứ ba – chính thức diễn ra tại khách sạn Mai House Saigon, do Tạp chí Nữ Doanh Nhân và Step in Style phối hợp cùng Mai House Saigon tổ chức. Sự kiện mang đến trải nghiệm tinh tế, cảm xúc và đậm chất cá nhân cho các cặp đôi chuẩn bị bước vào hành trình hôn nhân.

Khám phá thế giới hương thơm tinh tế của LOEWE – Khi mỗi mùi hương là một câu chuyện

Với LOEWE, mỗi chai nước hoa không chỉ là một mùi hương, mà là một câu chuyện đầy cảm xúc mang đến những trải nghiệm khác biệt, mở ra một thế giới tinh tế, giàu tính nghệ thuật, đầy cảm hứng và kết nối sâu sắc với thiên nhiên. Từ sự quyến rũ đầy bí ẩn của LOEWE 001 Woman, sự mạnh mẽ lịch lãm của LOEWE 001 Man, cho đến sự thanh thoát nhẹ nhàng của LOEWE Aire Sutileza, mỗi sản phẩm là một dấu ấn không thể phai mờ, phù hợp cho mọi khoảnh khắc trong cuộc sống.

Hẹn hò lãng mạn bên bờ biển theo phong cách Fusion

Fusion Resort & Villas Đà Nẵng và Fusion Resort Cam Ranh mang đến những trải nghiệm tiệc tối đầy tinh tế, được thiết kế riêng để tạo nên những khoảnh khắc ấn tượng và khó quên cho các cặp đôi, giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ.

Kiến tạo hành trình riêng của bạn bên bờ biển tại Crowne Plaza Phu Quoc Starbay

Kỳ nghỉ hè đang đến gần, Crowne Plaza Phu Quoc Starbay là địa điểm lý tưởng để các gia đình kết nối, tái tạo năng lượng và lưu giữ những kỷ niệm khó quên. Toạ lạc bên bờ biển thanh bình phía Bắc đảo Phú Quốc, khu nghỉ dưỡng là sự kết hợp hài hoà giữa thư giãn và khám phá.

Máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hôm nay, Dyson chính thức mở bán rộng rãi máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ tại Việt Nam, mang lại trải nghiệm sấy tóc chuẩn salon cho người dùng Việt. Quyết định này được đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ những khách hàng mong muốn duy trì mái tóc đẹp hoàn hảo ngay tại nhà.

Triển lãm “Huyễn Động” – một cuộc đối thoại giữa các chiều đối lập của Trần Quốc Long & Lê Văn Trọng

“Huyễn Động” là triển làm song hành của hai họa sĩ Trần Quốc Long và họa sĩ Lê Văn Trọng vào 28/6-6/7 tại bảo tàng nghệ thuật Quang San – Thành phố Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh. Triển lãm giới thiệu 40 bức tranh, trong đó có 19 bức sơn mài trên toan và 21 bức tranh sơn dầu, được vẽ trong năm 2024 và 2025.

Beta Group và Uyên Hưng Media tiếp nối hành trình hợp tác chiến lược sau thành công của cụm rạp Beta Cinema Tân Uyên

Sau thành công của cụm rạp Beta Cinemas Tân Uyên, chủ đầu tư Uyên Hưng Media tiếp tục lựa chọn Beta Group cho dự án nhượng quyền thứ hai, khẳng định mối quan hệ hợp tác chiến lược & bền vững giữa hai bên.

Travel + Leisure vinh danh Metropole Hà Nội là Khách sạn Thành Phố Tốt nhất Việt Nam

Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa vinh dự được tạp chí Travel + Leisure ấn bản Đông Nam Á, Hồng Kông & Ma Cao vinh danh là Khách sạn Thành phố Tốt nhất Việt Nam (Best City Hotels in Vietnam) trong giải thưởng thường niên Travel + Leisure Luxury Awards Asia-Pacific 2025.

Garmin Run Asia Series chính thức khởi động tại Việt Nam – Hàng ngàn runner sẵn sàng bứt tốc vượt giới hạn

Garmin Run Vietnam 2025 sẽ là nơi hội tụ hơn 6.000 chân chạy mọi cấp độ, cùng nhau viết tiếp hành trình truyền cảm hứng “from Zero to Hero ”– nơi mọi cá nhân đều có cơ hội phá vỡ giới hạn.

Tommy Hilfiger hợp tác cùng F1® The Movie trong BST APXGP

Tommy Hilfiger, thuộc sở hữu của PVH Corp. [NYSE: PVH], tiếp tục thúc đẩy sự kết nối giữa thời trang, thể thao đua xe và điện ảnh với việc ra mắt bộ sưu tập APXGP, nhằm đón đầu buổi công chiếu bộ phim F1® The Movie tại Bắc Mỹ vào ngày 27 tháng 6 năm 2025, và trên toàn thế giới từ ngày 25 tháng 6 năm 2025.

MEMO PARIS - Ghi dấu hành trình khứu giác qua vùng đất huyền bí

Với MEMO PARIS, mỗi mùi hương là một hành trình lặng thầm đi qua những miền đất xa xôi – nơi thiên nhiên, ký ức và văn hóa hòa quyện thành dấu ấn rất riêng. Bộ ba Madurai, Inverness và Cappadocia là những chuyến đi không lời, được kể bằng ngôn ngữ của hương thơm và cảm xúc.

Ra mắt “Once Upon a Time” - Concert nghệ thuật tương tác đầu tiên tại Việt Nam

Lần đầu tiên tại Việt Nam, “Once Upon A Time - Disney’s Dream Magic in Concert” do OrcheStars tổ chức - một chương trình nghệ thuật kết hợp nhạc giao hưởng mang tính tương tác và kết nối đa giác quan được tổ chức ngoài không gian nhà hát - nơi âm nhạc, sân khấu, cổ tích và trải nghiệm sống động hội tụ trong một concert đặc biệt dành cho mọi lứa tuổi khán giả.