MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Vero và Decision Lab công bố nghiên cứu giúp các thương hiệu đón đầu những thay đổi trong thói quen ăn uống tại Việt Nam

Nghiên cứu tiêu dùng mới nhất được Vero và Decision Lab vừa công bố cho thấy hơn 60% người tiêu dùng lựa chọn ăn uống lành mạnh để có sức khỏe tinh thần tốt hơn, trong khi có tới hơn 70% số người coi việc bổ sung vitamin và thực phẩm chức năng là một phần không thể thiếu trong thói quen hàng ngày.

Vero và Decision Lab vừa tổ chức sự kiện ra mắt nghiên cứu “Cùng Thương Hiệu Đón Đầu Những Thay Đổi Trong Thói Quen Ăn Uống Tại Việt Nam”. Trong sự kiện này, đại diện của Vero, Decision Lab, KAMEREO và Huấn luyện viên kiêm Nhân vật có tầm ảnh hưởng về Thể hình và Phong cách sống – Hana Giang Anh đã cùng thảo luận về chủ đề thực phẩm và sức khoẻ tại Việt Nam. 

Bà Kelly Phan, Quản lý Marketing Truyền thông tích hợp tại Vero cho biết: “Sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, người tiêu dùng Việt Nam dần chú ý hơn đến thực phẩm nạp vào cơ thể, cũng như giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe trong các sản phẩm mình sử dụng. Nhận thấy những thay đổi về lối sống trong bối cảnh bình thường mới, Vero một lần nữa hợp tác với Decision Lab để tiến hành nghiên cứu về hành vi của người tiêu dùng tại Việt Nam, tập trung vào hoạt động tiêu thụ thực phẩm và mối quan hệ của thực phẩm với sức khỏe tinh thần và thể chất.” Vero và Decision Lab đã theo dõi các thảo luận trên mạng xã hội và tin tức về chủ đề này trong phạm vi bốn năm từ 2018–2022, và khảo sát 828 người tiêu dùng tại Việt Nam trong năm 2022 dựa trên bộ 31 câu hỏi. Từ đó, bản nghiên cứu có thể đúc kết những thông tin xác thực và khách quan nhất nhằm giúp các thương hiệu F&B kết nối hiệu quả hơn với người tiêu dùng hiện đại.

“Decision Lab rất vui mừng khi có thể hợp tác với Vero một lần nữa. Chủ đề của nghiên cứu lần này rất thú vị và thích hợp với bối cảnh của nền kinh tế Việt Nam. Chúng tôi hy vọng rằng kết quả rút ra từ nghiên cứu sẽ đem lại nhiều giá trị cho độc giả. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hy vọng những thông tin thu thập được về thói quen ăn uống của giới trẻ sẽ đem lại nguồn cảm hứng mới cho các thương hiệu F&B”, ông Aske Østergård, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Decision Lab chia sẻ. 

Hơn 60% người tiêu dùng lựa chọn ăn uống lành mạnh để có sức khỏe tinh thần tốt hơn

 Trên khắp Việt Nam, sức khỏe tâm lý đã trở thành một vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm ngay cả trước đại dịch. Gần 15% dân số Việt Nam mắc bệnh trầm cảm hoặc chứng rối loạn lo âu, đặc biệt với số ca ngày càng tăng ở giới trẻ. 

Trong năm 2021, Việt Nam là một trong những quốc gia thực hiện cách ly khắt khe nhất thế giới. Từ tháng 6 đến tháng 9, người dân được yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc ở nhà. Hoạt động trực tuyến do đó cũng trở nên sôi nổi hơn. Từ năm 2020 tới năm 2021, “sự cô đơn” là một trong những cụm từ có lượt tìm kiếm gia tăng mạnh nhất trên Google, trong khi đó “tăng cân” tiếp tục là mối lo ngại được tìm kiếm nhiều 

Bắt nguồn từ đại dịch, người tiêu dùng đã nhận ra rằng ngoài việc giữ cho cơ thể khoẻ mạnh và cân đối, một lợi ích quan trọng khác mà thói quen ăn uống lành mạnh mang lại chính là nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần. Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng thực phẩm có thể giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe toàn diện của con người, và điều này đã trở thành một trong những chủ đề được người tiêu dùng thảo luận sôi nổi nhất.

Theo khảo sát, có đến 64,3% người thuộc thế hệ Z và 71,6% người thuộc thế hệ Y cho biết lý do chính để họ lựa chọn ăn uống lành mạnh hơn là vì những lợi ích sức khoẻ lâu dài. Ngoài ra, hơn 60% người tiêu dùng từ cả hai thế hệ cũng đồng tình rằng sức khoẻ tinh thần là một trong những động lực lớn để họ thay đổi thói quen ăn uống.  

Hơn 70% người tiêu dùng Việt Nam bổ sung vitamin và thực phẩm chức năng vào thói quen hàng ngày 

Đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ đưa vitamin trở thành một phần quan trọng của lối sống và thói quen sinh hoạt. Thói quen bổ sung vitamin hiện nay được xem là biểu hiện của việc “tự chăm sóc bản thân”. Bên cạnh việc tập thể dục thường xuyên, gần 50% người tiêu dùng sử dụng vitamin và các thực phẩm chức năng để xây dựng lối sống lành mạnh hơn. Hơn 23% người được khảo sát cho biết họ dùng các thực phẩm chức năng mỗi ngày hoặc cứ 2–3 ngày/lần.   

Tuy vậy, đối với một số người, chi phí và thời gian vẫn còn là những rào cản cho việc chuyển sang nấu ăn lành mạnh tại nhà. 

Hơn 50% người tiêu dùng Việt Nam tìm kiếm thông tin về ăn uống lành mạnh qua mạng xã hội 

Các chuyên gia không còn là nguồn tham khảo đáng tin cậy duy nhất đối với khách hàng. Mạng xã hội, bạn bè, gia đình và người có tầm ảnh hưởng là những nguồn thông tin ngày càng được tín nhiệm để tham khảo về chế độ ăn uống lành mạnh.  
Theo nghiên cứu, hơn 50% người tiêu dùng Việt tìm kiếm các thông tin về chế độ ăn uống lành mạnh qua mạng xã hội, hơn 24% chọn theo dõi những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực này, và hơn 36% tham khảo những thông tin này qua bạn bè và người thân.  

Các thương hiệu nên nêu rõ giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe mà sản phẩm mang lại 

Năm 2020, Việt Nam là quốc gia tăng trưởng nhanh thứ ba ở Châu Á về chi tiêu cho thực phẩm. Với chỉ số GDP dự kiến sẽ bắt đầu tăng mạnh, ngành F&B sẽ có dư địa phát triển rất lớn. Đây là một lĩnh vực kinh doanh tiềm năng, song cũng có không ít cạnh tranh do ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế bắt đầu đến Việt Nam để nghiên cứu và ra mắt sản phẩm. Do đó, các doanh nghiệp cần có bước đi khôn ngoan để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng tốt hơn cũng như củng cố vị thế của mình.  

Đối với người tiêu dùng Việt Nam, hơn 27% cho rằng giá trị dinh dưỡng cũng như lợi ích sức khỏe của thực phẩm và đồ uống là những yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn một sản phẩm. Ngoài ra, một phần không nhỏ người tiêu dùng thuộc thế hệ Z và Y cũng cho biết họ đề cao sự minh bạch về nguồn gốc của thực phẩm khi xem bảng danh sách các thành phần chính; kế đến là thông tin liên quan đến việc giảm căng thẳng, lo lắng hoặc các vấn đề về giấc ngủ. 
 
“Để quảng bá tới thế hệ Z về những sản phẩm F&B tốt cho sức khỏe, các nhãn hàng nên cung cấp những lựa chọn tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn, tiện lợi hơn, với khẩu phần nhỏ hơn. Họ có thể tạo ra những sản phẩm ăn sáng hoặc đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe phục vụ thế hệ Z. Còn đối với thế hệ Y, nhãn hàng nên có thông điệp rõ ràng về lợi ích sức khỏe và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm”, bà Lê Linh Đan – Cố vấn Nghiên cứu thị trường Cấp Cao tại Decision Lab cho biết. 

"Chúng tôi nhận thấy rằng người tiêu dùng đang cởi mở hơn để thử các thương hiệu mới. Lý do xuất phát từ việc họ mong muốn trải nghiệm nhiều hơn, hoặc đánh giá cao tính bền vững và chất lượng của sản phẩm”, Phạm Hoài Anh – Chuyên gia Hoạch định chiến lược Truyền thông tại Vero cho biết. Khi phong trào chăm sóc sức khỏe toàn diện tăng lên ở Việt Nam, người tiêu dùng càng có nhu cầu gia tăng hiểu biết về lối sống lành mạnh.  

Đối với những nhãn hàng đang kinh doanh những mặt hàng thực phẩm mà được tạm xếp vào nhóm thực phẩm “kém lành mạnh”, các nhãn hàng có thể tận dụng những thông tin về nguồn gốc nguyên liệu và yếu tố đảm bảo về sinh an toàn thực phẩm, tính bền vững của sản phẩm để bắt nhịp với sự thay đổi trong hành vi ăn uống của người tiêu dùng hiện nay. 

“Với xu hướng phát triển chung của ngành F&B, có hai yếu tố nhận được rất nhiều sự quan tâm đó là cách chế biến và nguyên liệu đầu vào. Các chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể chia sẻ về nguồn nguyên liệu mà họ dùng cho sản phẩm. Đây là một trong những cách mà các nhãn hàng có thể tạo thêm niềm tin từ phía khách hàng.” ông Vũ Tiến Lộng, Giám đốc Phát triển kinh doanh tại KAMEREO chia sẻ.  

Bà Kelly Phan cũng cho biết theo nghiên cứu, mặc dù người tiêu dùng ngày càng nỗ lực theo đuổi thói quen ăn uống lành mạnh, nhưng cả Gen Y và Gen Z đều tin rằng họ khó có thể ăn uống lành mạnh vào những ngày lễ hoặc dịp tụ tập bạn bè. Khi tụ tập với bạn bè và gia đình trong bầu không khí vui vẻ, ăn uống lành mạnh quả thực là một thử thách và không phải là mối ưu tiên hàng đầu với họ. Chỉ khi ăn một mình, họ mới có thể tập trung hơn vào mục tiêu và thực hiện nghiêm túc chế độ ăn uống lành mạnh của mình. “Nội dung ăn uống lành mạnh không nhất thiết phải là chủ đề truyền thông trọng tâm trong mọi thời điểm . Trong những ngày lễ đặc biệt hay dịp ăn uống và tụ tập với gia đình và bạn bè, những nội dung về “chia sẻ niềm vui” hoặc “tự chiêu đãi bản thân” sẽ hiệu quả hơn “lựa chọn thực phẩm lành mạnh.”

Có rất nhiều cách để thương hiệu có thể tiến xa hơn trong việc cho ra đời những sản phẩm hỗ trợ lối sống lành mạnh hoặc tăng thêm giá trị cho những bữa ăn đơn thuần. Giúp người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn tốt hơn về ăn uống, tập luyện và chế biến thực phẩm sẽ là chìa khóa để thương hiệu gắn kết sâu sắc với khách hàng.  

Men&life



Bình Luận

Thủ đô Viêng Chăn - Hành trình khám phá nghệ thuật & văn hóa Lào

Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến vừa mang vẻ đẹp thanh bình vừa đậm nét văn hóa, thủ đô Viêng Chăn chính là lựa chọn hoàn hảo. Hãy cùng khám phá những địa điểm du lịch và nghỉ dưỡng nổi bật không thể bỏ qua tại thủ đô đất nước Lào nhé!

Leading Duo Of The Year: Dược sĩ Tiến & Hương Giang - Bộ đôi tạo ra chuẩn mực mới cho truyền hình thực tế

Chỉ trong 3 năm hợp tác, Dược sĩ Tiến và Hương Giang và đã kiến tạo nên thương hiệu riêng gắn liền với các chương trình truyền hình thực tế mới lạ, độc đáo, góp phần tạo ra bước tiến và chuẩn mực mới cho thị trường giải trí. Nổi bật là các chương trình như The Next Gentleman, The New Mentor và Miss Universe Vietnam 2024. Các dự án này vừa mang màu sắc riêng của chương trình Việt Nam, vừa thể hiện bản lĩnh, tầm nhìn và chiến lược của bộ đôi nhà sản xuất đầy tiềm năng.

Comedian Of The Year: Tiến Luật - Khi hài hước là bản năng, chân thành là thương hiệu

Nụ cười, vốn là một thứ diệu kỳ. Nó không chỉ là phương thuốc xoa dịu những căng thẳng, phiền muộn, mà còn là công cụ kết nối người với người. Ở đó, có những nghệ sĩ sinh ra với sứ mệnh mang đến tiếng cười cho khán giả, và Tiến Luật là một người như thế.

Danang Marriott Resort & Spa - Chốn bình yên bên bờ biển Non Nước

Khi cần bạn tìm một chốn bình yên để tái tạo năng lượng và thoát khỏi những ồn ào, náo nhiệt của đời sống phố thị, thì Danang Marriott Resort & Spa - một điểm đến kết hợp giữa vẻ đẹp thiên nhiên, ẩm thực tinh tế - chính là lựa chọn lý tưởng.

Actor Of The Year: Liên Bỉnh Phát - Cứ dũng cảm bước tới, vì mọi thứ sẽ không như tưởng tượng

Không ồn ào, không vội vã, mỗi bước đi của Liên Bỉnh Phát đều là những chuyển động âm thầm nhưng đầy nội lực, chờ ngày bùng nổ. Dù ở vai trò diễn viên, ca sĩ hay “mầm non giải trí”, anh chưa từng để mình bị bó buộc trong bất kỳ hình tượng nào. Hiện tại, “Bác Sĩ Tha Hương” đã đưa cái tên anh vang xa khỏi biên giới, nhưng với Liên Bỉnh Phát, thành công không chỉ nằm ở sự công nhận, mà ở dấu ấn riêng anh để lại - một tinh thần khám phá không ngừng và sự chân thành trong từng hành trình

Leading Man Of The Year: Ngô Nhật Minh - Thành công đến từ con người, không chỉ từ quy trình

Với vai trò là Tổng quản lý Wyndham Grand Phu Quoc, ông Ngô Nhật Minh đã luôn luôn linh hoạt, sáng tạo để nâng cao chất lượng trải nghiệm cho khách hàng, đưa thương hiệu Wyndham Grand Phu Quoc trở thành khu nghỉ dưỡng và điểm đến hấp dẫn hàng đầu Đảo Ngọc.

Best Luxury Family Resort Of The Year: Radisson Blu Resort Cam Ranh - Thiên đường nghỉ dưỡng cho gia đình

Mang nét đặc trưng và ưu điểm của một khu nghỉ dưỡng kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp thiên nhiên với tiêu chuẩn nghỉ dưỡng quốc tế, và tôn vinh văn hóa bản địa, Radisson Blu Resort Cam Ranh mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng độc đáo và đẳng cấp cho du khách mà không bất cứ nơi nào có được. Chính vì vậy, Radisson Blu Resort Cam Ranh tự hào được vinh danh là “The Best Luxury Family Resort of the Year” tại giải thưởng Men&life Awards 2024.

Music Legend Of The Year: Tùng Dương - Một năm “tái sinh”, bước đà cho những cao trào tiếp theo

Cách đây hơn 20 năm, cái tên “Tùng Dương” bước ra từ một cuộc thi âm nhạc, mang theo một sắc vóc lạ thường: gai góc, độc bản và không dễ định hình. Đã từng có lúc, người ta hoài nghi rằng, liệu con đường độc tôn anh đang đi, sẽ có mấy ai dõi theo. Nhưng hôm nay, giọng ca ấy đang vang vọng trong mọi thế hệ. Thành công của “Tái sinh” không chỉ là dấu mốc mới của một tượng đài nhạc Việt, mà còn bước đà đưa anh đến những hồi cao trào tiếp theo.

Senstive Skin Soothing Care – Giải pháp dành riêng cho làn da nhạy cảm

Sisley Paris – thương hiệu mỹ phẩm cao cấp đến từ Pháp, nổi tiếng với việc kết hợp tinh hoa thực vật và công nghệ tiên tiến – chính thức giới thiệu tại Việt Nam sản phẩm mới đột phá: Sensitive Skin Soothing Care. Đây là sản phẩm đầu tiên của Sisley được phát triển với chuyên môn da liễu dành riêng cho làn da nhạy cảm – một phân khúc đang tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành chăm sóc da toàn cầu.

The Merchant of Venice: Hương thơm viết tiếp di sản vàng son của Venice

The Merchant of Venice mang đến những mùi hương tinh tế, kết hợp di sản nước hoa lâu đời của Venice với nghệ thuật chế tác hiện đại. Lấy cảm hứng từ những chuyến hải trình xa hoa và văn hóa phương Đông, thương hiệu khơi gợi một thế giới hương thơm đầy mê hoặc.

Chương Tử Di tỏa sáng trong thiết kế Cong Tri tại The Gold House Gala Awards

Tại sự kiện The Gold House Gala Awards – một trong những lễ trao giải danh giá tôn vinh những cá nhân gốc Á có đóng góp nổi bật trong lĩnh vực nghệ thuật và cộng đồng – minh tinh Chương Tử Di đã thu hút mọi ánh nhìn khi xuất hiện trong bộ trang phục đến từ nhà thiết kế Nguyễn Công Trí.

Six Senses Côn Đảo và Biologique Recherche: Khởi tạo hành trình vẻ đẹp từ tâm thức đến làn da

Six Senses Côn Đảo Spa & Wellness Village – điểm đến lý tưởng cho hành trình chăm sóc sức khỏe toàn diện chính thức ra mắt chương trình hợp tác cùng Biologique Recherche, thương hiệu chăm sóc da danh tiếng đến từ Pháp. Với 55 năm nghiên cứu chuyên sâu mang đến các liệu trình được cá nhân hóa đến từng chi tiết, Biologique Recherche định hình một chuẩn mực mới cho vẻ đẹp đích thực – khỏe mạnh, thuần khiết và bền vững. Sự cộng hưởng giữa tinh hoa khoa học chăm sóc da toàn cầu và triết lý sống hài hòa với thiên nhiên của Six Senses Côn Đảo không chỉ nâng tầm trải nghiệm làm đẹp, mà còn mở ra hành trình tái kết nối thân – tâm – trí, nuôi dưỡng vẻ đẹp rạng ngời toàn diện.

Hương vị mùa hè trong từng ly vang

Hệ thống cửa hàng Warehouse trên toàn quốc sẽ tổ chức Summer Wine Fair 2025 – lễ hội rượu vang diễn ra từ ngày 16 đến ngày 31 tháng 5 năm 2025. Với thông điệp “Taste the World in Every Glass”, sự kiện là điểm hẹn dành cho người yêu vang khám phá bộ sưu tập  nhập khẩu chính ngạch từ Pháp, Ý, Úc, Chila, Tây Ban Nha đến New Zealand.

Fashion Director of The Year: Kye Nguyễn - Thời trang Việt Nam cần được vươn xa hơn

Là người đảm nhiệm vị trí cố vấn thời trang và định hình phong cách cho nhiều nhân vật có tiếng trong làng giải trí, Kye Nguyễn đã tái định nghĩa và nâng tầm vị trí của Stylist lẫn Fashion Director trong thế giới thời trang luôn biến đổi không ngừng.

Fashion Designer Of The Year: NTK Nguyễn Minh Công - Tôi cũng chỉ là người vô tình được “văn hóa” chọn

Với Nguyễn Minh Công, văn hóa không phải là một sự lựa chọn, mà là một mối lương duyên. Không phải ngẫu nhiên mà nhà thiết kế đến từ Vĩnh Long lại dành sự quan tâm đến các giá trị nguyên bản, tinh thần truyền thống. Bởi với anh, thời trang là mảnh đất của bồi đắp và sáng tạo, là cầu nối giữa di sản và tinh thần đương đại.

Best Young Fashion Model of The Year: JiJi Cát Tường - Ngôi sao tiềm năng của thời trang Việt

Tuy chỉ mới sải bước trên sàn catwalk không lâu, nhưng JiJi Cát Tường đã chứng minh thực lực của bản thân và được đánh giá là một trong những người mẫu nhí đầy tiềm năng của thời trang Việt.

Thưởng thức bánh bá trạng thủ công thượng hạng từ nhà hàng Li Bai

Thức quà sang trọng mùa Tết Đoan Ngọ từ Sheraton Saigon Grand Opera Hotel. Bánh bá trạng Li Bai được chế biến theo công thức bí truyền của các đầu bếp Quảng Đông với hơn 30 năm kinh nghiệm, kết hợp nguyên liệu cao cấp cùng kỹ thuật lành nghề mang đến hương vị Quảng Đông đặc trưng. Sản phẩm được đóng gói trong hộp quà sang trọng với bốn lựa chọn nhân mặn và chay

Best Premium MICE Resort/Hotel Of The Year: The Grand Ho Tram - Điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE

The Grand Ho Tram mang đến một trải nghiệm toàn diện cho du lịch MICE - nơi công việc và thư giãn giao thoa hoàn hảo. Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, dịch vụ đẳng cấp quốc tế, cùng chuỗi tiện ích giải trí, ẩm thực đa dạng, The Grand Ho Tram không chỉ giúp doanh nghiệp tổ chức sự kiện hiệu quả mà còn tạo nên những khoảnh khắc gắn kết đáng nhớ.