PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Tỷ phú "liều ăn nhiều" khét tiếng làng công nghệ - Masayoshi Son

Masayoshi Son chỉ cho phép mình làm việc 5 phút mỗi ngày để không ảnh hưởng đến việc học.

Là sinh viên chắc hẳn ai cũng đã hoặc đang trải qua những tháng ngày làm thêm cật lực với mức lương ba cọc ba đồng để trang trải cuộc sống. Nếu may mắn thì bạn có thể nhận được mức lương từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng/giờ, còn ít hơn một chút thì mức lương chỉ rơi vào khoảng 15.000 đồng đến 20.000 đồng/giờ.

Tuy nhiên trong lịch sử, đã có một sinh viên kiếm được tới 1 triệu USD/tháng mà chỉ cần làm việc 5 phút mỗi ngày. Đó chính là Masayoshi Son, "ông trùm" của làng đầu tư công nghệ thế giới, người có tham vọng nắm lấy tương lai của nền kinh tế toàn cầu.

Tuổi thơ dữ dội của Masayoshi Son

Tuy là người Nhật Bản nhưng vì có bố mẹ là người Triều Tiên nên Masayoshi Son lớn lên ở một thị trấn nhỏ nằm ở phía nam đảo Kyushu trong sự kì thị của bạn bè. Ông đã chịu không ít tổn thương về cả thể xác lẫn tinh thần khi bị bắt nạt tại trường.

Mặc dù vậy ông không để những khó khăn đó đánh gục và quyết tâm thoát nghèo bằng cách khởi nghiệp. Ông luôn đau đáu trong mình việc phải thành công để giúp bản thân và bố mẹ thoát khỏi cảnh nghèo hèn.

Năm 16 tuổi, ông đọc được cuốn sách "The Jewish way of doing business" (Sách lược kinh doanh của người Do Thái) của Den Fujita, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của McDonald’s Nhật Bản lúc bấy giờ.


Cuốn sách đã trở thành best-seller ở Nhật vào thời điểm đó.

Vì quá ấn tượng với cuốn sách, ông đã gọi điện trực tiếp đến văn phòng của Fujita. Thế nhưng mỗi lần Son gọi, luôn là một viên thư kí của Fujita ở đầu giây bên kia bắt máy. Những cuộc đối thoại hầu như đều giống hệt nhau:

- Alo, tôi là Masayoshi Son, tôi là một học sinh, cô có cảm phiền hỏi ngài Fujita rằng liệu ngài ấy có thể dành cho tôi vài phút được chứ?

- Ồ, tôi sẽ cố gắng thôi, nhưng mà ngài ấy sẽ không chịu gặp một cậu học sinh đâu.

- Cô đừng tự ý quyết định như vậy, hãy để ông ấy quyết định.

Sau khoảng hơn 60 cuộc gọi đường dài (chi phí gọi điện thoại đường dài khi đó rất đắt đỏ tại Nhật), phí điện thoại của Son bắt đầu đắt hơn cả vé máy bay. Vậy nên ông quyết định bay tới Tokyo để gặp Fujita. Sau khi gặp mặt viên thư kí tại cửa văn phòng, Son nói :

- Thưa cô, hãy tường thuật chính xác những gì tôi nói nhé: "Fujita, ông không cần phải nhìn vào mặt tôi đâu, ông không cần nói bất kì lời nào, cứ tiếp tục công việc của mình đi, tôi chỉ muốn nhìn ông trong 3 phút thôi. Tôi sẽ không làm phí của ông 1 giây nào cả, tôi không cố ý phá hoại cuộc đời ông".

Cuối cùng Fujita cũng phải mời Son vào phòng làm việc của mình. Ông đã dành 1 phút để đưa ra những lời khuyên giúp thay đổi cuộc sống của Son mãi về sau. Son hỏi :

- Sau này tôi nên kinh doanh ở lĩnh vực nào?

- Máy tính, chính nó. Nếu tôi là cậu và còn trẻ như cậu, tôi sẽ kinh doanh lĩnh vực máy tính. Và nhớ cho rõ này chàng trai trẻ, đừng nhìn vào những gì đã xảy ra trong quá khứ, hãy hướng về các ngành kinh doanh của tương lai, đó là điều cậu nên tập trung vào.

Sau khi nhận được lời khuyên đầy chân thành đó, Son quyết tâm sang Mỹ du học. Ngày ông đi, mẹ ông đã khóc và nói rằng ông sẽ không bao giờ trở về. Qua đến Mỹ, Son không được tham gia vào đại học ngay mà phải học tại một trường cấp 3.

Ông nhận ra mình đã học hầu hết kiến thức trong sách giáo khoa nên dành ra hai tuần tiếp theo để thuyết phục hiệu trưởng cho mình làm bài thi tốt nghiệp. Cuối cùng, Son chỉ mất đúng ba tuần để học cấp 3 và vào thẳng trường Đại học California, Berkeley.


Chàng sinh viên Masayoshi Son và bạn đại học.

Lên đại học, Son muốn kiếm thêm tiền để phụ giúp gia đình nhưng cũng chỉ cho phép bản thân làm việc 5 phút mỗi ngày để có thể dồn toàn tâm vào việc học. Ông bắt đầu đi khắp nơi và hỏi bạn bè:

- Có công việc nào có thể giúp tôi kiếm 10.000 USD/tháng mà chỉ mất 5 phút/ngày không?

- Cậu điên à, công việc đó không có thực, cậu tính bán ma túy chắc?

Tuy không nhận được sự ủng hộ của ai nhưng Son lại rất nghiêm túc nghĩ về việc này. Ông ngồi lại và bắt đầu tìm cách để sử dụng thời gian của bản thân một cách hiệu quả nhất. Và ông nhận ra cách duy nhất để làm việc này là phát minh.

Kể từ đó, mỗi ngày ông đều vặn đồng hồ báo thức cho nó đếm ngược 5 phút. Trong thời gian đó, ông tự nói với chính mình là: "Phát minh hãy đến đây nào".

Vậy mà "câu thần chú" đó cũng được việc. Ông đã phát minh ra từ điển điện tử đầu tiên của nhân loại và bán nó cho tập đoàn Sharp với mức giá 1,7 triệu USD. Sau đó ông lại tiếp tục nhập các máy chơi game từ Nhật Bản rồi đặt trong ký túc xá ở các trường đại học và những quán ăn. Nhờ đó ông kiếm thêm 1,5 triệu USD nữa và tổng cộng ông đã thu về 3,2 triệu USD, tương đương với hơn 18 triệu USD nếu tính theo tỷ giá ở thời điểm hiện tại. Quan trọng hơn là ông làm tất cả điều đó chỉ trong vòng 18 tháng.

Người đàn ông của những kỷ lục

Nhắc đến Masayoshi Son là nhắc đến những kỷ lục. Ông là người đầu tư xông xáo nhất trong thời kì bong bóng dotcom và điều đó đã giúp ông trở nên giàu có hơn cả Bill Gates trong 3 ngày. Vào thời điểm bong bóng lên đến kỷ lục, ông kiếm được 1,4 tỷ USD mỗi tuần. Nhưng cũng ngay sau khi nó nổ, tài sản của ông đã sụt giảm từ 78 tỷ USD xuống còn chưa đầy 300 triệu USD chỉ trong một năm.

Ông cũng chính là người quyết định đầu tư 20 triệu USD cho Alibaba trong những ngày đầu hoạt động chỉ sau 30 phút nói chuyện với Jack Ma. Khoản đầu tư này của ông hiện trị giá đến 138 tỷ USD, tức là sinh lời tới gần 7.000 lần sau 20 năm. Ngoài ra, ông cũng là một huyền thoại khi gọi được số vốn 45 tỷ USD cho quỹ Vision Fund của mình từ Thái tử Arab Saudi.


Masayoshi Son và Jack Ma.

Hiện Masayoshi Son đang sở hữu khối tài sản 24 tỷ USD và là người giàu thứ hai Nhật Bản. Ngoài ra, ông còn được xếp hạng là nhân vật quyền lực thứ 55 trên thế giới.

Tuy không được may mắn khi sinh ra và lớn lên trong sự kì thị chủng tộc nhưng "tỷ phú liều ăn nhiều" Masayoshi Son đã không bỏ cuộc và luôn luôn cố gắng hết mình để thành công. Điều này đã biến ông trở thành hình mẫu lí tưởng cũng như nguồn cảm hứng cho rất nhiều thế hệ trẻ em Nhật Bản có gốc gác Triều Tiên.

Theo Trí thức trẻ



Bình Luận

Matthieu Blazy và Bottega Veneta hợp tác với Cassina và Fondation Le Corbusier ra mắt tác phẩm sắp đặt “On The Rocks”

Tại Tuần lễ Thiết kế Milan (Milan Design Week) năm nay, Bottega Veneta sẽ hợp tác với Cassina và Fondation Le Corbusier cho ra mắt "On the Rocks" - một tác phẩm sắp đặt quy mô lớn tại Palazzo San Fedele, Milan. Dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Matthieu Blazy, tác phẩm sắp đặt này lấy trung tâm là chiếc ghế đẩu LC14 Tabouret Cabanon, biểu tượng vượt thời gian của Le Corbusier, thể hiện tinh hoa của xưởng mộc Cassina.

25 giờ nghỉ dưỡng và thỏa sức khám phá Sài Gòn cùng Renaissance

Kỳ nghỉ chưa bao giờ thú vị hơn khi bạn có đến 25 tiếng lưu trú tại khách sạn Renaissance Riverside Hotel Saigon.

Hoàng hậu và những nàng hậu: Chaumet hé mở thế giới nhiệm màu

Thương hiệu trang sức Paris lâu đời trên thế giới, Chaumet chính thức ra mắt tại Việt Nam trong sự kiện khai trương cuối tuần qua. Thùy Tiên, Lương Thùy Linh, Tiểu Vy, Châu Bùi,... và những gương mặt ưu tú khác đã có dịp gặp gỡ; cùng khám phá thế giới nhiệm màu từng khiến hoàng hậu Joséphine phải lòng, giờ đây được trao cho những quý cô hiện đại.

Trải nghiệm trà chiều hảo hạng tại Miss Thu

Mùa hoa nở đã quay trở lại, mang theo những khoảnh khắc quý giá, và những lời thì thầm ngọt ngào, hãy để Miss Thu làm đẹp cho mỗi cuộc gặp gỡ của bạn với sự thanh lịch và tinh tế.

Hòa mình vào hạnh phúc với SYM Tuscany 150

Với thiết kế tinh tế đậm chất Ý và hiệu suất vượt trội, xe tay ga Tuscany 150 mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị và là một phần không thể tách rời trong hành trình đi đến hạnh phúc.

“VIETNAM BEAUTYCARE EXPO 2024” Triển lãm Quốc tế Sản Phẩm, Công Nghệ và Dịch Vụ Làm Đẹp

Vietnam Beautycare Expo 2024 là sự kiện SỰ KIỆN LÀM ĐẸP toàn diện DUY NHẤT TẠI HÀ NỘI được tổ chức bởi Công ty Cổ Phần Adpex sẽ diễn ra từ ngày 18 - 20/04/2024 tại Cung Văn Hóa Hữu Nghị Việt Xô, số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tiên phong hướng tới nền kinh tế xanh, McDonald’s Việt Nam nhận giải Rồng Vàng lần thứ 6

Với tầm nhìn giảm rác thải nhựa, sử dụng nguyên vật liệu bền vững, đồng thời, tiên phong phát triển công nghệ phụ vụ khách hàng, McDonald’s Việt Nam liên tiếp nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 6.

Bệnh viện FV ra mắt phim ngắn “Không hẹn gặp lại”

Bệnh viện FV kỷ niệm sinh nhật lần thứ 21 (11/4/2003-11/4/2024) bằng buổi lễ ra mắt bộ phim ngắn mang tên “Không hẹn gặp lại” - món quà bất ngờ và giàu cảm xúc để vinh danh đội ngũ y bác sĩ và nhân viên FV.

TCL dẫn đầu đẳng cấp trải nghiệm thông qua đổi mới công nghệ trên điều hoà và tivi mini LED lớn nhất thế giới

Tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới 2024, TCL Việt Nam chính thức công bố giải pháp điều hòa không khí cao cấp và hàng loạt tivi kích thước lớn sở hữu công nghệ màn hình tiên phong.

Thương hiệu Conetter-Gamania Group ra mắt tại thị trường Việt Nam

Conetter-gamania group - tập đoàn giải trí kỹ thuật số được niêm yết có trụ sở tại Đài Bắc, Đài Loan - vừa có buổi ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Mercedes-AMG C 63 S E Performance - Bứt tốc ở tầng cảm xúc riêng

Mercedes-AMG C 63 S E PERFORMANCE – mẫu xe sedan hiệu năng cao sở hữu công nghệ mạnh mẽ bậc nhất của thương hiệu AMG – E PERFORMANCE, dự kiến được hãng xe Đức cho ra mắt và bàn giao cho khách hàng vào giữa quý 2/2024. Với mức giá khuyến nghị dự kiến là 4,900,000,000 VNĐ, khách hàng có thể đặt trước ngay từ đầu tháng 4/2024.

“Hè rộn ràng - Sale kịch sàn” tại VITM Hà Nội

Từ ngày 11/4 đến 14/4/2024, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM tại Cung Văn Hóa Hữu Nghị - 91 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến, mở rộng đối tác, Công ty sẽ áp dụng nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt trong chùm 120 tour du lịch trong và ngoài nước.

SYM 50cc cùng Gen Z hướng đến tương lai

Không chỉ là một phương tiện mà là biểu tượng của cá tính và phong cách riêng. Không chỉ di chuyển mà là cách chúng ta mỗi ngày cùng tiến về phía trước. SYM 50cc luôn đồng hành cùng các bạn trẻ trên con đường khám phá những điều mới mẻ và chinh phục những ước mơ!

TECNO SPARK 20 Pro+ ra mắt: Siêu phẩm tầm trung, hiệu năng vượt trội

TECNO, một thương hiệu nổi tiếng với việc mang đến những sản phẩm cải tiến cho người dùng có ngân sách tiết kiệm, quay trở lại với TECNO SPARK 20 Pro+. Điện thoại thông minh này có sức mạnh vượt trội, bộ xử lý mạnh mẽ, màn hình rực rỡ và hệ thống camera chất lượng.

Đánh giá OSCAL Tiger 12: Smartphone giá dưới 4 triệu nhưng toàn thông số khủng, 12 GB RAM, màn hình 120 Hz…

Chào sân thị trường Việt Nam, thương hiệu điện thoại OSCAL cho ra mắt mẫu smartphone Tiger 12 với nhiều thông số ấn tượng nhưng lại có mức giá vô cùng phải chăng, chưa đến 4 triệu đồng.

Kiehl’s lần đầu tiên ra mắt tinh chất Pre-Serum cho làn da sáng khỏe hơn

Pre-serum gần đây đang nổi lên như dòng sản phẩm được yêu chuộng và cần có trong chu trình dưỡng da. Nếu serum (tinh chất) là dòng sản phẩm có chức năng đưa các dưỡng chất vào sâu bên trong da thì pre-serum sẽ được sử dụng như sản phẩm tăng cường, giúp làm mềm da và giúp da đón nhận các dưỡng chất tiếp theo hiệu quả và dễ dàng hơn. Những dòng pre-serum đình đám xuất hiện gần đây trên thị trường có thể kể đến là Kiehl’s Clear Corrective Re-Texturizing Daily Triple-Acid Pre-Serum.

UNIQLO giới thiệu dòng sản phẩm chống nắng công nghệ Nhật Bản

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay vừa tổ chức Sự kiện Giới thiệu dòng sản phẩm chống nắng UV Protection - ứng dụng công nghệ Nhật Bản với hiệu quả ngăn chặn hơn 90% tia UV (tia cực tím) theo Tiêu chuẩn chứng nhận JIS L 1925:2019. Dòng sản phẩm bao gồm các thiết kế dành cho cả Nam, Nữ và Trẻ Em, đa dạng lựa chọn về chất liệu, kiểu dáng, phù hợp với nhiều phong cách, giúp bạn và gia đình thoải mái tận hưởng mùa hè.

Jennie khẳng định sức hút bất bại cùng trang phục denim của Calvin Klein

Calvin Klein chính thức công bố những hình ảnh độc quyền của đại sứ thương hiệu JENNIE trong trang phục denim mùa mới. Qua lăng kính tài nghệ của nhiếp ảnh gia Hong Jang Hyun, JENNIE tự tin, quyến rũ trong loạt outfit denim cải tiến, tôn vinh chất cá tính nổi bật của Calvin Klein thông qua những sắc màu tinh giản nhất.