MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Tỷ phú "liều ăn nhiều" khét tiếng làng công nghệ - Masayoshi Son

Masayoshi Son chỉ cho phép mình làm việc 5 phút mỗi ngày để không ảnh hưởng đến việc học.

Là sinh viên chắc hẳn ai cũng đã hoặc đang trải qua những tháng ngày làm thêm cật lực với mức lương ba cọc ba đồng để trang trải cuộc sống. Nếu may mắn thì bạn có thể nhận được mức lương từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng/giờ, còn ít hơn một chút thì mức lương chỉ rơi vào khoảng 15.000 đồng đến 20.000 đồng/giờ.

Tuy nhiên trong lịch sử, đã có một sinh viên kiếm được tới 1 triệu USD/tháng mà chỉ cần làm việc 5 phút mỗi ngày. Đó chính là Masayoshi Son, "ông trùm" của làng đầu tư công nghệ thế giới, người có tham vọng nắm lấy tương lai của nền kinh tế toàn cầu.

Tuổi thơ dữ dội của Masayoshi Son

Tuy là người Nhật Bản nhưng vì có bố mẹ là người Triều Tiên nên Masayoshi Son lớn lên ở một thị trấn nhỏ nằm ở phía nam đảo Kyushu trong sự kì thị của bạn bè. Ông đã chịu không ít tổn thương về cả thể xác lẫn tinh thần khi bị bắt nạt tại trường.

Mặc dù vậy ông không để những khó khăn đó đánh gục và quyết tâm thoát nghèo bằng cách khởi nghiệp. Ông luôn đau đáu trong mình việc phải thành công để giúp bản thân và bố mẹ thoát khỏi cảnh nghèo hèn.

Năm 16 tuổi, ông đọc được cuốn sách "The Jewish way of doing business" (Sách lược kinh doanh của người Do Thái) của Den Fujita, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của McDonald’s Nhật Bản lúc bấy giờ.


Cuốn sách đã trở thành best-seller ở Nhật vào thời điểm đó.

Vì quá ấn tượng với cuốn sách, ông đã gọi điện trực tiếp đến văn phòng của Fujita. Thế nhưng mỗi lần Son gọi, luôn là một viên thư kí của Fujita ở đầu giây bên kia bắt máy. Những cuộc đối thoại hầu như đều giống hệt nhau:

- Alo, tôi là Masayoshi Son, tôi là một học sinh, cô có cảm phiền hỏi ngài Fujita rằng liệu ngài ấy có thể dành cho tôi vài phút được chứ?

- Ồ, tôi sẽ cố gắng thôi, nhưng mà ngài ấy sẽ không chịu gặp một cậu học sinh đâu.

- Cô đừng tự ý quyết định như vậy, hãy để ông ấy quyết định.

Sau khoảng hơn 60 cuộc gọi đường dài (chi phí gọi điện thoại đường dài khi đó rất đắt đỏ tại Nhật), phí điện thoại của Son bắt đầu đắt hơn cả vé máy bay. Vậy nên ông quyết định bay tới Tokyo để gặp Fujita. Sau khi gặp mặt viên thư kí tại cửa văn phòng, Son nói :

- Thưa cô, hãy tường thuật chính xác những gì tôi nói nhé: "Fujita, ông không cần phải nhìn vào mặt tôi đâu, ông không cần nói bất kì lời nào, cứ tiếp tục công việc của mình đi, tôi chỉ muốn nhìn ông trong 3 phút thôi. Tôi sẽ không làm phí của ông 1 giây nào cả, tôi không cố ý phá hoại cuộc đời ông".

Cuối cùng Fujita cũng phải mời Son vào phòng làm việc của mình. Ông đã dành 1 phút để đưa ra những lời khuyên giúp thay đổi cuộc sống của Son mãi về sau. Son hỏi :

- Sau này tôi nên kinh doanh ở lĩnh vực nào?

- Máy tính, chính nó. Nếu tôi là cậu và còn trẻ như cậu, tôi sẽ kinh doanh lĩnh vực máy tính. Và nhớ cho rõ này chàng trai trẻ, đừng nhìn vào những gì đã xảy ra trong quá khứ, hãy hướng về các ngành kinh doanh của tương lai, đó là điều cậu nên tập trung vào.

Sau khi nhận được lời khuyên đầy chân thành đó, Son quyết tâm sang Mỹ du học. Ngày ông đi, mẹ ông đã khóc và nói rằng ông sẽ không bao giờ trở về. Qua đến Mỹ, Son không được tham gia vào đại học ngay mà phải học tại một trường cấp 3.

Ông nhận ra mình đã học hầu hết kiến thức trong sách giáo khoa nên dành ra hai tuần tiếp theo để thuyết phục hiệu trưởng cho mình làm bài thi tốt nghiệp. Cuối cùng, Son chỉ mất đúng ba tuần để học cấp 3 và vào thẳng trường Đại học California, Berkeley.


Chàng sinh viên Masayoshi Son và bạn đại học.

Lên đại học, Son muốn kiếm thêm tiền để phụ giúp gia đình nhưng cũng chỉ cho phép bản thân làm việc 5 phút mỗi ngày để có thể dồn toàn tâm vào việc học. Ông bắt đầu đi khắp nơi và hỏi bạn bè:

- Có công việc nào có thể giúp tôi kiếm 10.000 USD/tháng mà chỉ mất 5 phút/ngày không?

- Cậu điên à, công việc đó không có thực, cậu tính bán ma túy chắc?

Tuy không nhận được sự ủng hộ của ai nhưng Son lại rất nghiêm túc nghĩ về việc này. Ông ngồi lại và bắt đầu tìm cách để sử dụng thời gian của bản thân một cách hiệu quả nhất. Và ông nhận ra cách duy nhất để làm việc này là phát minh.

Kể từ đó, mỗi ngày ông đều vặn đồng hồ báo thức cho nó đếm ngược 5 phút. Trong thời gian đó, ông tự nói với chính mình là: "Phát minh hãy đến đây nào".

Vậy mà "câu thần chú" đó cũng được việc. Ông đã phát minh ra từ điển điện tử đầu tiên của nhân loại và bán nó cho tập đoàn Sharp với mức giá 1,7 triệu USD. Sau đó ông lại tiếp tục nhập các máy chơi game từ Nhật Bản rồi đặt trong ký túc xá ở các trường đại học và những quán ăn. Nhờ đó ông kiếm thêm 1,5 triệu USD nữa và tổng cộng ông đã thu về 3,2 triệu USD, tương đương với hơn 18 triệu USD nếu tính theo tỷ giá ở thời điểm hiện tại. Quan trọng hơn là ông làm tất cả điều đó chỉ trong vòng 18 tháng.

Người đàn ông của những kỷ lục

Nhắc đến Masayoshi Son là nhắc đến những kỷ lục. Ông là người đầu tư xông xáo nhất trong thời kì bong bóng dotcom và điều đó đã giúp ông trở nên giàu có hơn cả Bill Gates trong 3 ngày. Vào thời điểm bong bóng lên đến kỷ lục, ông kiếm được 1,4 tỷ USD mỗi tuần. Nhưng cũng ngay sau khi nó nổ, tài sản của ông đã sụt giảm từ 78 tỷ USD xuống còn chưa đầy 300 triệu USD chỉ trong một năm.

Ông cũng chính là người quyết định đầu tư 20 triệu USD cho Alibaba trong những ngày đầu hoạt động chỉ sau 30 phút nói chuyện với Jack Ma. Khoản đầu tư này của ông hiện trị giá đến 138 tỷ USD, tức là sinh lời tới gần 7.000 lần sau 20 năm. Ngoài ra, ông cũng là một huyền thoại khi gọi được số vốn 45 tỷ USD cho quỹ Vision Fund của mình từ Thái tử Arab Saudi.


Masayoshi Son và Jack Ma.

Hiện Masayoshi Son đang sở hữu khối tài sản 24 tỷ USD và là người giàu thứ hai Nhật Bản. Ngoài ra, ông còn được xếp hạng là nhân vật quyền lực thứ 55 trên thế giới.

Tuy không được may mắn khi sinh ra và lớn lên trong sự kì thị chủng tộc nhưng "tỷ phú liều ăn nhiều" Masayoshi Son đã không bỏ cuộc và luôn luôn cố gắng hết mình để thành công. Điều này đã biến ông trở thành hình mẫu lí tưởng cũng như nguồn cảm hứng cho rất nhiều thế hệ trẻ em Nhật Bản có gốc gác Triều Tiên.

Theo Trí thức trẻ



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

“Siêu Sao Nguyên Thủy” (Better Man) chính thức khởi chiếu toàn quốc từ ngày 11/07/2025

Ngày 11/07/2025 - Bộ phim điện ảnh nhạc kịch - tiểu sử Siêu Sao Nguyên Thuỷ (Better Man) chính thức khởi chiếu trên toàn quốc. Đây là tác phẩm của đạo diễn Michael Gracey, người từng tạo nên hiện tượng phòng vé The Greatest Showman. Từ khi công chiếu quốc tế đến các suất chiếu sớm tại Việt Nam, bộ phim đã nhận được vô số phản hồi tích cực nhờ cách kể chuyện độc đáo, kỹ xảo đỉnh cao và cảm xúc chân thật hiếm có.

Perris Monte Carlo Italy Collection - Di sản mùi hương từ Địa Trung Hải

Ẩn sâu trong vẻ đẹp nắng gió và trầm tích văn hóa của Địa Trung Hải là một kho báu vô hình – mùi hương. Perris Monte Carlo đã tái hiện lại vẻ đẹp ấy qua ba sáng tạo đặc sắc: Mandarino di Sicilia, Cedro di Diamante và Bergamotto di Calabria. Mỗi chai nước hoa là một hành trình cảm xúc, đưa khứu giác băng qua những khu vườn cam quýt, qua miền đất ngập nắng ở Sicilia, Calabria đến bờ biển lộng gió miền Nam nước Ý.