MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Tỷ phú "liều ăn nhiều" khét tiếng làng công nghệ - Masayoshi Son

Masayoshi Son chỉ cho phép mình làm việc 5 phút mỗi ngày để không ảnh hưởng đến việc học.

Là sinh viên chắc hẳn ai cũng đã hoặc đang trải qua những tháng ngày làm thêm cật lực với mức lương ba cọc ba đồng để trang trải cuộc sống. Nếu may mắn thì bạn có thể nhận được mức lương từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng/giờ, còn ít hơn một chút thì mức lương chỉ rơi vào khoảng 15.000 đồng đến 20.000 đồng/giờ.

Tuy nhiên trong lịch sử, đã có một sinh viên kiếm được tới 1 triệu USD/tháng mà chỉ cần làm việc 5 phút mỗi ngày. Đó chính là Masayoshi Son, "ông trùm" của làng đầu tư công nghệ thế giới, người có tham vọng nắm lấy tương lai của nền kinh tế toàn cầu.

Tuổi thơ dữ dội của Masayoshi Son

Tuy là người Nhật Bản nhưng vì có bố mẹ là người Triều Tiên nên Masayoshi Son lớn lên ở một thị trấn nhỏ nằm ở phía nam đảo Kyushu trong sự kì thị của bạn bè. Ông đã chịu không ít tổn thương về cả thể xác lẫn tinh thần khi bị bắt nạt tại trường.

Mặc dù vậy ông không để những khó khăn đó đánh gục và quyết tâm thoát nghèo bằng cách khởi nghiệp. Ông luôn đau đáu trong mình việc phải thành công để giúp bản thân và bố mẹ thoát khỏi cảnh nghèo hèn.

Năm 16 tuổi, ông đọc được cuốn sách "The Jewish way of doing business" (Sách lược kinh doanh của người Do Thái) của Den Fujita, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của McDonald’s Nhật Bản lúc bấy giờ.


Cuốn sách đã trở thành best-seller ở Nhật vào thời điểm đó.

Vì quá ấn tượng với cuốn sách, ông đã gọi điện trực tiếp đến văn phòng của Fujita. Thế nhưng mỗi lần Son gọi, luôn là một viên thư kí của Fujita ở đầu giây bên kia bắt máy. Những cuộc đối thoại hầu như đều giống hệt nhau:

- Alo, tôi là Masayoshi Son, tôi là một học sinh, cô có cảm phiền hỏi ngài Fujita rằng liệu ngài ấy có thể dành cho tôi vài phút được chứ?

- Ồ, tôi sẽ cố gắng thôi, nhưng mà ngài ấy sẽ không chịu gặp một cậu học sinh đâu.

- Cô đừng tự ý quyết định như vậy, hãy để ông ấy quyết định.

Sau khoảng hơn 60 cuộc gọi đường dài (chi phí gọi điện thoại đường dài khi đó rất đắt đỏ tại Nhật), phí điện thoại của Son bắt đầu đắt hơn cả vé máy bay. Vậy nên ông quyết định bay tới Tokyo để gặp Fujita. Sau khi gặp mặt viên thư kí tại cửa văn phòng, Son nói :

- Thưa cô, hãy tường thuật chính xác những gì tôi nói nhé: "Fujita, ông không cần phải nhìn vào mặt tôi đâu, ông không cần nói bất kì lời nào, cứ tiếp tục công việc của mình đi, tôi chỉ muốn nhìn ông trong 3 phút thôi. Tôi sẽ không làm phí của ông 1 giây nào cả, tôi không cố ý phá hoại cuộc đời ông".

Cuối cùng Fujita cũng phải mời Son vào phòng làm việc của mình. Ông đã dành 1 phút để đưa ra những lời khuyên giúp thay đổi cuộc sống của Son mãi về sau. Son hỏi :

- Sau này tôi nên kinh doanh ở lĩnh vực nào?

- Máy tính, chính nó. Nếu tôi là cậu và còn trẻ như cậu, tôi sẽ kinh doanh lĩnh vực máy tính. Và nhớ cho rõ này chàng trai trẻ, đừng nhìn vào những gì đã xảy ra trong quá khứ, hãy hướng về các ngành kinh doanh của tương lai, đó là điều cậu nên tập trung vào.

Sau khi nhận được lời khuyên đầy chân thành đó, Son quyết tâm sang Mỹ du học. Ngày ông đi, mẹ ông đã khóc và nói rằng ông sẽ không bao giờ trở về. Qua đến Mỹ, Son không được tham gia vào đại học ngay mà phải học tại một trường cấp 3.

Ông nhận ra mình đã học hầu hết kiến thức trong sách giáo khoa nên dành ra hai tuần tiếp theo để thuyết phục hiệu trưởng cho mình làm bài thi tốt nghiệp. Cuối cùng, Son chỉ mất đúng ba tuần để học cấp 3 và vào thẳng trường Đại học California, Berkeley.


Chàng sinh viên Masayoshi Son và bạn đại học.

Lên đại học, Son muốn kiếm thêm tiền để phụ giúp gia đình nhưng cũng chỉ cho phép bản thân làm việc 5 phút mỗi ngày để có thể dồn toàn tâm vào việc học. Ông bắt đầu đi khắp nơi và hỏi bạn bè:

- Có công việc nào có thể giúp tôi kiếm 10.000 USD/tháng mà chỉ mất 5 phút/ngày không?

- Cậu điên à, công việc đó không có thực, cậu tính bán ma túy chắc?

Tuy không nhận được sự ủng hộ của ai nhưng Son lại rất nghiêm túc nghĩ về việc này. Ông ngồi lại và bắt đầu tìm cách để sử dụng thời gian của bản thân một cách hiệu quả nhất. Và ông nhận ra cách duy nhất để làm việc này là phát minh.

Kể từ đó, mỗi ngày ông đều vặn đồng hồ báo thức cho nó đếm ngược 5 phút. Trong thời gian đó, ông tự nói với chính mình là: "Phát minh hãy đến đây nào".

Vậy mà "câu thần chú" đó cũng được việc. Ông đã phát minh ra từ điển điện tử đầu tiên của nhân loại và bán nó cho tập đoàn Sharp với mức giá 1,7 triệu USD. Sau đó ông lại tiếp tục nhập các máy chơi game từ Nhật Bản rồi đặt trong ký túc xá ở các trường đại học và những quán ăn. Nhờ đó ông kiếm thêm 1,5 triệu USD nữa và tổng cộng ông đã thu về 3,2 triệu USD, tương đương với hơn 18 triệu USD nếu tính theo tỷ giá ở thời điểm hiện tại. Quan trọng hơn là ông làm tất cả điều đó chỉ trong vòng 18 tháng.

Người đàn ông của những kỷ lục

Nhắc đến Masayoshi Son là nhắc đến những kỷ lục. Ông là người đầu tư xông xáo nhất trong thời kì bong bóng dotcom và điều đó đã giúp ông trở nên giàu có hơn cả Bill Gates trong 3 ngày. Vào thời điểm bong bóng lên đến kỷ lục, ông kiếm được 1,4 tỷ USD mỗi tuần. Nhưng cũng ngay sau khi nó nổ, tài sản của ông đã sụt giảm từ 78 tỷ USD xuống còn chưa đầy 300 triệu USD chỉ trong một năm.

Ông cũng chính là người quyết định đầu tư 20 triệu USD cho Alibaba trong những ngày đầu hoạt động chỉ sau 30 phút nói chuyện với Jack Ma. Khoản đầu tư này của ông hiện trị giá đến 138 tỷ USD, tức là sinh lời tới gần 7.000 lần sau 20 năm. Ngoài ra, ông cũng là một huyền thoại khi gọi được số vốn 45 tỷ USD cho quỹ Vision Fund của mình từ Thái tử Arab Saudi.


Masayoshi Son và Jack Ma.

Hiện Masayoshi Son đang sở hữu khối tài sản 24 tỷ USD và là người giàu thứ hai Nhật Bản. Ngoài ra, ông còn được xếp hạng là nhân vật quyền lực thứ 55 trên thế giới.

Tuy không được may mắn khi sinh ra và lớn lên trong sự kì thị chủng tộc nhưng "tỷ phú liều ăn nhiều" Masayoshi Son đã không bỏ cuộc và luôn luôn cố gắng hết mình để thành công. Điều này đã biến ông trở thành hình mẫu lí tưởng cũng như nguồn cảm hứng cho rất nhiều thế hệ trẻ em Nhật Bản có gốc gác Triều Tiên.

Theo Trí thức trẻ



Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

Emirates đặt chân tới Đà Nẵng - địa điểm thứ ba và mới nhất của hãng tại Việt Nam

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, hôm nay đã kỷ niệm chuyến bay đầu tiên của hãng đến Đà Nẵng, Việt Nam, thông qua quá cảnh tại Bangkok, Thái Lan. Sự kiện đánh dấu điểm bay thứ ba của Emirates tại Việt Nam và mở ra nhiều cơ hội mới tại một trong những điểm đến du lịch đang phát triển nhanh nhất của đất nước.

Mùa hoa sen – Sắc hè rực rỡ tại Banyan Tree Lăng Cô

Cứ mỗi độ hè về, từ khoảng tháng Năm đến tháng Chín, Banyan Tree Lăng Cô lại khoác lên mình một sắc màu tươi mới. Trời xanh vời vợi, mây trắng lững lờ, nắng vàng rực rỡ, tất cả hòa quyện cùng vẻ đẹp nao lòng của những đóa sen nở rộ giữa khung cảnh thiên nhiên tĩnh lặng và thanh bình của Vịnh Lăng Cô.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.