PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Chuyển tiền quốc tế qua SWIFT gpi: Tín hiệu vui từ Ngân hàng Việt

Được đánh giá là một cuộc cách mạng lớn nhất về thanh toán quốc tế trong vòng 30 năm trở lại đây, SWIFT gpi (Global Payments Innovation) - Sáng kiến đổi mới thanh toán toàn cầu của Tổ chức SWIFT đã trở thành xu thế của các Ngân hàng trên thế giới.

Tuy nhiên, để đáp ứng được các yêu cầu triển khai SWIFT gpi đòi hỏi các ngân hàng phải nâng cấp nhiều hệ thống công nghệ, cải tiến quy trình tác nghiệp, chính sách kinh doanh sản phẩm... Từ cái khó đã xuất hiện những Ngân hàng ưu tú của Việt Nam tham gia hệ thống SWIFT gpi.

SWIFT gpi rút ngắn thời gian, làm chủ giao dịch

SWIFT là một hiệp hội viễn thông toàn cầu,với thành viên là các ngân hàng và các tổ chức tài chính. Thông qua giao diện kết nối SWIFT, các ngân hàng thành viên trên toàn thế giới có thể gửi/ nhận các lệnh thanh toán hoặc trao đổi thông tin qua lại dưới dạng điện SWIFT được chuẩn hóa. Với số lượng hơn 9.000 ngân hàng và tổ chức tài chính trên 209 quốc gia và vùng lãnh thổ đang tham gia SWIFT, khối lượng thanh toán qua SWIFT đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong khối lượng thanh toán toàn cầu.

Đối với giao dịch chuyển tiền qua Swift thông thường, điện chuyển tiền đi được thực hiện tuần tự qua các đối tượng liên quan trong chuỗi giao dịch từ Người chuyển tiền – NH người chuyển – NH trung gian – NH người hưởng – Người hưởng. Theo quy trình này, thông tin xử lý điện tại các ngân hàng là riêng tư, các đối tượng trong chuỗi không thể biết được tình trạng bức điện chuyển tiền đang/đã được xử lý ra sao từ lúc khởi tạo cho đến khi hoàn tất. Người chuyển hoặc người hưởng nếu muốn biết thông tin như: Số phí các ngân hàng đã thu, số tiền người hưởng được báo có, thời gian báo có, tại sao người hưởng chưa nhận được tiền?… đều phải đề nghị ngân hàng phục vụ thực hiện tra soát với các ngân hàng khác trong chuỗi để cung cấp thêm thông tin. Điều này rất mất thời gian và phát sinh thêm chi phí.

Quy trình chuyển tiền qua SWIFT thông thường

SWIFT gpi là sáng kiến thanh toán toàn cầu của SWIFT, bao gồm 1 chuỗi các sáng kiến được đề xuất, thực thi và hoàn thiện liên tục để hướng tới nhiều lợi ích cho khách hàng như: Tăng tốc độ thanh toán, minh bạch thời gian xử lý và phí giao dịch, khách hàng có thể quản lý tốt hơn dòng tiền do biết rõ thông tin xử lý giao dịch.

Các ngân hàng gpi toàn cầu đều phải tuân thủ một số quy tắc hoạt động thống nhất. Thông tin điện chuyển tiền (như tình trạng điện, thời gian xử lý, phí tại mỗi ngân hàng) phải được cập nhật liên tục lên kho dữ liệu chung của SWIFT gpi – được gọi là Tracker. Chỉ các đối tượng trong chuỗi giao dịch từ người chuyển tiền đến người hưởng có thể tra cứu thông tin, các ngân hàng khác không thể biết được các thông tin giao dịch này. Như vậy, giao dịch SWIFT gpi có tính minh bạch nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật cao.

Quy trình chuyển tiền SWIFT gpi

Điều kiện khó nhưng lợi ích to lớn

Hiện nay, hơn 220 ngân hàng trên thế giới đã đăng ký tham gia SWIFT gpi, trong đó có 72 ngân hàng chính thức triển khai dịch vụ này, hầu hết là các ngân hàng hàng đầu trên thế giới và khu vực như: JP Morgan Chase Bank, Wells Fargo, DeuschBank, HSBC…

Trong giai đoạn đầu phát triển của dịch vụ Swift gpi, những ngân hàng tiên phong triển khai dịch vụ đều là các ngân hàng lớn do các ngân hàng này có thế mạnh về tài chính, kỹ thuật và nguồn nhân lực để nâng cấp hệ thống công nghệ, cải tiến quy trình tác nghiệp, chính sách kinh doanh sản phẩm, nhằm đáp ứng các yêu cầu trong bộ nguyên tắc dịch vụ Swift gpi (SLA).

Ngoài ra, sáng kiến gpi xuất phát từ yêu cầu của các khách hàng doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia. Các ngân hàng lớn, với tư cách là ngân hàng phục vụ các doanh nghiệp này, nhận thấy sự cần thiết phải triển khai Swift gpi, đưa dịch vụ thanh toán hiện đại được áp dụng trên toàn cầu để mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, như:

Khách hàng sẽ được ghi có nhanh hơn; Biết được chi tiết thời điểm xử lý, số phí bị thu, tỷ giá hạch toán của từng Ngân hàng gpi trong chuỗi giao dịch. Từ đó giúp khách hàng: Quản lý tốt hơn dòng tiền, tăng tốc độ của giao dịch xuất nhập khẩu do có bằng chứng về thông tin chuyển tiền; Giảm chi phí tra cứu/tra soát giao dịch.

Hơn nữa, khách hàng được trải nghiệm dịch vụ mới đi đầu trong xu hướng thanh toán toàn cầu. Đồng thời, gián tiếp hưởng lợi từ việc các ngân hàng giảm phí, tăng tốc độ xử lý giao dịch khi mọi thông tin xử lý giao dịch đều minh bạch, có thể tra cứu để duy trì và nâng cao vị thế trong hệ thống thanh toán toàn cầu.

Với các Doanh nghiệp có mã BEI (do SWIFT cung cấp) khi triển khai dịch vụ mới gpi4C còn có thêm lợi ích khi quản lý và tra cứu tức thì thông tin giao dịch bằng chính nền tảng công nghệ sẵn có. Có thể phát triển hệ thống để đối chiếu tài khoản tức thì, tăng hiệu quả sử dụng vốn.

Ngân hàng Việt vượt khó bắt kịp xu thế toàn cầu

Tại Việt Nam, do những đòi hỏi trong bộ nguyên tắc dịch vụ SWIFT gpi (SLA) nên chưa nhiều Ngân hàng có thể triển khai SWIFT gpi. Có thể kể đến ba Ngân hàng đi đầu trong triển khai SWIFT gpi gồm: BIDV, Vietcombank, Vietinbank.

Trong đó, Ngân hàng BIDV là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai SWIFT gpi với đồng thời 3 vai trò: Ngân hàng Người chuyển tiền (Instructing Bank), Ngân hàng Trung gian (Intermediary Bank), Ngân hàng Người hưởng (Intructed Bank), cùng với phương thức trao đổi thông tin gpi là kết nối API trực tiếp với SWIFT, giúp liên tục cập nhật 2 chiều với Tracker để truyền tải thông tin xử lý giao dịch.

Đại diện Tổ chức Swift tại Việt Nam, Bà Lê Diệu Hồng, trong một buổi công bố Ngân hàng BIDV của Việt Nam đạt chuẩn SWIFT gpi

BIDV đăng ký tham gia SWIFT gpi vào cuối tháng 12/2017 và đã chính thức triển khai dịch vụ ngày vào ngày 28/09/2018.

Trong 9 tháng triển khai dự án SWIFT gpi, dưới sự tư vấn hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia cao cấp của Tổ chức SWIFT, BIDV đã hoàn thành cải tiến nâng cấp hệ thống công nghệ nội bộ để phù hợp với chuẩn SWIFT gpi, đảm bảo dự án triển khai hiệu quả, đúng tiến độ tại BIDV.

Theo đó, BIDV thực hiện cải tiến cơ chế chính sách, quy trình nội bộ để gia tăng tỷ lệ điện SWIFT xử lý tự động, nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế. BIDV cũng tiếp tục hoàn thiện hệ thống công nghệ để chia sẻ tức thời thông tin gpi xử lý giao dịch tới khách hàng qua các kênh phân phối dịch vụ ngân hàng điện tử, cũng như sẵn sàng triển khai thêm các dịch vụ gpi mới của SWIFT.

Với việc triển khai đồng thời cả 3 vai trò: Ngân hàng GPI gửi điện, nhận điện và trung gian, kết hợp thêm điều kiện thuận lợi là hơn 93% ngân hàng đại lý của BIDV đã là ngân hàng gpi, dự kiến 98% số lượng điện SWIFT tại BIDV là điện gpi trong thời gian tới.

Vì vậy, kể từ ngày 28/09/2018, khách hàng khi sử dụng dịch vụ thanh toán của BIDV sẽ được hưởng tất cả các lợi ích to lớn mà SWIFT gpi mang lại.

Ngân hàng BIDV chia sẻ những lưu ý khách hàng nên thực hiện để trải nghiệm phương thức thanh toán hiện đại tại BIDV như: (1) Mở tài khoản thanh toán theo các loại ngoại tệ thường xuyên giao dịch tại BIDV để giao dịch được xử lý tự động (2) Cung cấp chỉ dẫn thanh toán chuẩn, đầy đủ, chính xác cho đối tác (số tài khoản đúng loại tiền tệ mà khách hàng muốn nhận tiền; ngân hàng giữ tài khoản là BIDVVNVX, Tên tài khoản và địa chỉ của khách hàng đúng với thông tin đã đăng ký với BIDV...). (3) Kết nối giao dịch điện tử với BIDV để cập nhật tự động các thông tin GPI xử lý giao dịch. (4) Cung cấp số UETR của điện chuyển tiền cho người hưởng để dễ dàng tra cứu tình trạng giao dịch với ngân hàng phục vụ.

Đáp ứng tốc độ phát triển không ngừng của nền kinh tế trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, Ngân hàng Việt hiểu rõ lợi ích mà SWIFT gpi mang lại. Với những nỗ lực vươn lên của Ngân hàng Việt, chúng ta đã nhìn thấy thành tựu không nhỏ và hơn thế nữa, điều đó phần nào khẳng định Việt Nam không đứng ngoài cuộc và luôn bắt kịp sự phát triển chung của thế giới.

Men&Life

  • TAGS


Bình Luận

BYD lần đầu tiên tổ chức sự kiện lái thử “Tuần lễ BYD - Technology Green Future”

Hôm nay, BYD chính thức khởi động sự hiện diện ở thị trường Việt Nam bằng sự kiện lái thử “Tuần lễ BYD - Technology Green Future”. Chương trình diễn ra từ ngày 15/06 đến hết ngày 19/06/2024 tại The Global City (Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh), bao gồm các hoạt động chính: trưng bày và lái thử 03 dòng sản phẩm chủ lực BYD SEAL, BYD DOLPHIN và BYD ATTO 3; triển lãm công nghệ và kết nối hệ sinh thái của BYD cũng như các đối tác…

Wedding Fair 2024 - Tham gia triển lãm cưới đẳng cấp tại Rex Hotel Saigon nhận ngay quà tặng giá trị

Mỗi câu chuyện tình yêu đều lưu giữ những khoảnh khắc nên thơ, lãng mạn và có thể kết tinh thành một lễ cưới lộng lẫy.

Melasyl – giải pháp hoàn hảo cho vấn đề nám da sau 18 năm nghiên cứu của L’oréal

Khi nói đến giải pháp cho các vết thâm nám với sản phẩm chăm sóc da, một số thành phần - đặc biệt là vitamin C, axit glycolic và niacinamide - được coi là tiêu chuẩn vàng. Các thành phần này đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và nhìn chung dung nạp tốt trong da, vì vậy hầu hết các công thức mới đều tập trung vào việc đưa những thành phần hiện có này vào sử dụng theo những cách sáng tạo, thay vì tạo ra các phương pháp điều trị mới hoàn toàn.

Gran Meliá Nha Trang: Điểm đến nghỉ dưỡng cao cấp dành cho gia đình

Kỳ nghỉ dưỡng gia đình là một trong những dịp đáng mong chờ nhất trong năm dành cho mọi thành viên, khi cha mẹ và con cái tạm gác các hoạt động thường ngày để cùng nhau thư giãn và bồi đắp thêm sự gắn kết, yêu thương. Là khu nghỉ dưỡng cao cấp tọa lạc bên biển, tựa mình vào Núi Tiên tuyệt đẹp, Gran Meliá Nha Trang sở hữu tầm nhìn hướng ra vịnh biển riêng tư và núi rừng hoang sơ. Với 94 biệt thự hồ bơi riêng được thiết kế hiện đại, sang trọng cùng hàng loạt hoạt động giải trí dành cho trẻ em và dịch vụ tinh tế, mang đậm tính cá nhân hóa, Gran Meliá Nha Trang hứa hẹn sẽ mang đến kỳ nghỉ dưỡng khó quên dành cho gia đình trên bờ biển miền Trung yên bình.

Viện thẩm mỹ La Ratio ra mắt dịch vụ nha khoa tiêu chuẩn quốc tế

Viện thẩm mỹ La Ratio tự hào ra mắt Nha khoa Ratio với sứ mệnh mang tiêu chuẩn quốc tế đến gần hơn với người Việt, đồng thời góp phần nâng tầm chất lượng dịch vụ nha khoa tại thị trường Việt Nam.

Chiến dịch sức khỏe “Be More” của Garmin: Hành trình truyền cảm hứng trở thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày

Với tầm nhìn kiến tạo xu hướng sống năng động, xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh để lan tỏa nguồn năng lượng tích cực cho người dùng trên khắp thế giới, Garmin Việt Nam đã tái khẳng định cam kết thúc đẩy thông qua chiến dịch “Be More” (Tạm dịch “Trở thành phiên bản tốt hơn”) với thông điệp khuyến khích mọi người vượt qua giới hạn của bản thân, không ngừng nỗ lực mỗi ngày để trở thành phiên bản tốt hơn. Đồng hành cùng Garmin trên hành trình này là Meliá Hotels & Resorts, thương hiệu khách sạn danh tiếng đến từ Tây Ban Nha, sự hợp tác này đã thể hiện tầm nhìn chung của hai thương hiệu trong việc hướng người dân đến lối sống phát triển cân bằng toàn diện, khuyến khích mọi người thay đổi từ những thói quen nhỏ để có thể sở hữu một cuộc sống trọn vẹn nhất.

Định hình Chất sống với JBL Soundgear Frames – Điểm giao hoà giữa Thời trang và Âm nhạc

Nâng tầm trải nghiệm âm nhạc – định hình vẻ ngoài phong cách trên mọi hành trình với Kính nghe nhạc JBL Soundgear Frames.

Norbreeze Collective Asia và Gold Coast Mall ký kết hợp tác

Ngày 07/06/2024 vừa qua tại Trung tâm thương mại Gold Coast Nha Trang, Tập đoàn Norbreeze Collective Asia và TTTM Gold Coast đã chính thức tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác để xúc tiến việc mở cửa hàng trang sức Pandora đầu tiên, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc phát huy thế mạnh của cả hai bên và khai thác tiềm năng thị trường tại Nha Trang.

Hisense tưng bừng chào đón UEFA EURO 2024™ với chiến dịch “Dẫn Đầu Công Nghệ, Bùng Nổ EURO”

Tập đoàn điện tử toàn cầu Hisense ra mắt chiến dịch “Dẫn Đầu Công Nghệ, Bùng Nổ EURO” với chuỗi hoạt động ấn tượng chào đón UEFA EURO 2024™: Ký kết gói tài trợ toàn cầu với UEFA EURO 2024™, hợp tác cùng Manuel Neuer trong vai trò Đại sứ toàn cầu, và trở thành Nhà cung cấp màn hình chính thức cho công nghệ Video hỗ trợ trọng tài (VAR) cho UEFA EURO 2024™. Tại Việt Nam, chiến lược phát triển toàn cầu của Hisense đánh dấu thêm một cột mốc mới thông qua hợp tác với Ứng dụng truyền hình TV360 của Viettel - đơn vị độc quyền phát sóng và truyền thông Giải đấu UEFA EURO 2024™ trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam, qua đó Hisense trở thành Nhà Tài Trợ Phát Sóng Chính Thức cho giải đấu này. Thêm vào đó, Hisense cũng ra mắt chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng trải nghiệm bóng đá trọn vẹn từ nay đến 14/07/2024.

Danang Marriott Resort & Spa, Non Nuoc Beach Villas -  điểm đến nghỉ hè lý tưởng cho cả gia đình

Thỏa thích bơi lội, nghỉ dưỡng tại villa có hồ bơi riêng, trải nghiệm ẩm thực đa dạng và những hoạt động dành riêng cho trẻ nhỏ - du khách hứa hẹn có một kỳ nghỉ hè trọn vẹn, ngập tràn tiếng cười tại Danang Marriott Villas.

Khu căn hộ hạng sang The Filmore Da Nang khai trương chính thức

Khu căn hộ The Filmore Da Nang do Filmore Development làm chủ đầu tư đã làm lễ khai trương và chính thức đi vào vận hành. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt với thị trường Đà Nẵng bởi sau thời gian dài bị đình trệ bởi những biến động liên tiếp của toàn ngành bất động sản, khu vực trung tâm thành phố rất hiếm dự án đạt đến đích này.

Chiêm ngưỡng sắc hè thanh lịch trong 3 bộ sưu tập mới của Cole Haan

Cole Haan, thương hiệu thời trang cao cấp từ New York đã rộn ràng chiến dịch Hè 2024 với chủ đề “Reimagine Tradition” (tái hiện vẻ đẹp truyền thống). Bắt nguồn từ ý tưởng "tái hiện vẻ đẹp quá khứ trong khung cảnh hiện đại", các thiết kế mới “chào hè để tri ân” giá trị cốt lõi 100 năm tuổi của thương hiệu, khẳng định vị thế tiên phong sáng tạo trong ngành thời trang.

MSI trình làng loạt laptop mới: Đạt chuẩn AI+, vi xử lý “xịn sò vừa ra lò” tại Computex 2024

Năm ngoái, MSI đã trở thành đối tác chính thức của thương hiệu xe Mercedes-AMG, với thành quả đầu tiên là chiếc Stealth 16 Mercedes-AMG Motorsport.

Tầm nhìn chiến lược của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn khi bắt tay hợp tác phát triển Franck Muller tại Việt Nam

Sự kiện giới thiệu những mẫu đồng hồ sang trọng vượt thời gian, tôn vinh tay nghề thủ công bậc thầy và phong cách bền vững của Franck Muller – thương hiệu đồng hồ cao cấp đến từ Thụy Sĩ.

SYM Việt Nam ra mắt xe tay ga mới Priti 50 với nhiều tính năng vượt trội

Công ty SYM Việt Nam chính thức giới thiệu dòng xe tay ga mới Priti 50 với thông điệp “Go Fashion, Go Cool - Bật chất trẻ”. Với thiết kế độc đáo lấy cảm hứng từ loài chim ruồi, Priti 50 mang đến phong cách trẻ trung và năng động cho dòng xe tay ga 50cc tại thị trường Việt Nam.

Banyan Tree Lăng Cô & Sư tử ăn chay hưởng ứng chương trình truyền cảm hứng sống tốt lớn nhất thế giới

Ngày 8 tháng Sáu vừa qua, Banyan Tree Lăng Cô đã đồng hành cùng người mẫu, vận động viên thể hình Sư Tử Ăn Chay (Quách Thanh Lâm) hưởng ứng Ngày Hội Sức Khỏe Toàn Cầu (Global Wellness Day – GWD), chương trình truyền cảm hứng sống tốt lớn nhất thế giới.

Sheraton Saigon Grand Opera Hotel đưa thực khách Sài thành “thẳng tiến Seoul” với ẩm thực đặc trưng Hàn Quốc

(Straight Outta Seoul (tạm dịch: Thẳng tiến đến Seoul) phục vụ tại nhà hàng Saigon Café từ ngày 07 đến 16 tháng Sáu năm 2024. Chương trình đánh dấu mùa thứ năm của chuỗi “Straight Outta Asia” mang các đầu bếp khách mời quốc tế đến TPHCM)

Ambassadeur du Monde du Vin: Nâng tầm văn hoá rượu vang với sân chơi đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Khi ngành F&B chuyển mình ngày càng mạnh mẽ, niềm đam mê đối với những dòng vang chất lượng cũng ngày càng mãnh liệt, mở đường cho những trải nghiệm mới lạ và độc đáo