MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Triển lãm nhiếp ảnh “Bardo – Trung giới”

"Bardo là khoảng giữa – không phải để lạc lối, mà để ta nhìn rõ mình.” Noirfoto hân hạnh giới thiệu triển lãm nhiếp ảnh “Bardo – Trung giới” của nhiếp ảnhgia Hoàng Lê Giang, bao gồm 30 tác phẩm phong cảnh, thiên nhiên với phong cách trừu tượng, trưng bày tại Lotus Gallery, Lô 12-13 Đường N1, Khu TM Nam, KCX Tân Thuận, Phường Tân Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 18/08 đến hết ngày 31/08/2025.

Triển lãm cá nhân này là giải thưởng mà Noirfoto trao cho Hoàng Lê Giang, tác giả đạt giải Đặc biệt của cuộc thi Noirfotocontest2024. Năm 2024 là năm đầu tiên dự án Noirfotocontest hoàn thiện toàn bộ, với cơ chế giải thưởng là các triển lãm cá nhân, triển lãm nhóm, nhằm phát hiện và hỗ trợ các tài năng nghệ thuật trong lĩnh vực nhiếp ảnh.

Triển lãm “Bardo” rất đặc biệt khi là triển lãm của rất nhiều “lần đầu tiên”. Đây là giải đặc biệt đầu tiên của Noirfotocontest, là triển lãm đầu tiên của Hoàng Lê Giang và cũng là triển lãm nhiếp ảnh solo đầu tiên tại Lotus Gallery.

“Bardo”, trong triết lý Phật giáo Tây Tạng, là trạng thái trung gian giữa cái chết và sự tái sinh - nơi linh hồn nhận ra bản chất của chính mình. Trong triển lãm này, Hoàng Lê Giang mở rộng khái niệm ấy ra thiên nhiên: những nơi đang biến đổi, tan chảy, không bao giờ lặp lại.

Là bờ hồ nơi nước gặp đất, những hồ nước muối chuyển sắc xanh biếc sang đỏ rỉ, bốc hơi qua thời gian thành tinh thể muối.
Là ranh giới từ thung lũng lên đỉnh núi đá trọc từ băng vĩnh cửu tan dần thành suối.
Là khoảnh khắc giao mùa khi thiên nhiên hé lộ sự vô thường bằng âm thanh, màu sắc, và hơi thở dịu dàng.

Mỗi bức ảnh không chỉ ghi lại một cảnh vật, mà còn là một nhịp thở của khoảnh khắc vừa rõ ràng, vừa mong manh, không thể chụp lại lần hai.

Không chạy theo số lượng, dù đi rất nhiều, Hoàng Lê Giang chọn cách chụp ít, nghĩ nhiều, và chỉ bấm máy khi thực sự cảm thấy cần thiết. Các chuyến đi thường kéo dài hai tuần, và anh chỉ chụp quanh 2.000 tấm vì với mỗi tấm ảnh, anh luôn tự hỏi: “Mình131 Dương Văn An, Bình Trưng, TP. HCM

Sẽ làm gì với nó trong 20 năm tới?

Giang không ngần ngại xóa ảnh ngay trong đêm nếu thấy không cần giữ. Mỗi bức ảnh là một phần ký ức, và anh luôn muốn quản lý ký ức của mình bằng sự tỉnh táo, không tiếc nuối. Trước khi chụp, Giang thường dừng lại, quan sát, và chiêm nghiệm. “Người địa phương có thể chụp cảnh đẹp ấy mỗi ngày, nếu mình chỉ lặp lại họ, thì mình đang đứng ở đâu trong bức ảnh?” - Giang tự hỏi. Điều anh tìm là cái riêng, là cảm xúc không ai có thể bắt chước. Không chỉ dừng lại ở những bộ ảnh đẹp, anh muốn mình có thể chụp những bộ ảnh có tư duy và khiến người xem phải suy nghĩ.

Tác giả Hoàng Lê Giang

Từ những ngày đầu với máy ảnh compact, đến flycam, điện thoại, hay máy medium format, Giang chưa bao giờ xem thiết bị là giới hạn. Anh dùng bất cứ công cụ nào miễn là nó giúp anh kể được câu chuyện. Dù flycam từng bị coi là “công cụ ghi ghép hơn là sáng tác”, anh chọn đối đầu với định kiến ấy để chứng minh rằng cảm xúc không đến từ ống kính, mà đến từ con mắt và trái tim người cầm máy.

“Bardo” không chỉ là tên gọi của một triển lãm. Đó là kết tinh của một hành trình dài, nơi một người nghệ sĩ lặng lẽ đi qua những trạng thái trung gian của đời sống để đến lúc có thể đứng thẳng, và nói: “Đây là thế giới của tôi, mong bạn sẽ cảm nhận được.”

Từ những bức ảnh mang hơi thở của thiên nhiên, đến cách Giang chiêm nghiệm và lựa chọn khung hình, “Bardo” là lời thì thầm chân thành của một nhiếp ảnh gia về sự sống, sự biến chuyển, và sự dấn thân. Noirfoto tự hào đồng hành cùng nghệ sĩ trên cột mốc đầu tiên này, một dấu mốc khởi đầu cho những hành trình sâu hơn nữa trong nghệ thuật và chính mình.

Nhận xét về “Bardo” bởi đại diện Lotus Gallery

“Ta cảm nhận được vẻ hùng vĩ và nhịp điệu kỳ diệu của thiên nhiên qua ống kính của Giang. Những bức ảnh của anh không chỉ là hình ảnh, mà là sự hòa quyện giữa cái thấy và cái cảm. Trong khuôn hình của Giang, thiên nhiên hiện ra như một bức tranh trừu tượng, được dệt nên từ những mảng màu tự nhiên: sắc xanh trầm mặc của cây cối, trắng xóa tinh khiết của tuyết, những đường nét gồ ghề của núi rừng. Tất cả là những điều hiện hữu, ta có thể chạm tay vào, bước chân lên, nhưng cảm giác mà chúng gợi lên — sự vĩ đại, mênh mông, lặng câm — lại là thứ không dễ dàng lột tả.

Bởi thiên nhiên, suy cho cùng, là một cõi bao la và khó hiểu. Nó không chỉ là hình thể, mà là một bản chất trừu tượng — nơi con người có thể lắng nghe nhưng không thể lý giải trọn vẹn. Và Giang, bằng cách nhìn và cảm quan của mình, đã có một cuộc thử nghiệm để chạm đến cái cõi bao la ấy.”

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”