MENANDLIFE
MENANDLIFE

Thiếu hụt nhân sự khi du lịch phục hồi và cơ hội việc làm rộng mở với giới trẻ

Mỗi năm, ngành du lịch Việt Nam cần 40.000 lao động. Tuy nhiên, nguồn lực cung cấp chỉ được 20.000 lao động. Con số này cho thấy cơ hội việc làm trong ngành hiện khá cao.

Trong khi du lịch dần hồi phục, nhân sự trong ngành lại trở nên thiếu hụt. Điều này mang đến nhiều triển vọng về cơ hội việc làm cho các bạn trẻ.

Nhu cầu du lịch tăng cao hậu dịch

Ba năm qua là khoảng thời gian nhiều thay đổi và thách thức với ngành du lịch. Hầu hết quốc gia ban lệnh cấm du lịch nội địa lẫn quốc tế trong giai đoạn 2020-2021. Điều này có nghĩa nhu cầu du lịch của người dân đang dồn nén đáng kể và sẵn sàng bùng nổ trong thời gian tới.

Theo khảo sát của World Travel Market, 70% người ở Anh có kế hoạch cho ít nhất một kỳ nghỉ ở nước ngoài trong năm nay. Điều này cho thấy nhu cầu du lịch không suy giảm mà có xu hướng tăng trở lại khi mọi thứ được kiểm soát.

Nhu cầu du lịch có xu hướng tăng cao trong thời gian gần đây

Tại Việt Nam, từ đầu năm 2022, dịch bệnh được kiểm soát, cuộc sống dần trở lại trạng thái bình thường mới. Cột mốc đánh dấu sự ra đời lần thứ hai của ngành du lịch là khi Chính phủ quyết định mở cửa hoàn toàn vào ngày 15/3.

Sự phục hồi của ngành du lịch thể hiện rõ qua 4 ngày lễ 30/4-3/5. Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch Việt Nam, ngành du lịch phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt khoảng 22.000 tỷ đồng. Lượng khách tăng đột biến, nhưng chất lượng sản phẩm du lịch có nguy cơ đi xuống do thiếu hụt nguồn nhân lực chuyên nghiệp.

Cơ hội việc làm ngành du lịch

Theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM, 90-95% doanh nghiệp lữ hành dừng hoạt động, chuyển ngành nghề hoặc cắt giảm nhân sự. Lượng doanh nghiệp lữ hành xin thu hồi giấy phép kinh doanh chiếm trên 35% tổng số đã được cấp. Nhiều doanh nghiệp vận chuyển cũng dừng hoạt động.

Trong khi đó, mỗi năm, ngành du lịch Việt Nam cần 40.000 lao động. Tuy nhiên, nguồn lực cung cấp chỉ được 20.000 lao động. Trong đó, nhân lực có trình độ chuyên môn không cao, lao động phổ thông chiếm tỷ lệ cao. Như vậy, cơ hội việc làm trong ngành du lịch hiện tại khá cao.

Ông Bùi Tiến Đạt, Giám đốc Hành chính Nhân sự, Tập đoàn Đông Phương,  cho biết số lượng lao động tăng hàng năm, song chuyên môn lại chưa được cải thiện, chưa đáp ứng yêu cầu của từng nghề, tỷ lệ khách hàng phàn nàn về chất lượng còn khá cao. Sự ổn định về đội ngũ lao động trực tiếp phục vụ du lịch cũng chưa cao. Có sự chênh lệch khá lớn về ý thức, thái độ làm việc, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ giữa đội ngũ lao động trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp nhà nước hay quy mô nhỏ.

“Vấn đề cần cải thiện là đào tạo nguồn nhân lực. Qua môi trường rèn luyện tại các trường cao đẳng, đại học, chúng ta sẽ có nguồn nhân lực chất lượng cao hơn”, ông Đạt chia sẻ.

Môi trường rèn luyện tại các trường cao đẳng, đại học mang đến có nguồn nhân lực chất lượng cao hơn

Để đón đầu và nắm bắt cơ hội việc làm, các bạn trẻ cần chuẩn bị nền tảng vững chắc tại những môi trường đào tạo nhân lực ngành du lịch, đơn cử như khoa Du lịch và Việt Nam học của Đại học Nguyễn Tất Thành. Khoa đào tạo 4 chuyên ngành về du lịch là Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Du lịch, Việt Nam học.

Thế mạnh của khoa là hệ thống cơ sở phòng thực hành được đầu tư chuyên nghiệp. Khoa trang bị hệ thống cơ sở phòng thực hành gồm nhà hàng, bếp, bar, buồng/phòng khách sạn, phòng điều hành, dịch vụ luân chuyển… theo tiêu chuẩn 4-5 sao tại cơ sở quận 12 và quận 7.

Khoa Du lịch và Việt Nam học, Đại học Nguyễn Tất Thành, đầu hệ thống cơ sở phòng thực hành chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn 4-5 sao.

Điểm mạnh khác của khoa là đưa sinh viên đi thực tập, tạo cơ hội việc làm tại hơn 200 doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước; đồng thời hợp tác đào tạo và xây dựng hệ thống đội ngũ giảng viên đến từ doanh nghiệp. Ngoài ra, khoa cũng kết nối Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, là thành viên nhiều hiệp hội để mang đến nhiều cơ hội thực tập, việc làm cho sinh viên; đào tạo theo nhu cầu nguồn nhân lực ở Nhật Bản, Đức, Australia...

Năm 2019, ngành Quản trị khách sạn được Trung tâm Kiểm định chất lượng Giáo dục ĐH Quốc gia TP.HCM công nhận 96% tiêu chí; được tổ chức QS Anh đánh giá chương trình đạt chuẩn 3 sao. Năm nay, ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống đạt 94% tiêu chí của Kiểm định chất lượng đào tạo theo Thông tư 04 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cũng trong năm nay, hệ thống University Performance Metrics (UPM) khởi xướng và phát triển bởi Đại học Quốc gia Hà Nội và Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (ASEAN University Network - AUN) đánh giá các tiêu chí về quản trị chiến lược, chất lượng dạy và học, hệ sinh thái đại học và hoạt động phục vụ cộng đồng của ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của Khoa Du lịch và Việt Nam học đạt mức 4-5 sao.

Nếu đam mê và mong muốn làm việc trong lĩnh vực này, khoa Du lịch và Việt Nam học, ĐH Nguyễn Tất Thành là địa chỉ đào tạo uy tín cho bạn trẻ tham khảo.

Khoa Du lịch và Việt Nam học, Đại học Nguyễn Tất Thành tuyển sinh năm học 2022 theo 4 phương thức:

Phương thức 1: Xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022 theo tổ hợp môn.

Phương thức 2: Xét tuyển kết quả học bạ.

Phương thức 3: Xét tuyển kết quả bài thi kiểm tra đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM và ĐH Quốc gia Hà Nội.

Phương thức 4: Xét tuyển thẳng, ưu tiên thí sinh đạt giải các kỳ thi năng lực quốc gia. Độc giả liên hệ hotline 19002039-411/703, website hoặc fanpage để biết thêm thông tin chi tiết.

Men&life



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.