MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Thiếu hụt nhân sự khi du lịch phục hồi và cơ hội việc làm rộng mở với giới trẻ

Mỗi năm, ngành du lịch Việt Nam cần 40.000 lao động. Tuy nhiên, nguồn lực cung cấp chỉ được 20.000 lao động. Con số này cho thấy cơ hội việc làm trong ngành hiện khá cao.

Trong khi du lịch dần hồi phục, nhân sự trong ngành lại trở nên thiếu hụt. Điều này mang đến nhiều triển vọng về cơ hội việc làm cho các bạn trẻ.

Nhu cầu du lịch tăng cao hậu dịch

Ba năm qua là khoảng thời gian nhiều thay đổi và thách thức với ngành du lịch. Hầu hết quốc gia ban lệnh cấm du lịch nội địa lẫn quốc tế trong giai đoạn 2020-2021. Điều này có nghĩa nhu cầu du lịch của người dân đang dồn nén đáng kể và sẵn sàng bùng nổ trong thời gian tới.

Theo khảo sát của World Travel Market, 70% người ở Anh có kế hoạch cho ít nhất một kỳ nghỉ ở nước ngoài trong năm nay. Điều này cho thấy nhu cầu du lịch không suy giảm mà có xu hướng tăng trở lại khi mọi thứ được kiểm soát.

Nhu cầu du lịch có xu hướng tăng cao trong thời gian gần đây

Tại Việt Nam, từ đầu năm 2022, dịch bệnh được kiểm soát, cuộc sống dần trở lại trạng thái bình thường mới. Cột mốc đánh dấu sự ra đời lần thứ hai của ngành du lịch là khi Chính phủ quyết định mở cửa hoàn toàn vào ngày 15/3.

Sự phục hồi của ngành du lịch thể hiện rõ qua 4 ngày lễ 30/4-3/5. Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch Việt Nam, ngành du lịch phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt khoảng 22.000 tỷ đồng. Lượng khách tăng đột biến, nhưng chất lượng sản phẩm du lịch có nguy cơ đi xuống do thiếu hụt nguồn nhân lực chuyên nghiệp.

Cơ hội việc làm ngành du lịch

Theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM, 90-95% doanh nghiệp lữ hành dừng hoạt động, chuyển ngành nghề hoặc cắt giảm nhân sự. Lượng doanh nghiệp lữ hành xin thu hồi giấy phép kinh doanh chiếm trên 35% tổng số đã được cấp. Nhiều doanh nghiệp vận chuyển cũng dừng hoạt động.

Trong khi đó, mỗi năm, ngành du lịch Việt Nam cần 40.000 lao động. Tuy nhiên, nguồn lực cung cấp chỉ được 20.000 lao động. Trong đó, nhân lực có trình độ chuyên môn không cao, lao động phổ thông chiếm tỷ lệ cao. Như vậy, cơ hội việc làm trong ngành du lịch hiện tại khá cao.

Ông Bùi Tiến Đạt, Giám đốc Hành chính Nhân sự, Tập đoàn Đông Phương,  cho biết số lượng lao động tăng hàng năm, song chuyên môn lại chưa được cải thiện, chưa đáp ứng yêu cầu của từng nghề, tỷ lệ khách hàng phàn nàn về chất lượng còn khá cao. Sự ổn định về đội ngũ lao động trực tiếp phục vụ du lịch cũng chưa cao. Có sự chênh lệch khá lớn về ý thức, thái độ làm việc, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ giữa đội ngũ lao động trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp nhà nước hay quy mô nhỏ.

“Vấn đề cần cải thiện là đào tạo nguồn nhân lực. Qua môi trường rèn luyện tại các trường cao đẳng, đại học, chúng ta sẽ có nguồn nhân lực chất lượng cao hơn”, ông Đạt chia sẻ.

Môi trường rèn luyện tại các trường cao đẳng, đại học mang đến có nguồn nhân lực chất lượng cao hơn

Để đón đầu và nắm bắt cơ hội việc làm, các bạn trẻ cần chuẩn bị nền tảng vững chắc tại những môi trường đào tạo nhân lực ngành du lịch, đơn cử như khoa Du lịch và Việt Nam học của Đại học Nguyễn Tất Thành. Khoa đào tạo 4 chuyên ngành về du lịch là Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Du lịch, Việt Nam học.

Thế mạnh của khoa là hệ thống cơ sở phòng thực hành được đầu tư chuyên nghiệp. Khoa trang bị hệ thống cơ sở phòng thực hành gồm nhà hàng, bếp, bar, buồng/phòng khách sạn, phòng điều hành, dịch vụ luân chuyển… theo tiêu chuẩn 4-5 sao tại cơ sở quận 12 và quận 7.

Khoa Du lịch và Việt Nam học, Đại học Nguyễn Tất Thành, đầu hệ thống cơ sở phòng thực hành chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn 4-5 sao.

Điểm mạnh khác của khoa là đưa sinh viên đi thực tập, tạo cơ hội việc làm tại hơn 200 doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước; đồng thời hợp tác đào tạo và xây dựng hệ thống đội ngũ giảng viên đến từ doanh nghiệp. Ngoài ra, khoa cũng kết nối Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, là thành viên nhiều hiệp hội để mang đến nhiều cơ hội thực tập, việc làm cho sinh viên; đào tạo theo nhu cầu nguồn nhân lực ở Nhật Bản, Đức, Australia...

Năm 2019, ngành Quản trị khách sạn được Trung tâm Kiểm định chất lượng Giáo dục ĐH Quốc gia TP.HCM công nhận 96% tiêu chí; được tổ chức QS Anh đánh giá chương trình đạt chuẩn 3 sao. Năm nay, ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống đạt 94% tiêu chí của Kiểm định chất lượng đào tạo theo Thông tư 04 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cũng trong năm nay, hệ thống University Performance Metrics (UPM) khởi xướng và phát triển bởi Đại học Quốc gia Hà Nội và Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (ASEAN University Network - AUN) đánh giá các tiêu chí về quản trị chiến lược, chất lượng dạy và học, hệ sinh thái đại học và hoạt động phục vụ cộng đồng của ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của Khoa Du lịch và Việt Nam học đạt mức 4-5 sao.

Nếu đam mê và mong muốn làm việc trong lĩnh vực này, khoa Du lịch và Việt Nam học, ĐH Nguyễn Tất Thành là địa chỉ đào tạo uy tín cho bạn trẻ tham khảo.

Khoa Du lịch và Việt Nam học, Đại học Nguyễn Tất Thành tuyển sinh năm học 2022 theo 4 phương thức:

Phương thức 1: Xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022 theo tổ hợp môn.

Phương thức 2: Xét tuyển kết quả học bạ.

Phương thức 3: Xét tuyển kết quả bài thi kiểm tra đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM và ĐH Quốc gia Hà Nội.

Phương thức 4: Xét tuyển thẳng, ưu tiên thí sinh đạt giải các kỳ thi năng lực quốc gia. Độc giả liên hệ hotline 19002039-411/703, website hoặc fanpage để biết thêm thông tin chi tiết.

Men&life



Bình Luận

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi Hương Thơm Là Cầu Nối Giữa Thiên Nhiên Và Nghệ Thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay. Là phiên bản mới nhất thuộc dòng Eros danh tiếng, Eros Energy không chỉ kế thừa tinh thần quyến rũ, nam tính đặc trưng của Versace, mà còn được tái tạo với làn gió hiện đại, tươi mới và năng động hơn – đúng như cái tên “Energy” mà nó mang trên mình.

Namia River Retreat và Vietnam Color ra mắt triển lãm “Shades of Lotus”

Triển lãm nghệ thuật và thiết kế đa phương tiện tôn vinh linh hồn của Sen từ 26/06 – 13/07/2025

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tổ chức “Đêm Tiệc Summer Solstice”: Khi thiên nhiên thổi hồn cho trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và ẩm thực tinh tế.

Sự kiện độc nhất này mang đến một không gian kết nối sâu sắc với thiên nhiên với điểm nhấn là JW Garden, qua đó lan tỏa lối sống bền vững và tôn vinh ngày dài nhất trong năm tại đảo ngọc Phú Quốc.

DSQUARED2 ICON – Hương thơm biểu tượng cho thế hệ mới

Trong thế giới thời trang và mùi hương, “biểu tượng” không chỉ là hình ảnh – đó là một tuyên ngôn sống. Với bộ đôi nước hoa ICON Pour Femme và ICON Pour Homme, nhà DSQUARED² đã mang đến một định nghĩa mới về sự tương phản đầy hài hòa – nơi cá tính riêng biệt và sự kết nối sâu sắc cùng tồn tại.

Versace Bright Crystal – Biểu tượng của sự quyến rũ, thuần khiết và tỏa sáng

Không đơn thuần là một hương nước hoa mang sắc thái hoa cỏ tươi mát, Versace Bright Crystal là tuyên ngôn đầy tinh tế về vẻ đẹp quyến rũ, thanh lịch của người phụ nữ hiện đại.

Khám phá Sài Gòn sinh động qua từng góc nhỏ tại Hotel Indigo Saigon The City

Sài Gòn không chỉ là một thành phố để ghé thăm, đó là nơi để cảm nhận. Là nhịp bước rộn ràng trên những con hẻm chằng chịt, là hương vị đậm đà lan tỏa từ những gánh hàng rong, và là sự giao hòa đầy lôi cuốn giữa những hồi ức quá khứ và nhịp sống hiện đại.

L'Oréal tung chiến dịch “Tái nạp đầy, Cùng nhau” trên toàn thế giới

Ngày Tái Nạp Đầy Thế Giới (16/6) là một ngày quan trọng để thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm tái nạp như một giải pháp bền vững cho một nền kinh tế tuần hoàn hơn. Tái sử dụng không chỉ làm giảm thiểu dấu chân môi trường của con người mà còn là hành động đúng đắn để bước đi trên con đường tiêu dùng bền vững hơn.

Wedding Gallery: Love Duo – Một tình yêu rực rỡ, một hôn lễ xa hoa, một khởi đầu vĩnh cửu

Ngày 21/06/2025 vừa qua, sự kiện Wedding Gallery: Love Duo – mùa thứ ba – chính thức diễn ra tại khách sạn Mai House Saigon, do Tạp chí Nữ Doanh Nhân và Step in Style phối hợp cùng Mai House Saigon tổ chức. Sự kiện mang đến trải nghiệm tinh tế, cảm xúc và đậm chất cá nhân cho các cặp đôi chuẩn bị bước vào hành trình hôn nhân.

Khám phá thế giới hương thơm tinh tế của LOEWE – Khi mỗi mùi hương là một câu chuyện

Với LOEWE, mỗi chai nước hoa không chỉ là một mùi hương, mà là một câu chuyện đầy cảm xúc mang đến những trải nghiệm khác biệt, mở ra một thế giới tinh tế, giàu tính nghệ thuật, đầy cảm hứng và kết nối sâu sắc với thiên nhiên. Từ sự quyến rũ đầy bí ẩn của LOEWE 001 Woman, sự mạnh mẽ lịch lãm của LOEWE 001 Man, cho đến sự thanh thoát nhẹ nhàng của LOEWE Aire Sutileza, mỗi sản phẩm là một dấu ấn không thể phai mờ, phù hợp cho mọi khoảnh khắc trong cuộc sống.

Hẹn hò lãng mạn bên bờ biển theo phong cách Fusion

Fusion Resort & Villas Đà Nẵng và Fusion Resort Cam Ranh mang đến những trải nghiệm tiệc tối đầy tinh tế, được thiết kế riêng để tạo nên những khoảnh khắc ấn tượng và khó quên cho các cặp đôi, giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ.

Kiến tạo hành trình riêng của bạn bên bờ biển tại Crowne Plaza Phu Quoc Starbay

Kỳ nghỉ hè đang đến gần, Crowne Plaza Phu Quoc Starbay là địa điểm lý tưởng để các gia đình kết nối, tái tạo năng lượng và lưu giữ những kỷ niệm khó quên. Toạ lạc bên bờ biển thanh bình phía Bắc đảo Phú Quốc, khu nghỉ dưỡng là sự kết hợp hài hoà giữa thư giãn và khám phá.

Máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hôm nay, Dyson chính thức mở bán rộng rãi máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ tại Việt Nam, mang lại trải nghiệm sấy tóc chuẩn salon cho người dùng Việt. Quyết định này được đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ những khách hàng mong muốn duy trì mái tóc đẹp hoàn hảo ngay tại nhà.