MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Sử dụng điện thoại thông minh, hãy cẩn trọng với thông tin cá nhân của bạn

Vừa qua, tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ đã diễn ra buổi chia sẻ nâng cao nhận thức bảo mật thông tin cá nhân cho người sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh (apps).

Theo số liệu báo cáo từ Hiệp đoàn Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC), trong năm 2019, chỉ riêng các ứng dụng hẹn hò, có hơn 21.000 báo cáo về hành vi lừa đảo qua ứng dụng và nạn nhân bị thiệt hại tổng ước tính là 143 triệu USD. So với năm 2015 chỉ có 8.500 báo cáo và tổng thiệt hại là 33 triệu USD. Được xếp hạng đầu trong danh sách các thiệt hại được báo cáo.

Người dùng trong độ tuổi 40 – 69 báo cáo giá trị thiệt hại thường gấp đôi so với người dùng trong độ tuổi 20, và nạn nhân trong độ tuổi 70 thường báo cáo mức thiệt hại trong khoảng 10.000 USD.

Với mục tiêu đưa ra cái nhìn tổng quát về những rủi ro người dùng có thể gặp phải trong quá trình đăng tải và sử dụng các ứng dụng hằng ngày. Quan trọng hơn là việc người dùng cần tạo cho mình một thói quen cẩn thận trong chia sẻ thông tin trên các ứng dụng, ông Dương Quốc Bảo, nghiên cứu sinh Tiến sỹ về chuyên ngành Hệ thống thông tin và Quản trị doanh nghiệp tại Đại học Louisiana Tech đã chia sẻ những phương pháp giúp người dùng có thể hạn chế được việc rò rỉ thông tin cũng như bảo mật được các thông tin cá nhân khỏi hacker thông qua việc sử dụng các ứng dụng di động.

Ông Dương Quốc Bảo trong buổi thuyết trình

Buổi chia sẻ này được xem là một trong những lần chia sẻ hiếm hoi mà người sử dụng mạng xã hội và các ứng dụng tại Việt Nam được tiếp cận. Đa phần nhận thức của người sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh thường không cao về thông tin của mình được đưa lên các apps trên điện thoại.

Theo ông Dương Quốc Bảo, trung bình một người sử dụng ít nhất 2 ứng dụng trở lên, cho thấy số người sử dụng các ứng dụng ngày một tăng.

Tại Mỹ, trung bình, người trong độ tuổi  35 - 54 sử dụng ứng dụng điện thoại vào khoảng 7.7 lần một ngày, mức sử dụng trung bình 1 ngày là khoản 8 lần. Tuy nhiên, tất cả mọi lứa tuổi đều có thể trở thành nạn nhân của các ứng dụng điện thoại nếu mức độ nhận thức và đề phòng thấp. Tại Việt Nam, người Việt sử dụng các ứng dụng ít nhất 4 tiếng. Độ tuổi có phần trẻ hơn Mỹ, người Việt độ tuổi từ 18-24 sử dụng apps trung bình 4.2 tiếng và 25-39 sử dụng ứng dụng 3.9 tiếng mỗi ngày.

Tuy nhiên, các ứng dụng điện thoại thường tiềm tàng lỗ hổng về hệ thống bảo mật thông tin, từ đó hacker có thể khai thác, truy cập và đánh cắp thông tin của người dùng thông qua các ứng dụng điện thoại. Một trong những ví dụ điển hình, như công nghệ định vị vị trí người dùng trên các ứng dụng có thể khiến thông tin cá nhân như nhà riêng, nơi làm việc bị phơi bày và đánh cắp thông tin địa điểm gây nguy hiểm đến an toàn cho cá nhân và gia đình người sử dụng apps.

Hiện các doanh nghiệp tại Mỹ đang thảo luận và phát triển chính sách về việc hạn chế nhân viên mang các thiết bị điện tử cá nhân vào doanh nghiệp hoặc tải những ứng dụng không rõ nguồn gốc có thể giảm bảo mật hoặc lấy cắp thông tin doanh nghiệp. Nhằm tạo nhận thức cho nhân viên về những rủi ro tiềm tàng khi sử dụng các ứng dụng có lỗ hổng hệ thống.

Ông Bảo đã đưa ra nhiều lời khuyên để bảo vệ dữ liệu cá nhân trên ứng dụng điện thoại

“Việc có chính sách quản lý và bảo mật thông tin là cần thiết nhưng chưa đủ vì bản thân người sử dụng điện thoại cần được chủ động nhận thức về các hoạt động đánh cắp hay lạm dụng quyền riêng tư để từ đó có cách thức tự bảo vệ bản thân. Ngoài những thủ thuật căn bản như tránh sử dụng wifi công cộng không bảo mật, cài đặt bản cập nhật mới nhất của apps, hiểu biết về điều chỉnh chế độ bảo mật thông tin cụ thể trên các apps hay hạn chế kết nối tài khoản, chia sẻ thông tin với bên dịch vụ thứ ba trên apps, không cung cấp hình ảnh cá nhân, gia đình và chia sẻ vị trí trên apps khi có nghi vấn về vi phạm bảo mật là rất quan trọng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tại Việt Nam cần cân nhắc và áp dụng chính sách, như “Mang thiết bị điện tử cá nhân” (BYOD) để đảm bảo kiểm soát việc lạm dụng các thiết bị điện tử cá nhân trong các hoạt động liên quan công việc, nhằm bảo vệ thông tin bảo mật cũng như giảm thiểu rủi ro gây tác động đến hoạt động kinh doanh của công ty. Việc cung cấp các khóa nâng cao khả năng nhận thức cũng như chia sẻ giữa các thành viên trong công ty về nâng cao cảnh giác việc lừa đảo và ăn cắp dữ liệu thông tin cũng rất cần thiết, ông Bảo đưa ra lời khuyên.

Làm sao bảo vệ dữ liệu cá nhân trên ứng dụng điện thoại?

Theo ông Bảo, người dùng điện thoại thông minh có thể hạn chế đáng kể việc đánh cắp thông tin cá nhận thông qua những việc sau:

  • Xóa những ứng dụng không dùng đến

Xóa những ứng dụng và tính năng của điện thoại không sử dụng đến nhằm bảo vệ dữ liệu cá nhân được tốt hơn.

Tắt chế độ Bluetooth khi không dùng đến. Nhằm bảo vệ không để bị hack qua sóng Bluetooth.

  • Sử dụng xác nhận bảo mật mạnh

Nhằm bảo vệ điện thoại khỏi truy cập từ kẻ gian bằng mật khẩu điện thoại mạnh

Tăng cường mật khẩu bằng xác nhận 2 bước

  • Cài đặt ứng dụng quản lý bảo mật thông tin
  • Luôn mã khóa điện thoại

Nếu mật khẩu đăng nhập điện thoại không chính xác, điện thoại sẽ tự mã khóa nhằm chống đánh cắp thông tin

Luôn để chế độ tự khóa điện thoại sau 1 - 2 phút không sử dụng

Cài đặt ứng dụng theo dõi thiết bị “Track my” và luôn để tình trạng “bật” để phòng ngừa nếu bị lấy cắp điện thoại, nạn nhân có thể định vị được vị trí điện thoại bị mất ở đâu

  • Thiết lập password kết hợp nhiều ký tự: chữ, chữ in hoa, số, và biểu tượng (!@..)
  • Luôn cảnh giác với wifi công cộng

Dữ liệu trên điện thoại dể bị mất hay đánh cắp nếu kết nối mạng wifi công cộng

Hackers có thể truy cập dự liệu trong quá trình truyền tải

Việc bảo vệ dữ liệu riêng tư cần có hệ thống pháp luật và tuân thủ chặt chẽ

Những yêu cầu điều khoản luật và nội quy bảo mật thông tin, cũng như các tiêu chuẩn tuân thủ đạo đức, điều khoản hợp đồng cần được thiết lập.

Lời khuyên cho doanh nghiệp tuân thủ bảo vệ thông tin cá nhân người tiêu dùng

Với các tổ chức kinh doành và phát triển ứng dụng, theo ông Bảo:

  • Cài đặt công cụ bảo vệ ứng dụng trên điện thoại (MDMs) giúp quản lý bảo mật từ xa
  • Đầu tư các gói Quản lý Ứng dụng Điện thoại (MAM) bao gồm các công cụ và dịch vụ có chức nang quản lý và giám sát truy cập dữ liệu của các ứng dụng
  • MDMs có thể hỗ trợ các ứng dụng trong danh sách an toàn, nhằm đảm bảo chỉ những ứng dụng được thông qua về bảo mật thông tin mới được chạy trên điện thoại
  • Các bước duy trì bảo mật thông tin:

+ Thiết lập và tuân thủ các phương pháp bảo vệ

+ Liệt kê và quản lý dữ liệu nhạy cảm quan trọng một cách an toàn với minh bạch cao

+ Hủy hoàn toàn dữ liệu khách hàng khi không còn cần đến

Men&life



Bình Luận

Nốt hương cho cuộc hẹn ngọt ngào đêm trăng

Trung thu không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là thời điểm lý tưởng để hẹn hò, gặp gỡ hay đơn giản là tận hưởng một buổi tối thư thả dưới ánh trăng. Không khí se lạnh đầu thu cùng ánh sáng dịu nhẹ từ đèn lồng tạo nên bối cảnh hoàn hảo cho một mùi hương thật phù hợp.

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

Mùi hương của những ký ức dịu dàng cùng LOEWE

Khi những tia nắng mùa hè dần lùi lại phía sau, tháng 9 ghé đến với chút se lạnh dịu nhẹ và những bản nhạc thu trong veo. Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để bạn chọn cho mình một mùi hương tinh tế, nhẹ nhàng nhưng đủ lưu luyến – như chính cảm giác của một chiều thu lặng lẽ.

Hòn Tre tại Nha Trang - Hòn đảo với mùa hè bất tận

Trong nhịp sống hối hả, có những lúc bạn cần tìm một khoảng lặng, một nơi chốn để gác lại mọi âu lo và “sạc” lại năng lượng. Tọa lạc trên đảo Hòn Tre, nơi mặt trời mỉm cười suốt 360 ngày, Nha Trang Marriott Resort & Spa hiện lên như một lời mời gọi đầy quyến rũ.

GrandPrø Court SkyWeave™ - Định nghĩa mới của sneaker hiện đại

Cole Haan - thương hiệu giày Mỹ biểu tượng với gần một thế kỷ sáng tạo - chính thức ra mắt chiến dịch toàn cầu Cole Haan Comfortable™ mùa Thu 2025. Đây là tuyên ngôn mạnh mẽ khẳng định triết lý: “Thời trang đích thực không bao giờ đánh đổi sự thoải mái.”

Trung thu 2025: ba mẹ cùng con “vui chơi như những đứa trẻ”

Trong nhịp sống hối hả, những khoảnh khắc gia đình dường như trở nên quý hiếm hơn bao giờ hết. Nhiều ba mẹ vẫn luôn mong muốn dành nhiều thời gian cho con, nhưng guồng quay công việc và công nghệ đôi khi khiến họ chỉ còn là “người quan sát” thay vì bạn đồng hành trong tuổi thơ của con.

“Dạ Nguyệt An Lành” - Món quà đoàn viên tinh tế và đậm chất nghệ thuật trong mùa trung thu

Mỗi độ trăng rằm tháng Tám, Trung Thu lại trở thành cột mốc cảm xúc, nơi những yêu thương được gửi gắm qua những hộp bánh thơm nồng, những lời chúc chân thành và khoảnh khắc sum vầy đong đầy. Trong tinh thần ấy, Khách sạn Mai House Saigon hân hạnh ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu 2025 mang tên “Dạ Nguyệt An Lành”, như một món quà mang vẻ đẹp sang trọng, ý nghĩa gắn kết và niềm chúc tụng thịnh vượng dành cho mùa trăng năm nay.

“Thiên Hoa Khai Nguyệt” - The Reverie Saigon ra mắt BST Bánh Trung Thu 2025 lấy cảm hứng từ vẻ đẹp chuyển mình của đóa mẫu đơn

Trong ánh trăng e ấp của những ngày đầu thu, The Reverie Saigon khơi nguồn cảm hứng với những đóa mẫu đơn kiêu sa, dẫn dắt hành trình khám phá bộ sưu tập bánh trung thu "Thiên Hoa Khai Nguyệt”. Mỗi hộp bánh không chỉ là món quà tinh tế và sang trọng mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo. Bộ sưu tập gồm ba tuyệt tác: Mẫu Đơn Vọng Nguyệt, Nguyệt Hoa Rực Rỡ và Phú Quý Nguyệt Viên, gói ghém những vị bánh độc đáo, giao thoa giữa nét truyền thống và đương đại, tôn vinh tinh thần ẩm thực phương Đông.

MONOTHEME – Hương hoa mùa thu từ Venice

Như bước chân dạo trên con phố lát đá của Venice trong ánh chiều Thu, MONOTHEME đưa ta đến hành trình hương thơm vừa lãng mạn vừa sâu lắng. Camelia và Wisteria và Cherry Blossom mang sắc màu dịu dàng, gói trọn cảm giác ấm áp và tinh tế trong từng nhịp hương.

Cảm Xúc Thăng Hoa Với Đêm Nhạc The Pearl Harmony – Bản hòa ca của tình yêu và tự do

Ngày 01/09/2025, tại bãi biển An Bàng, thành phố Hội An, chương trình nghệ thuật đặc biệt THE PEARL HARMONY – Bản hòa ca của tình yêu và tự do đã diễn ra thành công và để lại nhiều cảm xúc đẹp trong lòng khán giả.

Khởi đầu mới tại Milan: Audi trình làng thiết kế mới

Khi ra mắt mẫu xe Audi Concept C tại Milan, Audi mang đến cái nhìn tổng quan về thiết kế của các mẫu xe tương lai. Thương hiệu bốn vòng tròn đang thực hiện một bước cả tiến mới: trong một thế giới ngày càng phức tạp, Audi không ngừng cam kết về sự rõ ràng. Triết lý thiết kế mới là một phần trong quá trình tái cấu trúc nền tảng của Audi và đại diện cho một khởi đầu mới cho toàn bộ thương hiệu. Các sản phẩm, quy trình và cấu trúc đều tập trung vào những yếu tố thiết yếu, tạo không gian cho sự đổi mới và dẫn đầu về công nghệ.

Emirates A350 ra mắt tại Đông Nam Á, với TP. Hồ Chí Minh trở thành điểm đến đầu tiên đón nhận dòng máy bay mới nhất của hãng

Siêu máy bay Airbus A350 hiện đại của Emirates đã chính thức hạ cánh tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng khi thành phố năng động bậc nhất miền Nam trở thành điểm đến đầu tiên tại Đông Nam Á đón nhận dòng máy bay mới nhất của hãng, được trang bị cấu hình ba hạng ghế hoàn toàn mới cùng các công nghệ tiên tiến và nhiều tiện ích được thiết kế tinh tế.

Ikachi ra mắt “Chạm Miền Ký Ức Xanh”: Giữ hồn Trung thu Việt qua thiết kế sáng tạo

Trung thu là mùa của ký ức, mùa của đoàn viên và cũng là mùa mà mỗi người Việt đều mang trong mình những rung cảm riêng. Giữa nhịp sống hiện đại, khi những chiếc đèn điện tử, trò chơi công nghệ và vô số tiện ích số đang dần chiếm lĩnh, ký ức về Trung thu xưa đôi khi chỉ còn là mảnh ghép mờ nhạt trong trí nhớ. Năm nay, Ikachi lựa chọn khơi gợi lại những ký ức ấy bằng một ngôn ngữ rất riêng: thiết kế sáng tạo gắn với hình ảnh chiếc tivi cũ – nơi tuổi thơ được “phát sóng” trở lại.

LOEWE Aire Anthesis – Hơi thở tinh khiết, tinh thần tự do

LOEWE Aire Anthesis EDP mở ra một chương mới cho bộ sưu tập Botanical Rainbow – hương thơm phi giới tính đầu tiên sở hữu LOEWE Accord độc quyền.

Giải Golf FIDT 2025: Cầu nối cho đầu tư tài chính và bất động sản

Ngày 30/08/2025, tại Sân Golf Diamond Bay Nha Trang, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Quản lý tài sản FIDT đã tổ chức thành công Giải Golf FIDT 2025 – Lần III cùng Hội thảo Kết nối Đầu tư Tài chính và Bất động sản.

Furla Fragrance Collection – Vẻ đẹp Ý ẩn mình qua từng nốt hương

Từ Bologna – Ý, Furla không chỉ ghi dấu bằng những chiếc túi da tinh xảo mà còn mở rộng di sản qua thế giới nước hoa. Bộ sưu tập Furla Fragrance Collection là hành trình kết hợp giữa thời trang và nghệ thuật hương thơm, tôn vinh nét đẹp tinh tế của phụ nữ hiện đại.

The Grand Ho Tram ra mắt Kỳ nghỉ chăm sóc sức khỏe Libre Escape hợp tác cùng YSL Beauty

Nằm trong lòng khu tổ hợp nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam The Grand Ho Tram, Ixora Ho Tram by Fusion kế thừa kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe toàn diện của thương hiệu Fusion, kết hợp không gian mở giao hòa với thiên nhiên Hồ Tràm để tạo nên những trải nghiệm nghỉ dưỡng vừa thư giãn, vừa giàu cảm hứng.

MIDO kỷ niệm khoảnh khắc vượt thời gian tại 'Sự kiện Giờ vàng 2025'lần đầu tiên ra mắt toàn cầu bộ sưu tập Multifort TV Chronograph

Bộ sưu tập Multifort TV được tái xuất cách đây hai năm là những chiếc đồng hồ mang hình dạng TV đặc biệt gây lôi cuốn với cảm hứng từ thiết kế đình đám từ thập niên 1970 có phong cách thẩm mỹ độc đáo.