MENANDLIFE
MENANDLIFE

CEO Dcorp R-Keeper Vietnam - James Dương Nguyễn: Công nghệ số gắn bó với “quán quen, nhà hàng ruột”

Chuyển đổi số không phải “phép màu” để giúp nhà hàng, quán cà phê ăn nên làm ra ngay, mà là quá trình đưa công nghệ vào quy trình hoạt động và hỗ trợ nghiệp vụ.

Đồng hành cùng các thương hiệu F&B lớn ở Việt Nam trong quá trình này, ông James Dương Nguyễn diễn đạt một cách giản dị rằng, khi áp dụng trong lĩnh vực F&B thì nhà kinh doanh rất thuận lợi trong công việc, còn khách hàng có những trải nghiệm tích cực và càng gắn bó với quán quen, nhà hàng ruột...

Để khái quát về thị trường nhà hàng và dịch vụ ăn uống (F&B), năm 2018 vừa qua, có thể dùng cụm từ “cuộc đua khốc liệt” mở thương hiệu ẩm thực, đặc biệt ở mảng lẩu, nướng, trà sữa và cà phê. Thêm vào đó là sự vào cuộc của hàng loạt ứng dụng giao nhận đồ ăn (Food Delivery), ứng dụng đặt bàn, hay các ứng dụng gia tăng kết nối với khách hàng (Customer Engagement) càng làm cho “sức nóng” của ngành này tăng lên gấp bội.

Đó cũng là một trong những điều mà chúng tôi đang rất mong đợi, khi mà ngày càng nhiều nhà hàng nhanh chóng tiếp cận các xu hướng công nghệ mới. Thị trường càng khốc liệt càng mang đến cơ hội cho những thương hiệu không ngừng cải tiến dịch vụ (đặc biệt là về tốc độ), nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho thực khách. Đồng hành cùng họ, Dcorp R-Keeper Việt Nam sẵn sàng cung cấp nền tảng để các doanh nghiệp có thể bứt phá và cạnh tranh công bằng, ông James Dương Nguyễn chia sẻ.

* “Chuyển đổi số” đang là cụm từ “thời thượng” với việc hướng tới nền kinh tế số tại Việt Nam. Tuy nhiên, ngành F&B với những đặc thù riêng dường như vẫn chưa cảm nhận được “sức nóng” của nó. Ông nhận định thế nào về điều ấy?

- Từ ngày thâm nhập thị trường đến nay, Dcorp R-Keeper Việt Nam nhận thấy bước chuyển rất rõ của ngành F&B khi tiếp nhận và thích ứng những công nghệ mới. Cách đây 10 năm, đưa công nghệ số vào nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống, chuỗi ẩm thực là thách thức lớn với hầu hết công ty công nghệ.

Nhưng đến nay, từ khách hàng của Dcorp R-Keeper Việt Nam, chúng tôi có thể tự tin nói rằng không chỉ doanh nghiệp F&B lớn mà ngay cả những quán ăn, quán cà phê nhỏ đã từng bước nhận thức được tầm quan trọng khi ứng dụng công nghệ số để quản lý và tối ưu hóa hoạt động. Vì thế họ chủ động tiếp cận công nghệ, tự cảm thấy tụt hậu so với thị trường nếu như không có sự hỗ trợ của công nghệ.

Mặc dù quá trình ứng dụng công nghệ số có nhiều mức độ khác nhau tùy theo quy mô, mô hình hoạt động, nhưng nhìn chung đang trở thành xu hướng khi tạo ra những hình thức và mô hình kinh doanh mới, không chỉ riêng đối với ngành F&B.

* Là người trực tiếp trong hành trình cung cấp công nghệ số cho hàng ngàn nhà hàng lớn nhỏ tại Việt Nam, ông nhận thấy có những thách thức gì?

- Dcorp R-Keeper Việt Nam là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn, triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ quản lý và tự động hóa nghiệp vụ cho ngành F&B tại Việt Nam. Chúng tôi được đánh giá là một trong những công ty kiên định nhất trong quá trình phát triển khi đã vượt qua nhiều công ty công nghệ nước ngoài và nội địa khác tại thị trường Việt Nam. Đó là vì chúng tôi nghiên cứu và phân tích thị trường rất kỹ, luôn bám sát thị trường để có được chiến lược kinh doanh phù hợp. 

Xu hướng ứng dụng công nghệ số mới diễn ra trong một vài năm gần đây thôi, khi Việt Nam đón các thương hiệu ẩm thực nổi tiếng nước ngoài. Qua quá trình làm việc với nhiều khách hàng, tôi nhận thấy những thách thức thường gặp nằm ở những vấn đề sau:

Thứ nhất là kỳ vọng của khách hàng. Thời gian đầu, rất nhiều nơi từ chối giải pháp R-Keeper, vì họ nghĩ việc ứng dụng công nghệ rất cao siêu, đòi hỏi những yêu cầu kỹ thuật quá cao, thậm chí không cần thiết. Phải qua một thời gian dài họ mới quay lại làm việc với chúng tôi sau khi nhận thấy tính đúng đắn của những tư vấn mà chúng tôi đưa ra.

Thứ hai là sự thích ứng của nhân sự khi đối mặt với những đổi mới trong cách thức vận hành bằng công nghệ số. Những công ty lâu năm và đang vận hành theo phương thức cũ khá miễn cưỡng khi thay đổi thói quen và còn quá nhiều e ngại, hoài nghi vào sự hỗ trợ của công nghệ. Do vậy, quá trình ứng dụng công nghệ số cần nhận được sự ủng hộ, sẵn sàng và tư duy tích cực từ ban lãnh đạo cho đến nhân viên.

Thứ ba là sự kiên định khi đầu tư công nghệ số. Khi được hỏi về nhu cầu ứng dụng công nghệ số, nhiều doanh nghiệp còn mơ hồ về cách thức mà chúng sẽ tác động tới thị trường và mô hình kinh doanh của họ. Rất vất vả để giúp họ ý thức được áp lực mới này, cũng như việc đầu tư hợp lý vào công nghệ để tồn tại và phát triển.

Và đến nay, có thể thấy thị trường F&B đã sẵn sàng cho công nghệ số, khi mà quy mô phát triển đến độ chín với những doanh nghiệp lớn có tiềm lực đầu tư, mức độ sẵn sàng của các thiết bị đầu cuối, khả năng thích ứng, thay đổi của lớp nhân lực trẻ.

* Trong bối cảnh đó, nền tảng POS (Point Of Sale) và hệ sinh thái công nghệ mà Dcorp cung cấp cho doanh nghiệp F&B đã giúp họ thay đổi về quản trị như thế nào, thưa ông?

- Bản thân R-Keeper không đơn giản là một hệ thống POS, nó là một hệ thống phức hợp gồm rất nhiều môđun kết nối để tự động hóa nghiệp vụ và vận hành trong một nhà hàng cũng như một chuỗi nhà hàng: Từ việc tiếp nhận đặt món, quản trị và tự động hóa nghiệp vụ trong nhà bếp, tương tác với khách hàng qua các công nghệ hiện đại... Tóm lại, có thể hiểu R-Keeper như một nền tảng ứng dụng cho lĩnh vực F&B (R-Keeper Platform).

Giải pháp của chúng tôi giúp doanh nghiệp F&B vận hành trơn tru và chuẩn xác với bất kỳ quy mô nào, từ một tới hàng chục, hàng trăm nhà hàng ở nhiều địa điểm khác nhau với nhiều chính sách kinh doanh và quy trình vận hành khác nhau.

Ví dụ như Golden Gate với hơn 20 thương hiệu và hơn 300 nhà hàng, Red Sun với 15 thương hiệu và hơn 250 nhà hàng ở  các thành phố lớn tại Việt Nam đều sở hữu các chuỗi nhà hàng đa mô hình: lẩu nướng, sushi, beer club, nhà hàng Hàn Quốc, nhà hàng Nhật Bản, nhà hàng Trung Hoa, vì vậy mà yêu cầu vận hành và quản trị khá phức tạp, đòi hỏi am hiểu sâu về ngành.

Hệ thống của chúng tôi đảm bảo hoạt động ổn định, khả năng đáp ứng thay đổi, khả năng quản lý dữ liệu tập trung và thiết lập các chính sách linh hoạt cho hệ thống kinh doanh ấy. Các công ty F&B lựa chọn chúng tôi bởi tính tin cậy, độ ổn định và khả năng tùy biến, linh hoạt giúp họ quản lý kinh doanh tối ưu nhất.

* Một số “đại gia” trong ngành F&B cho biết họ bất ngờ với cách tư vấn của ông, từ việc diễn đạt sao cho công nghệ trở nên dễ hiểu nhất có thể, cho đến cách ví von về sự ưu việt của giải pháp công nghệ số. Ông có thể chia sẻ về chuyện này?

- Dcorp R-Keeper Việt Nam là kiểu công ty công nghệ “làm thật, ăn thật” nên tránh khoa trương hoặc mang kỹ thuật ra làm khách hàng hoa mắt. Cá nhân tôi khi tư vấn cho khách hàng thường chia sẻ về công nghệ theo cách dễ hình dung nhất, sinh động nhất có thể.

Ví dụ, với những khách hàng lớn đã gắn bó với Dcorp R-Keeper thì ít nhiều đều được nghe tôi trình bày giải pháp đầu tư lớn một lần để sử dụng lâu dài, bền vững, chứ không cung cấp giải pháp kiểu “công nghệ của tụi em còn mới nên chưa vận hành trơn tru, từ từ khắc phục sẽ ngon lành”. Chừng nào ngon lành không biết, nhưng trước mắt, nhà hàng mất khách, mất cơ hội, sa sút về doanh thu và năng lực cạnh tranh. Tệ hơn là để khắc phục hậu quả chi phí “đập cũ xây mới” tốn kém không ít.

* Cụ thể thì bằng cách nào mà Dcorp R-Keeper Việt Nam gắn bó với nhiều doanh nghiệp F&B hàng đầu như Golden Gate, Red Sun, VinGroup, Hoàng Yến?

- Chúng tôi thường nhận được lời mời hợp tác, làm việc với những công ty F&B hàng đầu ở thời điểm họ tăng trưởng và mở rộng, và chính từ những yêu cầu khắt khe của họ đã giúp chúng tôi có những cải tiến để R-Keeper ngày càng tốt hơn.

Đặc biệt, năm vừa rồi chúng tôi đã mở trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam, bên cạnh các trung tâm R&D lớn tại London, Frankfurt và Moscow. Với trung tâm R&D tại Việt Nam, chúng tôi đầu tư nghiên cứu và phát triển các phân hệ và tính năng tối ưu cho nhu cầu và môi trường kinh doanh địa phương và khu vực, tiếp tục vai trò tiên phong trong ngành ở quy mô toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đầu tư hàng chục triệu USD vào phát triển và mở rộng hệ sinh thái công nghệ giúp khách hàng áp dụng công nghệ số tại thị trường Việt Nam.

Đồng thời, phía công ty mẹ cũng đẩy mạnh việc mua lại một số công ty chuyên về công nghệ phụ trợ cho ngành nhà hàng ở châu Âu để bổ sung vào hệ sinh thái công nghệ của mình. Tại triển lãm “VietRF 2018 và Food & Hotel 2018”, chúng tôi đã giới thiệu một vài sản phẩm mới nhất trong hệ sinh thái công nghệ trên thiết bị di động phục vụ cho việc bán hàng, đặt hàng và tương tác với khách hàng.

Ví dụ như phần mềm đặt món trên thiết bị cầm tay của nhân viên, phần mềm cho khách hàng tự đặt món trên tablet, phần mềm đặt bàn, phần mềm quản lý thẻ thành viên và ưu đãi trên điện thoại của khách, hệ thống báo cáo thời gian thực trên di động, các ki ốt cho khách tự đặt món trong quầy thức ăn nhanh.

Bên cạnh đó, chúng tôi hợp tác với các công ty công nghệ tại Việt Nam để gia tăng tiện ích cho người dùng, như hệ thống phát hành và quản lý e-coupon, e-voucher, hệ thống ví điện tử hay các kênh thanh toán online, tích hợp với các công ty thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng, từ đó hình thành chuỗi giá trị và hệ sinh thái công nghệ đầy đủ và toàn diện nhất cung cấp cho thị trường.

* Ông có thể cho biết kế hoạch phát triển tại thị trường Việt Nam của Dcorp R-Keeper?

- Dcorp R-Keeper không chỉ là một công ty triển khai công nghệ thuần túy, mà như tôi chia sẻ ở phía trên, chúng tôi đầu tư nhiều vào R&D với các tính năng mới, tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu và mô hình kinh doanh tại Việt Nam. Sắp tới, chúng tôi sẽ khai trương trung tâm trải nghiệm công nghệ tại tòa nhà văn phòng mới, nơi để khách hàng tiếp cận tương đối đầy đủ những xu hướng công nghệ mới nhất hay những sản phẩm công nghệ tiên tiến mà Dcorp R-Keeper cùng các đối tác đang phát triển.

* Cảm ơn ông về những chia sẻ!

Theo Doanh nhân Sài Gòn



Bình Luận

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Có những khoảnh khắc được xem là định mệnh, có những câu chuyện tình yêu được dệt nên thành tình ca đầy cảm hứng. Để hiện thực hóa giấc mơ lộng lẫy đó, The Reverie Saigon mời bạn khám phá những chất liệu hoàn hảo dành cho ngày chung đôi.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.

Hành trình trải nghiệm New York cùng TUMI tại Việt Nam

TUMI thổi bùng nguồn năng lượng tươi mới và tinh thần sáng tạo của New York đến TP. Hồ Chí Minh qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Thu 2025 và không gian pop-up TUMI tại Saigon Centre. Đêm tiệc đánh dấu cột mốc 50 năm hành trình đầy cảm hứng của TUMI, đồng thời gửi lời tri ân gửi đến New York – thành phố được ví như trái tim sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần thiết kế của mùa này.

Longines Primaluna 2025 – Di sản Thụy Sĩ gặp gỡ tinh thần thanh lịch của phụ nữ hiện đại

Nhân dịp Tháng Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Nữ Doanh Nhân phối hợp cùng Longines tổ chức chương trình giới thiệu bộ sưu tập (BST) đồng hồ nữ PrimaLuna 2025. Đây là phiên bản tái thiết kế toàn diện, mang đến một chương mới trong hành trình hơn 190 năm lịch sử của Longines, thương hiệu gắn liền với sự thanh lịch, chuẩn xác và nghệ thuật chế tác đỉnh cao của Thụy Sĩ.