MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

CEO Dcorp R-Keeper Vietnam - James Dương Nguyễn: Công nghệ số gắn bó với “quán quen, nhà hàng ruột”

Chuyển đổi số không phải “phép màu” để giúp nhà hàng, quán cà phê ăn nên làm ra ngay, mà là quá trình đưa công nghệ vào quy trình hoạt động và hỗ trợ nghiệp vụ.

Đồng hành cùng các thương hiệu F&B lớn ở Việt Nam trong quá trình này, ông James Dương Nguyễn diễn đạt một cách giản dị rằng, khi áp dụng trong lĩnh vực F&B thì nhà kinh doanh rất thuận lợi trong công việc, còn khách hàng có những trải nghiệm tích cực và càng gắn bó với quán quen, nhà hàng ruột...

Để khái quát về thị trường nhà hàng và dịch vụ ăn uống (F&B), năm 2018 vừa qua, có thể dùng cụm từ “cuộc đua khốc liệt” mở thương hiệu ẩm thực, đặc biệt ở mảng lẩu, nướng, trà sữa và cà phê. Thêm vào đó là sự vào cuộc của hàng loạt ứng dụng giao nhận đồ ăn (Food Delivery), ứng dụng đặt bàn, hay các ứng dụng gia tăng kết nối với khách hàng (Customer Engagement) càng làm cho “sức nóng” của ngành này tăng lên gấp bội.

Đó cũng là một trong những điều mà chúng tôi đang rất mong đợi, khi mà ngày càng nhiều nhà hàng nhanh chóng tiếp cận các xu hướng công nghệ mới. Thị trường càng khốc liệt càng mang đến cơ hội cho những thương hiệu không ngừng cải tiến dịch vụ (đặc biệt là về tốc độ), nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho thực khách. Đồng hành cùng họ, Dcorp R-Keeper Việt Nam sẵn sàng cung cấp nền tảng để các doanh nghiệp có thể bứt phá và cạnh tranh công bằng, ông James Dương Nguyễn chia sẻ.

* “Chuyển đổi số” đang là cụm từ “thời thượng” với việc hướng tới nền kinh tế số tại Việt Nam. Tuy nhiên, ngành F&B với những đặc thù riêng dường như vẫn chưa cảm nhận được “sức nóng” của nó. Ông nhận định thế nào về điều ấy?

- Từ ngày thâm nhập thị trường đến nay, Dcorp R-Keeper Việt Nam nhận thấy bước chuyển rất rõ của ngành F&B khi tiếp nhận và thích ứng những công nghệ mới. Cách đây 10 năm, đưa công nghệ số vào nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống, chuỗi ẩm thực là thách thức lớn với hầu hết công ty công nghệ.

Nhưng đến nay, từ khách hàng của Dcorp R-Keeper Việt Nam, chúng tôi có thể tự tin nói rằng không chỉ doanh nghiệp F&B lớn mà ngay cả những quán ăn, quán cà phê nhỏ đã từng bước nhận thức được tầm quan trọng khi ứng dụng công nghệ số để quản lý và tối ưu hóa hoạt động. Vì thế họ chủ động tiếp cận công nghệ, tự cảm thấy tụt hậu so với thị trường nếu như không có sự hỗ trợ của công nghệ.

Mặc dù quá trình ứng dụng công nghệ số có nhiều mức độ khác nhau tùy theo quy mô, mô hình hoạt động, nhưng nhìn chung đang trở thành xu hướng khi tạo ra những hình thức và mô hình kinh doanh mới, không chỉ riêng đối với ngành F&B.

* Là người trực tiếp trong hành trình cung cấp công nghệ số cho hàng ngàn nhà hàng lớn nhỏ tại Việt Nam, ông nhận thấy có những thách thức gì?

- Dcorp R-Keeper Việt Nam là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn, triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ quản lý và tự động hóa nghiệp vụ cho ngành F&B tại Việt Nam. Chúng tôi được đánh giá là một trong những công ty kiên định nhất trong quá trình phát triển khi đã vượt qua nhiều công ty công nghệ nước ngoài và nội địa khác tại thị trường Việt Nam. Đó là vì chúng tôi nghiên cứu và phân tích thị trường rất kỹ, luôn bám sát thị trường để có được chiến lược kinh doanh phù hợp. 

Xu hướng ứng dụng công nghệ số mới diễn ra trong một vài năm gần đây thôi, khi Việt Nam đón các thương hiệu ẩm thực nổi tiếng nước ngoài. Qua quá trình làm việc với nhiều khách hàng, tôi nhận thấy những thách thức thường gặp nằm ở những vấn đề sau:

Thứ nhất là kỳ vọng của khách hàng. Thời gian đầu, rất nhiều nơi từ chối giải pháp R-Keeper, vì họ nghĩ việc ứng dụng công nghệ rất cao siêu, đòi hỏi những yêu cầu kỹ thuật quá cao, thậm chí không cần thiết. Phải qua một thời gian dài họ mới quay lại làm việc với chúng tôi sau khi nhận thấy tính đúng đắn của những tư vấn mà chúng tôi đưa ra.

Thứ hai là sự thích ứng của nhân sự khi đối mặt với những đổi mới trong cách thức vận hành bằng công nghệ số. Những công ty lâu năm và đang vận hành theo phương thức cũ khá miễn cưỡng khi thay đổi thói quen và còn quá nhiều e ngại, hoài nghi vào sự hỗ trợ của công nghệ. Do vậy, quá trình ứng dụng công nghệ số cần nhận được sự ủng hộ, sẵn sàng và tư duy tích cực từ ban lãnh đạo cho đến nhân viên.

Thứ ba là sự kiên định khi đầu tư công nghệ số. Khi được hỏi về nhu cầu ứng dụng công nghệ số, nhiều doanh nghiệp còn mơ hồ về cách thức mà chúng sẽ tác động tới thị trường và mô hình kinh doanh của họ. Rất vất vả để giúp họ ý thức được áp lực mới này, cũng như việc đầu tư hợp lý vào công nghệ để tồn tại và phát triển.

Và đến nay, có thể thấy thị trường F&B đã sẵn sàng cho công nghệ số, khi mà quy mô phát triển đến độ chín với những doanh nghiệp lớn có tiềm lực đầu tư, mức độ sẵn sàng của các thiết bị đầu cuối, khả năng thích ứng, thay đổi của lớp nhân lực trẻ.

* Trong bối cảnh đó, nền tảng POS (Point Of Sale) và hệ sinh thái công nghệ mà Dcorp cung cấp cho doanh nghiệp F&B đã giúp họ thay đổi về quản trị như thế nào, thưa ông?

- Bản thân R-Keeper không đơn giản là một hệ thống POS, nó là một hệ thống phức hợp gồm rất nhiều môđun kết nối để tự động hóa nghiệp vụ và vận hành trong một nhà hàng cũng như một chuỗi nhà hàng: Từ việc tiếp nhận đặt món, quản trị và tự động hóa nghiệp vụ trong nhà bếp, tương tác với khách hàng qua các công nghệ hiện đại... Tóm lại, có thể hiểu R-Keeper như một nền tảng ứng dụng cho lĩnh vực F&B (R-Keeper Platform).

Giải pháp của chúng tôi giúp doanh nghiệp F&B vận hành trơn tru và chuẩn xác với bất kỳ quy mô nào, từ một tới hàng chục, hàng trăm nhà hàng ở nhiều địa điểm khác nhau với nhiều chính sách kinh doanh và quy trình vận hành khác nhau.

Ví dụ như Golden Gate với hơn 20 thương hiệu và hơn 300 nhà hàng, Red Sun với 15 thương hiệu và hơn 250 nhà hàng ở  các thành phố lớn tại Việt Nam đều sở hữu các chuỗi nhà hàng đa mô hình: lẩu nướng, sushi, beer club, nhà hàng Hàn Quốc, nhà hàng Nhật Bản, nhà hàng Trung Hoa, vì vậy mà yêu cầu vận hành và quản trị khá phức tạp, đòi hỏi am hiểu sâu về ngành.

Hệ thống của chúng tôi đảm bảo hoạt động ổn định, khả năng đáp ứng thay đổi, khả năng quản lý dữ liệu tập trung và thiết lập các chính sách linh hoạt cho hệ thống kinh doanh ấy. Các công ty F&B lựa chọn chúng tôi bởi tính tin cậy, độ ổn định và khả năng tùy biến, linh hoạt giúp họ quản lý kinh doanh tối ưu nhất.

* Một số “đại gia” trong ngành F&B cho biết họ bất ngờ với cách tư vấn của ông, từ việc diễn đạt sao cho công nghệ trở nên dễ hiểu nhất có thể, cho đến cách ví von về sự ưu việt của giải pháp công nghệ số. Ông có thể chia sẻ về chuyện này?

- Dcorp R-Keeper Việt Nam là kiểu công ty công nghệ “làm thật, ăn thật” nên tránh khoa trương hoặc mang kỹ thuật ra làm khách hàng hoa mắt. Cá nhân tôi khi tư vấn cho khách hàng thường chia sẻ về công nghệ theo cách dễ hình dung nhất, sinh động nhất có thể.

Ví dụ, với những khách hàng lớn đã gắn bó với Dcorp R-Keeper thì ít nhiều đều được nghe tôi trình bày giải pháp đầu tư lớn một lần để sử dụng lâu dài, bền vững, chứ không cung cấp giải pháp kiểu “công nghệ của tụi em còn mới nên chưa vận hành trơn tru, từ từ khắc phục sẽ ngon lành”. Chừng nào ngon lành không biết, nhưng trước mắt, nhà hàng mất khách, mất cơ hội, sa sút về doanh thu và năng lực cạnh tranh. Tệ hơn là để khắc phục hậu quả chi phí “đập cũ xây mới” tốn kém không ít.

* Cụ thể thì bằng cách nào mà Dcorp R-Keeper Việt Nam gắn bó với nhiều doanh nghiệp F&B hàng đầu như Golden Gate, Red Sun, VinGroup, Hoàng Yến?

- Chúng tôi thường nhận được lời mời hợp tác, làm việc với những công ty F&B hàng đầu ở thời điểm họ tăng trưởng và mở rộng, và chính từ những yêu cầu khắt khe của họ đã giúp chúng tôi có những cải tiến để R-Keeper ngày càng tốt hơn.

Đặc biệt, năm vừa rồi chúng tôi đã mở trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam, bên cạnh các trung tâm R&D lớn tại London, Frankfurt và Moscow. Với trung tâm R&D tại Việt Nam, chúng tôi đầu tư nghiên cứu và phát triển các phân hệ và tính năng tối ưu cho nhu cầu và môi trường kinh doanh địa phương và khu vực, tiếp tục vai trò tiên phong trong ngành ở quy mô toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đầu tư hàng chục triệu USD vào phát triển và mở rộng hệ sinh thái công nghệ giúp khách hàng áp dụng công nghệ số tại thị trường Việt Nam.

Đồng thời, phía công ty mẹ cũng đẩy mạnh việc mua lại một số công ty chuyên về công nghệ phụ trợ cho ngành nhà hàng ở châu Âu để bổ sung vào hệ sinh thái công nghệ của mình. Tại triển lãm “VietRF 2018 và Food & Hotel 2018”, chúng tôi đã giới thiệu một vài sản phẩm mới nhất trong hệ sinh thái công nghệ trên thiết bị di động phục vụ cho việc bán hàng, đặt hàng và tương tác với khách hàng.

Ví dụ như phần mềm đặt món trên thiết bị cầm tay của nhân viên, phần mềm cho khách hàng tự đặt món trên tablet, phần mềm đặt bàn, phần mềm quản lý thẻ thành viên và ưu đãi trên điện thoại của khách, hệ thống báo cáo thời gian thực trên di động, các ki ốt cho khách tự đặt món trong quầy thức ăn nhanh.

Bên cạnh đó, chúng tôi hợp tác với các công ty công nghệ tại Việt Nam để gia tăng tiện ích cho người dùng, như hệ thống phát hành và quản lý e-coupon, e-voucher, hệ thống ví điện tử hay các kênh thanh toán online, tích hợp với các công ty thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng, từ đó hình thành chuỗi giá trị và hệ sinh thái công nghệ đầy đủ và toàn diện nhất cung cấp cho thị trường.

* Ông có thể cho biết kế hoạch phát triển tại thị trường Việt Nam của Dcorp R-Keeper?

- Dcorp R-Keeper không chỉ là một công ty triển khai công nghệ thuần túy, mà như tôi chia sẻ ở phía trên, chúng tôi đầu tư nhiều vào R&D với các tính năng mới, tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu và mô hình kinh doanh tại Việt Nam. Sắp tới, chúng tôi sẽ khai trương trung tâm trải nghiệm công nghệ tại tòa nhà văn phòng mới, nơi để khách hàng tiếp cận tương đối đầy đủ những xu hướng công nghệ mới nhất hay những sản phẩm công nghệ tiên tiến mà Dcorp R-Keeper cùng các đối tác đang phát triển.

* Cảm ơn ông về những chia sẻ!

Theo Doanh nhân Sài Gòn



Bình Luận

Nốt hương cho cuộc hẹn ngọt ngào đêm trăng

Trung thu không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là thời điểm lý tưởng để hẹn hò, gặp gỡ hay đơn giản là tận hưởng một buổi tối thư thả dưới ánh trăng. Không khí se lạnh đầu thu cùng ánh sáng dịu nhẹ từ đèn lồng tạo nên bối cảnh hoàn hảo cho một mùi hương thật phù hợp.

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

Hoà mình vào lễ hội bia Đức Oktoberfest tại The Long @ Times Square

Vào hai ngày 02 và 03 tháng 10 năm 2025, The Long @ Times Square sẽ chính thức chào đón sự kiện Oktoberfest, mang trọn vẹn không khí Bavaria sôi động về giữa lòng thành phố. Với vị trí vàng, trải dài xuyên suốt hai mặt đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi, The Long @ Times Square sẽ là điểm đến lý tưởng của lễ hội bia Đức năm nay.

NAGA 150 ra mắt phiên bản màu mới Trắng Hồng cùng ưu đãi đặc biệt

SYM Việt Nam vừa cho ra mắt phiên bản màu mới của mẫu xe NAGA 150. Đây là phiên bản được bổ sung vào bộ sưu tập màu sắc hiện tại, mang đến “làn gió” mới cho nhóm khách hàng yêu thích sự độc đáo, ấn tượng trong phong cách.

Radisson Blu Resort Cam Ranh ra mắt gói chăm sóc sức khỏe "Blu Harmony" dành cho sự tái tạo trọn vẹn

Tọa lạc giữa những khu vườn xanh tốt và chỉ cách bãi cát trắng hoang sơ của Bãi Dài vài bước chân, Radisson Blu Resort Cam Ranh hân hạnh mời gọi du khách bắt đầu một hành trình chăm sóc sức khỏe đầy chuyển hóa với việc ra mắt gói "Blu Harmony". Gói nghỉ dưỡng ba ngày độc quyền này được thiết kế tỉ mỉ để trẻ hóa tâm trí, cơ thể và tinh thần, nuôi dưỡng sự bình yên nội tại và phục hồi năng lượng sống.

Việt Thuận khởi công đóng mới du thuyền tham quan Vịnh Hạ Long với hệ số an toàn gấp 4 lần tiêu chuẩn hàng hải

Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận – chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh Grand Pioneers – chính thức khởi công đóng mới tàu tham quan trong ngày sức chứa 99 khách, với hệ số an toàn cao gấp 4 lần tiêu chuẩn hàng hải hiện hành.

Radisson Blu Resort Phú Quốc mang hơi ấm đoàn viên đến với bộ sưu tập bánh trung thu 2025

Trong không khí sum vầy của mùa đoàn viên, Radisson Blu Resort Phú Quốc ra mắt Bộ Sưu Tập Bánh Trung Thu 2025, với sự hòa quyện tinh tế giữa vẻ đẹp truyền thống Việt Nam và dấu ấn sáng tạo hiện đại.

Cùng Fusion tham gia hoạt động hưởng ứng ngày hội sức khỏe World Wellness Weekend 2025

Ngày hội World Wellness Weekend 2025 sẽ diễn ra từ ngày 19-21/9 với hàng loạt sự kiện lan tỏa tinh thần thể thao, chăm sóc sức khỏe diễn ra tại hơn 160 quốc gia.

Mùi hương của những ký ức dịu dàng cùng LOEWE

Khi những tia nắng mùa hè dần lùi lại phía sau, tháng 9 ghé đến với chút se lạnh dịu nhẹ và những bản nhạc thu trong veo. Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để bạn chọn cho mình một mùi hương tinh tế, nhẹ nhàng nhưng đủ lưu luyến – như chính cảm giác của một chiều thu lặng lẽ.

LABUBU “đổ bộ” TP.HCM với trải nghiệm mua sắm Wacky Mart cực kỳ độc đáo

Từ ngày 05/09 đến 04/10/2025, POP MART Việt Nam chính thức giới thiệu sự kiện The Monsters Wacky Mart Pop-up Shop tại tầng 1, Thiso Mall Sala (TP.HCM). Ngay từ những ngày đầu mở cửa, sự kiện đã nhanh chóng trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ của cộng đồng yêu mô hình nghệ thuật và giới trẻ yêu thích xu hướng sáng tạo, với hơn 4.000 lượt khách xếp hàng tham dự trong những ngày đầu tiên.

Nhìn lại hành trình nửa đầu năm 2025 đầy rực rỡ của khách sạn Le Méridien Saigon

Khách sạn Le Méridien Saigon đạt nhiều giải thưởng trong nửa đầu năm 2025 nhờ tầm nhìn đẹp, vị trắc đắc địa cùng hệ thống ẩm thực cao cấp đa dạng.

3CE tiên phong ra mắt công cụ chẩn đoán màu sắc cá nhân bằng AI độc quyền trên Shopee, định hình xu hướng làm đẹp cá nhân hóa tại Đông Nam Á

3CE, thương hiệu trang điểm hàng đầu từ Hàn Quốc, tự hào thông báo về việc chính thức giới thiệu công cụ chẩn đoán màu sắc cá nhân (Personal Color) ứng dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI). Đây là bước tiến đột phá, mang đến một cách tiếp cận làm đẹp cá nhân hóa hoàn toàn mới cho giới trẻ tại thị trường Đông Nam Á. Được phát triển dựa trên chuyên môn sâu rộng về màu sắc của 3CE và hợp tác cùng các chuyên gia Personal Color hàng đầu tại Hàn Quốc, công cụ tiên tiến này hiện đã có mặt độc quyền trên nền tảng thương mại điện tử Shopee.

Trở về cuộc sống độc thân, Phương Mai cắt tóc tém, lấy lại vóc dáng gợi cảm

Body lý tưởng của MC Phương Mai sau nỗ lực tập luyện

Clarins ra mắt Double Serum Light Texture: Tinh chất nhẹ mướt trên da, kích hoạt sức mạnh chống lão hóa

Double Serum Light Texture từ Clarins đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Đây là phiên bản tinh chất chống lão hóa mới nhất với kết cấu siêu nhẹ, phù hợp với khí hậu nóng ẩm và nhịp sống hiện đại.

Khám phá “Chuẩn Thoải Mái, Chuẩn Phong Cách” cùng BST UNIQLO Jeans 2025

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa mang đến không gian giới thiệu và trải nghiệm Bộ sưu tập (BST) UNIQLO Jeans 2025 với những cải tiến đa dạng về màu sắc, chất liệu và phom dáng mới mẻ dành cho Nam và Nữ.

Garmin chính thức công bố fenix 8 MicroLED, đánh dấu chuẩn mực hiển thị mới trên thị trường smartwatch

fēnix 8 MicroLED mang đến màn hình sáng và sắc nét nhất từ trước đến nay, đánh dấu một bước ngoặt công nghệ mới, khẳng định vai trò tiên phong của Garmin trong phân khúc smartwatch cao cấp. Sản phẩm sẽ được mở bán giới hạn tại thị trường Việt Nam vào ngày 13/10.

ECCO BIOM® C-TRAIL: Khi công nghệ cơ sinh học gặp thời trang dã ngoại

ECCO – thương hiệu giày toàn cầu đến từ Đan Mạch – vừa ra mắt ECCO BIOM® C-TRAIL, thiết kế nổi bật trong bộ sưu tập BIOM® Active Lifestyle AW25. Đây là dòng giày trail siêu nhẹ, kết hợp giữa công nghệ cơ sinh học tiên tiến và xu hướng thời trang dã ngoại hiện đại, mang đến trải nghiệm di chuyển tối ưu cho những ai yêu tự do và khám phá.

Hòn Tre tại Nha Trang - Hòn đảo với mùa hè bất tận

Trong nhịp sống hối hả, có những lúc bạn cần tìm một khoảng lặng, một nơi chốn để gác lại mọi âu lo và “sạc” lại năng lượng. Tọa lạc trên đảo Hòn Tre, nơi mặt trời mỉm cười suốt 360 ngày, Nha Trang Marriott Resort & Spa hiện lên như một lời mời gọi đầy quyến rũ.