MENANDLIFE
MENANDLIFE

Phó đại sứ Đức chia sẻ tiềm năng hợp tác Việt – Đức

Tiến sĩ Wolfgang Manig, Trưởng Phòng Kinh tế, Phó đại sứ Đức khuyến nghị Việt Nam cần một đề án lâu dài nâng cao nhận thức cộng đồng về việc chứng chỉ đào tạo nghề cũng có giá trị ngang như một tấm bằng đại học.

Theo khảo sát thường niên AHK World Business Outlook của Hệ thống các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức trên toàn thế giới (AHKs), có tới 54% doanh nghiệp Đức muốn tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong vòng 12 tháng tới và 52% muốn tuyển thêm nhân sự tại nhà máy của mình.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được nhận định là một quốc gia được hưởng lợi từ tranh chấp thương mại Mỹ - Trung khi nhiều doanh nghiệp có xu hướng dịch chuyển sản xuất sang các quốc gia lân cận nhằm tránh những biện pháp tăng thuế đang được áp dụng.

Phó đại sứ Đức chia sẻ tiềm năng hợp tác Việt – Đức

TS. Wolfgang Manig, phó Đại sứ, Trưởng phòng kinh tế Đại sứ quán Đức Hà Nội

Nằm trong đối tác thương mại lớn của Việt Nam là Liên minh châu Âu (EU), Đức cũng là quốc gia có mối quan hệ thương mại – đầu tư chặt chẽ với Việt Nam. Việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU được ký kết và có hiệu lực sẽ là đòn bẩy giúp quan hệ hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Trong không khí đầu năm mới 2019, TheLEADER đã có trao đổi với TS. Wolfgang Manig, Phó Đại sứ, Trưởng phòng kinh tế Đại sứ quán Đức tại Hà Nội về triển vọng hợp tác song phương giữa hai nước nói chung và cộng đồng doanh nghiệp hai nước nói riêng.

Ông đánh giá thế nào về những phản hồi tích cực của cộng đồng doanh nhân Đức đối với cơ hội kinh doanh tại Việt Nam?

TS. Wolfgang Manig: Giống như các doanh nghiệp nước ngoài khác, các công ty Đức nhận thấy Việt Nam là một vùng đất đầu tư tuyệt vời. Mặc dù vẫn khá khiêm tốn khi so với các nhà đầu tư lớn của châu Á về quy mô, các nhà đầu tư Đức vẫn nổi bật khi xét về mức độ chuyển giao công nghệ, tạo ra việc làm trình độ cao cũng như hướng nghiệp đào tạo nghề.

Nhà đầu tư Đức luôn đánh giá rất cao khả năng nhẫn nại và bền chí của nhân viên Việt Nam cũng như quyết tâm ứng dụng công nghệ mới.

Năm 2019 đã bắt đầu, ông có thể tiết lộ những điểm nổi bật trong năm nay mà Chính phủ Đức sẽ tập trung nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh tế, văn hoá, xã hội của hai quốc gia nói chung và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng?

TS. Wolfgang Manig: Chính phủ hai nước sẽ xác định những lợi ích chung trong hợp tác chiến lược trên tất cả các lĩnh vực. Chúng ta sẽ chứng kiến khoảnh khắc khai trương chính thức “Ngôi nhà Đức” tại thành phố Hồ Chí Minh, các công ty Đức sẽ có mặt tại những hội chợ thương mại quan trọng của Việt Nam như triển lãm Dược và Chăm sóc y tế vào tháng 9 năm 2019 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình cho việc thành lập phòng thương mại, nơi các doanh nghiệp hai nước cùng nhau hợp tác đại diện.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong đợi Việt Nam sẽ có những cải thiện nổi trội về tính minh bạch trong quá trình đưa ra quyết định, hạn chế cơ chế bảo hộ (như trong ngành công nghiệp xe hơi) và lưu tâm đến những hoạt động văn hoá thúc đẩy hợp tác song phương.

Theo ông, Việt Nam sẽ có cơ hội thu hút nhà đầu tư Đức giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Trung – Mỹ như thế nào?

TS. Wolfgang Manig: Có thể quan sát thấy rằng nhiều doanh nghiệp Đức đã đầu tư tại Trung Quốc đang xem xét mở rộng hoạt động sang Việt Nam do không gian ngày càng thu hẹp tại Trung Quốc, xuất phát từ những quy định hạn chế cũng như thị trường hẹp lại.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho những doanh nghiệp Đức có ý định đầu tư vào Việt Nam, chúng tôi hiện đang thảo luận với Chính phủ Việt Nam về việc không nên sao chép một số cơ chế pháp luật giống Trung Quốc như an ninh mạng mà thay vào đó, nên tìm ra phương thức cân bằng, phù hợp giữa chống tội phạm mạng và duy trì dòng dữ liệu tự do giữa những người sử dụng.

Ông dự báo như thế nào về lợi ích của các nhà đầu tư Đức cũng như quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại song phương giữa hai quốc gia sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) ký kết và đi vào thực thi?

TS. Wolfgang Manig: Châu Âu là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam và trong các nước thành viên, Đức là đối tác quan trọng nhất. EVFTA chắc chắn sẽ thúc đẩy thương mại Việt Nam – châu Âu và Hiệp định Bảo vệ Đầu tư (IPA) sẽ thúc đẩy đầu tư từ châu Âu sang Việt Nam cũng như ngược lại.

Việc thực hiện sớm và đầy đủ lộ trình cũng như kế hoạch hành động cụ thể rất quan trọng để tận dụng trọn vẹn những lợi thế của EVFTA cũng như IPA.

Khảo sát do mạng lưới các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại nước ngoài cho thấy khuôn khổ pháp lý đầu tư và kinh doanh và việc thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn là thách thức chính đối với các nhà đầu tư Đức tại Việt Nam. Ông đánh giá như thế nào và theo ông, Việt Nam nên giải quyết ra sao?

TS. Wolfgang Manig: Việc thiếu nguồn nhân lực lành nghề và chất lượng được xác định là một trong những cản trở chính đối với việc gia nhập tốt hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Thực tế cũng cho thấy, mức tăng trưởng của các doanh nghiệp Đức bị hạn chế do thiếu người lao động địa phương lành nghề và có kỹ năng. Do đó, Đức và Việt Nam cần xác định cải cách đào tạo nghề là một trong những hoạt động hợp tác song phương cốt lõi. 

Để tiến trình cải cách thành công, các công ty Việt Nam cần đầu tư vào đào tạo nghề, bao gồm hoạt động đào tạo cho những người huấn luyện tại các nhà máy. Ngoài ra, cần có một đề án lâu dài nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng xã hội về việc chứng chỉ đào tạo nghề cũng có giá trị ngang như một tấm bằng đại học.

Cám ơn ông!

Theo TheLEADER



Bình Luận

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.

Hieuthuhai - Gương mặt đồng hành cùng Calvin Klein hội ngộ dàn “Anh trai – Em xinh” khuấy đảo sự kiện thời trang & âm nhạc tại Saigon Centre

Calvin Klein đánh dấu màn trở lại ấn tượng tại Saigon Centre ngày 09/12 vừa qua với Bộ Sưu Tập Mùa Lễ Hội, mang đến không gian giao hòa giữa biểu tượng tối giản và tinh thần tự do đương đại. Sự kiện quy tụ loạt gương mặt tâm điểm Vbiz như HIEUTHUHAI, dàn “Anh Trai” & “Em Xinh” đình đám, DJ Wokeup, tạo nên những khoảnh khắc thời trang bùng nổ thu hút truyền thông.

The Reverie Saigon- Tinh hoa nghệ thuật Ý hiện diện trong từng khoảnh khắc

Tọa lạc giữa đại lộ Nguyễn Huệ danh giá và con đường trung tâm sầm uất Đồng Khởi, The Reverie Saigon vươn mình như một biểu tượng của vẻ đẹp xa hoa. Là thành viên chính thức duy nhất của tổ chức “The Leading Hotels of the World” tại Việt Nam, khách sạn không chỉ mang đến dịch vụ lưu trú đẳng cấp, mà còn là nơi tinh hoa thiết kế Ý hiện diện trong từng nhịp thở không gian.

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

JW Marriott Hotel & Suites Saigon cho ra mắt loạt hoạt động ý nghĩa nhân Mùa Lễ Hội

JW Marriott Hotel & Suites Saigon, khách sạn hạng sang ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, chính thức thay đổi lớp áo mới đầy màu sắc lễ hội cùng chuỗi sự kiện hấp dẫn đầy ý nghĩa. Không gian lễ hội đậm chất Châu Âu, những phần quà sang trọng giới hạn hay những bữa tiệc thịnh soạn, được các đầu bếp 5 sao hàng đầu chuẩn bị, các trải nghiệm ẩm thực từ châu Á đến châu Âu tại những nhà hàng nổi tiếng sẽ được giới thiệu trong tháng 12 này. Đem đến một trong những không gian Giáng Sinh độc đáo, trang trọng và tinh tế bậc nhất Sài Gòn để mỗi khách hàng đều được tận hưởng thời gian “đẹp nhất trong năm” theo cách của riêng mình.

Devialet lần đầu đặt chân tới Sài Thành: Cửa hàng pop-up, tiêu chuẩn quốc tế tại Saigon Centre

Hai năm sau khi “chào sân” Hà Nội qua cửa hàng tại số 58 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, nhà chế tác âm thanh xa xỉ Paris ra mắt không gian mua sắm tiếp theo tại Việt Nam với pop-up store tiêu chuẩn quốc tế hoàn toàn mới: Devialet Saigon Centre, thành phố Hồ Chí Minh.

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

BYD Việt Nam chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt tháng 12 mang tên “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”, dành cho khách hàng mua xe mới BYD trong thời gian từ 01 tháng 12 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 trên toàn hệ thống đại lý ủy quyền.

Chào đón mùa lễ hội nơi rừng xanh giao hòa biển cả tại JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa

Nép mình bên bờ biển Bãi Dài nguyên sơ, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa khoác lên mình vẻ đẹp lộng lẫy mùa lễ hội với ánh đèn rực rỡ, khoảnh khắc sum vầy ấm áp và trải nghiệm đánh thức mọi giác quan.

HONOR X9d chính thức ra mắt tại Việt Nam: Tân binh “bền bất bại” với chứng nhận SGS cao cấp và pin 8.300 mAh

HONOR chính thức trình làng HONOR X9d, mẫu smartphone mới nhất thuộc dòng X9 Series tại thị trường Việt Nam. Được định vị là chiếc smartphone tầm trung mạnh mẽ và bền bỉ hàng đầu, HONOR X9d sở hữu pin đi đầu hiện nay 8.300 mAh bền bỉ đến 6 năm, kháng nước IP69K và chống rơi vỡ ở độ cao đến 2,5m chuẩn SGS 5 sao Thụy Sĩ.

Thắp sáng cây thông Giáng sinh: Sofitel Saigon Plaza chính thức khai mạc mùa lễ hội 2025

Khách sạn Sofitel Saigon Plaza đã khởi động hành trình lễ hội cuối năm bằng nghi lễ Thắp Sáng Cây Thông Noel, đánh dấu sự bắt đầu của Mùa lễ hội 2025 với chủ đề Giáng Sinh rực rỡ - "A Stellar Christmas".

Đón mùa lễ hội sang trọng và tràn ngập khoảnh khắc đáng nhớ tại khách sạn Lotte Sài Gòn

Không khí lễ hội đã và đang tràn ngập khắp thành phố, khách sạn LOTTE Sài Gòn hân hoan giới thiệu loạt sự kiện ẩm thực và trải nghiệm mùa lễ hội đặc sắc từ cuối năm 2025 đến đầu năm 2026. Đây là dịp để tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ, chia sẻ niềm vui với những người thân yêu trong không gian sang trọng, ấm cúng.

Ánh Sáng Cuối Năm: Hành Trình Hương Thơm Của Ký Ức & Niềm Hân Hoan

Mùa lễ hội cuối năm luôn là khoảnh khắc để chúng ta chậm lại, nhìn về những ký ức đã qua và mở lòng đón chào niềm vui mới. Atelier Des Ors mang đến hai bộ sưu tập – Memory Lane và Frivolité – như hai chương truyện của cảm xúc: một tĩnh lặng, một rực rỡ.

Stun Medical Việt Nam tạo dấu ấn tại HSAPS 2025 với Workshop chuyên sâu về tạo hình thẩm mỹ

Hội nghị khoa học thẩm mỹ quốc tế thường niên lần thứ 25 (HSAPS 2025) do Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP.HCM tổ chức vừa diễn ra sôi nổi trong hai ngày, 6 - 7/12/2025 tại Bệnh viện Quân Y 175.

Green Bay Phu Quoc Resort & Spa chào đón mùa lễ hội dưới bầu trời lấp lánh ánh sao bên miền biển diệu kỳ

Mùa lễ hội năm nay, khu nghỉ dưỡng Green Bay Phu Quoc Resort & Spa đón chào du khách về “Miền Biển Diệu Kỳ” (A Coastal Wonderland), nơi niềm hân hoan của mùa vọng đan xen cùng bản hòa ca rì rào của biển cả.

Mùa lễ hội rực rỡ: Khi hương thơm Loewe trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo

Giáng Sinh và mùa lễ hội cuối năm luôn mang theo những khoảnh khắc ấm áp, nơi con người tìm về cảm xúc, ký ức và sự kết nối. Trong sắc ánh sáng rực rỡ của mùa yêu thương, hương thơm trở thành món quà ý nghĩa—một dấu ấn tinh tế được lưu giữ trên da và trong ký ức.

Caravelle Saigon ra mắt chương trình “A Beary Christmas” – Sứ mệnh yêu thương gửi trao hy vọng đến trẻ em khó khăn

Mùa Lễ Hội năm nay, Caravelle Saigon lan tỏa tinh thần yêu thương và sẻ chia thông qua chiến dịch “A Beary Christmas” - chương trình thiện nguyện đầy ý nghĩa được khởi xướng với mong muốn lan tỏa yêu thương và mang đến hy vọng cho những em nhỏ kém may mắn.

Lịch trình vui-ăn-chơi mùa lễ hội tại The Grand Ho Tram

Trong không khí tưng bừng đón Giáng sinh và năm mới, nếu như bạn vẫn phân vân chưa biết nên chọn điểm đến nào để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ cuối năm cùng những người thân yêu, The Grand Ho Tram sẽ là lựa chọn lý tưởng để trải nghiệm, từ những bữa tiệc ẩm thực đặc sắc, đại tiệc bọt tuyết vui "thả ga" đến sự kiện đếm ngược mừng năm mới đầy ý nghĩa.

Tuyệt tác hương thơm đến từ nhà Creed dành tặng phái đẹp trong mùa Giáng Sinh

Giáng Sinh là thời khắc của ánh đèn lung linh, của yêu thương được sẻ chia, và của những món quà mang thông điệp tinh tế nhất. Với phái đẹp, chẳng có gì chạm đến trái tim sâu sắc hơn một mùi hương – thứ có thể lưu giữ ký ức, khơi gợi cảm xúc và tôn vinh cá tính riêng. Mùa lễ hội năm nay, nhà Creed - thương hiệu nước hoa hoàng gia Anh hơn 260 năm tuổi mang đến ba sáng tạo đỉnh cao là Eladaria, Queen of Silk và Carmina, những hương thơm tượng trưng cho ba sắc thái nữ tính khác nhau - dịu dàng, kiêu sa và quyến rũ.