MENANDLIFE
MENANDLIFE

Những cái tên khuấy đảo xu hướng nước hoa Niche

Trở nên phổ biến vào những năm gần đây, nước hoa niche đang từng bước thay đổi ngành công nghiệp nước hoa. Bạn biết gì về dòng nước hoa bí ẩn này?

Chúng nghe giống như những câu thần chú được thốt ra trên một cái vại độc dược đang sôi bập bùng. Ấy vậy mà, đây lại là tên gọi của các thương hiệu nước hoa niche đang làm rung chuyển ngành công nghiệp này.

Nước hoa niche là gì?

Niche mang ý nghĩa là không phổ biến. Đúng như tên gọi, nước hoa niche được sản xuất thủ công với số lượng cực kỳ giới hạn cùng những mùi hương độc đáo.

Điểm đặc biệt đầu tiên của nước hoa niche là chúng không có một chiến dịch quảng bá nào cả. Một vài những ví dụ nước hoa niche thành công nhất gồm Le Labo hay Byredo.

Le Labo, hương nước hoa phòng thí nghiệm

Tên gọi của Le Labo, theo đúng nghĩa đen là “phòng thí nghiệm”. Le Labo được hình thành bởi hai người bạn Edouard Roschi và Fabrice Penot tại Pháp. Trụ sở đầu tiên của nó được đặt tại thành phố New York vào năm 2006.

Bao bì sản phẩm đơn giản, không quảng cáo, không tận dụng các KOL trên Instagram hay bất kỳ ngôi sao đại diện nào. Nhưng Le Labo đã nhanh chóng phát triển thành một thương hiệu đình đám, đến nỗi tờ báo The New York Times đã viết một đoạn về hương nước hoa thành công nhất của nó, Santal 33. Mùi gỗ đàn hương được đặt cho biệt danh là hương thơm mà bạn có thể ngửi thấy mọi nơi.

Nước hoa niche Le Labo dễ nhận diện vì chai thủy tinh trong suốt, nhãn có font viết tay như nhãn phòng thí nghiệm

Byredo, từ nến sang nước hoa

Ben Gorham, cựu cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp kiêm sinh viên nghệ thuật, đã sáng lập ra thương hiệu Byredo và khởi nghiệp với việc làm nến. Sau đó, anh cộng tác cùng hai chuyên gia chế tác nước hoa để đưa thương hiệu ra toàn thế giới vào năm 2006.

Gorham lấy cảm hứng ngay từ ký ức của chính mình với triết lý làm sạch sự hỗn tạp của nước hoa. Anh cắt giảm tất cả những yếu tố có thể làm xao nhãng khách hàng trong việc thưởng thức mùi hương. Các hương nước hoa được chế tác riêng và chứa trong các chai thủy tinh nắp đen với nhãn trơn.

Chiến thuật này thành công đến mức vào tháng 2 năm 2013, doanh số toàn cầu của Byredo Parfums là khoảng 30 triệu đô la Mỹ. Mùi hương bán chạy nhất chính là Gypsy Water – hương gỗ xen kẽ với mùi nhang trầm và cam quýt.

Về mặt tiếp thị, Byredo không có câu slogan, gương mặt đại diện nổi tiếng và gần như không áp dụng bất kỳ một biện pháp tiếp thị nào ngoài niềm tin vào một mô hình kinh doanh chậm. Kỳ diệu thay, nó vẫn hiệu quả vô cùng.

Nước hoa niche Byredo trung thành với kiểu chai tròn, cầm mêm tay, nắp đen sáng bóng mềm mại

Mùi hương độc nhất

Những boutique như Le Labo, Juliette Has a Gun, Anya Hindmarch, Carine Roitfeld Parfums, D.S. & Durga và Byredo đang mang đến cho khách hàng trải nghiệm độc đáo hơn các thương hiệu nổi tiếng với những mùi hương được sản xuất hàng loạt. Tín đồ của nước hoa niche lý giải rằng các boutique nhỏ cho họ có cơ hội để tự thưởng cho bản thân một mùi hương không chỉ độc đáo mà còn độc nhất vô nhị.

Một cửa hàng bán nước hoa niche tại Tiệp Khắc. Ảnh: Olfactorias Travel

Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor khẳng định: “Chỉ trong vòng 5 năm nữa, các boutique nước hoa thủ công nhỏ sẽ phát triển ồ ạt và nhắm vào đối tượng khách hàng thuộc thế hệ millennials”. Chúng hiện đang chiếm 10% doanh số của ngành công nghiệp đáng giá 49 tỷ đô la Mỹ.

Nhà thiết kế và tư vấn mùi hương Ainslie Walker giải thích: “Bây giờ chúng tôi có nhiều cách hơn để trích xuất các thành phần. Cộng với việc phát hiện ra các phân tử mới giúp các thương hiệu niche có thể tạo ra nhiều kết hợp hơn. Họ có thể phá vỡ các định kiến về nước hoa truyền thống và tạo ra những mùi hương siêu thực”. Walker bổ sung: “Kết hợp với bao bì và thiết kế cửa hàng thu hút, chúng ta có thể hiểu vì sao các thương hiệu này được ưa chuộng bởi những khách hàng có gu”.

“Nước hoa siêu xa xỉ và niche hiện đang là hai thế lực lớn trong ngành công nghiệp nước hoa. Bởi lẽ, khách hàng đang tìm kiếm một mùi hương độc đáo, giúp họ trở nên nổi bật”, Rachel Duffy-Packer, tổng giám đốc sắc đẹp của David Jones cho biết. Cô bổ sung: “Mỗi loại nước hoa niche có chất lượng cao và một câu chuyện độc đáo. Hai yếu tố này khiến nó trở thành một trải nghiệm mua sắm mới mẻ. Chai nước hoa được coi như một vật kỷ niệm.”

Tầm quan trọng của cái tên

Trong trường hợp bạn chưa để ý. Cái tên của nước hoa niche cũng quan trọng như mùi hương. Cái tên không chỉ nói lên mùi hương độc đáo bên trong, mà nó còn chứa đựng câu chuyện đằng sau. Hãy cùng xem qua một số mùi hương nước hoa niche độc đáo nhất.

Burning Barbershop của D.S. & Durga

D.S. & Durga do cặp vợ chồng David và Kavi Moltz lập nên. Họ lấy cảm hứng mùi hương từ âm nhạc và văn học. Điều này phần nào giải thích tại sao chúng mang những cái tên nên thơ như Cowboy Grass, Burning Barbershop và Mississippi Medicine.

Chai nước hoa Burning Barbershop của D.S. & Durga kể câu chuyện về một vụ hỏa hoạn xảy ra trong tiệm hớt tóc Curling Bros. ở Westlake, New York vào năm 1891. Khi nước cạo râu hương bạc hà, chanh và vani bị cháy, chúng tạo ra mùi hương giống như hương nước hoa trong chai.

Gentlewoman của Juliette Has a Gun

Juliette Has a Gun ra mắt vào năm 2006 bởi Romano Ricci, một tay đua xe bán thời gian và cháu cố của nhà thiết kế Nina Ricci. Thương hiệu có những hương nước hoa với tên cực chất như Mmmm…, Anyway và Not a Perfume. Họ nhận ra rằng không phải cô gái nào cũng thích hương nước hoa ngọt ngào. Vì vậy, họ đã giới thiệu một hương nước hoa nam tính dành cho nữ, với cái tên Gentlewoman chơi chữ từ quý ông (gentlemen).

Gentlewoman của thương hiệu nước hoa niche Juliette Has a Gun có bao bì mạnh mẽ, nam tính

Anya Hindmarch

Năm 2017, nhà thiết kế phụ kiện thời trang Anya Hindmarch ra mắt chi nhánh sản xuất nến thơm với các mùi hương độc lạ như kem đánh răng, vỏ bút chì chuốt và kem chống nắng. Dòng sản phẩm này sớm thu hút được cả một giáo phái.

Các sản phẩm nến thơm độc lạ của Anya Hindmarch

Hiểm họa đằng sau sự thành công

Tiếp nối sự thành công của các thương hiệu đi trước, hàng chục thương hiệu niche bắt đầu được thành lập trên toàn thế giới, ngoài New York. Trớ trêu thay, sự thành công mang đến một trở ngại nhỏ cho các thương hiệu nước hoa ngầm này.

Độ phổ biến của các nước hoa niche thành công biến các thương hiệu này thành đại chúng. Các thương hiệu lớn cũng mạnh tay thu mua lại những công ty nhỏ. Tháng 5 năm 2013, Manzanita Capital, chủ sở hữu Diptyque, đã mua phần lớn cổ phần của Byredo. Đến năm 2014, Estée Lauder đã thu mua Le Labo.

Thương hiệu niche mang lại hy vọng cho ngành nước hoa

Trong quá khứ, mùi từng được xem là một giác quan thấp hèn. Các học giả cho rằng nó gắn liền với động vật hay tình dục và không được xem là một loại tri thức. Sự thờ ơ này có thể được lý giải bằng việc túng thiếu ngôn từ dùng để miêu tả mùi hương. Ngoài ra, luật pháp của Pháp từng quy định: “Mùi hương của nước hoa đến từ quá trình chiết xuất đơn giản. Do đó, chúng không được công nhận là một hình thức sáng tạo được bảo vệ bởi luật bản quyền”.

Nhờ vào điều kiện khí hậu độc đáo, thích hợp trồng những giống hoa quý của Grasse và sự ra đời của hàng loạt nhà mốt thời trang danh tiếng, Pháp đã trở thành cái nôi của nước hoa. Ngành công nghiệp hương thơm đã sớm trở thành một phần thiết yếu của di sản nơi đây. Thật nghịch lý làm sao khi mãi đến năm 2016, bảo tàng nước hoa đầu tiên ở Paris mới được xây dựng bởi Guillaume de Maussion. Tuy nhiên, việc chế tạo nước hoa vẫn bị xem nhẹ và chưa bao giờ được công nhận là một loại nghệ thuật.

Bảo tàng nước hoa Le Grand Musée du Parfum, một dự án của Guillaume de Maussion. Ảnh: CBA Retail

Nước hoa ngày nay phần lớn được sản xuất đại trà, cung cấp những sản phẩm tương tự nhau với mức giá mềm và luôn có sẵn hàng. Nhiều thương hiệu tiết kiệm chi phí sản xuất bằng cách sử dụng vật liệu tổng hợp với nồng độ thấp hơn. Những người chế tác nước hoa như các kỹ thuật gia. Nhiệm vụ của họ là làm ra những mùi hương thu hút được phần đông đại chúng và sinh ra lợi nhuận.

Tuy nhiên, phân khúc nước hoa mang tên niche đang chậm rãi thay đổi cục diện của ngành công nghiệp nước hoa sau nhiều thập kỷ. Những nhà sáng lập ra các thương hiệu nước hoa niche đại diện cho thế hệ các nhà chế tác nước hoa mới. Họ so sánh bản thân với các nhà soạn nhạc, họa sỹ và nghệ sỹ.

Edmond Roudnitska, một trong những nhà chế tạo nước hoa vĩ đại nhất thế kỷ 20 và là người tạo ra các kiệt tác như Diorissimo hoặc Eau Sauvage của Dior, tự giới thiệu mình là một “nhà soạn nhạc nước hoa”. Hy vọng rằng, với sự ra đời của hàng loạt thương hiệu nước hoa niche, ngành nước hoa càng có nhiều cơ hội để thể hiện và truyền bá tính nghệ thuật của mình.

Theo Bazaar Vietnam

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Radisson Blu Resort Phú Quốc – Khi sắc màu lễ hội bừng sáng giữa thiên nhiên đảo ngọc

Mùa lễ hội năm nay, Radisson Blu Resort Phú Quốc mời du khách bước vào hành trình tận hưởng những khoảnh khắc lung linh với hai chủ đề ấn tượng: Twinkle in Blu và Midnight in Blu. Tọa lạc bên bờ biển nguyên sơ phía Bắc đảo ngọc, khu nghỉ dưỡng khoác lên vẻ rực rỡ của một “xứ sở lễ hội nhiệt đới” – nơi ánh nắng vàng, làn nước xanh ngọc và tinh thần hân hoan hòa quyện thành trải nghiệm đáng nhớ.

A Wonderland of Joy – Tưng bừng mùa lễ hội tại đảo Hòn Tre

Có vô vàn lý do để Nha Trang Marriott Resort & Spa, Hon Tre Island là điểm dừng chân của bạn dịp lễ hội cuối năm này!

Emeralda Resort Ninh Bình khởi động mùa lễ hội 2025 với chuỗi sự kiện mang dấu ấn văn hóa Bắc Bộ

Ninh Bình, Việt Nam – Giữa những ngày cuối năm, khi hơi lạnh đầu mùa len qua những rặng tre Vân Long, Emeralda Resort Ninh Bình chính thức mở màn mùa lễ hội 2025 bằng loạt trải nghiệm đặc sắc, hòa quyện giữa tinh thần ấm áp của Giáng sinh, không khí hân hoan của năm mới và vẻ đẹp truyền thống của làng quê Bắc Bộ.

Emeralda Resort Tam Cốc chào đón mùa lễ hội 2025 với hành trình trải nghiệm di sản giữa dòng Tam Cốc thơ mộng

Khi những dải lau ven dòng Tam Cốc ngả bạc trong gió đầu mùa, mặt nước lấp lánh như tấm gương của miền di sản. Đó cũng là lúc Emeralda Resort Tam Cốc mở màn mùa lễ hội 2025, mang đến chuỗi hoạt động thấm đẫm sắc màu văn hóa và hơi thở truyền thống, hứa hẹn một kỳ nghỉ đầy cảm hứng giữa vùng non nước hữu tình.

Phỏng vấn độc quyền Giám đốc sáng tạo Henri Hubert về SHOW DAA TIME

Giám đốc sáng tạo Henri Hubert ra mắt SHOW DAA TIME, loạt talk show scripted đậm chất kịch nghệ, kết hợp hài hước, triết lý và hơi thở của nhịp sống Việt Nam đương đại

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

Ước nguyện cùng vì sao: Mùa lễ hội diệu kỳ và ấm áp như trở về nhà tại Somerset

Không khí Giáng sinh đang dần lan tỏa trong từng không gian sống ở 3 tòa căn hộ dịch vụ cao cấp của Somerset khu vực phía Nam (Somerset Ho Chi Minh City, Somerset Chancellor Court Ho Chi Minh City, và Somerset Vista Ho Chi Minh City), hứa hẹn mang đến nhiều khoảnh khắc hạnh phúc và hoạt động ý nghĩa cho một kỳ nghỉ thư thái.

CeraVe - Nhãn hàng chăm sóc da số 1 tại Mỹ được chuyên gia da liễu khuyên dùng

CeraVe đã khép lại thành công sự kiện "Ceramides Lab" đầu tiên của thương hiệu tại Việt Nam. Diễn ra liên tục trong ba ngày ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025 tại sảnh Event Center, tầng 1, Trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall. Sự kiện đã thu hút đông đảo người tham dự, mang đến một hành trình khám phá khoa học về làn da.

Ưu đãi mừng sinh nhật 33 năm của Ngân Đình, nhà hàng Hoa lâu đời bậc nhất Sài Gòn

Tháng 12 này, nhà hàng Ngân Đình tại Khách sạn Windsor Plaza kỉ niệm 33 năm phục vụ ẩm thực Hoa đặc sắc giữa lòng Sài Gòn, nơi mỗi món ăn luôn được chăm chút tỉ mỉ từ hương vị đến cách trình bày, cùng với sự tận tâm và hiếu khách, để lại những dấu ấn khó quên trong lòng thực khách.

Tiệc cưới biển lãng mạn ở Phú Quốc tại Crowne Plaza Phu Quoc Starbay

Tổ chức tiệc cưới bên bờ biển đang trở thành xu hướng được nhiều cặp đôi yêu thích bởi không gian thiên nhiên lãng mạn, không khí trong lành và cảnh sắc tuyệt đẹp. Phú Quốc – hòn đảo ngọc của Việt Nam – là điểm đến lý tưởng để hiện thực hóa giấc mơ về một tiệc cưới biển, đồng thời mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng và du lịch trọn vẹn cho bạn và người thân.

Meliá Hanoi chào đón mùa lễ hội 2025 với ánh sáng, hương vị và niềm vui đoàn viên

Thủ đô đang bước vào mùa lễ hội với ánh đèn Giáng Sinh lấp lánh và khúc nhạc rộn ràng để khép lại một năm cũ. Tại Meliá Hanoi, mùa lễ hội năm nay không chỉ là khoảng thời gian tận hưởng ẩm thực tinh tế, mà còn là hành trình gợi mở cảm xúc, nơi mỗi khoảnh khắc sum vầy được thăng hoa trong không gian ấm áp và phong cách đẳng cấp.

Beckham x BOSS Thu/Đông 2025: Lịch lãm bẩm sinh

‘David Beckham’ và ‘BOSS’, hai từ khóa này dường như sinh ra để dành cho nhau. Đại sứ toàn cầu của nhà mốt Đức tiếp tục hé lộ một BST mới cho mùa Thu - Đông 2025, dựa trên cảm hứng từ phong thái lịch lãm bẩm sinh của biểu tượng phong cách toàn cầu và những mảnh di sản may đo Anh Quốc được tái hiện hoàn hảo.

Nghệ sĩ Dana Ciocarlie độc tấu piano: Hành trình âm nhạc từ sông Loire đến sông Mê Kông

Nghệ sĩ dương cầm Dana Ciocarlie, gương mặt quen thuộc trên nhiều sân khấu quốc tế - giới thiệu dự án mới “Trôi theo dòng nước - từ sông Loire đến sông Mê Kông”, một chương trình âm nhạc cùng một số hoạt động giảng dạy chuyên sâu với tinh thần sẻ chia, khám phá và kết nối giữa Pháp và Việt Nam.

Fred Perry chính thức khai trương cửa hàng mới tại Vincom Đồng Khởi

Thương hiệu thời trang Anh Quốc Fred Perry chính thức khai trương cửa hàng mới tại Tầng M, Vincom Đồng Khởi - một trong những trung tâm thương mại sầm uất và biểu tượng tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Đây là bước tiến quan trọng trong hành trình mở rộng sự hiện diện của Fred Perry tại thị trường Việt Nam, đồng thời là cửa hàng đầu tiên mang phong cách thiết kế mới của thương hiệu.

The Grand Ho Tram tỏa sáng tại Thượng Hải, khẳng định vị thế điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

The Grand Ho Tram thành công giới thiệu các dịch vụ đẳng cấp quốc tế tại sự kiện lưu và quảng bá hình ảnh thương hiệu tại Thượng Hải.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Initio Hedonist Collection - Nghệ thuật từ sự thức tỉnh nội tâm

Với Initio Parfums Privés, hương thơm là sự giao hòa giữa nghệ thuật và cảm xúc. Hedonist Collection dẫn dắt hành trình giác quan – nơi mùi hương trở thành liệu pháp đánh thức năng lượng, tái tạo cân bằng và kết nối giữa thể chất, tâm trí, linh hồn.