PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Những cái tên khuấy đảo xu hướng nước hoa Niche

Trở nên phổ biến vào những năm gần đây, nước hoa niche đang từng bước thay đổi ngành công nghiệp nước hoa. Bạn biết gì về dòng nước hoa bí ẩn này?

Chúng nghe giống như những câu thần chú được thốt ra trên một cái vại độc dược đang sôi bập bùng. Ấy vậy mà, đây lại là tên gọi của các thương hiệu nước hoa niche đang làm rung chuyển ngành công nghiệp này.

Nước hoa niche là gì?

Niche mang ý nghĩa là không phổ biến. Đúng như tên gọi, nước hoa niche được sản xuất thủ công với số lượng cực kỳ giới hạn cùng những mùi hương độc đáo.

Điểm đặc biệt đầu tiên của nước hoa niche là chúng không có một chiến dịch quảng bá nào cả. Một vài những ví dụ nước hoa niche thành công nhất gồm Le Labo hay Byredo.

Le Labo, hương nước hoa phòng thí nghiệm

Tên gọi của Le Labo, theo đúng nghĩa đen là “phòng thí nghiệm”. Le Labo được hình thành bởi hai người bạn Edouard Roschi và Fabrice Penot tại Pháp. Trụ sở đầu tiên của nó được đặt tại thành phố New York vào năm 2006.

Bao bì sản phẩm đơn giản, không quảng cáo, không tận dụng các KOL trên Instagram hay bất kỳ ngôi sao đại diện nào. Nhưng Le Labo đã nhanh chóng phát triển thành một thương hiệu đình đám, đến nỗi tờ báo The New York Times đã viết một đoạn về hương nước hoa thành công nhất của nó, Santal 33. Mùi gỗ đàn hương được đặt cho biệt danh là hương thơm mà bạn có thể ngửi thấy mọi nơi.

Nước hoa niche Le Labo dễ nhận diện vì chai thủy tinh trong suốt, nhãn có font viết tay như nhãn phòng thí nghiệm

Byredo, từ nến sang nước hoa

Ben Gorham, cựu cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp kiêm sinh viên nghệ thuật, đã sáng lập ra thương hiệu Byredo và khởi nghiệp với việc làm nến. Sau đó, anh cộng tác cùng hai chuyên gia chế tác nước hoa để đưa thương hiệu ra toàn thế giới vào năm 2006.

Gorham lấy cảm hứng ngay từ ký ức của chính mình với triết lý làm sạch sự hỗn tạp của nước hoa. Anh cắt giảm tất cả những yếu tố có thể làm xao nhãng khách hàng trong việc thưởng thức mùi hương. Các hương nước hoa được chế tác riêng và chứa trong các chai thủy tinh nắp đen với nhãn trơn.

Chiến thuật này thành công đến mức vào tháng 2 năm 2013, doanh số toàn cầu của Byredo Parfums là khoảng 30 triệu đô la Mỹ. Mùi hương bán chạy nhất chính là Gypsy Water – hương gỗ xen kẽ với mùi nhang trầm và cam quýt.

Về mặt tiếp thị, Byredo không có câu slogan, gương mặt đại diện nổi tiếng và gần như không áp dụng bất kỳ một biện pháp tiếp thị nào ngoài niềm tin vào một mô hình kinh doanh chậm. Kỳ diệu thay, nó vẫn hiệu quả vô cùng.

Nước hoa niche Byredo trung thành với kiểu chai tròn, cầm mêm tay, nắp đen sáng bóng mềm mại

Mùi hương độc nhất

Những boutique như Le Labo, Juliette Has a Gun, Anya Hindmarch, Carine Roitfeld Parfums, D.S. & Durga và Byredo đang mang đến cho khách hàng trải nghiệm độc đáo hơn các thương hiệu nổi tiếng với những mùi hương được sản xuất hàng loạt. Tín đồ của nước hoa niche lý giải rằng các boutique nhỏ cho họ có cơ hội để tự thưởng cho bản thân một mùi hương không chỉ độc đáo mà còn độc nhất vô nhị.

Một cửa hàng bán nước hoa niche tại Tiệp Khắc. Ảnh: Olfactorias Travel

Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor khẳng định: “Chỉ trong vòng 5 năm nữa, các boutique nước hoa thủ công nhỏ sẽ phát triển ồ ạt và nhắm vào đối tượng khách hàng thuộc thế hệ millennials”. Chúng hiện đang chiếm 10% doanh số của ngành công nghiệp đáng giá 49 tỷ đô la Mỹ.

Nhà thiết kế và tư vấn mùi hương Ainslie Walker giải thích: “Bây giờ chúng tôi có nhiều cách hơn để trích xuất các thành phần. Cộng với việc phát hiện ra các phân tử mới giúp các thương hiệu niche có thể tạo ra nhiều kết hợp hơn. Họ có thể phá vỡ các định kiến về nước hoa truyền thống và tạo ra những mùi hương siêu thực”. Walker bổ sung: “Kết hợp với bao bì và thiết kế cửa hàng thu hút, chúng ta có thể hiểu vì sao các thương hiệu này được ưa chuộng bởi những khách hàng có gu”.

“Nước hoa siêu xa xỉ và niche hiện đang là hai thế lực lớn trong ngành công nghiệp nước hoa. Bởi lẽ, khách hàng đang tìm kiếm một mùi hương độc đáo, giúp họ trở nên nổi bật”, Rachel Duffy-Packer, tổng giám đốc sắc đẹp của David Jones cho biết. Cô bổ sung: “Mỗi loại nước hoa niche có chất lượng cao và một câu chuyện độc đáo. Hai yếu tố này khiến nó trở thành một trải nghiệm mua sắm mới mẻ. Chai nước hoa được coi như một vật kỷ niệm.”

Tầm quan trọng của cái tên

Trong trường hợp bạn chưa để ý. Cái tên của nước hoa niche cũng quan trọng như mùi hương. Cái tên không chỉ nói lên mùi hương độc đáo bên trong, mà nó còn chứa đựng câu chuyện đằng sau. Hãy cùng xem qua một số mùi hương nước hoa niche độc đáo nhất.

Burning Barbershop của D.S. & Durga

D.S. & Durga do cặp vợ chồng David và Kavi Moltz lập nên. Họ lấy cảm hứng mùi hương từ âm nhạc và văn học. Điều này phần nào giải thích tại sao chúng mang những cái tên nên thơ như Cowboy Grass, Burning Barbershop và Mississippi Medicine.

Chai nước hoa Burning Barbershop của D.S. & Durga kể câu chuyện về một vụ hỏa hoạn xảy ra trong tiệm hớt tóc Curling Bros. ở Westlake, New York vào năm 1891. Khi nước cạo râu hương bạc hà, chanh và vani bị cháy, chúng tạo ra mùi hương giống như hương nước hoa trong chai.

Gentlewoman của Juliette Has a Gun

Juliette Has a Gun ra mắt vào năm 2006 bởi Romano Ricci, một tay đua xe bán thời gian và cháu cố của nhà thiết kế Nina Ricci. Thương hiệu có những hương nước hoa với tên cực chất như Mmmm…, Anyway và Not a Perfume. Họ nhận ra rằng không phải cô gái nào cũng thích hương nước hoa ngọt ngào. Vì vậy, họ đã giới thiệu một hương nước hoa nam tính dành cho nữ, với cái tên Gentlewoman chơi chữ từ quý ông (gentlemen).

Gentlewoman của thương hiệu nước hoa niche Juliette Has a Gun có bao bì mạnh mẽ, nam tính

Anya Hindmarch

Năm 2017, nhà thiết kế phụ kiện thời trang Anya Hindmarch ra mắt chi nhánh sản xuất nến thơm với các mùi hương độc lạ như kem đánh răng, vỏ bút chì chuốt và kem chống nắng. Dòng sản phẩm này sớm thu hút được cả một giáo phái.

Các sản phẩm nến thơm độc lạ của Anya Hindmarch

Hiểm họa đằng sau sự thành công

Tiếp nối sự thành công của các thương hiệu đi trước, hàng chục thương hiệu niche bắt đầu được thành lập trên toàn thế giới, ngoài New York. Trớ trêu thay, sự thành công mang đến một trở ngại nhỏ cho các thương hiệu nước hoa ngầm này.

Độ phổ biến của các nước hoa niche thành công biến các thương hiệu này thành đại chúng. Các thương hiệu lớn cũng mạnh tay thu mua lại những công ty nhỏ. Tháng 5 năm 2013, Manzanita Capital, chủ sở hữu Diptyque, đã mua phần lớn cổ phần của Byredo. Đến năm 2014, Estée Lauder đã thu mua Le Labo.

Thương hiệu niche mang lại hy vọng cho ngành nước hoa

Trong quá khứ, mùi từng được xem là một giác quan thấp hèn. Các học giả cho rằng nó gắn liền với động vật hay tình dục và không được xem là một loại tri thức. Sự thờ ơ này có thể được lý giải bằng việc túng thiếu ngôn từ dùng để miêu tả mùi hương. Ngoài ra, luật pháp của Pháp từng quy định: “Mùi hương của nước hoa đến từ quá trình chiết xuất đơn giản. Do đó, chúng không được công nhận là một hình thức sáng tạo được bảo vệ bởi luật bản quyền”.

Nhờ vào điều kiện khí hậu độc đáo, thích hợp trồng những giống hoa quý của Grasse và sự ra đời của hàng loạt nhà mốt thời trang danh tiếng, Pháp đã trở thành cái nôi của nước hoa. Ngành công nghiệp hương thơm đã sớm trở thành một phần thiết yếu của di sản nơi đây. Thật nghịch lý làm sao khi mãi đến năm 2016, bảo tàng nước hoa đầu tiên ở Paris mới được xây dựng bởi Guillaume de Maussion. Tuy nhiên, việc chế tạo nước hoa vẫn bị xem nhẹ và chưa bao giờ được công nhận là một loại nghệ thuật.

Bảo tàng nước hoa Le Grand Musée du Parfum, một dự án của Guillaume de Maussion. Ảnh: CBA Retail

Nước hoa ngày nay phần lớn được sản xuất đại trà, cung cấp những sản phẩm tương tự nhau với mức giá mềm và luôn có sẵn hàng. Nhiều thương hiệu tiết kiệm chi phí sản xuất bằng cách sử dụng vật liệu tổng hợp với nồng độ thấp hơn. Những người chế tác nước hoa như các kỹ thuật gia. Nhiệm vụ của họ là làm ra những mùi hương thu hút được phần đông đại chúng và sinh ra lợi nhuận.

Tuy nhiên, phân khúc nước hoa mang tên niche đang chậm rãi thay đổi cục diện của ngành công nghiệp nước hoa sau nhiều thập kỷ. Những nhà sáng lập ra các thương hiệu nước hoa niche đại diện cho thế hệ các nhà chế tác nước hoa mới. Họ so sánh bản thân với các nhà soạn nhạc, họa sỹ và nghệ sỹ.

Edmond Roudnitska, một trong những nhà chế tạo nước hoa vĩ đại nhất thế kỷ 20 và là người tạo ra các kiệt tác như Diorissimo hoặc Eau Sauvage của Dior, tự giới thiệu mình là một “nhà soạn nhạc nước hoa”. Hy vọng rằng, với sự ra đời của hàng loạt thương hiệu nước hoa niche, ngành nước hoa càng có nhiều cơ hội để thể hiện và truyền bá tính nghệ thuật của mình.

Theo Bazaar Vietnam

  • TAGS


Bình Luận

Cùng dàn KOLs khám phá Memo Paris với diện mạo mới tại Lotte Hà Nội

Với một diện mạo hoàn toàn mới tại Lotte Department Store Hà Nội, liệu MEMO PARIS - một trong những nhà Niche đẳng cấp nhất mọi thời đại sẽ mang đến những bất ngờ nào tiếp theo cho giới thưởng hương Việt Nam? Hãy cùng Nhà Sáng Tạo Nội Dung Bá Tùng, Người Mẫu Lu Đỗ, và Diễn Viên Trang Emma khám phá nhé.

Hân hoan chào đón mùa lễ hội 2024 với ẩm thực thượng hạng tại Khách sạn LOTTE Sài Gòn

Mùa lễ hội cuối năm luôn là thời điểm khiến bất kì ai cũng cảm thấy háo hức với những cuộc gặp mặt ngập tràn tiếng cười hay những bữa tiệc tất niên ý nghĩa.

Lạc vào ốc đảo nhiệt đới mùa lễ hội tại Nha Trang Marriott Resort & Spa

Giáng sinh đang về, mang theo hơi thở mùa đông se lạnh và những phép màu kỳ diệu. Nha Trang Marriott Resort & Spa, Hon Tre Island đã sẵn sàng để chào đón bạn đến với một mùa lễ hội đầy màu sắc và ấm áp, như một bản giao hưởng rực rỡ sắc màu, hòa quyện giữa biển xanh, cát trắng và những ánh đèn lung linh.

Hòa mình vào lễ hội hương thơm lớn nhất năm 2024

Một trong những sự kiện nổi bật nhất trong năm của những tín đồ yêu thích nước hoa, với sự quy tụ của hàng loạt thương hiệu nước hoa hàng đầu: FERRAGAMO, MCM, Anna Sui, và GUESS.

Tiên phong trong việc minh bạch hóa hướng dẫn uống trách nhiệm và có chừng mực thông qua nhãn điện tử E-label

Nhãn điện tử E-label, một sáng kiến  do Pernod Ricard, một trong những tập đoàn rượu vang và rượu mạnh hàng đầu trên thế giới với vai trò tiên phong và cam kết thúc đẩy việc uống có trách nhiệm và có chừng mực, đã chính thức được ra mắt tại Việt Nam. Sáng kiến này nhằm xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm mức, giúp người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định uống một cách sáng suốt.

Chào đón mùa lễ hội rực rỡ tại New World Phú Quốc Resort với “The Holiday Delight” Promotions

Khi năm cũ sắp kết thúc, hãy cùng chào đón và tận hưởng không khí lễ hội tại New World Phú Quốc - nơi không gian xanh mát sẽ “biến hoá” thành một kỳ quan lễ hội rực rỡ.

Phan Đăng Hoàng x ROCKPORT: Sự giao thoa giữa đẳng cấp và thoải mái

Tròn một năm kể từ khi chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, ROCKPORT đã khẳng định vị thế là thương hiệu giày Mỹ danh tiếng với sự kết hợp giữa thẩm mỹ, bền bỉ và thoải mái.

Đón mùa lễ hội cuối năm sôi động cùng Premier Residences Phu Quoc

Với những nét độc đáo về thiên nhiên và văn hóa, “đảo ngọc” Phú Quốc chính là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình trong kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh và Tết Dương Lịch sắp tới. Tại resort Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay, hàng loạt các chương trình về ẩm thực và giải trí đã được lên kế hoạch để mang đến cho du khách một kỳ nghỉ cuối năm thật sôi động và phong cách.

Mùa lễ hội tại Bay Hotel Ho Chi Minh

Hãy cùng những người thân yêu chào đón mùa lễ hội rộn ràng tại Bay Hotel Ho Chi Minh. Tận hưởng những chương trình giải trí đặc sắc và trải nghiệm ẩm thực ấn tượng, được chắt lọc từ các món ăn truyền thống lễ hội và không khí bữa tiệc tuyệt vời với trò chơi rút thăm trúng thưởng cực kỳ hấp dẫn.

Pax Ana Dốc Lết Resort & Spa khởi động mùa lễ hội với các chương trình đặc sắc và ưu đãi độc quyền đón mùa vui

Ninh Hòa, Việt Nam – ngày 16 tháng 11 năm 2024 – Trong những ngày thời tiết giao mùa và khi không khí lễ hội đã len lỏi qua các con phố cũng là lúc báo hiệu cho một mùa vui mới đã về. Pax Ana Dốc Lết đã chuẩn bị cho bạn và người thân một kỳ nghỉ hoàn hảo với nhiều hoạt động thú vị.

Chính thức khai trương Spa & Wellness Village tại Six Senses Côn Đảo

Six Senses Côn Đảo chính thức khai trương Spa & Wellness Village từ ngày 15 tháng 11 năm 2024 để chào đón du khách đến trải nghiệm dịch vụ chăm sóc và phục hồi sức khỏe cá nhân hóa, kết hợp các quy trình đẳng cấp quốc tế cũng như truyền thống Việt Nam. Nằm giữa khung cảnh thiên nhiên của quần đảo Côn Đảo, cách TP. Hồ Chí Minh 45 phút bay, Six Senses Côn Đảo Spa & Wellness Village bao gồm 9 công trình hoàn toàn bằng gỗ Teak nằm trên mặt hồ suối tự nhiên ngay cạnh bãi biển của khu nghỉ dưỡng với 8 phòng trị liệu (kể cả 2 phòng VIP có bồn tắm thủy lực riêng).

Sennheiser ra mắt hệ thống âm thanh đa năng dành cho nhà sáng tạo nội dung

Với Profile Wireless – một hệ thống micro đa năng hai kênh, tần số 2,4 GHz, các nhà quay phim có trong tay mọi thứ mình cần để dễ dàng thu âm chất lượng cao.

Tiger Beer chuyển mình bản lĩnh với diện mạo mới

Tiger® Beer, thương hiệu bia cao cấp quốc tế hàng đầu Việt Nam, chính thức ra mắt diện mạo và câu chuyện thương hiệu mới, đánh dấu sự khởi đầu cho hành trình bứt phá mạnh mẽ hơn trước thềm năm mới 2025. Diện mạo mới không chỉ khẳng định vị bia đẳng cấp thế giới của Tiger® Beer mà còn là minh chứng cho sự sáng tạo không ngừng và tinh thần bản lĩnh mạnh mẽ đặc trưng của thương hiệu này.

Yakiuo Ishikawa Saigon: Từ Tsukiji đến Sài Gòn – Hành trình tinh hoa ẩm thực Nhật Bản

Giữa không gian hiện đại và sôi động của Sài Gòn, một góc tinh hoa ẩm thực Nhật Bản đang dần hiện hữu, mang theo những giá trị truyền thống từ chợ cá Tsukiji lừng danh. Vào ngày 15 tháng 11 năm 2024, Yakiuo Ishikawa Saigon chính thức khai trương giai đoạn soft-opening, đánh dấu bước mở rộng quan trọng của thương hiệu Nhật Bản trên bản đồ thế giới.

Tươi mới và độc đáo cùng các phiên bản mở rộng PRX 2024

Tissot - nhà sản xuất đồng hồ Thuỵ Sĩ - đã thổi luồng sinh khí mới vào bộ sưu tập PRX nhằm tái hiện các phong cách khác nhau của những mẫu đồng hồ được yêu thích năm 1978.

Top 6 quyển sách mà quý ông nên đọc vào cuối năm 2024

Dưới đây là 6 quyển sách hay và đa dạng chủ đề dành cho các quý ông, những đầu sách này không chỉ mang đến những câu chuyện trải nghiệm thú vị mà còn giúp phái mạnh mở mang tư duy, chiêm nghiệm quý giá nhất.

reMarkable Paper Pro và Kindle Scribe: Sổ thông minh nào đáng mua hơn?

reMarkable Paper Pro là mẫu “máy tính bảng giấy” vừa được ra mắt, sở hữu nhiều tính năng hiện đại. Khi đặt lên bàn cân so sánh với thiết bị ghi chú và đọc sách điện tử Kindle Scribe nổi tiếng được phát hành lần đầu năm 2022, cả hai đều thể hiện những ưu điểm riêng, đáng để người dùng cân nhắc.

The Albion by Kirk Westaway mở cửa: đưa ẩm thực Anh đương đại lên tầm cao mới tại Hôtel des Arts Saigon – MGallery Collection

Ẩm thực Sài Gòn chào đón một làn gió mới khi khách sạn boutique 5 sao Hôtel des Arts Saigon – MGallery Collection chính thức giới thiệu Bếp trưởng tài hoa Michelin, Kirk Westaway, khai trương nhà hàng phục vụ ẩm thực Anh đương đại đầu tiên tại Việt Nam.