PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Những cái tên khuấy đảo xu hướng nước hoa Niche

Trở nên phổ biến vào những năm gần đây, nước hoa niche đang từng bước thay đổi ngành công nghiệp nước hoa. Bạn biết gì về dòng nước hoa bí ẩn này?

Chúng nghe giống như những câu thần chú được thốt ra trên một cái vại độc dược đang sôi bập bùng. Ấy vậy mà, đây lại là tên gọi của các thương hiệu nước hoa niche đang làm rung chuyển ngành công nghiệp này.

Nước hoa niche là gì?

Niche mang ý nghĩa là không phổ biến. Đúng như tên gọi, nước hoa niche được sản xuất thủ công với số lượng cực kỳ giới hạn cùng những mùi hương độc đáo.

Điểm đặc biệt đầu tiên của nước hoa niche là chúng không có một chiến dịch quảng bá nào cả. Một vài những ví dụ nước hoa niche thành công nhất gồm Le Labo hay Byredo.

Le Labo, hương nước hoa phòng thí nghiệm

Tên gọi của Le Labo, theo đúng nghĩa đen là “phòng thí nghiệm”. Le Labo được hình thành bởi hai người bạn Edouard Roschi và Fabrice Penot tại Pháp. Trụ sở đầu tiên của nó được đặt tại thành phố New York vào năm 2006.

Bao bì sản phẩm đơn giản, không quảng cáo, không tận dụng các KOL trên Instagram hay bất kỳ ngôi sao đại diện nào. Nhưng Le Labo đã nhanh chóng phát triển thành một thương hiệu đình đám, đến nỗi tờ báo The New York Times đã viết một đoạn về hương nước hoa thành công nhất của nó, Santal 33. Mùi gỗ đàn hương được đặt cho biệt danh là hương thơm mà bạn có thể ngửi thấy mọi nơi.

Nước hoa niche Le Labo dễ nhận diện vì chai thủy tinh trong suốt, nhãn có font viết tay như nhãn phòng thí nghiệm

Byredo, từ nến sang nước hoa

Ben Gorham, cựu cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp kiêm sinh viên nghệ thuật, đã sáng lập ra thương hiệu Byredo và khởi nghiệp với việc làm nến. Sau đó, anh cộng tác cùng hai chuyên gia chế tác nước hoa để đưa thương hiệu ra toàn thế giới vào năm 2006.

Gorham lấy cảm hứng ngay từ ký ức của chính mình với triết lý làm sạch sự hỗn tạp của nước hoa. Anh cắt giảm tất cả những yếu tố có thể làm xao nhãng khách hàng trong việc thưởng thức mùi hương. Các hương nước hoa được chế tác riêng và chứa trong các chai thủy tinh nắp đen với nhãn trơn.

Chiến thuật này thành công đến mức vào tháng 2 năm 2013, doanh số toàn cầu của Byredo Parfums là khoảng 30 triệu đô la Mỹ. Mùi hương bán chạy nhất chính là Gypsy Water – hương gỗ xen kẽ với mùi nhang trầm và cam quýt.

Về mặt tiếp thị, Byredo không có câu slogan, gương mặt đại diện nổi tiếng và gần như không áp dụng bất kỳ một biện pháp tiếp thị nào ngoài niềm tin vào một mô hình kinh doanh chậm. Kỳ diệu thay, nó vẫn hiệu quả vô cùng.

Nước hoa niche Byredo trung thành với kiểu chai tròn, cầm mêm tay, nắp đen sáng bóng mềm mại

Mùi hương độc nhất

Những boutique như Le Labo, Juliette Has a Gun, Anya Hindmarch, Carine Roitfeld Parfums, D.S. & Durga và Byredo đang mang đến cho khách hàng trải nghiệm độc đáo hơn các thương hiệu nổi tiếng với những mùi hương được sản xuất hàng loạt. Tín đồ của nước hoa niche lý giải rằng các boutique nhỏ cho họ có cơ hội để tự thưởng cho bản thân một mùi hương không chỉ độc đáo mà còn độc nhất vô nhị.

Một cửa hàng bán nước hoa niche tại Tiệp Khắc. Ảnh: Olfactorias Travel

Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor khẳng định: “Chỉ trong vòng 5 năm nữa, các boutique nước hoa thủ công nhỏ sẽ phát triển ồ ạt và nhắm vào đối tượng khách hàng thuộc thế hệ millennials”. Chúng hiện đang chiếm 10% doanh số của ngành công nghiệp đáng giá 49 tỷ đô la Mỹ.

Nhà thiết kế và tư vấn mùi hương Ainslie Walker giải thích: “Bây giờ chúng tôi có nhiều cách hơn để trích xuất các thành phần. Cộng với việc phát hiện ra các phân tử mới giúp các thương hiệu niche có thể tạo ra nhiều kết hợp hơn. Họ có thể phá vỡ các định kiến về nước hoa truyền thống và tạo ra những mùi hương siêu thực”. Walker bổ sung: “Kết hợp với bao bì và thiết kế cửa hàng thu hút, chúng ta có thể hiểu vì sao các thương hiệu này được ưa chuộng bởi những khách hàng có gu”.

“Nước hoa siêu xa xỉ và niche hiện đang là hai thế lực lớn trong ngành công nghiệp nước hoa. Bởi lẽ, khách hàng đang tìm kiếm một mùi hương độc đáo, giúp họ trở nên nổi bật”, Rachel Duffy-Packer, tổng giám đốc sắc đẹp của David Jones cho biết. Cô bổ sung: “Mỗi loại nước hoa niche có chất lượng cao và một câu chuyện độc đáo. Hai yếu tố này khiến nó trở thành một trải nghiệm mua sắm mới mẻ. Chai nước hoa được coi như một vật kỷ niệm.”

Tầm quan trọng của cái tên

Trong trường hợp bạn chưa để ý. Cái tên của nước hoa niche cũng quan trọng như mùi hương. Cái tên không chỉ nói lên mùi hương độc đáo bên trong, mà nó còn chứa đựng câu chuyện đằng sau. Hãy cùng xem qua một số mùi hương nước hoa niche độc đáo nhất.

Burning Barbershop của D.S. & Durga

D.S. & Durga do cặp vợ chồng David và Kavi Moltz lập nên. Họ lấy cảm hứng mùi hương từ âm nhạc và văn học. Điều này phần nào giải thích tại sao chúng mang những cái tên nên thơ như Cowboy Grass, Burning Barbershop và Mississippi Medicine.

Chai nước hoa Burning Barbershop của D.S. & Durga kể câu chuyện về một vụ hỏa hoạn xảy ra trong tiệm hớt tóc Curling Bros. ở Westlake, New York vào năm 1891. Khi nước cạo râu hương bạc hà, chanh và vani bị cháy, chúng tạo ra mùi hương giống như hương nước hoa trong chai.

Gentlewoman của Juliette Has a Gun

Juliette Has a Gun ra mắt vào năm 2006 bởi Romano Ricci, một tay đua xe bán thời gian và cháu cố của nhà thiết kế Nina Ricci. Thương hiệu có những hương nước hoa với tên cực chất như Mmmm…, Anyway và Not a Perfume. Họ nhận ra rằng không phải cô gái nào cũng thích hương nước hoa ngọt ngào. Vì vậy, họ đã giới thiệu một hương nước hoa nam tính dành cho nữ, với cái tên Gentlewoman chơi chữ từ quý ông (gentlemen).

Gentlewoman của thương hiệu nước hoa niche Juliette Has a Gun có bao bì mạnh mẽ, nam tính

Anya Hindmarch

Năm 2017, nhà thiết kế phụ kiện thời trang Anya Hindmarch ra mắt chi nhánh sản xuất nến thơm với các mùi hương độc lạ như kem đánh răng, vỏ bút chì chuốt và kem chống nắng. Dòng sản phẩm này sớm thu hút được cả một giáo phái.

Các sản phẩm nến thơm độc lạ của Anya Hindmarch

Hiểm họa đằng sau sự thành công

Tiếp nối sự thành công của các thương hiệu đi trước, hàng chục thương hiệu niche bắt đầu được thành lập trên toàn thế giới, ngoài New York. Trớ trêu thay, sự thành công mang đến một trở ngại nhỏ cho các thương hiệu nước hoa ngầm này.

Độ phổ biến của các nước hoa niche thành công biến các thương hiệu này thành đại chúng. Các thương hiệu lớn cũng mạnh tay thu mua lại những công ty nhỏ. Tháng 5 năm 2013, Manzanita Capital, chủ sở hữu Diptyque, đã mua phần lớn cổ phần của Byredo. Đến năm 2014, Estée Lauder đã thu mua Le Labo.

Thương hiệu niche mang lại hy vọng cho ngành nước hoa

Trong quá khứ, mùi từng được xem là một giác quan thấp hèn. Các học giả cho rằng nó gắn liền với động vật hay tình dục và không được xem là một loại tri thức. Sự thờ ơ này có thể được lý giải bằng việc túng thiếu ngôn từ dùng để miêu tả mùi hương. Ngoài ra, luật pháp của Pháp từng quy định: “Mùi hương của nước hoa đến từ quá trình chiết xuất đơn giản. Do đó, chúng không được công nhận là một hình thức sáng tạo được bảo vệ bởi luật bản quyền”.

Nhờ vào điều kiện khí hậu độc đáo, thích hợp trồng những giống hoa quý của Grasse và sự ra đời của hàng loạt nhà mốt thời trang danh tiếng, Pháp đã trở thành cái nôi của nước hoa. Ngành công nghiệp hương thơm đã sớm trở thành một phần thiết yếu của di sản nơi đây. Thật nghịch lý làm sao khi mãi đến năm 2016, bảo tàng nước hoa đầu tiên ở Paris mới được xây dựng bởi Guillaume de Maussion. Tuy nhiên, việc chế tạo nước hoa vẫn bị xem nhẹ và chưa bao giờ được công nhận là một loại nghệ thuật.

Bảo tàng nước hoa Le Grand Musée du Parfum, một dự án của Guillaume de Maussion. Ảnh: CBA Retail

Nước hoa ngày nay phần lớn được sản xuất đại trà, cung cấp những sản phẩm tương tự nhau với mức giá mềm và luôn có sẵn hàng. Nhiều thương hiệu tiết kiệm chi phí sản xuất bằng cách sử dụng vật liệu tổng hợp với nồng độ thấp hơn. Những người chế tác nước hoa như các kỹ thuật gia. Nhiệm vụ của họ là làm ra những mùi hương thu hút được phần đông đại chúng và sinh ra lợi nhuận.

Tuy nhiên, phân khúc nước hoa mang tên niche đang chậm rãi thay đổi cục diện của ngành công nghiệp nước hoa sau nhiều thập kỷ. Những nhà sáng lập ra các thương hiệu nước hoa niche đại diện cho thế hệ các nhà chế tác nước hoa mới. Họ so sánh bản thân với các nhà soạn nhạc, họa sỹ và nghệ sỹ.

Edmond Roudnitska, một trong những nhà chế tạo nước hoa vĩ đại nhất thế kỷ 20 và là người tạo ra các kiệt tác như Diorissimo hoặc Eau Sauvage của Dior, tự giới thiệu mình là một “nhà soạn nhạc nước hoa”. Hy vọng rằng, với sự ra đời của hàng loạt thương hiệu nước hoa niche, ngành nước hoa càng có nhiều cơ hội để thể hiện và truyền bá tính nghệ thuật của mình.

Theo Bazaar Vietnam

  • TAGS


Bình Luận

Premier Village Phú Quốc được vinh danh tại Giải thưởng Travellers' Choice  của Tripadvisor Best of the Best Winner năm 2024

Premier Village Phú Quốc vui mừng thông báo đã được vinh danh trong Giải thưởng Best of the Best của Tripadvisor® Travellers' Choice® năm 2024, xếp hạng Top 3 Khách sạn sang trọng tại Việt Nam, Top 21 Khách sạn sang trọng tại Việt Nam Châu Á, Top 10 Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Những giải thưởng Best of the Best đều nằm trong top 1% khách sạn hàng đầu trên toàn thế giới trên Tripadvisor.

le Jardin Secret Saigon - Khu vườn Pháp bí ẩn giữa lòng thành phố

Một địa điểm lưu trú lý tưởng giữa lòng Thành phố, kết hợp giữa những tiện nghi hiện đại và nét ẩm thực hấp dẫn, trong không gian lâu đài Pháp lãng mạn vừa chính thức trở lại. Hứa hẹn sẽ trở thành toạ độ “check-in" mới lạ cho giới trẻ.

Tìm về chốn an tĩnh nơi Hồ Mây Núi Lớn

Trời chiều với những đám mây sà xuống trong ánh hoàng hôn bàng bạc, từng tốp du khách lặng ngắm khung cảnh phố biển Vũng Tàu từ độ cao 250m của ngọn Núi Lớn.

Prada Paradoxe Intense - Sự trở lại của làn hương biểu tượng

Prada lần nữa chiêu đãi giới mộ điệu với hương thơm mới nhất - Prada Paradoxe Intense thông qua sự kiện ra mắt tại Crescent Mall, Quận 7.

Trung tâm mua sắm, giải trí và hội nghị Axi Plaza chính thức khai trương tại Cam Ranh

Axi Plaza, trung tâm mua sắm, giải trí và hội nghị mang dáng hình chiếc thuyền thúng đặc trưng của Việt Nam vừa chính thức khai trương trên bán đảo Cam Ranh.

Emeralda Resort Ninh Bình, sự lựa chọn hoàn hảo cho sự kiện và hội nghị đẳng cấp

Tự hào là điểm đến lý tưởng dành cho thị trường du lịch MICE với nhiều tiện ích chỉn chu, đẳng cấp, Emeralda Resort Ninh Bình giới thiệu gói Hội họp hấp dẫn chỉ từ 495.000đ/khách.

Thế hệ Gen-Zs và Millenials tại Châu Á Thái Bình Dương chú trọng trải nghiệm du lịch từ các chương trình khách hàng thân thiết

Khảo sát được thực hiện bởi Marriott Bonvoy tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APEC), nhằm khám phá những đặc tính, thói quen du lịch của thế hệ Gen-Zs và Millenials.

Sự trở lại của di sản Ý mang tên "KITON" tại Việt Nam

Thương hiệu âu phục thủ công cao cấp KITON và Công ty Cổ phần Tập Đoàn Thái Tuấn hân hạnh khai trương cửa hàng đầu tiên với diện tích 150m2 tại trung tâm thương mại Union Square Saigon, ngay giữa lòng TP. Hồ Chí Minh, củng cố cam kết của thương hiệu trong việc mang đến những sản phẩm và dịch vụ xuất sắc nhất với tinh thần gìn giữ truyền thống và sáng tạo không ngừng kể từ năm 1839.

Triển lãm “Neo Nirvana - Tùng Monkey”

Một triển lãm nghệ thuật mang tính táo bạo biến đổi văn hóa thị giác và đức tin con người thông qua ngôn ngữ nghệ thuật đương đại. Lấy bối cảnh không gian gợi mở của De La Sol, "Neo Nirvana - Tân Niết Bàn" đưa khán giả vào một thế giới đắm chìm, nơi các họa tiết truyền thống hòa quyện hoàn hảo với các biểu hiện nghệ thuật tiên phong.

Chính thức khai mạc đấu trường chuyên nghiệp dành cho Barista Việt “Play Hard, Play Fair, Be Proud.”

Năm 2024 đánh dấu sự trở lại đầy hứa hẹn của Vietnam Coffee Challenge (VCC) - cuộc thi Barista uy tín nhất Việt Nam. Với lần thứ 5 được tổ chức, VCC hứa hẹn mang đến một mùa giải bùng nổ với quy mô toàn quốc và quốc tế.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Bếp trưởng Arnaud Schuttrumpf mở đầu chương mới về ẩm thực Pháp tại Square One

Park Hyatt Saigon vui mừng thông báo bổ nhiệm anh Arnaud Schuttrumpf vào vị trí Bếp Trưởng Bếp Pháp - nhà hàng Square One. Với hành trình ẩm thực trải dài các địa danh nổi tiếng, Bếp Trưởng Arnaud được mong đợi sẽ là nhân tố nổi bật mang đến bước đột phá trong hành trình nâng tầm ẩm thực sang trọng của Square One.

Lacoste Đồng Khởi thành phố Hồ Chí Minh trở lại với diện mạo mới "Le Club Evolution"

Lacoste Đồng Khởi ra mắt lần đầu tiên vào 2018 trên con trên con đường Đồng Khởi phồn hoa bậc nhất Sài Thành, 2024 đánh dấu bước chuyển mình với concept mới mang hai tone màu chủ đạo trắng và xanh đặc trưng cùng sự tối giản tinh tế xây dựng theo concept "Le Club Evolution"

Vietnam Cocktail Festival 2024 trở lại với sự bùng nổ hơn bao giờ hết

Vietnam Cocktail Festival 2024 sẽ diễn ra vào mùa hè này trong hai ngày 14 & 15 tháng 6, từ 3 giờ chiều đến 10 giờ tối mỗi ngày, trong không gian sang trọng tại khách sạn Sheraton Saigon Grand Opera Hotel. Khách tham dự có cơ hội khám phá triển lãm đồ uống có cồn quy mô lớn nhất cả nước từ trước đến nay, thưởng thức hàng trăm loại cocktail không giới hạn miễn phí, cùng với các hoạt động giải trí thú vị.

Tận hưởng bản sắc Hội An dịp hè này cùng Renaissance Hoi An Resort & Spa

Mùa hè sôi động đang đến gần, bạn đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ dưỡng của mình chưa? Hãy để Renaissance Hoi An Resort & Spa vẽ nên bức tranh hoàn hảo cho kỳ nghỉ của bạn với một loạt ưu đãi cực kỳ hấp dẫn mà bạn không thể bỏ lỡ.

Thums Up Charged® chính thức ra mắt với gương mặt đồng hành mới

Thums Up Charged® - thương hiệu nước giải khát tiếp sinh lực có tên gọi và biểu tượng được lấy cảm hứng từ hình ảnh "Ngón Tay Cái" cùng tinh thần "Thích Thì Nhích" - chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng Tư này. Sự kiện được diễn ra tại khuôn viên Ros Yacht Club (10B Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP. HCM) cũng công bố thêm gương mặt đồng hành mới cùng thương hiệu sau 10 tháng Thums Up Charged® có mặt tại Việt Nam.

Onitsuka Tiger - Đón hè phong cách với những mẫu giày vintage

Onitsuka Tiger thổi làn gió mới vào bộ sưu tập giày cổ điển: Tinh tế vẫn năng động

Chương trình đặc biệt chào đón Lễ 30/40 và 1/5 tại The Reverie Saigon

Mừng kỷ niệm Ngày Thống Nhất Đất Nước 30/4 và Ngày Quốc Tế Lao Động 1/5, Khách sạn The Reverie Saigon mang đến những trải nghiệm đáng nhớ với kỳ nghỉ dưỡng sang trọng giữa trung tâm thành phố cùng các chương trình ẩm thực và giải trí hấp dẫn để bạn tận hưởng thời gian tuyệt vời cùng gia đình và bạn bè.