MENANDLIFE
MENANDLIFE

Người trẻ khởi nghiệp: Lắm chông gai, nhiều trái ngọt

Khởi nghiệp đang là đề tài nóng trên khắp các mạng xã hội. Làm sao để biến ước mơ thành hiện thực, làm sao để gây dựng công việc kinh doanh từ con số 0? Trong đề tài này, con đường khởi nghiệp của anh Nguyễn Thanh Tùng (Hà Nội) có lẽ sẽ là câu chuyện thú vị với nhiều người.

Gian nan con đường khởi nghiệp

Nguyễn Thanh Tùng là một quản lý khách sạn có tên tuổi tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Công việc chính của anh Tùng là điều hành và tái cơ cấu khách sạn. Với kinh nghiệm dày dặn và một chút “mát tay” trong nghề, các dự án anh tham gia đều đem đến hiệu quả và doanh thu rất tốt. Tuy nhiên, sau thời gian dài miệt mài làm việc, anh Tùng bỗng tự hỏi vì sao gần 30 tuổi, công việc khá thăng tiến nhưng anh vẫn chưa tích lũy được nhiều về tài chính.

“Lí do chủ yếu đến từ việc mình quản lý tài chính sai cách và không có cơ ngơi kinh doanh riêng.” – Anh Tùng tâm sự.

Công việc đưa anh đến với nhiều vùng miền, có được nhiều mối quan hệ thú vị nhưng cũng ngốn của anh không ít công sức và thời gian. Say sưa với nghề, điều kiện để anh tích lũy cho bản thân hầu như không có. Sau nhiều đêm suy nghĩ, đầu năm 2018 - Thanh Tùng quyết định xây dựng công việc kinh doanh riêng.

Việc đầu tiên Tùng làm là tập trung nghiên cứu, tìm một phương án kinh doanh hiệu quả. Và cuối cùng, anh chọn được một khách sạn đang chờ chuyển nhượng tại Sapa mà theo anh đánh giá là có vị trí vô cùng tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng cách. Tùng miệt mài lên phương án chi tiết để cải tổ khách sạn, xây dựng lại hệ thống nhận diện thương hiệu. Mọi thứ không quá khó với người có nhiều năm kinh nghiệm như Tùng, nhưng lúc này, điều làm anh băn khoăn nhất là “vốn ở đâu ra để hiện thực hóa tất cả những điều trên”. Tùng ước tính cần 800 triệu đồng cho toàn bộ số tiền chuyển nhượng, tiếp tục thuê khách sạn và vận hành trong vòng 6 tháng, số tiền này phải có thật nhanh để không bỏ lỡ cơ hội.

Quyết định đầu tiên của Tùng là kêu gọi vốn từ bạn bè. Với uy tín lâu năm trong nghề, ngay khi Tùng mô tả về kế hoạch kinh doanh trên trang cá nhân, nhiều lời đề nghị nhanh chóng được đưa ra. Nhưng lúc này, Tùng lại phân vân. “Nếu đối tác chỉ góp vốn, không góp sức và chờ đến cuối năm chia lợi nhuận với kì vọng 40-50%, thì như vậy cũng giống như mình đi vay với lãi suất rất cao. Nhưng nếu đối tác đóng góp những quyết định không phù hợp thì sẽ khiến công việc kinh doanh đi chệch hướng. Để tìm được người có cùng tư duy kinh doanh là điều không dễ.” Ngoài những lý do đó, Tùng cũng muốn dự án đầu tay này thực sự do mình làm chủ và độc lập về vốn. Sau nhiều đêm thao thức, anh quyết định từ chối tất cả những lời đề nghị góp vốn và quay lại nghiên cứu tìm phương án vốn khác.

Trái ngọt đầu mùa

Sau khi tìm đủ mọi nguồn thông tin, Thanh Tùng quyết định vay vốn ưu đãi cho cá nhân sản xuất kinh doanh của ngân hàng BIDV. “Có lẽ đến nay đó là một trong những quyết định sáng suốt nhất của mình” – Thanh Tùng chia sẻ.

Với thủ tục giải ngân khá đơn giản, chỉ sau thời gian ngắn, Thanh Tùng đã có đủ tài chính để tiếp quản khách sạn anh đang theo đuổi và bắt đầu vào kế hoạch kinh doanh.

Một góc khách sạn Tùng đang điều hành tại Sapa

Tuy khi bước vào thực tế, có nhiều khó khăn không lường trước liên tiếp xuất hiện, những phản hồi hài lòng của khách quốc tế khó tính đã giúp khách sạn của Thanh Tùng nhanh chóng trở thành từ khóa hot trên các trang đặt phòng và luôn trong tình trạng “cháy phòng”. Chỉ sau đúng 4 tháng đầu tư, khách sạn của Thanh Tùng đã hoàn vốn và đem về lợi nhuận bền vững. “Thừa thắng xông lên”, hiện tại Thanh Tùng tiếp tục vay vốn của BIDV để khởi động dự án thứ 2 của anh tại Mai Châu.

Dự án thứ 2 mà Thanh Tùng đang khởi động tại Mai Châu

Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, Thanh Tùng cho biết: “Hai tài sản cốt lõi mà các bạn khởi nghiệp nên có là kinh nghiệm dày dặn và nguồn vốn an toàn. Nếu như kinh nghiệm chuyên môn giúp định hướng được con đường kinh doanh thì nguồn vốn an toàn là chỗ dựa để bạn đi đúng hướng và là đòn bẩy giúp bạn thành công. Các ngân hàng lớn như BIDV thường có gói vay ưu đãi cho cá nhân và hộ gia đình sản xuất kinh doanh với lãi suất rất thấp và điều kiện hấp dẫn, bạn nên nắm bắt để có được lợi thế về vốn!”

Các ngân hàng lớn như BIDV thường có gói vay ưu đãi cho cá nhân và hộ gia đình sản xuất kinh doanh với lãi suất rất thấp và điều kiện hấp dẫn

Ngân hàng BIDV hiện đang triển khai 2 gói vay sản xuất kinh doanh mới với tổng quy mô 60.000 tỷ đồng từ nay đến 30/09/2019 với lãi suất chỉ từ 6%/năm, thời gian vay lên đến đến 11 tháng và nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khác để quản lý hiệu quả tài khoản cá nhân. Chi tiết chương trình có thể tham khảo tại đây, đăng ký thông tin vay vốn tại đây hoặc liên hệ Chi nhánh BIDV trên khắp cả nước.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Có những khoảnh khắc được xem là định mệnh, có những câu chuyện tình yêu được dệt nên thành tình ca đầy cảm hứng. Để hiện thực hóa giấc mơ lộng lẫy đó, The Reverie Saigon mời bạn khám phá những chất liệu hoàn hảo dành cho ngày chung đôi.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.

Hành trình trải nghiệm New York cùng TUMI tại Việt Nam

TUMI thổi bùng nguồn năng lượng tươi mới và tinh thần sáng tạo của New York đến TP. Hồ Chí Minh qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Thu 2025 và không gian pop-up TUMI tại Saigon Centre. Đêm tiệc đánh dấu cột mốc 50 năm hành trình đầy cảm hứng của TUMI, đồng thời gửi lời tri ân gửi đến New York – thành phố được ví như trái tim sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần thiết kế của mùa này.