MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Hội khỏe Phù Đổng “SEA Games”

Vậy là đại hội thể thao Đông Nam Á đã bước đến tuổi 60. Và cũng như câu nói “Mỹ nhân tự cổ như danh tướng/Bất hứa nhân gian kiến bạch đầu”, SEA Games giờ như cô gái già chẳng ai còn chú ý và háo hức “tranh giành” như 20 năm trước nữa.

Là do thời thế thay đổi, hay do cơn bão truyền thông cũng như mật độ thể thao đỉnh cao dày đặc trên truyền hình đã khiến người nghe và người xem thờ ơ với SEA Games? Hay bởi vì chính SEA Games đã tịnh tiến về một “Hội khỏe Phù Đổng” toàn khu vực? Câu trả lời có lẽ là ở cả hai. Rõ ràng so với 20, 30 năm trước, khi mà truyền hình trả tiền chưa phát triển như bây giờ, việc có một đại hội thể thao tầm cỡ như SEA Games chiếu trên truyền hình sẽ khiến tất cả người Việt Nam phải theo dõi. Đồng thời với đó là mỗi sáng ngủ dậy lật tờ tin nhanh xem “Hôm nay Việt Nam có bao nhiêu chiếc huy chương vàng rồi”. Nhưng giờ đây, ta có quá nhiều mối quan tâm từ Champions League đến Ngoại hạng Anh, từ ATP World Tour, đến Olympic, Euro, World Cup. SEA Games vì vậy lạc lõng giữa thế giới thể thao thay đổi điên cuồng. Đã lạc lõng, mà còn chẳng có gì chuyển biến.

SEA Games 31 mà chúng ta đang được xem là một điển hình của sự già cỗi và mang tính “ao làng” như thế. Bạn có tin nổi không? Nếu Olympic 2016 tổ chức tại Rio de Janeiro với 207 nước tham dự mà chỉ có 28 môn thi, 41 nội dung thi đấu và 306 bộ huy chương, thì ở một nhóm 11 nước Đông Nam Á, lại có tới 56 môn với 529 nội dung thi đấu. Đây là điều cực kỳ vô lý, nhưng lại rất thuyết phục tại các quốc gia Đông Nam Á này. Tại sao? Quan trọng là nước chủ nhà muốn quảng bá các môn mới (năm nay có môn “thể thao điện tử”), muốn giành vị trí nhất toàn đoàn. Nhưng cũng vì thế đã dẫn đến tình trạng “lạm phát huy chương vàng”. Cùng với đó là chuyện các trưởng đoàn đi đêm với nhau để “xin” nhau: “Anh cho tôi cái huy chương ấy. Tôi nhường anh cái huy chương này”. Tất cả vì thế giống như một cuộc đua tranh hữu nghị, dàn xếp để ai cũng vui vẻ, để ai cũng có cái mà ra về, chứ càng ít chất cạnh tranh thi đấu, càng ít tinh thần thể thao mã thượng. Đương nhiên, chúng ta hết sức trân trọng nỗ lực của các vận động viên tranh tài. Nhưng rõ ràng cái chất thể thao ở các kỳ SEA Games đang thật sự bị phai nhạt đi nhiều, cũng là bởi cái suy nghĩ “Hội khỏe Phù Đổng” của những người tổ chức.

Vậy người hâm mộ, và đặc biệt là đàn ông nghĩ gì về SEA Games? Câu trả lời chỉ có một, đấy là bóng đá. Hóa ra những gì hấp dẫn và đáng quan tâm nhất của SEA Games lại vẫn chỉ là bóng đá, và phải là bóng đá nam. Với Việt Nam mà nói, vấn đề là vì giấc mộng huy chương vàng của chúng ta đến nay vẫn chưa thực hiện được. Điều này khiến khao khát trở nên cháy bỏng. Chúng ta lại đang may mắn được sở hữu lứa cầu thủ tài năng nhất. Chúng ta có đội trưởng Quang Hải, có Đình Trọng, có Văn Hậu, Tiến Linh, Bùi Tiến Dũng... Họ chính là hy vọng vàng cho một “giấc mơ con” của bóng đá Việt. Dẫu biết rằng không cần thiết, nhưng vì đó là cái mà ta chưa có được, nên thành ra phải giành giật.

Chính ở đó, hiện ra cái mâu thuẫn. Vậy tóm lại SEA Games là thế nào đây? Là “Hội khỏe Phù Đổng” cấp độ Đông Nam Á hay vẫn là cuộc đua tài thể thao đầy khát khao vì những điều chưa có được? Câu trả lời có lẽ thuộc về suy nghĩ của những người xây dựng nên đại hội thể thao này. Nếu họ muốn đây vẫn là đấu trường hữu nghị, quảng cáo những môn thể thao của đất nước, pha trộn vào đó một vài điểm nhấn khát vọng như “giấc mơ vàng” của người Việt Nam, thì hãy tiếp tục đi đúng con đường này. Còn nếu họ muốn nâng tầm Đại hội thể thao Đông Nam Á lên một mức cao hơn, để 11 quốc gia này có thể đường đường chính chính cạnh tranh huy chương ở Á vận hội, Thế vận hội, thì hãy thay đổi ngay từ bây giờ.

Nền thể thao Việt Nam có lẽ cũng cần hiểu, mục tiêu chúng ta nào phải là “ao làng”?

Thực hiện: Dũng Phan

 Men&life



Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”