MENANDLIFE
MENANDLIFE

Gợi ý 10 bước hành động vì môi trường

Chúng ta nên bắt đầu từ đâu khi biến đổi khí hậu đang gây tổn hại cho sức khỏe và cả hành tinh? Tiến sĩ Maria Neira – Giám đốc Bộ Y tế công cộng thuộc Tổ chức Y tế Thế giới – sẽ chia sẻ kế hoạch hành động một cách cụ thể.

1. NGHIÊN CỨU

Đầu tiên, hãy tìm hiểu nhiều hơn về thay đổi khí hậu và sức ảnh hưởng của nó lên sức khỏe, tác động của nó lên phụ nữ, đàn ông, bé trai, bé gái khác nhau như thế nào. Điều gì đã khiến thay đổi khí hậu xảy ra? Sự ảnh hưởng hiện tại của nó lên sức khỏe như thế nào? Ai dễ bị tổn thương nhất và chúng ta có thể làm gì?

Tiến sĩ Maria Neira – Giám đốc Bộ Y tế công cộng thuộc Tổ chức Y tế Thế giới

2. GIẢM “DẤU CHÂN CARBON” (CARBON FOOTPRINT)

Đây là thuật ngữ chỉ thước đo bao nhiêu lượng khí CO2 (một trong những khí thải nhà kính nghiêm trọng nhất) mà bạn thải ra hằng ngày, từ phương tiện vận chuyển, sưởi ấm, làm mát, đèn điện, thức ăn và nhiều lựa chọn khác trong cuộc sống. Lượng dấu chân carbon cao gây hại đến sức khỏe và môi trường. Phụ nữ và đàn ông thường có vai trò khác nhau trong cuộc sống hằng ngày nên chúng ta bắt buộc phải hiểu những khả năng khác nhau này để giảm lượng khí thải carbon và lượng khí thải nói chung. Bạn có thể tìm hiểu về dấu chân carbon của mình thông qua máy tính, sau đó phát triển một kế hoạch để giảm thiểu tối đa, chẳng hạn như đặt cho mình một mục tiêu mỗi tuần. Ví dụ: tăng số kilômét đi trên phương tiện giao thông công cộng hoặc đạp xe hay đi bộ.

3. ĐỔI SANG MỘT NHÀ CUNG CẤP NĂNG LƯỢNG SẠCH

Nó có lợi cho khí hậu, nền kinh tế và sức khỏe của chúng ta. Việc chuyển đổi sang các thiết bị công nghệ năng lượng thấp có thể tái tạo tương đối dễ dàng hơn bởi sẽ có nhiều nhà cung cấp xanh trên thị trường, tại nhà, nơi làm việc và các phương tiện vận chuyển. Năng lượng sạch sẽ làm giảm ô nhiễm không khí, giải quyết biến đổi khí hậu và làm cho ngôi nhà của bạn tiết kiệm năng lượng hơn. Đừng sợ khi phải hỏi xin lời khuyên.

Ảnh: Unsplash

4. SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN CẦN VẬN ĐỘNG CƠ BẮP

Đạp xe, đi bộ hay dùng phương tiện công cộng mang đến nhiều lợi ích như giúp bạn vận động thể chất, giữ không khí sạch sẽ, giảm lượng khí thải carbon và thậm chí giúp ngăn ngừa một loạt bệnh mãn tính bao gồm ung thư, bệnh tim và tiểu đường. Biến năm 2020 thành năm bạn quyết tâm để xe hơi hay xe máy ở nhà bất cứ khi nào có thể nhé.

5. BẢO VỆ NGƯỜI THÂN VÀ CHÍNH MÌNH

Khí hậu thay đổi khiến những thảm họa thiên tai đến ngày càng nhanh hơn như sóng nhiệt, hạn hán, lũ lụt, hỏa hoạn và dịch bệnh. Hãy lên kế hoạch trước và chuẩn bị cho thời tiết khắc nghiệt. Ví dụ, khi mùa Hè đến gần, hãy chuẩn bị cho việc tăng nhiệt độ ở môi trường làm việc; giúp con cái, cha mẹ và nhất là những người đặc biệt nhạy cảm với thời tiết khắc nghiệt bằng cách đảm bảo cho họ uống nước đủ và giữ mát thường xuyên.

6. THAY ĐỔI CHẾ ĐỘ ĂN

Giảm lượng thịt và các sản phẩm từ sữa là một trong những cách lớn nhất để giảm tác động môi trường của bạn đến hành tinh. Một chế độ ăn uống lành mạnh hơn bao gồm nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu và những loại thực phẩm chế biến tại địa phương hay tại nhà. Hãy lên kế hoạch cho bữa ăn của bạn trong một tuần và cố gắng thực hiện một cách nghiêm túc.

7. TIÊU DÙNG THÔNG MINH

Tránh các mặt hàng sử dụng một lần và thời trang nhanh (fast fashion). Giảm đi máy bay càng nhiều càng tốt và cố gắng không mua nhiều hơn mức bạn cần. Cắt giảm rác thải và đặt mục tiêu mua sắm một cách thực tế hơn bằng cách chọn các thương hiệu phù hợp với nguyện vọng sống xanh. Phụ nữ thường là người đưa ra quyết định xung quanh các lựa chọn tiêu dùng, vì vậy, hãy cân nhắc và giúp các thành viên trong gia đình tạo thói quen sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường.

8. THAM GIA MỘT NHÓM, TỔ CHỨC XÃ HỘI VÌ MÔI TRƯỜNG

Liên kết với những người khác cùng làm việc vì sức khỏe, giới tính và môi trường. Hãy hành động bằng cách tổ chức các chiến dịch để giảm “dấu chân carbon” tại trường học, nơi làm việc, cộng đồng, thành phố hoặc quốc gia của bạn.

9. ĐƯA RA THÔNG ĐIỆP THÔNG QUA MẠNG LƯỚI CỦA BẠN

Nói chuyện với mọi người hoặc tiếp cận với phương tiện truyền thông xã hội để truyền bá về cách đối phó với biến đổi khí hậu và làm thế nào để giảm thiểu những nguy hiểm trong tương lai theo cách của bạn. Sử dụng trường học, trường đại học, câu lạc bộ, thể thao, cộng đồng địa phương và các mạng xã hội khác để mở rộng và truyền tải thông điệp.

10. HÃY ĐỂ TIẾNG NÓI CỦA BẠN ĐƯỢC LẮNG NGHE

Khi bạn thực hiện những thay đổi tích cực cho cuộc sống của mình và giảm tác động đến môi trường và giữ sức khỏe, hãy chia sẻ kinh nghiệm của mình với gia đình và bạn bè. Những cuộc thảo luận là cách truyền tải ý tưởng và giúp người khác thay đổi cuộc sống của họ mạnh mẽ hơn. Hãy làm sao để những người có quyền lực hay tiềm lực kinh tế đều có thể tham gia.

Theo ELLE Việt Nam

Nguồn: Dr. Maria Neira



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Cyber Exclusive Sale - Ưu đãi toàn cầu cho mọi kỳ nghỉ tại IHG Hotels & Resorts

Dịp Travel Tuesday năm nay, IHG Hotels & Resorts mang đến cho du khách thêm nhiều lý do để hiện thực hóa những chuyến đi trong mơ với chương trình Cyber Sale thường niên. Dù là trải nghiệm trượt tuyết trên những dãy núi Alps ở Pháp, tận hưởng ánh nắng ấm áp tại Thái Lan hay khám phá vẻ đẹp hoang sơ của các công viên quốc gia ở Mỹ, IHG dành tặng ưu đãi lên đến 25% tại hơn 6.800 khách sạn trên toàn cầu khi đặt phòng trước ngày 4 tháng 12 năm 2025 cho các kỳ nghỉ đến hết tháng 3 năm 2026.

Lacoste Pickleball Day Việt Nam: Sport chic gắn kết cộng đồng – di sản chuyển động

Lacoste tổ chức sự kiện Lacoste Pickleball Day tại Việt Nam, tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm kết nối cộng đồng Lacoste trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “sport chic” và di sản thể thao Pháp, sự kiện kiến tạo một không gian giàu cảm xúc nơi thời trang, vận động và âm nhạc giao thoa đưa các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến gần hơn với công chúng đương đại trong khi mạch chảy di sản vẫn được tôn vinh xuyên suốt.

Ferragamo Signorina Collection - Mỗi mùi hương, mỗi cá tính riêng

Bộ sưu tập Signorina là cách Ferragamo tôn vinh vẻ đẹp đa diện của phái nữ – thanh lịch, rạng rỡ, đôi khi nổi loạn nhưng luôn cuốn hút. Từ sự tinh khôi cổ điển đến nét hiện đại phóng khoáng, mỗi mùi hương là một tuyên ngôn về bản ngã và phong thái Ý.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.