MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Gợi ý 10 bước hành động vì môi trường

Chúng ta nên bắt đầu từ đâu khi biến đổi khí hậu đang gây tổn hại cho sức khỏe và cả hành tinh? Tiến sĩ Maria Neira – Giám đốc Bộ Y tế công cộng thuộc Tổ chức Y tế Thế giới – sẽ chia sẻ kế hoạch hành động một cách cụ thể.

1. NGHIÊN CỨU

Đầu tiên, hãy tìm hiểu nhiều hơn về thay đổi khí hậu và sức ảnh hưởng của nó lên sức khỏe, tác động của nó lên phụ nữ, đàn ông, bé trai, bé gái khác nhau như thế nào. Điều gì đã khiến thay đổi khí hậu xảy ra? Sự ảnh hưởng hiện tại của nó lên sức khỏe như thế nào? Ai dễ bị tổn thương nhất và chúng ta có thể làm gì?

Tiến sĩ Maria Neira – Giám đốc Bộ Y tế công cộng thuộc Tổ chức Y tế Thế giới

2. GIẢM “DẤU CHÂN CARBON” (CARBON FOOTPRINT)

Đây là thuật ngữ chỉ thước đo bao nhiêu lượng khí CO2 (một trong những khí thải nhà kính nghiêm trọng nhất) mà bạn thải ra hằng ngày, từ phương tiện vận chuyển, sưởi ấm, làm mát, đèn điện, thức ăn và nhiều lựa chọn khác trong cuộc sống. Lượng dấu chân carbon cao gây hại đến sức khỏe và môi trường. Phụ nữ và đàn ông thường có vai trò khác nhau trong cuộc sống hằng ngày nên chúng ta bắt buộc phải hiểu những khả năng khác nhau này để giảm lượng khí thải carbon và lượng khí thải nói chung. Bạn có thể tìm hiểu về dấu chân carbon của mình thông qua máy tính, sau đó phát triển một kế hoạch để giảm thiểu tối đa, chẳng hạn như đặt cho mình một mục tiêu mỗi tuần. Ví dụ: tăng số kilômét đi trên phương tiện giao thông công cộng hoặc đạp xe hay đi bộ.

3. ĐỔI SANG MỘT NHÀ CUNG CẤP NĂNG LƯỢNG SẠCH

Nó có lợi cho khí hậu, nền kinh tế và sức khỏe của chúng ta. Việc chuyển đổi sang các thiết bị công nghệ năng lượng thấp có thể tái tạo tương đối dễ dàng hơn bởi sẽ có nhiều nhà cung cấp xanh trên thị trường, tại nhà, nơi làm việc và các phương tiện vận chuyển. Năng lượng sạch sẽ làm giảm ô nhiễm không khí, giải quyết biến đổi khí hậu và làm cho ngôi nhà của bạn tiết kiệm năng lượng hơn. Đừng sợ khi phải hỏi xin lời khuyên.

Ảnh: Unsplash

4. SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN CẦN VẬN ĐỘNG CƠ BẮP

Đạp xe, đi bộ hay dùng phương tiện công cộng mang đến nhiều lợi ích như giúp bạn vận động thể chất, giữ không khí sạch sẽ, giảm lượng khí thải carbon và thậm chí giúp ngăn ngừa một loạt bệnh mãn tính bao gồm ung thư, bệnh tim và tiểu đường. Biến năm 2020 thành năm bạn quyết tâm để xe hơi hay xe máy ở nhà bất cứ khi nào có thể nhé.

5. BẢO VỆ NGƯỜI THÂN VÀ CHÍNH MÌNH

Khí hậu thay đổi khiến những thảm họa thiên tai đến ngày càng nhanh hơn như sóng nhiệt, hạn hán, lũ lụt, hỏa hoạn và dịch bệnh. Hãy lên kế hoạch trước và chuẩn bị cho thời tiết khắc nghiệt. Ví dụ, khi mùa Hè đến gần, hãy chuẩn bị cho việc tăng nhiệt độ ở môi trường làm việc; giúp con cái, cha mẹ và nhất là những người đặc biệt nhạy cảm với thời tiết khắc nghiệt bằng cách đảm bảo cho họ uống nước đủ và giữ mát thường xuyên.

6. THAY ĐỔI CHẾ ĐỘ ĂN

Giảm lượng thịt và các sản phẩm từ sữa là một trong những cách lớn nhất để giảm tác động môi trường của bạn đến hành tinh. Một chế độ ăn uống lành mạnh hơn bao gồm nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu và những loại thực phẩm chế biến tại địa phương hay tại nhà. Hãy lên kế hoạch cho bữa ăn của bạn trong một tuần và cố gắng thực hiện một cách nghiêm túc.

7. TIÊU DÙNG THÔNG MINH

Tránh các mặt hàng sử dụng một lần và thời trang nhanh (fast fashion). Giảm đi máy bay càng nhiều càng tốt và cố gắng không mua nhiều hơn mức bạn cần. Cắt giảm rác thải và đặt mục tiêu mua sắm một cách thực tế hơn bằng cách chọn các thương hiệu phù hợp với nguyện vọng sống xanh. Phụ nữ thường là người đưa ra quyết định xung quanh các lựa chọn tiêu dùng, vì vậy, hãy cân nhắc và giúp các thành viên trong gia đình tạo thói quen sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường.

8. THAM GIA MỘT NHÓM, TỔ CHỨC XÃ HỘI VÌ MÔI TRƯỜNG

Liên kết với những người khác cùng làm việc vì sức khỏe, giới tính và môi trường. Hãy hành động bằng cách tổ chức các chiến dịch để giảm “dấu chân carbon” tại trường học, nơi làm việc, cộng đồng, thành phố hoặc quốc gia của bạn.

9. ĐƯA RA THÔNG ĐIỆP THÔNG QUA MẠNG LƯỚI CỦA BẠN

Nói chuyện với mọi người hoặc tiếp cận với phương tiện truyền thông xã hội để truyền bá về cách đối phó với biến đổi khí hậu và làm thế nào để giảm thiểu những nguy hiểm trong tương lai theo cách của bạn. Sử dụng trường học, trường đại học, câu lạc bộ, thể thao, cộng đồng địa phương và các mạng xã hội khác để mở rộng và truyền tải thông điệp.

10. HÃY ĐỂ TIẾNG NÓI CỦA BẠN ĐƯỢC LẮNG NGHE

Khi bạn thực hiện những thay đổi tích cực cho cuộc sống của mình và giảm tác động đến môi trường và giữ sức khỏe, hãy chia sẻ kinh nghiệm của mình với gia đình và bạn bè. Những cuộc thảo luận là cách truyền tải ý tưởng và giúp người khác thay đổi cuộc sống của họ mạnh mẽ hơn. Hãy làm sao để những người có quyền lực hay tiềm lực kinh tế đều có thể tham gia.

Theo ELLE Việt Nam

Nguồn: Dr. Maria Neira



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.