MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Giáo sư toán học bỏ túi 700 triệu USD nhờ hàng triệu người làm việc không công và tự nguyện mỗi ngày

Giáo sư này đã làm thế nào để hàng triệu người giúp mình kiếm tiền trong khi bản thân họ không nhận ra điều đó.

Tỷ phú Bill Gates từng dành 45 phút để thuyết phục Luis Von Ahn, một giáo sư toán ở độ tuổi 20, đầu quân cho Microsoft. Thế nhưng Luis đã "đuổi khéo" tỷ phú giàu nhất thế giới lúc bấy giờ một cách lịch sự nhất có thể.

Luis là người tạo ra CAPTCHA – mã kiểm tra nhằm xác định người dùng là con người hay máy tính. Đứa con tinh thần của anh đã được Yahoo triển khai một tuần sau khi ra đời và sau này được Google mua lại. Vài năm sau, "đứa con" thứ hai của anh, nền tảng học ngôn ngữ miễn phí Duolingo đã đạt mức định giá 20 triệu USD sau 2 năm ra mắt. Thời điểm hiện tại, Duolingo trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.

Giáo sư toán học, doanh nhân triệu phú Luis Von Ahn.

Không chỉ là giáo sư toán học, Luis còn là một người có đầu óc kinh doanh nhạy bén. Khi nhận ra rằng tuy mỗi người chỉ mất vài giây để nhập một mẫu Captcha nhưng tính tổng số người dùng mạng khổng lồ trên thế giới, mỗi ngày sẽ có đến hàng trăm nghìn giờ lao động đang được đổ vào Captcha.

Chính vì vậy, Luis ra mắt reCAPTCHA năm 2007 để tận dụng sức lao động "miễn phí" của người dùng. Dự án mới của anh nhanh chóng cho thấy sự hiệu quả và ký hợp đồng với những tờ báo danh tiếng như CNN, New York Times để điện tử hóa các bài viết cũ.

Chỉ trong 1 năm hoạt động, hơn 440 triệu từ đã được điện tử hóa thành công. Ước tính, người dùng mạng đã số hóa 2,3 triệu cuốn sách mỗi năm mà không hề hay biết. Năm 2009, reCAPTCHA được Google mua lại với số tiền khoảng 30 triệu USD.

Đó là câu chuyện của CAPTCHA và reCAPTCHA. Tiếp đến là ứng dụng Duolingo.

Học ngoại ngữ không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là ở những khu vực có thu nhập thấp. Luis nhận thấy rằng những người biết tiếng Anh có xu hướng tăng gấp đôi thu nhập.

Hầu hết các tài liệu trên Internet đều bằng tiếng Anh, đồng nghĩa với việc chỉ người biết ngôn ngữ này mới có cơ hội tiếp cận với nguồn kiến thức rộng lớn đó. Vì thế, Luis quyết định hợp tác với Severin Hacker để tạo ra cách học tiếng Anh miễn phí cho bất kỳ ai trên thế giới có kết nối Internet.

Duolingo hiện có hơn 300 triệu người dùng đăng ký.

Đã là một doanh nhân có nhiều kinh nghiệm, Luis biết rằng ứng dụng miễn phí này cần cách nào đó để kiếm tiền bởi tài khoản ngân hàng của anh không thể tài trợ mãi cho công việc kinh doanh mới. Vì vậy, Luis hợp tác cùng một người từng làm việc cùng anh trong dự án CAPTCHA để vừa dạy người dùng ngoại ngữ, vừa để họ kiếm tiền cho ứng dụng.

Khi học bất cứ ngôn ngữ nào qua Duolingo, bạn không chỉ được cung cấp các từ ngẫu nhiên mà đôi khi là một câu ngẫu nhiên để dịch. Đây có thể là đoạn trích từ một bài báo của một trong những khách hàng của Duolingo như CNN hay New York Times.

Tất nhiên, người học ngôn ngữ không như người dịch thuật chuyên nghiệp. Để đảm bảo bản dịch chính xác, Duolingo sử dụng thuật toán để biến 10 bản dịch nghiệp dư thành 1 bản dịch chuyên nghiệp.

Đồng thời, ngoài chi phí công nghệ ban đầu, đó là hành động dịch "miễn phí". Nếu New York Times trả 0,1 USD cho mỗi từ cho bản dịch của họ và phải phân bổ nhân lực để quản lý quy trình, Luis có thểcung cấp bản dịch với giá 0,05 USD/từ.

Với đủ người dùng đăng ký, Duolingo có thể dịch các bài viết trong cả năm chỉ trong vài ngày. Điều này giúp Luis thu khoảng 42.000 USD sau mỗi lần lặp lại. Thời điểm hiện tại, Duolingo có hơn 300 triệu người dùng đăng ký. Còn Luis, anh sở hữu khối tài sản trị giá 700 triệu USD.

Theo Tổ quốc



Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.

Đột phá mới trong điều trị mụn Cerave Blemish Control

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai, đặc biệt là những người sở hữu làn da dầu. Thấu hiểu điều đó, Cerave - thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu từ L’Oréal Việt Nam, tự hào giới thiệu bộ ba sản phẩm mới, một giải pháp toàn diện và hiệu quả cho làn da dầu mụn: Sữa rửa mặt Blemish Control Cleanser, Gel hỗ trợ giảm mụn Blemish Control Gel và Gel hỗ trợ mờ thâm Resurfacing Retinol Serum. Không chỉ đơn thuần là làm sạch và trị mụn, bộ sản phẩm này còn tập trung vào việc phục hồi và củng cố hàng rào bảo vệ da, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ từ sâu bên trong.