MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Cuộc nổi dậy của menswear

Với nhiều người, ấn tượng đầu tiên hiện lên khi nghĩ về các bộ sưu tập dành cho nam giới có lẽ là nhàm chán. Quả thật, sẽ lại là những chiếc áo sơ mi, những bộ suit, những đôi giày bảnh bao mà nếu có phá cách thì cũng chỉ là một tí bụi phủi, chấm hết!

Nếu với thời trang nữ, sự sáng tạo là vô biên, cứ đều đặn mỗi thập kỷ lại có một phong cách đặc trưng thống lĩnh, thì những định kiến khắt khe về hình ảnh người đàn ông khiến các thiết kế dành cho nam giới chưa hề có sự đột phá đáng kể nào trong suốt một thời gian dài. Phải đến tận năm 2012, Tuần lễ Thời trang London đầu tiên dành cho nam giới mới được tổ chức.

backstage_72-jpg

BST Xuân Hè 2019 dành cho nam của Louis Vuitton

Thế nhưng ẩn sau vẻ ngoài buồn tẻ ấy, menswear lại là một thị trường kinh doanh vô cùng sôi động. Theo một cuộc khảo sát từng được thực hiện tại Tuần lễ Thời trang Milan cách đây không lâu, khi được hỏi về dự định sẽ chi bao nhiêu tiền để sở hữu thiết kế trên sàn diễn mà mình rất mực yêu thích, nam giới sẵn sàng bỏ ra nhiều hơn mức giá bán lẻ dự tính của các nhà mốt đến 40%.

Không những thế, sự trỗi dậy của những ngành công nghiệp mới như công nghệ và các start-up đã khiến tủ quần áo của nam giới mở rộng hơn, không còn xoay quanh 5 ngày đồng phục công sở cứng nhắc, buồn tẻ và 2 ngày cuối tuần thoải mái đến… bê tha nữa. Từ việc chỉ mua những món đồ cần thiết, người đàn ông hiện đại đang ngày càng quan tâm đến ngoại hình và xu hướng, tìm kiếm cái mới và những món phục sức mà họ dễ dàng kết hợp để nói lên cái tôi của mình. Thế hệ “metrosexual” đã tạo nên nguồn năng lượng mạnh mẽ tiếp sức cho sự bùng nổ của menswear.

cuoc-noi-day-cua-menswear-4

Có thể thấy sự đồng điệu giữa các thiết kế Cruise 2019 của Dior dành cho nữ giới và thiết kế Xuân Hè 2019 của Dior Men dành cho nam giới.

Sự trỗi dậy của norm-core khiến trang phục thể thao trở thành một phần cốt lõi trong tủ quần áo của các chàng trai thế hệ mới. Doanh số của trang phục thể thao đã tăng hơn 20% trong năm qua. Nhưng dòng hàng có sự phát triển mạnh mẽ nhất, không nằm ngoài dự đoán, chính là những đôi sneakers xa xỉ. Sở hữu mức tăng trưởng ấn tượng 30,2%, với tỉ lệ những món đồ cháy hàng tăng 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái, sneakers trở thành vũ khí tối thượng của các nhà mốt cao cấp, không chỉ được lòng các thượng đế nam giới mà còn khiến những cô nàng sành điệu mất ăn mất ngủ. Thương hiệu nào cũng có một thiết kế át chủ bài của riêng mình, giúp các tín đồ thời trang ở mọi giới tính dễ dàng kết hợp trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nổi bật nhất trong số đó có thể kể đến Triple S của Balenciaga hay Ace của Gucci.

Nhiều năm trước, việc đeo những mẫu túi xách thời thượng quả là không tưởng với nam giới. Nhưng số liệu gần đây cho thấy không chỉ túi xách, các món phụ kiện làm đẹp khác như nhẫn và vòng tay cũng đang trở thành nguồn thu chính để nuôi sống các nhà mốt. Mức giá tương đối dễ chịu của những thiết kế này so với các trang phục ready-to-wear giúp chúng dễ dàng tiếp cận với millennials – những thượng đế mới của thời trang. Doanh thu từ túi xách tăng 18% so với năm ngoái, và được dự đoán sẽ tiếp tục đạt đến những tầm cao ấn tượng hơn khi nam giới đang ngày càng bớt “lười” trong chuyện ăn mặc.

Nữ diễn viên Charlotte Le Bon mặc thiết kế từ BST Cruise 2019 của Dior trong buổi ra mắt phim “First Man” ở Venice

Nghiên cứu từ công ty Mintel cho thấy thị trường thời trang nam giới tại Anh quốc tăng 3,5% trong năm 2017, đạt đến hơn 15 tỷ bảng. Mức tăng trưởng này đã cao hơn thời trang nữ 3,2%. Tại Trung Quốc – thị trường béo bở nhất của thời trang xa xỉ hiện đại, menswear đã chiếm thị phần lớn hơn từ nhiều năm nay, và các quý ông cũng chịu chi hơn các quý bà rất nhiều. Luôn khiêm nhường ở vị trí thứ hai từ trước đến nay, thời trang nam đã sẵn sàng để vượt lên và thống lĩnh.

Những dấu hiệu chuyển biến đầy tích cực này khiến nhiều nhà mốt chú ý đến việc phát triển mảng thời trang nam hơn. Dễ nhận thấy nhất là Dior và Louis Vuitton. Từng khiến các tín đồ thời trang phát sốt với các thiết kế của mình tại Louis Vuitton, nhà thiết kế Kim Jones được tập đoàn LVMH cất nhắc sang Dior để phát triển dòng sản phẩm menswear còn khá non trẻ của nhà mốt. Và vị trí còn trống mà ông để lại tại Louis Vuitton được lấp đầy bởi không ai khác ngoài Virgil Abloh – ngôi sao streetwear được giới trẻ vô cùng mến mộ, với hy vọng thổi một luồng gió mới cho nhà mốt xa xỉ có phần già cỗi này.

cuoc-noi-day-cua-menswear-3

NTK Virgil Abloh – tân giám đốc nghệ thuật dòng đồ nam khiến công chúng phát sốt với bộ sưu tập đầu tay tại nhà mốt lừng lẫy Paris Louis Vuitton. Trong show diễn ra mắt bộ sưu tập của Virgil Abloh có sự xuất hiện của dàn sao nữ hàng đầu như Rihanna (ảnh), Bella Hadid, Kim Kardashian West…

Các thương hiệu nhỏ hơn cũng thể hiện rõ quyết tâm chiếm lĩnh thị trường menswear. The Row của cặp song sinh nổi tiếng Mary-Kate và Ashley Olsen vừa quyết định sẽ quay trở lại với tuần lễ thời trang nam. Thậm chí, Undercover – đứa con tinh thần của nhà thiết kế Jun Takahashi cũng đã hoàn toàn rời khỏi Tuần lễ Thời trang Paris danh giá chỉ để tập trung vào việc phát triển bộ sưu tập menswear.

“Những điều mới mẻ và thú vị của ngành công nghiệp thời trang ngày nay hầu hết đều đang diễn ra với menswear” – Nick Paget, biên tập viên phụ trách mảng thời trang nam của agency dự đoán xu hướng WGSN cho biết. “Đó có thể là sự bổ nhiệm Virgil Abloh tại Louis Vuitton và show diễn đậm tính lịch sử của anh ấy, hay những đột phá về công nghệ từ những thương hiệu trẻ tuổi. Quả thực, đây chính là thời điểm đầy hứng khởi cho thời trang nam”.

cuoc-noi-day-cua-menswear-1

Các thiết kế giày sneakers Ace của Gucci (ảnh trên) và Triple S của Balenciaga (ảnh dưới) đã tạo nên cơn sốt thực sự trong giới mộ điệu.

Sự thú vị của menswear cũng thể hiện qua những mô hình kinh doanh sáng tạo và mới mẻ, mong muốn mang lại những trải nghiệm độc đáo tại cửa hàng trong thời đại kỹ thuật số. Không dừng lại ở “see now, buy now” hay đặt hàng trước và đến cửa hàng để nhận hàng tùy thích, nhiều nhà mốt còn cố gắng tạo ra một không gian thân mật, gần gũi, ghi đậm dấu ấn cá nhân với đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Ngày nay, chẳng riêng gì quần áo mới cần “đo ni đóng giày” chuẩn xác, chính những trải nghiệm của các khách hàng cũng cần được chăm chút đặc biệt.

Theo Đẹp 



Bình Luận

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

MONOTHEME – Hương hoa mùa thu từ Venice

Như bước chân dạo trên con phố lát đá của Venice trong ánh chiều Thu, MONOTHEME đưa ta đến hành trình hương thơm vừa lãng mạn vừa sâu lắng. Camelia và Wisteria và Cherry Blossom mang sắc màu dịu dàng, gói trọn cảm giác ấm áp và tinh tế trong từng nhịp hương.

Cảm Xúc Thăng Hoa Với Đêm Nhạc The Pearl Harmony – Bản hòa ca của tình yêu và tự do

Ngày 01/09/2025, tại bãi biển An Bàng, thành phố Hội An, chương trình nghệ thuật đặc biệt THE PEARL HARMONY – Bản hòa ca của tình yêu và tự do đã diễn ra thành công và để lại nhiều cảm xúc đẹp trong lòng khán giả.

Khởi đầu mới tại Milan: Audi trình làng thiết kế mới

Khi ra mắt mẫu xe Audi Concept C tại Milan, Audi mang đến cái nhìn tổng quan về thiết kế của các mẫu xe tương lai. Thương hiệu bốn vòng tròn đang thực hiện một bước cả tiến mới: trong một thế giới ngày càng phức tạp, Audi không ngừng cam kết về sự rõ ràng. Triết lý thiết kế mới là một phần trong quá trình tái cấu trúc nền tảng của Audi và đại diện cho một khởi đầu mới cho toàn bộ thương hiệu. Các sản phẩm, quy trình và cấu trúc đều tập trung vào những yếu tố thiết yếu, tạo không gian cho sự đổi mới và dẫn đầu về công nghệ.

Emirates A350 ra mắt tại Đông Nam Á, với TP. Hồ Chí Minh trở thành điểm đến đầu tiên đón nhận dòng máy bay mới nhất của hãng

Siêu máy bay Airbus A350 hiện đại của Emirates đã chính thức hạ cánh tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng khi thành phố năng động bậc nhất miền Nam trở thành điểm đến đầu tiên tại Đông Nam Á đón nhận dòng máy bay mới nhất của hãng, được trang bị cấu hình ba hạng ghế hoàn toàn mới cùng các công nghệ tiên tiến và nhiều tiện ích được thiết kế tinh tế.

Ikachi ra mắt “Chạm Miền Ký Ức Xanh”: Giữ hồn Trung thu Việt qua thiết kế sáng tạo

Trung thu là mùa của ký ức, mùa của đoàn viên và cũng là mùa mà mỗi người Việt đều mang trong mình những rung cảm riêng. Giữa nhịp sống hiện đại, khi những chiếc đèn điện tử, trò chơi công nghệ và vô số tiện ích số đang dần chiếm lĩnh, ký ức về Trung thu xưa đôi khi chỉ còn là mảnh ghép mờ nhạt trong trí nhớ. Năm nay, Ikachi lựa chọn khơi gợi lại những ký ức ấy bằng một ngôn ngữ rất riêng: thiết kế sáng tạo gắn với hình ảnh chiếc tivi cũ – nơi tuổi thơ được “phát sóng” trở lại.

LOEWE Aire Anthesis – Hơi thở tinh khiết, tinh thần tự do

LOEWE Aire Anthesis EDP mở ra một chương mới cho bộ sưu tập Botanical Rainbow – hương thơm phi giới tính đầu tiên sở hữu LOEWE Accord độc quyền.

Giải Golf FIDT 2025: Cầu nối cho đầu tư tài chính và bất động sản

Ngày 30/08/2025, tại Sân Golf Diamond Bay Nha Trang, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Quản lý tài sản FIDT đã tổ chức thành công Giải Golf FIDT 2025 – Lần III cùng Hội thảo Kết nối Đầu tư Tài chính và Bất động sản.

Furla Fragrance Collection – Vẻ đẹp Ý ẩn mình qua từng nốt hương

Từ Bologna – Ý, Furla không chỉ ghi dấu bằng những chiếc túi da tinh xảo mà còn mở rộng di sản qua thế giới nước hoa. Bộ sưu tập Furla Fragrance Collection là hành trình kết hợp giữa thời trang và nghệ thuật hương thơm, tôn vinh nét đẹp tinh tế của phụ nữ hiện đại.

The Grand Ho Tram ra mắt Kỳ nghỉ chăm sóc sức khỏe Libre Escape hợp tác cùng YSL Beauty

Nằm trong lòng khu tổ hợp nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam The Grand Ho Tram, Ixora Ho Tram by Fusion kế thừa kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe toàn diện của thương hiệu Fusion, kết hợp không gian mở giao hòa với thiên nhiên Hồ Tràm để tạo nên những trải nghiệm nghỉ dưỡng vừa thư giãn, vừa giàu cảm hứng.

MIDO kỷ niệm khoảnh khắc vượt thời gian tại 'Sự kiện Giờ vàng 2025'lần đầu tiên ra mắt toàn cầu bộ sưu tập Multifort TV Chronograph

Bộ sưu tập Multifort TV được tái xuất cách đây hai năm là những chiếc đồng hồ mang hình dạng TV đặc biệt gây lôi cuốn với cảm hứng từ thiết kế đình đám từ thập niên 1970 có phong cách thẩm mỹ độc đáo.

White Collection – Nốt nhạc thu lắng đọng từ Atelier Des Ors

Mùa thu là bản giao hưởng của ký ức và cảm xúc, nơi những nốt hương trở nên sâu lắng và tinh tế hơn bao giờ hết. Với White Collection, Atelier Des Ors mang đến ba sáng tạo khứu giác độc đáo, như những chương nhạc vàng dành riêng cho mùa thu.

Moschino Toy Boy – Hành trình biến sự nổi loạn thành thứ vũ khí quyến rũ nhất

Có những mùi hương không chỉ đơn thuần là hương thơm, mà còn là tuyên ngôn về phong cách sống. Moschino Toy Boy chính là như thế: táo bạo, khác biệt, nhưng vẫn đầy tinh tế. Toy Boy kể câu chuyện về một người đàn ông hiện đại, mạnh mẽ, năng động nhưng không ngần ngại bộc lộ sự dịu dàng ẩn sâu bên trong.

Versace Eros Energy – Khi bản lĩnh lên tiếng bằng mùi hương

Có những mùi hương không chỉ lưu lại trên làn da, mà còn in sâu trong cách người ta bước đi, nói chuyện và sống. Versace Eros Energy chính là một mùi hương như thế — nơi tình yêu, sự sống và khát vọng hoà làm một, mang theo tinh thần mãnh liệt đặc trưng của Eros nhưng được thổi thêm làn gió mới: tươi sáng, tự do, và ngập tràn năng lượng.

Giải đấu bóng đá đường phố Tiger Street Football 2025 chính thức khởi tranh: Nơi bản lĩnh và đam mê dẫn lối

Tiger Beer chính thức khởi động giải đấu bóng đá đường phố Tiger Street Football 2025, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm chưa từng có cho những người đam mê bóng đá khắp Việt Nam. Hơn cả một giải đấu, Tiger Street Football 2025 là nơi khơi dậy tinh thần bản lĩnh trước thử thách, biến đam mê thành khát vọng chinh phục. Đây cũng là sân chơi, nơi các mãnh hổ vượt qua mọi giới hạn, để mỗi trận cầu trở thành dấu ấn của ý chí và lòng quả cảm. Đặc biệt, hành trình này còn mang đến cơ hội chưa từng có tiền lệ cho các “mãnh hổ” được sát cánh trong lồng bóng bản lĩnh cùng bốn huyền thoại bóng đá thế giới đến từ Câu lạc bộ (CLB) Manchester United.

Thưởng lãm Sài Gòn dưới ánh trăng cùng bộ sưu tập bánh Trung Thu của khách sạn Le Méridien Saigon

Le Méridien Saigon tự hào giới thiệu bộ sưu tập bánh Trung Thu 2025 mang tên “Moonlight Glamour – Nguyệt Sắc Phồn Châu”, nổi bật với thiết kế lấy cảm hứng từ chiếc vali – biểu tượng của những chuyến du ngoạn, hành trình khám phá và gắn kết. Bộ sưu tập gồm hai phiên bản hộp quà tinh xảo cùng bốn hương vị bánh đặc sắc, hứa hẹn trở thành thức quà Trung Thu tinh tế, ý nghĩa dành tặng người thân, đối tác và bạn bè.

Pop-up “Garden of Motion” của ASICS quy tụ dàn đại sứ thương hiệu Đông Nam Á

Sự kiện pop-up “Garden of Motion” đã được tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia) từ ngày 14 đến 17/8, nối tiếp tinh thần từ chiến dịch mới nhất của ASICS với thông điệp tôn vinh chuyển động và lan tỏa năng lượng tích cực.

Tối ưu hiệu suất cho xe hybrid và đón đầu xu hướng di chuyển xanh với dòng Motul NGHEN Hybrid mới

Thương hiệu Motul - nhà sản xuất dầu nhớt đến từ Pháp vừa trình làng dòng sản phẩm dầu nhớt chuyên biệt cho xe ôtô hybrid - Motul NGEN Hybrid.