MENANDLIFE
MENANDLIFE

Bí quyết học ngoại ngữ của người thạo 8 thứ tiếng

Thành thạo 8 ngoại ngữ, Gabriel Wyner, sống tại Los Angeles, Mỹ chia sẻ phương pháp học ngoại ngữ dựa theo bốn giai đoạn.

Phương pháp học ngoại ngữ của tôi chia làm bốn giai đoạn. Tùy vào từng ngôn ngữ và thời lượng học mỗi ngày, các giai đoạn sẽ hao tốn lượng thời gian khác nhau nhưng nếu kiên trì, bạn sẽ thành công. Nhờ phương pháp này, tôi đã thành thạo 6 thứ tiếng bao gồm: Pháp, Anh, Đức, Italy, Nga, Nhật Bản, Tây Ban Nha và Hungary. Chẳng hạn, tôi có thể đạt được trình độ C1 tiếng Pháp theo Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR) trong 5 tháng.

Giai đoạn 1: Học phát âm chính xác

Thời gian: 1-2 tuần (hoặc lâu hơn đối với ngôn ngữ có bảng chữ cái khác với ngôn ngữ mẹ đẻ).

Thời gian đầu tôi luôn dành cho việc phát âm vì muốn làm quen với âm thanh của ngôn ngữ mới. Khi học từ vựng, tôi sẽ tiến bộ nhanh hơn vì đã biết cách phát âm cũng như đánh vần từ. Chẳng hạn, từ mới tiếng Pháp sẽ dễ nhớ hơn nhiều nếu biết liên hệ giữa chính tả và âm thanh. Với ngôn ngữ gần giống với tiếng Anh, bạn có thể học cách đánh vần nguyên âm, phụ âm dựa theo bảng chữ cái IPA.

Giai đoạn 2: Trau dồi từ vựng và ngữ pháp

Thời gian: 3 tháng. Giai đoạn này được chia làm hai mốc, một là thu thập từ vựng và ngữ pháp, hai là kiểm tra khả năng ghi nhớ. Giai đoạn này sẽ "dễ thở" hơn nếu bạn biết cách tận dụng một số tài nguyên giá trị.

Đầu tiên, tôi sử dụng chương trình thẻ ghi nhớ (flashcard) Anki, có thể chạy trên điện thoại và máy tính. Anki áp dụng phương pháp học là lặp lại theo từng khoảng thời gian nhằm giúp bạn ghi nhớ thông tin liên tục.

Thứ hai, tôi vận dụng phương pháp suy nghĩ không tiếng mẹ đẻ. Với một từ mới, tôi sẽ sử dụng hình ảnh hoặc vốn ngoại ngữ để xây dựng cách hiểu về nó. Bằng cách nói không với tiếng mẹ đẻ, tôi học cách suy nghĩ bằng ngôn ngữ mới, từ đó việc học từ vựng tốt dần theo thời gian.

Để tiết kiệm thời gian, tôi bắt đầu với danh sách 400 từ cơ bản như chó, mèo, phụ nữ, đàn ông. Tôi viết những từ này vào Anki, không dùng tiếng mẹ đẻ để định nghĩa mà sử dụng hình ảnh. Sau khi đã học được lượng từ kha khá, tôi ghép từ lại với nhau để thành cụm từ hoặc câu. Tôi kiểm tra độ chính xác của chúng dựa trên website học ngoại ngữ lang-8.com trước khi thêm chúng vào Anki.

Khi từ vựng và ngữ pháp được cải thiện, tôi chuyển sang sử dụng từ điển đơn ngữ, ví dụ từ điển Pháp - Pháp. Với cách học này, bạn dần dần có thể nâng số lượng từ vựng lên 2.000-6.000 từ và khoảng 1.000 vấn đề ngữ pháp, tùy thuộc vào trình độ bạn muốn đạt được. Theo ước tính, một người muốn học 5.000 từ mới sẽ mất ít nhất 6 tháng với điều kiện học Anki 30 phút mỗi ngày.

Ảnh: Shutterstock.

Giai đoạn 3: Nghe, viết và đọc

Thời gian: Giai đoạn 3 trùng lặp thời gian với giai đoạn 2 và 4. Khi bạn cảm thấy thoải mái đọc hoặc viết bất cứ điều gì, thường là 1-2 tháng vào giai đoạn 2, bạn có thể chuyển sang giai đoạn 3.

Khi có vốn từ vựng kha khá và hiểu các cấu trúc ngữ pháp, tôi bắt đầu viết tiểu luận, xem chương trình TV, đọc sách và trò chuyện (thậm chí là nói chuyện một mình). Khi khám phá thêm những từ mới hoặc cấu trúc hay ho, tôi sẽ thêm vào Anki để tiếp tục ôn luyện.

Bạn nên đọc về những đề tài yêu thích để tạo cảm hứng học tập. Đối với viết, bạn nên viết những gì mình muốn từ hoạt động cá nhân, suy nghĩ thường nhật đến bài báo, bài phê bình. Mục tiêu viết là để sửa sai và để có thêm tài nguyên học nên đừng ngại ngần sáng tạo bất cứ điều gì bạn muốn.

Giai đoạn 4: Nói

Tại thời điểm có thể nói hoặc viết một số chủ đề cơ bản, tôi tìm môi trường để giao tiếp. Khi nói, bạn hãy cố gắng diễn đạt bằng ngôn ngữ học, không nên sử dụng tiếng mẹ đẻ để tìm hiểu lỗ hổng trong kiến thức của bạn và trau dồi nó.

Bạn có thể luyện nói một mình ở thời điểm đầu xong chuyển sang giao tiếp với người bản ngữ bằng cách sử dụng ứng dụng trò chuyện trực tuyến như iTalki, Skype. Nếu xem nhiều chương trình TV, bạn có thể chơi trò luyện nói nhập vai. Bạn càng giao tiếp nhiều, bộ não sẽ càng thích nghi nhanh hơn và nếu kết hợp trôi chảy bốn giai đoạn, bạn sẽ tiến bộ trong hành trình chinh phục ngôn ngữ.

Theo VNexpress.net



Bình Luận

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Có những khoảnh khắc được xem là định mệnh, có những câu chuyện tình yêu được dệt nên thành tình ca đầy cảm hứng. Để hiện thực hóa giấc mơ lộng lẫy đó, The Reverie Saigon mời bạn khám phá những chất liệu hoàn hảo dành cho ngày chung đôi.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.

Hành trình trải nghiệm New York cùng TUMI tại Việt Nam

TUMI thổi bùng nguồn năng lượng tươi mới và tinh thần sáng tạo của New York đến TP. Hồ Chí Minh qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Thu 2025 và không gian pop-up TUMI tại Saigon Centre. Đêm tiệc đánh dấu cột mốc 50 năm hành trình đầy cảm hứng của TUMI, đồng thời gửi lời tri ân gửi đến New York – thành phố được ví như trái tim sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần thiết kế của mùa này.