MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Apple đang lộ rõ hình ảnh xấu xí hơn bao giờ hết

Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.

Trong năm tài chính 2019, các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba đã giúp Apple bỏ vào túi mảng dịch vụ thêm 46 tỷ USD, tương đương với 18% tổng doanh thu của nhà sản xuất iPhone này.

Ra đời năm 2008, App Store đang đem lại lợi nhuận khổng lồ cho Apple. Ảnh: 9to5mac.

Tuy nhiên, trước khi bước vào tuần lễ WWDC 2020 bắt đầu từ rạng sáng 23/6, Ủy ban Châu Âu (EC) đã mở hai cuộc điều tra về vấn đề độc quyền của Apple, dự báo có khả năng sẽ thay đổi căn bản cách gã khổng lồ này kiếm tiền từ App Store.

Xung đột lợi ích làm lộ hình ảnh xấu xí của Apple

Ứng dụng email Hey đã trở thành cái tên đình đám trong làng phát triển ứng dụng công nghệ khi “dám” từ chối trả một phần lợi nhuận của mình cho App Store.

Cụ thể, để tránh các khoản phí mà Apple quy định, bao gồm 30% doanh thu trong năm đầu tiên và 15% cho các năm tiếp theo đối với các ứng dụng xuất hiện trên App Store, Hey đã không cung cấp các tính năng thanh toán trên cửa hàng Apple mà thay vào đó đưa người dùng qua trực tiếp website công ty.

Làn sóng phản đối ngay sau đó đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nhà phát triển như Tinder, Epic Games. Ảnh: New York Times.

Ngay sau đó, Apple đã đáp trả động thái của này bằng cách ngừng cập nhật phiên bản mới nhất của Hey.

“Chúng tôi đã lầm tưởng rằng công ty coi những nhà phát triển là chìa khóa cho sự lớn mạnh của nền tảng này, nhưng rõ ràng Apple chỉ coi cộng đồng phát triển ứng dụng là công cụ tạo doanh thu”, Aaron Vegh, chuyên gia phần mềm lâu năm cho biết.

Trong một bức thư từ chối mà Apple gửi cho Basecamp, công ty sở hữu ứng dụng Hey, họ cho biết Basecamp hiện không đem lại bất kỳ khoản lợi nhuận nào cho công ty trong suốt 8 năm. Các nhà phát triển giàu kinh nghiệm trong đó có Marc Edwards đã ví von lá thư của Apple như ám chỉ “bạn không có giá trị gì với chúng tôi trừ khi bạn kiếm được một núi tiền”.

Các chuyên gia phần mềm có thái độ gay gắt với lá thư từ chối Hey của Apple. Ảnh: Twitter.

Tuy nhiên, nhiều nhà phát triển ứng dụng đang thể hiện sự “thông cảm” với mức thu phí của Apple và mặc định đó là một phần không thể tránh khỏi trong công việc kinh doanh. Những sự kiện diễn ra trước WWDC 2020 được đảm bảo sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ đôi bên.

“Đến một thời điểm nhất định bạn sẽ phải chấp nhận thực tế rằng Apple là một công ty sinh sống bằng lợi nhuận, đồng thời sẽ bất chấp tất cả để tối đa hóa giá trị cổ đông”, David Barnard, người ủng hộ nhà phát triển tại RevenueCat.

Apple cần lấy lại niềm tin giới công nghệ

Apple tuyên bố sự phát triển của App Store dựa trên hai mục tiêu, vừa là nơi an toàn và đáng tin cậy cho khách hàng, đồng thời là nơi tạo ra cơ hội kinh doanh tuyệt vời cho các doanh nhân lẫn nhà phát triển.

Công ty cũng tiết lộ thêm 84% ứng dụng có mặt trên App Store được chia sẻ miễn phí và không đóng góp cho Apple bất kỳ khoản lợi nhuận nào.

App Store là lý do lớn khiến người dùng mua phần cứng của Apple. Ảnh: Bloomberg.

Trên sóng kênh truyền hình Bloomberg ngày 19/6, đại diện Đảng Dân chủ từ Rhode Island kiêm Chủ tịch Tiểu ban Chống độc quyền Nhà nước Mỹ David Cicilline đã miêu tả các chính sách của App Store là “cướp giữa ban ngày”. Ông cho biết thêm CEO của các công ty công nghệ lớn bao gồm Apple sẽ phải ra làm chứng trước Quốc hội Mỹ.

Sự ủng hộ của các nhà phát triển ứng dụng sẽ là mấu chốt cần thiết trong tuần lễ WWDC 2020 của Apple. Công ty dự định công bố kế hoạch đưa các bộ vi xử lý tự sản xuất vào các thiết bị trong năm sau và tránh phụ thuộc vào Intel. Sự thay đổi lần này sẽ buộc các nhà phát triển cập nhật ứng dụng của họ để có thể tương thích với phần cứng.

Kể từ năm 2005, đây là lần đầu tiên Apple nói lời “chia tay” với bộ xử lý của Intel trên các dòng máy iMac sắp tới. Ảnh: Getty.

Apple hy vọng các tính năng phần mềm trên iPhone, Apple Watch và iPad mới nhất sẽ kích thích các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng mới cho các thiết bị.

Theo Bloomberg, công bằng mà nhận xét thì gần 2 triệu ứng dụng trên nền tảng App Store chính là lý do người tiêu dùng cân nhắc mua các sản phẩm phần cứng của Apple, thứ tạo nên giá trị lớn nhất cho công ty. Do đó, App Store xứng đáng được coi là "gà đẻ trứng vàng".

Theo Zing News



Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”

Một ngày “đổi gió” tại Phương Nam Resort  - Nơi năng lượng được làm mới giữa thiên nhiên

Phương Nam Resort - khu nghỉ dưỡng xanh nằm ngay rìa TP. Hồ Chí Minh - là nơi cho bạn một ngày thật thú vị.

Nhịp tim và sự gắn kết

InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort – Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình sang trọng hàng đầu châu Á năm 2025