MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

7 cuốn sách cho doanh nhân có tầm nhìn

7 cuốn sách kinh doanh dưới đây rất phù hợp với những doanh nhân có tầm nhìn, giúp họ có những chiến lược kinh doanh 'đi trước thời đại'.

1. The Shallows: What the Internet Is Doing to Our Brains của tác giả Nicholas Carr

Làm thế nào để tất cả các trình duyệt web không thể làm bộ não của chúng ta phân tâm? Trong cuốn sách này, tác giả - chuyên gia công nghệ Nicholas Carr cho rằng internet, bên cạnh việc đáp ứng khối lượng lớn thông tin cho con người cũng đồng thời làm cho chúng ta ít tương tác với các chuyên gia, những người xung quanh và dễ bị cuốn theo nhiều nguồn thông tin khác nhau. Kết quả là nó làm cho suy nghĩ của chúng ta đôi lúc trở nên nông cạn và mất khả năng tập trung, cũng như dễ nổi cáu hơn.

Tuy nhiên, cuốn sách này sẽ tạo cho độc giả động lực để đọc nhiều sách hơn, và không giống như internet, chúng sẽ luyện cho não bộ của người đọc trở nên tập trung và suy nghĩ sâu sắc hơn.

2. Getting to Plan B: Breaking Through to a Better Business Model của John Mullins và Randy Komisar

Mỗi doanh nghiệp mới thường có một kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng nhưng cũng có thể ẩn chứa nhiều rủi ro. Hai tác giả John Mullins và Randy Komisar khẳng định rằng kế hoạch kinh doanh ban đầu hiếm khi chỉ đi theo một hướng đã định sẵn. Do đó, bắt đầu một kế hoạch B để dự bị cho kế hoạch A là điều cần thiết. Khi kế hoạch A gặp vấn đề, bạn vẫn còn kế hoạch B để đưa mô hình kinh doanh đến đích.

Cuốn sách này cũng sẽ chỉ ra cho bạn thấy làm thế nào để có thể nhìn nhận và nhạy cảm với những mô hình kinh doanh có lợi nhuận nhất.

3. Get a Grip: How to Get Everything You Want From Your Entrepreneurial Business của Gino Wickman và Mike Paton

Trong một cuốn sách trước đó, tác giả Gino Wickman đã chia sẻ phương pháp tạo nên mô hình kinh doanh thành công của ông. Trong đó, tập trung vào 6 vấn đề chính: tầm nhìn, con người, dữ liệu, các vấn đề, các kế hoạch và động lực.

Tới cuốn sách này, Gino Wickman và Mike Paton đã dựng lên những câu chuyện hư cấu của doanh nghiệp mang tên Swan Services, để minh họa cho việc làm thế nào để thực hiện EOS (e-Manufacturing solutions) trong điều kiện thực tế. Với cách tiếp cận EOS, các doanh nhân có thể thúc đẩy doanh nghiệp của họ.

4. Scaling Up: How a Few Companies Make It... and Why the Rest Don't của Verne Harnish

Verne Harnish - người sáng lập của Entrepreneurs' Organization, Chủ tịch lâu năm của MIT, giảng viên của chương trình đào tạo CEO Birthing of Giants - đã chỉ ra cách phát triển doanh nghiệp bằng cách tập trung vào bốn lĩnh vực then chốt: con người, chiến lược, hành động, và tiền mặt.

Hàng ngàn doanh nghiệp trên toàn thế giới đã sử dụng phương pháp này thành công và bạn có thể làm tương tự.

5. Small Giants: Companies That Choose to Be Great Instead of Big của Bo Burlingham

Đôi khi nhận được nhiều hơn không có nghĩa là ý tưởng kinh doanh của bạn sẽ thành công. Đôi khi chỉ cần một ý tưởng độc đáo hay chỉ tập trung vào một thị trường ngách nhưng làm tốt, doanh nghiệp của bạn vẫn sẽ phát triển và chiếm lĩnh thị trường riêng. Đó là thông điệp chính mà Bo Burlingham đã đưa vào cuốn sách của ông.

Trong cuốn sách này, tác giả đã đem chính các ví dụ thực tế từ các công ty như Clif Bar & Company, Anchor Brewing, CitiStorage và Union Square Hospitality Group để minh chứng cho việc vứt bỏ niềm tin truyền thống rằng "các doanh nghiệp phải phát triển hoặc chết" để thay vào đó là quan niệm theo đuổi các thương hiệu lớn của riêng mình.

6. Flourish của Martin Seligman

Tác giả Martin Seligman cho rằng nếu không theo đuổi hạnh phúc, con người sẽ không có một cuộc sống trọn vẹn. Do đó, chúng ta phải phấn đấu vì hạnh phúc. Ông chỉ ra năm trụ cột của hạnh phúc là: cảm xúc tích cực, đính hôn, duy trì các mối quan hệ, sống có ý nghĩa và đạt được thành tựu.

Đồng thời, Seligman cung cấp các bài tập và ví dụ thực tế để đạt được hạnh phúc, có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực từ giáo dục đến y học, quân đội.

Với các doanh nghiệp, sử dụng cuốn sách này có thể giúp tạo ra một môi trường làm việc tạo động lực để các cá nhân trong công ty luôn cảm thấy vui vẻ và có cơ hội phát triển.

7. An Astronaut's Guide to Life on Earth của Chris Hadfield

Nhiều người sẽ tự hỏi rằng việc doanh nhân có nhìn xa trông rộng hay không thì có liên quan gì đến sự tồn tại của các phi hành gia ngoài vũ trụ? Thực tế trong cuốn sách này, tác giả Chris Hadfield - cựu chỉ huy Trạm vũ trụ quốc tế - không chỉ kể lại những gì một phi hành gia phải làm mà quan trọng hơn là cách các phi hành gia suy nghĩ.

Và đôi khi, những suy nghĩ đó trái với tất cả mọi thứ bạn đã được dạy. Ví dụ, Hadfield cho biết, các nhà du hành luôn phải chuẩn bị tâm lý để đón nhận những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra và luôn luôn phải đổ mồ hôi chỉ vì những thứ rất nhỏ nhặt. Chính bạn cũng sẽ ngạc nhiên về cách mà những suy nghĩ trái ngược này có thể giúp chúng ta áp dụng ngay trên Trái đất.

Dù bạn có thể không đồng tình với mọi thứ mà các tác giả nói nhưng chắc chắn một số nội dung của chúng sẽ giúp cho bạn suy nghĩ thấu đáo hơn và cung cấp cho bạn những phương pháp đáng thử nghiệm.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn



Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”

Một ngày “đổi gió” tại Phương Nam Resort  - Nơi năng lượng được làm mới giữa thiên nhiên

Phương Nam Resort - khu nghỉ dưỡng xanh nằm ngay rìa TP. Hồ Chí Minh - là nơi cho bạn một ngày thật thú vị.

Nhịp tim và sự gắn kết

InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort – Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình sang trọng hàng đầu châu Á năm 2025