PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Nhà sáng lập 48 Bistro Lý Anh Tú: Câu chuyện thương hiệu gói gọn trong 2 từ "chất lượng"

Với nhà sáng lập thương hiệu 48 Bistro, câu chuyện thương hiệu nghe có vẻ to tát, thực ra chỉ gói gọn trong 2 từ: chất lượng.

Ảnh: HOÀNG CHƯƠNG

Nếu không giới thiệu, nhiều người khó tin rằng người đàn ông cao gầy, nước da ngăm và chẳng có chút dáng vẻ nào của một đầu bếp này là ông Lý Anh Tú - đầu bếp, sáng lập thương hiệu 48 Bistro, kiêm Tổng giám đốc Công ty.

13 năm kể từ lúc nhà hàng đầu tiên ra đời với tiêu chí "món Tây cho người Việt", 20 năm lăn lộn trong nghề cùng biết bao khát vọng, ông Tú vẫn đam mê cùng những món ăn ngon, đậm đà hương vị...

Lắng nghe khách hàng để tự hoàn thiện

* Sau 13 năm hoạt động, tháng 11/2018, 48 Bistro mới có cửa hàng thứ tư trong chuỗi. So với sự khởi đầu sớm và tầm nhìn xa, điều này với ông có chậm quá không?

- Mục tiêu lớn nhất của 48 Bistro là chất lượng dịch vụ cho khách hàng chứ không phải số lượng cửa hàng trong chuỗi hay tỷ suất lợi nhuận của mỗi cửa hàng. Tôi nghĩ, người ta có thể kiểm soát chất lượng món ăn, dịch vụ, nhưng không ai kiểm soát được cảm giác của khách. Họ thích một chỗ ngồi quen, một người phục vụ quen, vì đây là sản phẩm sống, không như cái dao, cái nĩa, luôn ảnh hưởng và thay đổi, đó là thách thức.

Quan điểm của tôi là chậm mà chắc và ổn định. Do vậy, chúng tôi chỉ căn cứ vào lượng khách để mở cửa hàng mới chứ không chạy theo số lượng cửa hàng để lấy tiếng.

Câu chuyện thương hiệu nghe có vẻ to tát, thực ra chỉ gói gọn trong 2 từ: chất lượng. Xuyên suốt trong 13 năm, tiêu chí nhận diện của khách hàng với 48 Bistro vẫn là "món Tây cho người Việt" giá cả rẻ, không gian phù hợp cho cả gia đình, phục vụ ngày càng hoàn thiện. Sự tăng trưởng ở đây chính là cái gật gù hài lòng và những lần trở lại của khách.

* Ngoài tiêu chí thức ăn ngon, giá rẻ, ông còn xác lập những dấu ấn nào khác cho 48 Bistro?

- Ngày nay, vấn đề giảm béo và món ăn đậm đà đang trở thành một xu hướng trên thế giới và được người Việt quan tâm. Thế nhưng, cách nay khoảng hơn 10 năm, tại Việt Nam, việc ăn kiêng hoặc món ăn tốt cho sức khỏe là khái niệm rất mới.

Bằng kinh nghiệm nấu nướng, trò chuyện, quan sát thực khách của một đầu bếp, tôi đã tiên liệu điều đó và quyết tâm thực hiện khi mở nhà hàng đầu tiên. Cách ăn một món Tây của người Việt rất khác với người bản xứ. Họ luôn nghĩ nó béo và nhạt. "Tại sao không làm giảm bớt độ béo trong món Tây cũng như gia giảm gia vị cho món ăn thêm đậm đà?" là câu hỏi tôi đặt ra cho mình.

Chủ trương của tôi là "Phong cách Pháp cho người Việt", thổi hồn Việt vào các món ăn tinh hoa của người Pháp, chuẩn vị đậm đà. Tôi mạnh dạn sử dụng nguyên liệu thực phẩm Việt, vì nó ngon ngọt, kết hợp với các loại gia vị quen thuộc như gừng, nghệ, húng quế... biến tấu món ăn khác đi so với công thức nguyên bản của ẩm thực phương Tây. Khầu vị Việt nhưng vẫn giữ được chất Tây là thế!

* Khởi đầu trong một thị trường mới thì dễ dàng được thực khách đón nhận, song khó khăn là thuyết phục khách hàng tin tưởng. Ông đã thu hút họ bằng cách nào?

- Bằng chất lượng. Khoảng 70% khách hàng của 48 Bistro hiện nay đều gắn bó với chúng tôi hơn 10 năm. Chất lượng thức ăn của 48 Bistro dựa trên cảm nhận và phản hồi của thực khách.

Thực tế, chúng tôi mất gần 5 năm để chọn lựa và cho ra bộ thực đơn hơn 200 món hoàn thiện như hiện tại. Món nào phù hợp khẩu vị thì giữ nguyên, món nào chưa ổn thì lắng nghe và cải thiện.

Muốn phát triển bền vững, cần đội ngũ đoàn kết

* Mở nhà hàng chắc khác nhiều so với việc đứng bếp tại một khách sạn, nhà hàng 5 sao...

- Một đầu bếp đứng ra làm chủ một nhà hàng như thể anh ta mang 2 chiếc dép khác nhau trên một đôi chân. Bên trái, tôi mang đôi dép của người đầu bếp, bên phải là đôi dép của người làm kinh doanh. Nó có sự xung đột rõ rệt bên trong mình. Người kinh doanh hiểu họ cần gì, phải làm gì. Đứng ở góc độ kinh doanh, tôi hiểu sản phẩm thành công một phần do đầu bếp, phần còn lại nằm ở lòng tin của khách dành cho thương hiệu.

Người đầu bếp có niềm tự hào và sự kiêu hãnh với món ăn họ làm ra. Ở góc độ của một đầu bếp, tôi hiểu mình cần gì để cho ra một món ăn ngon, làm thế nào để tiếp cận được thực phẩm tươi sạch, giá cả tốt để đảm bảo sức khỏe cho khách hàng. Dù mang 2 chiếc dép khác nhau, nhưng bước đi của đôi chân này sẽ dẫn đến con đường phát triển nhất quán.

* Có được 48 Bistro phát triển như ngày nay, ông có gặp nhiều khó khăn?

- Lúc bắt đầu khởi nghiệp, tôi quản lý tài chính theo mô hình gia đình. Khi phát triển thành công ty, chúng tôi vừa làm vừa học. Vấp ngã là điều không tránh khỏi. Bài học rút ra là phải thoát khỏi cương vị của người đầu bếp để trở thành người kinh doanh. Tuy nhiên, kinh doanh nhà hàng có đặc thù riêng của nó, đòi hỏi cái gì mình cũng phải biết. Muốn đi tới cùng, phải tìm hiểu hết ngóc ngách của nghề. Nếu chỉ chú ý đầu tư tài chính mà không hiểu nghề sẽ thất bại.

Sáng lập 48 Bistro sau 4 năm 8 tháng làm đầu bếp, tôi dành dụm, tích cóp từng đồng để mua từng vật dụng trong nhà hàng như một cách lưu dấu những kỷ niệm từ ngày khởi nghiệp. Chính vì vậy, trước cú ngã vì chưa nắm được quy luật kinh doanh đó, tôi bị sốc và mất phương hướng. Sau đó, vợ chồng tôi dìu nhau vực dậy, buôn bán, trả nợ. Tại thời điểm ấy, tôi chấp nhận làm hết tất cả vị trí; từ nấu nướng, lau dọn đến giữ xe, dắt xe cho khách... nhằm giảm tối đa chi phí cần thiết.

Tuy nhiên, 48 Bistro sẽ chẳng có ngày hôm nay nếu tôi không may mắn có được đội ngũ biết sẻ chia. Bất kỳ ai đi làm cũng muốn ổn định, có cuộc sống tốt hơn cho bản thân, gia đình. Còn tôi khi ấy, chẳng có gì để giữ chân họ. Tôi chỉ có một cam kết duy nhất rằng, nếu con tàu này đắm thì tôi sẽ là người cuối cùng ở trên thuyền. Họ đã chọn ở lại, đồng cam cộng khổ với tôi đến tận hôm nay. Tôi thấm thía rằng, một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững, cần đội ngũ đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ và tin tưởng lẫn nhau.

Món Tây cho người châu Á

* Sau cửa hàng thứ 4, hướng đi sắp tới của 48 Bistro sẽ là...

- Chúng tôi muốn chinh phục thị trường nước ngoài. Nếu thuận lợi, tháng 3/2019, 48 Bistro sẽ có cửa hàng đầu tiên. Ở vị trí của một đầu bếp, tôi muốn mang thương hiệu, sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài xem có đủ khả năng chinh phục cộng đồng người Việt tại các nước và chính người bản địa hay không. Tôi muốn mở rộng tiêu chí "món Tây cho người Việt" thành "món Tây cho người châu Á".

* Ông có nghĩ bước đi này là mạo hiểm, bởi nếu không thành công, sẽ mất luôn những gì đã và đang có tại thị trường Việt Nam?

- Tôi tự tin, bởi lẽ 48 Bistro đi được 13 năm thì lượng khách Nhật tin dùng và trở lại đã hơn 10 năm. Tôi rất mừng khi được người Nhật ủng hộ vì họ là những thực khách cực kỳ khó tính trong việc tìm hương vị khác biệt. Mặt khác, trong thời buổi hiện đại, khoảng cách ẩm thực giữa các nước gần như không có. Chúng tôi luôn lấy sự hài lòng của khách hàng làm trọng tâm.

Đây đồng thời là nền tảng giúp chúng tôi sáng tạo, vượt qua những chuẩn mực của một món ăn. Tuy nhiên, tôi không muốn nâng cấp món ăn theo xu thế hiện đại, theo phong trào mà chỉ cải tiến việc nêm nếm gia vị, các món nước chấm. Kinh doanh mà, rủi ro càng lớn thì thắng lợi sẽ càng nhiều.

* Tôi nhớ đến một câu nói: vấp ngã ở tuổi 20, người ta còn sức đứng dậy, nhưng nếu ngã ở tuổi 40 - 50 thì...

- 48 Bistro mới 13 tuổi, nên sẽ đủ sức đứng dậy! Cuộc đời của một người làm kinh doanh cũng có 60 năm hệt một đời người. Nếu không dám đi, không dám khám phá khi mình còn lửa, đội ngũ còn lửa, biết khi nào mới đi xa được? Điều tôi sợ nhất không phải thất bại mà là sau này nhìn lại, cảm thấy hối tiếc vì ngày đó mình đã không làm, đã do dự.

Khát khao lớn nhất của tôi lúc này là mang một thương hiệu của đầu bếp Việt ra nước ngoài. Kể cả vấp ngã, thậm chí là thua cũng vui và đáng giá. Ít nhất, tôi đã học được bài học tại thị trường đó. Nếu tôi không thành công, thì bạn bè và thế hệ sau của tôi sẽ học lại từ thất bại đó để tiếp bước và thành công.

* Còn dự định sản xuất thực phẩm như cách nay ít lâu ông chia sẻ thì sao?

- Bước tiến tiếp theo của 48 Bistro là hoàn thiện tất cả các khâu trong vòng tròn chế biến món ăn khép kín. Chúng tôi sẽ tự sản xuất, tự cung cấp cho khách hàng những loại thực phẩm chế biến sẵn, hoàn thiện nước sốt, chất lượng thịt. Khách hàng chỉ cần mang về nhà, chế biến theo quy trình cụ thể được ghi chú trên bao bì là đã có thể thưởng thức ngay một món ăn thơm ngon chẳng kém gì tại nhà hàng.

* Sự chuyển hướng này xuất phát từ nhu cầu thực tế hay còn vì một lý do nào khác?

- Với một thị trường lớn, doanh nghiệp muốn đi đường dài và xa, bắt buộc phải có bộ sản phẩm theo quy trình khép kín, từ nguồn thực phẩm đầu vào cho đến đầu ra, tất cả đều phải đạt chuẩn, nhằm đảm bảo chất lượng cho món ăn. Chúng tôi cần sự đồng vị trên toàn hệ thống khi tiếp tục phát triển ra thị trường Nha Trang, Hà Nội.

Tôi không ngại sự cạnh tranh về giá cả chất lượng, bởi đây là điều tất yếu. Tôi tin mình có "chất" riêng và đối thủ trong thị phần này không nhiều. Mục tiêu trước mắt của dòng sản phẩm này là hướng đến lượng khách hàng thân thiết, sau đó mới bắt đầu mở rộng và tạo hiệu ứng cho sản phẩm.

* Cảm ơn ông đã chia sẻ.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn



Bình Luận

CROCS ECHO WAVE NEW FORM - ĐỘC & LẠ

Sáng tạo là không dừng lại, Crocs tiếp tục khuấy đảo giới underground với Echo Wave The New Form.

Tập đoàn Fusion chính thức quản lý khách sạn Đông Dương Huế

Tập đoàn Fusion ký kết thành công hợp đồng quản lý khách sạn Đông Dương tại Huế. Đây là một bước tiến mới của tập đoàn trong chiến lược mang thương hiệu gần hơn với du khách và tạo thêm dấu ấn, xây dựng tên tuổi ngay tại điểm đến di sản nổi tiếng của Việt Nam. Khách sạn dự kiến sẽ đi vào hoạt động và đón du khách từ quý III năm 2025.

NovaGroup ký hợp tác với Marriott International vận hành Legacy Mekong tại Cồn Ấu, Cần Thơ

Cần Thơ, ngày 19 tháng 2 năm 2025 – Tập đoàn Marriott International (Marriott) và Nova Hotel & Resort World (NovaGroup) chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm quản lý, khai thác và vận hành Khu nghỉ dưỡng Legacy Mekong tại TP. Cần Thơ.

Diptyque Orphéon: Góc Paris thu mình trong giọt lưu hương

Năm nay, thương hiệu nước hoa Diptyque tái hiện bầu không khí thư thái của những đêm Paris trong phiên bản mới nhất của Orphéon, một bộ sản phẩm gồm nước hoa, nước hoa khô, sữa tắm và nến thơm. Tất cả được kết nối với cảm hứng từ một địa điểm huyền thoại: Khu phố La-tinh cổ kính, nơi ngự trị của Saint-Germain ngập tràn thanh âm mời gọi.

SSMC - Địa điểm tổ chức tiệc cưới ngoài trời tại Quận 7

SSMC ghi điểm với không gian được thiết kế theo hướng tân cổ điển - nhiệt đới đương đại cùng dịch vụ tổ chức chuyên nghiệp, là nơi diễn ra hàng trăm tiệc cưới trong năm.

Saigon South Marina Club (SSMC) - Địa điểm cưới ngoài trời dẫn đầu xu hướng

Được biết đến là một trung tâm tiệc cưới có sảnh ngoài trời lớn bậc nhất Tp. Hồ Chí Minh, Saigon South Marina Club (SSMC) là lựa chọn hoàn hảo cho các cặp đôi ưa thích một lễ cưới với không gian rộng lớn trong khung cảnh thiên nhiên nhưng vẫn có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ và thực đơn phong phú.

Garmin Instinct 3 Series chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam: Siêu bền bỉ, màn hình AMOLED sắc nét cùng bộ sưu tập màu giới hạn

Sinh ra để phục vụ phong cách sống nặng động, dòng đồng hồ thông minh mới nhất của Garmin thu hút mọi ánh nhìn với viền bezel kim loại được gia cố bền bỉ, gồm hai phiên bản màn hình AMOLED sống động hoặc Solar tích hợp sạc năng lượng mặt trời, trang bị đèn pin LED sáng rực trên tất cả các phiên bản.

ASUS Việt Nam mở đặt trước cho loạt laptop AI Zenbook A14, Zenbook 14 và ROG Flow Z13

ASUS hôm nay công bố mở đặt hàng trước tại Việt Nam ba sản phẩm laptop AI được mong đợi: Zenbook A14 (UX3407) siêu  nhẹ với Snapdragon® X Series, Zenbook 14 (UM3406) trang bị bộ xử lí AMD Ryzen™ AI mới nhất, và ROG Flow Z13, gaming tablet mạnh nhất thế giới với AMD Ryzen™ AI Max+ 395. Đồng thời, hãng cũng cập nhật phiên bản Vivobook 16 (M1607) trang bị vi xử lý AMD Ryzen AI tại các điểm bán trên toàn quốc.

Mùa Xuân và những lễ hội đầu năm của xứ Đài

Mùa Xuân ở Đài Loan không chỉ dừng lại ở Tết Nguyên tiêu mà còn là một bản hòa tấu đầy sắc màu và ánh sáng. Từ những chiếc đèn lồng rực rỡ đến lễ hội thả đèn trời lãng mạn, mỗi khoảnh khắc ở đây đều chứa đựng vẻ đẹp văn hóa truyền thống rực rỡ.

Emerala Resort Ninh Bình tổ chức triển lãm lồng đèn "Cá Chép Hóa Rồng" - Hòa mình vào sắc màu truyền thống

Hòa mình vào không gian văn hóa với những chiếc lồng đèn truyền thống đặc sắc kể chuyện truyền thuyết "Cá Chép Hóa Rồng” giữa chốn làng quê Bắc bộ mang tên Emerala Resort Ninh Bình.

NTK Jonathan Anderson và 2 từ khóa

Jonathan Anderson là nhà thiết kế thời trang hàng đầu nước Anh hiện nay, nhưng bạn có thể sẽ không nghĩ vậy khi nhìn thấy anh. Cùng tìm hiểu thêm về NTK tài năng này nhé!

BST túi xách Etro Libra: Thanh lịch & ấn tượng

BST túi xách Libra mới, được chế tác từ da bê mềm mại, nổi bật với những đường nét mềm mại và phóng khoáng.

Những lợi ích về sức khỏe khi sử dụng gừng

Là một gia vị quen thuộc của người Việt, gừng được định nghĩa là một loại rễ ăn được, phổ biến, hương vị độc đáo và có nhiều ưu điểm liên quan đến sức khỏe, trong đó có đặc tính chống viêm. Ngoài ra, loại thực vật này còn sở hữu những lợi ích đáng quan tâm nào khác? Cùng khám phá để áp dụng vào đời sống hàng ngày.

Sống động cùng BST Guerlain x Pucci

Sự kết hợp giữa Guerlain và Emilio Pucci là sự tôn vinh sắc màu đầy sáng tạo và tinh tế, hòa quyện giữa  sản phẩm trang điểm huyền thoại của Guerlain với thiết kế rực rỡ mang tính biểu tượng của Pucci.

Học được gì qua lời khuyên của các “ông bố đồng tính”

Có lẽ nuôi dạy con trẻ là thách thức lớn đối với các ông bố đồng tính vì có một số rào cản nhất định. Thế nhưng các ông bố này đã hoàn thành nghĩa vụ và chăm sóc con cái một cách tuyệt vời. Hãy cùng Men&life lắng nghe những lời khuyên hữu ích từ họ nhé!

H&M ra mắt bộ sưu tập thời trang du lịch đầy mộng mị, lấy cảm hứng từ series HBO® The White Lotus

Nhằm tái hiện vẻ đẹp lấp lánh dưới ánh nắng của kỳ nghỉ tại khu nghỉ dưỡng sang trọng, H&M giới thiệu bộ sưu tập thời trang mới lấy cảm hứng từ series . Bộ sưu tập được thiết kế hợp tác với Alex Bovaird, Nhà thiết kế trang phục của The White Lotus, cùng với Warner Bros, Discovery Global Consumer Products. Đúng vào thời điểm ra mắt mùa thứ ba, bộ sưu tập sẽ có mặt tại một số cửa hàng H&M trên toàn cầu và trực tuyến từ ngày 20 tháng 2 năm 2025.

Những trải nghiệm lãng mạn tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng nhân ngày Valentine

Thêm một mùa Valentine nữa sắp đến, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã sẵn sàng nhiều chương trình ẩm thực và gói nghỉ dưỡng lãng mạn để giúp các cặp đôi có nhiều lựa chọn nhân ngày lễ đặc biệt này.

Shangri-la - Vùng đất kỳ diệu

Sở hữu những dãy núi tuyết linh thiêng, những hẻm núi ngoạn mục, hồ nước trong xanh và những ngôi làng yên bình, Shangri-La mang đến những trải nghiệm văn hóa và thiên nhiên độc đáo, giúp bạn tìm thấy sự bình yên và kỳ diệu nơi vùng đất thiêng này.