MENANDLIFE
MENANDLIFE

7 chìa khóa cho cuộc sống hạnh phúc và thành công từ tỷ phú Richard Branson

Hầu hết mọi người có thể nghĩ rằng, thành công trong kinh doanh cũng như sự giàu đã mang lại hạnh phúc cho tôi. Nhưng, điều ngược lại mới là sự thật. Tôi thành công, giàu có và có nhiều mối quan hệ xã hội vì tôi hạnh phúc, Richard Branson nói.

Kể từ khi khởi nghiệp với một công ty băng đĩa vào năm 1970, tỷ phú Richard Branson đã thành lập vô số doanh nghiệp thuộc đa dạng ngành nghề, với nhiều trong số chúng được định giá lên tới hàng tỷ USD. Điều làm nên sự khác biệt của vị tỷ phú này, bên cạnh tài năng kinh doanh, còn nằm ở cách ông tận hưởng cuộc sống và phong cách vui vẻ, lạc quan. 

Theo Branson, để tạo nên một cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc và thành công thật ra rất đơn giản: Hãy yêu thương mọi người, biết ơn những gì mình đang có, tử tế với những người xung quanh và suy nghĩ thấu đáo trong mọi chuyện. Đặc biệt, “đừng bao giờ bỏ cuộc, mà hãy cứ tiếp tục nỗ lực cho đến lúc thành công”.

Và 8 lời khuyên dưới đây, do tạp chí Entrepreneur tổng hợp, chính là những chiếc chìa khóa quan trọng giúp vị tỷ phú đạt được mục tiêu của mình.

1. Đừng lấy tiền bạc làm thước đo thành công 

Thông thường, đa số đều lấy số tiền mà bản thân kiếm được làm thước đo thành công; nhưng theo Branson, nếu chúng ta biết tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn tại của thế giới này và biến nó trở thành một nơi tốt đẹp hơn, tiền bạc sẽ tự khắc đến.

Trong một bài viết chia sẻ trên trang LinkedIn của mình, vị tỷ phú 68 tuổi nói: “Có một quan niệm, dẫu sai lầm, nhưng lại hết sức phổ biến, là lấy tiền bạc làm thước đo cho thành công. Mọi chuyện không phải như vậy và cũng không nên như vậy. Bản thân tôi chưa bao giờ dấn thân vào con đường kinh doanh mà chỉ nghĩ đến duy nhất việc kiếm tiền cả”. 

Thay vào đó, hãy luôn ý thức rằng, bản thân chúng ta vẫn còn nhiều sự thiếu thốn cần phải cải thiện, bất chấp việc bạn có đạt được bao nhiêu thành tựu trong cuộc sống này đi nữa. Thành công là một mục tiêu luôn luôn di động, là quá trình nỗ lực phấn đấu vươn lên, trong khi biết trân trọng những gì đang có ở hiện tại.

2. Tắt điện thoại và học cách nói chuyện trực tiếp

Như phần lớn mọi người, Branson cũng là người yêu thích công nghệ; song ông ý thức được công nghệ cũng có những mặt hạn chế của nó, nhất là trong các cuộc trò chuyện với những người mà ông quan tâm. Không gì có thể thay thế cho một cuộc trò chuyện trực tiếp hay cảm giác hòa mình vào từng khoảnh khắc; do đó, hãy sẵn sàng đặt chiếc smartphone của bạn sang một bên để tập trung vào cuộc nói chuyện, vị tỷ phú khuyên.

Được biết, trong bất cứ cuộc trò chuyện nào, Branson luôn nỗ lực hướng sự chú ý về đối phương. Bên cạnh chú ý lắng nghe, ghi chú những gì cần thiết trong các buổi họp, ông cũng chú ý đặt điện thoại sang một bên và hướng sự quan tâm về phía gia đình khi cùng ăn cơm tối. Và, ông khuyên mọi người cũng nên làm như thế trong các tình huống giao tiếp xã hội.

“Tôi thực sự tin rằng, việc trân trọng từng khoảnh khắc chính là chìa khóa của hạnh phúc và thành công. Việc lúc nào cũng dán mặt vào màn hình điện thoại có thể gây ra tác động không nhỏ đến các mối quan hệ của bạn”, Branson khuyên 

“Nếu không cảm thấy vui, có lẽ đã đến lúc bạn nên từ bỏ và thử một điều gì đó khác”.

Richard Branson

3. Tìm kiếm niềm vui trong mọi việc 

Nếu không tìm thấy niềm vui, có lẽ bạn đang đi sai hướng. Trong mọi việc, hãy luôn tìm cách tận hưởng và trân trọng cuộc sống, Branson khuyên. “Dù thường bị xem nhẹ, song niềm vui là một trong số những yếu tố quan trọng nhất đối với bất cứ dự án kinh doanh thành công nào”, vị tỷ phú chia sẻ trong cuốn sách The Virgin Way: Everything I Know About Leadership.

Đồng thời, vị tỷ phú cũng cho biết, khi cảm giác hứng thú với một dự án nào đó không còn, thì đó là thời điểm ông rời đi. “Nếu không cảm thấy vui, có lẽ đã đến lúc bạn nên từ bỏ và thử một điều gì đó khác”, ông nói. Thế nên, hãy ngưng lãng phí thời gian làm những công việc bạn ghét, vì chúng sẽ chỉ bòn rút niềm vui và hạnh phúc khỏi cuộc sống của bạn mà thôi.

4. Tìm một sở thích, thú vui ngoài công việc

Một trong những yếu tố then chốt, góp phần làm nên hạnh phúc của chúng ta là những sở thích và thú vui ngoài công việc. Ra khỏi không gian làm việc để hòa mình vào môi trường có thể giúp giảm stress và lo lắng, đồng thời cũng là cách giúp bạn lấy lại năng lượng. “Đây là một cách tuyệt vời để cải thiện cảm xúc và giúp bản thân cảm thấy tự chủ hơn”, Branson khẳng định.

Leo núi, đạp xe, lướt sóng là vài cách mà vị tỷ phú người Anh sử dụng để cảm thấy gần gũi hơn với thiên nhiên. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải làm như vậy, mà có thể đơn giản dắt chó đi dạo, hay thậm chí dành thời gian ngắm nhìn bầu trời vào ban đêm.

5. Học hỏi từ trải nghiệm

Dù chưa từng lên đại học, và trên thực tế còn bỏ ngang phổ thông từ sớm, song Branson không bao giờ ngừng học hỏi. Đối với vị tỷ phú, cuộc sống là một khóa đại học kéo dài, và ông luôn tìm cách học ít nhất một điều mới mỗi ngày. Trong suốt nhiều năm kinh doanh, ông đã đưa ra vô số dự án thuộc đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề mới lạ với bản thân. Điểm mấu chốt khi tiếp cận một lĩnh vực mới, không chỉ nằm ở chỗ bạn phải học hỏi nó một cách nhanh chóng, mà còn cần phải cảm thấy hào hứng khi làm việc đó nữa, Branson chia sẻ.

Khi nhìn thấy một cơ hội, hãy theo đuổi nó, ngay cả khi đó không phải là lĩnh vực quen thuộc hay đúng với chuyên môn của bạn. “Ý thức được việc bản thân không biết một điều gì đó cũng chẳng sao hết sức quan trọng, vì lúc nào bạn cũng có thể học hỏi chúng. Hãy biết nắm bắt cơ hội và đừng tự nghi ngờ bản thân”, vị tỷ phú nói.

6. Đừng sợ thử điều mới

Branson chưa bao giờ sợ phải nói “có” với những ý tưởng hay mục tiêu mới; và, đây cũng là lý do giải thích vì sao tập đoàn Virgin ngày nay có thể trở thành đế chế kinh doanh đa quốc gia với hơn 200 công ty lớn nhỏ thuộc nhiều lĩnh vực. Không tự giới hạn bản thân trong một khuôn khổ hay lĩnh vực nào; vị tỷ phú luôn sẵn sàng mở rộng lĩnh vực kinh doanh và cởi mở với những điều mới.

Đồng thời, ông cũng khuyến khích mọi người nên nỗ lực đẩy bản thân ra khỏi “vùng an toàn”, vì đó là cách duy nhất để biết chúng ta thực sự có thể đi bao xa. “Thành thực mà nói, những gì tốt đẹp nhất trong cuộc đời tôi chưa bao giờ xảy ra bên trong giới hạn của vùng an toàn. Chính khi bạn cảm thấy khó khăn, khi nghĩ tới việc từ bỏ, và rồi chiến thắng nghi ngờ để vượt qua tất cả, thì đó mới là khi những điều tốt đẹp xảy ra”, Branson chia sẻ.

7. Biến hạnh phúc thành thói quen

Theo Branson, hạnh phúc không phải là sản phẩm sinh ra từ thành công, mà hạnh phúc đến từ bên trong mỗi người mới là cánh tay đắc lực giúp người đó thành công. Vị tỷ phú chia sẻ: “Tôi biết mình hết sức may mắn khi được sống một cuộc đời tuyệt vời, và hầu hết mọi người có thể sẽ nghĩ rằng, thành công trong công việc kinh doanh cũng như sự giàu có đi kèm với nó đã mang lại hạnh phúc cho tôi. Nhưng, điều ngược lại mới là sự thật. Tôi thành công, giàu có và có nhiều mối quan hệ xã hội vì tôi hạnh phúc”.

Ông khuyên chúng ta nên ngừng chạy theo hạnh phúc như thể nó là một mục tiêu xa vời và khó đạt được. Hạnh phúc ở ngay trước mắt chúng ta; chỉ cần chúng ta nhận ra nó và nắm lấy mà thôi.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

  • TAGS


Bình Luận

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Có những khoảnh khắc được xem là định mệnh, có những câu chuyện tình yêu được dệt nên thành tình ca đầy cảm hứng. Để hiện thực hóa giấc mơ lộng lẫy đó, The Reverie Saigon mời bạn khám phá những chất liệu hoàn hảo dành cho ngày chung đôi.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.