MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bài toán khó nhằn với tiền ảo Libra của Mark Zuckerberg: Cứ 3 người trên thế giới thì sẽ có 1 người không thể sử dụng

Hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách thế giới dùng tiền nhưng tiền ảo Libra chưa ra mắt, Facebook đã khẳng định 2,7 tỷ người sẽ không được sử dụng hệ thống thanh toán của họ.

Ngày 18/6 vừa qua, Facebook đã công bố thông tin về đồng tiền mã hóa mang tên Libra của mình. Loại tiền ảo này sẽ được hỗ trợ bởi các khoản đầu tư từ một số công ty thanh toán lớn như Visa, PayPal và Mastercard cùng các gã khổng lồ công nghệ Uber và Spotify.

Tiền ảo của Facebook sẽ thay đổi hệ thống tài chính thế giới?

Mục tiêu của Facebook là tạo ra dịch vụ tài chính giá rẻ và dễ tiếp cận cho 1,7 tỷ người không có tài khoản ngân hàng trên khắp thế giới. Để làm được điều đó, công ty của Mark Zuckerberg đã thành lập một công ty con tên là Calibra, phát triển ví điện tử để xử lý giao dịch tiền ảo của người dùng. Kế hoạch đầy tham vọng của mạng xã hội tỷ dân đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều khác nhau: Có người hào hứng nhưng cũng không ít người tỏ ra nghi ngờ và lo ngại.

Facebook hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách thế giới sử dụng tiền nhưng có một vấn đề đáng chú ý là cứ 3 người trên thế giới, sẽ có 1 người không thể sử dụng Libra.

Theo xác nhận của người phát ngôn của Calibra, 2,75 tỷ người dân Ấn Độ và Trung Quốc sẽ không có quyền tiếp cận với đồng tiền ảo của Facebook. Ngoài ra, bất kỳ quốc gia nào chịu lệnh trừng phạt của Mỹ hay có lệnh cấm tiền điện tử cũng sẽ không có cơ hội sử dụng Libra.

Trung Quốc đã cấm tiền điện tử trở lại vào năm ngoái và điều đó giải thích lý do tại sao không một công ty nào tại nước này liên kết với Libra. Được biết lệnh cấm tương tự cũng đang được xem xét ở Ấn Độ.

Nhà đầu tư mạo hiểm Terry Hilsberg, người tư vấn về đầu tư của Trung Quốc cho biết: "Khi người dân sở hữu tiền ảo của Facebook, các quốc gia bắt đầu gặp phải những vấn đề xuyên biên giới với hoạt động rửa tiền. Họ sẽ mất kiểm soát trong việc chuyển tiền sang nước khác. Khả năng cao là Trung Quốc sẽ không chấp nhận điều đó".

Libra có thể sẽ đe dọa các biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt áp dụng tại Trung Quốc trong những năm gần đây. Hơn nữa, hệ thống thanh toán toàn cầu của Facebook còn được cho là khá tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc như AliPay và WeChat Pay.

AliPay ra mắt năm 2004 và nhanh chóng nắm quyền kiểm soát thanh toán di động trên khắp Trung Quốc trước khi WeChat Pay nhảy vào thị trường này năm 2013. Theo một báo cáo ngành ngân hàng, cả hai đều đang nhắm tới việc mở rộng dịch vụ tài chính tại Úc trong năm nay. Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB) và Commonwealth Bank đã hợp tác với AliPay trong năm ngoái để cho phép các doanh nghiệp Úc chấp nhận thanh toán từ 900 triệu người dùng ước tính của AliPay.

Libra đang đối mặt với không ít thách thức.

Sau khi Libra được công bố không lâu, Chủ tịch Hội đồng Dịch vụ tài chính Mỹ, bà Maxine Waters đã kêu gọi Facebook tạm dừng kế hoạch phát triển đồng tiền này còn ở châu Âu, Bộ trưởng Tài chính Pháp, Bruno Le Maira cho rằng Libra không nên được dùng để thay thế cho tiền truyền thống. Ông đã kêu gọi Giám đốc ngân hàng nhà nước các nước G7 chuẩn bị báo cáo về dự án tiền ảo của Facebook trong cuộc họp sắp tới do lo ngại vấn đề về quyền riêng tư, rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Mặc dù bị phản đối và phải đối mặt với không ít khó khăn trước mắt nhưng theo một số chuyên gia, Facebook không thực sự cần Mỹ hay châu Âu để giúp Libra thành công. Họ có thể tập trung vào hàng tỷ người không có tài khoản ngân hàng trên toàn cầu, những người cần một hệ thống thanh toán tiện lợi, giá rẻ nhưng chưa bao giờ có cơ hội tiếp cận.

Theo số liệu thông kê mới nhất, trên thế giới có tới 1,7 tỷ người trưởng thành không có tài khoản ngân hàng và 2/3 trong số đó sở hữu một chiếc điện thoại di động có thể giúp họ truy cập các dịch vụ tài chính.

Tuy vậy, Facebook vẫn sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ sẵn có như hệ thống thanh toán điện thoại M-Pesa đã hoạt động tại hơn 10 quốc gia trên toàn thế giới. Khi đó, có lẽ thứ mà Facebook cần tập trung phát triển nhất chính là niềm tin của người dùng.

Theo Trí thức trẻ



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Quán quân The TVFace 2022: Trọng Hiền - Thái Độ quan trọng hơn trình độ

Không chỉ xuất hiện với hình ảnh MC điển trai, lịch lãm, quán quân The TVFace 2022 - Trọng Hiền còn gây ấn tượng với lối dẫn chương trình nhạy bén, linh hoạt có chiều sâu và chạm đến “mạch ngầm” cảm xúc của khán giả.

The Muse - Không gian dành cho những tâm hồn yêu cái đẹp

The Muse đưa bạn trôi giữa quá khứ và hiện tại - nơi vẻ đẹp Đông Dương sống dậy qua từng đường nét décor, từng vị cocktail, từng buổi chiều buông bên dòng sông Sài Gòn.

Chế độ ăn kiêng không đường

Dù bạn đang muốn cải thiện sức khỏe hay cố gắng giảm cân, chế độ ăn kiêng đường có thể là một cách dễ dàng để bắt đầu.

Lưu giữ mùa hè bất tận trong ký ức tại Fusion Suites Vung Tau

Một mùa hè với biển xanh, nắng vàng và tiếng cười trong veo của con trẻ. Một mùa hè mà từng khoảnh khắc đều trở thành kỷ niệm, để rồi khi mùa hè đi qua, ta vẫn mang theo trong tim những ký ức hạnh phúc. Nếu bạn đang tìm kiếm một mùa hè như thế, Fusion Suites Vung Tau chính là nơi bắt đầu cho hành trình ấy.

LOEWE | Layering Mùi Hương – Bí quyết phong cách mùa hè được giới mộ điệu yêu thích

Mùa hè không chỉ là lúc để làm mới tủ quần áo hay thay đổi kiểu tóc – đó còn là thời điểm hoàn hảo để tìm kiếm một dấu ấn hương thơm riêng biệt. Khi nhiệt độ tăng cao và không khí trở nên oi ả, những mùi hương nặng nề thường không còn phù hợp. Thay vào đó, layering – nghệ thuật phối nhiều tầng hương – đang dần trở thành lựa chọn tinh tế để thể hiện cá tính và cảm xúc một cách độc đáo.

Tôn vinh tài năng ẩm thực ​​​​​​​Hàn Quốc và Việt Nam với thực đơn 6 món đặc sắc tại The Grill Đà Nẵng

Vào ngày 30 tháng 8 này, một sự kiện ẩm thực độc bản lần đầu được giới thiệu tại Sheraton Grand Danang Beach Resort & SPA, mở ra nhịp cầu kết nối giữa hai thành phố Seoul và Đà Nẵng. Với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt Hàn giao thoa", sự kiện này đánh dấu sự hợp tác giữa Sheraton Grand Danang Beach Resort & SPA và JW Marriott Dongdaemun Square Seoul, hứa hẹn đưa thực khách bước vào hành trình khám phá ẩm thực đầy cảm hứng khi ba đầu bếp tài năng từ hai quốc gia cùng nhau sáng tạo nên thực đơn sáu món đặc biệt.

Du lịch Hà Giang kiểu mới sau sát nhập – Khám phá những điểm đến văn hóa và thiên nhiên độc đáo

Sau sự kiện sát nhập các địa phương, Hà Giang khoác lên mình diện mạo mới với nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn, đa dạng và đậm đà bản sắc văn hóa hơn bao giờ hết. Vùng đất địa đầu Tổ quốc không chỉ nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số. Đây chính là thời điểm lý tưởng để khám phá Hà Giang theo phong cách hoàn toàn mới, trải nghiệm sâu sắc và trọn vẹn.

Dubai – Điểm đến lý tưởng cho mùa hè với sự sang trọng, mua sắm thoải mái cùng Emirates

Từ những chuyến phiêu lưu gia đình đến hành trình mua sắm xa hoa, với đặc quyền riêng và hạ tầng đẳng cấp thế giới, Dubai mang đến trải nghiệm mát mẻ, trọn vẹn cho du khách Việt Nam giữa mùa hè oi ả.

JW Marriott Saigon cùng bức tranh Nguyệt Lộc Viên cho Mùa Trung Thu 2025 trọn vẹn

Cùng chớ đón Mùa Trung Thu sắp tới tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, giữa những ánh đèn luôn sáng chói và những mạch sống đầy năng lượng, JW Marriott Hotel & Suites Saigon - thương hiệu khách sạn hạng sang, nơi mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng độc đáo đầy tiện nghi - cũng chính thức cho ra mắt Bộ Sưu Tập Bánh Trung Thu 2025 mang tên Nguyệt Lộc Viên trong hình ảnh của một khu vườn hạnh phúc.

Lewis Hamilton, F1® The Movie và triệu dặm chu du cùng RIMOWA và Bang & Olufsen

Bên cạnh cún cưng Roscoe, huyền thoại sống của đường đua và nhà đồng sản xuất F1® The Movie là Lewis Hamilton còn tìm thấy những “bạn đồng hành” đặc biệt trên hành trình triệu dặm vòng quanh thế giới.

Metropole Hà Nội ra mắt bộ sưu tập bánh Trung thu “Metropole Cinema: Hà Nội qua những thước phim”

Mùa trăng năm nay, khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội giới thiệu bộ sưu tập bánh Trung thu được thiết kế tinh tế tôn vinh nét thanh lịch vượt thời gian của Hà Nội qua những thước phim xưa.

Amanoi hợp tác cùng Fujifilm Việt Nam: Khi nghệ thuật nhiếp ảnh giao hòa cùng vẻ đẹp thiên nhiên nguyên bản và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp

Amanoi, biểu tượng nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất tại Việt Nam, chính thức công bố hợp tác cùng Fujifilm Việt Nam nhằm tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản của thiên nhiên, kiến trúc và triết lý sống cân bằng thông qua lăng kính nghệ thuật.

Sống khỏe - đích đến mơ ước của cuộc sống hiện đại

Tuổi thọ trung bình đang gia tăng, nhưng khoảng cách giữa sống lâu và sống khỏe vẫn là dấu hỏi lớn. Điều đó đặt ra một nhu cầu cấp thiết: chủ động bảo vệ sức khỏe để hướng đến một cuộc sống không chỉ dài hơn mà còn chất lượng hơn.