MENANDLIFE
MENANDLIFE

Bài toán khó nhằn với tiền ảo Libra của Mark Zuckerberg: Cứ 3 người trên thế giới thì sẽ có 1 người không thể sử dụng

Hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách thế giới dùng tiền nhưng tiền ảo Libra chưa ra mắt, Facebook đã khẳng định 2,7 tỷ người sẽ không được sử dụng hệ thống thanh toán của họ.

Ngày 18/6 vừa qua, Facebook đã công bố thông tin về đồng tiền mã hóa mang tên Libra của mình. Loại tiền ảo này sẽ được hỗ trợ bởi các khoản đầu tư từ một số công ty thanh toán lớn như Visa, PayPal và Mastercard cùng các gã khổng lồ công nghệ Uber và Spotify.

Tiền ảo của Facebook sẽ thay đổi hệ thống tài chính thế giới?

Mục tiêu của Facebook là tạo ra dịch vụ tài chính giá rẻ và dễ tiếp cận cho 1,7 tỷ người không có tài khoản ngân hàng trên khắp thế giới. Để làm được điều đó, công ty của Mark Zuckerberg đã thành lập một công ty con tên là Calibra, phát triển ví điện tử để xử lý giao dịch tiền ảo của người dùng. Kế hoạch đầy tham vọng của mạng xã hội tỷ dân đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều khác nhau: Có người hào hứng nhưng cũng không ít người tỏ ra nghi ngờ và lo ngại.

Facebook hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách thế giới sử dụng tiền nhưng có một vấn đề đáng chú ý là cứ 3 người trên thế giới, sẽ có 1 người không thể sử dụng Libra.

Theo xác nhận của người phát ngôn của Calibra, 2,75 tỷ người dân Ấn Độ và Trung Quốc sẽ không có quyền tiếp cận với đồng tiền ảo của Facebook. Ngoài ra, bất kỳ quốc gia nào chịu lệnh trừng phạt của Mỹ hay có lệnh cấm tiền điện tử cũng sẽ không có cơ hội sử dụng Libra.

Trung Quốc đã cấm tiền điện tử trở lại vào năm ngoái và điều đó giải thích lý do tại sao không một công ty nào tại nước này liên kết với Libra. Được biết lệnh cấm tương tự cũng đang được xem xét ở Ấn Độ.

Nhà đầu tư mạo hiểm Terry Hilsberg, người tư vấn về đầu tư của Trung Quốc cho biết: "Khi người dân sở hữu tiền ảo của Facebook, các quốc gia bắt đầu gặp phải những vấn đề xuyên biên giới với hoạt động rửa tiền. Họ sẽ mất kiểm soát trong việc chuyển tiền sang nước khác. Khả năng cao là Trung Quốc sẽ không chấp nhận điều đó".

Libra có thể sẽ đe dọa các biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt áp dụng tại Trung Quốc trong những năm gần đây. Hơn nữa, hệ thống thanh toán toàn cầu của Facebook còn được cho là khá tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc như AliPay và WeChat Pay.

AliPay ra mắt năm 2004 và nhanh chóng nắm quyền kiểm soát thanh toán di động trên khắp Trung Quốc trước khi WeChat Pay nhảy vào thị trường này năm 2013. Theo một báo cáo ngành ngân hàng, cả hai đều đang nhắm tới việc mở rộng dịch vụ tài chính tại Úc trong năm nay. Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB) và Commonwealth Bank đã hợp tác với AliPay trong năm ngoái để cho phép các doanh nghiệp Úc chấp nhận thanh toán từ 900 triệu người dùng ước tính của AliPay.

Libra đang đối mặt với không ít thách thức.

Sau khi Libra được công bố không lâu, Chủ tịch Hội đồng Dịch vụ tài chính Mỹ, bà Maxine Waters đã kêu gọi Facebook tạm dừng kế hoạch phát triển đồng tiền này còn ở châu Âu, Bộ trưởng Tài chính Pháp, Bruno Le Maira cho rằng Libra không nên được dùng để thay thế cho tiền truyền thống. Ông đã kêu gọi Giám đốc ngân hàng nhà nước các nước G7 chuẩn bị báo cáo về dự án tiền ảo của Facebook trong cuộc họp sắp tới do lo ngại vấn đề về quyền riêng tư, rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Mặc dù bị phản đối và phải đối mặt với không ít khó khăn trước mắt nhưng theo một số chuyên gia, Facebook không thực sự cần Mỹ hay châu Âu để giúp Libra thành công. Họ có thể tập trung vào hàng tỷ người không có tài khoản ngân hàng trên toàn cầu, những người cần một hệ thống thanh toán tiện lợi, giá rẻ nhưng chưa bao giờ có cơ hội tiếp cận.

Theo số liệu thông kê mới nhất, trên thế giới có tới 1,7 tỷ người trưởng thành không có tài khoản ngân hàng và 2/3 trong số đó sở hữu một chiếc điện thoại di động có thể giúp họ truy cập các dịch vụ tài chính.

Tuy vậy, Facebook vẫn sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ sẵn có như hệ thống thanh toán điện thoại M-Pesa đã hoạt động tại hơn 10 quốc gia trên toàn thế giới. Khi đó, có lẽ thứ mà Facebook cần tập trung phát triển nhất chính là niềm tin của người dùng.

Theo Trí thức trẻ



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Initio Hedonist Collection - Nghệ thuật từ sự thức tỉnh nội tâm

Với Initio Parfums Privés, hương thơm là sự giao hòa giữa nghệ thuật và cảm xúc. Hedonist Collection dẫn dắt hành trình giác quan – nơi mùi hương trở thành liệu pháp đánh thức năng lượng, tái tạo cân bằng và kết nối giữa thể chất, tâm trí, linh hồn.

Cyber Exclusive Sale - Ưu đãi toàn cầu cho mọi kỳ nghỉ tại IHG Hotels & Resorts

Dịp Travel Tuesday năm nay, IHG Hotels & Resorts mang đến cho du khách thêm nhiều lý do để hiện thực hóa những chuyến đi trong mơ với chương trình Cyber Sale thường niên. Dù là trải nghiệm trượt tuyết trên những dãy núi Alps ở Pháp, tận hưởng ánh nắng ấm áp tại Thái Lan hay khám phá vẻ đẹp hoang sơ của các công viên quốc gia ở Mỹ, IHG dành tặng ưu đãi lên đến 25% tại hơn 6.800 khách sạn trên toàn cầu khi đặt phòng trước ngày 4 tháng 12 năm 2025 cho các kỳ nghỉ đến hết tháng 3 năm 2026.

Lacoste Pickleball Day Việt Nam: Sport chic gắn kết cộng đồng – di sản chuyển động

Lacoste tổ chức sự kiện Lacoste Pickleball Day tại Việt Nam, tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm kết nối cộng đồng Lacoste trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “sport chic” và di sản thể thao Pháp, sự kiện kiến tạo một không gian giàu cảm xúc nơi thời trang, vận động và âm nhạc giao thoa đưa các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến gần hơn với công chúng đương đại trong khi mạch chảy di sản vẫn được tôn vinh xuyên suốt.

Ferragamo Signorina Collection - Mỗi mùi hương, mỗi cá tính riêng

Bộ sưu tập Signorina là cách Ferragamo tôn vinh vẻ đẹp đa diện của phái nữ – thanh lịch, rạng rỡ, đôi khi nổi loạn nhưng luôn cuốn hút. Từ sự tinh khôi cổ điển đến nét hiện đại phóng khoáng, mỗi mùi hương là một tuyên ngôn về bản ngã và phong thái Ý.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.