MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

7 bài học kinh doanh thành công từ ông chủ Oracle

Larry Ellison là người đưa Oracle trở thành gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm với doanh thu 38 tỷ đô, và là CEO tại vị lâu nhất ở Thung lũng Silicon. Ở tuổi 71, sau khi từ chức CEO, ông vẫn là chủ tịch kiêm giám đốc công nghệ của hãng phần mềm nổi tiếng này.

Larry Ellison, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công nghệ của Oracle

Dheeraj Pandey đã từng là nhân viên tại Oracle. Chỉ sau vài năm làm việc tại đây, Pandey đã thu được những kinh nghiệm điều hành bổ ích từ Ellison. Sau khi trở thành CEO kiêm nhà đồng sáng lập của Nutanix - công ty dẫn đầu trong việc tạo ra dòng sản phẩm “siêu hội tụ” giúp đưa các dịch vụ lưu trữ, máy chủ và ảo hóa vào một thiết bị tích hợp, người nhân viên Oracle ngày nào đã nghiêm túc áp dụng những bài học đó vào công việc.

Pandey cho biết: “Cách mà Larry Ellison xây dựng công ty luôn mang tầm chiến lược, và tôi đã học hỏi được rất nhiều không chỉ ở cách điều hành mà còn ở cách xây dựng văn hóa với một tính cách mạnh mẽ”.

Dưới đây là những chia sẻ của Pandey về những điều ông đã học được từ Ellison và lãnh đạo công ty gặt hái thành công:

1. Không nhân nhượng với đối thủ

Larry Ellison được xem là thủ lĩnh “máu lạnh” của Oracle, bởi ông thường không ngần ngại đe dọa, chê bai đối thủ công khai trên các phương tiện truyền thông, thậm chí kiện đối thủ ra tòa.

Nhờ những bài học từ Larry Ellison, Dheeraj Pandey - CEO, đồng sáng lập Nutanix đã kiếm được 2 tỷ USD sau 6 năm kinh doanh

Oracle dưới thời Larry đã khởi xướng một vụ kiện lớn với Google, cáo buộc bộ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới này sử dụng trái phép Java khi phát triển và xây dựng Android. Vào năm 2013, trong cuộc đối thoại với các nhà phân tích của Wall Street, Larry Ellison tự tin khẳng định rằng Oracle đang làm tốt hơn đối thủ SAP và Workday rất nhiều, đồng thời cho biết mảng điện toán đám mây của Oracle trị giá tầm 1 tỷ đô, lớn hơn cả SAP và Workday cộng lại.

Trong năm 2015, tại hội thảo công nghệ của hãng tại San Francisco, Larry lại tự tin phát biểu: “IBM và SAP là hai đối thủ nặng ký nhất, nhưng giờ chúng tôi không còn để ý đến họ nữa”.

2. Có “niềm tin không nao núng” vào chiến lược của mình

Oracle dưới sự quản lý của Larry Ellison từng thực hiện một trong những vụ thâu tóm lớn nhất lịch sử công nghệ khi chi 10,3 tỷ USD cho PeopleSoft. Bộ Tư pháp ở Mỹ đã gửi đơn kiện dân sự theo Luật Chống độc quyền nhằm ngăn cản Oracle mua lại đối thủ kinh doanh, 7 bang ở Mỹ đã tham gia vụ kiện và khẳng định vụ sáp nhập này sẽ phá vỡ thế cạnh tranh giữa 2 nhà cung cấp phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, Lary Ellison đã đứng lên chống lại những cáo buộc trên, trải qua 18 tháng đàm phán gay go, cuối cùng đã giành chiến thắng, giúp Oracle mua lại thành công Peoplesoft với giá 26,5 USD/cổ phiếu, tương đương 10,3 tỷ USD.

3. Không sợ nuôi dưỡng các phần tử “nổi loạn”

Theo Pandey, Ellison không bao giờ muốn ở xung quanh những người chỉ biết nói “đồng ý”. Những nhà điều hành kỳ cựu trước đây của công ty bao gồm Marc Benioff của Salesforce, Tom Siebel của Siebel Systems, Craig Conway của PeopleSoft và cựu Chủ tịch HP Ray Lane.

“Tất cả những nhân sự này cuối cùng đều cạnh tranh với Oracle, nhưng nếu không có họ, Oracle sẽ không thể trở thành một Oracle mà chúng ta biết ngày hôm nay”, Pandey khẳng định.

4. Để mình bị “ám ảnh” bởi sản phẩm của công ty

Lần đầu tiên vào 30 năm trước, Ellison đã đưa ra ý tưởng về hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu Oracle, và cho tới ngày nay, ông vẫn giữ vai trò giám đốc công nghệ của công ty, tham gia vào quá trình phát triển phần mềm quản trị dữ liệu của Oracle cùng nhiều sản phẩm khác.

Ellison luôn hướng tầm nhìn của mình về tương lai của ngành công nghệ nói chung và của Oracle nói riêng vào các sản phẩm của Oracle, ví dụ như thiết kế phần mềm dữ liệu thân thiện với internet vào những năm 1990, và thiết kế lại để tương thích với công nghệ điện toán đám mây vào những năm sau đó.

5. Làm việc chặt chẽ với những người trực tiếp “sản xuất”

“Khi công ty lớn mạnh, thật dễ dàng để ủy thác việc xây dựng mối quan hệ cho những người quản lý, rồi quản lý của quản lý, như vậy là 4 cấp độ. Điều này khiến cho rất nhiều kỹ sư chuyên gia, người xây dựng và sáng tạo sản phẩm cảm thấy mất đi tiếng nói”, Pandey nói.

Oracle đã từng có một đội ngũ với tên gọi “Oracle Red”, bao gồm các kỹ sư đã gắn bó hàng thập kỷ với công ty, Ellison biết cách gạt bỏ khoảng cách về cấp bậc để tiếp cận với những nhân tài trong công ty, đặc biệt là đội ngũ xây dựng và sáng tạo sản phẩm.

6. Hứng thú với những thị trường lớn và khó

Trong những thị trường đã được Oracle “chinh phạt”, Larry Ellison thấu hiểu thị trường Nhật Bản và Trung Quốc tốt hơn bất kể một công ty nào khác, kể cả Microsoft.

Nhật Bản là một thị trường thành công của Oracle, và đây cũng là một đất nước được Larry Ellison đặc biệt yêu thích. Vào năm 2000, ngay sau sự cố internet toàn cầu và khó khăn về tài chính tại Mỹ, chi nhánh Nhật Bản của Oracle vẫn huy động được 7,5 tỷ đô trên sàn chứng khoán Tokyo.

7. Sẵn sàng nhún nhường và thay đổi chiến lược

Ellison từng thay đổi quan điểm rất nhiều lần, và lần gần đây nhất ông đã đưa sản phẩm của Oracle vào thị trường điện toán đám mây trong khi trước đó đã chê bai và gạt ý tưởng này đi.

Ông từng chuyển từ quan điểm “only built here” (tạm dịch là “chỉ có ở đây”) sang những thương vụ M&A đầy tham vọng, chuyển từ việc hỗ trợ hệ điều hành Unix sang Linux. Ông thậm chí còn hợp tác với Microsoft, đối thủ cạnh tranh lâu năm và củng cố lại mối quan hệ với CEO của Salesforce - Marc Benioff, khách hàng đồng thời là đối thủ lớn của Oracle.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn



Bình Luận

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

LOEWE Botanical Rainbow – Hành trình hương tinh hoa từ Tây Ban Nha

LOEWE mang di sản thủ công Tây Ban Nha bước vào thế giới hương với Botanical Rainbow – bộ sưu tập táo bạo biến nước hoa thành ngôn ngữ bản ngã. Hãy để LOEWE dẫn dắt bạn bước vào một hành trình khứu giác, nơi mỗi mùi hương là một cánh cửa mở ra một thế giới cảm xúc riêng biệt.

ASUS ra mắt siêu máy tính AI Ascent GX10

Siêu chip NVIDIA GB10 Grace Blackwell mang đến sức mạnh xử lý AI ở quy mô petaflop, mở ra kỷ nguyên mới cho sáng tạo và phát triển trí tuệ nhân tạo.

Đón 20/10 vui bất tận và đẳng cấp “chiều chuộng” chuẩn 5 sao của The Grand Ho Tram

Giữa những ngày thu dịu mát, The Grand Ho Tram mang đến một không gian nghỉ dưỡng rộn ràng và đầy cảm hứng của “thiên đường giải trí” đúng nghĩa. Nếu như vẫn chưa có ý tưởng tặng quà cho “một nửa xinh đẹp của thế giới” nhân dịp 20/10 này, có lẽ “Quận Vui” sẽ là đáp án hoàn hảo nhất đang đợi bạn lựa chọn.

Tech Connect 2025 GESO Cup – Thẻ bài kết nối mới của giới công nghệ

Khi thể thao và công nghệ gặp nhau, đó không chỉ là những trận đấu hấp dẫn mà còn là cơ hội kết nối đẳng cấp. Đó chính là tinh thần mà Pickleball Tech Connect 2025 GESO Cup - sự kiện do Công ty Cổ phần Giải pháp Doanh nghiệp Toàn cầu (GESO) và Công ty TNHH BIZZI VIETNAM đồng tổ chức - mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam.

SYM Việt Nam giới thiệu mẫu xe tay ga mới TPBW 125

SYM Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên TPBW 125 dành cho các bạn trẻ vào ngày 13/10/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.

World Travel Awards vinh danh Potique Nha Trang là “Khách sạn Phong cách sống hàng đầu Việt Nam 2025”

Tối ngày 13-10, tại Hong Kong, World Travel Awards đã tổ chức buổi lễ vinh danh và trao giải thưởng cho các thương hiệu xuất sắc nhất trong lĩnh vực du lịch – khách sạn tại khu vực Châu Á – Châu Đại Dương năm 2025

Le Damier de Louis Vuitton – Những sáng tạo mới

Với phiên bản vàng hồng lấp lánh và loạt thiết kế hoàn toàn mới, bộ sưu tập đậm chất đương đại Le Damier de Louis Vuitton tỏa sáng với một nguồn năng lượng sáng tạo mới mẻ, mở ra chương tiếp theo đầy hứng khởi cho bộ sưu tập unisex mang tính biểu tượng này.

Amanoi được vinh danh hạng cao nhất trong danh sách Michelin Key 2025

Tại lễ công bố hệ thống xếp hạng khách sạn toàn cầu Michelin Key 2025 diễn ra ngày 8/10/2025, Michelin Guide chính thức giới thiệu danh sách các khách sạn được vinh danh năm nay, đánh dấu một cột mốc lịch sử khi thương hiệu Michelin – sau hơn một thế kỷ định danh chuẩn mực ẩm thực toàn cầu với hệ thống Sao Michelin – lần đầu tiên mở rộng sang lĩnh vực nghỉ dưỡng và dịch vụ lưu trú.

LOEWE Aire Sutileza, Esencia, Earth – Ba sắc thái tinh hoa trong vũ trụ Botanical Rainbow

Từ di sản thủ công Tây Ban Nha đến vũ trụ Botanical Rainbow, LOEWE đã biến hương thơm thành nghệ thuật kể chuyện. Ba sáng tạo Aire Sutileza, Esencia và Earth không chỉ là nước hoa, mà là ba hành trình khứu giác dẫn ta từ bầu trời thanh khiết đến chiều sâu của đất mẹ.

04 huyền thoại Manchester United đến Việt Nam, cùng Tiger Beer tiếp nối hành trình bóng lăn bất tận

Hôm nay, Tiger Beer chính thức chào đón sự xuất hiện của bốn danh thủ bóng đá thế giới - những huyền thoại của câu lạc bộ Manchester United: Dimitar Berbatov, Nemanja Vidić, Luis Nani và Wes Brown đến với sự kiện Chung kết toàn quốc của Tiger Street Football 2025.

Cathay Travel Fair lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, mang đến tinh thần Hồng Kông sống động

Lần đầu tiên, Cathay Pacific tổ chức Cathay Travel Fair - Khám Phá Hồng Kông Với Cathay Pacific tại Việt Nam, sự kiện đặc biệt giới thiệu trải nghiệm bay hạng sang và mang đến tinh thần sôi động của Hồng Kông đến với du khách Việt Nam. Chương trình diễn ra trong ba ngày, từ 10 đến 12/10/2025, tại Thiso Mall Sala (TP. Hồ Chí Minh).

Dyson Hushjet™: Máy lọc không khí nhỏ gọn nhất và mạnh mẽ của Dyson

Dyson chính thức ra mắt Máy lọc không khí nhỏ gọn Dyson HushJet™ tại Việt Nam. Máy được trang bị luồng gió tốc độ cao lấy cảm hứng từ động cơ phản lực, kết hợp với khả năng vận hành êm ái và Bộ lọc tĩnh điện 360˚ + Formaldehyde có tuổi thọ gấp bốn lần so với phiên bản trước đó, mang lại khả năng lọc không khí toàn diện cho cả căn phòng. Ngoài ra, máy còn sở hữu đầu phun HushJet Nozzle hoàn toàn mới, đánh dấu bước chuyển mình táo bạo từ công nghệ biểu tượng Air Multiplier, mở ra kỷ nguyên mới về hiệu suất và thiết kế trong danh mục các sản phẩm lọc không khí.

Máy hút bụi không dây Dyson V16 Piston Animal™ mới – giải pháp làm sạch toàn diện cho ngôi nhà

Dyson chính thức ra mắt Dyson V16 Piston Animal™ – máy hút bụi không dây, chống rối mạnh mẽ nhất từ trước đến nay⁶ của Dyson, với sức hút vượt trội, khả năng vận hành thông minh và dễ dàng bảo dưỡng cho người dùng. Đầu hút All Floor Cones™ Sense hoàn toàn mới tích hợp hai thanh bàn chải hình nón, có khả năng đẩy bật cả những sợi tóc dài trực tiếp vào ống rác¹ trong quá trình làm sạch – giúp người dùng không còn phải cắt hay tự gỡ tóc rối khỏi bàn chải như trước đây.

Kiehl’s Rare Earth: Mặt nạ đất sét phiên bản cải tiến “đánh bay” mụn đầu đen, hút sạch dầu thừa

Mọi người thường gọi mụn đầu đen là “vấn đề nhỏ mà dai”, bởi dù đã chăm sóc kỹ bằng nhiều loại sản phẩm như sữa rửa mặt, serum kiểm soát dầu, tẩy tế bào chết hay đắp mặt nạ giấy, vùng mũi và cằm vẫn thường xuyên bị tắc nghẽn lỗ chân lông, gây bóng nhờn và làm lớp nền trang điểm không còn mịn màng. Điều này đặt ra bài toán khó khăn trong việc tìm ra giải pháp vừa loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn nhanh chóng, hiệu quả, lại không gây tổn thương hoặc kích ứng da.

HONOR Magic V5 - smartphone gập siêu mỏng, siêu bền, AI toàn diện, pin khủng

HONOR chính thức ra mắt HONOR Magic V5, chiếc smartphone đẳng cấp gập toàn diện. Là điện thoại gập mỏng nhất thế giới với phiên bản màu trắng chỉ 4,1mm, đồng thời đạt kỷ lục Guinness về độ bền, HONOR Magic V5 khẳng định vị thế tiên phong công nghệ và mở ra kỷ nguyên điện thoại gập toàn diện.

Radisson Blu Resort Cam Ranh: Tiên phong du lịch bền vững với trải nghiệm địa phương đích thực

Từ những ngày đầu tiên đi vào hoạt động, Radisson Blu Resort Cam Ranh đã khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với du lịch có trách nhiệm và bền vững, đặt lợi ích cộng đồng địa phương và môi trường tự nhiên lên hàng đầu trong mọi hoạt động. Khu nghỉ dưỡng chủ động theo đuổi cách tiếp cận toàn diện trong ngành dịch vụ hiếu khách, kết hợp hài hòa giữa việc thúc đẩy kinh tế, gìn giữ văn hóa và bảo tồn sinh thái trong từng trải nghiệm dành cho du khách.