MENANDLIFE
MENANDLIFE

10 lần thất bại đốt hàng tỷ USD của người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Jeff Bezos - người giàu nhất hành tinh cho rằng, khi các công ty ngừng thử nghiệm và ngừng thất bại, cuối cùng họ sẽ rơi vào thế tuyệt vọng...

Jeff Bezos là người đã biến Amazon từ một gian hàng bán sách trực tuyến trở thành đế chế thương mại điện tử khổng lồ với giá trị vốn hóa vượt 1.000 tỷ USD, còn ông trở thành người giàu nhất hành tinh với tài sản vượt 150 tỷ USD. Trong 24 năm xây dựng Amazon, Bezos đã đưa ra nhiều quyết định đột phá giúp công ty phát triển, nhưng cũng vấp phải vô số sai lầm.

Dưới đây là những sai lầm khiến Amazon thiệt hại hàng tỷ USD của Jeff Bezos được trang MSN tổng hợp.

1. Điện thoại Amazon Fire

Ra mắt vào năm 2014, điện thoại thông minh Amazon Fire là lần thất bại lớn của Amazon. Chỉ trong vòng vài tháng, giá của điện thoại này đã giảm từ 199 USD xuống chỉ còn 99 xu cùng hợp đồng 2 năm với nhà mạng AT&T. Thất bại của sản phẩm này cũng khiến Bezos mất 170 tiệu USD. 

10-lan-that-bai-ton-ty-USD-cua-4018-2834

"Nếu bạn nghĩ đây là thất bại lớn thì chúng ta đang gặp phải thất bại lớn hơn nhiều ngay bây giờ", Bezos trả lời phỏng vấn với Washington Post vào năm 2016. "Một vài trong số đó sẽ là biến Fire trông đỡ thất bại hơn". 

2. Pets.com và Kozmo.com

"Tôi đã có những thất bại trị giá hàng tỷ USD tại Amazon.com", Bezos nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2014. "Có thể bạn còn nhớ Pets.com hay Kosmo.com". Năm 1999, Amazon mua 50% cổ phần của Pets.com và tham gia vào một vòng gọi vốn 50 triệu USD của công ty thú cưng trực tuyến này, theo Newsweek. Tuy nhiên, 4 năm sau đó, công ty này phá sản. 

10-lan-that-bai-ton-ty-USD-cua-3009-7367

Theo New York Times, Amazon đã đầu tư ít nhất 60 triệu USD vào Kozmo.com. Tuy nhiên, hãng bán lẻ trực tuyến giao hàng trong vòng một giờ này chỉ tồn tại được vài năm trước khi đóng cửa. Tuy nhiên, năm 2018, công ty này đã quay trở lại với chủ sở hữu mới cùng mô hình kinh doanh mới. 

3. Amazon Destinations

Ra mắt vào tháng 4/2015, Amazon Destinations là dịch vụ đặt du lịch tập trung vào các điểm tham quan tại địa phương. Tuy nhiên, chỉ 6 tháng sau đó, Amazon đã dừng dịch vụ này. Bezos chưa từng phát biểu công khai về việc đóng cửa Amazon Destinations, nhưng nếu so với những rủi ro ông từng chấp nhận trong sự nghiệp, vụ này khá nhỏ bé. 

"Tôi không hối hận vì đã thử và thất bại", Bezos nói về việc thành lập Amazon trong bài phát biểu trước sinh viên Đại học Princeton vào năm 2010.

4. Amazon Wallet

Ra mắt vào tháng 7/2014, Amazon Wallet là một dạng ví điện tử dùng để lưu trữ và quản lý các thẻ quà tặng và thẻ khách hàng thân thiết của khách hàng Amazon. Tuy nhiên, dự án này chỉ hoạt động vỏn vẹn 6 tháng, trước khi phá sản bởi Amazon Wallet không cho phép khách hàng giữ thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ. Tuy nhiên, Bezos có vẻ không mấy căng thẳng về sự sụp đổ nhanh chóng của Amazon Wallet bởi ông thường rút ra được bào học từ những thất bại. 

"Tôi cho rằng thứ chúng ta khác biệt nhau chính là thất bại. Tôi tin rằng chúng tôi (Amazon) là nơi tốt nhất trên thế giới để thất bại (chúng tôi đã thực hành rất nhiều). Thất bại và đổi mới là cặp song sinh không thể tách rời", Bezos nói trong thư gửi cổ đông năm 2015. 

5. Amazon Local Register

Được thiết kế dành cho các doanh nghiệp nhỏ, Amazon Local Register ra mắt vào tháng 8/2014. Máy đọc thẻ an toàn cùng ứng dụng di động này muốn cạnh tranh với Square và PayPal nhưng không mấy thành công. Amazon đã dừng bán thiết bị mới này cho các doanh nghiệp vào tháng 10/2015 và chấm dứt hoàn toàn chương trình này vào tháng 2/2016. Bezos không nói chi tiết về việc này nhưng có thể thấy ông vui mừng khi ít nhất Amazon đã thử lấn sân vào lĩnh vực xử lý thanh toán.

"Điều thực sự quan trọng là, khi các công ty ngừng thử nghiệm và ngừng thất bại, cuối cùng họ sẽ rơi vào thế tuyệt vọng", Bezos nói trong một bài phòng vấn vào năm 2014.

6. Amazon Auctions và zShops

"Những ngày đầu của Marketplace (nền tảng cho phép người bán thuộc bên thứ 3 đăng bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng) thật chẳng dễ dàng gì", Bezos nói trong thư gửi cổ đông năm 2014. "Đầu tiên, chúng ta ra mắt Amazon Auctions (nền tảng đấu giá). Tôi nghĩ là có khoảng 7  khách hàng, nếu tính cả bố mẹ và anh chị em của tôi. Auctions sau đó chuyển thành zShops, chủ yếu dựa trên phiên bản giá cố định của Auctions. Một lần nữa, chẳng có khách hàng nào". 

Bezos và đội ngũ của mình đã rút ra bài học từ Amazon Auctions và zShops để thành lập nền tảng Marketplace. Trong thư gửi cổ đông năm 2017, ông tiết lộ rằng hơn một nửa sản phẩm bán trên Amazon toàn thế giới trong năm đó là từ người bán thuộc bên thứ 3 - lần đầu tiên trong lịch sử công ty.

7. Amazon TestDrive 

Tháng 3/2011, Amazon triển khai tính năng TestDrive, cho phép người dùng thử các ứng dụng trước khi quyết định mua. Tuy nhiên, tới tháng 4/2015, Amazon chính thức gỡ bỏ tính năng này bởi nó gây ra sự sụt giảm đáng kể về lượng dùng và download của các ứng dụng miễn phí, theo TechCrunch. Bezos không coi TestDrive là một thất bại nhưng ông từng nhấn mạnh cách tiếp cận với thất bại của mình trong lá thư đầu tiên gửi cổ đông vào năm 1997. 

"Cúng ta sẽ tiếp tục đánh giá các chương trình và phân tích hiệu quả của các khoản đầu tư, để hủy bỏ những chương trình không mang lại lợi nhuận, và đẩy mạnh đầu tư vào những chương trình chúng ta làm tốt nhất", Bezos viết. "Chúng ta sẽ tiếp tục học hỏi từ cả thành công và thất bại của chính mình". 

8. Amazon WebPay

Ra mắt vào năm 2009 và chấm dứt vào năm 2014, Amazon WebPay là dịch vụ thanh toán trực tuyến trên máy tính. Dù không thích thất bại, Bezos tin rằng đây là một phần trong hành trình phát triển của Amazon. Trong thư gửi cổ đông năm 2015, ông chia sẻ suy nghĩ về việc xây dựng văn hóa công ty, trong đó có sự thất bại. 

"Văn hóa được dần tạo nên theo thời gian bởi con người và các sự kiện - bởi những câu chuyện về thành công và thất bại trong quá khứ đã trở thành một phần cốt lõi của công ty", Bezos viết. 

9. Askville.com

Năm 2007, Amazon ra mắt Askville.com, trang web chia sẻ thông tin cho phép người dùng đặt câu hỏi và nhận câu trả lời từ những người dùng khác. Trang web này đã xây dựng được kho thông tin khổng lồ, nhưng điều đó vẫn không đủ để giúp nó tồn tại.  Askville chính thức dừng hoạt động vào năm 2013. Có thể Bezos không coi Askville là một thất bại bởi nó phục vụ cho một mục đích. Ông chưa từng phát biểu về trang web này, nhưng tỏ ra khá cởi mở về việc thử những thứ mới. 

"Rất hiếm khi bạn phải hối hận về thứ gì đó bạn đã làm nhưng thất bại", Bezos nói trong một cuộc phỏng vấn đầu năm 2018. "Và tôi cho rằng, khi bạn nghĩ về những thứ mà mình sẽ thấy hối tiếc năm 80 tuổi, hầu hết sẽ là những việc bạn không làm". 

10. My Habit

10-lan-that-bai-ton-ty-USD-cua-4572-4406

Amazon ra mắt trang bán hàng thời trang "ăn liền" MyHabit vào năm 2011 nhưng đóng cửa 5 năm sau đó. Trong một thông cáo gửi tới tờ Women's Wear Daily, Amazon nói rằng thời trang là một trong những danh mục hàng hóa tăng trưởng nhanh nhất của công ty và quyết định đóng cửa MyHabit nhằm đơn giản hóa các lựa chọn cho khách hàng của mình. 

"Tôi là kiểu người luôn nhìn mọi thứ theo hướng để cải thiện chúng", Bezos nói trong một cuộc phỏng vấn đầu năm 2018. "Tôi luôn nhìn theo kiểu, xem nhà hàng này có thể cải thiện tốt hơn không? Vì vậy, tôi luôn có được những ý tưởng mang tính cải tiến". 

Theo VnEconomy



Bình Luận

Cùng Amanoi đón mùa lễ hội an yên trên vịnh Vĩnh Hy

Dưới bầu trời trong vắt của vịnh Vĩnh Hy, mùa lễ hội tại Amanoi không đến bằng sự rực rỡ ồn ào, mà khẽ mở ra như một nhịp thở chậm. Những ngày cuối năm dần dà trở nên mềm mại hơn giữa thiên nhiên Núi Chúa, nơi ánh sáng, gió biển và sự tĩnh tại hòa lại thành cảm giác an yên khó tả. Đây là thời điểm Amanoi kiến tạo một hành trình lễ hội khác biệt để mỗi người có thể khép lại một năm bằng sự lắng đọng và kết nối.

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.

Roku ra mắt tháng 12: dấu ấn mới của ẩm thực Nhật Bản bên Vịnh Hạ Long

Tháng Mười Hai mang đến cho Hạ Long làn không khí se lạnh dịu dàng, cũng là lúc Roku – không gian ẩm thực Nhật Bản trên tầng cao hướng vịnh – mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới cho các buổi tối bên vịnh di sản. Phục vụ bữa tối và những khoảnh khắc thư thả cuối ngày, Roku được xây dựng như một hành trình của hương vị, của sự chỉn chu và của những chi tiết mang chiều sâu văn hoá. Từ tầng thượng, sắc hoàng hôn rực rỡ phủ xuống vịnh biển như khởi đầu nhẹ nhàng cho một buổi tối nhiều trải nghiệm đang đến.

Tôn vinh mùa lễ hội trên đảo ngọc: Regent Phu Quoc chào đón vẻ đẹp rực rỡ và thanh bình bên bờ biển

Một mùa lễ hội đặc sắc, nơi tinh hoa ẩm thực, khoảnh khắc sum vầy và vẻ đẹp đảo ngọc giao thoa.

Hieuthuhai - Gương mặt đồng hành cùng Calvin Klein hội ngộ dàn “Anh trai – Em xinh” khuấy đảo sự kiện thời trang & âm nhạc tại Saigon Centre

Calvin Klein đánh dấu màn trở lại ấn tượng tại Saigon Centre ngày 09/12 vừa qua với Bộ Sưu Tập Mùa Lễ Hội, mang đến không gian giao hòa giữa biểu tượng tối giản và tinh thần tự do đương đại. Sự kiện quy tụ loạt gương mặt tâm điểm Vbiz như HIEUTHUHAI, dàn “Anh Trai” & “Em Xinh” đình đám, DJ Wokeup, tạo nên những khoảnh khắc thời trang bùng nổ thu hút truyền thông.

The Reverie Saigon- Tinh hoa nghệ thuật Ý hiện diện trong từng khoảnh khắc

Tọa lạc giữa đại lộ Nguyễn Huệ danh giá và con đường trung tâm sầm uất Đồng Khởi, The Reverie Saigon vươn mình như một biểu tượng của vẻ đẹp xa hoa. Là thành viên chính thức duy nhất của tổ chức “The Leading Hotels of the World” tại Việt Nam, khách sạn không chỉ mang đến dịch vụ lưu trú đẳng cấp, mà còn là nơi tinh hoa thiết kế Ý hiện diện trong từng nhịp thở không gian.

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

JW Marriott Hotel & Suites Saigon cho ra mắt loạt hoạt động ý nghĩa nhân Mùa Lễ Hội

JW Marriott Hotel & Suites Saigon, khách sạn hạng sang ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, chính thức thay đổi lớp áo mới đầy màu sắc lễ hội cùng chuỗi sự kiện hấp dẫn đầy ý nghĩa. Không gian lễ hội đậm chất Châu Âu, những phần quà sang trọng giới hạn hay những bữa tiệc thịnh soạn, được các đầu bếp 5 sao hàng đầu chuẩn bị, các trải nghiệm ẩm thực từ châu Á đến châu Âu tại những nhà hàng nổi tiếng sẽ được giới thiệu trong tháng 12 này. Đem đến một trong những không gian Giáng Sinh độc đáo, trang trọng và tinh tế bậc nhất Sài Gòn để mỗi khách hàng đều được tận hưởng thời gian “đẹp nhất trong năm” theo cách của riêng mình.

Devialet lần đầu đặt chân tới Sài Thành: Cửa hàng pop-up, tiêu chuẩn quốc tế tại Saigon Centre

Hai năm sau khi “chào sân” Hà Nội qua cửa hàng tại số 58 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, nhà chế tác âm thanh xa xỉ Paris ra mắt không gian mua sắm tiếp theo tại Việt Nam với pop-up store tiêu chuẩn quốc tế hoàn toàn mới: Devialet Saigon Centre, thành phố Hồ Chí Minh.

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

BYD Việt Nam chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt tháng 12 mang tên “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”, dành cho khách hàng mua xe mới BYD trong thời gian từ 01 tháng 12 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 trên toàn hệ thống đại lý ủy quyền.

Chào đón mùa lễ hội nơi rừng xanh giao hòa biển cả tại JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa

Nép mình bên bờ biển Bãi Dài nguyên sơ, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa khoác lên mình vẻ đẹp lộng lẫy mùa lễ hội với ánh đèn rực rỡ, khoảnh khắc sum vầy ấm áp và trải nghiệm đánh thức mọi giác quan.

HONOR X9d chính thức ra mắt tại Việt Nam: Tân binh “bền bất bại” với chứng nhận SGS cao cấp và pin 8.300 mAh

HONOR chính thức trình làng HONOR X9d, mẫu smartphone mới nhất thuộc dòng X9 Series tại thị trường Việt Nam. Được định vị là chiếc smartphone tầm trung mạnh mẽ và bền bỉ hàng đầu, HONOR X9d sở hữu pin đi đầu hiện nay 8.300 mAh bền bỉ đến 6 năm, kháng nước IP69K và chống rơi vỡ ở độ cao đến 2,5m chuẩn SGS 5 sao Thụy Sĩ.

Thắp sáng cây thông Giáng sinh: Sofitel Saigon Plaza chính thức khai mạc mùa lễ hội 2025

Khách sạn Sofitel Saigon Plaza đã khởi động hành trình lễ hội cuối năm bằng nghi lễ Thắp Sáng Cây Thông Noel, đánh dấu sự bắt đầu của Mùa lễ hội 2025 với chủ đề Giáng Sinh rực rỡ - "A Stellar Christmas".

Đón mùa lễ hội sang trọng và tràn ngập khoảnh khắc đáng nhớ tại khách sạn Lotte Sài Gòn

Không khí lễ hội đã và đang tràn ngập khắp thành phố, khách sạn LOTTE Sài Gòn hân hoan giới thiệu loạt sự kiện ẩm thực và trải nghiệm mùa lễ hội đặc sắc từ cuối năm 2025 đến đầu năm 2026. Đây là dịp để tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ, chia sẻ niềm vui với những người thân yêu trong không gian sang trọng, ấm cúng.

Ánh Sáng Cuối Năm: Hành Trình Hương Thơm Của Ký Ức & Niềm Hân Hoan

Mùa lễ hội cuối năm luôn là khoảnh khắc để chúng ta chậm lại, nhìn về những ký ức đã qua và mở lòng đón chào niềm vui mới. Atelier Des Ors mang đến hai bộ sưu tập – Memory Lane và Frivolité – như hai chương truyện của cảm xúc: một tĩnh lặng, một rực rỡ.

Stun Medical Việt Nam tạo dấu ấn tại HSAPS 2025 với Workshop chuyên sâu về tạo hình thẩm mỹ

Hội nghị khoa học thẩm mỹ quốc tế thường niên lần thứ 25 (HSAPS 2025) do Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP.HCM tổ chức vừa diễn ra sôi nổi trong hai ngày, 6 - 7/12/2025 tại Bệnh viện Quân Y 175.

Green Bay Phu Quoc Resort & Spa chào đón mùa lễ hội dưới bầu trời lấp lánh ánh sao bên miền biển diệu kỳ

Mùa lễ hội năm nay, khu nghỉ dưỡng Green Bay Phu Quoc Resort & Spa đón chào du khách về “Miền Biển Diệu Kỳ” (A Coastal Wonderland), nơi niềm hân hoan của mùa vọng đan xen cùng bản hòa ca rì rào của biển cả.

Mùa lễ hội rực rỡ: Khi hương thơm Loewe trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo

Giáng Sinh và mùa lễ hội cuối năm luôn mang theo những khoảnh khắc ấm áp, nơi con người tìm về cảm xúc, ký ức và sự kết nối. Trong sắc ánh sáng rực rỡ của mùa yêu thương, hương thơm trở thành món quà ý nghĩa—một dấu ấn tinh tế được lưu giữ trên da và trong ký ức.