MENANDLIFE
MENANDLIFE

10 lần thất bại đốt hàng tỷ USD của người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Jeff Bezos - người giàu nhất hành tinh cho rằng, khi các công ty ngừng thử nghiệm và ngừng thất bại, cuối cùng họ sẽ rơi vào thế tuyệt vọng...

Jeff Bezos là người đã biến Amazon từ một gian hàng bán sách trực tuyến trở thành đế chế thương mại điện tử khổng lồ với giá trị vốn hóa vượt 1.000 tỷ USD, còn ông trở thành người giàu nhất hành tinh với tài sản vượt 150 tỷ USD. Trong 24 năm xây dựng Amazon, Bezos đã đưa ra nhiều quyết định đột phá giúp công ty phát triển, nhưng cũng vấp phải vô số sai lầm.

Dưới đây là những sai lầm khiến Amazon thiệt hại hàng tỷ USD của Jeff Bezos được trang MSN tổng hợp.

1. Điện thoại Amazon Fire

Ra mắt vào năm 2014, điện thoại thông minh Amazon Fire là lần thất bại lớn của Amazon. Chỉ trong vòng vài tháng, giá của điện thoại này đã giảm từ 199 USD xuống chỉ còn 99 xu cùng hợp đồng 2 năm với nhà mạng AT&T. Thất bại của sản phẩm này cũng khiến Bezos mất 170 tiệu USD. 

10-lan-that-bai-ton-ty-USD-cua-4018-2834

"Nếu bạn nghĩ đây là thất bại lớn thì chúng ta đang gặp phải thất bại lớn hơn nhiều ngay bây giờ", Bezos trả lời phỏng vấn với Washington Post vào năm 2016. "Một vài trong số đó sẽ là biến Fire trông đỡ thất bại hơn". 

2. Pets.com và Kozmo.com

"Tôi đã có những thất bại trị giá hàng tỷ USD tại Amazon.com", Bezos nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2014. "Có thể bạn còn nhớ Pets.com hay Kosmo.com". Năm 1999, Amazon mua 50% cổ phần của Pets.com và tham gia vào một vòng gọi vốn 50 triệu USD của công ty thú cưng trực tuyến này, theo Newsweek. Tuy nhiên, 4 năm sau đó, công ty này phá sản. 

10-lan-that-bai-ton-ty-USD-cua-3009-7367

Theo New York Times, Amazon đã đầu tư ít nhất 60 triệu USD vào Kozmo.com. Tuy nhiên, hãng bán lẻ trực tuyến giao hàng trong vòng một giờ này chỉ tồn tại được vài năm trước khi đóng cửa. Tuy nhiên, năm 2018, công ty này đã quay trở lại với chủ sở hữu mới cùng mô hình kinh doanh mới. 

3. Amazon Destinations

Ra mắt vào tháng 4/2015, Amazon Destinations là dịch vụ đặt du lịch tập trung vào các điểm tham quan tại địa phương. Tuy nhiên, chỉ 6 tháng sau đó, Amazon đã dừng dịch vụ này. Bezos chưa từng phát biểu công khai về việc đóng cửa Amazon Destinations, nhưng nếu so với những rủi ro ông từng chấp nhận trong sự nghiệp, vụ này khá nhỏ bé. 

"Tôi không hối hận vì đã thử và thất bại", Bezos nói về việc thành lập Amazon trong bài phát biểu trước sinh viên Đại học Princeton vào năm 2010.

4. Amazon Wallet

Ra mắt vào tháng 7/2014, Amazon Wallet là một dạng ví điện tử dùng để lưu trữ và quản lý các thẻ quà tặng và thẻ khách hàng thân thiết của khách hàng Amazon. Tuy nhiên, dự án này chỉ hoạt động vỏn vẹn 6 tháng, trước khi phá sản bởi Amazon Wallet không cho phép khách hàng giữ thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ. Tuy nhiên, Bezos có vẻ không mấy căng thẳng về sự sụp đổ nhanh chóng của Amazon Wallet bởi ông thường rút ra được bào học từ những thất bại. 

"Tôi cho rằng thứ chúng ta khác biệt nhau chính là thất bại. Tôi tin rằng chúng tôi (Amazon) là nơi tốt nhất trên thế giới để thất bại (chúng tôi đã thực hành rất nhiều). Thất bại và đổi mới là cặp song sinh không thể tách rời", Bezos nói trong thư gửi cổ đông năm 2015. 

5. Amazon Local Register

Được thiết kế dành cho các doanh nghiệp nhỏ, Amazon Local Register ra mắt vào tháng 8/2014. Máy đọc thẻ an toàn cùng ứng dụng di động này muốn cạnh tranh với Square và PayPal nhưng không mấy thành công. Amazon đã dừng bán thiết bị mới này cho các doanh nghiệp vào tháng 10/2015 và chấm dứt hoàn toàn chương trình này vào tháng 2/2016. Bezos không nói chi tiết về việc này nhưng có thể thấy ông vui mừng khi ít nhất Amazon đã thử lấn sân vào lĩnh vực xử lý thanh toán.

"Điều thực sự quan trọng là, khi các công ty ngừng thử nghiệm và ngừng thất bại, cuối cùng họ sẽ rơi vào thế tuyệt vọng", Bezos nói trong một bài phòng vấn vào năm 2014.

6. Amazon Auctions và zShops

"Những ngày đầu của Marketplace (nền tảng cho phép người bán thuộc bên thứ 3 đăng bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng) thật chẳng dễ dàng gì", Bezos nói trong thư gửi cổ đông năm 2014. "Đầu tiên, chúng ta ra mắt Amazon Auctions (nền tảng đấu giá). Tôi nghĩ là có khoảng 7  khách hàng, nếu tính cả bố mẹ và anh chị em của tôi. Auctions sau đó chuyển thành zShops, chủ yếu dựa trên phiên bản giá cố định của Auctions. Một lần nữa, chẳng có khách hàng nào". 

Bezos và đội ngũ của mình đã rút ra bài học từ Amazon Auctions và zShops để thành lập nền tảng Marketplace. Trong thư gửi cổ đông năm 2017, ông tiết lộ rằng hơn một nửa sản phẩm bán trên Amazon toàn thế giới trong năm đó là từ người bán thuộc bên thứ 3 - lần đầu tiên trong lịch sử công ty.

7. Amazon TestDrive 

Tháng 3/2011, Amazon triển khai tính năng TestDrive, cho phép người dùng thử các ứng dụng trước khi quyết định mua. Tuy nhiên, tới tháng 4/2015, Amazon chính thức gỡ bỏ tính năng này bởi nó gây ra sự sụt giảm đáng kể về lượng dùng và download của các ứng dụng miễn phí, theo TechCrunch. Bezos không coi TestDrive là một thất bại nhưng ông từng nhấn mạnh cách tiếp cận với thất bại của mình trong lá thư đầu tiên gửi cổ đông vào năm 1997. 

"Cúng ta sẽ tiếp tục đánh giá các chương trình và phân tích hiệu quả của các khoản đầu tư, để hủy bỏ những chương trình không mang lại lợi nhuận, và đẩy mạnh đầu tư vào những chương trình chúng ta làm tốt nhất", Bezos viết. "Chúng ta sẽ tiếp tục học hỏi từ cả thành công và thất bại của chính mình". 

8. Amazon WebPay

Ra mắt vào năm 2009 và chấm dứt vào năm 2014, Amazon WebPay là dịch vụ thanh toán trực tuyến trên máy tính. Dù không thích thất bại, Bezos tin rằng đây là một phần trong hành trình phát triển của Amazon. Trong thư gửi cổ đông năm 2015, ông chia sẻ suy nghĩ về việc xây dựng văn hóa công ty, trong đó có sự thất bại. 

"Văn hóa được dần tạo nên theo thời gian bởi con người và các sự kiện - bởi những câu chuyện về thành công và thất bại trong quá khứ đã trở thành một phần cốt lõi của công ty", Bezos viết. 

9. Askville.com

Năm 2007, Amazon ra mắt Askville.com, trang web chia sẻ thông tin cho phép người dùng đặt câu hỏi và nhận câu trả lời từ những người dùng khác. Trang web này đã xây dựng được kho thông tin khổng lồ, nhưng điều đó vẫn không đủ để giúp nó tồn tại.  Askville chính thức dừng hoạt động vào năm 2013. Có thể Bezos không coi Askville là một thất bại bởi nó phục vụ cho một mục đích. Ông chưa từng phát biểu về trang web này, nhưng tỏ ra khá cởi mở về việc thử những thứ mới. 

"Rất hiếm khi bạn phải hối hận về thứ gì đó bạn đã làm nhưng thất bại", Bezos nói trong một cuộc phỏng vấn đầu năm 2018. "Và tôi cho rằng, khi bạn nghĩ về những thứ mà mình sẽ thấy hối tiếc năm 80 tuổi, hầu hết sẽ là những việc bạn không làm". 

10. My Habit

10-lan-that-bai-ton-ty-USD-cua-4572-4406

Amazon ra mắt trang bán hàng thời trang "ăn liền" MyHabit vào năm 2011 nhưng đóng cửa 5 năm sau đó. Trong một thông cáo gửi tới tờ Women's Wear Daily, Amazon nói rằng thời trang là một trong những danh mục hàng hóa tăng trưởng nhanh nhất của công ty và quyết định đóng cửa MyHabit nhằm đơn giản hóa các lựa chọn cho khách hàng của mình. 

"Tôi là kiểu người luôn nhìn mọi thứ theo hướng để cải thiện chúng", Bezos nói trong một cuộc phỏng vấn đầu năm 2018. "Tôi luôn nhìn theo kiểu, xem nhà hàng này có thể cải thiện tốt hơn không? Vì vậy, tôi luôn có được những ý tưởng mang tính cải tiến". 

Theo VnEconomy



Bình Luận

Thanh lịch trên mọi hành trình

An Phước kiến tạo phong cách sống hiện đại qua những thiết kế chuẩn mực châu Âu - nơi tính đa dụng, chất liệu cao cấp và tinh thần craftsmanship hòa quyện, đồng hành cùng người đàn ông lịch lãm trong mọi nhịp chuyển động của cuộc sống.

Dương Quốc Dũng - LAVA Chef De Cuisine - InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort: Luôn dám thử, dám sai, dám bứt phá khỏi những giới hạn

Trong thế giới nơi ẩm thực liên tục thay đổi, chef Dương Quốc Dũng chọn cho mình con đường học hỏi không ngừng, sáng tạo không giới hạn, nhưng vẫn trung thành với giá trị cốt lõi: nấu ăn bằng trái tim và kể chuyện bằng hương vị.

InterContinental Phu Quoc - Đón mùa vàng bên biển xanh

Mùa lễ hội rực rỡ cũng là lúc InterContinental Phu Quoc kể câu chuyện riêng của mình, nơi ánh sáng, biển cả và cảm xúc hòa quyện.

Ông Julian Moore - Tổng quản lý Azerai Kê Gà Bay: Hành trình kiến tạo giá trị tại những điểm đến sang trọng

Sau nhiều năm dẫn dắt các khách sạn và resort tại Australia, Maldives, Caribbean, Trung Đông và Việt Nam, năm 2023, ông Julian Moore chính thức trở thành Tổng Quản lý Azerai Kê Gà Bay. Với tầm nhìn chiến lược và phong cách quản trị độc đáo, ông đã đưa khu nghỉ dưỡng đạt được nhiều giải thưởng quốc tế, khẳng định vị thế như một điểm đến lý tưởng bên bờ biển Kê Gà.

Ông Trần Hữu Thành – Tổng quản lý Fusion Suites Vũng Tàu: Nhà lãnh đạo lấy sự tử tế và lòng nhân hậu làm gốc rễ

Trước khi gia nhập đội ngũ của tập đoàn Fusion, ông Trần Hữu Thành từng trải qua nhiều năm kinh nghiệm tại các khách sạn 5 sao ở TP. HCM và một khu nghỉ dưỡng có casino ở Macau. Sau khi về nước, ông từng làm trợ lý tổng quản lý tại khách sạn Fusion Suites Vũng Tàu, và đến tháng 08/2024 ông chính thức đảm nhiệm vai trò Tổng Quản lý tại đây.

Naga Club Day 2025 - Khi đam mê hội tụ, chất “phiêu” được kết nối

NAGA Club Day 2025 diễn ra sáng Chủ nhật vừa qua, 21.12.2025 tại My Life Bistro Tp.HCM - “điểm chạm” đáng nhớ của những người yêu NAGA 150, đây không chỉ là nơi kết nối những tâm hồn cùng một đam mê mà còn là không gian của tình bạn và những câu chuyện thú vị bên ly cà phê nóng ấm.

Tinh hoa quà Tết cho giới sành vang tại Warehouse

Năm nay, Warehouse giới thiệu Bộ sưu tập Hộp Quà Tết 2026 – “Khui Vang Mở Đầu Thịnh Vượng”, nơi nghệ thuật tuyển chọn rượu vang quốc tế gặp gỡ thiết kế quà tặng sang trọng, dành cho những mối quan hệ được gìn giữ bằng sự quan tâm và tinh tế.

Sự kiện giới thiệu Dusit Le Palais Tu Hoa Hanoi tại TP. Hồ Chí Minh

Dusit Le Palais Tu Hoa Hanoi, thương hiệu khách sạn quốc tế được quản lý và vận hành bởi Dusit International, với sự đầu tư từ Leadvisor (tập đoàn đứng sau nhiều tên tuổi lớn như Kem Tràng Tiền, bánh Givral,...), chính thức được giới thiệu đến đối tác tại TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang đến trải nghiệm lưu trú tinh tế, đẳng cấp và mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam giao thoa cùng phong cách đương đại.

Tham gia Fusionlife mùa lễ hội, trúng kỳ nghỉ tại Fusion Suites Phuket Patong - Thái Lan

Trong lúc các khu nghỉ dưỡng và khách sạn trực thuộc Fusion đang chào đón mùa lễ hội với hàng loạt trải nghiệm ẩm thực đặc biệt, các gói nghỉ dưỡng retreat hoặc spa, tập đoàn Fusion tiếp tục giới thiệu thêm chương trình quà tặng hấp dẫn dành cho du khách tham gia chương trình khách hàng thân thiết Fusionlife.

Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai chào đón năm mới 2026 với dạ tiệc bên bờ biển

Trong thời khắc giao thoa của đất trời, Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai trân trọng giới thiệu chương trình New Year’s Eve Buffet & Countdown Party 2026. Diễn ra vào tối 31/12/2025, sự kiện là sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực tinh tế, âm nhạc acoustic và không gian biển đêm khoáng đạt.

Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn - Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm thượng hạng chào đón năm mới 2026

Trong thời khắc chuyển giao thiêng liêng, khi năm cũ khép lại và một năm mới mở ra với hy vọng về khởi đầu thuận lợi, bình an và thịnh vượng, Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn trân trọng kính mời quý khách đến với Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm hoành tráng.

Ra mắt tác phẩm “Về miền bí ẩn”: Cuộc phiêu lưu ngoạn mục từ thế tục đến tâm linh, từ Ấn Độ đến MIT

Nhã Nam hân hạnh phát hành cuốn hồi ký “Về miền bí ẩn: Chuyến phiêu lưu của một cuộc đời phi thường” của Tôn sư Tenzin Priyadarshi Rinpoche. Tác phẩm là lời mời gọi mạnh mẽ đối với độc giả hiện đại thông qua hành trình cuộc đời có một không hai: Từ một cậu bé sinh ra trong gia đình danh giá ở Ấn Độ, Tôn sư đã từ bỏ tất cả ở tuổi lên mười để chạy về phía một điều bí ẩn mà ông không thể cưỡng lại – tiếng gọi của chiêm nghiệm và lòng từ bi. Cuốn sách không chỉ là một câu chuyện cá nhân mà còn là cầu nối sâu sắc giữa thế giới tâm linh cổ xưa và khoa học công nghệ hiện đại.

Le Méridien Saigon: Điểm chạm đậm chất Pháp mùa lễ hội

Là một thương hiệu 5 sao thuộc tập đoàn Marriott International, Le Méridien Saigon không chỉ đơn thuần là một khách sạn cung cấp dịch vụ lưu trú, mà còn mang sứ mệnh hướng đến một địa điểm trải nghiệm sống phong cách. Trải qua hành trình từ Pháp năm 1972, Le Méridien đã phát triển thành một trong những thương hiệu cao cấp hàng đầu trong danh mục thương hiệu của tập đoàn Marriott International, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt và khác biệt.

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening TP.HCM và giới thiệu trọn vẹn trải nghiệm trà hiện đại tại Việt Nam

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening tại Việt Nam, giới thiệu đầy đủ sự hiện diện của thương hiệu thông qua hai flagship store tọa lạc trên đường Đồng Khởi và tại mPlaza, cùng một concept store trên đường Lý Tự Trọng, ngay tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Cột mốc này mở ra trọn vẹn triết lý trà hiện đại, không gian trải nghiệm đặc trưng và cam kết gắn bó dài hạn của CHAGEE tại thị trường Việt Nam. Đây cũng được xem là lời chào chính thức của CHAGEE dành cho Việt Nam, nơi thương hiệu lần đầu tiên giới thiệu đầy đủ triết lý sản phẩm, tiêu chuẩn vận hành và khát vọng xây dựng kết nối bền vững với cộng đồng những người yêu trà.

TPBW 125 - Món quà “đúng gu” cho mùa lễ hội cuối năm

Giữa vô vàn lựa chọn quà tặng cuối năm, những món quà mang tính sử dụng lâu dài ngày càng được ưu tiên. Chiếc xe tay ga thời trang, tiện nghi và tiết kiệm TPBW 125 từ SYM chính là lời gợi ý quà tặng đáng cân nhắc.

NAGA TOURING 2025: Hành trình “phiêu” đầy cảm hứng trên “dải đất hình chữ S”

NAGA Touring 2025 đưa anh em biker chinh phục từng vùng miền trên “dải đất hình chữ S”, từ núi rừng đại ngàn đến vùng duyên hải miền Trung và khu vực trung du phía Bắc. Một hành trình đọng lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên từng cung đường, nơi mỗi biker đều viết nên câu chuyện của riêng mình.

Huawei tổ chức giải chạy Active Rings - Thắp Sáng Vòng Hoạt Động, thu hút gần 1000 người tham gia, lan tỏa tinh thần sống khỏe

Giải chạy Active Rings - Thắp sáng Vòng hoạt động do Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Công viên Hồ Bán Nguyệt (TP.HCM), thu hút gần 1.000 người tham dự. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức, tiếp tục lan tỏa lối sống khỏe mạnh, tích cực và nối dài chuỗi chương trình Thắp sáng Vòng hoạt động mà Huawei đã triển khai tại nhiều thành phố lớn trên thế giới.

PNJ ra mắt nền tảng truyền thông lan tỏa tinh thần “Sống đẹp”

Tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành trang sức và lifestyle tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chính thức ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp” - đồng hành lan tỏa tinh thần sống đẹp và cùng bạn sống đẹp mỗi ngày.