MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Ngành Đồng hồ Thụy Sĩ bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19

Ngành hàng xa xỉ chỉ vừa mới thích ứng với sự xuống dốc do biểu tình tại thị trường Hong Kong thì giờ lại đến dịch bệnh.

Ngành hàng xa xỉ chỉ vừa mới thích ứng với sự xuống dốc do biểu tình tại thị trường Hong Kong thì giờ lại đến dịch bệnh.

Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã vượt qua được nhiều cuộc khủng hoảng trước đây. Nhưng hiện tại, Rolex, Omega hay Cartier lại phải đối mặt với những cú đấm kép khiến họ phải quay về tư thế phòng thủ.

Ngành công nghiệp này chỉ vừa mới làm quen với sự xuống dốc tại thị trường lớn nhất - Hong Kong do biểu tình, thì giờ lại đến dịch bệnh. Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đi xuống, đồng franc Thụy Sĩ mạnh lên, giá vàng tăng vọt và hàng loạt cửa hàng đóng cửa sẽ càng nhấn chìm các nhà sản xuất như Swatch Group và Richemont vì chi phí cao. 

Nhân viên bán hàng trưng bày các mẫu đồng hồ Swatch tại cửa hàng ở Zurich (Thụy Sĩ). Ảnh: Reuters

Rolex vừa đóng cửa tất cả nhà máy tại Thụy Sĩ trong ít nhất 10 ngày, bắt đầu từ 17/3. Trong khi đó, Richemont giảm giá đến 49% cho những chiếc đồng hồ Cartier cũ trong một tuần ưu đãi trên trang Watchfinder. Các triển lãm đồng hồ ở Basel và Geneva đều bị hủy bỏ. Swatch thì sẽ giảm giờ làm của khoảng 70% công nhân cho đến hết tuần này.

Luca Solca - chuyên gia tại hãng nghiên cứu Sanford C. Bernstein dự đoán nửa đầu năm nay có thể là khoảng thời gian tồi tệ nhất từ trước đến nay với ngành công nghiệp hàng xa xỉ. Điều này đang đe dọa nhân lực ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ - đóng góp gần 59.000 lao động và gần một phần mười xuất khẩu của quốc gia này.

"Kịch bản này tệ hơn thời điểm khủng hoảng kinh tế năm 2008, vì không gì có thể bù đắp được", Solca nhận xét. Cả Swatch và Richemont đều đã mất một phần ba vốn hóa từ đầu năm.

Nhà phân tích Rene Weber tại Bank Vontobel dự báo, doanh thu ngành hàng xa xỉ quý I sẽ giảm hơn 30%. "Nhu cầu sẽ sụt giảm chưa từng thấy. Câu hỏi chính là liệu nó sẽ kéo dài bao lâu", ông cho hay.

Trước mắt, cuộc khủng hoảng này đã tác động đến các nhà sản xuất nhỏ hơn. RJ Watches, một nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ độc lập được biết đến với các mẫu thiết kế như Pac-Man, đã nộp đơn xin phá sản tháng trước. "Sẽ có thiệt hại nặng nề, nhất là với những hãng nhỏ. Sẽ có nhà sản xuất bị xóa sổ", Jon Cox - chuyên gia phân tích tại Kepler Cheuvreux cho hay.

Dù vậy, lãnh đạo Swatch vẫn lạc quan. "2020 sẽ là một năm khó khăn trên toàn cầu. Bất chấp mọi trở ngại, chúng tôi sẽ vẫn lạc quan với triển vọng của mình", Chủ tịch Nayla Hayek của Swatch cho biết trong báo cáo thường niên vừa được công bố. Swatch cho biết vẫn có kế hoạch đầu tư khoảng 517 triệu USD năm nay vào các hoạt động nghiên cứu, ra mắt sản phẩm mới, năng lực sản xuất và mạng lưới bán hàng.

Theo VNE

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.

ASUS Exclusive Store đầu tiên tại TP.HCM khai trương, mở rộng mô hình mua sắm lấy người dùng làm trung tâm

Sau Hà Nội, ASUS tiếp tục đưa mô hình ASUS Exclusive Store đến TP.Hồ Chí Minh tại địa chỉ 264 Nguyễn Thị Minh Khai. Đây là bước đi chiến lược của hãng nhằm cung cấp thêm “điểm chạm" trên hành trình mua sắm công nghệ trong bối cảnh người dùng Việt ngày càng ưu tiên trải nghiệm thực tế.