MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Hoa huệ - Hương thơm của màn đêm

Victoria Gaiger (Giám đốc sáng tạo của Creed) đặt chân đến “thành phố không ngủ” Madurai. Từ buổi bình minh đến lúc chiều tà, cô dõi theo chuyến hành trình của hoa huệ - loài hoa không chỉ đóng vai trò quan trọng trong các chế tác của Creed, mà còn là sản vật không thể thiếu trong đời sống của người dân Ấn Độ.

Chúng đứng thẳng như những bức tượng của Gormley. Thân dài, cao vút trên nền đất đỏ thẫm giàu dưỡng chất. Những búp hoa hình sao màu kem, kết cấu tựa như sáp và mang hương thơm ngào ngạt. Những nụ hoa chưa nở như đang cất giấu một điều bí mật - một mùi hương với bản chất gợi tình mạnh mẽ. Đến nỗi ở Ấn Độ, việc người phụ nữ đi ngang qua những cánh đồng hoa huệ cùng người yêu khi trời tối là điều cấm kỵ. 

 

Mỗi chùm hoa huệ có khoảng 20 bông hoa, thân cây có thể cao đến một mét 

Là một trong những loài thực vật thơm nhất thế giới, hoa huệ có khả năng tỏa hương nồng nàn trong 48 giờ sau khi hái. Không có gì ngạc nhiên khi hoa huệ là một trong những thành phần chủ chốt trong nước hoa. Giá thành của nó cũng rất đắt đỏ, bởi quá trình sản xuất cần khoảng 7 tấn hoa huệ để tạo ra 1kg tinh chất, khoảng 1.000 cây mới thu được trung bình 30-40kg hoa. 

Hành trình của hoa huệ 

Tại phía đông nam Ấn Độ, khi thành phố Madurai cuối cùng cũng chìm vào giấc ngủ, đèn neon nhấp nháy và những người nông dân dậy sớm khởi hành trên chiếc xe máy. Họ lái xe xuyên màn đêm đến một cánh đồng cách thành phố khoảng một giờ. Vừa đến nơi thì mặt trời vừa bắt đầu ló dạng qua những đám mây hồng. Những nụ hoa mong manh vẫn còn e ấp bắt đầu được người nông dân hái từng cái một, một cách cẩn thận và gọn ghẽ. 

 

Những nụ hoa được thu hoạch và đưa đến các điểm tập kết, từ đó chúng sẽ được chuyển tiếp đến các chợ hoa tại địa phương 

Di chuyển đến khu chợ Mattuthavani, khung cảnh náo nhiệt và màu sắc hiện diện khắp nơi: những đóa cúc vạn thọ màu cam rực rỡ, hoa cúc vàng, hoa hồng đỏ sậm, những bao tải đầy hoa huệ màu kem và hoa nhài trắng. Hàng đống nụ hoa được trải lên sàn gạch. Những người đàn ông thét lớn trong khi các nụ hoa được gom lại và cho vào túi, cân trên những chiếc cân sắt, họ thương lượng và ngã giá. 

Sự gắn bó mật thiết của hoa huệ đối với đời sống người dân Ấn Độ 

Hoa huệ thường được sử dụng để kết vòng hoa, thờ cúng và trang trí. Giá cả sẽ thay đổi tùy theo cung cầu, đôi lúc giá có thể lên đến 10 euro mỗi kilogram vào mùa cưới ở Ấn Độ. Những bông hoa huệ vào cuối ngày sẽ được bán cho việc sản xuất nước hoa. Giai đoạn sản xuất nước hoa cao điểm thường từ tập trung từ tháng 4 đến tháng 6 và từ tháng 9 đến tháng 12. 

 

Madurai nổi tiếng với sự gắn kết mật thiết với hoa huệ 

Tại đền thờ, mọi người được cảnh báo rằng tuyệt đối không mang những bông hoa đã được tặng hoặc đã cầm lên ngửi trả lại vào đống hoa, bởi những bông hoa phải tuyệt đối tinh khiết để có thể dâng lên các vị thần trong đền thờ. 

Một hương thơm quý giá 

Những nụ hoa có mùi hương thoang thoảng, nhưng khi nở, chúng lại thơm ngào ngạt. Hương thơm của hoa huệ có độ dày, sâu, mê hoặc, gây nghiện và phong phú: chút hương nhung mượt mà, béo ngậy; hương dừa; hương hoa cam và hoa nhài; chút cảm giác đậm đà, ấm áp như hoa dành dành và mật ong; một chút hương balsamic; hương xanh; và còn có cả mùi indole của động vật (tựa như mùi băng phiến). 

 

Sau cùng, hoa huệ mang cảm giác ngọt ngào, ấm áp, quyến rũ và gợi tình 

Quá trình canh tác hoa huệ hiện đang phải đối mặt với các thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu, hạn hán, quản lý dịch bệnh, biến động thị trường và vận chuyển. Việc áp dụng các phương pháp canh tác hiện đại, tiếp cận kiến thức kỹ thuật có thể giúp Ấn Độ vượt qua những thách thức này, tiến đến canh tác hoa huệ bền vững. 

Khi cầm trên tay những bông hoa huệ đang nở, mùi hương đầy mê hoặc của loài hoa nở về đêm huyền thoại này mang đến nốt hương đầy quyến rũ trong tiết trời của một buổi chiều tà ở Ấn Độ. Tên gọi bằng tiếng Hindi của nó, "Rajnigandha," có nghĩa là "hương thơm của đêm". Có lẽ phép màu đặc biệt của loài hoa nhỏ nhưng mạnh mẽ này chỉ thực sự được cảm nhận một cách trọn vẹn khi mặt trời đã lặn và thành phố lại bắt đầu nhịp sống sôi động. 

Bạn có thể khám phá hương hoa huệ đầy mê hoặc đến từ House of Creed bên trong các sản phẩm nước hoa Queen of Silk và Wind Flowers.  

 

Hoa huệ chính là hương thơm chủ đạo cho Creed Queen of Silk 

AH Perfumes tự hào là nhà phân phối nước hoa chính hãng của thương hiệu Creed với hệ thống cửa hàng tại tầng 1, TTTM Takashimaya, Diamond Plaza, Vincom Đồng Khởi (cửa hàng Escentric Signature), Landmark 81 – TP.HCM và Vincom Bà Triệu (Creed Boutique), Lotte Department Store – Hà Nội. 

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.

ASUS Exclusive Store đầu tiên tại TP.HCM khai trương, mở rộng mô hình mua sắm lấy người dùng làm trung tâm

Sau Hà Nội, ASUS tiếp tục đưa mô hình ASUS Exclusive Store đến TP.Hồ Chí Minh tại địa chỉ 264 Nguyễn Thị Minh Khai. Đây là bước đi chiến lược của hãng nhằm cung cấp thêm “điểm chạm" trên hành trình mua sắm công nghệ trong bối cảnh người dùng Việt ngày càng ưu tiên trải nghiệm thực tế.

Malaysia tăng cường hợp tác du lịch với Việt Nam hướng tới chiến dịch Visit Malaysia 2026

Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia (MOTAC), thông qua Văn phòng Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam, tổ chức sự kiện “Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025” tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Hoạt động này nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch song phương và quảng bá cho chiến dịch “Visit Malaysia 2026” sắp tới, trong đó Việt Nam được xác định là thị trường trọng điểm tại khu vực ASEAN.

Mercure Vũng Tàu – Thiên đường nghỉ dưỡng mang phong cách Địa Trung Hải bên bờ biển

Tọa lạc ngay cung đường Hạ Long thơ mộng – nơi giao hòa giữa núi và biển, với kiến trúc lấy cảm hứng từ Địa Trung Hải, Mercure Vũng Tàu mang đến vẻ đẹp hài hòa giữa nét cổ điển và hiện đại, tạo nên một không gian nghỉ dưỡng riêng tư, thanh bình giữa thiên nhiên tươi mát.

Nhà hàng Cookbook - Trái tim ẩm thực của InterContinental Nha Trang

Toạ lạc tại tầng 1 bên cạnh sảnh chính và Lobby Lounge, nhà hàng Cookbook – nhà hàng chính của khách sạn InterContinental Nha Trang trở lại toàn diện từ mùa hè này, mang đến một hành trình ẩm thực tinh tế, đa dạng và đậm chất quốc tế phục vụ cả ngày, khẳng định vị thế là trái tim ẩm thực của khách sạn.

Á hậu Trịnh Thị Hồng Đăng: Tôi không tự gắn mác là người đẹp nói đạo lý

Sinh năm 1994 tại Nga, lớn lên đi du học Mỹ và từng làm việc trên Phố Wall với tấm bằng tài chính từ Đại học Penn State danh tiếng, Á hậu Trịnh Thị Hồng Đăng giờ đây được biết đến nhiều hơn với vai trò một Chuyên gia sức khỏe tinh thần và Trí tuệ cảm xúc, người đi qua biến cố, vượt khỏi những chuẩn mực hào nhoáng để trở về với chính mình.

Quy tắc smart casual đơn giản & hiệu quả

Quy tắc ăn mặc bị hiểu nhầm nhiều nhất của thời trang nam - hóa ra lại đơn giản và hiệu quả hơn chúng ta tưởng.

The Grand Opera Collection: Bản hòa tấu mùa trăng mở màn cho sự trở lại của biểu tượng Grand Opera Tower

Khách sạn Sheraton Saigon Grand Opera chính thức ra mắt bộ sưu tập bánh Trung thu 2025 mang tên “The Grand Opera Collection” – một bản hòa tấu nghệ thuật kết hợp giữa di sản ẩm thực thủ công, thiết kế hộp đầy cảm hứng và tám hương vị đặc sắc. Sự kiện cũng đánh dấu lần đầu tiên hé lộ hình ảnh tòa tháp Grand Opera – biểu tượng mới của khách sạn.

Mia Nha Trang - Hè này, nhà mình có hẹn với yêu thương

Mia Nha Trang - một “ốc đảo” yên bình ẩn mình giữa vịnh biển riêng biệt giữa Cam Ranh và Nha Trang, chính là nơi lý tưởng để lưu giữ những điều đẹp nhất của mùa hè này cho gia đình bạn.

Tiệc trà mùa trăng tại Renaissance Riverside Hotel Saigon

Chiều thứ Sáu, ngày 1 tháng 8 vừa qua, Khách Sạn Renaissance Riverside Sài Gòn tổ chức tiệc trà ra mắt bộ sưu tập bánh Trung Thu năm 2025 với tên gọi “Điểm Thu” tại sảnh Atrium, tầng 5 của khách sạn. Bữa tiệc quy tụ nhiều đội ngũ báo chí uy tín cũng như các KoLs đến tham dự.