MENANDLIFE
MENANDLIFE

Hoa huệ - Hương thơm của màn đêm

Victoria Gaiger (Giám đốc sáng tạo của Creed) đặt chân đến “thành phố không ngủ” Madurai. Từ buổi bình minh đến lúc chiều tà, cô dõi theo chuyến hành trình của hoa huệ - loài hoa không chỉ đóng vai trò quan trọng trong các chế tác của Creed, mà còn là sản vật không thể thiếu trong đời sống của người dân Ấn Độ.

Chúng đứng thẳng như những bức tượng của Gormley. Thân dài, cao vút trên nền đất đỏ thẫm giàu dưỡng chất. Những búp hoa hình sao màu kem, kết cấu tựa như sáp và mang hương thơm ngào ngạt. Những nụ hoa chưa nở như đang cất giấu một điều bí mật - một mùi hương với bản chất gợi tình mạnh mẽ. Đến nỗi ở Ấn Độ, việc người phụ nữ đi ngang qua những cánh đồng hoa huệ cùng người yêu khi trời tối là điều cấm kỵ. 

 

Mỗi chùm hoa huệ có khoảng 20 bông hoa, thân cây có thể cao đến một mét 

Là một trong những loài thực vật thơm nhất thế giới, hoa huệ có khả năng tỏa hương nồng nàn trong 48 giờ sau khi hái. Không có gì ngạc nhiên khi hoa huệ là một trong những thành phần chủ chốt trong nước hoa. Giá thành của nó cũng rất đắt đỏ, bởi quá trình sản xuất cần khoảng 7 tấn hoa huệ để tạo ra 1kg tinh chất, khoảng 1.000 cây mới thu được trung bình 30-40kg hoa. 

Hành trình của hoa huệ 

Tại phía đông nam Ấn Độ, khi thành phố Madurai cuối cùng cũng chìm vào giấc ngủ, đèn neon nhấp nháy và những người nông dân dậy sớm khởi hành trên chiếc xe máy. Họ lái xe xuyên màn đêm đến một cánh đồng cách thành phố khoảng một giờ. Vừa đến nơi thì mặt trời vừa bắt đầu ló dạng qua những đám mây hồng. Những nụ hoa mong manh vẫn còn e ấp bắt đầu được người nông dân hái từng cái một, một cách cẩn thận và gọn ghẽ. 

 

Những nụ hoa được thu hoạch và đưa đến các điểm tập kết, từ đó chúng sẽ được chuyển tiếp đến các chợ hoa tại địa phương 

Di chuyển đến khu chợ Mattuthavani, khung cảnh náo nhiệt và màu sắc hiện diện khắp nơi: những đóa cúc vạn thọ màu cam rực rỡ, hoa cúc vàng, hoa hồng đỏ sậm, những bao tải đầy hoa huệ màu kem và hoa nhài trắng. Hàng đống nụ hoa được trải lên sàn gạch. Những người đàn ông thét lớn trong khi các nụ hoa được gom lại và cho vào túi, cân trên những chiếc cân sắt, họ thương lượng và ngã giá. 

Sự gắn bó mật thiết của hoa huệ đối với đời sống người dân Ấn Độ 

Hoa huệ thường được sử dụng để kết vòng hoa, thờ cúng và trang trí. Giá cả sẽ thay đổi tùy theo cung cầu, đôi lúc giá có thể lên đến 10 euro mỗi kilogram vào mùa cưới ở Ấn Độ. Những bông hoa huệ vào cuối ngày sẽ được bán cho việc sản xuất nước hoa. Giai đoạn sản xuất nước hoa cao điểm thường từ tập trung từ tháng 4 đến tháng 6 và từ tháng 9 đến tháng 12. 

 

Madurai nổi tiếng với sự gắn kết mật thiết với hoa huệ 

Tại đền thờ, mọi người được cảnh báo rằng tuyệt đối không mang những bông hoa đã được tặng hoặc đã cầm lên ngửi trả lại vào đống hoa, bởi những bông hoa phải tuyệt đối tinh khiết để có thể dâng lên các vị thần trong đền thờ. 

Một hương thơm quý giá 

Những nụ hoa có mùi hương thoang thoảng, nhưng khi nở, chúng lại thơm ngào ngạt. Hương thơm của hoa huệ có độ dày, sâu, mê hoặc, gây nghiện và phong phú: chút hương nhung mượt mà, béo ngậy; hương dừa; hương hoa cam và hoa nhài; chút cảm giác đậm đà, ấm áp như hoa dành dành và mật ong; một chút hương balsamic; hương xanh; và còn có cả mùi indole của động vật (tựa như mùi băng phiến). 

 

Sau cùng, hoa huệ mang cảm giác ngọt ngào, ấm áp, quyến rũ và gợi tình 

Quá trình canh tác hoa huệ hiện đang phải đối mặt với các thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu, hạn hán, quản lý dịch bệnh, biến động thị trường và vận chuyển. Việc áp dụng các phương pháp canh tác hiện đại, tiếp cận kiến thức kỹ thuật có thể giúp Ấn Độ vượt qua những thách thức này, tiến đến canh tác hoa huệ bền vững. 

Khi cầm trên tay những bông hoa huệ đang nở, mùi hương đầy mê hoặc của loài hoa nở về đêm huyền thoại này mang đến nốt hương đầy quyến rũ trong tiết trời của một buổi chiều tà ở Ấn Độ. Tên gọi bằng tiếng Hindi của nó, "Rajnigandha," có nghĩa là "hương thơm của đêm". Có lẽ phép màu đặc biệt của loài hoa nhỏ nhưng mạnh mẽ này chỉ thực sự được cảm nhận một cách trọn vẹn khi mặt trời đã lặn và thành phố lại bắt đầu nhịp sống sôi động. 

Bạn có thể khám phá hương hoa huệ đầy mê hoặc đến từ House of Creed bên trong các sản phẩm nước hoa Queen of Silk và Wind Flowers.  

 

Hoa huệ chính là hương thơm chủ đạo cho Creed Queen of Silk 

AH Perfumes tự hào là nhà phân phối nước hoa chính hãng của thương hiệu Creed với hệ thống cửa hàng tại tầng 1, TTTM Takashimaya, Diamond Plaza, Vincom Đồng Khởi (cửa hàng Escentric Signature), Landmark 81 – TP.HCM và Vincom Bà Triệu (Creed Boutique), Lotte Department Store – Hà Nội. 

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Lacoste Pickleball Day Việt Nam: Sport chic gắn kết cộng đồng – di sản chuyển động

Lacoste tổ chức sự kiện Lacoste Pickleball Day tại Việt Nam, tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm kết nối cộng đồng Lacoste trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “sport chic” và di sản thể thao Pháp, sự kiện kiến tạo một không gian giàu cảm xúc nơi thời trang, vận động và âm nhạc giao thoa đưa các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến gần hơn với công chúng đương đại trong khi mạch chảy di sản vẫn được tôn vinh xuyên suốt.

Ferragamo Signorina Collection - Mỗi mùi hương, mỗi cá tính riêng

Bộ sưu tập Signorina là cách Ferragamo tôn vinh vẻ đẹp đa diện của phái nữ – thanh lịch, rạng rỡ, đôi khi nổi loạn nhưng luôn cuốn hút. Từ sự tinh khôi cổ điển đến nét hiện đại phóng khoáng, mỗi mùi hương là một tuyên ngôn về bản ngã và phong thái Ý.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.