MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Đồ suit và chỗ đứng trong thời đại số

Không còn được mặc nhiều như những thập niên trước, liệu những bộ đồ suit rồi sẽ dần biến mất theo thời gian?

Đến cả người Anh nổi tiếng với phong cách lịch thiệp và đỏm dáng ngày nay cũng không còn quá chuộng mặc đồ suit hằng ngày. Theo tờ The Independent, cứ 10 quý ông thì chỉ có 1 người đóng bộ áo vest, quần và giày tây để đi làm. Họ chuộng trang phục casual hơn bởi sự thoải mái và hợp túi tiền. Ngược lại với đồ suit, một chiếc áo khoác mùa Hè có giá gấp đôi bình thường. Chưa kể mặc suit đòi hỏi quá nhiều quy tắc thời trang mà không phải ai cũng có điều kiện đáp ứng.

Cuộc đời của một người đàn ông trung lưu sẽ có ít nhất hai lần mặc suit: đám cưới của mình và đám cưới của con cái. Tùy vào công việc và văn hóa địa lý, anh ta có thể mặc nhiều hơn: một lần trong đêm tiệc prom, một lần để đi phỏng vấn xin việc và sau đó sẽ là công việc yêu cầu anh ta đóng bộ cả tuần. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, liệu có đáng không khi bỏ ra vài triệu đồng cho một bộ đồ mà có khi cả năm bạn không mặc đến?

Những tượng đài thành công mới của thời đại số như Steve Jobs hay Mark Zuckerberg không mặc suit mà lại chọn phong cách normcore bảy ngày như một với t-shirt hoặc sweater mặc cùng quần jeans và giày thể thao. Điều này càng thuyết phục giới trẻ hơn về hình tượng một người thành công không nhất thiết phải mặc suit.

Cùng với sự nở rộ và bành trướng của streetwear, giới trẻ ngày nay chuộng t-shirt, jeans và sneakers hơn suit, cho dù giá của chiếc hoodie Louis Vuitton x Supreme còn đắt hơn cả một bộ suit của Hugo Boss. Đáng báo động nhất là những nhà may bespoke càng ngày càng ít khách hàng chịu chi tiền để may suit.

Điều đó có nghĩa là đồ suit sẽ bị “tuyệt chủng”? Đúng vậy nếu chúng ta cứ để mọi thứ tiếp diễn. Sự thờ ơ không “dress up” vẫn ở đó, nhưng nhiều nỗ lực nhằm biến suit trở nên tuyệt vời vẫn liên tục ra đời.

Hugo Boss suit và Louis Vuitton x Supreme hoodie

Nhà may bespoke là đối tượng chịu ảnh hưởng đầu tiên của cơn khủng hoảng đồ suit. Điều đó có nghĩa rằng họ phải là những người đầu tiên thay đổi. Một vài nhà may ở Savile Row như Kilgour, Chester Barrie hay Huntsman đã cho ra đời dòng may sẵn giá rẻ hơn. Ngược lại, một số thương hiệu tầm trung lại cho ra mắt dòng may đo như Massimo Dutti, SuitSupply, Reiss. Cao cấp hay trung cấp cũng được, mục đích cuối cùng vẫn là để người tiêu dùng có thêm lựa cho chọn một bộ suit đẹp giá tốt.

Dù gò bó, nhưng hình ảnh người đàn ông lịch thiệp mặc suit luôn làm phái đẹp phải mê mẩn. Điều này góp phần khiến nam giới “chịu khó” ăn diện hơn trong thời đại thời trang dễ dàng. Bên cạnh đó, lĩnh vực điện ảnh cũng góp phần không nhỏ khi lăng xê hình ảnh những tài tử điển trai mặc suit như 007, Kingsman, John Wicks, khiến khán giả trẻ càng có thêm động lực mặc đẹp. Ai lại không muốn vừa đẹp trai lại vừa ngầu?

Từ trái qua: Đồ suit của Dior Men, suit của Louis Vuitton, suit của Gucci và suit của Alexander McQueen

Các thương hiệu cũng có sứ mệnh riêng. Nhiều NTK có phong cách riêng biệt đã biến những bộ suit cổ điển trở nên thời trang hơn với chi tiết lạ mắt. Đơn giản thì sử dụng vải dệt có họa tiết, in hoặc thêu. Cầu kỳ hơn một chút thì sử dụng vải dệt đặc biệt tạo bề mặt ấn tượng. Một số lại sử dụng kỹ thuật tái cấu trúc để tạo ra phom dáng và đường cắt mới.

Cảm ơn Pitti Uomo, nơi hình ảnh của những người đàn ông túm tụm phô diễn những bộ đồ suit đẹp nhất với đa dạng cách phối hợp khiến cho ác cảm về một bộ suit cứng nhắc hoàn toàn bị phá vỡ. Nam giới ở thị trường châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á bị khuất phục bởi khái niệm mặc đẹp là cần thiết và mỗi ngày của Âu châu.

Phong cách street style quen thuộc của Pitti Uomo tại sự kiện Pitti Uomo 93 Thu-Đông 2018 / 2019. Ảnh: SZYMON BRZÓSKA | THE STYLE STALKER

Tại Việt Nam, dù khí hậu nhiệt đới không hoàn toàn lý tưởng để mặc đồ suit, giới trẻ Việt vẫn ngày càng hứng thú hơn với thú chơi thời trang rất Âu này. Nhiều bạn trẻ đã thành lập câu lạc bộ để chia sẻ kinh nghiệm ăn mặc, cũng như tổ chức sự kiện về suit. Một số nhà may bespoke uy tín và chất lượng như Cao Minh, Chương hay Sir Tailor đã tạo nên tiếng vang. Cũng phải kể đến sự xuất hiện của nhiều hãng may mới với mức giá “dễ chịu” hơn đi cùng dịch vụ tư vấn về phong cách lẫn kiểu dáng. Có thể nói, việc sở hữu và mặc đẹp với đồ suit tại Việt Nam chưa bao giờ dễ dàng như lúc này.

Theo ELLE Man



Bình Luận

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.

Đột phá mới trong điều trị mụn Cerave Blemish Control

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai, đặc biệt là những người sở hữu làn da dầu. Thấu hiểu điều đó, Cerave - thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu từ L’Oréal Việt Nam, tự hào giới thiệu bộ ba sản phẩm mới, một giải pháp toàn diện và hiệu quả cho làn da dầu mụn: Sữa rửa mặt Blemish Control Cleanser, Gel hỗ trợ giảm mụn Blemish Control Gel và Gel hỗ trợ mờ thâm Resurfacing Retinol Serum. Không chỉ đơn thuần là làm sạch và trị mụn, bộ sản phẩm này còn tập trung vào việc phục hồi và củng cố hàng rào bảo vệ da, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ từ sâu bên trong.

EuroStyle chính thức ra mắt monobrand showroom đầu tiên của Minotti tại Việt Nam

Sự kiện khai trương showroom monobrand đầu tiên của Minotti tại Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trên hành trình mở rộng thương hiệu tại thị trường Đông Nam Á.