MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Đồ suit và chỗ đứng trong thời đại số

Không còn được mặc nhiều như những thập niên trước, liệu những bộ đồ suit rồi sẽ dần biến mất theo thời gian?

Đến cả người Anh nổi tiếng với phong cách lịch thiệp và đỏm dáng ngày nay cũng không còn quá chuộng mặc đồ suit hằng ngày. Theo tờ The Independent, cứ 10 quý ông thì chỉ có 1 người đóng bộ áo vest, quần và giày tây để đi làm. Họ chuộng trang phục casual hơn bởi sự thoải mái và hợp túi tiền. Ngược lại với đồ suit, một chiếc áo khoác mùa Hè có giá gấp đôi bình thường. Chưa kể mặc suit đòi hỏi quá nhiều quy tắc thời trang mà không phải ai cũng có điều kiện đáp ứng.

Cuộc đời của một người đàn ông trung lưu sẽ có ít nhất hai lần mặc suit: đám cưới của mình và đám cưới của con cái. Tùy vào công việc và văn hóa địa lý, anh ta có thể mặc nhiều hơn: một lần trong đêm tiệc prom, một lần để đi phỏng vấn xin việc và sau đó sẽ là công việc yêu cầu anh ta đóng bộ cả tuần. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, liệu có đáng không khi bỏ ra vài triệu đồng cho một bộ đồ mà có khi cả năm bạn không mặc đến?

Những tượng đài thành công mới của thời đại số như Steve Jobs hay Mark Zuckerberg không mặc suit mà lại chọn phong cách normcore bảy ngày như một với t-shirt hoặc sweater mặc cùng quần jeans và giày thể thao. Điều này càng thuyết phục giới trẻ hơn về hình tượng một người thành công không nhất thiết phải mặc suit.

Cùng với sự nở rộ và bành trướng của streetwear, giới trẻ ngày nay chuộng t-shirt, jeans và sneakers hơn suit, cho dù giá của chiếc hoodie Louis Vuitton x Supreme còn đắt hơn cả một bộ suit của Hugo Boss. Đáng báo động nhất là những nhà may bespoke càng ngày càng ít khách hàng chịu chi tiền để may suit.

Điều đó có nghĩa là đồ suit sẽ bị “tuyệt chủng”? Đúng vậy nếu chúng ta cứ để mọi thứ tiếp diễn. Sự thờ ơ không “dress up” vẫn ở đó, nhưng nhiều nỗ lực nhằm biến suit trở nên tuyệt vời vẫn liên tục ra đời.

Hugo Boss suit và Louis Vuitton x Supreme hoodie

Nhà may bespoke là đối tượng chịu ảnh hưởng đầu tiên của cơn khủng hoảng đồ suit. Điều đó có nghĩa rằng họ phải là những người đầu tiên thay đổi. Một vài nhà may ở Savile Row như Kilgour, Chester Barrie hay Huntsman đã cho ra đời dòng may sẵn giá rẻ hơn. Ngược lại, một số thương hiệu tầm trung lại cho ra mắt dòng may đo như Massimo Dutti, SuitSupply, Reiss. Cao cấp hay trung cấp cũng được, mục đích cuối cùng vẫn là để người tiêu dùng có thêm lựa cho chọn một bộ suit đẹp giá tốt.

Dù gò bó, nhưng hình ảnh người đàn ông lịch thiệp mặc suit luôn làm phái đẹp phải mê mẩn. Điều này góp phần khiến nam giới “chịu khó” ăn diện hơn trong thời đại thời trang dễ dàng. Bên cạnh đó, lĩnh vực điện ảnh cũng góp phần không nhỏ khi lăng xê hình ảnh những tài tử điển trai mặc suit như 007, Kingsman, John Wicks, khiến khán giả trẻ càng có thêm động lực mặc đẹp. Ai lại không muốn vừa đẹp trai lại vừa ngầu?

Từ trái qua: Đồ suit của Dior Men, suit của Louis Vuitton, suit của Gucci và suit của Alexander McQueen

Các thương hiệu cũng có sứ mệnh riêng. Nhiều NTK có phong cách riêng biệt đã biến những bộ suit cổ điển trở nên thời trang hơn với chi tiết lạ mắt. Đơn giản thì sử dụng vải dệt có họa tiết, in hoặc thêu. Cầu kỳ hơn một chút thì sử dụng vải dệt đặc biệt tạo bề mặt ấn tượng. Một số lại sử dụng kỹ thuật tái cấu trúc để tạo ra phom dáng và đường cắt mới.

Cảm ơn Pitti Uomo, nơi hình ảnh của những người đàn ông túm tụm phô diễn những bộ đồ suit đẹp nhất với đa dạng cách phối hợp khiến cho ác cảm về một bộ suit cứng nhắc hoàn toàn bị phá vỡ. Nam giới ở thị trường châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á bị khuất phục bởi khái niệm mặc đẹp là cần thiết và mỗi ngày của Âu châu.

Phong cách street style quen thuộc của Pitti Uomo tại sự kiện Pitti Uomo 93 Thu-Đông 2018 / 2019. Ảnh: SZYMON BRZÓSKA | THE STYLE STALKER

Tại Việt Nam, dù khí hậu nhiệt đới không hoàn toàn lý tưởng để mặc đồ suit, giới trẻ Việt vẫn ngày càng hứng thú hơn với thú chơi thời trang rất Âu này. Nhiều bạn trẻ đã thành lập câu lạc bộ để chia sẻ kinh nghiệm ăn mặc, cũng như tổ chức sự kiện về suit. Một số nhà may bespoke uy tín và chất lượng như Cao Minh, Chương hay Sir Tailor đã tạo nên tiếng vang. Cũng phải kể đến sự xuất hiện của nhiều hãng may mới với mức giá “dễ chịu” hơn đi cùng dịch vụ tư vấn về phong cách lẫn kiểu dáng. Có thể nói, việc sở hữu và mặc đẹp với đồ suit tại Việt Nam chưa bao giờ dễ dàng như lúc này.

Theo ELLE Man



Bình Luận

Thưởng lãm trọn vẹn Lễ hội Pháo hoa Đà Nẵng cùng Marriott Bonvoy Moments™

Sáu gói trải nghiệm độc quyền kèm vé VIP tham dự Lễ hội, bao gồm lựa chọn lưu trú tại năm khách sạn và khu nghỉ dưỡng đẳng cấp của Marriott Bonvoy tại Đà Nẵng từ ngày 31/5 đến 12/7/2025.

Bắt nhịp lối sống năng động cùng đồng hồ thông minh GPS Garmin vívoactive 6 thế hệ mới

Garmin chính thức lên kệ vívoactive 6 - mẫu đồng hồ thông minh GPS sở hữu bộ tính năng theo dõi sức khỏe và thể thao mới nhẩt cùng màn hình AMOLED rực rỡ. Với thời lượng pin ấn tượng lên đến 11 ngày, người dùng có thể yên tâm sử dụng cả ngày lẫn đêm mà không bị gián đoạn bởi những lần sạc, từ đó khai thác tối đa các tính năng nổi bật như theo dõi năng lượng cơ thể, huấn luyện giấc ngủ chuyên sâu, hàng loạt bài tập vận động và bộ môn thể thao mới cùng nhiều tính năng mới.

Đầu tư gần 200 tỉ đồng cho hệ thống xạ phẫu bằng robot tích hợp AI, bệnh viện FV tạo bước đột phá trong điều trị ung thư không xâm lấn

Bệnh viện FV vừa công bố đầu tư hệ thống xạ phẫu CyberKnife S7 – hệ thống xạ phẫu bằng robot duy nhất trên thế giới có thể điều trị khối u ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể mà không cần phẫu thuật, mở ra cuộc cách mạng trong điều trị ung thư bằng phương pháp không xâm lấn, an toàn hơn và chính xác hơn.

Trên tay Acerpure COOL C2-UVC và Acerpure COZY F2: Giải pháp cho mùa hè nắng nóng và ô nhiễm!

Nắng nóng và ô nhiễm không khí đang ảnh hưởng đến rất nhiều người. Gần đây, nhiệt độ ngoài trời ở TP.HCM liên tục chạm ngưỡng 35–38 °C, độ ẩm cao khiến không khí trong nhà nhanh chóng trở nên ngột ngạt, ảnh hưởng đến giấc ngủ, công việc và chất lượng sinh hoạt hàng ngày. Acerpure C2‑UVC được xem là giải pháp lọc không khí và làm mát thông minh khi được trang bị nhiều tính năng thông minh.

Từ biển cả đến bàn ăn: Câu chuyện hai gian bếp tại Mia Nha Trang

Tại Mia Nha Trang, ẩm thực không đơn thuần là một phần trong hành trình nghỉ dưỡng - mà là bản giao hưởng của cảm xúc, thiên nhiên, và nghệ thuật sống đẹp. Ẩm thực nơi đây thì thầm kể những câu chuyện về đại dương xanh thẳm, về bàn tay tận tụy của người đầu bếp và về những khoảnh khắc ngập tràn cảm hứng bên bàn ăn. Vào những ngày đầu mùa hạ trời xanh ngắt, vài cụm mây bồng trôi lững thững qua miền duyên hải, hai nhà hàng biểu tượng của Mia Nha Trang - Kitchen by the Sea và La Baia - mở ra một thế giới vị giác riêng biệt, nhưng vẫn hoà quyện trong một tinh thần đậm đà bản sắc không thể nhầm lẫn.

Khách sạn Windsor Plaza ra mắt dịch vụ “Hành Trình Thanh Âm Chữa Lành”

Khách sạn Windsor Plaza được xem là khách sạn 5 sao đầu tiên tại TPHCM chính thức giới thiệu dịch vụ “Hành Trình Thanh Âm Chữa Lành” với mong muốn mang đến cho khách thêm trải nghiệm sống khỏe, cân bằng thân, tâm, trí, giúp khai mở nguồn năng lượng tích cực từ bên trong, đem đến những khám phá bản thân đầy cảm hứng và mới mẻ.

ASUS ra mắt Máy tính All-in-One ASUS V440 thiết kế tinh giản, tối ưu hiệu năng

ASUS hôm nay chính thức ra mắt Máy tính All-in-One ASUS V440, dòng máy tính All-in-One (máy tính tất cả trong một) hoàn toàn mới, sở hữu thiết kế hướng đến người dùng mỏng nhẹ, tinh tế và tối ưu hiệu năng, phù hợp với gia đình hiện đại và môi trường làm việc chuyên nghiệp. Với màn hình NanoEdge 24 inch, vi xử lý lên đến Intel® Core™ i5-13420H và RAM DDR5 16GB, V440 được thiết kế để xử lý các tác vụ đòi hỏi cao và đa nhiệm một cách trơn tru, sẵn sàng đồng hành trong công việc, sáng tạo và giải trí.

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Mua xe nhận quà, không lo lãi suất”

Đón đầu xu thế sống xanh và phát triển bền vững, Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) kết hợp cùng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai chương trình “Mua xe nhận quà, không lo lãi suất” (Chương trình*), dành cho tất cả khách hàng mua xe năng lượng mới của BYD.

Giới thiệu Wedding Showcase tại JW Marriott Saigon – Khu vườn cho tình yêu nở rộ

Thương hiệu khách sạn hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh – JW Marriott Hotel & Suites Saigon cho ra mắt sự kiện “Blooming Love - Wedding Showcase” (Tạm dịch: Nơi tình yêu nở rộ - Triển lãm cưới cao cấp) diễn ra trong hai ngày 10 và 11 tháng năm tại sảnh yến tiệc của khách sạn.

Định vị thành công trong Ngành Thẩm định rủi ro: Bài học từ những chuyên gia hàng đầu Việt Nam

Trong bối cảnh tài chính đang thay đổi nhanh chóng của Việt Nam, nghề Phân tích Rủi ro và Định phí bảo hiểm đang nổi lên trong việc xây dựng nền tảng cho sự đổi mới và ổn định. Ngành nghề độc đáo này, nổi bật vì kết hợp giữa toán học, tài chính và phân tích dữ liệu, đang thu hút sự chú ý của những chuyên gia trẻ tìm kiếm sự nghiệp mang lại ổn định về tài chính, thử thách trí tuệ, hoàn thiện bản thân và tác động tích cực đến xã hội.

Chào hè, chào vô vàn ưu đãi cùng trải nghiệm tại “Quận Vui”

Mùa hè rực rỡ đã đến! Còn gì lý tưởng hơn một chuyến “getaway” sang-xịn-mịn tại Quận Vui – nơi cặp đôi tận hưởng riêng tư, gia đình quẩy hết mình, giải trí đẳng cấp mọi khoảnh khắc!

ShEconomy và cơ hội nào cho thương hiệu khi lối sống năng động đang trở thành xu hướng chủ đạo?

Xu hướng ShEconomy – nền kinh tế do phụ nữ dẫn dắt đang ảnh hưởng như thế nào đến sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực sức khỏe?

Trao gửi yêu thương trong Ngày của Mẹ cùng Montblanc

Không gì quý giá hơn những thông điệp chân thành nhất được gửi gắm đến người quan trọng đã đưa bạn đến với thế giới này. Nhân Ngày của Mẹ, Montblanc tinh tế kết hợp sức mạnh ngôn từ cùng những món quà ý nghĩa, tạo nên dấu ấn khó quên. Dù đó là lời bày tỏ tình yêu, hay thể hiện lòng biết ơn và trân trọng, bộ sưu tập tôn vinh vẻ đẹp của tình mẫu tử, là sự tri ân đối với những người mẹ đã nuôi dưỡng và để lại dấu ấn sâu đậm trong cuộc đời bạn.

Four Points by Sheraton Hà Giang chào đón Tổng bếp trưởng mới – Khởi đầu chương ẩm thực mới tại vùng cao nguyên đá

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), Four Points by Sheraton Hà Giang hân hạnh chào đón Bếp trưởng điều hành mới – Lê Trọng Thuật, người mang đến làn gió mới cho hành trình khám phá ẩm thực tại vùng cao nguyên đá. Cùng với đó, khách sạn cũng giới thiệu chuỗi trải nghiệm ẩm thực đậm chất văn hóa bản địa kết hợp tinh hoa quốc tế, tạo nên điểm nhấn đáng nhớ trong mùa lễ hội năm nay.

HUAWEI FreeArc, tai nghe thiết kế mở với móc vành tai đầu tiên của Huawei chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam công bố sẽ mở bán tai nghe HUAWEI FreeArc, tai nghe thiết kế mở với móc vành tai đầu tiên của Huawei, từ ngày 3 tháng 5 sắp tới. HUAWEI FreeArc đánh dấu bước tiến vượt bậc của Huawei trong hành trình sáng tạo và phát triển công nghệ âm thanh nói chung và các sản phẩm tai nghe mở nói riêng.

Khám phá vẻ đẹp của Phú Yên cùng TUI BLUE Tuy Hòa

Phú Yên là một mảnh đất tuyệt đẹp ven biển thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở miền Trung với những bãi biển dài, cát trắng mịn, rừng núi nguyên sinh và những thác nước trong vắt.

Chuỗi sự kiện ‘Waves of Flavor’ quay trở lại với Bữa tiệc Nga Hoàng cho tháng 5!

Khách sạn Le Méridien Saigon hân hoan thông báo sự trở lại của chuỗi sự kiện ẩm thực nổi bật "Waves of Flavor" (tạm dịch: Những làn sóng hương vị), nơi giới thiệu ẩm thực và văn hóa của các quốc gia khác nhau. Tháng 5 này, chúng tôi mời bạn tham gia Bữa tiệc Nga Hoàng, một chủ đề được thiết kế để mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo và đầy màu sắc chào hè.

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay.