MENANDLIFE
MENANDLIFE

Trên đỉnh Red Dot Award 2019 – Tự hào thương hiệu Minh Long nâng tầm giá trị gốm sứ Việt

Vừa qua, tại Tp Essen - Đức, bộ sản phẩm Gastroline của Minh Long chính thức được vinh danh ở hạng mục “Ý tưởng thiết kế sản phẩm xuất sắc” tại cuộc thi Red Dot Design Award 2019. Chiến thắng của một thương hiệu gốm sứ Việt tại giải thưởng thiết kế nổi tiếng toàn cầu là sự công nhận và tán dương về tư duy sáng tạo, đột phá sản xuất và tính ứng dụng cao đã chinh phục đẳng cấp thế giới.

Cuộc ‘đấu trí’ từ 5,500 bài dự thi và 40 giám khảo  

Là giải thưởng thiết kế uy tín của thế giới với lịch sử hơn 60 năm, Red Dot Award 2019 chứng kiến “cuộc đấu ghi dấu sáng tạo” của những thương hiệu toàn cầu như Samsung, KIA, Nissan, Sony... Giáo sư - Tiến sĩ Peter Zec, Nhà sáng lập & CEO của Red Dot Award khẳng định các sản phẩm đoạt giải được đề cao các tiêu chí: mới lạ, sáng tạo, tính năng, ứng dụng thực tiễn, thân thiện với môi trường...Nhưng để thuyết phục thì tốt thôi chưa đủ, một sản phẩm chinh phục Red Dot Award phải thuộc dạng ‘tuyệt tác’, gây ấn tượng mạnh về chất lượng thiết kế và chất lượng sản phẩm.

Việc giành “giải Oscar của thiết kế công nghiệp” là sự thử thách liều lĩnh của một thương hiệu Việt như Minh Long. Thứ nhất bởi việc cạnh tranh gắt gao với 5,500 bài dự thi từ 55 quốc gia có những thương hiệu lớn hàng đầu. Thứ 2 là sản phẩm dự thi không được tiết lộ danh tính để 40 giám khảo là chuyên gia, giáo sư và nhà báo từ các nước chấm điểm đánh giá công bằng và khách quan nhất. Vì vậy, bộ sản phẩm Gastroline của Minh Long không chỉ đáp ứng yêu cầu khắt khe của chuyên gia quốc tế, mà còn mang nhiều nét đột phá so với các tác phẩm tranh tài.

Từng nhiều lần “đem chuông đi đánh xứ người” với nhiều giải thưởng quốc tế như WIPO - Liên Hợp Quốc, thương hiệu Châu Á Thái Bình Dương,… tuy nhiên, đây là lần đầu thương hiệu gốm sứ Việt với lịch sử 50 năm chiến thắng giải thưởng về thiết kế. Bất ngờ hơn, Minh Long là thương hiệu Việt đạt giải duy nhất của hạng mục Tableware toàn cầu (cùng Thai Ceramics - Thái Lan, Villeroy & Boch - Đức).

2,500 ngày cách tân & đột phá

Quyết tâm tạo ra “tuyệt phẩm”, vượt qua rào cản về địa lý, những nghệ nhân ở Minh Long luôn “mơ giấc mơ lớn từ lò gốm nhỏ”. Nhà sáng lập Lý Ngọc Minh không ngừng trăn trở để sản phẩm của mình không chỉ được người Việt yêu quý mà còn chinh phục được thị trường quốc tế, được công nhận về trình độ và năng lực sản xuất với thế giới.

Mất hàng chục năm, ông chủ Minh Long học hỏi tinh hoa để hoàn thiện công nghệ từ các hãng sản xuất lớn trên thế giới. Để rồi, trên hành trình tìm người ‘thổi hồn’ vào gốm sứ, ông có cơ duyên gặp gỡ nhà thiết kế nổi tiếng người Đức - Hans Wilhelm Seitz. Ông Hans đã từng từ chối khá nhiều nhãn hàng vì họ không đáp ứng được yêu cầu khắt khe của công nghệ thiết kế phẳng. Và cuộc hội ngộ của hai con người tâm huyết, yêu cái đẹp, đã ấp ủ cho giấc mơ của sự đột phá và thăng hoa thiết kế hiện đại. “Cái bắt tay” với Minh Long đã khiến ông Hans thực sự hào hứng với dự án cuối của mình.

Ý tưởng bắt đầu từ năm 2012, nhà thiết kế 60 tuổi tài ba với nhiều giải thưởng danh giá đã dành nhiều tâm sức để nắm bắt mọi khoảnh khắc tương tác của vạn vật, phác thảo hình hài cho từng sản phẩm và tạo ra tỉ lệ chuẩn xác nhất. Thế nhưng, để tìm sự kết nối và khác biệt so với bộ Sago, Ngọc biển mà mình từng làm, Hans Wilhelm Seitz cũng phải mất 3 năm để triển khai thiết kế “tinh tế - đơn giản – hữu dụng” và đúc kết tinh hoa trong một sản phẩm để đời. 25 sản phẩm hoàn thành có chức năng riêng trong đó có sự kết nối hài hòa như là một “gia đình”, và ông dành trọn niềm tin vào công nghệ, mỹ thuật hàng đầu của Minh Long sẽ tạo tác nên diện mạo mới mẻ và đẳng cấp.

Khát khao tạo “Siêu phẩm 1.380 độ”

Thoạt nghe đơn giản nhưng thực tế, từ bản vẽ tới nhà xưởng, chính những bộ gốm sứ theo phong cách tối giản lại là bài toán khó với mọi dây chuyền sản xuất. Để hiện thực hóa việc kết nối những vật dụng thân thuộc như ấm trà, bát, đĩa, vừa phù hợp với tổng thể không gian, vừa giàu tính ứng dụng là chặng đường dài, đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc về trí tuệ và sức lực.

Với Minh Long, 4 năm tiếp theo dành cho thử nghiệm sản xuất là khoảng thời gian thử thách bản lĩnh để cách tân từ những kỹ thuật đỉnh cao nhất của gốm sứ thành giá trị hữu dụng cho đời sống. Ít ai biết rằng, một chiếc đĩa nhỏ bé trải qua ít nhất 30 công đoạn, để tinh luyện tới độ hoàn hảo, không một vết gợn, gồ, sáng trong, láng bóng và ngàn chiếc không một lỗi sai trong kỹ thuật sản xuất gốm sứ là điều không dễ. Đã có hàng ngàn mẫu thử nghiệm cứ ra đời rồi lại bắt đầu làm lại được tôi luyện và kiểm nghiệm một cách khắt khe để đạt tiêu chuẩn cao nhất. Ông Minh chia sẻ: Việc“dựng thẳng”lòng đĩa lên trên sản phẩm sứ gia dụng chưa hãng nào dám khẳng định thành công mỹ mãn bởi tỷ lệ thất bại rất cao. Về mặt thẩm mỹ, thiết kế phẳng dựng lần đầu tiên được áp dụng trên Gastroline đạt độ bền-cứng-chắc hoàn hảo và tạo độ sâu bên trong thì Minh Long cũng mất thời gian dài để làm chủ kĩ thuật này. Đặc biệt, ngạc nhiên hơn là sự đẳng cấp đến từ kĩ thuật nung 1 lần ở nhiệt độ cao nhất thế giới - 1380 độ C theo tiêu chuẩn của Đức, điều mà khó hãng sứ nào đạt được (vì hiện nay, hầu hết các hãng đều nung 2 lần). Kỷ lục này đã được ông chủ hãng sứ Rosenthal nổi tiếng nhất của Đức thừa nhận khi ghé thăm Minh Long.”

Hơn cả thách thức kĩ thuật, Gastroline còn là phép thử cho ý chí của người làm nghề. Trong nghề gốm sứ, nhiệt độ vài trăm độ có thể làm ra những chiếc đĩa, tách, ấm trắng bình thường, nhưng để biến cục đất thô sơ thành những tuyệt phẩm như ngọc, không tì vết, phải trải qua thử thách 1.380 độ C. Với Minh Long, nhiệt độ đó của lò là nhiệt huyết nung nấu của bao nghệ nhân đau đáu với nghề suốt 7 năm ròng rã, để chứng minh sức mạnh của công nghệ, sức bền của con người, và sức bật của một thương hiệu Việt Nam mang tầm quốc tế.

Bản lĩnh sứ Việt nguyên bản chinh phục thế giới

Vượt qua mọi khắc nghiệt của nghề sứ, lần đầu tiên, người tiêu dùng được chiêm ngưỡng một Gastroline đẹp giản đơn, tinh tế của dòng sứ gia dụng cao cấp nhưng ẩn giấu kỹ thuật dẫn đầu thế giới. Sự kết hợp công nghệ Việt – ý tưởng Đức không chỉ cuốn hút bởi kiểu dáng, mà còn thuyết phục bởi tính thiết thực khi sử dụng:

Đẹp

Thiết kế của Gastroline tinh giản nhưng hiện đại, màu sứ trắng tinh khiết, đường nét góc cạnh, sắc sảo, mang phong cách phương Tây. Sản phẩm truyền thống nay mang trong mình tư duy đột phá, thức thời, đem lại vẻ sang trọng cho không gian sống.

Bền

Được nung ở nhiệt độ cao nhất theo chất lượng của Đức (1380 độ C), Gastroline có độ bền cao, mặt men cứng chắc, không trầy xước. Ngoài ra, công nghệ nano giúp sản phẩm bóng sáng, láng mịn, giữ màu luôn tươi mới và dễ dàng tẩy rửa sạch sẽ

Thân thiện với môi trường

Là xu hướng của tương lai, các sản phẩm của Minh Long nói chung và bộ Gastroline nói riêng đều được làm từ đất lành tính, không hóa chất độc hại, kết hợp phủ nano và nung ở nhiệt độ cao nên đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khoẻ người dùng.

Tính ứng dụng cao

Gastroline lấy cảm hứng từ chính cuộc sống, tạo trải nghiệm gần gũi, phù hợp cho nhà hàng, khách sạn và gia đình từ Á - Âu. Những chiếc đĩa có lòng sâu, phẳng dựng vững vàng, hạn chế trầy xước và việc tràn, đổ khi di chuyển, đồng thời khoe khéo trọn vẹn vẻ đẹp của món ăn. Đặc biệt bộ ấm trà có tính kết nối cao, chỉ cần dùng một tay có thể giữ được cả ấm và nắp, tiện lợi cho người dùng.

Có thể nói, sự hoà hợp trong tư duy thẩm mỹ, tầm nhìn thiết kế, cùng nền tảng sản xuất vững chắc là “chiếc kiềng ba chân” tạo nên thành công của bộ Gastroline. Và giải thưởng Red Dot chính là sự công nhận hành trình bền bỉ của một thương hiệu Việt đem sản phẩm truyền thống chinh phục năm châu, tôn vinh sáng tạo nghệ thuật, nâng tầm chuẩn mực và vẻ đẹp không biên giới tới gần đẳng cấp với thế giới. Đồng thời cũng khơi dậy niềm tự hào dân tộc và khát vọng tinh hoa đất Việt xứng tầm quốc tế hiện diện trong từng gian bếp, trên mỗi bàn ăn. Sự thành công của Minh Long tại Red Dot Design Award với bộ sưu tập Gastroline còn minh chứng cho khả năng hiện thực hoá những điều “không tưởng”, đồng thời là động lực đội ngũ Minh Long mang tới những sản phẩm gốm sứ đẳng cấp thế giới cho người Việt.

Về Red Dot Design Award
Red Dot Design Award là giải thưởng thiết kế có uy tín hàng đầu thế giới, do tổ chức Design Zentrum Nordrhein Westfalen tại Essen – Đức sáng lập năm 1955. Cuộc thi tôn vinh những giải pháp sáng tạo mới, mang lại giá trị cho ngành công nghiệp và xã hội hiện đại. Đây được xem như bệ phóng cho nhiều ý tưởng mang tính cách mạng để tạo nên những sản phẩm tuyệt vời của các thương hiệu hàng đầu thế giới như Google, LG, Volvo, Hyundai …

Về Minh Long
Công ty TNHH Minh Long I có truyền thống làm gốm 4 đời của dòng họ Lý từ hơn 100 năm, với những sản phẩm cao cấp mang đậm bản sắc văn hóa, nghệ thuật Việt, hệ thống phân phối trên cả nước, xuất khẩu sang Đức, Pháp, Hà Lan, Tiệp Khắc, Mỹ, Nhật. Gần 50 năm phát triển, Gốm sứ Minh Long gắn liền với các sự kiện trọng đại của đất nước và trở thành tặng phẩm cho lãnh đạo của hơn 40 quốc gia. Đồng thời nhận được sự tôn vinh ở nhiều giải thưởng trong và ngoài nước như 5 lần đạt Thương hiệu quốc gia, 21 lần đạt Hàng Việt Nam chất lượng cao, thương hiệu châu Á – Thái Bình Dương, Vinh quang Việt Nam – 30 năm đổi mới, Nhà tài trợ đặc biệt APEC 2017…
Thông tin xem thêm tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/minhlongcompany
Website: https://minhlong.com/

Thông tin đạt giải của Gastroline trên trang chính thức của cuộc thi: 
https://www.red-dot.org/project/gastroline-38246

Men&life



Bình Luận

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.

Hieuthuhai - Gương mặt đồng hành cùng Calvin Klein hội ngộ dàn “Anh trai – Em xinh” khuấy đảo sự kiện thời trang & âm nhạc tại Saigon Centre

Calvin Klein đánh dấu màn trở lại ấn tượng tại Saigon Centre ngày 09/12 vừa qua với Bộ Sưu Tập Mùa Lễ Hội, mang đến không gian giao hòa giữa biểu tượng tối giản và tinh thần tự do đương đại. Sự kiện quy tụ loạt gương mặt tâm điểm Vbiz như HIEUTHUHAI, dàn “Anh Trai” & “Em Xinh” đình đám, DJ Wokeup, tạo nên những khoảnh khắc thời trang bùng nổ thu hút truyền thông.

The Reverie Saigon- Tinh hoa nghệ thuật Ý hiện diện trong từng khoảnh khắc

Tọa lạc giữa đại lộ Nguyễn Huệ danh giá và con đường trung tâm sầm uất Đồng Khởi, The Reverie Saigon vươn mình như một biểu tượng của vẻ đẹp xa hoa. Là thành viên chính thức duy nhất của tổ chức “The Leading Hotels of the World” tại Việt Nam, khách sạn không chỉ mang đến dịch vụ lưu trú đẳng cấp, mà còn là nơi tinh hoa thiết kế Ý hiện diện trong từng nhịp thở không gian.

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

JW Marriott Hotel & Suites Saigon cho ra mắt loạt hoạt động ý nghĩa nhân Mùa Lễ Hội

JW Marriott Hotel & Suites Saigon, khách sạn hạng sang ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, chính thức thay đổi lớp áo mới đầy màu sắc lễ hội cùng chuỗi sự kiện hấp dẫn đầy ý nghĩa. Không gian lễ hội đậm chất Châu Âu, những phần quà sang trọng giới hạn hay những bữa tiệc thịnh soạn, được các đầu bếp 5 sao hàng đầu chuẩn bị, các trải nghiệm ẩm thực từ châu Á đến châu Âu tại những nhà hàng nổi tiếng sẽ được giới thiệu trong tháng 12 này. Đem đến một trong những không gian Giáng Sinh độc đáo, trang trọng và tinh tế bậc nhất Sài Gòn để mỗi khách hàng đều được tận hưởng thời gian “đẹp nhất trong năm” theo cách của riêng mình.

Devialet lần đầu đặt chân tới Sài Thành: Cửa hàng pop-up, tiêu chuẩn quốc tế tại Saigon Centre

Hai năm sau khi “chào sân” Hà Nội qua cửa hàng tại số 58 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, nhà chế tác âm thanh xa xỉ Paris ra mắt không gian mua sắm tiếp theo tại Việt Nam với pop-up store tiêu chuẩn quốc tế hoàn toàn mới: Devialet Saigon Centre, thành phố Hồ Chí Minh.

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

BYD Việt Nam chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt tháng 12 mang tên “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”, dành cho khách hàng mua xe mới BYD trong thời gian từ 01 tháng 12 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 trên toàn hệ thống đại lý ủy quyền.

Chào đón mùa lễ hội nơi rừng xanh giao hòa biển cả tại JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa

Nép mình bên bờ biển Bãi Dài nguyên sơ, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa khoác lên mình vẻ đẹp lộng lẫy mùa lễ hội với ánh đèn rực rỡ, khoảnh khắc sum vầy ấm áp và trải nghiệm đánh thức mọi giác quan.

HONOR X9d chính thức ra mắt tại Việt Nam: Tân binh “bền bất bại” với chứng nhận SGS cao cấp và pin 8.300 mAh

HONOR chính thức trình làng HONOR X9d, mẫu smartphone mới nhất thuộc dòng X9 Series tại thị trường Việt Nam. Được định vị là chiếc smartphone tầm trung mạnh mẽ và bền bỉ hàng đầu, HONOR X9d sở hữu pin đi đầu hiện nay 8.300 mAh bền bỉ đến 6 năm, kháng nước IP69K và chống rơi vỡ ở độ cao đến 2,5m chuẩn SGS 5 sao Thụy Sĩ.

Thắp sáng cây thông Giáng sinh: Sofitel Saigon Plaza chính thức khai mạc mùa lễ hội 2025

Khách sạn Sofitel Saigon Plaza đã khởi động hành trình lễ hội cuối năm bằng nghi lễ Thắp Sáng Cây Thông Noel, đánh dấu sự bắt đầu của Mùa lễ hội 2025 với chủ đề Giáng Sinh rực rỡ - "A Stellar Christmas".

Đón mùa lễ hội sang trọng và tràn ngập khoảnh khắc đáng nhớ tại khách sạn Lotte Sài Gòn

Không khí lễ hội đã và đang tràn ngập khắp thành phố, khách sạn LOTTE Sài Gòn hân hoan giới thiệu loạt sự kiện ẩm thực và trải nghiệm mùa lễ hội đặc sắc từ cuối năm 2025 đến đầu năm 2026. Đây là dịp để tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ, chia sẻ niềm vui với những người thân yêu trong không gian sang trọng, ấm cúng.

Ánh Sáng Cuối Năm: Hành Trình Hương Thơm Của Ký Ức & Niềm Hân Hoan

Mùa lễ hội cuối năm luôn là khoảnh khắc để chúng ta chậm lại, nhìn về những ký ức đã qua và mở lòng đón chào niềm vui mới. Atelier Des Ors mang đến hai bộ sưu tập – Memory Lane và Frivolité – như hai chương truyện của cảm xúc: một tĩnh lặng, một rực rỡ.

Stun Medical Việt Nam tạo dấu ấn tại HSAPS 2025 với Workshop chuyên sâu về tạo hình thẩm mỹ

Hội nghị khoa học thẩm mỹ quốc tế thường niên lần thứ 25 (HSAPS 2025) do Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP.HCM tổ chức vừa diễn ra sôi nổi trong hai ngày, 6 - 7/12/2025 tại Bệnh viện Quân Y 175.

Green Bay Phu Quoc Resort & Spa chào đón mùa lễ hội dưới bầu trời lấp lánh ánh sao bên miền biển diệu kỳ

Mùa lễ hội năm nay, khu nghỉ dưỡng Green Bay Phu Quoc Resort & Spa đón chào du khách về “Miền Biển Diệu Kỳ” (A Coastal Wonderland), nơi niềm hân hoan của mùa vọng đan xen cùng bản hòa ca rì rào của biển cả.

Mùa lễ hội rực rỡ: Khi hương thơm Loewe trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo

Giáng Sinh và mùa lễ hội cuối năm luôn mang theo những khoảnh khắc ấm áp, nơi con người tìm về cảm xúc, ký ức và sự kết nối. Trong sắc ánh sáng rực rỡ của mùa yêu thương, hương thơm trở thành món quà ý nghĩa—một dấu ấn tinh tế được lưu giữ trên da và trong ký ức.

Caravelle Saigon ra mắt chương trình “A Beary Christmas” – Sứ mệnh yêu thương gửi trao hy vọng đến trẻ em khó khăn

Mùa Lễ Hội năm nay, Caravelle Saigon lan tỏa tinh thần yêu thương và sẻ chia thông qua chiến dịch “A Beary Christmas” - chương trình thiện nguyện đầy ý nghĩa được khởi xướng với mong muốn lan tỏa yêu thương và mang đến hy vọng cho những em nhỏ kém may mắn.

Lịch trình vui-ăn-chơi mùa lễ hội tại The Grand Ho Tram

Trong không khí tưng bừng đón Giáng sinh và năm mới, nếu như bạn vẫn phân vân chưa biết nên chọn điểm đến nào để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ cuối năm cùng những người thân yêu, The Grand Ho Tram sẽ là lựa chọn lý tưởng để trải nghiệm, từ những bữa tiệc ẩm thực đặc sắc, đại tiệc bọt tuyết vui "thả ga" đến sự kiện đếm ngược mừng năm mới đầy ý nghĩa.

Tuyệt tác hương thơm đến từ nhà Creed dành tặng phái đẹp trong mùa Giáng Sinh

Giáng Sinh là thời khắc của ánh đèn lung linh, của yêu thương được sẻ chia, và của những món quà mang thông điệp tinh tế nhất. Với phái đẹp, chẳng có gì chạm đến trái tim sâu sắc hơn một mùi hương – thứ có thể lưu giữ ký ức, khơi gợi cảm xúc và tôn vinh cá tính riêng. Mùa lễ hội năm nay, nhà Creed - thương hiệu nước hoa hoàng gia Anh hơn 260 năm tuổi mang đến ba sáng tạo đỉnh cao là Eladaria, Queen of Silk và Carmina, những hương thơm tượng trưng cho ba sắc thái nữ tính khác nhau - dịu dàng, kiêu sa và quyến rũ.