Từ những tác phẩm điêu khắc đầy tính tưởng tượng đến các thiết kế sân khấu đột phá, Daniel Arsham không chỉ là một nghệ sĩ mà còn là một nhà sáng tạo thách thức ranh giới của không gian và thời gian.
Giữa những tầng vôi tróc lở, cầu thang dẫn vào hư vô và hình khối phủ bụi thời gian, nghệ sĩ người Mỹ Daniel Arsham đã và đang viết nên một ngôn ngữ thị giác rất riêng - nơi nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc và trình diễn hòa vào nhau trong một dòng chảy thời gian đảo chiều. Anh không dựng nên những công trình, mà phá vỡ cấu trúc vốn có, để đặt câu hỏi: Điều gì xảy ra khi con người đối diện với những biểu tượng văn minh bị xói mòn, đổ vỡ hay hóa thạch?
Daniel Arsham không chỉ là một nghệ sĩ mà là một nhà cách mạng không gian và thời gian. Với tài năng sáng tạo vượt giới hạn, cách tiếp cận độc đáo về khái niệm thời gian và tinh thần hợp tác không ngừng, anh đã để lại dấu ấn sâu đậm trong nghệ thuật đương đại. Từ những bức tường xói mòn đến sân khấu múa và các thiết kế nội thất, hành trình của Arsham là minh chứng cho sức mạnh của nghệ thuật trong việc thách thức và tái định nghĩa thế giới xung quanh chúng ta.
1. BIẾN DẠNG KIẾN TRÚC
Daniel Arsham, sinh năm 1980 tại Cleveland, Ohio và lớn lên ở Miami, Florida, bắt đầu hành trình nghệ thuật tại Cooper Union, New York, nơi anh nhận được giải thưởng Gelman Trust Fellowship năm 2003.
Daniel Arsham khởi đầu như một nghệ sĩ quan tâm đến kiến trúc. Nhưng thay vì xây dựng, anh thích làm lệch, làm méo, làm mềm các vật thể kiến trúc - những bức tường uốn lượn như vải, những cánh cửa biến mất trong tường, hay những bề mặt nhường chỗ cho cơ thể người thoát ra khỏi hình khối cứng nhắc. Cách Arsham “bẻ cong” không gian khiến người xem rơi vào trạng thái hoài nghi về những gì từng được cho là kiên cố, bền vững.
Điểm độc đáo nhất trong sáng tạo của Arsham nằm ở cách anh biến đổi kiến trúc thành những tác phẩm nghệ thuật sống động. Anh tạo ra những môi trường kỳ lạ với tường bị xói mòn, cầu thang dẫn đến vô định và cảnh quan nơi thiên nhiên lấn át công trình như một lời thách thức với quy tắc thông thường. Những tác phẩm điêu khắc của anh, chẳng hạn như vật thể hiện đại bị đúc bằng tro núi lửa như cổ vật tương lai, lại mang đến sự nghịch lý đầy mê hoặc. Đỉnh cao của sự sáng tạo này là bộ sưu tập nội thất giới hạn cùng IKEA, nơi anh đưa nghệ thuật cao cấp vào không gian sống phổ thông, làm rung động cộng đồng yêu thiết kế trên toàn thế giới.
2. HÀNH TRÌNH XUYÊN KHÔNG
Từ bàn phím Casio đầu đời của Pharrell Williams cho đến đôi giày Air Jordan, máy chơi game hay điện thoại di động, các vật phẩm văn hóa đại chúng được Daniel Arsham tái tạo dưới dạng “hóa thạch” bằng thạch cao, tro núi lửa, thạch anh hay đá bán quý, như thể chúng vừa được khai quật từ một tương lai hậu nhân loại. Cách anh tạo lớp vỏ thời gian cho các vật dụng quen thuộc chính là cách đặt ra câu hỏi về sự phù du của công nghệ và ký ức tập thể.
Một khía cạnh độc đáo khác của Arsham là cách anh khám phá khái niệm thời gian. Anh sử dụng các chất liệu như thủy tinh vỡ, sứ và thạch cao để tái hiện cảnh tượng của những nơi bị lãng quên hoặc thời kỳ đã qua, như thể chúng đã chịu sự bào mòn của hàng thập kỷ. Quá trình “xói mòn” này không chỉ là kỹ thuật mà còn là thông điệp, mời gọi người xem suy ngẫm về sự mong manh của cuộc sống và mối liên hệ giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Tác phẩm sân khấu đầu tiên cho nghệ sĩ múa huyền thoại Merce Cunningham, hiện thuộc bộ sưu tập thường trực của Walker Museum, đã chứng minh cho tài năng tự học và khả năng tái hiện thời gian qua không gian. Sự kết hợp ánh sáng và bóng tối trong các triển lãm của anh, thường diễn ra trong không gian tối, càng làm sâu sắc thêm trải nghiệm xuyên không này.
3. KHÔNG NGỪNG THỂ NGHIỆM
Không đơn độc sáng tạo trong studio, Arsham chủ động tìm đến những cộng tác thể nghiệm. Từ thiết kế sân khấu cho huyền thoại múa Merce Cunningham, làm việc cùng nghệ sĩ Jonah Bokaer, hợp tác với Robert Wilson, hay sáng lập nên studio đa ngành Snarkitecture cùng Alex Mustonen - Daniel Arsham luôn mở rộng ranh giới của mỹ học và không gian, khiến nghệ thuật “thấm” vào thiết kế nội thất, trình diễn, thời trang và cả kiến trúc. Bộ sưu tập nội thất nghệ thuật với IKEA hay gian hàng tại Design Miami là những tác phẩm đầy sống động, thể hiện cho triết lý nghệ thuật đa lĩnh vực của anh.
Daniel Arsham không tạo ra những “tác phẩm trưng bày”, anh kiến tạo những trải nghiệm thời gian bị trì hoãn, nơi người xem không chỉ nhìn, mà còn phải tưởng tượng, đối thoại và nghi ngờ. Anh gọi đó là “fictional archaeology” - khảo cổ học tưởng tượng - một trò chơi giữa quá khứ và vị lai, giữa vật chất và ký ức, giữa cái thật và cái tưởng như thật. Trong thế giới ấy, mọi cấu trúc đều có thể bị xói mòn, mọi biểu tượng đều có thể hóa thành bụi - nhưng chính trong sự vỡ vụn ấy, Daniel Arsham khiến người ta thấy được vẻ đẹp bền bỉ nhất: vẻ đẹp của thời gian.
Ân Lê
Men&life
Bình Luận