MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

NTK “công chúa” Nguyễn Minh Công: Thời trang là hơi thở

Hãy cùng Men&life trò chuyện với nhà thiết (NTK) kế trẻ tài hoa, được mệnh danh là “Nhà thiết kế công chúa” này!

Từ nhỏ, Nguyễn Minh Công đã bị cuốn hút và mê mẩn, đắm chìm với thế giới của các loại vải vóc, kim chỉ. Lớn lên, anh theo học ngành thiết kế thời trang trường ĐH QT  Hồng Bàng và đạt thành tích xuất sắc khi tốt nghiệp với ngôi vị thủ khoa. Không những thế, suốt hành trình 5 năm theo đuổi lĩnh vực này, anh đã liên tiếp gặt hái được những thành tựu đáng ngưỡng mộ như: Top 5 Project Runway 2014, nhà thiết kế trẻ tuổi nhất Việt Nam được chọn thiết kế quốc phục hai năm liên tiếp cho các thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu Trái đất (2016 và 2017), Hoa hậu Hoàn Vũ 2019; thành viên ban giám khảo Hoa hậu Chuyển giới 2020, GĐ Sáng tạo thương hiệu LILA.

MẸ LÀ NGƯỜI TRUYỀN CẢM HỨNG

Nhân vật nào có ảnh hưởng nhiều nhất đến sự nghiệp, con đường thiết kế thời trang của anh?

Tôi ngưỡng mộ và thần tượng rất nhiều NTK trên thế giới. Tôi cũng mong muốn sẽ có được những thành tựu giống họ. Nhưng không ai có thể sánh được với mẹ tôi, người đã truyền cảm hứng và cho tôi nhiều động lực để chinh phục con đường trở thành NTK thời trang chuyên nghiệp. Từ bé tôi đã được tiếp xúc với nghề may từ truyền thống của gia đình. Những mũi kim đầu tiên cũng chính mẹ là người hướng dẫn cho tôi. Khi quyết định vào đại học, mẹ là người ủng hộ tôi chọn ngành thiết kế thời trang. Khi con trai còn “non tay” làm nghề, mẹ thường chỉ cho những điều nhỏ nhặt nhất.

Không chỉ dạy về nghề, mẹ còn dạy cho tôi cái tâm với cái nghề mình đang cống hiến. Mẹ bảo tôi, dù sau này có là ai, hay thành công đến mức nào nhưng làm nghề bằng cái tâm thì sẽ đạt đến cái tầm. Dù làm điều gì nhỏ nhất cũng hãy ướm vào đó sự tử tế. Những lời mẹ dặn càng đi nhiều, càng vấp váp nhiều, tôi càng thấm. Vì vậy, con đường tôi đi hiện tại không quá ồn ào, tôi không ráng chạy quá nhanh để quay lại nhìn thấy mình có nhiều thiếu sót. Tôi vừa đi vừa nhìn lại và sửa chữa để sau này không hối hận vì mình đã không làm hết sức. Và tôi vui nhất là đến thời điểm hiện tại, mỗi khi ra các bộ sưu tập (BST) mẹ vẫn là người phụ tôi tạo nên những tác phẩm thời trang gần gũi và tử tế.

Thử thách lớn nhất đối với anh khi theo đuổi ngành này là gì?

Đó là cảm giác tôi không biết mình là ai, bơi trong cái bể bao la của thời trang mà không tìm thấy bến đỗ. Tôi cứ loay hoay thử sức với nhiều phong cách thời trang khác nhau nhưng gặp rất nhiều thất bại bởi khán giả chưa đón nhận mình. Có lúc tôi đã từng nghĩ: Mình không dành cho thời trang và nên bỏ cuộc thôi.

Không ít lần tôi phải trốn trong xưởng may, vẽ vẽ, cắt cắt, may rồi bỏ đi, để tìm cảm hứng xem mình hợp với phong cách nào. Nhưng rồi tôi thất bại, stress đến mức muốn bỏ cuộc. Và rồi tôi nhận ra, tại sao mình cứ phải đi tìm mãi những điều lớn lao, mãi nhìn vào những người đồng nghiệp rồi tự tạo áp lực cho mình, mà không phải chọn làm điều hợp với mình nhất. Rồi tôi biết, những mẫu váy công chúa chính là cá tính riêng của tôi. Tôi bắt đầu cho ra những BST về váy công chúa và hạnh phúc hơn tôi được giới mộ điệu gọi mình bằng cái tên rất đáng yêu và ý nghĩa đó là “Nhà thiết kế công chúa”. Tôi hạnh phúc và nỗ lực gấp bội vì cái tên này và nhờ nó tôi đã biết mình là ai.

NHÀ THIẾT KẾ CÔNG CHÚA

Và đó chính là dấu ấn trong các thiết kế của NTK Nguyễn Minh Công?

(Cười lớn) Đúng vậy! “Nhà thiết kế công chúa”. Chỉ một cụm từ đã đủ mô tả về dấu ấn riêng của tôi dành cho thời trang rồi. Một NTK với những tác phẩm thật thơ, thật bồng bềnh, thật ngọt ngào và mang đậm màu sắc của cổ tích.

Trong lĩnh vực thời trang, anh ngưỡng mộ nhà thiết kế nào nhất?

Người mà tôi luôn tôn trọng và ngưỡng mộ đó chính là người thầy đầu tiên và cũng là một đàn anh trong nghề - NTK Nguyễn Công Trí. Anh là người hướng dẫn cho tôi tư duy về thiết kế khi tham gia chương trình Project Runway 2014 để bây giờ tôi có được những suy nghĩ thật văn minh về thời trang. Dù sau này có là ai, con đường chinh phục thời trang của tôi có bay xa đến đâu nhưng tôi vẫn không thể nào quên sự tử tế, văn minh mà thầy đã truyền tải cho mình.

Là nhà thiết kế trẻ tuổi nhất Việt Nam được chọn thiết kế quốc phục hai năm liên tiếp cho các thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu Trái đất (2016 và 2017), Hoa hậu Hoàn Vũ 2019, anh có gặp  áp lực gì không?

Đó là niềm vinh dự nhưng cũng là áp lực cực kỳ lớn đối với tôi. Việc thiết kế quốc phục khó khăn hơn rất nhiều lần so với thiết kế trang phục thời trang thông thường, vì đó không chỉ là cá nhân mà là trang phục đại diện cho một quốc gia. Tôi phải cố gắng để đưa được tinh thần dân tộc, bản sắc văn hoá đặc trưng của đất nước vào các thiết kế để các nước bạn nhìn thấy một Việt Nam thật đặc biệt. Tôi vui khi trang phục của tôi nhận được sự hài lòng của các đại diện Việt Nam cũng như lời khen từ bạn bè thế giới.

Điều gì tạo nguồn cảm hứng cho những mẫu thiết kế cũng như công việc sáng tạo anh?

Tôi hay mộng mơ, hay thơ thẩn và hay tưởng tượng về những điều ngọt ngào. Tôi  thích hoa, thích lá, thích mây trời và thích những câu chuyện cổ tích. Vì thế khi tìm hiểu hoặc khai thác các đề tài cho BST tôi thường nhìn ngắm thiên nhiên và đọc sách. Và rồi những điều mơ mộng từ một thế giới cổ tích đó, tôi hiện thực nó vào các thiết kế đời thường, biến các cô gái trở nên xinh đẹp, hạnh phúc và luôn lộng lẫy, được cưng chiều nhưng các nàng công chúa thực thụ dù có cuộc sống thường ngày có bộn bề, vất vả đến đâu.

Anh từng ra mắt nhiều BST dành cho chị em phụ nữ với nhiều phong cách khác nhau để tôn vinh vẻ đẹp, hình ảnh của nữ giới. Theo anh, thế nào là một người phụ nữ đẹp? Thời trang có vai trò như thế nào trong việc góp phần tôn vinh vẻ đẹp của họ?

Tôi nghĩ một người phụ nữ đẹp khi họ được là chính mình. Họ tự do thể hiện cá tính và làm những điều mình thích. Họ tự tin thì khi đó họ đẹp nhất. Thời trang như một người bạn đồng hành khi bạn hiểu về nó và “chơi” với nó đúng cách, tức khắc nó sẽ làm tăng giá trị của bạn. Việc người phụ nữ hiểu được mình là ai và sử dụng thời trang đúng cách sẽ làm họ hoàn hảo hơn.

Từng lọt vào top 5 Project Runway 2014, thành viên Ban giám khảo International Queen 2020, GĐ Sáng tạo thương hiệu Lilaº Những giải thưởng, vị trí này có ý nghĩa gì với anh?

Đây là những cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của tôi trên con đường sự nghiệp. Nếu không có vị trí top 5 Project Runway thì chưa chắc có một Nguyễn Minh Công như bây giờ. Trở thành huấn luyện viên hay giám khảo đầu tiên nhỏ tuổi nhất cũng là những thành tích đáng tự hào mà một NTK trẻ như tôi có được. Tôi nghĩ đó là những bước tiến để khẳng định vị trí của mình nhiều hơn, chứ tôi không cảm thấy áp lực khiến cuộc sống của mình nặng nề, khó khăn hơn.

Con đường tôi đi hiện tại không quá ồn ào, tôi không ráng chạy quá nhanh để quay lại nhìn thấy mình có nhiều thiết sót. Tôi vừa đi vừa nhìn lại và sửa chữa để sau này không hối hận vì mình đã không làm hết sức.

Anh từng chia sẻ, ê-kíp làm việc của anh chỉ có hai người. Làm cách nào để anh có thể thực hiện được BST với số lượng nhân sự ít ỏi như vậy?

Nhiều năm nay, ê-kíp làm việc của tôi chỉ có hai người. Tôi làm hầu như hết các khâu cùng với một chị thợ, người đã làm việc với tôi suốt 5 năm qua. Một phần vì tính tôi cầu toàn nên không muốn giao việc cho người mới, một phần vì nguồn tài chính không cho phép, nên nên tôi không muốn tuyển nhiều nhân sự. Vì vậy, tôi luôn cố gắng làm việc gấp hai, gấp ba lần để kịp sáng tạo ra những thiết kế của mình. Nhờ đó, tôi cũng biết sắp xếp thứ tự các công việc một cách khoa học và hoàn tất theo đúng tiến độ.

Để những thiết kế của mình đến được với công chúng, NTK cần phải có những show thời trang của riêng họ. Theo anh, điều gì làm nên chất lượng của một show diễn thời trang?

Cuối 2020, tôi đã thực hiện thành công show cá nhân đầu tiên của mình kỷ niệm 5 năm làm nghề mang tên “The Princess”. Từ đây, tôi nhận thấy để làm nên một show diễn thành công thì yếu tố đầu tiên là những thiết kế trong BST phải có dấu ấn riêng, phải là “chữ ký riêng” của NTK trong mắt công chúng. Tiếp theo, không gian show và khách mời cũng là yếu tố khá quan trọng. Những người có tên tuổi và có tiếng nói trong xã hội sẽ giúp lan tỏa thông điệp của show diễn.

THỜI TRANG LÀ HƠI THỞ

Nếu không theo đuổi lĩnh vực thời trang, anh sẽ làm gì?

Thực sự, là tôi sẽ không biết mình sẽ làm gì! Từ bé, rất bé, tôi đã xem thời trang như chính hơi thở của mình. Tưởng tượng nếu một ngày thức dậy thấy mình không còn là NTK thời trang nữa thì có lẽ tôi sẽ ngủ luôn để không phải tỉnh dậy. Bởi là một điều rất kinh khủng và tàn nhẫn đối với tôi. (cười)

Câu nói anh yêu thích nhất là g?

Câu nói yêu thích và cũng là châm ngôn sống của tôi là: “Muốn thấy cầu vồng phải biết chịu đựng cơn mưa”. Đó như một lời nhắc nhở, một lời động viên giúp tôi phải cố gắng không ngừng.

Điều gì giúp cho anh hạnh phúc?

Đó là khi tôi được sống và làm việc trong lĩnh vực thời trang như hiện nay, được thể hiện “cái tôi” và những suy nghĩ của mình. Qua đó, tôi cảm thấy được là chính mình nhất. Hoặc khi được ngắm nhìn mọi người xung quanh xinh đẹp, lộng lẫy trong các trang phục do tôi thiết kế. Có lần đi ngoài đường, tôi bỗng nghe tiếng người hoàn toàn xa lạ gọi to: “A! Nhà thiết kế Công chúa kìa”; hay họ xì xầm sau lưng: “Cậu bé kia là NTK Nguyễn Minh Công - NTK Công chúa đó!” tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Niềm hạnh phúc của tôi bình yên và giản dị như thế thôi.

Phong cách thời trang cá nhân mà anh yêu thích?

Thời còn là sinh viên tôi hay chơi ngông, thích gì mặc nấy, thâm chí tôi mặc cả váy hay quần tất. Nhưng ở thời điểm hiện tại thì tôi chọn phong cách thời trang tối giản, thanh lịch. Ví dụ tôi chọn một chiếc áo thun và quần jean khi đi phố, hay một bộ vest chỉn chu khi tham gia sự kiện chẳng hạn.

Anh muốn mọi người nhắc đến mình như thế nào?

Đó là danh xưng “Nhà thiết kế công chúa”. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi mọi người gọi tôi như thế! (Cười)

Ngoài công việc liên quan đến thời trang, anh dành thời gian cho thú vui giải trí nào?

Hầu hết thời gian của tôi đều sử dụng cho công việc và tôi tận hưởng công việc của mình như một thú giải trí. Tôi cảm thấy mình có ích và thật sự thoải mái khi làm việc. Không làm gì tự nhiên tôi thấy ngày đó thật tệ hại và vô ích.

Anh có những chia sẻ nào khác với độc giả Men&life?

Thời trang là lĩnh vực nhanh đào thải. Nếu bạn ngủ quên trên chiến thắng thì chắc chắn sẽ thất bại ngay.Vì vậy, tôi luôn nhắc nhở và thúc giục mình phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng làm việc và sáng tạo để tiếp tục chinh phục hành trình giấc mơ thời trang của riêng mình.

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của anh!

Photographer Ali Bùi  

Make up Pio Đoàn

Hair Thanh Ngân 

Stylist Nguyễn Chí Cường

Lighiting Quí Bá Cao

Men&life



Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

Six Senses Côn Đảo đánh dấu cột mốc 30.000 rùa con trở về biển trước Ngày rùa biển thế giới

Khi những con sóng đầu ngày chạm nhẹ vào bờ cát mịn và bình minh còn vương ánh vàng dịu, một khoảnh khắc ý nghĩa đã xảy ra tại Six Senses Côn Đảo: cá thể rùa con thứ 30.000 đã rẽ sóng trở về đại dương – đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong hành trình gìn giữ sự sống nơi vùng biển thiêng liêng này.

Balabala ghi dấu ấn tại Cosmo The Show 2025 với hai bộ sưu tập ấn tượng

Tối qua tại White Palace Võ Văn Kiệt, Balabala – thương hiệu thời trang trẻ em hàng đầu châu Á – đã để lại dấu ấn sâu sắc tại sự kiện Cosmo The Show 2025, một phần trong khuôn khổ chuỗi hoạt động nghệ thuật Miss Cosmo.

Emirates đặt chân tới Đà Nẵng - địa điểm thứ ba và mới nhất của hãng tại Việt Nam

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, hôm nay đã kỷ niệm chuyến bay đầu tiên của hãng đến Đà Nẵng, Việt Nam, thông qua quá cảnh tại Bangkok, Thái Lan. Sự kiện đánh dấu điểm bay thứ ba của Emirates tại Việt Nam và mở ra nhiều cơ hội mới tại một trong những điểm đến du lịch đang phát triển nhanh nhất của đất nước.

Mùa hoa sen – Sắc hè rực rỡ tại Banyan Tree Lăng Cô

Cứ mỗi độ hè về, từ khoảng tháng Năm đến tháng Chín, Banyan Tree Lăng Cô lại khoác lên mình một sắc màu tươi mới. Trời xanh vời vợi, mây trắng lững lờ, nắng vàng rực rỡ, tất cả hòa quyện cùng vẻ đẹp nao lòng của những đóa sen nở rộ giữa khung cảnh thiên nhiên tĩnh lặng và thanh bình của Vịnh Lăng Cô.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.