MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Những lỗi giao tiếp cơ bản khiến sếp và đồng nghiệp lắc đầu

Giao tiếp chính là chiếc cầu nối giúp bạn rút ngắn khoảng cách với lãnh đạo cũng như các đồng nghiệp khác trong công ty.

Những lỗi giao tiếp cơ bản khiến sếp và đồng nghiệp lắc đầu

Tuy nhiên, giao tiếp khéo léo nơi làm việc là cả một “bí kíp” không phải ai cũng “tu luyện” thành thạo. Hãy tránh ngay những lỗi cơ bản dưới đây khi giao tiếp chốn công sở khiến sếp phát hỏa và gây bất hòa với đồng nghiệp.

Không quan tâm đến cảm nhận của mọi người

Đây sẽ là điểm trừ rất lớn về bạn trong mắt lãnh đạo và đồng nghiệp nếu như bạn luôn tỏ ra thờ ơ, lãnh đạm hoặc khăng khăng làm điều mình thích mà không bận tâm mọi người xung quanh đang nghĩ gì. Dẫu biết, công sở là nơi việc ai nấy làm, nhưng bạn cũng đừng quên đây là môi trường tập thể, một hành vi nhỏ của bạn dù tốt hay xấu cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến mọi người.

Những hành vi giao tiếp điển hình như cười nói thoải mái, thậm chí là ồn ào khi bạn trao đổi với đồng nghiệp khác hoặc nói chuyện điện thoại cá nhân trong giờ làm việc. Hay như trong các buổi họp đông người, bạn vô tình nhận xét thẳng thắn và có phần gây tổn thương đến một đồng nghiệp nào đó trong công ty.

Tất cả những hành vi trên dễ bị các lãnh đạo đánh giá là thiếu chuẩn mực, thể hiện tác phong ứng xử thiếu chuyên nghiệp. Điều này sẽ là rào cản trên con đường thăng tiến trong sự nghiệp của bạn.

Do đó, hãy cố gắng xây dựng thói quen tôn trọng giờ làm việc của mọi người trong công ty, thay vì nói chuyện qua điện thoại, bạn có thể dùng các phương thức khác như email, chat, hoặc nếu trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể đi ra ngoài trao đổi để không làm phiền đồng nghiệp đang làm việc.

Ngoài ra, bạn cũng cần đặt bản thân vào vị trí của các đồng nghiệp. Khi họ hoàn thành công việc tốt, hãy động viên và khích lệ họ. Khi họ mắc lỗi, bạn hãy bày tỏ sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ nếu có thể, thay vì chỉ trích họ trước đám đông. 

“Tổng đài 1088” của cả công ty

Bạn có muốn chia sẻ chuyện riêng tư của mình cho một đồng nghiệp thích “ngồi lê đôi mách” để rồi hôm sau từ sếp tổng đến chị tiếp tân đều biết bí mật của bạn?

Đừng biến bản thân trở thành “chiếc loa phát thanh” khiến cả sếp lẫn đồng nghiệp đều dè chừng bạn. “Tám chuyện” trong giờ nghỉ trưa hay thậm chí là giờ làm việc luôn là điều cấm kỵ ở công ty.

Các đồng nghiệp khác có thể thích nghe bạn “buôn dưa” nhưng nếu chính họ trở thành chủ đề của cuộc trò chuyện, bạn chắc chắn sẽ là đối tượng bị “ghim” ngay lập tức. Không chỉ vậy, nếu chẳng may "tai vách mạch rừng", đến tai sếp, bạn nhất định sẽ bị khiển trách và thậm chí là bị kiểm điểm vì gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ công ty.

Do đó, thay vì "tám xuyên lục địa" hoặc tụ họp với các đồng nghiệp để nói xấu hoặc bàn tán về một ai đó trong công sở, hãy dành thời gian này để nghỉ ngơi hoặc trau dồi những kiến thức bổ ích hơn cho bản thân. Hoặc nếu bạn muốn trò chuyện với đồng nghiệp, hãy thử tìm kiếm những chủ đề giải trí ngoài công sở, trao đổi về kinh nghiệm làm việc, sở thích,... việc kết nối sẽ tốt hơn nhưng không làm mất lòng bất kì một đồng nghiệp nào trong công ty.

Trang phục không phù hợp với môi trường làm việc

Cách ăn mặc cũng là một trong những chi tiết quan trọng quyết định việc giao tiếp nơi công sở của bạn có thành công hay không. Thông thường, các công ty sẽ có những quy định rõ ràng về đồng phục hoặc quy tắc ăn mặc khi đi làm.

Nhưng nếu trong trường hợp không có nguyên tắc cụ thể, bạn cũng đừng nên tùy tiện hay thoải mái quá mức trong việc chọn trang phục đi làm. Một chiếc váy tuy bắt mắt nhưng lại quá hở hang, một chiếc áo sơ mi tuy lịch sự nhưng không thẳng thớm và vạt áo không bỏ vào trong quần gọn gàng,...

Những chi tiết bất cẩn như thế trong cách ăn mặc sẽ khiến đồng nghiệp, các sếp hay thậm chí là khách hàng cảm thấy thiếu thiện cảm với bạn. Cách tốt nhất để khắc phục là bạn nên có một tủ đồ công sở dành riêng cho bản thân mình.

Mỗi buổi sáng nên dành một khoảng thời gian ngắn để chọn cho mình bộ đồ phù hợp, kiểm tra cẩn thận và nên mặc thử trước gương để xem trang phục có thật sự phù hợp để mặc đến công ty hay không. Nếu cần, bạn có thể tham khảo các bí quyết lựa chọn trang phục công sở trên các tạp chí thời trang, mạng Internet để phối đồ đẹp mắt hơn mà vẫn đảm bảo lịch sự, chín chắn.

Người ngoài cuộc trong tất cả mọi việc

Bạn thường có xu hướng quan niệm rằng đến công ty là để hoàn thành tốt việc của mình, không cần bận tâm đến bất kỳ một ai khác. Mỗi ngày bạn chỉ khư khư dán mắt vào màn hình suốt 8 tiếng đồng hồ và chỉ mở lời với các đồng nghiệp khác khi thật sự cần thiết.

Điều này có thể giúp năng suất làm việc của bạn cao hơn nhưng lại không giúp ích gì cho việc xây dựng tinh thần tập thể trong môi trường công sở. Đặc biệt là khi bạn muốn tiến lên vị trí lãnh đạo. Quen biết rộng rãi và làm việc ăn ý với các đồng nghiệp sẽ là hậu thuẫn vững chắc giúp bạn tiến thân nhanh chóng. 

Do đó, đừng chỉ làm mỗi nhiệm vụ của bản thân mình. Khi rảnh rỗi, bạn hãy thử chủ động đề nghị giúp đỡ các đồng nghiệp hoặc lãnh đạo đang bận rộn những việc lặt vặt, trong khả năng của mình. Trong các giờ giải lao, hãy dành thời gian để trao đổi thêm với các đồng nghiệp những vấn đề bạn quan tâm để học hỏi thêm từ họ.

Những cuộc trò chuyện sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn trong môi trường làm việc căng thẳng, giúp bạn kết nối với tập thể dễ dàng hơn, bạn không còn cảm giác lạc lõng như một người ngoài cuộc.

Không có chính kiến 

Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống này? Khi bạn biết thừa 100% rằng sếp đang phát biểu một nhận định sai hoàn toàn, nhưng lại ngại phật ý sếp nên không dám đứng lên phản đối.

Hay như trong buổi thảo luận nhóm, bạn có một ý tưởng trong đầu, nhưng lại lo bị bác bỏ nên không dám bày tỏ. Hoặc thậm chí, khi các đồng nghiệp đang cần nghe quan điểm của bạn thì bạn lại tỏ vẻ đồng ý với tất cả chỉ vì không muốn mất lòng một ai?

Đừng để bản thân thành một “chú vẹt biết nói” trong công ty. Có thể bạn cho rằng đây là giải pháp giao tiếp an toàn nhưng thực chất, nó lại là “con dao hai lưỡi” rất nguy hiểm, khiến sếp và các đồng nghiệp không xem trọng ý kiến của bạn.

Hãy tỏ ra bạn là một người giao tiếp thông minh và khéo léo. Bạn có thể lắng nghe ý kiến từ các đồng nghiệp và trình bày lập trường của bản thân. Hãy khen hoặc nhận xét về một ai đó đúng lúc và đúng chỗ.

Đừng công khai phản bác quan điểm của sếp một cách trực tiếp trước tập thể. Thay vào đó, hãy khéo léo gửi email hoặc vào phòng riêng trao đổi cụ thể hơn với sếp, trình bày cách nghĩ của bạn và tham khảo ý kiến từ sếp. Sếp sẽ đánh giá cao sự tinh tế của bạn, khi biết cách giữ gìn hình ảnh lãnh đạo trước đám đông. 

Trong trò chuyện thông thường, bạn có thể mềm mỏng với đồng nghiệp nhưng khi bàn đến công việc, hãy thể hiện sự quyết đoán của mình. Nếu quan điểm của bạn là sai, cũng đừng tỏ ra cứng đầu và cố chấp mà hãy học cách lắng nghe, thừa nhận sai lầm để giúp bản thân ngày một phát triển hơn.

Chốn công sở giống như một xã hội thu nhỏ với nhiều kiểu đồng nghiệp, nhiều tính cách khác nhau. Đặc biệt, dưới nền tảng tri thức được xây dựng vững chắc, các yêu cầu về giao tiếp trong môi trường này lại càng khắt khe hơn. Do đó, hãy bắt đầu rèn luyện và xây dựng văn hóa giao tiếp nơi công sở ngay từ bây giờ để tránh mắc phải những lỗi căn bản trên, khiến bạn mất điểm trong mắt sếp và đồng nghiệp.

Theo HRInsider



Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.

Đột phá mới trong điều trị mụn Cerave Blemish Control

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai, đặc biệt là những người sở hữu làn da dầu. Thấu hiểu điều đó, Cerave - thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu từ L’Oréal Việt Nam, tự hào giới thiệu bộ ba sản phẩm mới, một giải pháp toàn diện và hiệu quả cho làn da dầu mụn: Sữa rửa mặt Blemish Control Cleanser, Gel hỗ trợ giảm mụn Blemish Control Gel và Gel hỗ trợ mờ thâm Resurfacing Retinol Serum. Không chỉ đơn thuần là làm sạch và trị mụn, bộ sản phẩm này còn tập trung vào việc phục hồi và củng cố hàng rào bảo vệ da, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ từ sâu bên trong.