MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Những lỗi giao tiếp cơ bản khiến sếp và đồng nghiệp lắc đầu

Giao tiếp chính là chiếc cầu nối giúp bạn rút ngắn khoảng cách với lãnh đạo cũng như các đồng nghiệp khác trong công ty.

Những lỗi giao tiếp cơ bản khiến sếp và đồng nghiệp lắc đầu

Tuy nhiên, giao tiếp khéo léo nơi làm việc là cả một “bí kíp” không phải ai cũng “tu luyện” thành thạo. Hãy tránh ngay những lỗi cơ bản dưới đây khi giao tiếp chốn công sở khiến sếp phát hỏa và gây bất hòa với đồng nghiệp.

Không quan tâm đến cảm nhận của mọi người

Đây sẽ là điểm trừ rất lớn về bạn trong mắt lãnh đạo và đồng nghiệp nếu như bạn luôn tỏ ra thờ ơ, lãnh đạm hoặc khăng khăng làm điều mình thích mà không bận tâm mọi người xung quanh đang nghĩ gì. Dẫu biết, công sở là nơi việc ai nấy làm, nhưng bạn cũng đừng quên đây là môi trường tập thể, một hành vi nhỏ của bạn dù tốt hay xấu cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến mọi người.

Những hành vi giao tiếp điển hình như cười nói thoải mái, thậm chí là ồn ào khi bạn trao đổi với đồng nghiệp khác hoặc nói chuyện điện thoại cá nhân trong giờ làm việc. Hay như trong các buổi họp đông người, bạn vô tình nhận xét thẳng thắn và có phần gây tổn thương đến một đồng nghiệp nào đó trong công ty.

Tất cả những hành vi trên dễ bị các lãnh đạo đánh giá là thiếu chuẩn mực, thể hiện tác phong ứng xử thiếu chuyên nghiệp. Điều này sẽ là rào cản trên con đường thăng tiến trong sự nghiệp của bạn.

Do đó, hãy cố gắng xây dựng thói quen tôn trọng giờ làm việc của mọi người trong công ty, thay vì nói chuyện qua điện thoại, bạn có thể dùng các phương thức khác như email, chat, hoặc nếu trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể đi ra ngoài trao đổi để không làm phiền đồng nghiệp đang làm việc.

Ngoài ra, bạn cũng cần đặt bản thân vào vị trí của các đồng nghiệp. Khi họ hoàn thành công việc tốt, hãy động viên và khích lệ họ. Khi họ mắc lỗi, bạn hãy bày tỏ sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ nếu có thể, thay vì chỉ trích họ trước đám đông. 

“Tổng đài 1088” của cả công ty

Bạn có muốn chia sẻ chuyện riêng tư của mình cho một đồng nghiệp thích “ngồi lê đôi mách” để rồi hôm sau từ sếp tổng đến chị tiếp tân đều biết bí mật của bạn?

Đừng biến bản thân trở thành “chiếc loa phát thanh” khiến cả sếp lẫn đồng nghiệp đều dè chừng bạn. “Tám chuyện” trong giờ nghỉ trưa hay thậm chí là giờ làm việc luôn là điều cấm kỵ ở công ty.

Các đồng nghiệp khác có thể thích nghe bạn “buôn dưa” nhưng nếu chính họ trở thành chủ đề của cuộc trò chuyện, bạn chắc chắn sẽ là đối tượng bị “ghim” ngay lập tức. Không chỉ vậy, nếu chẳng may "tai vách mạch rừng", đến tai sếp, bạn nhất định sẽ bị khiển trách và thậm chí là bị kiểm điểm vì gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ công ty.

Do đó, thay vì "tám xuyên lục địa" hoặc tụ họp với các đồng nghiệp để nói xấu hoặc bàn tán về một ai đó trong công sở, hãy dành thời gian này để nghỉ ngơi hoặc trau dồi những kiến thức bổ ích hơn cho bản thân. Hoặc nếu bạn muốn trò chuyện với đồng nghiệp, hãy thử tìm kiếm những chủ đề giải trí ngoài công sở, trao đổi về kinh nghiệm làm việc, sở thích,... việc kết nối sẽ tốt hơn nhưng không làm mất lòng bất kì một đồng nghiệp nào trong công ty.

Trang phục không phù hợp với môi trường làm việc

Cách ăn mặc cũng là một trong những chi tiết quan trọng quyết định việc giao tiếp nơi công sở của bạn có thành công hay không. Thông thường, các công ty sẽ có những quy định rõ ràng về đồng phục hoặc quy tắc ăn mặc khi đi làm.

Nhưng nếu trong trường hợp không có nguyên tắc cụ thể, bạn cũng đừng nên tùy tiện hay thoải mái quá mức trong việc chọn trang phục đi làm. Một chiếc váy tuy bắt mắt nhưng lại quá hở hang, một chiếc áo sơ mi tuy lịch sự nhưng không thẳng thớm và vạt áo không bỏ vào trong quần gọn gàng,...

Những chi tiết bất cẩn như thế trong cách ăn mặc sẽ khiến đồng nghiệp, các sếp hay thậm chí là khách hàng cảm thấy thiếu thiện cảm với bạn. Cách tốt nhất để khắc phục là bạn nên có một tủ đồ công sở dành riêng cho bản thân mình.

Mỗi buổi sáng nên dành một khoảng thời gian ngắn để chọn cho mình bộ đồ phù hợp, kiểm tra cẩn thận và nên mặc thử trước gương để xem trang phục có thật sự phù hợp để mặc đến công ty hay không. Nếu cần, bạn có thể tham khảo các bí quyết lựa chọn trang phục công sở trên các tạp chí thời trang, mạng Internet để phối đồ đẹp mắt hơn mà vẫn đảm bảo lịch sự, chín chắn.

Người ngoài cuộc trong tất cả mọi việc

Bạn thường có xu hướng quan niệm rằng đến công ty là để hoàn thành tốt việc của mình, không cần bận tâm đến bất kỳ một ai khác. Mỗi ngày bạn chỉ khư khư dán mắt vào màn hình suốt 8 tiếng đồng hồ và chỉ mở lời với các đồng nghiệp khác khi thật sự cần thiết.

Điều này có thể giúp năng suất làm việc của bạn cao hơn nhưng lại không giúp ích gì cho việc xây dựng tinh thần tập thể trong môi trường công sở. Đặc biệt là khi bạn muốn tiến lên vị trí lãnh đạo. Quen biết rộng rãi và làm việc ăn ý với các đồng nghiệp sẽ là hậu thuẫn vững chắc giúp bạn tiến thân nhanh chóng. 

Do đó, đừng chỉ làm mỗi nhiệm vụ của bản thân mình. Khi rảnh rỗi, bạn hãy thử chủ động đề nghị giúp đỡ các đồng nghiệp hoặc lãnh đạo đang bận rộn những việc lặt vặt, trong khả năng của mình. Trong các giờ giải lao, hãy dành thời gian để trao đổi thêm với các đồng nghiệp những vấn đề bạn quan tâm để học hỏi thêm từ họ.

Những cuộc trò chuyện sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn trong môi trường làm việc căng thẳng, giúp bạn kết nối với tập thể dễ dàng hơn, bạn không còn cảm giác lạc lõng như một người ngoài cuộc.

Không có chính kiến 

Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống này? Khi bạn biết thừa 100% rằng sếp đang phát biểu một nhận định sai hoàn toàn, nhưng lại ngại phật ý sếp nên không dám đứng lên phản đối.

Hay như trong buổi thảo luận nhóm, bạn có một ý tưởng trong đầu, nhưng lại lo bị bác bỏ nên không dám bày tỏ. Hoặc thậm chí, khi các đồng nghiệp đang cần nghe quan điểm của bạn thì bạn lại tỏ vẻ đồng ý với tất cả chỉ vì không muốn mất lòng một ai?

Đừng để bản thân thành một “chú vẹt biết nói” trong công ty. Có thể bạn cho rằng đây là giải pháp giao tiếp an toàn nhưng thực chất, nó lại là “con dao hai lưỡi” rất nguy hiểm, khiến sếp và các đồng nghiệp không xem trọng ý kiến của bạn.

Hãy tỏ ra bạn là một người giao tiếp thông minh và khéo léo. Bạn có thể lắng nghe ý kiến từ các đồng nghiệp và trình bày lập trường của bản thân. Hãy khen hoặc nhận xét về một ai đó đúng lúc và đúng chỗ.

Đừng công khai phản bác quan điểm của sếp một cách trực tiếp trước tập thể. Thay vào đó, hãy khéo léo gửi email hoặc vào phòng riêng trao đổi cụ thể hơn với sếp, trình bày cách nghĩ của bạn và tham khảo ý kiến từ sếp. Sếp sẽ đánh giá cao sự tinh tế của bạn, khi biết cách giữ gìn hình ảnh lãnh đạo trước đám đông. 

Trong trò chuyện thông thường, bạn có thể mềm mỏng với đồng nghiệp nhưng khi bàn đến công việc, hãy thể hiện sự quyết đoán của mình. Nếu quan điểm của bạn là sai, cũng đừng tỏ ra cứng đầu và cố chấp mà hãy học cách lắng nghe, thừa nhận sai lầm để giúp bản thân ngày một phát triển hơn.

Chốn công sở giống như một xã hội thu nhỏ với nhiều kiểu đồng nghiệp, nhiều tính cách khác nhau. Đặc biệt, dưới nền tảng tri thức được xây dựng vững chắc, các yêu cầu về giao tiếp trong môi trường này lại càng khắt khe hơn. Do đó, hãy bắt đầu rèn luyện và xây dựng văn hóa giao tiếp nơi công sở ngay từ bây giờ để tránh mắc phải những lỗi căn bản trên, khiến bạn mất điểm trong mắt sếp và đồng nghiệp.

Theo HRInsider



Bình Luận

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay. Là phiên bản mới nhất thuộc dòng Eros danh tiếng, Eros Energy không chỉ kế thừa tinh thần quyến rũ, nam tính đặc trưng của Versace, mà còn được tái tạo với làn gió hiện đại, tươi mới và năng động hơn – đúng như cái tên “Energy” mà nó mang trên mình.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tổ chức “Đêm Tiệc Summer Solstice”: Khi thiên nhiên thổi hồn cho trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và ẩm thực tinh tế.

Sự kiện độc nhất này mang đến một không gian kết nối sâu sắc với thiên nhiên với điểm nhấn là JW Garden, qua đó lan tỏa lối sống bền vững và tôn vinh ngày dài nhất trong năm tại đảo ngọc Phú Quốc.

DSQUARED2 ICON – Hương thơm biểu tượng cho thế hệ mới

Trong thế giới thời trang và mùi hương, “biểu tượng” không chỉ là hình ảnh – đó là một tuyên ngôn sống. Với bộ đôi nước hoa ICON Pour Femme và ICON Pour Homme, nhà DSQUARED² đã mang đến một định nghĩa mới về sự tương phản đầy hài hòa – nơi cá tính riêng biệt và sự kết nối sâu sắc cùng tồn tại.

Versace Bright Crystal – Biểu tượng của sự quyến rũ, thuần khiết và tỏa sáng

Không đơn thuần là một hương nước hoa mang sắc thái hoa cỏ tươi mát, Versace Bright Crystal là tuyên ngôn đầy tinh tế về vẻ đẹp quyến rũ, thanh lịch của người phụ nữ hiện đại.

Khám phá Sài Gòn sinh động qua từng góc nhỏ tại Hotel Indigo Saigon The City

Sài Gòn không chỉ là một thành phố để ghé thăm, đó là nơi để cảm nhận. Là nhịp bước rộn ràng trên những con hẻm chằng chịt, là hương vị đậm đà lan tỏa từ những gánh hàng rong, và là sự giao hòa đầy lôi cuốn giữa những hồi ức quá khứ và nhịp sống hiện đại.

L'Oréal tung chiến dịch “Tái nạp đầy, Cùng nhau” trên toàn thế giới

Ngày Tái Nạp Đầy Thế Giới (16/6) là một ngày quan trọng để thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm tái nạp như một giải pháp bền vững cho một nền kinh tế tuần hoàn hơn. Tái sử dụng không chỉ làm giảm thiểu dấu chân môi trường của con người mà còn là hành động đúng đắn để bước đi trên con đường tiêu dùng bền vững hơn.

Wedding Gallery: Love Duo – Một tình yêu rực rỡ, một hôn lễ xa hoa, một khởi đầu vĩnh cửu

Ngày 21/06/2025 vừa qua, sự kiện Wedding Gallery: Love Duo – mùa thứ ba – chính thức diễn ra tại khách sạn Mai House Saigon, do Tạp chí Nữ Doanh Nhân và Step in Style phối hợp cùng Mai House Saigon tổ chức. Sự kiện mang đến trải nghiệm tinh tế, cảm xúc và đậm chất cá nhân cho các cặp đôi chuẩn bị bước vào hành trình hôn nhân.

Khám phá thế giới hương thơm tinh tế của LOEWE – Khi mỗi mùi hương là một câu chuyện

Với LOEWE, mỗi chai nước hoa không chỉ là một mùi hương, mà là một câu chuyện đầy cảm xúc mang đến những trải nghiệm khác biệt, mở ra một thế giới tinh tế, giàu tính nghệ thuật, đầy cảm hứng và kết nối sâu sắc với thiên nhiên. Từ sự quyến rũ đầy bí ẩn của LOEWE 001 Woman, sự mạnh mẽ lịch lãm của LOEWE 001 Man, cho đến sự thanh thoát nhẹ nhàng của LOEWE Aire Sutileza, mỗi sản phẩm là một dấu ấn không thể phai mờ, phù hợp cho mọi khoảnh khắc trong cuộc sống.

Hẹn hò lãng mạn bên bờ biển theo phong cách Fusion

Fusion Resort & Villas Đà Nẵng và Fusion Resort Cam Ranh mang đến những trải nghiệm tiệc tối đầy tinh tế, được thiết kế riêng để tạo nên những khoảnh khắc ấn tượng và khó quên cho các cặp đôi, giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ.

Kiến tạo hành trình riêng của bạn bên bờ biển tại Crowne Plaza Phu Quoc Starbay

Kỳ nghỉ hè đang đến gần, Crowne Plaza Phu Quoc Starbay là địa điểm lý tưởng để các gia đình kết nối, tái tạo năng lượng và lưu giữ những kỷ niệm khó quên. Toạ lạc bên bờ biển thanh bình phía Bắc đảo Phú Quốc, khu nghỉ dưỡng là sự kết hợp hài hoà giữa thư giãn và khám phá.

Máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hôm nay, Dyson chính thức mở bán rộng rãi máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ tại Việt Nam, mang lại trải nghiệm sấy tóc chuẩn salon cho người dùng Việt. Quyết định này được đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ những khách hàng mong muốn duy trì mái tóc đẹp hoàn hảo ngay tại nhà.

Triển lãm “Huyễn Động” – một cuộc đối thoại giữa các chiều đối lập của Trần Quốc Long & Lê Văn Trọng

“Huyễn Động” là triển làm song hành của hai họa sĩ Trần Quốc Long và họa sĩ Lê Văn Trọng vào 28/6-6/7 tại bảo tàng nghệ thuật Quang San – Thành phố Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh. Triển lãm giới thiệu 40 bức tranh, trong đó có 19 bức sơn mài trên toan và 21 bức tranh sơn dầu, được vẽ trong năm 2024 và 2025.

Beta Group và Uyên Hưng Media tiếp nối hành trình hợp tác chiến lược sau thành công của cụm rạp Beta Cinema Tân Uyên

Sau thành công của cụm rạp Beta Cinemas Tân Uyên, chủ đầu tư Uyên Hưng Media tiếp tục lựa chọn Beta Group cho dự án nhượng quyền thứ hai, khẳng định mối quan hệ hợp tác chiến lược & bền vững giữa hai bên.

Travel + Leisure vinh danh Metropole Hà Nội là Khách sạn Thành Phố Tốt nhất Việt Nam

Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa vinh dự được tạp chí Travel + Leisure ấn bản Đông Nam Á, Hồng Kông & Ma Cao vinh danh là Khách sạn Thành phố Tốt nhất Việt Nam (Best City Hotels in Vietnam) trong giải thưởng thường niên Travel + Leisure Luxury Awards Asia-Pacific 2025.

Garmin Run Asia Series chính thức khởi động tại Việt Nam – Hàng ngàn runner sẵn sàng bứt tốc vượt giới hạn

Garmin Run Vietnam 2025 sẽ là nơi hội tụ hơn 6.000 chân chạy mọi cấp độ, cùng nhau viết tiếp hành trình truyền cảm hứng “from Zero to Hero ”– nơi mọi cá nhân đều có cơ hội phá vỡ giới hạn.

Tommy Hilfiger hợp tác cùng F1® The Movie trong BST APXGP

Tommy Hilfiger, thuộc sở hữu của PVH Corp. [NYSE: PVH], tiếp tục thúc đẩy sự kết nối giữa thời trang, thể thao đua xe và điện ảnh với việc ra mắt bộ sưu tập APXGP, nhằm đón đầu buổi công chiếu bộ phim F1® The Movie tại Bắc Mỹ vào ngày 27 tháng 6 năm 2025, và trên toàn thế giới từ ngày 25 tháng 6 năm 2025.