MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Những lỗi giao tiếp cơ bản khiến sếp và đồng nghiệp lắc đầu

Giao tiếp chính là chiếc cầu nối giúp bạn rút ngắn khoảng cách với lãnh đạo cũng như các đồng nghiệp khác trong công ty.

Những lỗi giao tiếp cơ bản khiến sếp và đồng nghiệp lắc đầu

Tuy nhiên, giao tiếp khéo léo nơi làm việc là cả một “bí kíp” không phải ai cũng “tu luyện” thành thạo. Hãy tránh ngay những lỗi cơ bản dưới đây khi giao tiếp chốn công sở khiến sếp phát hỏa và gây bất hòa với đồng nghiệp.

Không quan tâm đến cảm nhận của mọi người

Đây sẽ là điểm trừ rất lớn về bạn trong mắt lãnh đạo và đồng nghiệp nếu như bạn luôn tỏ ra thờ ơ, lãnh đạm hoặc khăng khăng làm điều mình thích mà không bận tâm mọi người xung quanh đang nghĩ gì. Dẫu biết, công sở là nơi việc ai nấy làm, nhưng bạn cũng đừng quên đây là môi trường tập thể, một hành vi nhỏ của bạn dù tốt hay xấu cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến mọi người.

Những hành vi giao tiếp điển hình như cười nói thoải mái, thậm chí là ồn ào khi bạn trao đổi với đồng nghiệp khác hoặc nói chuyện điện thoại cá nhân trong giờ làm việc. Hay như trong các buổi họp đông người, bạn vô tình nhận xét thẳng thắn và có phần gây tổn thương đến một đồng nghiệp nào đó trong công ty.

Tất cả những hành vi trên dễ bị các lãnh đạo đánh giá là thiếu chuẩn mực, thể hiện tác phong ứng xử thiếu chuyên nghiệp. Điều này sẽ là rào cản trên con đường thăng tiến trong sự nghiệp của bạn.

Do đó, hãy cố gắng xây dựng thói quen tôn trọng giờ làm việc của mọi người trong công ty, thay vì nói chuyện qua điện thoại, bạn có thể dùng các phương thức khác như email, chat, hoặc nếu trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể đi ra ngoài trao đổi để không làm phiền đồng nghiệp đang làm việc.

Ngoài ra, bạn cũng cần đặt bản thân vào vị trí của các đồng nghiệp. Khi họ hoàn thành công việc tốt, hãy động viên và khích lệ họ. Khi họ mắc lỗi, bạn hãy bày tỏ sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ nếu có thể, thay vì chỉ trích họ trước đám đông. 

“Tổng đài 1088” của cả công ty

Bạn có muốn chia sẻ chuyện riêng tư của mình cho một đồng nghiệp thích “ngồi lê đôi mách” để rồi hôm sau từ sếp tổng đến chị tiếp tân đều biết bí mật của bạn?

Đừng biến bản thân trở thành “chiếc loa phát thanh” khiến cả sếp lẫn đồng nghiệp đều dè chừng bạn. “Tám chuyện” trong giờ nghỉ trưa hay thậm chí là giờ làm việc luôn là điều cấm kỵ ở công ty.

Các đồng nghiệp khác có thể thích nghe bạn “buôn dưa” nhưng nếu chính họ trở thành chủ đề của cuộc trò chuyện, bạn chắc chắn sẽ là đối tượng bị “ghim” ngay lập tức. Không chỉ vậy, nếu chẳng may "tai vách mạch rừng", đến tai sếp, bạn nhất định sẽ bị khiển trách và thậm chí là bị kiểm điểm vì gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ công ty.

Do đó, thay vì "tám xuyên lục địa" hoặc tụ họp với các đồng nghiệp để nói xấu hoặc bàn tán về một ai đó trong công sở, hãy dành thời gian này để nghỉ ngơi hoặc trau dồi những kiến thức bổ ích hơn cho bản thân. Hoặc nếu bạn muốn trò chuyện với đồng nghiệp, hãy thử tìm kiếm những chủ đề giải trí ngoài công sở, trao đổi về kinh nghiệm làm việc, sở thích,... việc kết nối sẽ tốt hơn nhưng không làm mất lòng bất kì một đồng nghiệp nào trong công ty.

Trang phục không phù hợp với môi trường làm việc

Cách ăn mặc cũng là một trong những chi tiết quan trọng quyết định việc giao tiếp nơi công sở của bạn có thành công hay không. Thông thường, các công ty sẽ có những quy định rõ ràng về đồng phục hoặc quy tắc ăn mặc khi đi làm.

Nhưng nếu trong trường hợp không có nguyên tắc cụ thể, bạn cũng đừng nên tùy tiện hay thoải mái quá mức trong việc chọn trang phục đi làm. Một chiếc váy tuy bắt mắt nhưng lại quá hở hang, một chiếc áo sơ mi tuy lịch sự nhưng không thẳng thớm và vạt áo không bỏ vào trong quần gọn gàng,...

Những chi tiết bất cẩn như thế trong cách ăn mặc sẽ khiến đồng nghiệp, các sếp hay thậm chí là khách hàng cảm thấy thiếu thiện cảm với bạn. Cách tốt nhất để khắc phục là bạn nên có một tủ đồ công sở dành riêng cho bản thân mình.

Mỗi buổi sáng nên dành một khoảng thời gian ngắn để chọn cho mình bộ đồ phù hợp, kiểm tra cẩn thận và nên mặc thử trước gương để xem trang phục có thật sự phù hợp để mặc đến công ty hay không. Nếu cần, bạn có thể tham khảo các bí quyết lựa chọn trang phục công sở trên các tạp chí thời trang, mạng Internet để phối đồ đẹp mắt hơn mà vẫn đảm bảo lịch sự, chín chắn.

Người ngoài cuộc trong tất cả mọi việc

Bạn thường có xu hướng quan niệm rằng đến công ty là để hoàn thành tốt việc của mình, không cần bận tâm đến bất kỳ một ai khác. Mỗi ngày bạn chỉ khư khư dán mắt vào màn hình suốt 8 tiếng đồng hồ và chỉ mở lời với các đồng nghiệp khác khi thật sự cần thiết.

Điều này có thể giúp năng suất làm việc của bạn cao hơn nhưng lại không giúp ích gì cho việc xây dựng tinh thần tập thể trong môi trường công sở. Đặc biệt là khi bạn muốn tiến lên vị trí lãnh đạo. Quen biết rộng rãi và làm việc ăn ý với các đồng nghiệp sẽ là hậu thuẫn vững chắc giúp bạn tiến thân nhanh chóng. 

Do đó, đừng chỉ làm mỗi nhiệm vụ của bản thân mình. Khi rảnh rỗi, bạn hãy thử chủ động đề nghị giúp đỡ các đồng nghiệp hoặc lãnh đạo đang bận rộn những việc lặt vặt, trong khả năng của mình. Trong các giờ giải lao, hãy dành thời gian để trao đổi thêm với các đồng nghiệp những vấn đề bạn quan tâm để học hỏi thêm từ họ.

Những cuộc trò chuyện sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn trong môi trường làm việc căng thẳng, giúp bạn kết nối với tập thể dễ dàng hơn, bạn không còn cảm giác lạc lõng như một người ngoài cuộc.

Không có chính kiến 

Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống này? Khi bạn biết thừa 100% rằng sếp đang phát biểu một nhận định sai hoàn toàn, nhưng lại ngại phật ý sếp nên không dám đứng lên phản đối.

Hay như trong buổi thảo luận nhóm, bạn có một ý tưởng trong đầu, nhưng lại lo bị bác bỏ nên không dám bày tỏ. Hoặc thậm chí, khi các đồng nghiệp đang cần nghe quan điểm của bạn thì bạn lại tỏ vẻ đồng ý với tất cả chỉ vì không muốn mất lòng một ai?

Đừng để bản thân thành một “chú vẹt biết nói” trong công ty. Có thể bạn cho rằng đây là giải pháp giao tiếp an toàn nhưng thực chất, nó lại là “con dao hai lưỡi” rất nguy hiểm, khiến sếp và các đồng nghiệp không xem trọng ý kiến của bạn.

Hãy tỏ ra bạn là một người giao tiếp thông minh và khéo léo. Bạn có thể lắng nghe ý kiến từ các đồng nghiệp và trình bày lập trường của bản thân. Hãy khen hoặc nhận xét về một ai đó đúng lúc và đúng chỗ.

Đừng công khai phản bác quan điểm của sếp một cách trực tiếp trước tập thể. Thay vào đó, hãy khéo léo gửi email hoặc vào phòng riêng trao đổi cụ thể hơn với sếp, trình bày cách nghĩ của bạn và tham khảo ý kiến từ sếp. Sếp sẽ đánh giá cao sự tinh tế của bạn, khi biết cách giữ gìn hình ảnh lãnh đạo trước đám đông. 

Trong trò chuyện thông thường, bạn có thể mềm mỏng với đồng nghiệp nhưng khi bàn đến công việc, hãy thể hiện sự quyết đoán của mình. Nếu quan điểm của bạn là sai, cũng đừng tỏ ra cứng đầu và cố chấp mà hãy học cách lắng nghe, thừa nhận sai lầm để giúp bản thân ngày một phát triển hơn.

Chốn công sở giống như một xã hội thu nhỏ với nhiều kiểu đồng nghiệp, nhiều tính cách khác nhau. Đặc biệt, dưới nền tảng tri thức được xây dựng vững chắc, các yêu cầu về giao tiếp trong môi trường này lại càng khắt khe hơn. Do đó, hãy bắt đầu rèn luyện và xây dựng văn hóa giao tiếp nơi công sở ngay từ bây giờ để tránh mắc phải những lỗi căn bản trên, khiến bạn mất điểm trong mắt sếp và đồng nghiệp.

Theo HRInsider



Bình Luận

Thưởng lãm trọn vẹn Lễ hội Pháo hoa Đà Nẵng cùng Marriott Bonvoy Moments™

Sáu gói trải nghiệm độc quyền kèm vé VIP tham dự Lễ hội, bao gồm lựa chọn lưu trú tại năm khách sạn và khu nghỉ dưỡng đẳng cấp của Marriott Bonvoy tại Đà Nẵng từ ngày 31/5 đến 12/7/2025.

Bắt nhịp lối sống năng động cùng đồng hồ thông minh GPS Garmin vívoactive 6 thế hệ mới

Garmin chính thức lên kệ vívoactive 6 - mẫu đồng hồ thông minh GPS sở hữu bộ tính năng theo dõi sức khỏe và thể thao mới nhẩt cùng màn hình AMOLED rực rỡ. Với thời lượng pin ấn tượng lên đến 11 ngày, người dùng có thể yên tâm sử dụng cả ngày lẫn đêm mà không bị gián đoạn bởi những lần sạc, từ đó khai thác tối đa các tính năng nổi bật như theo dõi năng lượng cơ thể, huấn luyện giấc ngủ chuyên sâu, hàng loạt bài tập vận động và bộ môn thể thao mới cùng nhiều tính năng mới.

Đầu tư gần 200 tỉ đồng cho hệ thống xạ phẫu bằng robot tích hợp AI, bệnh viện FV tạo bước đột phá trong điều trị ung thư không xâm lấn

Bệnh viện FV vừa công bố đầu tư hệ thống xạ phẫu CyberKnife S7 – hệ thống xạ phẫu bằng robot duy nhất trên thế giới có thể điều trị khối u ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể mà không cần phẫu thuật, mở ra cuộc cách mạng trong điều trị ung thư bằng phương pháp không xâm lấn, an toàn hơn và chính xác hơn.

Trên tay Acerpure COOL C2-UVC và Acerpure COZY F2: Giải pháp cho mùa hè nắng nóng và ô nhiễm!

Nắng nóng và ô nhiễm không khí đang ảnh hưởng đến rất nhiều người. Gần đây, nhiệt độ ngoài trời ở TP.HCM liên tục chạm ngưỡng 35–38 °C, độ ẩm cao khiến không khí trong nhà nhanh chóng trở nên ngột ngạt, ảnh hưởng đến giấc ngủ, công việc và chất lượng sinh hoạt hàng ngày. Acerpure C2‑UVC được xem là giải pháp lọc không khí và làm mát thông minh khi được trang bị nhiều tính năng thông minh.

Từ biển cả đến bàn ăn: Câu chuyện hai gian bếp tại Mia Nha Trang

Tại Mia Nha Trang, ẩm thực không đơn thuần là một phần trong hành trình nghỉ dưỡng - mà là bản giao hưởng của cảm xúc, thiên nhiên, và nghệ thuật sống đẹp. Ẩm thực nơi đây thì thầm kể những câu chuyện về đại dương xanh thẳm, về bàn tay tận tụy của người đầu bếp và về những khoảnh khắc ngập tràn cảm hứng bên bàn ăn. Vào những ngày đầu mùa hạ trời xanh ngắt, vài cụm mây bồng trôi lững thững qua miền duyên hải, hai nhà hàng biểu tượng của Mia Nha Trang - Kitchen by the Sea và La Baia - mở ra một thế giới vị giác riêng biệt, nhưng vẫn hoà quyện trong một tinh thần đậm đà bản sắc không thể nhầm lẫn.

Khách sạn Windsor Plaza ra mắt dịch vụ “Hành Trình Thanh Âm Chữa Lành”

Khách sạn Windsor Plaza được xem là khách sạn 5 sao đầu tiên tại TPHCM chính thức giới thiệu dịch vụ “Hành Trình Thanh Âm Chữa Lành” với mong muốn mang đến cho khách thêm trải nghiệm sống khỏe, cân bằng thân, tâm, trí, giúp khai mở nguồn năng lượng tích cực từ bên trong, đem đến những khám phá bản thân đầy cảm hứng và mới mẻ.

ASUS ra mắt Máy tính All-in-One ASUS V440 thiết kế tinh giản, tối ưu hiệu năng

ASUS hôm nay chính thức ra mắt Máy tính All-in-One ASUS V440, dòng máy tính All-in-One (máy tính tất cả trong một) hoàn toàn mới, sở hữu thiết kế hướng đến người dùng mỏng nhẹ, tinh tế và tối ưu hiệu năng, phù hợp với gia đình hiện đại và môi trường làm việc chuyên nghiệp. Với màn hình NanoEdge 24 inch, vi xử lý lên đến Intel® Core™ i5-13420H và RAM DDR5 16GB, V440 được thiết kế để xử lý các tác vụ đòi hỏi cao và đa nhiệm một cách trơn tru, sẵn sàng đồng hành trong công việc, sáng tạo và giải trí.

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Mua xe nhận quà, không lo lãi suất”

Đón đầu xu thế sống xanh và phát triển bền vững, Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) kết hợp cùng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai chương trình “Mua xe nhận quà, không lo lãi suất” (Chương trình*), dành cho tất cả khách hàng mua xe năng lượng mới của BYD.

Giới thiệu Wedding Showcase tại JW Marriott Saigon – Khu vườn cho tình yêu nở rộ

Thương hiệu khách sạn hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh – JW Marriott Hotel & Suites Saigon cho ra mắt sự kiện “Blooming Love - Wedding Showcase” (Tạm dịch: Nơi tình yêu nở rộ - Triển lãm cưới cao cấp) diễn ra trong hai ngày 10 và 11 tháng năm tại sảnh yến tiệc của khách sạn.

Định vị thành công trong Ngành Thẩm định rủi ro: Bài học từ những chuyên gia hàng đầu Việt Nam

Trong bối cảnh tài chính đang thay đổi nhanh chóng của Việt Nam, nghề Phân tích Rủi ro và Định phí bảo hiểm đang nổi lên trong việc xây dựng nền tảng cho sự đổi mới và ổn định. Ngành nghề độc đáo này, nổi bật vì kết hợp giữa toán học, tài chính và phân tích dữ liệu, đang thu hút sự chú ý của những chuyên gia trẻ tìm kiếm sự nghiệp mang lại ổn định về tài chính, thử thách trí tuệ, hoàn thiện bản thân và tác động tích cực đến xã hội.

Chào hè, chào vô vàn ưu đãi cùng trải nghiệm tại “Quận Vui”

Mùa hè rực rỡ đã đến! Còn gì lý tưởng hơn một chuyến “getaway” sang-xịn-mịn tại Quận Vui – nơi cặp đôi tận hưởng riêng tư, gia đình quẩy hết mình, giải trí đẳng cấp mọi khoảnh khắc!

ShEconomy và cơ hội nào cho thương hiệu khi lối sống năng động đang trở thành xu hướng chủ đạo?

Xu hướng ShEconomy – nền kinh tế do phụ nữ dẫn dắt đang ảnh hưởng như thế nào đến sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực sức khỏe?

Trao gửi yêu thương trong Ngày của Mẹ cùng Montblanc

Không gì quý giá hơn những thông điệp chân thành nhất được gửi gắm đến người quan trọng đã đưa bạn đến với thế giới này. Nhân Ngày của Mẹ, Montblanc tinh tế kết hợp sức mạnh ngôn từ cùng những món quà ý nghĩa, tạo nên dấu ấn khó quên. Dù đó là lời bày tỏ tình yêu, hay thể hiện lòng biết ơn và trân trọng, bộ sưu tập tôn vinh vẻ đẹp của tình mẫu tử, là sự tri ân đối với những người mẹ đã nuôi dưỡng và để lại dấu ấn sâu đậm trong cuộc đời bạn.

Four Points by Sheraton Hà Giang chào đón Tổng bếp trưởng mới – Khởi đầu chương ẩm thực mới tại vùng cao nguyên đá

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), Four Points by Sheraton Hà Giang hân hạnh chào đón Bếp trưởng điều hành mới – Lê Trọng Thuật, người mang đến làn gió mới cho hành trình khám phá ẩm thực tại vùng cao nguyên đá. Cùng với đó, khách sạn cũng giới thiệu chuỗi trải nghiệm ẩm thực đậm chất văn hóa bản địa kết hợp tinh hoa quốc tế, tạo nên điểm nhấn đáng nhớ trong mùa lễ hội năm nay.

HUAWEI FreeArc, tai nghe thiết kế mở với móc vành tai đầu tiên của Huawei chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam công bố sẽ mở bán tai nghe HUAWEI FreeArc, tai nghe thiết kế mở với móc vành tai đầu tiên của Huawei, từ ngày 3 tháng 5 sắp tới. HUAWEI FreeArc đánh dấu bước tiến vượt bậc của Huawei trong hành trình sáng tạo và phát triển công nghệ âm thanh nói chung và các sản phẩm tai nghe mở nói riêng.

Khám phá vẻ đẹp của Phú Yên cùng TUI BLUE Tuy Hòa

Phú Yên là một mảnh đất tuyệt đẹp ven biển thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở miền Trung với những bãi biển dài, cát trắng mịn, rừng núi nguyên sinh và những thác nước trong vắt.

Chuỗi sự kiện ‘Waves of Flavor’ quay trở lại với Bữa tiệc Nga Hoàng cho tháng 5!

Khách sạn Le Méridien Saigon hân hoan thông báo sự trở lại của chuỗi sự kiện ẩm thực nổi bật "Waves of Flavor" (tạm dịch: Những làn sóng hương vị), nơi giới thiệu ẩm thực và văn hóa của các quốc gia khác nhau. Tháng 5 này, chúng tôi mời bạn tham gia Bữa tiệc Nga Hoàng, một chủ đề được thiết kế để mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo và đầy màu sắc chào hè.

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay.