MENANDLIFE
MENANDLIFE

Lối sống tiết kiệm với phương châm 'tiền không phải là động lực' của CEO Apple

Dù vừa trở thành tỷ phú USD nhưng với phương châm sống "tiền không phải là động lực chính", CEO Apple chọn lối sống rất giản dị và đã quyết định cho đi phần lớn tài sản để làm từ thiện.

CEO Apple Tim Cook. Ảnh: AP

Theo tính toán của Bloomberg, giá trị vốn hóa của Apple hiện tiến sát mốc 2.000 tỷ USD, nhờ đó tài sản của CEO Tim Cook hiện cũng vượt 1 tỷ USD.

Phần lớn tài sản của Tim Cook bắt nguồn từ tiền lương và cổ phiếu Apple với tổng trị giá khoảng 1,02 tỷ USD. Tim Cook sở hữu 847.969 cổ phiếu của Apple - khoảng 0,02% cổ phần của công ty - trị giá khoảng 375 triệu USD. Bên cạnh đó, doanh thu từ bán cổ phiếu, cổ tức và các khoản thanh toán khác từ vị trí CEO đem về cho Tim Cook tới 650 triệu USD.

Ngoài ra, kể từ năm 2005, Tim Cook còn tham gia ban giám đốc của Nike và nhận được quyền chọn cổ phiếu trị giá 3,4 triệu USD, theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán Mỹ. Vào tháng 6/2019, hội đồng quản trị của Nike đã tái bổ nhiệm Tim Cook làm giám đốc độc lập trong nhiệm kỳ ba năm.

Theo nhận định của Bloomberg, giá trị tài sản ròng thực tế của Tim Cook có thể cao hơn 1,02 tỷ USD. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về tài sản, danh mục đầu tư và tiền mặt của ông không được công bố rộng rãi.

So với các CEO công nghệ khác như Jeff Bezos, Mark Zukerberg hay Larry Ellison, quy mô tài sản của Tim Cook còn khá khiêm tốn. Phần lớn các CEO này đều là những người sáng lập, sở hữu lượng cổ phiếu lớn, do đó tài sản lên tới hàng chục tỷ USD. 

 Tổng thống Mỹ Donald Trump ngồi cùng các thành viên Hội đồng Công nghệ Mỹ do ông thành lập, bao gồm CEO Apple Tim Cook (ngoài cùng bên trái), CEO Microsoft Satya Nadella và CEO Amazon Jeff Bezos ngày 19/6/2017. Ảnh: Getty.

Mặc dù Apple là một trong những công ty giá trị nhất hành tinh, nhưng trước Tim Cook, chỉ có một tỷ phú liên quan đến Apple được biết đến rộng rãi đó là bà Laurene Powell Jobs, vợ góa của đồng sáng lập Apple Steve Jobs.

Năm 2019, mức lương cơ bản Apple trả cho CEO là 3 triệu USD/năm, cao hơn rất nhiều so với mức 900.000 USD Tim Cook được trả khi vừa nhận chức CEO vào năm 2011. Ngoài ra, ông còn nhận được mức thưởng lên tới 7,6 triệu USD vào năm 2019, và trở thành một trong những CEO được trả lương cao nhất năm ở Mỹ.

Tim Cook là con trai của một công nhân xưởng đóng tàu và một nhân viên hiệu thuốc, nên ông khẳng định "Tiền không phải là động lực chính của tôi" và cũng chính điều này đã thể hiện qua lối sống giản dị của ông. Trong cuốn sách phát hành năm 2012 của Adam Lashinsky, CEO Apple cho biết: "Tôi luôn nhớ về nguồn gốc của mình, và sống giản dị giúp tôi làm điều đó".

Tim Cook công khai là người đồng tính, không lập gia đình và không có con cái. Ảnh: AP  

Năm 2014, Tim Cook công khai mình là người đồng tính, không lập gia đình và không có con cái. CEO Apple cũng có cuộc sống khá kín đáo và tiết kiệm. Thậm chí, ông còn mua đồ lót tại phiên giảm giá thường niên của hãng Nordstrom.

Tim Cook sống trong một ngôi nhà trị giá 2,3 triệu USD, rộng hơn 220m2 ở Palo Alto, California nhưng bạn sẽ không thể nhìn thấy nó trên Google Street View. Căn nhà được ông được ông mua với giá 1,9 triệu USD vào năm 2010, tương đối khiêm tốn so với mức giá trung bình 3,1 triệu USD của các căn nhà trong khu vực.

CEO Apple dành phần lớn thời gian tại văn phòng. Ông cũng thường thức dậy từ 3h45 sáng để kiểm tra và trả lời email.

Các chuyến đi nước ngoài của CEO Apple chủ yếu vì công việc. Ảnh: AP  

Ông thường xuyên phải di chuyển khắp thế giới, chủ yếu vì công việc. Theo báo cáo của Apple, năm 2018, công ty này đã chi 93.109 USD tiền thuê máy bay riêng cho Tim Cook.

Dù thích đi du lịch nhưng các chuyến đi của Tim Cook chủ yếu ở trong nước, chẳng hạn đến thăm các điểm như Vườn quốc gia Yosemite. Năm 2016, trong chuyến đi chơi cùng cháu trai tới New York, ông đã dẫn cậu bé tham quan khắp sàn giao dịch chứng khoán New York.

CEO Apple thích tập thể dục, đi bộ đường dài và đạp xe. Mỗi sáng, ông thường đến phòng tập lúc 5h nhưng không phải là phòng tập của Apple. Điều này giúp ông giữ được chút khoảng cách với công việc.

 Tim Cook dự định hiến toàn bộ gia sản cho các hoạt động từ thiện sau khi qua đời. Ảnh: Getty

Tim Cook từng gây quỹ cho các chính trị gia bao gồm cựu Tổng thống Barack Obama và cựu ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton.

Ngoài việc chi trả học phí đại học cho cháu trai, Tim Cook dự định hiến toàn bộ gia sản cho các hoạt động từ thiện sau khi qua đời. "Tôi muốn trở thành viên sỏi tạo ra những gợn sóng thay đổi trong hồ", ông nói với Fortune vào năm 2015.

Theo Nhịp sống doanh nghiệp



Bình Luận

Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai chào đón năm mới 2026 với dạ tiệc bên bờ biển

Trong thời khắc giao thoa của đất trời, Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai trân trọng giới thiệu chương trình New Year’s Eve Buffet & Countdown Party 2026. Diễn ra vào tối 31/12/2025, sự kiện là sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực tinh tế, âm nhạc acoustic và không gian biển đêm khoáng đạt.

Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn - Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm thượng hạng chào đón năm mới 2026

Trong thời khắc chuyển giao thiêng liêng, khi năm cũ khép lại và một năm mới mở ra với hy vọng về khởi đầu thuận lợi, bình an và thịnh vượng, Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn trân trọng kính mời quý khách đến với Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm hoành tráng.

Ra mắt tác phẩm “Về miền bí ẩn”: Cuộc phiêu lưu ngoạn mục từ thế tục đến tâm linh, từ Ấn Độ đến MIT

Nhã Nam hân hạnh phát hành cuốn hồi ký “Về miền bí ẩn: Chuyến phiêu lưu của một cuộc đời phi thường” của Tôn sư Tenzin Priyadarshi Rinpoche. Tác phẩm là lời mời gọi mạnh mẽ đối với độc giả hiện đại thông qua hành trình cuộc đời có một không hai: Từ một cậu bé sinh ra trong gia đình danh giá ở Ấn Độ, Tôn sư đã từ bỏ tất cả ở tuổi lên mười để chạy về phía một điều bí ẩn mà ông không thể cưỡng lại – tiếng gọi của chiêm nghiệm và lòng từ bi. Cuốn sách không chỉ là một câu chuyện cá nhân mà còn là cầu nối sâu sắc giữa thế giới tâm linh cổ xưa và khoa học công nghệ hiện đại.

Le Méridien Saigon: Điểm chạm đậm chất Pháp mùa lễ hội

Là một thương hiệu 5 sao thuộc tập đoàn Marriott International, Le Méridien Saigon không chỉ đơn thuần là một khách sạn cung cấp dịch vụ lưu trú, mà còn mang sứ mệnh hướng đến một địa điểm trải nghiệm sống phong cách. Trải qua hành trình từ Pháp năm 1972, Le Méridien đã phát triển thành một trong những thương hiệu cao cấp hàng đầu trong danh mục thương hiệu của tập đoàn Marriott International, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt và khác biệt.

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening TP.HCM và giới thiệu trọn vẹn trải nghiệm trà hiện đại tại Việt Nam

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening tại Việt Nam, giới thiệu đầy đủ sự hiện diện của thương hiệu thông qua hai flagship store tọa lạc trên đường Đồng Khởi và tại mPlaza, cùng một concept store trên đường Lý Tự Trọng, ngay tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Cột mốc này mở ra trọn vẹn triết lý trà hiện đại, không gian trải nghiệm đặc trưng và cam kết gắn bó dài hạn của CHAGEE tại thị trường Việt Nam. Đây cũng được xem là lời chào chính thức của CHAGEE dành cho Việt Nam, nơi thương hiệu lần đầu tiên giới thiệu đầy đủ triết lý sản phẩm, tiêu chuẩn vận hành và khát vọng xây dựng kết nối bền vững với cộng đồng những người yêu trà.

TPBW 125 - Món quà “đúng gu” cho mùa lễ hội cuối năm

Giữa vô vàn lựa chọn quà tặng cuối năm, những món quà mang tính sử dụng lâu dài ngày càng được ưu tiên. Chiếc xe tay ga thời trang, tiện nghi và tiết kiệm TPBW 125 từ SYM chính là lời gợi ý quà tặng đáng cân nhắc.

NAGA TOURING 2025: Hành trình “phiêu” đầy cảm hứng trên “dải đất hình chữ S”

NAGA Touring 2025 đưa anh em biker chinh phục từng vùng miền trên “dải đất hình chữ S”, từ núi rừng đại ngàn đến vùng duyên hải miền Trung và khu vực trung du phía Bắc. Một hành trình đọng lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên từng cung đường, nơi mỗi biker đều viết nên câu chuyện của riêng mình.

Huawei tổ chức giải chạy Active Rings - Thắp Sáng Vòng Hoạt Động, thu hút gần 1000 người tham gia, lan tỏa tinh thần sống khỏe

Giải chạy Active Rings - Thắp sáng Vòng hoạt động do Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Công viên Hồ Bán Nguyệt (TP.HCM), thu hút gần 1.000 người tham dự. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức, tiếp tục lan tỏa lối sống khỏe mạnh, tích cực và nối dài chuỗi chương trình Thắp sáng Vòng hoạt động mà Huawei đã triển khai tại nhiều thành phố lớn trên thế giới.

PNJ ra mắt nền tảng truyền thông lan tỏa tinh thần “Sống đẹp”

Tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành trang sức và lifestyle tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chính thức ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp” - đồng hành lan tỏa tinh thần sống đẹp và cùng bạn sống đẹp mỗi ngày.

Parfums de Marly - Phong vị mùa lễ hội trong từng sáng tạo mùi hương

Parfums de Marly tiếp tục tôn vinh tinh thần quý ông đương đại bằng những sáng tạo mang dấu ấn hoàng gia Pháp. Trong không khí lễ hội đang dần lan tỏa, sáu mùi hương nam – từ sự tươi sáng đầy khí chất đến chiều sâu mạnh mẽ – trở thành điểm nhấn hoàn hảo cho những khoảnh khắc sum vầy, nâng tầm phong thái và sức hút chuẩn Marly trong mùa Giáng Sinh.

Cùng Amanoi đón mùa lễ hội an yên trên vịnh Vĩnh Hy

Dưới bầu trời trong vắt của vịnh Vĩnh Hy, mùa lễ hội tại Amanoi không đến bằng sự rực rỡ ồn ào, mà khẽ mở ra như một nhịp thở chậm. Những ngày cuối năm dần dà trở nên mềm mại hơn giữa thiên nhiên Núi Chúa, nơi ánh sáng, gió biển và sự tĩnh tại hòa lại thành cảm giác an yên khó tả. Đây là thời điểm Amanoi kiến tạo một hành trình lễ hội khác biệt để mỗi người có thể khép lại một năm bằng sự lắng đọng và kết nối.

Festive Glow: Mùa lễ hội rực rỡ tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort mang đến Festive Glow - một mùa lễ hội tôn vinh ánh sáng, sự gắn kết và và những khoảnh khắc sum vầy đầy yêu thương. Bước vào tháng 12 diệu kỳ, resort được khoác lên sắc vàng – bạc lấp lánh, hòa cùng hương ngọt ngào từ những ngôi nhà gừng, mang đến một bầu không khí ấm áp mà rực rỡ. Chuỗi hoạt động ẩm thực và giải trí phong phú lan tỏa khắp khuôn viên, đem đến cho du khách những phút giây trọn vẹn, nơi tiếng cười và niềm vui đoàn viên trở thành khoảnh khắc vô giá dịp cuối năm.

Chạm vào những kỳ quan "ẩn mình" của Vịnh Hạ Long cùng InterContinental Halong Bay Resort

InterContinental Halong Bay Resort - thành viên thuộc danh mục khách sạn cao cấp và phong cách sống của tập đoàn IHG Hotels & Resorts - vừa giới thiệu hành trình mới mang tên "Hidden Wonders of Ha Long Bay Experience – Trải nghiệm kỳ quan ẩn mình giữa Vịnh Di Sản", mời gọi du khách khám phá Di sản Thiên nhiên Thế giới của Việt Nam từng hai lần được UNESCO vinh danh. Thông qua những hoạt động hấp dẫn được cẩn trọng tuyển chọn nhằm tôn vinh cảnh quan đặc trưng, những giá trị truyền thống và di sản ven biển, hành trình mang đến góc nhìn sâu sắc và gần gũi hơn về vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa đã làm nên sức quyến rũ của Vịnh Hạ Long. Chương trình hiện mở đặt phòng đến ngày 29 tháng 12 năm 2025 cho thời gian lưu trú từ ngày 1 đến 31 tháng 12 năm 2025.

Trải nghiệm mùa Giáng sinh an lành tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng

Không khí Giáng sinh đã rộn ràng khắp các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, từ trà chiều Giáng sinh đậm chất châu Âu, rượu Glühwein ấm nồng đến các dạ tiệc sang trọng giữa không gian đẳng cấp. Hãy tạm gác lại công việc để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn cùng gia đình và người thân nhân mùa Giáng sinh sắp đến.

Tiger Remix 2026: Trải nghiệm Săn Lộc Bản Lĩnh lần đầu xuất hiện, mở ra năm mới đầy khí thế

Đại nhạc hội được trông đợi nhất mùa lễ hội cuối năm Tiger Remix 2026 đã sẵn sàng trở lại và mang đến cho người hâm mộ Việt Nam những trải nghiệm săn lộc bất ngờ và độc đáo nhất tại Thành phố Mỹ Tho (cũ), Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Buôn Ma Thuột (cũ). Không chỉ là đêm nhạc chào năm mới, Tiger Remix năm nay ‘biến hóa’ thành những Quảng trường Săn Lộc Bản Lĩnh – nơi khán giả có thể tự tay săn lộc, nắm lấy vận may và khởi động một mùa xuân 2026 đầy khí thế.

Một cô bé nhỏ, Một chiến thắng lớn: Bên trong hành trình hồi phục ung thư đáng ngưỡng mộ

Khi biết tin căn bệnh ung thư đã quay trở lại, thế giới của bé Bảo Ngọc, 12 tuổi, bỗng trở nên nhỏ bé và nặng nề hơn bao giờ hết với nỗi bất an mà không một đứa trẻ nào đáng phải đối mặt. Trước đó, Ngọc từng trải qua quá trình điều trị u nguyên bào thần kinh vùng cổ , một dạng ung thư nhi hiếm gặp tại Việt Nam. Thế nhưng, khi khối u tái phát với vị trí nằm gần động mạch cảnh, khí quản và các dây thần kinh quan trọng, gia đình em đã phải đối diện với một thực tế đáng sợ hơn. Việc điều trị hạn chế hơn, rủi ro cao hơn, và thời gian trở nên quý giá hơn bao giờ hết.

Bộ ba nam thần “Mưa Đỏ” diện đồ Boss, so vợt tại giải đấu Pickleball

Không chỉ dừng lại ở việc làm cầu nối đưa các thương hiệu xa xỉ tới gần hơn với tín đồ thời trang Việt, Tam Sơn cũng chú ý xây dựng một hệ sinh thái phong cách đúng nghĩa “Đẹp - Chất - Vui” với nhiều hoạt động hào hứng tri ân và khuấy động khách hàng, có thể kể tới giải thi đấu Tam Sơn Pickleball Tournament với sự tham gia của hai thương hiệu Boss và FairLiar vào ngày 6-7/12 vừa qua.

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.