MENANDLIFE
MENANDLIFE

Lối sống tiết kiệm với phương châm 'tiền không phải là động lực' của CEO Apple

Dù vừa trở thành tỷ phú USD nhưng với phương châm sống "tiền không phải là động lực chính", CEO Apple chọn lối sống rất giản dị và đã quyết định cho đi phần lớn tài sản để làm từ thiện.

CEO Apple Tim Cook. Ảnh: AP

Theo tính toán của Bloomberg, giá trị vốn hóa của Apple hiện tiến sát mốc 2.000 tỷ USD, nhờ đó tài sản của CEO Tim Cook hiện cũng vượt 1 tỷ USD.

Phần lớn tài sản của Tim Cook bắt nguồn từ tiền lương và cổ phiếu Apple với tổng trị giá khoảng 1,02 tỷ USD. Tim Cook sở hữu 847.969 cổ phiếu của Apple - khoảng 0,02% cổ phần của công ty - trị giá khoảng 375 triệu USD. Bên cạnh đó, doanh thu từ bán cổ phiếu, cổ tức và các khoản thanh toán khác từ vị trí CEO đem về cho Tim Cook tới 650 triệu USD.

Ngoài ra, kể từ năm 2005, Tim Cook còn tham gia ban giám đốc của Nike và nhận được quyền chọn cổ phiếu trị giá 3,4 triệu USD, theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán Mỹ. Vào tháng 6/2019, hội đồng quản trị của Nike đã tái bổ nhiệm Tim Cook làm giám đốc độc lập trong nhiệm kỳ ba năm.

Theo nhận định của Bloomberg, giá trị tài sản ròng thực tế của Tim Cook có thể cao hơn 1,02 tỷ USD. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về tài sản, danh mục đầu tư và tiền mặt của ông không được công bố rộng rãi.

So với các CEO công nghệ khác như Jeff Bezos, Mark Zukerberg hay Larry Ellison, quy mô tài sản của Tim Cook còn khá khiêm tốn. Phần lớn các CEO này đều là những người sáng lập, sở hữu lượng cổ phiếu lớn, do đó tài sản lên tới hàng chục tỷ USD. 

 Tổng thống Mỹ Donald Trump ngồi cùng các thành viên Hội đồng Công nghệ Mỹ do ông thành lập, bao gồm CEO Apple Tim Cook (ngoài cùng bên trái), CEO Microsoft Satya Nadella và CEO Amazon Jeff Bezos ngày 19/6/2017. Ảnh: Getty.

Mặc dù Apple là một trong những công ty giá trị nhất hành tinh, nhưng trước Tim Cook, chỉ có một tỷ phú liên quan đến Apple được biết đến rộng rãi đó là bà Laurene Powell Jobs, vợ góa của đồng sáng lập Apple Steve Jobs.

Năm 2019, mức lương cơ bản Apple trả cho CEO là 3 triệu USD/năm, cao hơn rất nhiều so với mức 900.000 USD Tim Cook được trả khi vừa nhận chức CEO vào năm 2011. Ngoài ra, ông còn nhận được mức thưởng lên tới 7,6 triệu USD vào năm 2019, và trở thành một trong những CEO được trả lương cao nhất năm ở Mỹ.

Tim Cook là con trai của một công nhân xưởng đóng tàu và một nhân viên hiệu thuốc, nên ông khẳng định "Tiền không phải là động lực chính của tôi" và cũng chính điều này đã thể hiện qua lối sống giản dị của ông. Trong cuốn sách phát hành năm 2012 của Adam Lashinsky, CEO Apple cho biết: "Tôi luôn nhớ về nguồn gốc của mình, và sống giản dị giúp tôi làm điều đó".

Tim Cook công khai là người đồng tính, không lập gia đình và không có con cái. Ảnh: AP  

Năm 2014, Tim Cook công khai mình là người đồng tính, không lập gia đình và không có con cái. CEO Apple cũng có cuộc sống khá kín đáo và tiết kiệm. Thậm chí, ông còn mua đồ lót tại phiên giảm giá thường niên của hãng Nordstrom.

Tim Cook sống trong một ngôi nhà trị giá 2,3 triệu USD, rộng hơn 220m2 ở Palo Alto, California nhưng bạn sẽ không thể nhìn thấy nó trên Google Street View. Căn nhà được ông được ông mua với giá 1,9 triệu USD vào năm 2010, tương đối khiêm tốn so với mức giá trung bình 3,1 triệu USD của các căn nhà trong khu vực.

CEO Apple dành phần lớn thời gian tại văn phòng. Ông cũng thường thức dậy từ 3h45 sáng để kiểm tra và trả lời email.

Các chuyến đi nước ngoài của CEO Apple chủ yếu vì công việc. Ảnh: AP  

Ông thường xuyên phải di chuyển khắp thế giới, chủ yếu vì công việc. Theo báo cáo của Apple, năm 2018, công ty này đã chi 93.109 USD tiền thuê máy bay riêng cho Tim Cook.

Dù thích đi du lịch nhưng các chuyến đi của Tim Cook chủ yếu ở trong nước, chẳng hạn đến thăm các điểm như Vườn quốc gia Yosemite. Năm 2016, trong chuyến đi chơi cùng cháu trai tới New York, ông đã dẫn cậu bé tham quan khắp sàn giao dịch chứng khoán New York.

CEO Apple thích tập thể dục, đi bộ đường dài và đạp xe. Mỗi sáng, ông thường đến phòng tập lúc 5h nhưng không phải là phòng tập của Apple. Điều này giúp ông giữ được chút khoảng cách với công việc.

 Tim Cook dự định hiến toàn bộ gia sản cho các hoạt động từ thiện sau khi qua đời. Ảnh: Getty

Tim Cook từng gây quỹ cho các chính trị gia bao gồm cựu Tổng thống Barack Obama và cựu ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton.

Ngoài việc chi trả học phí đại học cho cháu trai, Tim Cook dự định hiến toàn bộ gia sản cho các hoạt động từ thiện sau khi qua đời. "Tôi muốn trở thành viên sỏi tạo ra những gợn sóng thay đổi trong hồ", ông nói với Fortune vào năm 2015.

Theo Nhịp sống doanh nghiệp



Bình Luận

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Có những khoảnh khắc được xem là định mệnh, có những câu chuyện tình yêu được dệt nên thành tình ca đầy cảm hứng. Để hiện thực hóa giấc mơ lộng lẫy đó, The Reverie Saigon mời bạn khám phá những chất liệu hoàn hảo dành cho ngày chung đôi.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.