MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Best “Mother - Daughter” Podcast Of The Year: Podcast “Solcolala” - Đoan Trang và bé Sol Hành trình trưởng thành là bài học dành cho con, cho mình

Được ghép từ tên bé Sol và tên bản hit đình đám “Socola” của Đoan Trang, podcast “Solcolala” không chỉ có những câu chuyện mẹ dạy con, mà còn mở ra một thế giới quan độc đáo của một cô bé 10 tuổi. Thế giới ấy được tạo nên từ quá trình bé Sol được nuôi dưỡng, giáo dục, tiếp nhận hệ giá trị tốt đẹp từ môi trường xung quanh. Và đó cũng là hành trình những bậc sinh thành như Đoan Trang rèn luyện bản thân trở thành tấm gương sáng, mang tới những điều tốt đẹp cho con mình.

Xin chào chị Đoan Trang. Hiện tại, podcast “Solcolala” của chị và bé Sol đã đi hết mùa thứ 2. Nhìn lại những tháng qua khi thực hiện podcast cùng con, chị thấy bản thân và bé Sol đã có sự thay đổi hay gắn kết như thế nào?

Hai mẹ con đã trải qua nhiều cảm xúc thú vị, cùng những kỷ niệm khó quên trong suốt một hành trình dài. Podcast xoay quanh những câu chuyện đời thường, là cảm nhận thực tế và cảm xúc chân thực từ trái tim Sol. Điều này làm buổi ghi hình trở nên tự nhiên, giúp hai mẹ con gắn kết chặt chẽ hơn. Hơn nữa, tôi cũng thấy con có năng khiếu về ngôn từ và cách truyền tải cảm xúc, đặc biệt tiếng Việt của Sol đã phát triển nhiều hơn qua hai mùa podcast. 

Podcast “Solcolala” là sản phẩm kỷ niệm bé Sol lên 10 tuổi, ghi lại những trải nghiệm, bài học khi bé bước qua một tuổi mới. Vì sao chị quyết định thực hiện podcast này thay vì một món quà khác dành cho con?

Ba mẹ nào cũng sẽ có những món quà ý nghĩa dành cho con của mình. Gia đình tôi thiên về sự gắn bó, cảm xúc của các thành viên trong gia đình, nhất là của bé Sol. Tôi cảm nhận Sol là một cô bé sâu sắc, tình cảm nên con sẽ thường có những lời nói, cư xử, biểu hiện rất đáng yêu và tinh tế. Tôi muốn ghi lại tất cả những điều đó một cách chân thật nhất như một món quà kỷ niệm. 

Đó không chỉ là những chia sẻ riêng của hai mẹ con, mà còn dành cho gia đình, những người thương yêu Sol, khán giả và các bạn đồng trang lứa với Sol. Mọi người có thể xem, cảm nhận những điều tốt đẹp ở một đứa bé được thương yêu và giáo dục tốt. Đặc biệt khi lớn lên, Sol có thể nhìn lại những cột mốc quan trọng như thế, thấy cách ba mẹ quan tâm, dạy dỗ và cả quá trình phát triển của bản thân.

Vậy chị sẽ lựa chọn những khía cạnh nào của cuộc sống để tâm sự cùng con, cũng như gửi tới khán giả?

Tất cả đều là tình cảm gia đình và những điều Sol được trải nghiệm, chứng kiến qua lăng kính cuộc sống của mình. Đó cũng là những chủ đề trò chuyện thường ngày của bé Sol với ba mẹ và mọi người trong gia đình. Mang hai dòng máu Việt Nam - Thụy Điển nên Sol có hai quê hương, hai văn hóa khác nhau. Điều này giúp Sol có trải nghiệm sống đa dạng, cảm nhận phong phú hơn mỗi khi theo ba mẹ về quê, đi công tác hay du lịch. 

Chị có ấn tượng hay bất ngờ với câu chuyện nào bé Sol từng chia sẻ?

Đó là ngày đầu tiên Sol vào lớp 1 ở Singapore. Khi thấy có một bạn học bị bắt nạt, Sol đã đi đến giúp đỡ và xử lý. Kết quả là bạn nam không còn thái độ bắt nạt và bạn nữ cũng cảm thấy mỗi ngày đi học là một ngày vui. Tôi không nghĩ con mình mới 7 tuổi đã hiểu vấn đề, muốn đấu tranh cho cái đúng và bài trừ cái sai để giúp đỡ bạn. Điều đó khiến tôi hạnh phúc khi con dũng cảm và dám lên tiếng.

Hành trình vừa qua cũng khiến tôi bất ngờ trước cách nhìn nhận cuộc sống của con gái. Sol có một thế giới cảm xúc rất phong phú, dù mới 10 tuổi nhưng đã ghi nhớ lời mẹ dạy, để ý mọi khoảnh khắc, cảm nhận của mọi người trong gia đình rất sâu sắc. Sol cũng biết kiên nhẫn, độc lập, cố gắng, chứ không thả trôi theo cảm xúc của một em bé để người lớn chiều chuộng. 

Bé Sol có khả năng nói chuyện, sử dụng thành thạo ngôn ngữ cũng như dạn dĩ trước ống kính, khiến nhiều người trầm trồ. Vậy chị có từng gặp khó khăn khi thuyết phục con tham gia vào podcast hay bất kỳ dự án nào khác?

Phải nói là tôi quá may mắn khi Sol thừa hưởng năng khiếu từ mẹ. Sol luôn được đi theo, chứng kiến mẹ đứng trên sân khấu, ghi hình, làm công tác nghệ thuật. Có lẽ môi trường đó đã nuôi dưỡng Sol từ những ngày còn bé. Quan trọng hơn là sự dạn dĩ nằm trong cá tính của Sol. Những lần quay chụp trước đây, gần 80 - 90% đều không gặp khó khăn vì Sol rất tự nhiên, hòa mình vào những khoảnh khắc đó, cũng như được truyền cảm hứng, đam mê từ công việc của mẹ. 

Nội dung podcast mùa 2 đề cập nhiều đến văn hóa Việt Nam như Tết Nguyên đán, áo dài, ngày Nhà giáo Việt Nam… Theo chị, việc giúp con hiểu và gìn giữ văn hóa Việt Nam quan trọng thế nào? 

Mùa 1 như một phép thử xem hiệu quả của podcast, các cuộc trò chuyện và tính tương tác giữa hai mẹ con. Do đó, nội dung tập trung vào tâm tư, tình cảm trong cuộc sống thường ngày. Qua mùa 2, tôi muốn mở rộng nội dung, mang tới những bài học mới rất cần thiết ở lứa tuổi hiện tại của Sol, nhưng vẫn nằm trong phạm vi trải nghiệm của con. Đây là thời điểm phù hợp để con hiểu gốc rễ, biết trân trọng, gìn giữ và phát triển giá trị truyền thống. Những bài học, kiến thức đó sẽ mang đến sự tự tin, hình thành nên tính cách của một người con Việt Nam - một phần văn hóa trong bé Sol. 

Chị làm thế nào giúp bé Sol có thể dung hòa nét văn hóa của hai đất nước Việt Nam – Thụy Điển?

Văn hóa Việt Nam và Thụy Điển gắn liền với hành trình trưởng thành của Sol. Sol tự hào về điều đó, luôn mở lòng lắng nghe, hào hứng khi được tiếp thu những kiến thức liên quan tới văn hóa của hai đất nước. Ngoài 3 ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Thụy Điển, các câu chuyện ẩm thực, văn hóa, con người luôn được đan xen trong câu chuyện của gia đình. Hơn nữa, Sol cũng tự nhận thức trách nhiệm với cội nguồn của mình. Do vậy, Sol học, thành thạo tiếng Việt, tiếng Thụy Điển, thích về quê nội ở Thụy Điển vào mùa hè, giáng sinh, hay về quê ngoại mỗi dịp Tết Nguyên Đán. Tôi cố gắng làm tốt công tác dung hòa văn hóa giữa gia đình nội ngoại nên Sol cũng được thụ hưởng hai nền văn hóa khác nhau.

Bên cạnh cột mốc 10 tuổi của bé Sol, chị muốn gửi gắm điều gì tới con khi cùng thực hiện podcast này?

Tôi muốn nhắc nhở Sol về giá trị của lòng yêu thương, cùng nhiều bài học quý giá từ chính gia đình và cuộc sống bên ngoài. Là người của công chúng, tôi cũng muốn Sol hiểu được giá trị của một người nghệ sĩ sống đẹp, truyền cảm hứng tích cực tới những người yêu thương mình. 

Với chị, việc dành thời gian đồng hành, trò chuyện cùng bé Sol có ý nghĩa thế nào trong hành trình trưởng thành của con?

Đó là hành trình xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa các thành viên trong gia đình, tạo nền tảng để con phát triển toàn diện về tư duy, tính cách và tâm lý. Con sẽ học rất nhiều điều ở mình, do vậy mình phải là tấm gương sáng cho con. Điều này đòi hỏi tôi phải tu luyện bản thân để có thể dạy con những điều hay lẽ phải. Đồng thời, bé Sol cũng được tiếp thêm sự tự tin, vững chãi khi bước ra khỏi vòng tròn gia đình, bước vào những mối quan hệ xã hội trên trường lớp. Việc trò chuyện hằng ngày giúp bé Sol vững về ngôn ngữ để có thể hiểu vấn đề, biết bày tỏ cảm xúc, diễn đạt rõ ràng, rành mạch.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

PODCAST “SOLCOLALA” 

Đây là podcast do ca sĩ Đoan Trang thực hiện, với nội dung xoay quanh cuộc sống thường nhật của Đoan Trang và con gái là bé Sol. Podcast gồm 2 mùa, mỗi mùa gồm 10 tập và ra mắt vào năm 2024.

Bài: Châm Khanh 

Ảnh: NVCC

Men&life



Bình Luận

Versace Bright Crystal – Biểu tượng của sự quyến rũ, thuần khiết và tỏa sáng

Không đơn thuần là một hương nước hoa mang sắc thái hoa cỏ tươi mát, Versace Bright Crystal là tuyên ngôn đầy tinh tế về vẻ đẹp quyến rũ, thanh lịch của người phụ nữ hiện đại.

Tommy Hilfiger hợp tác cùng F1® The Movie trong BST APXGP

Tommy Hilfiger, thuộc sở hữu của PVH Corp. [NYSE: PVH], tiếp tục thúc đẩy sự kết nối giữa thời trang, thể thao đua xe và điện ảnh với việc ra mắt bộ sưu tập APXGP, nhằm đón đầu buổi công chiếu bộ phim F1® The Movie tại Bắc Mỹ vào ngày 27 tháng 6 năm 2025, và trên toàn thế giới từ ngày 25 tháng 6 năm 2025.

Khách Sạn Potique Nha Trang lần thứ hai liên tiếp được bầu chọn top 9 khách sạn tốt nhất Việt Nam

Đây là năm thứ hai liên tiếp khách sạn Potique nhận được danh hiệu danh giá này – giải thưởng được bình chọn trực tiếp bởi độc giả của tạp chí Travel + Leisure khu vực Đông Nam Á, Hồng Kông và Macau.

Annam Gourmet phát động chiến dịch Zero Waste: Đồng giá – Đồng hành bảo vệ môi trường

Nhằm góp phần giảm thiểu lãng phí thực phẩm và truyền cảm hứng về lối sống xanh, Annam Gourmet chính thức khởi động chiến dịch Zero Waste – Không lãng phí thực phẩm . Đây là một bước tiến mới trong hành trình bền vững kết nối người tiêu dùng với những lựa chọn bền vững và có trách nhiệm.

Nỗi nhớ mùa hè: Hành trình chăm sóc bản thân tại La Veranda Resort Phú Quốc – MGallery

Vừa được vinh danh với Giải Thưởng Spa Hạng Sang Thế Giới 2024 và lọt vào Top 10 Khu Nghỉ Dưỡng Tốt Nhất Việt Nam được bình chọn bởi tạp chí DestinAsian Readers' Choice 2025, biệt thự Indochine kiểu Pháp của La Veranda thì thầm về một thời kỳ vàng son được tái hiện cho những ai tìm kiếm sắc đẹp, sức khỏe và sự cân bằng.

Atelier Des Ors: Tuyên ngôn cá tính qua từng lát cắt hương thơm

Từ những nốt hương tinh tế đến sự hiện diện của vàng 24K trong mỗi chai nước hoa, Atelier Des Ors mang đến một trải nghiệm nghệ thuật hiếm có. Cùng dàn KOL cá tính như Bá Tùng, Dương Minh Đăng, Nhee Phan và Rachel Phan, các sáng tạo như Nuda Veritas và Villa Primerose hé lộ những bản ngã đầy cảm hứng...

Khám phá thiên đường nghỉ dưỡng không thể bỏ lỡ tại đảo ngọc Hòn Tre

Bạn đã có kế hoạch gì cùng hội bạn thân thưởng thức những ngày hè rực rỡ chưa? Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến lý tưởng để thỏa sức hết mình, tận hưởng những giây phút vui vẻ và đáng nhớ bên nhau, thì Nha Trang Marriott Resort & Spa, Hon Tre Island chính là lựa chọn tuyệt hảo. Cùng khám phá những điều thú vị mà hội bạn thân sẽ "phát cuồng" tại thiên đường nghĩ dưỡng đảo Hòn Tre của vịnh biển Nha Trang.

The Merchant of Venice: Làn hương trà dẫn lối một Venice

Lấy cảm hứng từ những tuyến thương mại huyền thoại nối liền Venice và phương Đông, dòng nước hoa Venezia & Oriente là bản giao hưởng của ký ức, văn hóa và hương liệu quý giá. Mỗi mùi hương là một chương truyện, và mỗi cái tên là một khoảnh khắc tinh tế không thể quên.

Kỳ nghỉ đầy phong cách & trẻ trung chờ đón bạn tại Phú Quốc

Ra mắt tại Bãi Trường, Soul Boutique Hotel với thiết kế mang phong cách biển đảo đầy sống động và truyền cảm hứng cho xu hướng du lịch trải nghiệm với đa dạng các hoạt động văn hóa bản địa và tự do chinh phục điều mới mẻ.

NISHANE và cú chạm khẽ của cảm xúc

Khi nghệ thuật khứu giác gặp gỡ tinh thần đương đại, NISHANE – thương hiệu nước hoa đến từ Istanbul – mang đến một làn sóng mới tại Việt Nam. Cùng dàn KOL nổi bật, các mùi hương kinh điển như Wūlóng Chá và Hacivat chạm đến trái tim những người yêu hương một cách đầy bản sắc.

Khi xa hoa là sự chậm rãi tận hưởng

Từ tháng 5 đến tháng 10, khi phần lớn du khách tìm cách né tránh những cơn mưa phương Nam, thì tại Regent Phú Quốc, mưa lại trở thành một phần của bản giao hưởng thiên nhiên đầy mê hoặc - chất xúc tác biến hòn đảo ngọc thành không gian nghỉ dưỡng thi vị, nơi sự yên bình, cảm hứng nghệ thuật và chăm sóc bản thân cùng hội tụ.

Atelier Des Ors: Hương thơm, ánh vàng và những câu chuyện của cảm xúc

Khi mùi hương trở thành tuyên ngôn cá nhân, Atelier Des Ors lại viết tiếp chương mới trong hành trình nghệ thuật với loạt sáng tạo nước hoa đậm dấu ấn. Cùng dàn KOL đình đám, thương hiệu Pháp lan tỏa vẻ đẹp của sự chân thật, gợi cảm và tự do.

Giấc mơ mùa hè giữa nếp nhà Bắc Bộ

Giữa những ngày hè oi ả, khi thành phố trở nên ngột ngạt bởi tiếng còi xe và nhịp sống hối hả, thì một chuyến đi về miền quê thanh bình lại trở thành lựa chọn lý tưởng cho những ai mong muốn tìm lại sự cân bằng. Và không nơi nào thích hợp hơn Emeralda Resort Ninh Bình – khu nghỉ dưỡng nằm nép mình trong Khu Bảo tồn Thiên nhiên Vân Long, nơi được mệnh danh là “vịnh không sóng” của miền Bắc.

Emeralda Resort Tam Cốc – Điểm đến mùa hè giữa non xanh và mạch chảy văn hóa

Giữa lòng cố đô Hoa Lư, nơi di sản ngàn năm hội tụ cùng vẻ đẹp non nước hữu tình ở Tam Cốc, Emeralda Resort Tam Cốc đã chính thức đón chào mùa hè với thông điệp: “Chạm Vào Mùa Hè giữa lòng Di Sản” – một lời mời từ mùa hè về một không gian nghỉ dưỡng đầy cảm hứng, nơi mỗi bước chân là một lần trở về giữa vẻ đẹp hoài cổ đầy tinh tế và thiên nhiên tinh khiết.

UNIQLO tiếp tục kết hợp cùng Studio Ghibli ra mắt Bộ Sưu Tập thứ ba “My Dear” vào tháng 07

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, công bố ra mắt Bộ Sưu Tập (BST) kết hợp đặc biệt tiếp theo cùng Studio Ghibli vào ngày 04 tháng 07 tới đây. Với tên gọi “My Dear” (tạm dịch: Người Yêu Dấu), BST mang đến những thiết kế độc quyền từ 8 tác phẩm kinh điển của Studio Ghibli, bao gồm cả tác phẩm gần nhất, "Thiếu Niên Và Chim Diệc". BST tái hiện trọn vẹn tinh thần của thế giới Ghibli thông qua nhiều thiết kế đa dạng - từ hình ảnh trong phim, tranh minh họa, đến các tác phẩm nghệ thuật độc đáo của nghệ sĩ Thái Lan Kanyada.

Sự kiện ẩm thực Hàn Quốc – Korean Spices chính thức trở lại tại nhà hàng Saigon Kitchen

Tháng 6 này, Saigon Kitchen chính thức mang làn gió ẩm thực Hàn Quốc quay trở lại với tuần lễ Korean Spices – nơi những hương vị đặc trưng của xứ sở Kim Chi được tái hiện một cách độc đáo và tinh tế.

Hồ Mây Park: Thiên đường ‘chạm mây’ cho mùa hè rực rỡ

Không quá xa trung tâm thành phố, Hồ Mây Park như một thiên đường nhỏ, nơi du khách vừa có thể khám phá cảnh quan vừa thỏa sức thử thách bản thân qua các trò chơi cảm giác mạnh.

Westin Hotels & Resorts truyền cảm hứng tái tạo và kết nối nhân Ngày Sức Khỏe Toàn Cầu 2025

Chuỗi khách sạn Westin Hotels & Resorts tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (ngoại trừ Trung Quốc) khuyến khích du khách "tái kết nối" bản thân với các trải nghiệm phục hồi thể chất và tinh thần, hưởng ứng chủ đề #ReconnectMagenta năm nay.