MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Web xem phim lậu nổi tiếng Việt bị chặn

Sau khi một trang phim “lậu” nổi tiếng bị chặn truy cập, nhiều ý kiến cho rằng đây là việc làm đúng đắn nhằm tôn trọng bản quyền.

Xem phim “lậu” là chuyện không mới mẻ đối với người dùng Internet tại Việt Nam. Truy cập vào một số website, khán giả có thể thoải mái theo dõi các bộ phim nổi tiếng từ trong nước đến quốc tế mà không cần phải trả phí.

Cho đến chiều 18/6, một website xem phim "lậu" nổi tiếng bất ngờ bị chặn truy cập, khiến cư dân mạng xôn xao. Người tiếc nuối vì từ nay không còn có thể xem phim miễn phí tại địa chỉ, người lại cho rằng đây là hành động đúng đắn và bày tỏ sự tôn trọng đối với chất xám của nhà làm phim.

“Tại sao phải bỏ tiền khi có thể xem phim miễn phí?”

Theo thống kê của Cục Điện ảnh, hiện có hơn 400 website tiếng Việt đang công khai chiếu hàng chục nghìn bộ phim trên Internet trong khi các tác phẩm chưa được chủ các website này mua bản quyền.

Vì sao các web xem phim lậu vẫn sống tốt và thu hút khán giả?

Câu trả lời quá rõ ràng: dễ cập nhật và miễn phí. Dễ thấy các web phim "lậu" rất biết cách chiều lòng khán giả khi đăng tải nhiều nội dung không xuất hiện trên các kênh chính thống bởi chưa được mua bản quyền hoặc lên sóng muộn.

Và tất yếu, khán giả muốn theo dõi sẽ tự động tìm mọi cách truy cập vào các trang web này. Quan trọng hơn cả, tất cả nội dung đều hoàn toàn miễn phí qua một vài cú click chuột. Có chăng, họ chỉ phải theo dõi một vài đoạn phim quảng cáo, cả những dịch vụ hợp pháp lẫn phi pháp.

Do đó, khi một trang web xem phim "lậu" nổi tiếng bị chặn, nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối, thậm chí hụt hẫng. Họ cho rằng từ nay không được xem phim “chùa” tại đây nữa, và mong muốn có thêm những trang xem phim "lậu" khác sớm xuất hiện.

Cộng đồng mạng đưa ra nhiều lý do để biện minh cho việc xem phim “lậu” của bản thân.

Tài khoản Lê Minh H. bày tỏ: “Tại sao phải bỏ tiền ra khi có thể xem phim miễn phí?”, và liệt kê ba lý do khác để “khích lệ” bạn bè xem phim trên các nền tảng đăng tải lại.

Người dùng có thể dễ dàng xem phim miễn phí chỉ bằng vài cú click chuột.

Một người khác đổ lỗi cho việc xem phim trên các web "lậu" là do hoàn cảnh rằng: "Chẳng lẽ bây giờ tôi phải trả tiền để xem phim nữa sao? Tôi sẽ không làm thế vì phim tôi muốn xem đã có sẵn trên mạng, lại còn miễn phí nữa”.

“Văn hóa miễn phí” tồn tại suốt bấy lâu nay, và việc trả tiền để xem phim, nghe nhạc thực tế vẫn chưa phải là điều quen thuộc đối với một bộ phận không nhỏ. Một trang web bị chặn, họ sẽ lại loay hoay đi tìm kiếm những địa chỉ mới.

“Chết” phim lậu để “sống” lại quyền tác giả

Tuy nhiên, trước câu chuyện một trang web xem phim "lậu" nổi tiếng bị chặn, không ít người cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng để cổ vũ các nhà làm phim.

Anh Lucas Luân Nguyễn - một người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điện ảnh - bày tỏ quan điểm trên trang cá nhân: “Mọi người đừng thương tiếc cho một trang web ‘lậu’ đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến ngành điện ảnh khi nó bị chặn được không? Mình hiểu thói quen của các bạn bị ảnh hưởng, và cần thời gian để thay đổi. Nhưng đừng thể hiện như thể đó là một thứ vinh quang cần tưởng nhớ”.

Đồng quan điểm trên, bạn Lê Hòa chia sẻ: “Các bạn trẻ không nên tiếc nuối. Chúng ta nên chặn các trang web ‘lậu’ để bảo vệ quyền lợi cho nhà làm phim. Họ đã bỏ tiền và chất xám để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật xứng đáng được trả phí”.

Xem phim có trả phí là ủng hộ các nhà làm phim. Ảnh: The Orange Blues.

Bạn Đăng Khôi, du học sinh khoa Nghiên cứu Điện ảnh và Truyền thông, trường Đại học Rochester, New York (Mỹ), cho biết: "Tôi ủng hộ việc các trang web 'lậu' bị chặn vì đây là một bước đi quyết liệt để khán giả thưởng thức một bộ phim điện ảnh theo cách có tâm nhất".

"Nếu một bộ phim thương mại bị phát tán trên mạng, các nhà sản xuất phải tìm lại cuộc sống mới cho tác phẩm bằng cách bán bản quyền cho các trang web trực tuyến có thu phí. Khán giả hãy cùng nhau nâng cao giá trị điện ảnh bằng cách xem phim có trả phí", Khôi nói thêm.

Cũng trong luồng ý kiến ủng hộ động thái từ các nhà mạng, anh Huỳnh Đắc Thọ - một người có nhiều kinh nghiệm về bản quyền trong ngành phim ảnh và xuất bản - phát biểu: "Việt Nam đã tham gia công ước Berne được 16 năm. Chúng ta không còn là một nước đứng bên ngoài các luật lệ về bản quyền trí tuệ. Nếu các bạn biết lên án vấn đề đạo nhái, thì cũng nên biết việc xem phim, đọc truyện, nghe nhạc không bản quyền là sai trái".

Anh đồng thời chỉ ra luật lệ nghiêm khắc tại xứ sở hoa anh đào dành cho những người tiêu thụ văn hóa "chùa" rằng: "Ở Nhật Bản, đầu năm nay đã có luật về việc xử phạt hành chính lên tới 200.000 yen (tương đương hơn 43,5 triệu đồng) đối với người đọc truyện lậu. Người đăng tải hẳn phải bị phạt cao hơn. Song, ở Việt Nam, chưa có mức phạt nào cho việc đọc truyện hay xem phim lậu".

Việc xử lý vi phạm bản quyền trên Internet là bài toán muôn thuở. Tuy cơ quan chức năng đã kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm sau khi nhận được phản ánh từ chủ sở hữu quyền tác giả, nhưng hiện tượng vi phạm không có dấu hiệu suy giảm. Việc xử lý trở nên khó khăn là bởi rất khó để xác định chủ thể của các website.

Do hầu hết website "lậu" đều đăng ký tên miền quốc tế, chủ thể có thể ẩn danh hoặc khai báo thông tin không đúng nhằm tránh sự kiểm tra của cơ quan pháp luật. Và mấu chốt của bài toán, cho đến sau cùng, vẫn sẽ là ý thức của người dùng Internet.

Theo Zing News



Bình Luận

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.

Đột phá mới trong điều trị mụn Cerave Blemish Control

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai, đặc biệt là những người sở hữu làn da dầu. Thấu hiểu điều đó, Cerave - thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu từ L’Oréal Việt Nam, tự hào giới thiệu bộ ba sản phẩm mới, một giải pháp toàn diện và hiệu quả cho làn da dầu mụn: Sữa rửa mặt Blemish Control Cleanser, Gel hỗ trợ giảm mụn Blemish Control Gel và Gel hỗ trợ mờ thâm Resurfacing Retinol Serum. Không chỉ đơn thuần là làm sạch và trị mụn, bộ sản phẩm này còn tập trung vào việc phục hồi và củng cố hàng rào bảo vệ da, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ từ sâu bên trong.

EuroStyle chính thức ra mắt monobrand showroom đầu tiên của Minotti tại Việt Nam

Sự kiện khai trương showroom monobrand đầu tiên của Minotti tại Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trên hành trình mở rộng thương hiệu tại thị trường Đông Nam Á.