MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

News Of The World: Hành trình Viễn Tây của Tom Hanks

Trong phim News Of The World, Tom Hanks vào vai Đại úy Jefferson Kyle Kidd – một cựu chiến binh hiền lành, tính cách trầm lắng và yêu thích việc kể những chuyện trên chuyến hành trình mang những giá trị nhân văn tốt đẹp ở miền Viễn Tây.

Bộ phim News Of The World là sự tái hợp giữa Tom Hanks và đạo diễn Paul Greengrass sau Captain Phillips (2013). Từ bỏ vai trò thuyền trưởng trên vùng biển rộng lớn, Tom Hanks bắt đầu một cuộc phiêu lưu đầy tham vọng trên đất liền. Bộ phim dựa trên tiểu thuyết của Paulette Jiles. Đó là một tác phẩm giàu tính sử thi với thông điệp về sự dũng cảm vượt qua nỗi đau quá khứ.

Cuộc nội chiến của nước Mỹ để lại cho Đại úy Jefferson Kyle Kidd nhiều vết sẹo – theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Kết thúc chiến tranh, không thể tiếp tục công việc tại nhà máy in, ông bắt đầu chu du vòng quanh thế giới, hành nghề kể chuyện. Kidd đi từ thị trấn này sang thị trấn khác để đọc báo “cho bất kỳ ai có 10 xu và thời gian để nghe nó”. Tại Texas, Mỹ, ông vô tình gặp gỡ và quyết định hộ tống cô bé 10 tuổi Johanna (Helena Zengel) về với cô chú ruột. Trong cuộc hành trình, bộ đôi gặp nhiều hiểm nguy và nảy sinh tình bạn đẹp giữa miền Tây hoang dã.

Tom Hanks thể hiện tốt vai diễn Đại úy Kidd. Ở độ tuổi ngoài 60, anh có nhiều điểm tương đồng về tuổi tác với nhân vật. Lối diễn xuất tự nhiên, vẻ ngoài hợp vai, anh khắc họa thành công dáng vẻ điềm tĩnh, tính cách trầm lắng của nhân vật Đại úy. Tương tác giữa anh và diễn viên 12 tuổi Helena Zengel là điểm sáng của bộ phim. Nhà phê bình Philipp Emberger bình luận rằng “Tom Hanks có sự rung cảm của người cha”.

Đại úy Kidd và Johanna trên hành trình về “nhà” cô bé.

Người hùng trong hầu hết các phim Viễn Tây đều mang bên mình một khẩu súng. Còn với tựa phim News Of The World, người hùng trong phim mang theo một chồng báo. Đại úy Kidd được khắc họa là một người đàn ông trung niên ở độ tuổi 60, góa vợ, tính cách trầm lắng và ảm đạm. Ông không phải là người đọc thông tin đơn thuần mà là một người kể chuyện, sử dụng các tin tức biến thành câu chuyện hấp dẫn người nghe. Đó có thể là những sự kiện bí ẩn, những phát minh kì diệu, những diễn biến chính trị ở vùng đất xa xôi nào đó. Đại úy Kidd hiểu rõ sự tác động mạnh mẽ của việc kể chuyện đối với người khác; trong suốt bộ phim, ông học cách sử dụng sức mạnh đó một cách hiệu quả. Thậm chí, khi bị mắc kẹt tại thị trấn nọ, câu chuyện kì diệu của Kidd đã cảm hóa nhiều người, gián tiếp cứu ông khỏi tử thần. Đạo diễn Paul Greengrass chia sẻ với Vanity Fair: “Khi kết cấu xã hội rã nát, có thể hiểu tính cách cô đơn, kì quặc, nhỏ bé trong con người Kidd là sợi dây kết nối cộng đồng này với cộng đồng khác”.

Câu chuyện của Đại úy Kidd luôn được đa số khán giả thích thú.

Bối cảnh lịch sử vào thế kỉ 19 được tái hiện rõ nét qua bộ phim. Trong cuộc hành trình, Kidd đi qua miền Nam nước Mỹ, vùng đất đã giành thất bại trong cuộc Nội chiến, nhưng vẫn không ngừng chống lại sự ảnh hưởng của miền Bắc. Mở đầu phim, Kidd phát hiện ra một người da đen bị giết và treo cổ trên cây, chi tiết này thể hiện sự chống đối của người da trắng đối với việc bãi bỏ chế độ nô lệ và cấp các quyền cơ bản cho người da đen. Đồng thời, sự mở rộng của đường sắt và nền công nghiệp hóa phát triển khiến lối sống quen thuộc của các bộ lạc bị phá vỡ, buộc họ phải di cư. Nguồn gốc của cô bé Johanna cũng gắn bó chặt chẽ với các bất ổn của xã hội đương thời. Xuất thân là người Đức nhưng sống với bộ lạc Kiowa; gia đình bị giết hại; cô bé mồ côi 2 lần. Trong lứa tuổi thiếu niên, Johanna dần mất nhận thức về gốc gác của mình.

Nhân vật Đại úy được xây dựng như một người hùng với tính cách cao thượng, trong sáng. Khi nói về sự giết chóc lẫn nhau giữa người Mỹ bản địa và người di cư, Kidd bày tỏ sự thất vọng và nỗi đau “Tất cả chúng ta đều bị tổn thương”. Đồng thời, lý do ông bắt đầu chuyến đi gian nan để đưa Johanna về nhà hoàn toàn bởi sự tình yêu thương. Mặc dù xung quanh Đại úy tràn ngập bạo lực, xấu xa và bẩn thỉu nhưng ông luôn giữ được phẩm chất tốt đẹp. Tuy nhiên, đây cũng là điểm trừ khi nhân vật Kidd không có sự phát triển xuyên suốt bộ phim: Không có đấu tranh nội tâm, không có thay đổi tâm lý khi gặp biến cố, không tức giận căm thù, luôn giữ một trạng thái điềm tĩnh, tinh thần mạnh mẽ. Nhân vật Đại úy được khắc họa là người truyền cảm hứng, tốt bụng và hoàn hảo từ đầu tới cuối phim đến mức nhạt nhẽo và thiếu thực tế.

Đại úy Kidd chống lại đám cựu binh, sẵn sàng hy sinh mạng sống để cứu Johanna.

News Of The World nỗ lực tạo ra sự hoàn hảo từ kịch bản cho tới nhân vật, nhưng chính điều đó là điểm trừ của bộ phim. Kịch bản phim chặt chẽ, tuân thủ kết cấu ba hồi phổ biến trong điện ảnh. Nhân vật chính được xây dựng với hình tượng anh hùng, vượt qua nỗi đau và có “happy ending”. Sự hoàn hảo theo công thức này khiến bộ phim thiếu cảm xúc. Phim có bối cảnh hoành tráng, hình ảnh mãn nhãn, màu sắc đậm chất sử thi; tuy nhiên câu chuyện phim lại xa vời đối với khán giả. Nhà phê bình Peter Bradshaw của Guardian đã cho 2/5 sao với bình luận về bộ phim là “sự tự hài lòng theo cách nhạt nhẽo của phương Tây”.

Tuy nhiên, trong một phân cảnh phim News Of The World, giá trị tốt đẹp trong cuộc sống được thể hiện thuyết phục và cảm động. Khi Kidd và Johanna bị dân quân bắt giữ, thủ lĩnh thị trấn buộc Kidd phải đọc cho đám đông một bản tin tự xuất bản, ca ngợi ông ta. Nhưng thay vào đó, Kidd đọc cho những người tụ tập một bản tin về nhóm thợ mỏ than sống sót sau một vụ sập hầm mỏ. Đám đông tại thị trấn được truyền sức mạnh vùng lên chống lại sự thống trị của các ác. Phân cảnh này đem lại thông điệp rằng: Điều tốt đẹp luôn tồn tại trong con người và trên thế giới cho dù không phải lúc nào chúng cũng xuất hiện rõ ràng.

Theo ELLE Vietnam



Bình Luận

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

MONOTHEME – Hương hoa mùa thu từ Venice

Như bước chân dạo trên con phố lát đá của Venice trong ánh chiều Thu, MONOTHEME đưa ta đến hành trình hương thơm vừa lãng mạn vừa sâu lắng. Camelia và Wisteria và Cherry Blossom mang sắc màu dịu dàng, gói trọn cảm giác ấm áp và tinh tế trong từng nhịp hương.

Cảm Xúc Thăng Hoa Với Đêm Nhạc The Pearl Harmony – Bản hòa ca của tình yêu và tự do

Ngày 01/09/2025, tại bãi biển An Bàng, thành phố Hội An, chương trình nghệ thuật đặc biệt THE PEARL HARMONY – Bản hòa ca của tình yêu và tự do đã diễn ra thành công và để lại nhiều cảm xúc đẹp trong lòng khán giả.

Khởi đầu mới tại Milan: Audi trình làng thiết kế mới

Khi ra mắt mẫu xe Audi Concept C tại Milan, Audi mang đến cái nhìn tổng quan về thiết kế của các mẫu xe tương lai. Thương hiệu bốn vòng tròn đang thực hiện một bước cả tiến mới: trong một thế giới ngày càng phức tạp, Audi không ngừng cam kết về sự rõ ràng. Triết lý thiết kế mới là một phần trong quá trình tái cấu trúc nền tảng của Audi và đại diện cho một khởi đầu mới cho toàn bộ thương hiệu. Các sản phẩm, quy trình và cấu trúc đều tập trung vào những yếu tố thiết yếu, tạo không gian cho sự đổi mới và dẫn đầu về công nghệ.

Emirates A350 ra mắt tại Đông Nam Á, với TP. Hồ Chí Minh trở thành điểm đến đầu tiên đón nhận dòng máy bay mới nhất của hãng

Siêu máy bay Airbus A350 hiện đại của Emirates đã chính thức hạ cánh tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng khi thành phố năng động bậc nhất miền Nam trở thành điểm đến đầu tiên tại Đông Nam Á đón nhận dòng máy bay mới nhất của hãng, được trang bị cấu hình ba hạng ghế hoàn toàn mới cùng các công nghệ tiên tiến và nhiều tiện ích được thiết kế tinh tế.

Ikachi ra mắt “Chạm Miền Ký Ức Xanh”: Giữ hồn Trung thu Việt qua thiết kế sáng tạo

Trung thu là mùa của ký ức, mùa của đoàn viên và cũng là mùa mà mỗi người Việt đều mang trong mình những rung cảm riêng. Giữa nhịp sống hiện đại, khi những chiếc đèn điện tử, trò chơi công nghệ và vô số tiện ích số đang dần chiếm lĩnh, ký ức về Trung thu xưa đôi khi chỉ còn là mảnh ghép mờ nhạt trong trí nhớ. Năm nay, Ikachi lựa chọn khơi gợi lại những ký ức ấy bằng một ngôn ngữ rất riêng: thiết kế sáng tạo gắn với hình ảnh chiếc tivi cũ – nơi tuổi thơ được “phát sóng” trở lại.

LOEWE Aire Anthesis – Hơi thở tinh khiết, tinh thần tự do

LOEWE Aire Anthesis EDP mở ra một chương mới cho bộ sưu tập Botanical Rainbow – hương thơm phi giới tính đầu tiên sở hữu LOEWE Accord độc quyền.

Giải Golf FIDT 2025: Cầu nối cho đầu tư tài chính và bất động sản

Ngày 30/08/2025, tại Sân Golf Diamond Bay Nha Trang, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Quản lý tài sản FIDT đã tổ chức thành công Giải Golf FIDT 2025 – Lần III cùng Hội thảo Kết nối Đầu tư Tài chính và Bất động sản.

Furla Fragrance Collection – Vẻ đẹp Ý ẩn mình qua từng nốt hương

Từ Bologna – Ý, Furla không chỉ ghi dấu bằng những chiếc túi da tinh xảo mà còn mở rộng di sản qua thế giới nước hoa. Bộ sưu tập Furla Fragrance Collection là hành trình kết hợp giữa thời trang và nghệ thuật hương thơm, tôn vinh nét đẹp tinh tế của phụ nữ hiện đại.

The Grand Ho Tram ra mắt Kỳ nghỉ chăm sóc sức khỏe Libre Escape hợp tác cùng YSL Beauty

Nằm trong lòng khu tổ hợp nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam The Grand Ho Tram, Ixora Ho Tram by Fusion kế thừa kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe toàn diện của thương hiệu Fusion, kết hợp không gian mở giao hòa với thiên nhiên Hồ Tràm để tạo nên những trải nghiệm nghỉ dưỡng vừa thư giãn, vừa giàu cảm hứng.

MIDO kỷ niệm khoảnh khắc vượt thời gian tại 'Sự kiện Giờ vàng 2025'lần đầu tiên ra mắt toàn cầu bộ sưu tập Multifort TV Chronograph

Bộ sưu tập Multifort TV được tái xuất cách đây hai năm là những chiếc đồng hồ mang hình dạng TV đặc biệt gây lôi cuốn với cảm hứng từ thiết kế đình đám từ thập niên 1970 có phong cách thẩm mỹ độc đáo.

White Collection – Nốt nhạc thu lắng đọng từ Atelier Des Ors

Mùa thu là bản giao hưởng của ký ức và cảm xúc, nơi những nốt hương trở nên sâu lắng và tinh tế hơn bao giờ hết. Với White Collection, Atelier Des Ors mang đến ba sáng tạo khứu giác độc đáo, như những chương nhạc vàng dành riêng cho mùa thu.

Moschino Toy Boy – Hành trình biến sự nổi loạn thành thứ vũ khí quyến rũ nhất

Có những mùi hương không chỉ đơn thuần là hương thơm, mà còn là tuyên ngôn về phong cách sống. Moschino Toy Boy chính là như thế: táo bạo, khác biệt, nhưng vẫn đầy tinh tế. Toy Boy kể câu chuyện về một người đàn ông hiện đại, mạnh mẽ, năng động nhưng không ngần ngại bộc lộ sự dịu dàng ẩn sâu bên trong.

Versace Eros Energy – Khi bản lĩnh lên tiếng bằng mùi hương

Có những mùi hương không chỉ lưu lại trên làn da, mà còn in sâu trong cách người ta bước đi, nói chuyện và sống. Versace Eros Energy chính là một mùi hương như thế — nơi tình yêu, sự sống và khát vọng hoà làm một, mang theo tinh thần mãnh liệt đặc trưng của Eros nhưng được thổi thêm làn gió mới: tươi sáng, tự do, và ngập tràn năng lượng.

Giải đấu bóng đá đường phố Tiger Street Football 2025 chính thức khởi tranh: Nơi bản lĩnh và đam mê dẫn lối

Tiger Beer chính thức khởi động giải đấu bóng đá đường phố Tiger Street Football 2025, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm chưa từng có cho những người đam mê bóng đá khắp Việt Nam. Hơn cả một giải đấu, Tiger Street Football 2025 là nơi khơi dậy tinh thần bản lĩnh trước thử thách, biến đam mê thành khát vọng chinh phục. Đây cũng là sân chơi, nơi các mãnh hổ vượt qua mọi giới hạn, để mỗi trận cầu trở thành dấu ấn của ý chí và lòng quả cảm. Đặc biệt, hành trình này còn mang đến cơ hội chưa từng có tiền lệ cho các “mãnh hổ” được sát cánh trong lồng bóng bản lĩnh cùng bốn huyền thoại bóng đá thế giới đến từ Câu lạc bộ (CLB) Manchester United.

Thưởng lãm Sài Gòn dưới ánh trăng cùng bộ sưu tập bánh Trung Thu của khách sạn Le Méridien Saigon

Le Méridien Saigon tự hào giới thiệu bộ sưu tập bánh Trung Thu 2025 mang tên “Moonlight Glamour – Nguyệt Sắc Phồn Châu”, nổi bật với thiết kế lấy cảm hứng từ chiếc vali – biểu tượng của những chuyến du ngoạn, hành trình khám phá và gắn kết. Bộ sưu tập gồm hai phiên bản hộp quà tinh xảo cùng bốn hương vị bánh đặc sắc, hứa hẹn trở thành thức quà Trung Thu tinh tế, ý nghĩa dành tặng người thân, đối tác và bạn bè.

Pop-up “Garden of Motion” của ASICS quy tụ dàn đại sứ thương hiệu Đông Nam Á

Sự kiện pop-up “Garden of Motion” đã được tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia) từ ngày 14 đến 17/8, nối tiếp tinh thần từ chiến dịch mới nhất của ASICS với thông điệp tôn vinh chuyển động và lan tỏa năng lượng tích cực.

Tối ưu hiệu suất cho xe hybrid và đón đầu xu hướng di chuyển xanh với dòng Motul NGHEN Hybrid mới

Thương hiệu Motul - nhà sản xuất dầu nhớt đến từ Pháp vừa trình làng dòng sản phẩm dầu nhớt chuyên biệt cho xe ôtô hybrid - Motul NGEN Hybrid.