MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Hậu trường ly kỳ loạt phim kinh điển ‘Bố già’

“The Godfather” là thương hiệu điện ảnh huyền thoại với nhiều câu chuyện hậu trường khó tin dành cho người hâm mộ.

Ba tập phim Bố già từng nhận tổng cộng 24 đề cử giải Oscar, và nhận được tổng cộng 9 tượng vàng. Trải qua thời gian, The Godfather trở thành thương hiệu kinh điển của lịch sử điện ảnh. Đằng sau các tập phim là nhiều câu chuyện hậu trường ly kỳ, thú vị.

Mafia từng tuyên chiến với bộ phim

Có thể nói The Godfather (1972) đã đặt ra khuôn mẫu cho hình tượng mafia thời hiện đại. Bộ phim thành công đến mức nhiều tay tội phạm bắt đầu vay mượn các câu thoại như “Tôi sẽ cho hắn một đề nghị mà hắn không thể từ chối” ra ngoài đời thật.

Mỉa mai thay, chính các tổ chức xã hội đen từng ra sức ngăn tác phẩm bước lên màn ảnh. Trước khi bấm máy, The Godfather đã bị Liên minh Dân quyền người Mỹ gốc Italy lên án vì lo sợ những định kiến nhắm tới cộng đồng này.

Nhiều tổ chức mafia từng nhòm ngó The Godfather.

Tuy nhiên, nhóm này thực chất lại do Joseph Colombo - thủ lĩnh của băng đảng Colombo - lập nên. Mục đích của gã là giữ cho các hoạt động tội phạm nằm trong bóng tối, chứ chẳng phải đấu tranh chống phân biệt chủng tộc. Colombo đã phát động nhiều cuộc biểu tình để phản đối The Godfather. Thậm chí, nam ca sĩ Frank Sinatra từng biểu diễn tại một sự kiện của nhóm ở Công viên Quảng trường Madision, New York.

Khi việc lên án thất bại, tay tội phạm bắt đầu “chơi bẩn”. Gã cho những tên côn đồ bám đuôi nhà sản xuất Al Ruddy và đập nát hết kính xe hơi của ông. Robert Evans - giám đốc điều hành Paramount - nhận được một cuộc điện thoại dọa hành hung con ông. Tệ hơn, văn phòng của hãng phim tại New York đã hai lần phải sơ tán khi nhận lời đe dọa đánh bom.

Cuối cùng, Al Ruddy đành phải nhận lời gặp mặt tay trùm. Cả hai nhất trí rằng The Godfather sẽ tiếp tục sản xuất trong bình yên nếu cắt hết những từ “mafia” ra khỏi kịch bản. Trùng hợp là Joe Colombo bị ám sát trong một cuộc họp của Liên minh trong lúc phim đang quay cảnh cao trào chỉ cách đó vài dãy phố. Sự kiện đã truyền cảm hứng cho cái chết của Zoey Zasa (Joe Mantegna) trong The Godfather Part III (1990) sau này.

Sự thật đằng sau nhân vật Luca Brasi

Tuy chỉ xuất hiện vài phút, nhưng Luca Brasi (Lenny Montana) - tay sát thủ số một của nhà Corleone - gây ấn tượng mạnh bởi vẻ ngoài đáng sợ. Trên thực tế, Lenny Montana vốn là một đô vật chuyên nghiệp với biệt danh The Zebra Kid.

Tuy nhiên, gã cũng là tay đàn em kiêm vệ sĩ thân tín của Joe Colombo. Lenny được ông trùm phái đến trường quay để giám sát đoàn phim ngay khi vừa ra khỏi tù. Song, gã lại lọt vào “mắt xanh” của đạo diễn Francis Coppola ngay lập tức.

Lenny Montana vốn xuất thân là một gã côn đồ.

Dĩ nhiên, Lenny là một tên côn đồ chứ không phải diễn viên chuyên nghiệp. Do đó, tay cựu đô vật trở nên lúng túng khi phải đứng cạnh Marlon Brando. Phân đoạn Luca Brasi hồi hộp luyện giọng trước khi vào gặp Vito Corleone thực chất là do Lenny đang cố gắng học thuộc lời thoại.

Đạo diễn Francis Coppola quyết định đưa cảnh quay này vào phim để thể hiện sự đáng sợ của bố già, ngay cả với một tên sát thủ máu lạnh.

Mối liên hệ với các tổ chức tội phạm

Ngoài Lenny Montana, nhiều tên giang hồ khác cũng xuất hiện trên trường quay và được Francis Coppola tuyển luôn vào dàn diễn viên. Alex Rocco - người thủ vai ông trùm sòng bạc Moe Green - là một ví dụ. Trước khi chuyển đến Hollywood, gã là thành viên của băng đảng Winter Hill ở Boston.

Gianni Russo trong vai Carlo Rizzi cũng là một diễn viên có gốc gác tội phạm. Gã hé lộ rằng bản thân là cộng sự của tay sát thủ sừng sỏ Frank Castello thuộc băng đảng Colombo và từng giết chết ba người.

Trên thực tế, không ít diễn viên trong phim từng là thành viên băng đảng.

Trong lúc chuẩn bị cho vai diễn Sonny Corleone, nam diễn viên James Caan kết bạn với tên tội phạm Carmine “The Snake” Persico. Cả hai vẫn giữ mối quan hệ thân thiết ngay cả khi Persico trở thành thủ lĩnh của nhà Colombo. Thậm chí, James còn bị cảnh sát nghi ngờ có dính tới các hoạt động phi pháp của tổ chức tội phạm.

Việc liên tục tuyển thành viên trong băng đảng làm diễn viên của Coppola đã khiến các tay trùm “nóng mặt”. Trong lúc đang quay The Godfather Part III, một thành viên cấp cao của nhà Colombo là John Gotti đã yêu cầu được gặp vị đạo diễn gốc Italy. Tuy nhiên, ông cáo bận và nhờ trợ lý mời tay trùm ra về.

Cảnh quay cứu vãn cả bộ phim

Vào thời điểm năm 1971, Paramount tỏ ra lo lắng về khả năng thành công của The Godfather cùng tham vọng của vị đạo diễn trẻ. Họ không thích bối cảnh thời gian những năm 1940, cũng như sự góp mặt của Marlon Brando và Al Pacino. Thậm chí, các lãnh đạo hãng cũng chẳng ưa bất cứ cảnh quay nào và dự tính đuổi Coppola khỏi ghế chỉ đạo.

Cảnh quay giúp Paramount đặt trọn niềm tin ở Francis Ford Coppola.

May mắn thay, cảnh quay trong nhà hàng đã thay đổi tất cả. Các giám đốc điều hành bị thuyết phục bởi màn trình diễn của Al Pacino khi Michael Corleone ám sát hai đối thủ ngay giữa bữa ăn. Lúc này, hãng Paramount mới rút lui và để Coppola thoải mái sáng tạo.

Coppola không muốn thực hiện phần hậu truyện

Khi The Godfather thành công vang dội cả về mặt doanh thu lẫn nghệ thuật, Paramount tha thiết muốn thực hiện phần tiếp theo. Tuy nhiên, Coppola lại từ chối vì sợ tiếp tục vướng vào những lùm xùm hậu trường như tác phẩm vừa ra mắt.

Ông cũng sợ rằng nếu phần hậu truyện thất bại thì sẽ phá nát những di sản mà kiệt tác trước để lại. Ngoài ra, vị đạo diễn muốn tập trung vào các dự án cá nhân, thay vì tiếp tục thực hiện một bom tấn.

The Godfather suýt chút nữa đã dừng lại chỉ sau một phần phim.

Tuy nhiên, hãng phim đã cho Coppola “một đề nghị mà ông không thể từ chối”. Đầu tiên, họ mời ông vào ghế sản xuất kèm quyền tự chọn đạo diễn. Tuy nhiên, khi Coppola tiến cử Martin Scorsese thì nhanh chóng bị từ chối. Lúc này, Paramount “lật bài ngửa” và trả cho ông khoản tiền 1 triệu USD. Ngoài ra, họ còn đồng ý tài trợ cho một số dự án độc lập khác của Coppola trong tương lai.

Những màn bỏ vai đáng tiếc vì tiền bạc

Trong phần phim đầu tiên, Richard Castellano thủ vai Peter Clemenza - một trợ thủ đắc lực của Vito Corleone. Ngạc nhiên thay, đây mới chính là diễn viên có thù lao cao nhất The Godfather. Sang phần hậu truyện, ông đòi cát-xê cao hơn và thậm chí là một biên kịch viết thoại riêng.

Coppola không đồng ý và Clemenza bị giết chết trong khoảng thời gian giữa hai phần phim. Vị đạo diễn cũng tạo ra Frankie Pentangeli (Michael V. Gazzo) để lấp vào chỗ trống này.

Tranh chấp thù lao từng khiến thương hiệu đánh mất một số ngôi sao.

Sang phần ba, đến lượt Robert Duvall rời khỏi loạt phim khi không nhận được mức thù lao ngang bằng với Al Pacino. Tuy nhiên, Coppola tỏ ra hối tiếc với quyết định này và cho rằng The Godfather Part III không hoàn hảo khi thiếu vắng Tom Hagen.

Lẽ ra, viên cố vấn này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành các quỹ từ thiện của nhà Corleone, đồng thời cũng là kẻ phản bội trong phân đoạn cuối cùng.

The Godfather Part III suýt nữa đã rất khác

Sau khi thực hiện hai phần phim, Coppola lần này quyết tâm từ chối làm tiếp phần ba với lý do câu chuyện đã kết thúc. Hãng phim đành phải tìm sự thay thế và viết đến 18 kịch bản khác nhau.

Trong một phiên bản, Connie Corleone (Talia Shire) đầu độc Michael. Một kịch bản khác chứng kiến việc ông trùm tự sát bằng súng. Thậm chí, có một ý tưởng còn cho băng đảng kết hợp với CIA để tiêu diệt một tổ chức ma túy lớn.

The Godfather Part III từng trải qua quá trình phát triển lâu dài với vô số kịch bản khác nhau.

Kỳ lạ hơn, Paramount còn tính chuyện mời Sylvester Stallone viết kịch bản và góp mặt trong phim. Tuy nhiên, tất cả chỉ dừng lại ở mức ý tưởng khi Coppola quay trở lại ghế đạo diễn. Lý do là ông cần tiền để cứu vãn xưởng phim riêng đang trên đà phá sản. Có thể nói sự trở lại của ông đã cứu vãn cả thương hiệu khỏi một cái kết thảm họa.

Theo Zing News



Bình Luận

PARFUMS DE MARLY – DẤU ẤN HƯƠNG THƠM MANG PHONG CÁCH THỜI ĐẠI

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay. Là phiên bản mới nhất thuộc dòng Eros danh tiếng, Eros Energy không chỉ kế thừa tinh thần quyến rũ, nam tính đặc trưng của Versace, mà còn được tái tạo với làn gió hiện đại, tươi mới và năng động hơn – đúng như cái tên “Energy” mà nó mang trên mình.

Versace Bright Crystal – Biểu tượng của sự quyến rũ, thuần khiết và tỏa sáng

Không đơn thuần là một hương nước hoa mang sắc thái hoa cỏ tươi mát, Versace Bright Crystal là tuyên ngôn đầy tinh tế về vẻ đẹp quyến rũ, thanh lịch của người phụ nữ hiện đại.

Khám phá Sài Gòn sinh động qua từng góc nhỏ tại Hotel Indigo Saigon The City

Sài Gòn không chỉ là một thành phố để ghé thăm, đó là nơi để cảm nhận. Là nhịp bước rộn ràng trên những con hẻm chằng chịt, là hương vị đậm đà lan tỏa từ những gánh hàng rong, và là sự giao hòa đầy lôi cuốn giữa những hồi ức quá khứ và nhịp sống hiện đại.

L'Oréal tung chiến dịch “Tái nạp đầy, Cùng nhau” trên toàn thế giới

Ngày Tái Nạp Đầy Thế Giới (16/6) là một ngày quan trọng để thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm tái nạp như một giải pháp bền vững cho một nền kinh tế tuần hoàn hơn. Tái sử dụng không chỉ làm giảm thiểu dấu chân môi trường của con người mà còn là hành động đúng đắn để bước đi trên con đường tiêu dùng bền vững hơn.

Wedding Gallery: Love Duo – Một tình yêu rực rỡ, một hôn lễ xa hoa, một khởi đầu vĩnh cửu

Ngày 21/06/2025 vừa qua, sự kiện Wedding Gallery: Love Duo – mùa thứ ba – chính thức diễn ra tại khách sạn Mai House Saigon, do Tạp chí Nữ Doanh Nhân và Step in Style phối hợp cùng Mai House Saigon tổ chức. Sự kiện mang đến trải nghiệm tinh tế, cảm xúc và đậm chất cá nhân cho các cặp đôi chuẩn bị bước vào hành trình hôn nhân.

Khám phá thế giới hương thơm tinh tế của LOEWE – Khi mỗi mùi hương là một câu chuyện

Với LOEWE, mỗi chai nước hoa không chỉ là một mùi hương, mà là một câu chuyện đầy cảm xúc mang đến những trải nghiệm khác biệt, mở ra một thế giới tinh tế, giàu tính nghệ thuật, đầy cảm hứng và kết nối sâu sắc với thiên nhiên. Từ sự quyến rũ đầy bí ẩn của LOEWE 001 Woman, sự mạnh mẽ lịch lãm của LOEWE 001 Man, cho đến sự thanh thoát nhẹ nhàng của LOEWE Aire Sutileza, mỗi sản phẩm là một dấu ấn không thể phai mờ, phù hợp cho mọi khoảnh khắc trong cuộc sống.

Hẹn hò lãng mạn bên bờ biển theo phong cách Fusion

Fusion Resort & Villas Đà Nẵng và Fusion Resort Cam Ranh mang đến những trải nghiệm tiệc tối đầy tinh tế, được thiết kế riêng để tạo nên những khoảnh khắc ấn tượng và khó quên cho các cặp đôi, giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ.

Kiến tạo hành trình riêng của bạn bên bờ biển tại Crowne Plaza Phu Quoc Starbay

Kỳ nghỉ hè đang đến gần, Crowne Plaza Phu Quoc Starbay là địa điểm lý tưởng để các gia đình kết nối, tái tạo năng lượng và lưu giữ những kỷ niệm khó quên. Toạ lạc bên bờ biển thanh bình phía Bắc đảo Phú Quốc, khu nghỉ dưỡng là sự kết hợp hài hoà giữa thư giãn và khám phá.

Máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hôm nay, Dyson chính thức mở bán rộng rãi máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ tại Việt Nam, mang lại trải nghiệm sấy tóc chuẩn salon cho người dùng Việt. Quyết định này được đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ những khách hàng mong muốn duy trì mái tóc đẹp hoàn hảo ngay tại nhà.

Triển lãm “Huyễn Động” – một cuộc đối thoại giữa các chiều đối lập của Trần Quốc Long & Lê Văn Trọng

“Huyễn Động” là triển làm song hành của hai họa sĩ Trần Quốc Long và họa sĩ Lê Văn Trọng vào 28/6-6/7 tại bảo tàng nghệ thuật Quang San – Thành phố Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh. Triển lãm giới thiệu 40 bức tranh, trong đó có 19 bức sơn mài trên toan và 21 bức tranh sơn dầu, được vẽ trong năm 2024 và 2025.

Beta Group và Uyên Hưng Media tiếp nối hành trình hợp tác chiến lược sau thành công của cụm rạp Beta Cinema Tân Uyên

Sau thành công của cụm rạp Beta Cinemas Tân Uyên, chủ đầu tư Uyên Hưng Media tiếp tục lựa chọn Beta Group cho dự án nhượng quyền thứ hai, khẳng định mối quan hệ hợp tác chiến lược & bền vững giữa hai bên.

Travel + Leisure vinh danh Metropole Hà Nội là Khách sạn Thành Phố Tốt nhất Việt Nam

Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa vinh dự được tạp chí Travel + Leisure ấn bản Đông Nam Á, Hồng Kông & Ma Cao vinh danh là Khách sạn Thành phố Tốt nhất Việt Nam (Best City Hotels in Vietnam) trong giải thưởng thường niên Travel + Leisure Luxury Awards Asia-Pacific 2025.

Garmin Run Asia Series chính thức khởi động tại Việt Nam – Hàng ngàn runner sẵn sàng bứt tốc vượt giới hạn

Garmin Run Vietnam 2025 sẽ là nơi hội tụ hơn 6.000 chân chạy mọi cấp độ, cùng nhau viết tiếp hành trình truyền cảm hứng “from Zero to Hero ”– nơi mọi cá nhân đều có cơ hội phá vỡ giới hạn.

Tommy Hilfiger hợp tác cùng F1® The Movie trong BST APXGP

Tommy Hilfiger, thuộc sở hữu của PVH Corp. [NYSE: PVH], tiếp tục thúc đẩy sự kết nối giữa thời trang, thể thao đua xe và điện ảnh với việc ra mắt bộ sưu tập APXGP, nhằm đón đầu buổi công chiếu bộ phim F1® The Movie tại Bắc Mỹ vào ngày 27 tháng 6 năm 2025, và trên toàn thế giới từ ngày 25 tháng 6 năm 2025.

MEMO PARIS - Ghi dấu hành trình khứu giác qua vùng đất huyền bí

Với MEMO PARIS, mỗi mùi hương là một hành trình lặng thầm đi qua những miền đất xa xôi – nơi thiên nhiên, ký ức và văn hóa hòa quyện thành dấu ấn rất riêng. Bộ ba Madurai, Inverness và Cappadocia là những chuyến đi không lời, được kể bằng ngôn ngữ của hương thơm và cảm xúc.

Ra mắt “Once Upon a Time” - Concert nghệ thuật tương tác đầu tiên tại Việt Nam

Lần đầu tiên tại Việt Nam, “Once Upon A Time - Disney’s Dream Magic in Concert” do OrcheStars tổ chức - một chương trình nghệ thuật kết hợp nhạc giao hưởng mang tính tương tác và kết nối đa giác quan được tổ chức ngoài không gian nhà hát - nơi âm nhạc, sân khấu, cổ tích và trải nghiệm sống động hội tụ trong một concert đặc biệt dành cho mọi lứa tuổi khán giả.

Chạy Bộ Vì Rùa Biển Mùa 4 – Mở Rộng Cự Ly, Giữ Vững Sứ Mệnh Bảo Tồn

Sáng 17/08/2025, “Chạy Bộ Vì Rùa Biển – Save Turtles Run” sẽ chính thức trở lại Côn Đảo với mùa giải thứ tư – tiếp tục hành trình gắn kết thể thao cộng đồng với bảo tồn sinh thái tại một trong những vùng biển nguyên sơ nhất Việt Nam.