MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

3 từ khóa với Tom Cruise

Tom Cruise có một vị trí “thần thánh” tại Hollywood. Cùng khám phá những điều có thể bạn chưa biết về Tom!

PHẢN DIỆN

Năm 2004, đạo diễn Michael Mann đã mang đến cho chúng ta một bộ phim hành động gay cấn mang tên “Collateral”, với sự tham gia của Jamie Foxx trong vai một tài xế taxi tên Max, người bị Vincent, một kẻ giết người hợp đồng điên cuồng lạnh lùng, buộc Max phải làm tài xế cho hắn ta từ vụ giết người này đến vụ giết người khác trong suốt một vụ án kinh hoàng. Vincent do Tom Cruise thủ vai, xuất hiện xuyên suốt bộ phim với vẻ mặt lặng lẽ đầy đe dọa, nụ cười mỉm và mái tóc muối tiêu (đây cũng là lần duy nhất Tom để tóc mình xuất hiện theo cách này trên phim). Tom trông cực kỳ nguy hiểm và điều này khiến fan điện ảnh phát cuồng. Tuy nhiên, kể từ sau khi “Collateral” được phát hành, anh dường như đã mắc kẹt trong việc đóng những vai người hùng. Vậy tại sao Tom Cruise không đóng vai phản diện nhiều hơn? Câu trả lời là “Anh có đóng và hoàn toàn thống trị điều đó.” bởi vì Tom đã tận dụng tối đa những thủ thuật đặc biệt để hóa thân thành những kẻ xấu xa.

Tom Cruise từ chỗ một nam diễn viên vô danh trở thành nam chính trong chớp mắt vào đầu những năm 80, vì vậy anh chưa bao giờ thực sự trải qua giai đoạn thăng trầm phải diễn các vai phụ. Nhưng một trong những bộ phim đầu tiên của anh là “Taps” năm 1981, kể về một nhóm sinh viên trường quân sự vây hãm khuôn viên trường của chính họ để giữ cho trường không bị bán cho các nhà phát triển bất động sản. Cruise vào vai thiếu sinh quân Shawn, một anh chàng dường như đã chờ đợi cả đời để bắn súng máy vào đám đông. Rất nhiều tính cách mà Cruise thể hiện trong vai diễn Vincent - lạnh lùng đến mức giết người - đều có thể nhìn thấy được trong Shawn, tức là nói lên rất nhiều phẩm chất đã tạo nên Tom Cruise chính là Tom Cruise. Thương hiệu của nam diễn viên - sự mãnh liệt, sức lôi cuốn, khiếu hài hước khô khan - đều là những yếu tố tạo nên một nhân vật phản diện hoàn hảo trong phim. Đó là lý do tại sao những lần hiếm hoi anh ấy quyết định đóng vai kẻ ác lại rất đáng nhớ và thú vị. Vai diễn của anh ấy trong “Taps” đã sớm chứng minh điều đó và người ta có thể lập luận rằng màn trình diễn tạo nên vị trí ngôi sao của anh với vai Maverick trong “Top Gun” năm 1986 là 80% kẻ xấu.

Nghiêm túc mà nói, hãy nhìn lại phim “Top Gun”. Maverick là một kẻ khoe khoang liều lĩnh bị thúc đẩy bởi niềm kiêu hãnh và mặc cảm tự ti trước cái bóng của người cha đã khuất. Anh ta liên tục chống lại người hướng dẫn và các sĩ quan cấp trên của mình bằng những cơn thịnh nộ - có thể được mô tả một cách nhẹ nhàng là nóng nảy, nhưng trên thực tế nó gần giống với những cơn giận dữ hơn - và đã phá vỡ các quy tắc thậm chí có thể khiến đồng đội của anh ta gặp nguy hiểm. Maverick nóng nảy đến mức trở nên kiêu ngạo, dẫn đến một tai nạn giết chết người bạn thân nhất của mình. Các biên kịch chỉ cần viết lại hai hoặc ba cảnh để biến Maverick trở thành kẻ phản diện. Và đó chính là nhân vật đã khiến Cruise trở thành một ngôi sao sáng ở Hollywood. Nhiều người đồng ý rằng diễn xuất của Tom dường như trở thú vị hơn hẳn khi đóng vai một kẻ ở lằn ranh thiện ác.

Trong phim “Interview with a Vampire” năm 1994, kể về mối quan hệ yêu ghét đầy phức tạp giữa hai ma cà rồng đã sống hàng thế kỷ. Cruise thủ vai Lestat, nhân vật phản diện chính. Sự cô đơn và buồn chán khiến Lestat biến Louis (Brad Pitt) thành người bạn đồng hành vĩnh cửu của mình, một mối quan hệ cuối cùng trở nên đầy hận thù khi Louis lặng lẽ khinh bỉ, còn Lestat gặm nhấm những vết sẹo hỗn loạn của một thế giới mà anh không còn thuộc về. Lestat giống như nhân vật Joker của Heath Ledger. Lestat thường xuyên mâu thuẫn với việc liệu mình có thích trở thành ma cà rồng hay không và mặc dù đây là một vai phụ, sự hiện diện của Tom vẫn được cảm nhận xuyên suốt bộ phim.

Một vai diễn khác gây ấn tượng của Tom là Frank T.J. Mackey trong “Magnolia” của Paul Thomas Anderson, vốn được giới phê bình đánh giá cao và được đề cử Oscar. Frank có một tuổi thơ khốn khó và mở miệng ra là chửi phụ nữ và đề cao đàn ông, trong khi chính anh đã lớn lên bởi bàn tay của những người đàn bà hàng xóm và phải chịu đựng không biết bao nhiêu đau khổ từ ông bố “bỏ đi”. Dù chỉ là vai phụ, nhưng theo nhận xét của nhiều nhà phê bình, diễn xuất của Tom Cruise xuất sắc đến mức gần như lấn át cả diễn viên chính và lôi kéo đặc biệt nhiều sự chú ý của khán giả.

CHẠY 

Rất ít diễn viên có được sức mạnh tuyệt đối của một ngôi sao như Tom Cruise. Anh đã thành công nối tiếp thành công ở phòng vé với các loạt phim như “Mission: Impossible” và “Top Gun”, nơi anh bất chấp lẽ thường và làm những điều không thể như lái máy bay phản lực và thực hiện những pha nguy hiểm đáng kinh ngạc. Nhưng mặc dù anh luôn nhảy khỏi vách đá và thực hiện mọi kiểu đóng thế liều lĩnh khác mà không ai có thể nghĩ ra, điều khán giả thực sự thích khi thấy Tom Cruise làm là “chạy”. “Chạy” đã trở thành một phần chủ đạo trong series “Mission: Impossible”, cũng như là điều khiến mọi người phải rời khỏi nhà để xem Tom Cruise ở rạp. 

Bất cứ khi nào chuẩn bị ra mắt một bộ phim mới, Tom Cruise luôn tung ra một số video hậu trường quay cảnh anh ấy làm những điều điên rồ, chẳng hạn như lái máy bay mà không được bảo vệ, rồi nở nụ cười thản nhiên trên khuôn mặt khi nói “Hẹn gặp lại ở rạp chiếu phim!” Khán giả luôn thích thấy anh ấy làm điều này, mặc dù điều đó cũng khiến mọi người hơi lo lắng cho Tom. Nhưng đó chính là con người của anh ấy ngày nay, làm mọi thứ để mang đến cho khán giả những thứ mà không ai khác đang làm. Và điều này được thể hiện qua kết quả của mỗi bộ phim anh ra mắt sau đó.

Vì vậy, bất cứ khi nào không “chạy”, phim của anh không thực sự “hốt bạc”. Theo Rotten Tomatoes, những bộ phim mà anh ấy chạy dưới 150 m (như trong các tác phẩm kinh điển “A few good men” và “Rain man”) có doanh thu phòng vé trung bình là 113 triệu USD, cùng với 59,2% khán giả chấp nhận. 

Nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng một kịch bản mà trung bình anh ấy chạy khoảng 300 m như trong “Vanilla Sky” và “Colonymous”, thu nhập phòng vé trung bình tăng lên 413 triệu USD và tỷ lệ chấp thuận của khán giả là 66,7%. Tuy nhiên, khi anh chạy hơn 300 m như trong “Minority Report” hay “Mission: Impossible - Fallout”, lợi nhuận phòng vé trung bình tăng lên 471 triệu USD và tỷ lệ tán thành lên đến 76%.

Tất nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ đối với quy tắc này, vì anh chạy rất nhiều trong “Jack Reacher” và “The Mummy”, nhưng những phim này đều thất bại cả ở phòng vé lẫn sự công nhận. Chắc chắn, “chạy” cũng có thể là một uyển ngữ cho việc “thực hiện những pha nguy hiểm điên rồ”. Chẳng hạn như Tom đã lái máy bay chiến đấu theo đúng nghĩa đen trong “Top Gun: Maverick” và chuyển việc chạy sang vai trò “bổ sung” hơn, nhưng vẫn kiếm được rất nhiều tiền ở phòng vé và khiến mọi người quay trở lại rạp chiếu phim sau nhiều năm xảy ra đại dịch. Tuy nhiên, thông điệp vẫn khá rõ ràng: khán giả muốn thấy Tom Cruise “chạy”.

ĐÁP ỨNG

Những con số nói trên nói gì về Tom Cruise với tư cách là một nghệ sĩ giải trí? Tom Cruise đạt được địa vị gần như thần thánh ở Hollywood, điều mà không nhiều diễn viên có được. Tom Cruise có sức hút lớn đến mức các hãng phim thường phải cúi đầu trước anh khi nói đến chiến lược phát hành và phát trực tuyến. Sức mạnh ảnh hưởng này không phải là thứ được xây dựng từ ngày này sang ngày khác. Cruise đã tồn tại gần 40 năm với các bộ phim thành công trên màn ảnh rộng. Và tuổi đời cũng như kinh nghiệm này giúp anh có cái nhìn khác biệt về ngành công nghiệp điện ảnh, cũng như sự nghiệp của chính mình. Điều này kết hợp với tài năng và khả năng thích ứng của Tom, chính là bí quyết tạo nên vị trí của anh ngày nay.

Gần đây, Cruise đã đề cập đến những tin đồn về việc anh sẽ đảm nhận vai Iron Man trong MCU và anh đã cung cấp cho khán giả một số thông tin chi tiết về quá trình làm việc của anh. Anh nói: “Tôi xem kịch bản và nghĩ: Câu chuyện là gì? Nhân vật là gì? Nó có làm tôi quan tâm không? Tôi có cảm thấy đây là điều mà khán giả muốn thấy tôi đóng không?” 

Mặc dù một số người muốn xem anh là một phiên bản khác của Iron Man nhưng câu trả lời của anh ấy đã được tiết lộ. Đó là anh không chỉ làm phim vì anh thích, mà anh đã tìm ra điều mà khán giả nói chung thường muốn thấy ở anh ấy. Và đó là “chạy” và thực hiện những pha nguy hiểm điên rồ. 

Tất cả những điều này cho thấy sở trường của Tom Cruise trong công nghiệp điện ảnh của Hollywood, rằng anh có thể đọc được khán giả của mình và hiểu những gì họ muốn ở anh. Là một nghệ sĩ giải trí, rất ít ngôi sao có được cái nhìn sâu sắc như vậy và điều này phản ánh sự lựa chọn phim mà anh ấy đã làm trong một thời gian dài. 

Bộ phim cuối cùng Tom Cruise sản xuất mà không tham gia diễn xuất là “American Made” năm 2017 và đó không phải là một trong những bộ phim được khán giả yêu thích, mặc dù rất hay. Bộ phim “Mission: Impossible - Fallout” ra mắt một năm sau đó với nhiều cảnh hành động nguy hiểm nhưng vô cùng mãn nhãn.  Phim “Top Gun: Maverick” quay năm 2022 gặp vấn đề với việc quay phim trong thời kỳ đại dịch nhưng có rất nhiều cảnh chạy và pha hành động thót tim. Và giờ đây, “Mission: Impossible - Dead Reckoning Part 1” lại khiến Tom phải nhảy khỏi vách đá theo đúng nghĩa đen. Có thể nói, Tom Cruise không làm tất cả những điều đó chỉ vì anh muốn mà vì anh biết khán giả muốn anh làm điều này và anh đáp ứng nhu cầu ấy.

Men&life



Bình Luận

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.

Hành trình trải nghiệm New York cùng TUMI tại Việt Nam

TUMI thổi bùng nguồn năng lượng tươi mới và tinh thần sáng tạo của New York đến TP. Hồ Chí Minh qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Thu 2025 và không gian pop-up TUMI tại Saigon Centre. Đêm tiệc đánh dấu cột mốc 50 năm hành trình đầy cảm hứng của TUMI, đồng thời gửi lời tri ân gửi đến New York – thành phố được ví như trái tim sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần thiết kế của mùa này.

Longines Primaluna 2025 – Di sản Thụy Sĩ gặp gỡ tinh thần thanh lịch của phụ nữ hiện đại

Nhân dịp Tháng Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Nữ Doanh Nhân phối hợp cùng Longines tổ chức chương trình giới thiệu bộ sưu tập (BST) đồng hồ nữ PrimaLuna 2025. Đây là phiên bản tái thiết kế toàn diện, mang đến một chương mới trong hành trình hơn 190 năm lịch sử của Longines, thương hiệu gắn liền với sự thanh lịch, chuẩn xác và nghệ thuật chế tác đỉnh cao của Thụy Sĩ.

Aventus và Aventus for Her - Bản giao hưởng mùi hương dành cho cặp đôi mùa giáng sinh

Aventus và Aventus for Her là cặp đôi mùi hương biểu tượng của Creed – đại diện cho sức mạnh và sự quyến rũ, cho tình yêu và sự đồng điệu. Mùa Giáng Sinh năm nay, hãy trao tặng người thương của bạn để hương thơm trở thành ngôn ngữ của tình yêu, và món quà hóa thành kỷ niệm vĩnh cửu.

Dyson ra mắt dòng máy tạo kiểu tóc đa năng - Dyson Airwrap Co-anda 2x™ thế hệ mới tại Việt Nam

Máy được trang bị động cơ mới với áp suất luồng khí mạnh gấp đôi - giúp uốn xoăn hoặc duỗi thẳng dễ dàng hơn, sấy tóc nhanh hơn. Công nghệ thông minh, hiện đại phù hợp với nhu cầu tạo kiểu của mọi loại tóc, không gây hư tổn do nhiệt. Thiết kế nhỏ gọn hơn và nhẹ hơn, dễ dàng cầm nắm và thao tác.

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.