MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

VietNam Motor Show 2024: Triển lãm ô tô phù hợp với thực tế thị trường

Thị trường ô tô Việt đang trở nên sôi động và hấp dẫn hơn bao giờ hết với sự có mặt của hàng loạt hãng xe mới. Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam 2024 diễn ra vào tháng 10 tới tại TP.HCM hứa hẹn sẽ là dịp hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện, phù hợp với xu hướng chọn xe của khách hàng.

Sau một năm gián đoạn, Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam - Vietnam Motor Show (VMS) sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ở quận 7 (TP.HCM) vào tháng 10 tới. 

VMS 2024 sẽ có sự xuất hiện của nhiều mẫu xe đến từ các thương hiệu ô tô danh tiếng GAC, Honda, Isuzu, Mitsubishi, Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, MG, GAZ và các hãng xe máy bao gồm Honda, SYM, Yamaha Motor và UM. Ở lần tổ chức này, VMS 2024 sẽ nhắm đến tập trung vào các dòng xe phù hợp và gần gũi nhất với xu hướng mua sắm ô tô của khách hàng trong nước.

Xu hướng mua sắm ô tô tại Việt Nam

Những năm gần đây, thị trường ô tô tại Việt Nam đã và đang cho thấy những bước phát triển đáng kể. Doanh số toàn thị trường nhìn chung thể hiện xu hướng tăng qua từng năm, với đỉnh doanh số từng được xác lập hồi năm 2022.

Doanh số ô tô thường niên tại Việt Nam trong giai đoạn 2015-2021 có xu hướng đi lên với 2 lần đạt trên 300.000 xe/năm vào các năm 2016 và 2019, nhưng đã vượt ngưỡng 400.000 xe khi năm 2022 khép lại. Lượng tiêu thụ ô tô bùng nổ tại Việt Nam trong năm đó cũng chứng kiến sự lên ngôi của Toyota Vios với doanh số lũy kế đạt 23.529 xe. Nổi bật trong danh sách xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong năm kỷ lục doanh số cũng có sự xuất hiện của Mitsubishi Xpander, mẫu xe gia đình trong tầm giá 700 triệu đồng.

Bước sang năm 2023, Mitsubishi Xpander lên ngôi thị trường xe Việt khi sở hữu doanh số 19.740 xe, chủ yếu nhờ không gian sử dụng tối ưu cùng giá bán phù hợp với khả năng chi trả từ khách hàng. Cũng trong năm này, top 5 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam chứng kiến sự áp đảo của nhóm xe có giá bán dưới 700 triệu đồng. Ngoại trừ Ford Ranger và Mazda CX-5, những cái tên còn lại như Mitsubishi Xpander và Toyota Vios đều có giá bán không cao hơn mức 700 triệu đồng.

Sau 7 tháng đầu năm nay, Mitsubishi Xpander cùng với Ford Ranger và Toyota Vios tiếp tục xuất hiện trong nhóm dẫn đầu doanh số toàn thị trường xe Việt. Những mẫu xe sở hữu giá bán hợp lý này có thể sẽ vẫn là những cái tên có mặt ở top 5 ô tô bán chạy nhất Việt Nam ở thời điểm năm 2024 khép lại.

Như vậy, xu hướng mua xe của người Việt về cơ bản vẫn tập trung vào nhóm xe bình dân với giá bán không cao hơn mức 700 triệu đồng. Nhóm xe cao cấp có tầm giá trên 1 tỷ đồng hay nhóm xe hãng sang có giá trên 2 tỷ đồng vẫn là ước mơ không dễ chạm tới của nhiều người.

Người Việt mua xe giá rẻ nhưng không dễ dãi

Dù thị trường Việt Nam vẫn dẫn đầu bởi các mẫu xe có giá bán hợp lý, xu hướng mua sắm ô tô tại nước ta nhìn chung không ưu ái vô điều kiện dành cho nhóm xe giá rẻ. Khách hàng Việt dường như ngày càng “thông minh” hơn trước các quyết định chọn mua xe của mình.

Sự suy thoái của phân khúc xe cỡ A là một minh chứng rõ ràng khi mà sự thiếu hụt về không gian sử dụng hay công nghệ trang bị đã khiến nhóm xe giá rẻ này dần đánh mất chỗ đứng tại Việt Nam.

Khách hàng trong nước đang cho thấy những yêu cầu cao hơn về chất lượng hay loạt tính năng trang bị trên ô tô, tuy nhiên lại chưa đủ khả năng chi trả nhiều tiền cho loại phương tiện di chuyển này. Nhiều khả năng đây là lý do cho xu hướng lựa chọn những mẫu xe phổ thông là sự tổng hòa của không gian sử dụng, công nghệ và giá tiền. Loạt xe bán chạy trong những năm gần đây như Toyota Vios hay Mitsubishi Xpander là những điển hình như vậy.

Xu hướng này cũng được thể hiện rõ qua cách mà những mẫu xe dẫn đầu doanh số tại từng phân khúc ở thị trường Việt Nam. Tại “điểm nóng” SUV đô thị cỡ B, Mitsubishi Xforce dù chỉ vừa bán ra từ tháng 3 đã nhanh chóng vươn lên trở thành cái tên bán chạy nhất phân khúc khi sở hữu một số điểm nổi bật về thiết kế, trang bị và công nghệ, trong khi giá bán được đánh giá là khá cạnh tranh so với các đối thủ.

Ở phân khúc sedan cỡ B, Toyota Vios cũng đang đeo bám quyết liệt đối thủ Hyundai Accent sau khi doanh số ghi nhận sự bùng nổ ở kỳ báo cáo tháng 7. Hồi đầu năm, Toyota Vios từng được hãng điều chỉnh giá bán, động thái được cho là giúp mẫu sedan cỡ B này gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Có thể thấy xu hướng mua xe của người Việt có thay đổi theo từng năm, có điểm chung là giá bán dễ tiếp cận, đồng thời mang thiết kế hiện đại và nhiều công nghệ an toàn cũng như tiện nghi giải trí. 

Nhận định về xu hướng này, chuyên gia ô tô Dương Đăng Quang cho rằng “Người Việt đang dần chuyển sang tâm lý tiêu dùng hưởng thụ, bớt đi cách tiêu dùng sử dụng. Người dùng sẽ có xu hướng lựa chọn những sản phẩm chiều lòng khách hàng nhất, nhiều thứ hấp dẫn về cả trang bị lẫn tính năng an toàn nhất, mà giá vẫn phải hợp lý để có thể nhanh chóng đổi mới mà không tiếc”.

Rất may mắn là trên thị trường ngày càng có nhiều mẫu xe sở hữu các công nghệ, tính năng không thua kém gì xe sang, nhưng lại có mức giá không quá đắt đó và phù hợp với túi tiền của phần đông khách hàng Việt. Vietnam Motor Show 2024 mang tới không ít mẫu xe như thế. 

Vietnam Motor Show 2024 – Triển lãm ô tô tập trung vào khách Việt

Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024) trong lần trở lại này sẽ nhắm đến tập trung vào các dòng xe hạng trung và phổ thông đến từ các thương hiệu tham gia. Nhóm sản phẩm này phù hợp với phần đông khách hàng tại Việt Nam, những người tiêu dùng sở hữu mức thu nhập trung bình. Dù tới từ Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc hay châu  u, các sản phẩm được giới thiệu tại VMS 2024 hứa hẹn sẽ bám sát xu hướng mua ô tô của người Việt, qua đó giúp khách tham quan có thêm nhiều sự tham khảo phù hợp trước khi đi đến quyết định mua sắm trong tương lai.

Tại Việt Nam cũng như nhiều nơi trên thế giới, SUV vẫn là một lựa chọn phổ biến nhờ tính đa dụng đặc trưng. Những ưu thế như gầm cao, động cơ khỏe hay tầm nhìn thoáng và không gian sử dụng rộng rãi khiến SUV vừa phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày, vừa có thể đáp ứng tốt các chuyến đi đường trường hay địa hình. Từ đây, nhóm SUV trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của khách hàng, phần nào khiến các hãng xe cũng phải quan tâm và dành phần lớn nguồn lực đầu tư cho phân khúc SUV.

Trong khi đó, các xe ở phân khúc sedan và hatchback được đánh giá là có thể đáp ứng tốt nhu cầu hàng ngày với giá cả phải chăng và chi phí sử dụng thấp. Kiểu dáng thanh lịch và trẻ trung giúp cho nhóm sedan và hatchback vẫn có thể duy trì một chỗ đứng tại bất kỳ thị trường nào, bất chấp đang phải chịu sức ép không nhỏ từ các xe thuộc phân khúc SUV.

Ngoài ra, nhóm xe điện và ô tô hybrid cũng dự kiến trở thành tâm điểm chú ý tại triển lãm VMS 2024. Ở lần tổ chức trước, không ít hãng xe đã lựa chọn những mẫu ôtô điện hạng sang làm vedette tại gian trưng bày, một phần thể hiện sự nghiêm túc với nỗ lực điện hóa, mặt khác tận dụng triển lãm VMS làm nơi phô diễn công nghệ.

Do đó, tại VMS 2024 diễn ra vào tháng 10, nhóm xe xanh nhiều khả năng tiếp tục được các hãng xe chú trọng quảng bá với mức độ tương đương. Bên cạnh sự góp mặt của các mẫu xe thuần điện, các mẫu xe ô tô hybrid của một số hãng như Toyota, Suzuki, Honda cũng dự kiến thu hút sự quan tâm từ khách tham quan, nhóm khách hàng tiềm năng còn đang phân vân giữa xe xanh với ô tô truyền thống. 

Cũng trong khuôn khổ triển lãm VMS 2024, loạt công nghệ bao gồm AI và tương tác tại không gian trưng bày cũng dự kiến được áp dụng để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, đồng thời đem đến hiệu ứng thị giác ấn tượng và mãn nhãn khi trải nghiệm các mẫu xe nói riêng và các hoạt động bên lề nói chung tại triển lãm.

Nhìn chung, sự hiện diện của các mẫu xe đáp ứng được nhu cầu thực tế tại Việt Nam, đồng thời vẫn hiện đại và thân thiện với môi trường là yếu tố cho thấy VMS 2024 tiếp tục giữ vững cam kết mang đến giải pháp di chuyển tối ưu nhất cho người Việt.

Với tầm nhìn hướng đến tương lai, VMS 2024 sẽ là triển lãm không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại mà còn mở ra những cơ hội phát triển bền vững cho ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Được tổ chức từ năm 2002, VMS được giới chuyên môn đánh giá là triển lãm có quy mô lớn và hấp dẫn nhất Việt Nam. Ở lần tổ chức tiếp theo trong năm 2024, VMS dự kiến thu hút hơn 200.000 khách tham quan trực tiếp trong 5 ngày diễn ra triển lãm, đồng thời thu hút và tiếp cận hàng triệu tín đồ đam mê xe trên các kênh online trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Men&life



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.