MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Những cuộc cách mạng công nghệ trên ôtô

Công nghệ trên ôtô hiện đại về cơ bản bắt đầu xuất hiện từ năm 1990 dù phương tiện này được phát minh từ năm 1886.

Có thể điểm qua một số mốc quan trọng như sau.

Chiếc ôtô đầu tiên được phát minh năm 1886, sau đó Henry Ford tạo nên cuộc cách mạng mới với chiếc Model T năm 1908, khiến ôtô trở thành phương tiện phổ biến hơn.

Chiếc Model T của Herry Ford. Ảnh: VOA.

Năm 1922, đề nổ bằng điện thay thế đề nổ thủ công, nhưng phải chờ tới năm 1949 Chrysler mới trang bị cơ chế này cho mẫu xe thương mại đầu tiên.

Bật lửa hút thuốc trong ôtô có từ năm 1921, sau đó là đài phát thanh năm 1930.

Khi yếu tố giải trí trong xe được quan tâm hơn, vô lăng trợ lực điện xuất hiện năm 1951. Sau đó Chrysler giới thiệu hệ thống điều hòa trong xe năm 1953, kiểm soát hành trình năm 1958.

Hệ thống điều hòa trên xe hơi có từ năm 1939 nhưng tới năm 1953 mới hoàn chỉnh.

Tiếp sau đó, dây đai an toàn 3 điểm xuất hiện trên mẫu xe Volvo năm 1959. Những năm 60 có cửa sổ điện, ghế sưởi và gạt mưa.

Phanh với cơ chế chống bó cứng ABS có từ năm 1971, bảng điều khiển số từ năm 1974, túi khí từ năm 1988 nhưng tới những năm 1990 mới chính thức được triển khai. Từ đây, các công nghệ hiện đại trên ôtô bắt đầu xuất hiện.

Năm 1990 - dẫn đường bằng vệ tinh

Năm 1990, Mazda là hãng ôtô đầu tiên cung cấp hệ thống dẫn đường GPS trên xe thương mại. Hệ thống này có mặt tại Nhật Bản đầu tiên sau đó tới Mỹ.

Hệ thống dẫn đường trên xe hơi thuở sơ khai.

Ban đầu đây là tính năng tùy chọn có giá tới 1.995 USD (năm 1995). Phải tới tận năm 2000, chính phủ Mỹ mới cung cấp tín hiệu GPS chính xác cho người dùng dân sự, khi đó hệ thống dẫn đường bằng GPS trên ôtô mới bắt đầu thông dụng.

Năm 1998 - màn hình head-up màu

Những năm 80 của thế kỷ trước, màn hình trên kính lái (HUD) xe hơi là câu chuyện khoa học viễn tưởng. Gần 2 thập kỷ sau, nó trở thành hiện thực, lần đầu tiên trên mẫu xe đua Oldsmobile Cutlass tham dự giải Indy Pace Cars.

Sau đó, tính năng này dần thông dụng khi Toyota và Nissan cung cấp hệ thống tương tự. Hiện HUD là tùy chọn trên các mẫu xe tầm trung và là trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe đời cao.

Mẫu xe đầu tiên có màn hình HUD màu là Chevrolet Corvette 1998. Cadillac bắt đầu cung cấp HUD trên dòng xe XLR, trong khi BMW khởi đầu với 5-Series 2003.

Năm 1999 - kiểm soát hành trình chủ động bằng laser

Mercedes nắm trong tay danh sách dài các công nghệ xuất hiện tiên phong trên thị trường, chủ yếu dành cho dòng xe cao cấp và cận cao cấp.

Mẫu xe Mercedes đầu tiên có tính năng kiểm soát hành trình bằng radar.

Tuy nhiên, chính Mitsubishi mới là hãng đầu tiên cung cấp tính năng kiểm soát hành trình điều khiển bằng laser với hệ thống kiểm soát hành trình dựa trên lidar.

Hệ thống này sử dụng bướm ga và kiểm soát hộp số để điều chỉnh tốc độ của xe chứ không dùng phanh.

Trong khi đó, Mercedes giới thiệu hệ thống Distronic năm 1999 trên S-Class và CL. Vai trò của hệ thống này không rõ ràng, trong lúc công nghệ xe tự hành tiến triển rất chậm.

Năm 2000/2001 - Bluetooth

Các mẫu xe ngày nay không thể thiếu Bluetooth nhưng sẽ là câu chuyện khác nếu quay lại thời điểm những năm 1990.

Kết nối smartphone với ôtô qua Bluetooth.

Có vẻ Chrysler nảy ra ý tưởng trang bị Bluetooth trên ôtô nhưng Acura TL của Honda mới là mẫu xe đầu tiên tích hợp công nghệ kết nối tầm gần này tại thị trường Mỹ.

Năm 2001 - hệ thống thông tin giải trí hiện đại

Khó có thể nói hệ thống thông tin giải trí trên xe hơi thịnh hành khi nào. BMW lần đầu giới thiệu iDrive năm 2001 trên dòng xe 7 Series. Khi đó, iDrive vẫn còn thô sơ được điều khiển bằng núm xoay và rất ít nút chức năng trên bảng điều khiển.

Hệ thống thông tin giải trí đời đầu trên mẫu xe BMW.

Buick Riviera 1986 là mẫu xe đầu tiên được trang bị màn hình thông tin giải trí cảm ứng. Khi đó, tổ chức Popular Mechanics còn tố công nghệ này phạm luật.

21 năm sau, thời đại của Apple iPhone đầu tiên (2007) khơi mào cho làn sóng thịnh hành màn hình cảm ứng trên xe hơi.

Năm 2002 - camera lùi

Mẫu concept Buick Centurion 1956 đã được gắn camera lùi. 16 năm sau, Volvo mới phát triển ý tưởng này.

Camera lùi với camera 360 độ.

Tuy nhiên, mẫu xe thương mại đầu tiên tích hợp camera lùi lại là Toyota Soarer Limited 1991 tại thị trường Nhật Bản (Lexus SC tại các thị trường khác).

Kể từ năm 2018, camera lùi trở thành trang bị tiêu chuẩn trên tất cả ôtô mới tại một số quốc gia. Trong khi đó, camera 360 độ có từ năm 2008 trên mẫu xe Infiniti EX35.

Infiniti EX35 2008 sử dụng 4 camera tạo thành hình ảnh xung quanh xe. Kể từ đó, một số hãng xe bắt đầu phát triển tính năng này.

Năm 2004 - khởi động xe từ xa

Công nghệ khởi động ôtô từ xa thực tế đã có trước thời điểm 2004, chủ yếu trên các mẫu xe độ. Năm 2004, GM quyết định tích hợp công nghệ này từ nhà máy.

Trước khi khởi động, xe sẽ chạy chương trình kiểm tra áp suất dầu động cơ, nhiệt độ động cơ, vị trí van xả, vị trí cần số/phanh và điện áp ắc quy. Nếu mọi thứ đều ổn và nắp capô không mở, xe sẽ cho phép khởi động từ xa qua chìa khóa.

Tính năng này chủ yếu hữu ích tại những vùng nóng ẩm hoặc lạnh giá. Tài xế sẽ khởi động xe từ trước để khi ngồi vào ghế lái, nhiệt độ bên trong đã mát hoặc đủ ấm để di chuyển được ngay.

Năm 2006 - tự đỗ xe

Mẫu sedan LS 460 2006 là xe thương mại đầu tiên có tính năng tự đỗ xe. Để kích hoạt, người lái cần chuyển về số lùi, kích hoạt camera lùi rồi sau đó nhấn biểu tượng đỗ xe song song trên màn hình cảm ứng.

Sau đó, người lái bỏ tay khỏi vô lăng để xe tự lùi và đánh lái vào chỗ đỗ. Hiện công nghệ này đã chính xác và thông minh hơn trước.

Năm 2007 - theo dõi điểm mù

Volvo phát triển hệ thống BSIS (Blind Spot Information System) và tích hợp trên mẫu sedan S80 2007. BSIS cảnh báo tài xế khi họ chuyển làn mà có xe khác đang di chuyển bên cạnh.

Mazda sau đó trang bị hệ thống tương tự cho Mazda CX-9 2008 nhưng chỉ có trên bản Grand Touring. Năm 2013, Mazda triển khai đại trà cho nhiều dòng xe, tiếp sau đó là nhiều hãng khác.

Hệ thống theo dõi điểm mù còn được sử dụng cho hệ thống an toàn với giao thông băng cắt phía sau.

Năm 2007 - đèn pha LED

Đèn halogen ngốn nhiều năng lượng và thường chỉ có độ bền khoảng 800 giờ, trong khi đèn HID (High Intensity Discharge) lại quá đắt đỏ và phức tạp.

Rất may đèn pha LED lại cân bằng giữa hai yếu tố này, có ánh sáng trắng và sáng nhanh hơn đèn halogen, đồng thời ít tốn điện năng và có tuổi thọ bền hơn.

Audi R8 2007.

Đèn pha LED cũng dễ ghép với nhau do sử dụng các bóng cỡ nhỏ, cho phép nhà sản xuất nghĩ ra nhiều kiểu đèn sáng tạo hơn.

Thực tế, sử dụng đèn LED ngoại thất đã có từ năm 1986 trên chiếc Chevrolet Corvette, cụ thể là đèn phanh.

Sau đó Kia sử dụng đèn báo rẽ bằng LED năm 2002, tiếp đến Audi R8 2007 sử dụng đèn định vị ban ngày bằng LED.

Mercedes S-Class.

Mercedes S-Class thế hệ hiện tại là xe đầu tiên sử dụng toàn bộ đèn LED cho cả nội thất và ngoại thất.

Năm 2009 - xe kết nối smartphone

Năm 2009, lần đầu tiên Mercedes phát hành ứng dụng “mbrace” cho phép chủ xe tương tác với phương tiện từ xa thông qua smartphone.

Ứng dụng này chạy trên iPhone và Blackberry, cho phép khóa và mở khóa xe từ xa, đồng thời xác định vị trí của xe.

Kể từ đó, nhiều ứng dụng tương tự ra đời và được nâng cấp tính năng. Giờ đây, chúng có thể phân tích tình trạng xe, kiểm tra mức nhiên liệu, khởi động từ xa, thậm chí đặt lịch sử dụng các dịch vụ như nhà hàng, khách sạn.

Năm 2012 - giấy phép đầu tiên cho xe tự hành

Cuộc đua phát triển xe tự hành thương mại đầu tiên có từ năm 2010. Khi đó Google được cấp phép thử nghiệm công nghệ xe không người lái.

Sau đó chiếc Toyota Prius được cấp phép thử nghiệm tại bang Nevada (Mỹ), mở đường cho chạy thử nhiều phương tiện tự hành khác.

Cùng xe tự hành, các tính năng như giữ làn, tránh va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng nâng cao tiếp tục được phát triển và nâng cấp.

Năm 2014, Tesla cập nhật thêm tính năng tự lái Autopilot cho xe điện của hãng. Autopilot tự đánh lái và thay đổi làn dựa trên dữ liệu thu thập từ cảm biến của xe.

Năm 2014 - Apple CarPlay và Android Auto

Vấn đề với hệ thống thông tin giải trí mà nhiều hãng xe gặp phải là chúng không được thiết kế tốt và phải dựa vào phần cứng của smartphone.

Appe CarPlay.

Năm 2014, Apple giới thiệu CarPlay và cùng với Android Auto ra mắt sau đó, cuộc chơi đã thay đổi.

Cả Apple và Google đều dẫn đầu với công nghệ dẫn đường và điều khiển bằng giọng nói. Hệ thống sử dụng các ứng dụng âm nhạc và du lịch thông dụng, gắn cuộc sống hàng ngày với chiếc xe, đảm bảo nâng cấp dễ dàng như smartphone.

Android Auto.

Giờ đây, tất cả những gì bạn cần là kết nối smartphone với ôtô và ngay lập tức chúng biến thành hệ thống thông tin giải trí tiện dụng.

Năm 2018 - smartphone là chìa khóa ôtô

Mở cửa ôtô không cần chìa đã có từ khá lâu. Hệ thống SecuriCode của Ford có từ năm 1980 và được gọi với cái tên thông dụng hơn là Keyless Entry System.

Trong mảng này, Tesla lại là cái tên tiên phong. Năm 2018, hãng xe Mỹ giới thiệu với khách hàng giải pháp sử dụng smartphone thay thế chìa khóa ôtô.

Chiếc Model 3 có thể cảm nhận được smartphone của chủ xe từ khoảng cách 9 m và tự động mở cửa xe.

Tuy nhiên, có những lo ngại về an ninh và an toàn khiến cho nhiều hãng xe không mặn mà với công nghệ này.

Theo Zing News



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.