MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Nghề lâu đời nhất thế giới sống sót ra sao trong khủng hoảng?

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, tại các nước hợp pháp hóa mại dâm, "nghề" này thường có thể chống chịu tốt với khủng hoảng bởi mọi người vẫn có nhu cầu bất kể họ vui hay buồn.

"Đừng hôn. Hãy bảo khách hàng rửa tay trước khi tiếp xúc. Hãy đeo khẩu trang. Bạn có thể mặc đồ bảo hộ và dùng nhiệt kế đo thân nhiệt khách hàng. Nếu họ ổn thì có thể giao dịch, còn không thì thôi"

Theo CNN, đây là một số hướng dẫn mà những nhóm tình nguyện hay các quan chức y tế trên khắp thế giới đã chia sẻ trong thời dịch Covid-19 với ngành mại dâm. Họ hy vọng rằng những người làm trong ngành nghề được coi là lâu đời nhất thế giới này sẽ tránh bị lây nhiễm Sars nCov2.

Trong khi những tổ chức như Armchair kêu gọi dừng mọi hoạt động bán dâm thì UNAIDS cảnh báo rằng nhiều lao động trong ngành này bị ép buộc và thay vì cấm đoán, mọi người nên tập trung vào việc làm thế nào để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả "người hành nghề" lẫn khách hàng.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng những hoạt động như mại dâm thường có thể chống chịu tốt với khủng hoảng bởi mọi người vẫn có nhu cầu bất kể họ vui hay buồn. Thậm chí nhiều đánh giá còn cho rằng những tệ nạn xã hội này còn gia tăng trong thời kỳ suy thoái khi mọi người cần thứ gì đó giải tỏa sức ép.

Dẫu vậy, dù không chịu ảnh hưởng nhiều từ suy thoái thì hàng triệu gái mại dâm ở Mỹ hay ở nhiều nơi trên thế giới vẫn khó lòng làm việc bởi ngành này chưa được hợp pháp hóa ở nhiều quốc gia. Thêm nữa, các tổ chức quốc tế cho rằng tình hình dịch Covid-19 hiện nay khiến ngành mại dâm gặp nguy hiểm hơn bao giờ hết.

"Mại dâm vốn là một ngành miễn nhiễm với suy thoái kinh tế. Thế nhưng chưa bao giờ có một đợt suy thoái nào lại khiến việc tương tác giữa người với người trở nên nguy hiểm như dịch Covid-19 hiện nay", Nhà hoạt động xã hội Caty Simon tại bang Massachusetts nhận định.

Ít khách, rủi ro cao

Những lệnh cách ly có vẻ là cơ hội làm ăn lớn với những tệ nạn xã hội như mại dâm. Tuy nhiên, hãng tin CNN cho biết nhiều gái mại dâm phải ngừng hoạt động do lo ngại lây lan từ dịch Covid-19.

Trong thời dịch Covid-19 khi tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ ngày một cao như thời Đại khủng hoảng, nhiều lao động phải hạn chế chi tiêu và ảnh hưởng đến số lượng khách hàng mua dâm. Tuy vậy, nhiều gái mại dâm khi được hỏi vẫn cho biết dù lượng khách có giảm nhưng không hề biến mất.

"Tôi đã dừng làm việc vì lý do đạo đức cũng như sợ lây nhiễm nhưng lại gặp khó khăn tài chính. Tuy nhiên tôi đã sống 16 năm trong căn hộ này và chưa bao giờ chậm trả tiền phòng. Đây là lần đầu tiên tôi gặp khó khăn về tài chính đến vậy kể từ khi chuyển đến San Francisco", một gái mại dâm ở San Francisco cho hay.

Người phụ nữ giấu tên này cho biết bản thân đã dừng làm việc, từ hơn 30 khách hàng mỗi tuần thì nay gần như không nhận khách nào. Dẫu vậy vào tháng 3/2020, những gái mại dâm ở chỗ của người phụ nữ này đã phải xin giúp đỡ từ các tổ chức như Black Sex Workers’ Collective và đã nhận được trợ cấp 400 USD.

Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng vẫn cố gắng liên hệ với các gái mại dâm như trên, bao gồm cả những bác sĩ hay nhân viên y tế trong bệnh viện.

"Họ cứ như cầu xin bạn hãy nhận đi khách với họ. Họ vứt cả đống tiền trước mặt bạn, kiểu như chỉ cần đi 1 giờ là nhận được 300 USD vậy. Điều này thật sự khó khăn bởi vì tôi đang cần tiền", người phụ nữ trong ngành ở trên cho biết.

Theo chuyên gia kinh tế Scott Cunningham của trường đại học Baylor University chuyên nghiên cứu về thị trường mại dâm, thông thường mảng kinh doanh này sẽ phân 2 cấp. 

Đầu tiên là những khách hàng cấp thấp, tiền đi khách ít và họ chỉ quan tâm đến thỏa mãn nhu cầu sinh lý. Cấp cao hơn sẽ là những khách hàng chịu chi, muốn hưởng thụ các dịch vụ đi kèm cùng nhiều yêu cầu hơn. Họ thường sẽ là nguồn thu nhập ổn định cho gái mại dâm.

Trong khi những khách hàng cao cấp ít chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 thì lớp khách hàng thường lại chịu tổn thương mạnh do mất việc, qua đó ảnh hưởng đến chi tiêu cho mại dâm.

Một lao động trong ngành ở Arizona nói với hãng tin CNN rằng rất nhiều khách hàng của cô đã ngừng đến: "Tôi có thể đoán chính xác khi nào là ngày trả lương bởi họ sẽ đến tìm tôi ngay sau đó. Thế rồi những ngày khác tôi chẳng có mấy khách."

Khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Mỹ, người phụ nữ này đã bắt đầu dùng đồ bảo hộ song song với các biện pháp tự bảo vệ khác trước dịch bệnh. Rất nhiều khách hàng cấp cao muốn cô đến nhà riêng phục vụ nhằm hạn chế đến nơi công cộng, nhưng cũng có nhiều khách cấp thấp xin được giảm giá vì khó khăn.

"Có những khách hàng cố gắng dìm giá bạn vì họ hiểu ngành mại dâm cũng đang gặp khó khăn", người phụ nữ này nói.

Làm online

Cô Akynos thuộc tổ chức Black Sex Workers Collective cho biết đã chứng kiến rất nhiều vụ việc khách hàng đòi gái mại dâm nhận đi khách hoặc có những hành động trái với quy định giãn cách.

"Họ chẳng quan tâm đến những rủi ro. Đây là tâm lý bình thường khi khách hàng luôn muốn làm những điều mà họ chưa bao giờ dám thử với bạn đời", cô Akynos cho biết.

Điều đáng lo hơn hiện nay là với lệnh giãn cách, gái mại dâm đang ngày càng khó khăn và họ buộc phải nhận những vụ khó khăn, liên quan đến bạo lực tình dục hoặc phải chịu ép giá. Những giới hạn và tiêu chuẩn nhằm bảo vệ sức khỏe cho gái mại dâm ngày càng bị hạ thấp khi suy thoái toàn diện sau dịch Covid-19 diễn ra.

"Mọi người đang khá tuyệt vọng. Thật không may là gái mại dâm phải chấp nhận thêm rủi ro trong thời kỳ suy thoái. Họ sẽ phải làm những điều mà thông thường họ không chấp nhận", nhà hoạt động xã hội Simon nhận định.

Một cô gái chấp nhận các mối quan hệ "cha nuôi", "anh nuôi" tại California nói với hãng tin CNN rằng tình hình hiện nay ngày càng tồi tệ và nguy hiểm. Những phụ nữ như cô chấp nhận các mối quan hệ để được chu cấp vật chất nhưng nếu khách hàng nhận ra cô gái bao nuôi của họ đang gặp khó khăn, những "cha nuôi" này có thể lấn tới.

Trong khi đó, rất nhiều gái mại dâm khác buộc phải chuyển qua những hoạt động như livestream trả tiền hay các dịch vụ người lớn trực tuyến khác trước lệnh cách ly cũng như nguy cơ lây nhiễm từ dịch Covid-19.

Công ty Only Fans, một trang người lớn trả tiền tại Mỹ nói với hãng tin CNN rằng kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu tháng 3/2020, số lượng truy cập mới vào website của hãng đã tăng 75% với khoảng 200.000 lượt mỗi ngày.

Tuy nhiên để có tiền đầu tư những trang thiết bị cho việc "kinh doanh" trực tuyến này không hề rẻ với hệ thống máy tính, camera và những phụ kiện khác.

Cô Maya, một gái mại dâm chuyển chức thành công sang mảng livestream trực tuyến cho biết mình kiếm được khoảng 8.000-10.000 USD mỗi tháng. Dẫu vậy kể từ khi đại dịch bùng phát, thu nhập của cô cũng đã giảm một nửa.

Trong khi đó, nhà sáng lập Rachek Lloyd của tổ chức GEMS lo sợ việc gặp khó khăn kinh tế sẽ khiến nhiều gái mại dâm hoàn lương quay lại với nghề.

"Chúng tôi đã cố gắng giúp những cô gái mại dâm có lựa chọn khác…Có thể công việc khác không thu nhập nhiều bằng bán dâm nhưng họ cũng được lựa chọn. Thế rồi đại dịch xảy ra và những cố gắng của chúng tôi gần như đổ bể", cô Lloyd ngậm ngùi nói.

Bị bỏ rơi

Chính phủ Mỹ hiện đã có nhiều gói trợ cấp cho lao động trước khủng hoảng vì dịch Covid-19, nhưng nhiều gái mại dâm chẳng có giấy tờ hay đủ điều kiện để đăng ký nhận trợ cấp.

Điều trớ trêu là trong khi Nhật Bản chấp nhận đưa gái mại dâm vào các gói cứu trợ kỷ lục tung ra trong tháng 4/2020 thì Mỹ lại chẳng thèm quan tâm đến cả những lao động mại dâm hợp pháp, ví dụ như những vũ công thoát y.

Ngành mại dâm thường không có hóa đơn chứng từ hay các giấy tờ liên quan nên họ cũng chẳng hy vọng nhận được những khoản vay ưu đãi hoặc trợ cấp từ chính phủ. Rất nhiều gái mại dâm lo lắng việc điền thông tin xin trợ cấp sẽ khiến quan chức buộc tội họ vi phạm pháp luật dù khái niệm mại dâm và lao động tình dục tại Mỹ khá mơ hồ. Đó là chưa kể đến rất nhiều lao động trong ngành là người di cư bất hợp pháp.

Số liệu của Tổng cục thống kê Mỹ cho thấy khoảng 10% người lớn ở nước này nói rằng họ không có đủ lương thực để ăn, trong khi tỷ lệ thất nghiệp đã lên mức cao kỷ lục. Thế nhưng, một bộ phận gái mại dâm, những người dễ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn chưa được chính phủ quan tâm đúng mức.

Theo Zing News

Nguồn: CNN



Bình Luận

Aventus và Aventus for Her - Bản giao hưởng mùi hương dành cho cặp đôi mùa giáng sinh

Aventus và Aventus for Her là cặp đôi mùi hương biểu tượng của Creed – đại diện cho sức mạnh và sự quyến rũ, cho tình yêu và sự đồng điệu. Mùa Giáng Sinh năm nay, hãy trao tặng người thương của bạn để hương thơm trở thành ngôn ngữ của tình yêu, và món quà hóa thành kỷ niệm vĩnh cửu.

Dyson ra mắt dòng máy tạo kiểu tóc đa năng - Dyson Airwrap Co-anda 2x™ thế hệ mới tại Việt Nam

Máy được trang bị động cơ mới với áp suất luồng khí mạnh gấp đôi - giúp uốn xoăn hoặc duỗi thẳng dễ dàng hơn, sấy tóc nhanh hơn. Công nghệ thông minh, hiện đại phù hợp với nhu cầu tạo kiểu của mọi loại tóc, không gây hư tổn do nhiệt. Thiết kế nhỏ gọn hơn và nhẹ hơn, dễ dàng cầm nắm và thao tác.

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.