MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bí kíp sống sót qua bão COVID-19 từ một startup vượt qua khủng hoảng

Thế giới dường như đang chứng kiến suy thoái trước đại dịch COVID-19 bùng nổ trên toàn cầu. Trước đó, cuộc khủng hoảng vào năm 2008 đã khiến nhiều doanh nghiệp phá sản.

Nhưng tin tốt là sau khủng hoảng, kinh tế lại leo dốc mạnh mẽ hơn trước. Điều quan trọng làn cần thực hiện những biện pháp để vượt qua cơn bảo, chuẩn bị cho sự phát triển mạnh mẽ trong những ngày nắng lên.

Steve Roatch là CEO của Công ty phát triển phần mềm 27Global có trụ sở tại Leawood, Mỹ đã chia sẻ bài học mà ông đã áp dụng để Công ty vượt qua cuộc khủng hoảng năm 2008.

Steve Roatch, CEO của 27Global

Bài học số 1: Am hiểu thị trường

Trong cuốn sách năm 2002 của mình, Cameron A Good Hard Kick in Ass, doanh nhân nối tiếp và nhà đầu tư mạo hiểm Rob Adams đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc am hiểu thị trường. Điều này, cùng với việc thiết kế một mô hình kinh doanh vững chắc và thuê một đội ngũ tuyệt vời, là một phần của công việc khó khăn cần thiết để biến một ý tưởng tuyệt vời thành một doanh nghiệp thành công.

Vào thời điểm suy thoái kinh tế xảy ra, chúng tôi biết mô hình kinh doanh của chúng tôi đã giải quyết một vấn đề mà khách hàng của chúng tôi gặp phải trong việc tìm nguồn cung ứng dịch vụ phần mềm. Tuy nhiên, chính những khách hàng và khách hàng tiềm năng vốn có trước đây của chúng tôi lại quyết định cắt giảm ngân sách để sống sót qua suy thoái, điều này buộc chúng tôi phải mở rộng thị trường mục tiêu.

Đó là khi chúng tôi mở rộng sự tập trung của chúng tôi từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ sang các công ty khởi nghiệp được tài trợ tốt. Các khách hàng khởi nghiệp không chỉ mang lại 100% doanh thu cho chúng tôi trong năm 2009 mà còn chứng minh mô hình kinh doanh của chúng tôi là đúng và là minh chứng cụ thể, đáng tin cậy về công việc của chúng tôi trước các khách hàng mới.

Hiểu về thị trường cho chúng tôi biết dịch vụ đúng nhưng thị trường mục tiêu cần điều chỉnh. Chìa khóa là xác nhận thị trường liên tục: Lắng nghe khách hàng của bạn và họ sẽ cho bạn biết họ cần gì.

Bài học số 2: Lên kế hoạch và tiếp tục lên kế hoạch

Võ sĩ Mike Tyson nổi tiếng từng nói rằng “mọi người đều có kế hoạch cho đến khi họ bị đấm vào mồm”. Cuộc khủng hoảng COVID-19 được coi là một cú đấm vào mồm, cũng như cuộc Đại suy thoái. Chúng tôi quyết định thất bại không phải là một lựa chọn và cách duy nhất bạn có thể mạnh dạn tuyên bố rằng bạn sẽ không thất bại là đã thực hiện một cách trung thực Bài học 1.

Sự kiên trì đó sẽ thúc đẩy bạn không ngừng tìm kiếm các giải pháp sáng tạo mà bạn chưa từng nghĩ tới. Năm 2008, chúng tôi đã không chấp nhận thất bại và phát triển các kế hoạch dự phòng. Lần này, chúng tôi lại tập trung vào kế hoạch dự phòng, tiến hành các kịch bản giả định như:

Điều gì xảy ra nếu một khách hàng có hợp đồng lớn phải hủy bỏ? Nếu nhân viên bị bệnh thì sao? Giải pháp: Đào tạo chéo các chuyên gia tư vấn của chúng tôi về các khách hàng khác để họ có thể hỗ trợ các dự án khác hoặc tham gia thay đồng nghiệp.

Nếu các nhân viên ở Việt Nam phải làm việc ở nhà thì sao? Giải pháp: Thực hiện các kế hoạch liên tục kinh doanh, bao gồm cả việc sử dụng VPN đã thiết lập từ tháng trước.

Thế còn việc mở rộng văn phòng khẩn cấp tháng trước thì sao? Có vẻ như chúng tôi làm việc tại nhà khá hiệu quả. Hãy xem xét và đánh giá lại chúng tôi cần thêm bao nhiêu không gian.

Điều gì xảy ra nếu dòng tiền của chúng ta bị ảnh hưởng? Vậy thì, chúng tôi nỗ lực gấp đôi để mang lại các khoản thu, tính toán chính xác các yêu cầu tiền mặt, đảm bảo hạn mức tín dụng được thực hiện và theo dõi chi tiêu hợp lý.

Giống như một vận động viên trượt tuyết bắt đầu rẽ trước khi đến cổng, bạn nên bắt đầu lập kế hoạch dự phòng trước khi khủng hoảng xảy ra. Các kế hoạch chúng tôi đã thực hiện nhiều tháng và nhiều năm trước đang giúp chúng tôi điều hướng trơn tru cuộc khủng hoảng hiện tại.

Bài học số 3: Truyền thông

Khi khủng hoảng xảy ra, truyền thông có xu hướng là điều đầu tiên bị lờ đi. Với gần một phần ba nhân viên cho rằng chủ sử dụng lao động không có hành động gì, đây là một trong những thời điểm quan trọng nhất để truyền thông tới khách hàng, đối tác kinh doanh và nhân viên công ty – phải làm sớm và thường xuyên.

Dành thời gian để hiểu các rủi ro của khách hàng để đánh giá chính xác hơn các mối đe dọa và các cơn bão tiềm tàng có thể xảy ra cho công ty của chính bạn. Điều này sẽ giúp bạn trả lời một cách trung thực các mối quan tâm của nhân viên đối với tình hình hiện tại. Ngoài việc thực hiện các cuộc gọi cá nhân tới từng khách hàng của chúng tôi, chúng tôi còn thông báo cho trong nội bộ công ty.

Chúng tôi cũng liên hệ với các nhà cung cấp trả tiền cho họ đúng hạn, trấn an họ về việc chúng tôi vẫn kinh doanh ổn định và cam kết sẽ thông báo sớm nếu tình hình kinh doanh bị gián đoạn. Điều chúng ta cần tránh là sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Khi cuộc Đại suy thoái lấy khách hàng của chúng tôi, chúng tôi đã không thực hiện các hoạt động truyền thông, và đây là một sai lầm lớn và chúng tôi sẽ không mặc lại sai lần này nữa. Đây là lúc bạn cần nói cho thị trường biết bạn ở đây để giúp họ bằng cách này hay cách khác, ngay hôm nay hoặc khi nền kinh tế đã phục hồi.

Theo Khám phá



Bình Luận

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay.

Trải nghiệm du lịch MICE trọn vẹn tại các khách sạn cao cấp Đài Loan

Đài Loan ngày càng khẳng định vị thế là một trong những điểm đến nổi bật của khu vực châu Á dành cho du lịch MICE, đặc biệt là phân khúc du lịch khen thưởng (Incentive travel). Với cảnh quan đa dạng, khí hậu ôn hòa cùng dịch vụ lưu trú chất lượng cao, Đài Loan trở thành lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp tổ chức hoạt động gắn kết đội ngũ và tái tạo năng lượng.

SYM Việt Nam & Khởi đầu hành trình mới “Start Your Miles”

Với thông điệp “Start Your Miles”, SYM Việt Nam khẳng định quyết tâm chinh phục, đổi mới và vươn xa cùng người Việt trên mọi hành trình.

Furla: Nghệ thuật tinh tế trong từng chai nước hoa

Đến từ nước Ý xinh đẹp, Furla mang đến bộ sưu tập nước hoa lấy cảm hứng từ những vòm cung cổ kính. Ba mùi hương đặc biệt hòa quyện giữa nghệ thuật và chất thơ, như một lời ca ngợi vẻ đẹp đa sắc của người phụ nữ.

Mở đường cho sự phát triển của AdTech tại Việt Nam: Tầm nhìn chiến lược cùng các chuyên gia Yango Ads

Nền kinh tế số của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi hệ sinh thái ứng dụng phát triển, lượng sử dụng điện thoại thông minh gia tăng và dân số trẻ am hiểu công nghệ. Khi các nhà phát hành ứng dụng và doanh nghiệp kỹ thuật số trong nước mở rộng quy mô và đổi mới nhanh chóng, nhu cầu về các giải pháp quảng cáo chiến lược, dựa trên dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng để đảm bảo khả năng hiển thị, sự tương tác của người dùng và tăng trưởng bền vững.

Seahorse Resort & Spa: Nơi mùa hè được gói gọn trong nắng, gió & yêu thương

Mỗi năm, khi tiếng ve râm ran vang lên và cái nắng mùa hè bắt đầu ghé đến, gia đình tôi lại háo hức lên kế hoạch cho một chuyến nghỉ dưỡng bên biển. Lần này, chúng tôi chọn Seahorse Resort & Spa – một nơi được người bạn thân thiết giới thiệu là “khoảng lặng xanh” giữa lòng Mũi Né náo nhiệt. Và đúng như lời giới thiệu ấy, ngay khi đặt chân đến đây, tôi biết rằng mình đã chọn đúng.

Vị Giác Phiêu Du Giữa Thiên Đường Biển Đảo

Nép mình nơi thiên nhiên hoang sơ tại vị trí đắc địa Mũi Ông Đội, Premier Village Phú Quốc mang đến hành trình vị giác đa sắc màu diễn ra suốt tuần với thực đơn từ món Việt truyền thống đến ẩm thực quốc tế. Điểm nhấn các sự kiện là đêm nhạc sống, màn múa lửa rực rỡ, tiệc BBQ hải sản và buffet đặc sắc. Không gian ngập tràn âm nhạc, hương vị và niềm vui — lý tưởng để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn bên gia đình và bạn bè.

Nguyễn Sơn Tùng và hành trình khám phá ẩm thực quốc tế “xanh” tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Cùng Nguyễn Sơn Tùng kể những câu chuyện đằng sau nguồn cảm hứng ẩm thực bất tận tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort trong chuyến nghỉ dưỡng của anh sau những dự án dài, thông qua cảm xúc chân thật trong từng bức ảnh anh chụp.

Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 "Thế Giới Quanh Tôi"

Tiếp nối thành công của mùa 1 với chủ đề “Sắc Màu Nguồn Cội”, Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 (năm thứ 2) là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật và văn hóa bản địa, nuôi dưỡng tài năng và các nghệ sĩ có hoàn cảnh đặc biệt.

Atelier Des Ors Memory Lane: Hồi sinh ký ức giữa lòng nước Pháp

Khởi nguồn từ tinh hoa nước Pháp, Atelier Des Ors hé lộ bộ sưu tập mới Memory Lane—một lời mời gọi bước vào miền ký ức qua mùi hương, nơi quá khứ và hiện tại đan cài trong nghệ thuật chế tác đỉnh cao của haute parfumerie  – dòng nước hoa xa xỉ mang đậm tính thủ công, cảm hứng nghệ thuật và di sản sống của nước Pháp.

Bvlgari chính thức khai trương Vic Lounge đầu tiên tại Việt Nam - Tiếp nối tinh thần tôn vinh di sản và vẻ đẹp vĩnh cửu

Nhà kim hoàn cao cấp đến từ nước Ý Bvlgari đã chính thức mở cửa VIC Lounge đầu tiên của Việt Nam tại trung tâm thương mại Union Square, TP. Hồ Chí Minh.

Khám phá hương sắc xuân hè tại workshop nước hoa "Avec Amour - Spring's Embrace" Le Méridien Saigon

Khách sạn Le Méridien Saigon hân hạnh giới thiệu chuỗi sự kiện workshop nước hoa mang tên "Avec Amour - Spring's Embrace Lasting Floral Whispers". Sự kiện này mang đến một trải nghiệm vô cùng độc đáo, nơi khách tham gia sẽ được hòa mình vào không gian ngập tràn hoa tươi tại cafe và lounge BARSON - tầng G của khách sạn.

Le Méridien Saigon tổ chức các hoạt động mừng Đại Lễ 50 năm 30/4

Nhân dịp Đại Lễ vàng 30/4 năm 2025 đánh dấu cột mốc 50 năm đầy tính lịch sử của thành phố, khách sạn Le Méridien Saigon giới thiệu chuỗi hoạt động và ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng.

Madurai từ MEMO PARIS - Nguồn cảm hứng tuyệt vời từ hoa nhài

Khi những nốt hương hoa nhài của Madurai từ MEMO PARIS nhẹ nhàng, phảng phất trên làn da, người thưởng dường như khoác lên mình hương thơm mang dấu ấn của văn hóa, vẻ đẹp đầy kỳ bí, sẵn sàng đắm mình vào thành phố vô cùng thiêng liêng tại miền nam Ấn Độ.

Tận hưởng mùa hè rực rỡ tại Renaissance Hoi An Resort & Spa!

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để tìm về biển xanh và nắng vàng. Nếu bạn đang tìm kiếm một hành trình đầy cảm hứng, Renaissance Hoi An Resort & Spa chính là điểm dừng chân hoàn hảo, nơi bạn không chỉ nghỉ dưỡng mà còn đắm mình vào nhịp sống Hội An bình dị và những trải nghiệm đáng nhớ bên gia đình và bạn bè.

Hành trình trọn vẹn 10 năm, Nguyễn Minh Công được vinh danh “Nhà thiết kế của năm”

Tối 17/4/2025, tại TP.HCM, Lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trong không khí sôi động, quy tụ đông đảo giới nghệ sĩ, người nổi tiếng cùng các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang và truyền thông. Đặc biệt, NTK Nguyễn Minh Công cũng tham dự và xuất hiện đầy nổi bật tại Men&life Awards 2024. NTK Nguyễn Minh Công diện trang phục áo dài truyền thống kết hợp cùng blazer tone đen lịch lãm, đơn giản khoe trọn nét điển trai đầy cuốn hút tại thảm đỏ.

Mẫu nhí Emily Thanh Như 11 tuổi giành giải thưởng lớn tại Men&life Awards 2024

Tối ngày 17/4, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trang trọng tại TP.HCM, quy tụ hàng loạt nghệ sĩ, nhà thiết kế và nhân vật nổi bật trong làng giải trí Việt Nam. Trong không khí rực rỡ ánh hào quang, sự xuất hiện của mẫu nhí Emily Huỳnh Thanh Như – gương mặt đầy triển vọng của làng thời trang – đã trở thành điểm nhấn xúc động, khi cô bé chính thức được xướng tên ở hạng mục “Young Talent of the Year – Tài năng trẻ xuất sắc của năm”. Dù mới 11 tuổi, nhưng Emily Thanh Như đã có một hành trình rực rỡ đáng nể. Đây là thành tích vô cùng xứng đáng cho nỗ lực và chăm chỉ của mẫu nhí làng thời trang Việt.

Người mẫu nhí JiJi Cát Tường: Khởi đầu từ sự tình cờ, vươn lên bằng đam mê

Tối ngày 17/4, tại TP.HCM, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra long trọng, quy tụ dàn sao đình đám và những gương mặt xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. Trong không khí rực rỡ của sự kiện, mẫu nhí JiJi Cát Tường đã được vinh danh với giải thưởng "Best Young Fashion Model of the Year – Mẫu nhí xuất sắc nhất năm", đây là thành quả ghi nhận những nỗ lực và thành tựu nổi bật của cô bé trong lĩnh vực thời trang trong nước và quốc tế.