MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng: Lúc nào cũng có thể sống thật thà

Mùa dịch Covid-19 đã làm xáo trộn sinh hoạt của mọi người. Nhưng trong cơn lốc xoáy này vẫn có thể tìm ra những nét đẹp trong cuộc sống của nhiều nhân vật. Một trong những người đó là nhà thiết kế Sĩ Hoàng.

Anh đã có những chia sẻ rất thú vị:

Facebook của anh chia sẻ khá nhiều status về lối sống chậm và sự thật thà. Thực ra, ngày thường tôi cũng thấy anh có vẻ thư thả sống chậm, không bon chen, cái gì thích thì làm, làm hết mình, chứ không đặt danh vọng và tiền bạc lên tất cả. Theo anh, sống chậm có dễ hay không? Nếu không có dịch thì người ta có thể sống chậm được không hay cứ phải nháo nhào chạy đôn chạy đáo?

Từ bản thân, tôi nghĩ là lúc nào người ta cũng có thể sống chậm được. Thí dụ, vì rất nhiều việc nên tôi luôn có cuốn sổ bên mình, trong đó có từng ô cho mỗi ngày, mỗi tuần. Tôi ghi tất cả những việc phải nhớ và phải làm vào đó: Từ sinh nhật mẹ, anh em, nhân viên trong công ty cho tới kế hoạch năm, kế hoạch tuần, kế hoạch ngày. Tôi dùng 3 cây bút: Màu đỏ để ghi việc cố định, màu xanh để ghi việc chắc chắn trong kế hoạch, còn bút chì là những việc có thể thay đổi vào giờ chót.

Với cách quản lý thời gian như thế, tôi không bị rối, cứ giờ nào việc nấy mà làm. Tôi theo Phật giáo, và trong Phật giáo gọi điều ấy là chánh niệm. Tập trung giải quyết việc nào ra việc ấy, không nghĩ ngợi lăng xăng, làm việc này mà lo việc khác sẽ thấy mình chộn rộn vô cùng. Mà dù có nghĩ 2 - 3 việc cùng lúc nhưng cũng đâu có giải quyết cùng lúc được, chi bằng giờ nào việc ấy cho khỏe.

Vậy còn sống thật thà? Anh đã bước vào kinh doanh liệu có khó thật thà hay không? Nói gì thì nói, đã là buôn bán thì thật thà không dễ chút nào…

Thật thà đối với tôi đầu tiên là nhắm cái gì mình làm nổi thì hãy nhận, không làm nổi thì đừng có tham mà nhận, rồi làm dối, làm ẩu, cắt xén thời gian, chất lượng.

Rồi thật thà cũng có nghĩa là làm hết mình chứ đừng nghĩ tới chữ tiền. Hồi bắt đầu vẽ áo dài, tôi đâu có ra giá. Tôi cứ vẽ, đam mê mà vẽ thôi. Khi khách hỏi giá bao nhiêu, tôi trả lời là tôi đâu có biết, chị xem công sức và giá trị bao nhiêu thì cứ trả bấy nhiêu. Không ngờ họ trả cho tôi cái giá mà tôi không nghĩ tới. Cứ vậy mà làm mãi, và tôi khẳng định tôi không bán mình, mà tôi chỉ tạo ra một giá trị, rồi khách hàng trao tặng cho giá trị đó.

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng

Sau này khi lên công ty thì bộ phận kinh doanh cứ canh theo những cái giá ấy mà thiết kế bảng giá. Nhưng cuối cùng, chúng tôi vẫn không quên hai chữ nghệ thuật làm đầu. Thử hỏi một ông họa sĩ ngồi trước tấm toan mà cứ nghĩ bức tranh này mình sẽ bán được bao nhiêu thì có vẽ được không? Cứ vẽ bằng cả trái tim, rồi khách hàng sẽ nhận ra giá trị ấy. Nhiều bức tranh có giá khủng khiếp chính là do khách hàng quyết định chứ người họa sĩ có nghĩ tới đâu.

Anh cũng tham gia nghệ thuật, anh có nhận ra nghệ thuật bây giờ đã bớt thật thà, với nhiều scandal về ăn cắp kịch bản, ý tưởng, đạo văn, đạo thơ, giành vai, mua vai, hát nhép?

Thì vậy mới mau chết. Đời có nhân quả hết, đừng lo, ai làm bậy rồi cũng trả giá. Nhưng tôi tin rằng cái gì mà xuống tới tận cùng rồi sẽ phải chuyển mình thay đổi, vì quy luật đào thải của tự nhiên. Điện ảnh là một ví dụ. Một thời phim mì ăn liền rộ lên, rồi tự diệt, nhường chỗ cho những bộ phim tử tế như Song lang, Hai Phượng…Điện ảnh Việt bây giờ rất nhiều bộ phim tử tế đó chứ.

Sĩ Hoàng (trái) và NSƯT Trần Tường trong vở "Yêu là thoát tội", Nhà hát Thế Giới Trẻ TPHCM. Ảnh: H.K

Chuyện riêng một chút, anh chuẩn bị và quản lý công việc thế nào trong mùa dịch này?

- Nói thật là từ Tết, khi chưa có lệnh cách ly xã hội thì tôi đã “linh cảm” và chuẩn bị cho anh em. Tôi tặng thêm tiền ngoài lương cho mỗi nhân viên, bảo họ đi mua sắm thực phẩm. Đến khi có lệnh cách ly thì chúng tôi họp hành trên online, còn bộ phận thi công sản phẩm thì vẫn đến làm nhưng giãn cách ra, và đeo khẩu trang, rửa tay 100%. Coi như không đến nỗi quá ảnh hưởng.

Sĩ Hoàng và Vân Anh trong vở "Lạc giữa phố người", sân khấu Hoàng Thái Thanh. Ảnh: H.K

Tiện đây, thấy anh thường xuyên ở nhà nấu nướng cho mẹ ăn, tôi vừa thú vị vừa cảm động. Tôi không nghĩ một họa sĩ như anh mà biết nấu ăn…

Trời đất ơi, đừng coi thường tôi nha. Tuổi thơ dữ dội của tôi đã đào tạo tay nghề cho tôi không đến nỗi tệ đâu. 13 tuổi, đất nước khó khăn sau giải phóng, mẹ tôi phải chạy chợ suốt ngày, chỉ còn lại tôi là anh cả ở nhà quản hết 4 đứa em. Nào dạy nó học, nào chăm sóc, nấu ăn… Cho nên tôi vô bếp cũng nhanh nhẹn lắm.

Những ngày cách ly thế này được ở nhà nấu cho mẹ ăn đúng là hạnh phúc. Hãy trân trọng những phút giây bên cha mẹ, vì cha mẹ như lá mùa Thu không biết lìa cành lúc nào. Hiếu thảo không chỉ là làm có tiền cho cha mẹ sung sướng, mà có khi chỉ một tô canh, một chén cơm, một câu nói đùa nghịch ngợm mà cha mẹ vui lắm luôn.

Trước kia tôi ở nhà vườn Long Thuận, quận 9, TP.HCM khung cảnh rộng rãi nên thơ, nhưng một hôm mẹ tôi bị bệnh phải cấp cứu. Thế là tôi phải nghĩ lại, cần có chỗ ở gần bệnh viện để dễ chăm sóc mẹ già. Tôi bèn mua một căn hộ chung cư ở khu trung tâm, vậy là yên tâm chăm mẹ.

Xin cảm ơn anh vì những chia sẻ chân tình.

Theo Hoàng Kim/ Thể thao & Văn hóa (TTXVN)



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.