Viber định hướng trở thành một siêu ứng dụng, mở đầu bằng việc ra mắt phương thức thanh toán trong Chatbot tại thị trường Ukraine. Đây là bước đi đánh dấu sự mở rộng của công ty ở những lĩnh vực tiện ích khác bên cạnh hỗ trợ nhắn tin đơn thuần.
Rakuten Viber, một trong những ứng dụng giao tiếp bảo mật miễn phí hàng đầu thế giới, đã mở màn cho kỉ niệm 10 năm thành lập bằng việc “lấn sân” vào lĩnh vực công nghệ tài chính. Cụ thể, Viber ra mắt phương thức thanh toán trong Chatbot, đánh dấu cột mốc trong chiến dịch mở rộng của công ty sang nhiều lĩnh vực tiện ích khác. Người dùng giờ đây có thể sử dụng nền tảng này để mua hàng hóa, dịch vụ và thanh toán bằng Google Pay hoặc ví điện tử tại địa phương đó.
Công ty có mục tiêu phát triển một nền tảng đầu cuối để đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của khách hàng, chú trọng vào các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư tối ưu. Ukraine sẽ là thị trường đầu tiên được trải nghiệm tiện ích này, Viber sẽ phát triển ra các thị trường khác trong thời gian tới.
Cùng với sự phát triển không ngừng của các nền tảng mạng xã hội và nhắn tin, người dùng ngày càng có những yêu cầu cao hơn, về những tiện ích tiện dụng hơn bên cạnh các biểu tượng cảm xúc, ảnh động GIF và cuộc gọi video đơn thuần. Vì sao phải dùng đến 20 ứng dụng khác nhau cho việc mạng xã hội, thanh toán và giao thức ăn cùng 5 ứng dụng nhắn tin khác nhau? Theo một nghiên cứu vào năm 2017, có khoảng 64% người dùng thế hệ millennials mong muốn được sử dụng giải pháp chuyển tiền ngang hàng (P2P) trong các ứng dụng nhắn tin. Con số này ngày càng tăng khi đại dịch Covid-19 làm gia tăng nhu cầu về các giải pháp để thực hiện mọi việc từ xa. Thấu hiểu nhu cầu đó, Viber đã và đang nỗ lực để ngày càng hữu dụng hơn, mở rộng sang lĩnh vực công nghệ thanh toán với một phương pháp thanh toán trực tuyến tập trung vào việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.
Tiện ích thanh toán trong Chatbot của Viber cho phép người dùng trực tiếp mua sắm các sản phẩm, dịch vụ của đối tác và được bảo mật hoàn toàn thông qua Chatbot được xác thực… Với sự hỗ trợ từ phía ngân hàng, người dùng sẽ thêm thông tin thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ trên ví điện tử đã có của họ. Tùy chọn của phương thức thanh toán này sẽ hiển thị trên các Chatbot, được thiết lập bằng giao diện lập trình ứng dụng của Viber… Còn đối với các đối tác kinh doanh, doanh nghiệp có thể chấp nhận phương thức thanh toán này bằng cách kết nối với một bên cung cấp dịch vụ thanh toán có hỗ trợ phương thức thanh toán này, tạo Chatbot trên Viber và cấp quyền cho phương thức thanh toán trên đó. Tiện ích này của Viber có những ưu điểm sau:
- Tiết kiệm thời gian: Tính năng cho phép thanh toán chỉ với một vài nút lệnh trên Viber.
- Hoàn thiện: người dùng cuối có thể trả tiền cho các dịch vụ họ đã quản lý thông qua chatbot (hóa đơn, giao hàng, vận chuyển…)
- Bảo mật: Tất cả những thông tin thanh toán cá nhân đều được mã hóa và không được cung cấp cho Chatbot, Viber hay bên thứ ba nào.
- Hoàn hảo cho doanh nghiệp: Tiện ích Chatbot thanh toán là một kênh phân phối đến khách hàng cho bất cứ doanh nghiệp lớn hay vừa và nhỏ nào.
- Giàu tiềm năng mở rộng: Tiện ích có thể nhanh chóng được triển khai đến các quốc gia sử dụng ví điện tử.
Viber đang tích cực hợp tác với những nhà phát triển bot đáng tin cậy và những nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trong thời gian này. Ngoài thị trường Ukraine, Viber đang lên kế hoạch ra mắt tiện ích thanh toán trong Chatbot tại các thị trường khác vào đầu năm sau. Tính năng này sẽ sớm được ra mắt tại thị trường Việt Nam và các quốc gia khác trong khu vực APAC. Lịch ra mắt cụ thể cho từng quốc gia sẽ được công ty thông báo sau.
“Chúng tôi rất vui khi nâng tầm Viber vượt lên trên một ứng dụng giao tiếp trực tuyến và việc định vị công ty như một nền tảng đầu cuối thực sự tạo ra giá trị cho khách hàng thay vì xem họ như những mục tiêu quảng cáo. Quyền riêng tư và bảo mật là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Điều đó sẽ được chú trọng không chỉ trong trong các cuộc hội thoại mà cả trong thanh toán và các lĩnh vực khác của giao tiếp trực tuyến. Chúng tôi nỗ lực để mang đến một phương thức thanh toán bảo mật tuyệt đối cho người dùng,” ông Djamel Agaoua, CEO của Rakuten Viber chia sẻ.
Men&life
Bình Luận