MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Hội thảo Ẩm thực & Đồ uống Việt Nam 2023: Những góc nhìn chuyên gia về tương lai của ngành ẩm thực Việt

Hội thảo Ẩm thực & Đồ uống Việt Nam 2023 là sự kiện sự hợp tác giữa Vietcetera và Mastercard nhằm bàn luận về những khía cạnh nổi bật của ngành và cách thức để đưa ngành F&B Việt phát triển hơn nữa.

Hội thảo Ẩm thực & Đồ uống Việt Nam 2023 đã khép lại thành công với sự tham gia của gần 1000 người. Được tổ chức tại hai thành phố lớn nhất cả nước - Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, sự kiện là dịp để các chuyên gia và cộng đồng trong lĩnh vực ẩm thực và đồ uống (F&B) tụ họp để cùng trao đổi và chia sẻ hiểu biết và xu hướng mới trong ngành.

Hội thảo đầu tiên diễn ra vào ngày 10/03 tại khách sạn Novotel Hanoi Thái Hà ở Hà Nội, và được tiếp nối vào ngày 17/3  tại The Global City, Thành phố Hồ Chí Minh. Nằm trong chuỗi sự kiện Flavors Việt Nam 2023, Hội thảo Ẩm thực & Đồ uống Việt Nam 2023 là sự hợp tác giữa Vietcetera và Mastercard nhằm thảo luận về những khía cạnh nổi bật của ngành và chiến lược để đưa ngành F&B Việt phát triển hơn nữa.

Các phiên thảo luận trong hội thảo được Hảo Trần - CEO của Vietcetera, Calvin Bùi - Vlogger ẩm thực kiêm Nhà giám tuyển của Flavors Việt Nam 2023, và Hà Chu - Nhà sáng lập học viện COOKED F&B School thay nhau dẫn dắt.

Dưới đây là một vài điểm chính trong hai buổi Hội thảo vừa qua: 

Cà phê Việt Nam: Kết nối với nông dân địa phương

Trong phiên thảo luận "Đi tìm hương vị cà phê hoàn hảo qua những xu hướng cà phê mới nhất" (Battle of the Beans - Exploring the Latest Coffee Trends in Search of the Perfect Cup), Timen Swijtink - Nhà sáng lập của Lacàph đã chia sẻ về tiềm năng của Việt Nam so với những nước sản xuất cà phê khác.

Việt Nam là một trong ít quốc gia có thể sản xuất và phát triển cà phê một cách độc lập. Không phải quốc gia nào cũng tự trồng hạt cà phê và xây dựng được chuỗi cung ứng có thể vận chuyển hàng hoá chỉ trong 6 tiếng như Việt Nam.

Timen cũng nhấn mạnh vai trò chủ chốt của nông dân với ngành cà phê trong nước. Nhiệm vụ chủ yếu của Lacàph là hỗ trợ những người nông dân địa phương trồng cà phê và quảng bá cà phê nước nhà ra thế giới. 

Tại Việt Nam, hạt robusta chiếm tới 94% sản lượng hạt cà phê toàn quốc. Vì vậy "những nông trại cà phê cần phải thay đổi để ưu tiên chất lượng hơn số lượng," từ đó sản xuất ra được loại hạt robusta chất lượng cao, và những ly cà phê thơm ngon hơn. Đó cũng chính là động lực thúc đẩy Lacàph nghiên cứu và cải tiến phương pháp sản xuất cà phê.  

Phiên thảo luận "Đi tìm hương vị cà phê hoàn hảo qua những xu hướng cà phê mới nhất" giữa Timen Swijtink - Nhà sáng lập của Lacàph và host Calvin Bùi

Tương lai của thị trường bánh ngọt có "ngọt ngào"?

Trong phiên thảo luận "Tương lai của ngành bánh ngọt: Tìm điểm cân bằng giữa văn hoá địa phương và kỹ thuật quốc tế" (The Future Looks Sweet: Finding harmony between local culture and international techniques), Lê Trần Thiên Hạnh - Bếp trưởng bếp bánh tại The Monkey Gallery Dining & Dessert Bar -  cho biết, tương lai của ngành bánh ngọt và món tráng miệng tại Việt Nam, chắc chắn sẽ rất khác biệt với hiện tại. Đầu bếp và thợ làm bánh sẽ cởi mở thể hiện cá tính của họ hơn trong những chiếc bánh và thành phẩm ngọt ngào, thay vì chỉ áp dụng máy móc những gì được dạy.

Trong phiên thảo luận tại Hà Nội, Hoả Quốc Anh - COO của C’est Si Bon và Olive Studio, khẳng định nhu cầu trong ngành đồ ngọt đang bùng nổ mạnh. Theo Quốc Anh, Việt Nam có thể đáp ứng được nhu cầu đó và vì thế "thị trường đồ ngọt đang có đà phát triển tốt trong năm năm tới."

Là người làm trong lĩnh vực sản xuất đồ ngọt, Vincent Mourou - Nhà đồng sáng lập và CEO của Marou Chocolate cũng chia sẻ về xu hướng mua đồ ngọt làm quà tặng của người tiêu dùng Việt, và cách Marou Chocolate kết hợp những hương vị ẩm thực đặc trưng của Việt Nam vào những thanh chocolate.

Phiên thảo luận "Tương lai của ngành bánh ngọt: Tìm điểm cân bằng giữa văn hoá địa phương và kỹ thuật quốc tế" giữa các chuyên gia tại đầu cầu Hà Nội.

Ẩm thực cao cấp và Ẩm thực đường phố

Trong phiên thảo luận "Cuộc đổ bộ của bảng xếp hạng Asia 50 Best và Michelin Guide vào Việt Nam - Áp lực hay Sự công nhận?" (Asia 50 Best and Michelin Guide coming to Vietnam - Pressure or Validation?), Hảo Trần đã trò chuyện với chef Hoàng Tùng để tìm hiểu về tác động của những bảng xếp hạng F&B uy tín này với nền ẩm thực Việt Nam.

Tùng chia sẻ: "Với tôi, sao Michelin không phải là đích đến, mà là sự công nhận cho những gì bạn đã cống hiến và trải qua. Sự có mặt chính thức của Michelin Guide là một dấu mốc đặc biệt cho Việt Nam." Dù nhận được sự chú ý của các bảng xếp hạng này đi kèm với áp lực rất lớn, các cá nhân và doanh nghiệp F&B cần phải giữ được nhịp vận hành và sự nhất quán trong chất lượng dịch vụ.

CEO Vietcetera, ông Hảo Trần và chef Hoàng Tùng trong phiên thảo luận "Cuộc đổ bộ của bảng xếp hạng Asia 50 Best và Michelin Guide vào Việt Nam - Áp lực hay Sự công nhận?"

Trong một phiên thảo luận khác mang tên "Đưa ẩm thực cao cấp đến với đường phố: Liệu có khả thi? (From Michelin to Munchies: Is it Possible to Bring Fine Dining to the Street), Julien Perraudin - Bếp trưởng tại nhà hàng Quince, cùng Pedro Goizueta - Bếp trưởng và nhà sáng lập nhà hàng Iberico, đã cùng bàn luận về những thách thức khi phổ biến ẩm thực cao cấp tới tới đường phố. Cả hai cho biết dù khả năng để ẩm thực đường phố đạt sao Michelin là khá thấp, nhưng cách các hàng quán lề đường có thể mang lại trải nghiệm ăn uống hấp dẫn cho thực khách vẫn là những chủ đề rất thú vị và đáng nghiên cứu.

Tầm quan trọng của chiến lược marketing số

Đức Bùi - Giám đốc sáng tạo cùng Khánh Ngọc - COO của FPDB Studio cho biết mục tiêu của họ là quảng báo ẩm thực về ngành F&B của Việt Nam ra thế giới. Cả hai nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố hình ảnh trong quảng bá và làm thế nào để thu hút thị giác khán giả trong 2 giây đầu tiên.

Trong thời đại mạng xã hội đã trở thành một trong những nguồn thông tin chính như hiện nay, hình ảnh rất quan trọng với thương hiệu vì chúng có tác động lớn đến cảm xúc và các khán giả nhìn nhận thương hiệu. Trước kia, danh tiếng của một nhà hàng có được là nhờ lời truyền miệng rộng rãi của thực khách dùng bữa tới bạn bè và gia đình của họ. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, những đề xuất địa điểm ăn uống còn được lan tỏa và biết đến nhiều hơn còn nhờ vào những hình ảnh ngon miệng và đẹp mắt.   

Đức Bùi - Giám đốc sáng tạo cùng Khánh Ngọc - COO của FPDB Studio chia sẻ về chủ đề tầm quan trọng của chiến lược marketing số 

Với Vũ Mỹ Linh - Blogger với cái tên NoFoodPhobia và là khách mời trong hội thảo tại Hà Nội, mạng xã hội từng là một nền tảng đăng tải những đánh giá chân thực về đồ ăn và nhà hàng. Là một influencer lâu năm trong ngành, Mỹ Linh chia sẻ ý kiến và trải nghiệm chân thực của mình về những nơi cô ghé thăm trên tài khoản mạng xã hội. Cô cũng mong có thể giúp những người theo dõi mình có sự lựa chọn ăn uống tốt nhất giữa thời đại mà nhà nhà "bão" marketing và mời KOL để quảng bá dịch vụ.

Chặng đường của Flavors Việt Nam 2023 vẫn chưa dừng lại. Đừng. bỏ lỡ những sự kiện hấp dẫn khác như Thử thách Đầu bếp Tài năng vào tháng 4 Tuần lễ Nhà hàng và Quán bar Việt Nam trong tháng 5 và tháng 6.  

Không những kéo dài 2 tuần - gấp đôi thời gian so với năm ngoái, Tuần lễ Nhà hàng và Quán bar Việt Nam năm nay còn mở rộng tới thành phố biển Đà Nẵng với nhiều cái tên mới, hứa hẹn mang đến cho thực khách trải nghiệm khám phá ẩm thực địa phương thú vị và vô giá.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Thủ đô Viêng Chăn - Hành trình khám phá nghệ thuật & văn hóa Lào

Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến vừa mang vẻ đẹp thanh bình vừa đậm nét văn hóa, thủ đô Viêng Chăn chính là lựa chọn hoàn hảo. Hãy cùng khám phá những địa điểm du lịch và nghỉ dưỡng nổi bật không thể bỏ qua tại thủ đô đất nước Lào nhé!

Leading Duo Of The Year: Dược sĩ Tiến & Hương Giang - Bộ đôi tạo ra chuẩn mực mới cho truyền hình thực tế

Chỉ trong 3 năm hợp tác, Dược sĩ Tiến và Hương Giang và đã kiến tạo nên thương hiệu riêng gắn liền với các chương trình truyền hình thực tế mới lạ, độc đáo, góp phần tạo ra bước tiến và chuẩn mực mới cho thị trường giải trí. Nổi bật là các chương trình như The Next Gentleman, The New Mentor và Miss Universe Vietnam 2024. Các dự án này vừa mang màu sắc riêng của chương trình Việt Nam, vừa thể hiện bản lĩnh, tầm nhìn và chiến lược của bộ đôi nhà sản xuất đầy tiềm năng.

Comedian Of The Year: Tiến Luật - Khi hài hước là bản năng, chân thành là thương hiệu

Nụ cười, vốn là một thứ diệu kỳ. Nó không chỉ là phương thuốc xoa dịu những căng thẳng, phiền muộn, mà còn là công cụ kết nối người với người. Ở đó, có những nghệ sĩ sinh ra với sứ mệnh mang đến tiếng cười cho khán giả, và Tiến Luật là một người như thế.

Danang Marriott Resort & Spa - Chốn bình yên bên bờ biển Non Nước

Khi cần bạn tìm một chốn bình yên để tái tạo năng lượng và thoát khỏi những ồn ào, náo nhiệt của đời sống phố thị, thì Danang Marriott Resort & Spa - một điểm đến kết hợp giữa vẻ đẹp thiên nhiên, ẩm thực tinh tế - chính là lựa chọn lý tưởng.

Actor Of The Year: Liên Bỉnh Phát - Cứ dũng cảm bước tới, vì mọi thứ sẽ không như tưởng tượng

Không ồn ào, không vội vã, mỗi bước đi của Liên Bỉnh Phát đều là những chuyển động âm thầm nhưng đầy nội lực, chờ ngày bùng nổ. Dù ở vai trò diễn viên, ca sĩ hay “mầm non giải trí”, anh chưa từng để mình bị bó buộc trong bất kỳ hình tượng nào. Hiện tại, “Bác Sĩ Tha Hương” đã đưa cái tên anh vang xa khỏi biên giới, nhưng với Liên Bỉnh Phát, thành công không chỉ nằm ở sự công nhận, mà ở dấu ấn riêng anh để lại - một tinh thần khám phá không ngừng và sự chân thành trong từng hành trình

Leading Man Of The Year: Ngô Nhật Minh - Thành công đến từ con người, không chỉ từ quy trình

Với vai trò là Tổng quản lý Wyndham Grand Phu Quoc, ông Ngô Nhật Minh đã luôn luôn linh hoạt, sáng tạo để nâng cao chất lượng trải nghiệm cho khách hàng, đưa thương hiệu Wyndham Grand Phu Quoc trở thành khu nghỉ dưỡng và điểm đến hấp dẫn hàng đầu Đảo Ngọc.

Best Luxury Family Resort Of The Year: Radisson Blu Resort Cam Ranh - Thiên đường nghỉ dưỡng cho gia đình

Mang nét đặc trưng và ưu điểm của một khu nghỉ dưỡng kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp thiên nhiên với tiêu chuẩn nghỉ dưỡng quốc tế, và tôn vinh văn hóa bản địa, Radisson Blu Resort Cam Ranh mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng độc đáo và đẳng cấp cho du khách mà không bất cứ nơi nào có được. Chính vì vậy, Radisson Blu Resort Cam Ranh tự hào được vinh danh là “The Best Luxury Family Resort of the Year” tại giải thưởng Men&life Awards 2024.

Music Legend Of The Year: Tùng Dương - Một năm “tái sinh”, bước đà cho những cao trào tiếp theo

Cách đây hơn 20 năm, cái tên “Tùng Dương” bước ra từ một cuộc thi âm nhạc, mang theo một sắc vóc lạ thường: gai góc, độc bản và không dễ định hình. Đã từng có lúc, người ta hoài nghi rằng, liệu con đường độc tôn anh đang đi, sẽ có mấy ai dõi theo. Nhưng hôm nay, giọng ca ấy đang vang vọng trong mọi thế hệ. Thành công của “Tái sinh” không chỉ là dấu mốc mới của một tượng đài nhạc Việt, mà còn bước đà đưa anh đến những hồi cao trào tiếp theo.

Senstive Skin Soothing Care – Giải pháp dành riêng cho làn da nhạy cảm

Sisley Paris – thương hiệu mỹ phẩm cao cấp đến từ Pháp, nổi tiếng với việc kết hợp tinh hoa thực vật và công nghệ tiên tiến – chính thức giới thiệu tại Việt Nam sản phẩm mới đột phá: Sensitive Skin Soothing Care. Đây là sản phẩm đầu tiên của Sisley được phát triển với chuyên môn da liễu dành riêng cho làn da nhạy cảm – một phân khúc đang tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành chăm sóc da toàn cầu.

The Merchant of Venice: Hương thơm viết tiếp di sản vàng son của Venice

The Merchant of Venice mang đến những mùi hương tinh tế, kết hợp di sản nước hoa lâu đời của Venice với nghệ thuật chế tác hiện đại. Lấy cảm hứng từ những chuyến hải trình xa hoa và văn hóa phương Đông, thương hiệu khơi gợi một thế giới hương thơm đầy mê hoặc.

Chương Tử Di tỏa sáng trong thiết kế Cong Tri tại The Gold House Gala Awards

Tại sự kiện The Gold House Gala Awards – một trong những lễ trao giải danh giá tôn vinh những cá nhân gốc Á có đóng góp nổi bật trong lĩnh vực nghệ thuật và cộng đồng – minh tinh Chương Tử Di đã thu hút mọi ánh nhìn khi xuất hiện trong bộ trang phục đến từ nhà thiết kế Nguyễn Công Trí.

Six Senses Côn Đảo và Biologique Recherche: Khởi tạo hành trình vẻ đẹp từ tâm thức đến làn da

Six Senses Côn Đảo Spa & Wellness Village – điểm đến lý tưởng cho hành trình chăm sóc sức khỏe toàn diện chính thức ra mắt chương trình hợp tác cùng Biologique Recherche, thương hiệu chăm sóc da danh tiếng đến từ Pháp. Với 55 năm nghiên cứu chuyên sâu mang đến các liệu trình được cá nhân hóa đến từng chi tiết, Biologique Recherche định hình một chuẩn mực mới cho vẻ đẹp đích thực – khỏe mạnh, thuần khiết và bền vững. Sự cộng hưởng giữa tinh hoa khoa học chăm sóc da toàn cầu và triết lý sống hài hòa với thiên nhiên của Six Senses Côn Đảo không chỉ nâng tầm trải nghiệm làm đẹp, mà còn mở ra hành trình tái kết nối thân – tâm – trí, nuôi dưỡng vẻ đẹp rạng ngời toàn diện.

Hương vị mùa hè trong từng ly vang

Hệ thống cửa hàng Warehouse trên toàn quốc sẽ tổ chức Summer Wine Fair 2025 – lễ hội rượu vang diễn ra từ ngày 16 đến ngày 31 tháng 5 năm 2025. Với thông điệp “Taste the World in Every Glass”, sự kiện là điểm hẹn dành cho người yêu vang khám phá bộ sưu tập  nhập khẩu chính ngạch từ Pháp, Ý, Úc, Chila, Tây Ban Nha đến New Zealand.

Fashion Director of The Year: Kye Nguyễn - Thời trang Việt Nam cần được vươn xa hơn

Là người đảm nhiệm vị trí cố vấn thời trang và định hình phong cách cho nhiều nhân vật có tiếng trong làng giải trí, Kye Nguyễn đã tái định nghĩa và nâng tầm vị trí của Stylist lẫn Fashion Director trong thế giới thời trang luôn biến đổi không ngừng.

Fashion Designer Of The Year: NTK Nguyễn Minh Công - Tôi cũng chỉ là người vô tình được “văn hóa” chọn

Với Nguyễn Minh Công, văn hóa không phải là một sự lựa chọn, mà là một mối lương duyên. Không phải ngẫu nhiên mà nhà thiết kế đến từ Vĩnh Long lại dành sự quan tâm đến các giá trị nguyên bản, tinh thần truyền thống. Bởi với anh, thời trang là mảnh đất của bồi đắp và sáng tạo, là cầu nối giữa di sản và tinh thần đương đại.

Best Young Fashion Model of The Year: JiJi Cát Tường - Ngôi sao tiềm năng của thời trang Việt

Tuy chỉ mới sải bước trên sàn catwalk không lâu, nhưng JiJi Cát Tường đã chứng minh thực lực của bản thân và được đánh giá là một trong những người mẫu nhí đầy tiềm năng của thời trang Việt.

Thưởng thức bánh bá trạng thủ công thượng hạng từ nhà hàng Li Bai

Thức quà sang trọng mùa Tết Đoan Ngọ từ Sheraton Saigon Grand Opera Hotel. Bánh bá trạng Li Bai được chế biến theo công thức bí truyền của các đầu bếp Quảng Đông với hơn 30 năm kinh nghiệm, kết hợp nguyên liệu cao cấp cùng kỹ thuật lành nghề mang đến hương vị Quảng Đông đặc trưng. Sản phẩm được đóng gói trong hộp quà sang trọng với bốn lựa chọn nhân mặn và chay

Best Premium MICE Resort/Hotel Of The Year: The Grand Ho Tram - Điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE

The Grand Ho Tram mang đến một trải nghiệm toàn diện cho du lịch MICE - nơi công việc và thư giãn giao thoa hoàn hảo. Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, dịch vụ đẳng cấp quốc tế, cùng chuỗi tiện ích giải trí, ẩm thực đa dạng, The Grand Ho Tram không chỉ giúp doanh nghiệp tổ chức sự kiện hiệu quả mà còn tạo nên những khoảnh khắc gắn kết đáng nhớ.